Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Trọn Bảy Mùa Sen

29 Tháng Bảy 201715:44(Xem: 5467)
Trọn Bảy Mùa Sen

TRỌN BẢY MÙA SEN

Tiếp nối 6 lần khoá tu trước tại Bắc và Nam California, năm nay, Khách sạn Holiday Inn tại thành phố Skokie, Illinois - (Chicago), thuộc miền Đông Bắc Hoa Kỳ, là nơi tổ chức khoá tu Phật Pháp Bắc Mỹ (KTPPBM) lần thứ 7, từ ngày 20-23 tháng 7 năm 2017, do nhị vị Ni Sư Thích Nữ Nguyên Thiện trưởng ban tổ chức, và phó ban tổ chức là Ni Sư Thích Nữ Giới Định.

Trước 3 giờ chiều thứ Năm, 20 tháng 7, quý Thầy cô và Phật tử từ khắp các tiểu bang hoa kỳ như Nam California, Michigan, Ohio, Indiana và Canada, đến bằng nhiều phương tiện khác nhau, đã tập họp đông đủ để làm thủ tục nhận phòng. Khoá tu năm nay cứ tưởng sẽ ít hơn những năm trước vì lý do địa phương xa xôi.  Nhưng đến nơi mới thấy Phật tử của hai giới xuất gia là 120 vị và học viên Phật tử là 450 vị. Riêng trong ngày thứ 7 và Chủ Nhật các Phật tử tại địa phương về tham dự đã tăng thêm 100 vị, tổng cộng là 670 vị. Với số lượng tham dự tu học đông đảo rộn ràng như thế, mới hiểu lòng mong cầu Phật pháp của học viên vô cùng mạnh mẽ và đáng quý biết bao. Thấy vẻ vui tươi thanh thản của ni sư Nguyên Thiện hiện rõ trên gương mặt, chúng con mừng thầm và tin rằng khoá tu chắc chắn sẽ diễn ra trong bầu không khí sinh động.

Mở đầu cho bất kỳ khoá tu học nào cũng là buổi lễ khai mạc, diễn ra trong không khí trang nghiêm với nghi lễ chào cờ và phút tưởng niệm, nhưng thật gần gũi bởi những lời bộc bạch chân tình cũng như tán thán công đức của BTC và tất cả quý Tăng Ni, Phật tử và lời sách tấn của chư vị giáo thọ sư cùng với hàng trưởng thượng chư tôn Hoà thượng, chư TT, Đại Đức Tăng, Ni. Bài diễn văn của Ni Sư trưởng BTC đã khiến chư tôn đức và các Phật tử diện diện cảm nhận được tấm lòng nhiệt huyết dấn thân phụng sựĐạo Pháp của BTC khi làm mọi cách để có phương tiện thuận lợi về tài chánh, thông tin, nhân lực, tạo điều kiện duy trì KTPPBM lần thứ 7 năm nay diễn ra tốt đẹp như bao năm trước. Thời kinh ngắn cầu Phật gia hộ vang lên trong hội trường chánh điện như khai mở tâm thức sẵn sàng cho khoá tu năm nay. Chúng con nhận thấy sự hiện diện của những gương mặt quen thuộc trong chiếc y vàng sáng lên trên dãy bàn chứng minh năm nay gồm có: HT Thích Thắng Hoan, HT Thích Tín Nghĩa, HT Thích Thái Siêu, HT Thích Nguyên Siêu, HT Thích Thông Hải, HT Thích Phước Nhuận, HT Thích Đỗng Tuyên, TT Thích Tâm Hoà, TT Thích Minh Quang, TT Thích Nhật Châu, v.v... Điều hợp chương trình là ĐĐ Thích Hạnh Tuệ.

Ba ngày sau đó thứ 6, thứ 7 và chủ nhật, là 3 ngày dành trọn cho việc tu và học dành cho cả 2 giới xuất giatại gia cũng như cho các em thiếu nhi. Mở đầu cho mỗi ngày tu học là thời công phu sáng lúc 5:30 với lời hô canh, tĩnh toạ, và các bài chú Lăng Nghiêm là suối nguồn  tươi mát gột rửa tâm chúng con trong lành hơn, tạo năng lượng cho chúng con  trước khi bước vào một ngày tu học khép kín. 

Về phần HỌC, năm nay BTC sắp xếp 4 lớp học Phật Pháp: 2 lớp tiếng Việt dành cho Tăng Ni, Phật tử , 2 lớp tiếng Anh dành cho Tăng NiPhật tử, 1 lớp tiếng Anh dành cho các em thiếu nhi.  Xen kẽ các giờ HỌC không thể thiếu phần TU,  gồm có 2 thời công phu, tụng kinh, ngồi thiền, bái sám, thì đại chúng cùng nhau tập trung tại hội truờng chánh điện.

Theo thời khoá biểu, thứ 6 và thứ 7, mỗi ngày đại chúng Phật tử có 3 thời pháp, mỗi thời pháp có 2 giáo thọ sư thay nhau thuyết giảng trong vòng 1 tiếng 30 phút. Theo đó, các lớp học của Tăng Ni Sinh được sự giảng dạy của các HT Thích Nguyên Hạnh, HT. Thích Phước Nhuận, HT Thích Thông Hải, HT Thích Đỗng Tuyên, HT Thích Tín Nghĩa, HT Thích Nguyên Siêu, TT Thích Minh Quang, TT Thích Ân Giao. Lớp tiếng Anh có ĐĐ Thích Đạt Tín đảm nhiệm. Còn các lớp học cho trẻ em thì được Sư cô Thanh Trang và TT Ân Giao dìu dắt. Riêng chúng con là học viên lớp tiếng Việt đã lần lượt được học các bài Pháp sau:

- TT Thích Minh Quang và TT Thích Minh Hạnh giảng về đề tài Vô ThườngGiải Thoát Đạo.

- HT Thích Đỗng Tuyên giảng về đề tài Cái Có Không Cần, Cái Cần Không Có

- HT Thích Nhật Huệ và Đ Đ Thích Hạnh Tuệ giảng về đề tài trong kinh Kalama.

- HT Thích Tín Nghĩa và HT Thích Nguyên Siêu giảng về đề tài Tinh Thần Học Hỏi Giáo Pháp của Người Con Phật.

- TT Thích Tâm Hoà và TT Thích Quang Minh giảng về đề tài Khổ Đau và Hạnh Phúc Qua Giáo Lý Tứ Diệu Đế.

- HT Thích Thông Hải và TT Thích Hải Chánh với đề tài Tu Trong Mọi Hành Động.

- HT Thích Thắng Hoan giảng về đề tài Duy Thức Học.

Đặc biệt sau thời Kinh Tịnh Độ tối thứ 7, có buổi thắp nến với chủ đề "Thắp Sáng Niềm Tin". Tiếng niệm Phật vẫn chưa dứt mà nến đã được thắp lên chuyền tay nhau trong không gian mờ ảo. Khi tiếng kinh vừa dứt, chánh điện vang lên giọng trầm ấm  của HT Nguyên Siêu: cầu cho thế giới hoà bình chúng sinh an lạc, có lúc giọng Thầy lại cao vút như ngọn lửa bùng cháy, nâng cao tinh thần thắp sáng niềm tin nơi Tam Bảo. Ánh nến lung linh trong tay mỗi người sáng lên như viên minh châu quý báu trong chéo áo gã cùng tử. "Đoàn người cùng tử" chúng con từng bước chậm rãi giữ chánh niệm rời điện Phật, đi theo hàng đôi. Hoàng hôn bên ngoài cũng vừa buông xuống phủ lên dòng người dài đi dọc lối trước khách sạn, ánh nến càng rực rỡ hơn, lung linh hơn. Từ phía này chúng con có thể thấy ánh vàng của chiếc áo Như Lai cũng sáng rực lên giữa màn trời đêm. Hình ảnhsự kiện này cho chúng con khẳng định hơn rằng, Chánh Pháp của Phật là ngọn đèn soi thấu màn đêm vô minh, còn các trưởng tử Như Lai là những bậc thiện tri thức dẫn dắt chúng con đi đúng con đường của chánh pháp. Ngọn nến soi ngược lại chính mình, thắp sáng Phật tánh nơi tự thân để vững tin rằng một ngày sẽ thành Phật và đem ánh sáng Phật trang trải khắp nơi, vững bước vào đời phiền trược hóa độ chúng sinh.

Riêng ngày chủ nhật (ngày cuối), có chương trình Phật pháp vấn đáp dành cho tất cả các học viên. Đây là cơ hội cho các học viên nêu lên những thắc mắc mà trong quá trình tu học nhất định phải có chỗ không thấu rõ cần sự giải đáp của các bậc minh sư.

Thời gian sau đó là buổi trình chiếu hình ảnh sinh hoạt trong 3 ngày qua, kèm theo bài tường thuật do HT Nguyên Siêu lược ghi với giọng đọc của ĐĐ Hạnh Tuệ. Nhìn những gương mặt vui tươi với nụ cười tràn đầy an lạc của từng học viên đủ mọi lứa tuổi, có vị tóc bạc phơ đến khoá tu này để chuẩn bị tư lương cho những ngày còn lại sau một đời vất vả vì con, vì cháu; có vị còn rất trẻ đến đây để bồi đắp tâm linh làm hành trang cho đường đời còn nhiều chông gai phía trước, và trong đó có những bé thơ 5 tuổi, 7 tuổi, có bé chỉ vừa tròn 18 tháng, theo mẹ đến khoá tu để gieo những hạt giống tốt lành vào tâm thức thơ ngây. Mong các bé hãy giữ nét sơ tâm đẹp đẽ ấy dài lâu hơn ba mẹ đã từng. Nỗi niềm an vui hạnh phúc của những học viên thay nhau lên phát biểu cảm nghĩ không giấu được qua những lời chân tình, mộc mạc, chất phác như tấm lòng của người con Phật thật dễ thương đáng mến. Tiếng cười vỡ oà, tiếng vỗ tay rộn ràng lúc này đây là lúc thoải mái trải lòng mình trước hội chúng mà không cần văn tự, lễ nghi. Sau đó ni sư Nguyên Thiện gửi gắm tâm tình và lòng tri ân đến với tất cả hội chúng. Ni sư hân hoan truyền trao kinh nghiệm đem đến sự thành công của KTPPBM  kỳ 7 do chính ni sư đảm trách. Đó chính là niềm tinsức mạnh để vượt qua bao chướng duyên trên lộ trình phụng sự Đạo pháp.

Buổi chiều Chủ nhật là khoá lễ bế mạc để tổng kết những điều gặt hái được trong suốt mấy ngày tu học qua. Ai nấy đều vui mừng với những thành công an lạc, nhưng cũng mạnh dạn nêu lên những thiếu sót để rút kinh nghiệm cho lần sau. Đại diện BTC ni sư Nguyên Thiện tri ân đến tất cả chư tôn đức tăng ni và học viên Phật tử đã thu xếp việc nhà, việc sở để về đây góp phần cho khoá tu học thành công viên mãn ngoài sự mong đợi. Lời khuyến tấn, khích lệ của chư vị tôn đức trước khi chia tay càng làm cho các học viên nôn nóng, mong đợi sớm đến với khoá tu PPBM lần thứ 8 do HT Thích Thông Hải tổ chức tại Hawaii vào tháng 9.2018.

Kính bạch quý Chư Tôn Trưởng Lão, Hoà Thượng.
Kính bạch chư Thượng Toạ, Đại Đức, Tăng, Ni,
Kính thưa quý Đồng hương Phật tử,

Có mặt trong khoá tu năm nay, chúng con lại thấy mình có thêm một phước duyên hội ngộ cùng quý Thầy Cô và các bạn đạo. Thầy trò cùng nhau quây quần dưới bóng uy nghiêm và ánh từ quang của Phật. Hoà mình vào đạo tràng thanh tịnh trang nghiêm, chúng con vô cùng vui mừngxúc động. Dù cách Phật lâu xa, nhưng chúng con vẫn còn phước duyên thừa hưởng được pháp lạc từ kho tàng giáo phápđức Thế Tôn đã để lại gần ba ngàn năm qua.

Trong 3 ngày qua, với tinh thần từ bitrí tuệ của quý Thầy Cô, chúng con vô cùng an lạc qua các thời công phu sáng tối, tụng kinh, niệm Phật, tọa thiền, nghe pháp. Lời kinh tiếng kệ đã xoa dịu tâm hồn chúng con đang trong vòng trầm luân khổ ải. Những phút giây tĩnh tọa, là dịp để chúng con “nhìn” lại chính mình và tất cả chúng sinh đều cùng trôi theo dòng đời huyễn hoặc, phù du.

Có lúc trong những thời pháp, lại vang lên những tiếng cười đầm ấm chứa chan hương vị đạo, làm cho hội chúng dễ dàng tiếp thu những bài học Phật pháp tuy sâu lắng nhưng vô cùng gần gũi và thiết thực. Pháp âm của quý Thầy như những áng mây lành che mát cho chúng con trên bước đường hành thiệntu thiện giữa trời nắng hạ. Bên cạnh đó, còn gì quý giá hơn cho chúng con với nhiều câu hỏi tưởng chừng như bế tắc trong cuộc sống, đã được quý Thầy tận tình khai mở trong buổi Phật Pháp vấn đáp. Quý Thầy đã chỉ cho chúng con một lối đi giữa con đường đang ngập ngụa muôn vàn sự rối rắm mà đời thường đều không ai tránh khỏi.

Chúng con xin được dâng lời tri ân đến nhị vị Ni Sư Thích Nữ Nguyên Thiện, và Ni Sư Thích Nữ Giới Định, đã vì thương tưởng đến hàng Phật tử chúng con mà gánh vác tổ chức khóa tu này, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi từ nơi ăn chốn ở cho hàng Phật tử chúng con được ấm no cả về vật thực lẫn Pháp thực. Dù là "con gái của Đức Thế Tôn", được gia nhập tăng đoàn sau hết thảy, nhị vị ni sư đã chứng tỏ mình cũng đầy đủ năng lực để hoàn thành tốt đẹp Phật sự cao cả do đại tăng tín nhiệm ủy thác. Trong suốt một năm qua, với niềm tin bất thối và sự kiên định trên nền tảng của giới-định-tuệ, bao khó khăn rồi cũng vượt qua, bao chướng duyên rồi cũng nhẹ nhàng tan biến, để khoá tu PPBM lần 7 năm nay thành công viên mãn, càng tạo thêm lòng tôn kính của chúng con đối với hàng Ni giới mà từ bấy lâu nay vốn đã có, nay lại càng yêu kính nhiều hơn. Từ những việc hoằng Pháp thiết thực như thế này càng cho chúng con thấy rõ hơn lời Phật trong kinh Pháp Hoa, rằng tính Phật của tất cả chúng sinh đều bình đẳng, không phân biệt người đó là nam hay nữ, là già hay trẻ.

Chúng con cũng xin được tri ân đến quý sư cô, quý cô bác trong ban trai soạn và hành đường, ban đưa rước, ban công văn, ban nghi lễ của quý Phật tử các chùa tại địa phương (chùa Quang Minh, Chùa Trúc Lâm và chùa Phật Bảo), cũng như các phật tử đã ủng hộ tài vật, cũng như cống hiến thời gian, sức lực, và tâm lực phục vụ cho học viên chúng con được an tâm tu học. Xin cảm niệm công đức của tất cả quý Phật tử đã hết lòng hộ đạo trong tinh thần kính Phật, trọng Tăng với niềm tin sắt son nơi Chánh pháp.

Có tụ ắt có tán. Tán rồi lại tụ. Chúng con mong rằng những năm sau sẽ được hội đủ duyên quay về với nhau để cùng hòa mình vào chung một trú xứ. Bởi chính nơi đây dễ cho chúng con thấy cõi lòng an tịnh và sâu lắng hơn sau những tháng ngày dài mệt mỏi vì sự mưu sinh; để tạm buông bỏ những muộn phiền nhỏ nhoi thường nhật. Bài học vô thường bàng bạc khắp nơi, để thấy sinh diệt trong  từng đoá hoa dâng Phật, trong từng đợt nắng mưa chợt đến, chợt đi suốt những ngày qua. Mỗi tia nắng hạ rọi xuống từ bầu trời xanh thẫm bao la rồi cũng tắt đi để nhường chỗ cho những cơn mưa rào đổ xuống. Mỗi cơn mưa kéo dài là mỗi bài pháp rưới xuống trần gian oi bức bởi những được-mất-hơn-thua, tiền-tài-danh-vọng, hay giọt lệ trời thương khóc thế nhân, bởi không nhận biết rằng đời là bể khổ, để rồi cứ mãi trầm luân…Vòng quay của bốn mùa nắng tuyết gió mưa có khác chi đâu tiếng khóc như mưa rơi, tiếng cười như nắng tắt. Có khác chi đâu một chuỗi vô thường buồn vui thoáng chốc, sướng khổ mông lung, còn tử sinh thì vẫn triền miên bất tận...

Bằng sự quán chiếu đó, chúng con tự nhắc nhở mình trên bước đường tu tập. Chúng con nguyện cố gắng áp dụng lời Phật dạy, thực hành giáo pháp ấy trong nếp sống hằng ngày để giảm thiểu khổ đau, hầu đem lại hạnh phúc, an lạc cho tự thân, gia đình và đóng góp vào phẩm chất hòa bình của xã hội. Nguyện với tâm an lạc, thanh tịnh sau khoá tu này cầu cho tất cả chúng sinh an lành, tinh tấn trên con đường tu đạohành đạo.

Thật sự hạnh phúc khi ý thức được rằng chúng con như những cánh chim lạc đàn trong buổi chiều đông rét mướt, được nương ánh từ quang tìm về tổ ấm. Nhưng mái ấm chung này cũng chỉ là quán trọ, là nơi tạm dừng chân cho những lữ khách bốn phương. Chính vì lẽ đó mà ngày học cuối cùng cũng là ngày Thầy và trò chia tay nhau mỗi người một hướng, như cánh chim nhẹ bay vào khung trời cao rộng, mà hành trang duy nhất là sự hỷ lạc sau bốn ngày cùng nhau tu học, dưới sự dẫn dắt của các bậc ân sư giới đức tròn đầy.

Ngày xưa chú bé Phật vừa đản sanh đã bước đi bảy bước - "bảy đóa sen vàng nâng gót tịnh", kể từ đó về sau Đức Phật chưa hề dừng bước chân du hoá khắp nẻo đường gió bụi, đem Đạo Vàng gieo rắc muôn nơi. Ngày nay, khoá tu PPBM do GHPGVNTNHN Hoa Kỳ và Canada đồng tổ chức hằng năm, đã cất bước đi trọn vẹn bảy mùa hoằng hoá Đạo Pháp trên xứ người. KTPPBM 7 năm nay đánh dấu sự vững vàng hơn trong sự kết hợp điều hành tổ chức của hai giáo hội PGHK và Giáo Hội Canada và, trong tương lai sẽ tiếp tục là một trong những Phật sự lớn của cộng đồng Phật Giáo hải ngoại trong việc hoằng dương Chánh Pháp, trở thành điểm đến tìm cầu tâm linh, duy trìgiữ gìn ba ngôi Tam Bảo, đồng thời phát huy nền văn hóa Phật Việt nơi xứ người

Từ phương xa, xin kính cẩn chắp tay búp sen nguyện cho tất cả chúng sinh sáu thời được an lành.

Nam Mô Công Đức Lâm Bồ Tát Ma Ha Tát.

Ngày 28 tháng 7 năm 2017

Diệu Trang.

 Hinh-tap-the-21717-720
(Mời xem thêm hình ảnh Khoá Tu Bắc Mỹ Lần 7)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1300)
Mỗ là quan chức thường thường bậc trung, tuy chưa phải là đại gia nhưng cũng có thể gọi là gìau sang có máu mặt.
(Xem: 1582)
Trong rất nhiều phương pháp tu tập thì phòng hộ các căn (bảo vệ các giác quan) được Đức Phật giảng dạy rất chi tiết.
(Xem: 2081)
Quán tưởngphương pháp Phật tử áp dụng hằng ngày, luyện cả thân tâm, đem lại sự hòa hợp giữa tinh thầnvật chất, giữa con ngườithiên nhiên.
(Xem: 1838)
Hành động phản ánh được ý thức, tính cách của mỗi người, lời nói, suy nghĩ thế nào sẽ biểu hiện ra hành động như thế đó,
(Xem: 1203)
Hôm ra mắt đợt đầu 29 cuốn của Thanh Văn Tạng trong công trình phiên dịch Đại Tạng Kinh Việt Nam do Hội Đồng Hoằng PhápHội Đồng Phiên Dịch Tam Tạng Lâm Thời tổ chức tại Little Saigon, Miền Nam California, Hoa Kỳ, vào ngày 19 tháng 3 năm 2023
(Xem: 1383)
Đạo Phật được biết đến như một tôn giáo hiền hòa nhất và điều đặc biệtcuộc đời vị lãnh đạo tinh thần tối cao của đạo Phật gắn liền với những cái cây.
(Xem: 1378)
Là một tiến trình tự nhiên của con người và muôn loài, bệnh vốn là một giai đoạn của vòng luân hồi sanh tử, là một phần của quy luật thành - trụ - hoại - không.
(Xem: 1663)
Dĩ nhiên là người phàm chúng ta không ai thấy được địa ngục, trừ Đức Phật và các bậc Thánh La-hán.
(Xem: 1440)
ghiệp là tất cả những hành động có tác ý, biểu hiện thường xuyên bằng thân, khẩu, hay ý.
(Xem: 1308)
Phật giáo không chỉ chủ trương từ bi đối với con người, tôn trọng đối với mọi sinh mệnh mà còn phải bảo vệ môi trường sống thiên nhiên,
(Xem: 1454)
Thật sự chúng ta chỉ có một trách nhiệm, tìm đọc và tìm hiểu những lời Phật dạy thật sự là những lời dạy của đức Phật,
(Xem: 1386)
Trước đây, vào thời niên thiếu, tôi chưa từng tín ngưỡng bất kỳ một tôn giáo nào. Tôi đang đứng giữa ngã tư đường, không Phật cũng không Đạo.
(Xem: 1701)
Mỗi người trong chúng ta, ai cũng có một cái “Tôi” và tính chấp thủ, nhưng có người ý thứcquán chiếu được điều đó
(Xem: 1406)
Cửa vào bất nhị, còn gọi là pháp môn bất nhị, từ xa xưa đã được truyền dạy từ thời Đức Phật, chứ không phải là hậu tác của chư tổ Bắc Tông,
(Xem: 1357)
Nhưng giới khoa học vẫn còn hoang mang trong nhận định thế giới vật chất đời thường là ảo, không có thực thể.
(Xem: 1370)
quan niệm rằng người có danh phận, giàu sang là do phước và cúng dường, hộ trì người có phước thì được phước nhiều hơn?
(Xem: 1448)
Hai từ chiến tranh, không ai trong chúng ta là không nghe đến. Trong quá khứ đã có rất nhiều cuộc chiến tranh xảy ra trên quả địa cầu nầy,
(Xem: 1630)
Kinh Thủ Lăng Nghiêm có tên gọi đầy đủ là :"Kinh Đại Phật Đảnh Như Lai Mật Nhân Tu Chứng Liễu Nghĩa Chư Bồ Tát Vạn Hạnh Thủ Lăng Nghiêm",
(Xem: 1527)
Tôi nhớ lần nào gặp Đại sư cũng thấy Ngài mặt mày hồng hào, tinh thần khang kiện.
(Xem: 1484)
Trong rất nhiều phương pháp tu tập thì phương pháp phòng hộ các căn môn được Đức Phật giảng dạy rất chi tiết.
(Xem: 1338)
Kể từ khi con người biết xử dụng tiền bạc làm đơn vị trao đổi mua sắm đến nay, thì không ai là không cần đến tiền!
(Xem: 1436)
Đối trong nhà Phật thì thế gian gồm có khí thế gianchúng sanh thế gian.
(Xem: 1144)
Đây là một trường hợpThiền sư Thích Nhất Hạnhcộng đồng của Thầy đã thay đổi cuộc đời của một người.
(Xem: 1893)
Tam tam-muội là chỉ cho ba loại định, tức là ba loại pháp môn quán hành của Phật giáo, được xem như là nguyên lý thực tiễn của Thiền định. Định có nghĩa là tâm hành giả trụ vào một đối tượng nào đó khiến cho ý không bị tán loạn, dần dần tâm ý trở nên trong sáng và phát sinh trí tuệ.
(Xem: 1324)
Đời tôi gần giống như cuộc đời của cậu bé mồ côi ở Viện Dục Anh trong văn Vũ Trọng Phụng. Chúng tôi đều sinh ra dưới một ngôi sao xấu. Từ những ngày còn bé tôi đã không có một cái gì để gọi là riêng tư. Đời tôi gắn liền với tập thể, lớn lên và nương tựa vào tập thể.
(Xem: 1491)
Để giúp người Phật tửđời sống đạo hạnh, đức Thế Tôn đưa ra năm giới căn bản.
(Xem: 2826)
Tinh thần hòa hiệp là ý nghĩa sống lành mạnh an vui, tinh thần của một khối người biết tôn trọng ý niệm tự tồn, và xây dựng vươn cao trong ý chí hướng thượng.
(Xem: 1493)
Khi con gái tôi còn nhỏ, tôi vẫn thường đưa con đến chùa lễ Phật, học tiếng Việt, sinh hoạt văn hóa Việt…
(Xem: 1665)
Điều phi đạo là những việc dẫn đến sự hao tài, thứ nhất đó là đam mê cờ bạc.
(Xem: 1545)
Chu Lợi Bàn ĐặcMa Ha là hai anh em sinh đôi sinh ra trong một gia đình Bà la môn ở thành Xá Vệ (Sravasti - Ấn Độ).
(Xem: 1985)
Nếu có ai đó hỏi Phật Pháp có gì hay thì những người đệ tử Phật sẽ trả lời như thế nào?
(Xem: 1527)
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Phật Hoàng Trần Nhân Tông khai sáng trong khoảng cuối thế kỷ 13.
(Xem: 1726)
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Phật Hoàng Trần Nhân Tông khai sáng trong khoảng cuối thế kỷ 13.
(Xem: 1930)
Trong suốt cả Pháp Bảo Đàn Kinh, là những lời dạy của Lục Tổ, ngài chỉ hai lần nói đến hai chữ “từ bi”:
(Xem: 2101)
Thông thường, người ta thường nghĩ “làm phước” là phải làm điều gì đó to lớn, mang tính cho và nhận bằng những vật phẩm...
(Xem: 1576)
Từ góc độ văn hóa có thể thấy ở Phật giáo Việt Nam nói chung và Thiền phái Lâm tế Chúc Thánh nói riêng, có những giá trị văn hóa tiêu biểu
(Xem: 2554)
Đối với người thế gian, tài sản quý giá nhất của họ chính là gia đình, của cải vật chất, công danh sự nghiệp, nhưng với người xuất gia thì đó là trí tuệ.
(Xem: 1664)
Phàm có sinh thì có tử, đó là lẽ thường trong cuộc đời. Vạn sự vạn vật đều vận hành theo quy luật sinh ra, tồn tại, thay đổi, hoại diệt (gọi là sinh, trụ, dị, diệt)
(Xem: 1843)
Nguyễn Du không những là một thi hào lớn của Việt Nam mà còn là nhà Phật học uyên bác. Ông từng viết trong bài thơ “Chiêu Minh Thái Tử Phân Kinh Thạch Đài” lúc đi sứ sang Tàu vào triều Nguyễn, đầu thế kỷ 19 rằng,
(Xem: 1791)
Việc chọn “ngày lành tháng tốt” để tiến hành những công việc hệ trọng trong đời sống của người Việt, được biết bắt nguồn từ thói quen do ảnh hưởng văn hóa, tập tục cổ xưa
(Xem: 1545)
Phật giáo trước hết là một tôn giáo, vì thế những tư tưởng của giáo lý Phật giáo không đề cập nhiều tới những vấn đề triết học...
(Xem: 2296)
“… Đêm qua trăng mọc trên đồi, thấy tâm tịch lặng không người, không ta, ai hỏi thì nhấc cành hoa, thấy gì, được thấy, đều xa muôn trùng …”
(Xem: 1729)
Tôi thường thắc mắc tại sao mình dự tính làm điều này thì có khi lại đổi sang làm chuyện khác mà mình không hề suy tính được.
(Xem: 1792)
Sống trong đời này, chúng ta thường hay nghe những ngôn từ bình dị, than thở rằng: “Trần ai - trong cõi tạm, là gì - ra sao?”
(Xem: 1660)
Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn.
(Xem: 2035)
Khi mới vào đạo, điều đầu tiên chúng ta được dạy là không nhìn lỗi của người khác.
(Xem: 2017)
Sống ở đời ai cũng mong cầu được hạnh phúc. Hạnh phúc là gì?
(Xem: 2166)
Ở đời bất cứ sự kiện nào xảy ra cũng có nguyên do của nó. Như bài kinh “Bát Đại Nhân Giác” xuất hiện trên thế gian này cũng không ngoại lệ.
(Xem: 1664)
Hai chữ vô thường rất quen thuộc với mọi người chúng ta, trong đời sống hàng ngày ai ai cũng nghe và nói.
(Xem: 1979)
Tư tưởng nhân quả Phật giáotư tưởng nổi bật trong nhân sinh quan Phật giáo.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant