Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tường thuật Lễ Hội Kỷ Niệm 40 năm

27 Tháng Sáu 201901:50(Xem: 5806)
Tường thuật Lễ Hội Kỷ Niệm 40 năm
Tường thuật Lễ Hội Kỷ Niệm 40 năm
thành lập Chùa Viên Giác (1978-2018)
và 40 năm thành lập Hội Phật Tử Việt Nam Tỵ Nạn 
tại Cộng Hòa Liên Bang Đức (1978-2018) 
Lễ Khánh Thọ 70 của 
Hoà Thượng Phương Trượng Chùa Viên Giác
& Đại Giới Đàn Quán Thông
từ ngày 15 tháng 6 năm 2019 đến ngày 26 tháng 6 năm 2019

Hòa Thượng Khai Sơn Tổ Đình Viên Giác, Đức Quốc:

 

Hòa Thượng Thích Như Điển, bậc Tăng tài thạc đức của thời hiện tại. Tháng 4 năm 1978 Ngài thành lập Niệm Phật Đường Viên Giác tại Hannover, từ đó đến nay Hòa Thượng đã quy y cho hơn 7.000 người Việt Nam trở thành Phật tử và không ít người Đức cũng đã tìm đến với Đạo Phật.

Tính cho đến hôm nay HòaThượng có 45 đệ tử xuất gia, trong đó có nhiều người đã tốt nghiệp Cử Nhân, Cao Học, Thạc SĩTiến Sĩ tại các Đại Học danh tiếng ở Âu, Á và Mỹ châu. Hòa Thượng cũng là người sáng lập Chi Bộ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Đức Quốc, thành lập Hội Sinh Viên và Kiều Bào Phật Tử Việt Nam tại Đức từ năm 1978, 1979. Hiện nay tại Đức có 15 ngôi chùa, hơn 70 vị xuất gia. Có 23 Chi Hội và 7 Gia Đình Phật Tử. Hòa Thượng là Chi Bộ Trưởng Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Đức Quốc cho tới năm 2003, đã là Tổng Thư Ký của GHPGVNTN Âu châu.


Năm 1988 được tấn phong lên hàng Giáo phẩm Thượng Tọa tại giới đàn Đại Nguyện, Chùa Pháp Hoa Marseille, Pháp quốc.

Ngôi chùa Viên Giác được khởi xây vào năm 1989 và hoàn thành năm 1993 với kinh phí độ 5 triệu rưỡi Mỹ kim, tương đương với 9 triệu Đức Mã vào thời giá lúc bấy giờ, do sự đóng góp của bà con Phật tử khắp 5 châu lục. Đây là một Trung Tâm Văn Hóa có tầm cỡ của Phật Giáo Việt Nam tại Hải Ngoại ngày nay. Mỗi năm có chừng 60 đến 70.000 người về chùa lễ Phật và học Phật cũng như tham gia các Đại Lễ. Cũng có hơn 20.000 người Đức đã về chùa tham gia các khóa thiền tịnh, học hỏi, thực tập giáo lý của Đạo Phật hằng năm.

Diện tích sử dụng của ngôi chùa độ 3.000 mét vuông. Có 54 phòng và có nhiều phòng lớn có thể hội họp cho 50, 100, 300 hay 500 người trong cùng một lúc. Đây cũng là Trung Tâm Văn Hóa của Phật Giáo Việt Nam tại Đức, có tờ báo Viên Giác xuất bản định kỳ 2 tháng một lần, mỗi lần xuất bản gần 6.000 số. 

 

 Năm 2003 là năm kỷ niệm Báo Viên Giác cũng như Chùa Viên Giác tròn 25 tuổi. Mỗi năm chính quyền Đức đã tài trợ cho nơi này khoảng 100.000 đô la Mỹ để hỗ trợ cho những chương trình hoạt động cũng như văn hóa của Phật giáo. Cho đến năm 2004 thì sự tài trợ này đã chấm dứt, và từ đó đến nay báo Viên Giác vẫn tiếp tục xuất bản do sự đóng góp của đồng bào Phật tử khắp nơi.


Ngày 28-6-2008, tại Đại Giới Đàn Pháp Chuyên được tổ chức tại chùa Viên Giác Hannover, Đức quốc, Hòa Thượng đã được Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu tấn phong lên Giáo phẩm Hòa Thượngcông đức tu tậphoằng pháp trong hơn 40 năm qua của Ngài.

 

Ngày 8 tháng 7 năm 2011 tại Colombo thủ đô nước Tích Lan, Hội Đồng Tăng Già Tích Lan đã phát giải thưởng cao quý cho HT Thích Như Điển và HT Thích Minh Tâm về việc truyền bá giáo lý Phật Đà khắp năm châu. Chính Thủ Tướng đương nhiệm và Đại Diện của Tăng Già đã tận tay trao giải thưởng cho nhị vị Hòa Thượng.

Suốt từ năm 1974 đến nay (2019) Hòa Thượng đã sáng tác 68 tác phẩm và dịch phẩm từ các tiếng Việt, Anh, Hán, Nhật  và Đức ngữ. Công tác biên soạn và dịch thuật chưa ngừng tại đây, vì đọc và viết là hai điều không thể thiếu trong cuộc sống của Hòa Thượng, chắc hẳn trong tương lai Hòa Thượng sẽ cho thêm nhiều tác phẩm nữa. 

 
Từ năm 2004 đến năm 2019, trong suốt 15 năm ấy Hòa Thượng đã hướng dẫn Phái Đoàn Hoằng Pháp Âu, Mỹ, Úc đi khắp các châu lục để giảng pháp cho các Phật tử Việt Nam, Hoa Kỳ, Mễ v.v... tại các quốc gia ở Âu Châu cũng như Hoa Kỳ và Canada. Phái Đoàn thông thường độ 10 Vị và bao gồm chư Tôn Hòa Thượng, Thượng TọaĐại Đức Tăng Ni đến từ Úc, Việt Nam, Hoa Kỳ và Âu Châu.

Năm 2015 Hòa Thượng được GHPGVNTN Âu Châu cung thỉnh lên ngôi vị Đệ Nhị Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành của Giáo Hội trong nhiệm kỳ 2015-2020. Và cũng là thành viên Ban Hoằng Pháp của Hội Đồng Tăng Già Thế giới của 36 quốc gia, trụ sở chính đặt tại Đài Loan.

Tháng 11 năm 2018 tại Penang Mã Lai, Hòa Thượng đã được Hội Phật Giáo Tăng Già Thế Giới, trụ sở tại Đài Loan, nhân Đại Hội Khoáng Đại Kỳ 10 đã cung thỉnh vào ngôi vị Phó Chủ Tịch Hội Đồng Tăng Già Thế giới  (The World Buddhist Sangha Council, WBSC). (nguồn: quangduc.com)

Trong suốt 40 nằm hoằng pháp tại Đức, Hòa Thượng đã gầy dựng những công việc Phật sự vô cùng quan trọng, đặc biệtđào tạo thế hệ Tăng tài, xây dựng nền tảng cho sự phát triển của Phật giáo Việt Nam tại Đức và Phật giao Việt Nam hải ngoại nói chung.

 

Chuẩn bị cho Đại Lễ:

 

Công việc chuẩn bị cho Những ngày Đại Lễ tại Tổ Đình Viên Giác lần này là một Phật sự vô cùng quan trọng, khẳng định một mốc son trong trang sử Phật giáo, trong cuộc đời hoằng dương Phật pháp của Hòa Thượng Thích Như Điển. Một khối lượng đồ sộ công việc được chuẩn bị từ hơn một năm qua. Bằng những nỗ lực với tấm lòng đáp đền ân đức Sư Trưởng, quý chư Tôn đức Tăng Ni, những đệ tử xuất gia, tại gia của Hòa Thượng, hay những vị chịu ân giáo hóa của Ngài đều cố tâm ra sức để cúng dường bậc Tôn Sư khả kính của mình bằng những công việc cụ thể.

Tất cả mọi thành viên của các Ban đều đi vào hoạt động gần như hết công suất, nhưng tất cả đều thành kínhôn hòahoan hỷ và luôn nở trên môi một nụ cười an lạc.

 

Cung đón chư Tôn Đức Tăng Ni Quang Lâm:

 

Thể hiện tinh thần Linh sơn Pháp lữ đối với Hòa Thượng Phương Trượng Tổ Đình Viên Giác,  chư Tôn Trưởng Lão Hòa Thượng, chư Tôn Đức Tăng Ni khắp nơi trên thế giới, có những bậc Tôn túc Trưởng lão thế tuế đã gần chín mươi mà vẫnvới tấm lòng vô cùng hoan hỷ để chấn tích quang lâm Tổ Đình Viên Giác. Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng chưa chính xác thì gần 300 vị, đến từ nhiều quốc gia và nhiều truyền thống Phật giáo khác nhau.

Trong thời gian này, tuy bận rộn nhưng Hòa Thượng Phương Trượng vẫn có lòng bi mẫn, sắp xếp chương trình và Ngài đã hướng dẫn Phái Đoàn Hoằng Pháp Âu- Mỹ trong suốt 4 tuần qua. Hai ngày trước Hòa Thượng vừa về lại Tổ Đình, Ngài ân cần cung đón vấn an sức khỏe chư Tôn đức Trưởng Lão cùng thăm hỏi đến toàn thể quý Tăng Ni Phật tử xa gần đến tham dự và viếng thăm Tổ Đình Viên Giác.

Trong thời gian này, Hòa Thượng Phương Trượng còn sắp xếp những chương trình thăm viếng cho quý chư Tôn Đức từ Việt Nam sang thăm viếng một số chùa ở Châu Âu, trước và sau Đại Lễ.

Hòa Thượng cũng đích thân giám sát công việc của tất cả các Ban, đặc biệt Ban cư trú và đưa đón. Có thể nói đây là một Đại lễ với số lượng quang lâm tham dự của chư Tôn Đức Tăng Ni mang tính kỷ lục của Phật giáo Hải ngoại trong suốt thời gian qua.

Giờ cúng quá đường buổi trưa, lần đầu tiên sau thời gian dài rời xa quê hương, bản thân chúng con mới được thọ trai trong một trai đường với gần 300 chư Tôn đức Tăng Ni như vậy. Trai đường lúc ấy vô cùng trang nghiêm và thoát ra một hùng lựckhiến tâm người sanh lòng kính ngưỡng.

 

Pháp Hội Trì Tụng Đại Bát Nhã Ba La Mật Đa kinh:

 

Để đền đáp trong muôn một ân đức cao dày của Hòa Thượng Tôn Sư, Thượng Tọa Thích Hạnh Tấn, cùng chư Tôn Đức Tăng Ni, quý Phật tử gần xa, đồng phát nguyện thọ trì Bộ  Kinh Đại Bát Nhã ba-la-mật-đa, bản Hán ngữ của Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang gồm 620 quyển, do Hòa Thượng Thích Trí Nghiệm đã dành tâm huyết trọn cả đời để dịch ra Việt Ngữ, tất cả là 24 quyển, mỗi quyển trên dưới 700 trang, ước tính tổng cộng khoảng trên 16,000 trang kinh. Đây là một đại nguyện vô cùng lớn lao, có thể nói từ trước đến giờ kể từ khi bản dịch Tiếng Việt ra đời cho đến nay, theo sự hiểu biết của người viết thì chưa có pháp hội trì tụng nguyên bộ Đại Bát Nhã từ trong quốc nội cho đến hải ngoại.

Bắt đầu từ ngày 15 tháng 6 năm 2019 đến tối ngày 26 tháng 6 năm 2019, suốt 12 ngày liền theo sự sắp xếp hướng dẫn của Thượng tọa Thích Hạnh Tấn, đại chúng đã hoàn tất trọn vẹn Bộ Đại Bát Nhã với sự chứng minh tán thán công đức của chư Tôn trưởng lão Hòa Thượng, chư Tôn Đức Tăng Ni khắp nơi trên thế giới và đông đảo quý Phật tử tham dự tại Tổ Đình để thọ trì.

Chúng con thiết nghĩ, trong cõi Thường tịch quang, Ngài Tam Tạng Pháp Sư Huyền TrangGiác linh Trưởng lão Hòa Thượng Thích Trí Nghiêm cũng nở một nụ cười vô cùng hoan hỷ.

 

Hoàn kinh và đốt nến cầu nguyện:

 

Chiều tối ngày thứ Năm, 26/6/2019 trong niềm hoan hỷ vô biên của chư Tôn Đức Tăng Ni và quý Phật tử trong Đạo Tràng được cung đón Hòa Thượng Phượng Tổ Đình Viên Giác, chư Tôn Đức Trưởng Lão, cùng tất cả chư Tôn Đức Tăng Ni quang lâm Chánh điện để chứng minh cho buổi hoàn Kinh Đại Bát Nhã Ba-la-mật- đa viên mãn

và đốt nến cúng dường Bồ Tát Quán Thế Âm.

Tất cả gồm có: Hòa Thượng Thích Như Thọ, Trụ trì chùa Long Thơ, Việt NamHòa Thượng Thích Như TínTrụ Trì chùa Hưng Long, Việt NamHòa Thượng Thích Như Điển,  Phương trượng Tổ Đình Viên Giác, Đức quốc; Hòa Thượng Thích Như Phẩm, Trụ trì chùa Long Tuyền, Việt NamHòa Thượng Thích Quảng Ba, Viện trưởng Tu Viện Vạn Hạnh, Úc Châu;quý chư Tôn Hòa Thượng, quý Ni Trưởng, cùng đông đảo chư Tôn Đức Tăng Ni, và sự tham dự đông đủ của quý Phật tử thọ trì Đại Bát Nhã ba-la-mật- đa kinh trong suốt 12 ngày qua.

Qua lời dẫn chương trình của Đại đức Thích Đồng Thiên “Có lẽ không có một giáo phái nào cuối cùng lại phủ định tất cảgiáo pháp của mình như Phật giáo. Điển hình là Bát Nhã Tâm Kinh. Cũng không có giáo pháp nào mà ở đó, vị giáo chủ độc tôn cũng bị loại bỏ như Phật Thích Ca. “Lạ thay, tất cả chúng sanh đều có trí tuệ đức tướng của Như  Lai, chỉ vì vọng tưởng chấp trước, mà không chứng ngộ được”. Tuy vậy, chính chỗ phủ định ấy, đó lại là chỗ thiết lập nên toàn bộ giáo pháp củaĐức Phật…”,

Đại đức dẫn chương trình giới thiệu Thượng Tọa Thích Hạnh Tấn, nói duyên khởi lý do hình thành Pháp Hội Bát Nhã. Theo lời của Thượng Tọa Thích Hạnh Tấn nhân duyên khởi là sau khi đọc Sự nghiệp hoằng pháphành trạng của Đại sư Tông Khách Ba (Tsongkhapa; 1357-1419), được tiếp kiến Trưởng lão Hòa Thượng Thích Trí Nghiêm, là những nhân duyên khơi nguồn cho việc phát tâm thọ trì Bộ Kinh Đại Bát Nhã này.

 Trải qua mấy mươi năm tu học, khi nghĩ đến ân đức cao vời của Hòa Thượng Tôn Sư không  thể đem những lễ vật thường tình nào so sánh  được, Thượng Tọa họp bàn cùng huynh đệ tại Tổ Đình Viên Giác, đem tất cả tấm lòng chí thành thọ trì kinh để tạ ơn Thầy:

 

Phát nguyện trì kinh cao quý thay

Cúng dường Tam Bảo tạ ơn Thầy

Bát Nhã ma-ha xin trùng tụng

Tứ chúng đồng quy nguyện chung tay

 

Viên Giác hồn quê giữa trời Tây

Vang lừng kinh kệ suốt bao ngày

Bát Nhã linh quang đang hiển hiện

Tuệ nguồn tự tánh thị như nhiên

 

Đại nguyện của Thầy thật bao la

Đức Thầy cao cả tựa sơn hà

Phật- Tổ trùng quang gìn mối đạo

Đất nước hồn quê luôn thiết tha

 

Một lòng kính lễ Bậc Ân Sư

Pháp hóa ơn dày tợ thái hư

Đệ tử chúng con xin cầu nguyện

Thầy mãi miên trường bách niên dư.

 

Hòa Thượng Thích Như Phẩm, Trụ trì chùa Long Tuyền, Việt Nam thay lời chư Tôn Đức ban đạo từ. Hòa Thượng nói về lý tánh tuyệt cùng của Bát Nhã, ngoài những đạo đoạn của ngôn ngữ, của những khái niệm về dựng lập của sở thuyết hay năng thuyết.

Thượng Tọa Thích Hạnh Tấn thay mặt quý Tăng Ni trong tự viện Viên Giác và quý Phật tử trong đạo tràng tác bạch cúng dường chư Tôn Đức Tăng Ni hiện diện.

Hòa Thượng Thích Như Tín, đại diện chư Tôn Đức Tăng Ni đáp từ và chúc nguyện đến Hòa Thượng Phương trượng Tổ Đình Viên Giác cùng tất cả quý Phật tử trong đạo tràng.

 

“Mười ngày qua... Chánh Điện chùa Viên Giác 

Phật về cùng đại đệ tử... chứng nhân.

Pháp hội Bát Nhã... thiết lập  kính dâng 

Tri ân Minh sư... dầy công bồi đắp”

Trong không gian lắng đọng, từng ngọn nến hồng đang cầm trong tay và được thắp lên với tất cả tấm lòng chí thành chí kính. Danh hiệu Bồ Tát Quán Thế Âm được ngân lên, tất cả như cùng đang hòa quyện chung tấm lòng: Ngưỡng nguyện Bồ tát Quán Thế Âm, Vị Đại Sỹ với những năng lực tuyệt hảo, xin lắng nghe lời cầu nguyện của chúng con mà tiếp độ. Trải bao kiếp khổ của chúng sanh chìm đắm trong sanh tử, xin Bồ Tát dủ lòng thương xót cho chúng con được soi sáng tự trong tuyệt cùng bản thể của Bát nhã. Nguyện đem công đức này cúng dường lên Hòa Thượng Tôn Sư Thích Như Điển, cửu trụTa bà tuyên dương chánh pháp.

Trong từng bước chân, trong từng tâm niệm. Khi đối trước Tôn tượng Bồ Tát Quán Thế Âm, lời Bát Nhã Tâm Kinh vang vọng, như cùng quay về nơi Bờ giác bên kia trong ánh đại bi quang của Bồ tát.

 

Buổi tối này như sự khởi động cho “Những ngày Đại Lễ tại Tổ đình Viên Giác” trong bốn ngày tới.

Nam Mô Bát Nhã Hội Thượng Phật Bồ Tát,

Nam Mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát, tác đại chứng minh


Ghi nhanh: Thích Hạnh Phẩm

Hình ảnh: Đh. Nguyên Trí

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2493)
“Xưa kia, ông Bạch Cư Dị hỏi Ô Sào thiền sư: ‘Thế nào là đại ý Phật Pháp?’ Ngài Ô Sào đáp: ‘Đừng làm các điều ác, vâng giữ các hạnh lành.’
(Xem: 2307)
Tu tập tâm linhhộ trì Chánh pháp là sự hướng nguyện của người học Phật và hành theo Phật và mục đích cuối cùngthành Phật.
(Xem: 2623)
Chúng ta nhiều khi đứng ở vào một tình thế khó xử, trước hai thái độ chủ trương bởi đạo Phật
(Xem: 2408)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng của mình.
(Xem: 3207)
Dưới hiên mưa vắng hồn khua nước Thả chiếc thuyền con ngược bến không
(Xem: 2271)
Trong kinh Tăng chi bộ (6.19, kinh Maraṇasati, HT.Thích Minh Châu dịch), Đức Phật gọi các đệ tử của mình lại và nói với họ:
(Xem: 2371)
Tất cả chúng ta đều quen thuộc với khái niệm vô thường, nhưng giải thoát vô tướng là gì?
(Xem: 2494)
Tánh nghe được giảng nhiều trong Kinh Lăng Nghiêm. Sau đây, chúng ta sẽ dùng vài đoạn Kinh Lăng Nghiêm để tìm hiểunhận biết tánh nghe.
(Xem: 2444)
Ngài trụ trì thiền viện Baan Taad nằm tại vùng nông thôn gần ngôi làng nơi ngài đã sinh ra và lớn lên.
(Xem: 2499)
Tội lỗi, ác nghiệp tồn tại ở trong tâm, không nằm ở ngoài thân nên tắm rửa chỉ trừ được bụi bẩn trên người mà thôi, không chuyển hóa được tâm ô uế.
(Xem: 2156)
"Một thời Đức Phật đến Uất-bệ-la, bên bờ sông Ni-liên-nhiên, ngồi dưới gốc cây A-đa-hòa-la Ni-câu-loại vào lúc mới thành đạo.
(Xem: 2523)
Trong Tăng Chi Bộ 6.19, Kinh Maraṇasati, Đức Phật gọi các đệ tử của mình lại và nói với họ:
(Xem: 3010)
Sau khi Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni thành tựu Chánh đẳng Chánh giác, bài kinh Ngài dạy đầu tiên đó là bài kinh Vô Ngôn. Cốt lõi của bài kinhlòng biết ơn.
(Xem: 2615)
Dẫu có bao công đức, Như tôn kính chư Phật và thực hành bố thí, Tích lũy qua hàng ngàn kiếp sống, Một phút sân hận sẽ thiêu hủy tất cả.
(Xem: 2668)
Bất cứ thứ gì có hình sắc đều đem đến phiền não.
(Xem: 2943)
Trong kinh Trung A-hàm, kinh Trưởng lão thượng tôn buồn ngủ[1] đề cập đến một loại phiền não thường xuất hiện trong quá trình tu tập của bất kỳ ai, đó là phiền não buồn ngủ
(Xem: 2513)
Du nhập vào Việt Nam từ rất sớm, từ những năm đầu công nguyên, Phật giáo đã được tín ngưỡng truyền thống của người Việt tiếp nhận,
(Xem: 2548)
Giới, Định, Tuệ (Pāli: Tisso Sikkhā) là Tam học, cũng gọi là Tam vô lậu học – một thuật ngữ vô cùng quan trọng
(Xem: 4005)
Giới, Định và Tuệ là ba môn tu học quan trọng trong Phật giáo. Ta thường hay nói “Nhân Giới sanh Định, nhân Định phát Tuệ”.
(Xem: 2752)
Cầu Pháp có nghĩa là tìm hiểuthực hành Chánh pháp. Hiểu đúng về lời Thế Tôn dạy, thấy rõ con đường tu từ phàm lên Thánh,
(Xem: 3009)
Trên thế gian này, không có bất kỳ sự tồn tại nào mang ý nghĩa độc lập mà có thể xuất hiện, muốn tồn tại được chính là nhờ vào các mối quan hệ hỗ tương tạo nên
(Xem: 3275)
Pháp Thủ Nhãn lấy Kinh Hoa Nghiêm làm bộ sườn của sự học hỏi gọi là Lý. Thực hành theo pháp 42 Thủ Nhãn của chú Đại Bi là Sự, là nền tảng của Thủ Nhãn.
(Xem: 2266)
Trong cuộc sống, khổ đau là điều mà con người không thể tránh được: khổ do tâm, khổ do thân và khổ do hoàn cảnh.
(Xem: 2480)
“Phật chủng tùng duyên khởi” – giống Phật do duyên sanh. Không phải chỉ có tạo “duyên” là được mà phải có chủng tử (hạt giống) đã gieo trong nhiều đời nhiều kiếp.
(Xem: 2766)
Trong gần 60 năm qua, tôi đã làm việc với rất nhiều nhà lãnh đạo của các chính phủ, công ty và các tổ chức khác nhau. Qua đó, tôi thấy xã hội của chúng ta đã phát triển và thay đổi như thế nào.
(Xem: 2966)
Mới vào đề chắc có người sẽ thắc mắc tại sao một người tu sao lại nói đến chữ Tình để làm gì? Xin quý vị hãy từ từ đọc vào nội dung sẽ hiểu.
(Xem: 2837)
Viên ngọc và hoa sen Phật tánh là cái không thể hư hoại, dầu trong lửa phiền não cháy mãi của thế gian sanh tử này.
(Xem: 2590)
Khi vào nhà đạo, làm con của Đức Phật thì như trăm sông hòa vào biển cả.
(Xem: 2599)
Trong kinh Tăng Chi Bộ[1] có chép: “Một hôm, có người Bà la môn đến gặp đức Phật, ông ta bạch rằng
(Xem: 3167)
Căn cứ vào lời Phật dạy căn bản trong Kinh Nam Truyền là vào các ngày mồng 1, 8, 14, 15, 23 và 30 là những ngày trai mà người Phật tử
(Xem: 2570)
Lòng Từ không chỉ là chất liệu cho sự hạnh phúc của bản thân mà nó còn là hạt giống cho sự hạnh phúc của toàn nhân loại.
(Xem: 2248)
Này thiện nam tử, ngươi trụ trong giải thoát tự tại chẳng thể nghĩ bàn của Bồ tát, thọ những hỷ lạc của tam muội Bồ tát,
(Xem: 2356)
Để bắt đầu, trước tiên, hãy điều chỉnh động lực của mình, bằng cách nghĩ rằng hôm nay, mình có mặt ở đây để lắng nghe giáo pháp cao cả,
(Xem: 2459)
Trong sự tu hành, danh lợi là những thứ chướng ngại không dễ vượt qua. Lợi thì thô, dễ thấy và còn có điểm dừng nhưng danh thì vi tế và vô hạn.
(Xem: 2563)
Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn.
(Xem: 2651)
Theo Phật giáo, mặc dầu có nhiều quan điểm hạnh phúc khác nhau, nhưng tất cả không ngoài hai phạm trù: hạnh phúc từ kinh nghiệmcảm thọ giác quan trong cuộc sống
(Xem: 2701)
Trong kinh Tăng Chi Bộ I, chương II, phẩm Các Hi Vọng, đức Phật dạy: “Có hai hạng người này, này các tỳ kheo, khó tìm được ở đời. Thế nào là hai?
(Xem: 3222)
Tiếng chuông điểm dứt Bát Nhã Tâm Kinh như hoà vào không gian tĩnh lặng khiến làn gió thoảng qua cũng dịu dàng ngân theo lời kinh vi diệu “ … Sắc tức thị không. Không tức thị sắc …”
(Xem: 2529)
Khi nhìn thấy chư Tăng – Ni xếp chân ngồi thiền định, tôi (T.Sư Goenka) nhớ lại lời dạy của đức Phật.
(Xem: 2107)
“Bấy giờ đồng tử Thiện Tài cung kính đi nhiễu bên phải đại Bồ tát Di Lặc xong bèn thưa rằng: Cầu xin đại thánh mở cửa lầu gác cho con được vào.
(Xem: 2560)
Trong kinh Tăng Chi Bộ I, chương III, phẩm Lớn, bài kinh Sở Y Xứ, đức Phật có nói về quan điểm của ngoại đạo.
(Xem: 2026)
Trước đây không lâu tôi có đọc một quyển sách của một học giả Phật giáo lỗi lạc và tôi chú ý đến nhận định sau đây:
(Xem: 2788)
Đức Phật luôn luôn nhấn mạnh vào tầm quan trọng của cuộc sống bình ổn. Ngài luôn luôn hướng dẫn nhân loại, chúng sinh hướng đến sự hòa bình
(Xem: 2867)
Một câu hỏi có thể nêu lên: Đức Phật sau khi thành tựu Chánh đẳng Chánh giác, Ngài dạy bài Kinh nào đầu tiên?
(Xem: 2900)
Trong thế gian này hận thù không bao giờ làm chấm dứt hận thù, chỉ có không hận thù mới xoá tan hận thù. Đó là quy luật tự ngàn xưa. Kinh Pháp Cú 5
(Xem: 2683)
Đức Phật đã nhiều lần răn dạy nếu cứ tranh chấp, đấu đá, hơn thua thì câu chuyện bất hòa sẽ kéo dài đến vô tận.
(Xem: 2475)
Tất cả chúng ta đều quen thuộc với khái niệm vô thường, nhưng giải thoát vô tướng là gì?
(Xem: 2750)
Đời sống của con người thọ mạng nhiều lắm chỉ trên dưới trăm năm. Trong chuỗi thời gian này con người hưởng hạnh phúc không bao nhiêu,
(Xem: 2329)
Đạo đứccăn bản làm người. Một khi có đạo đức rồi, chúng ta mới có thể đứng vững được.
(Xem: 3257)
Đạo Phật thường có câu: "Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm" (khởi tâm niệm mà chẳng trụ trước vào bất kỳ quan niệm, tình cảm hay hình tướng gì cả).
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant