Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Pháp Hội Tụng Kinh Đại Bát Nhã

28 Tháng Sáu 201901:50(Xem: 5876)
Pháp Hội Tụng Kinh Đại Bát Nhã
Pháp Hội Tụng Kinh Đại Bát Nhã
Nhiếp ảnh: Nguyên Trí

Pháp Hội Tụng Kinh Đại Bát Nhã tại Chùa Viên Giác, Hannover, Đức Quốc (tối 23-6-2019)

Từ ngày 15 đến 25 tháng 6 năm 2019, để báo đến ân Sư giáo dưỡng đối với Sư Phụ Thích Như Điển nhân dịp lễ mừng chu niên 40 năm Chùa Viên Giác và lễ khánh tuế của HT Thích Như Điển, TT Thích Hạnh Tấn cùng Chư Tôn Đức Tăng Ni và hang đệ tử tại gia, đã phát tâm trì tụng trọn bộ Kinh Đại Bát Nhã 24 tập, bản dịch của HT Thích Trí Nghiêm (Mời xem trọn bộ Kinh). Xin thành tâm tán thán công đức TT Hạnh Tấn và đại chúngcầu nguyện Pháp Hội trì tụng Đại Bát Nhã thành tựu viên mãn.
Nam Mô Bát Nhã Hội Thượng Phật Bồ Tát, tác đại chứng minh, from Thích Nguyên Tạng

Hình ảnh Hoàn Kinh Bát Nhã:

Hoàn kinh và đốt nến cầu nguyện:

 

Chiều tối ngày thứ năm (26-6-2019), trong niềm hoan hỷ vô biên của chư Tôn Đức Tăng Ni và quý Phật tử trong Đạo Tràng được cung đón Hòa Thượng Phượng Tổ Đình Viên Giác, chư Tôn Đức Trưởng Lão, cùng tất cả chư Tôn Đức Tăng Ni hiện quang lâm chánh điện để chứng minh cho buổi hoàn kinh Đại Bát Nhã Ba-la-mật đa viên mãn.

Chương trình buổi tối 26/6/2019, trong niềm hoan hỷ vô biên của toàn thể đạo tràng được cùng đón chư Tôn Đức Tăng Ni quang lâm chánh điện chứng minh lễ hoàn kinh và đốt nến cúng dường Bồ Tát Quán Thế Âm

Được sự quang lâm của: Hòa Thượng Thích Như Thọ, trụ trì chùa Long Thơ, Việt Nam , Hòa Thượng Thích Như Tín trụ Trì chùa Hưng Long, Viêt Nam,  Hòa Thượng Thích Như Điển,  Phương trượng Tổ Đình Viên Giác, Đức quốc, Hòa Thượng Thích Như Phẩm, trụ trì chùa Long Tuyền, Việt Nam, Hòa Thượng Thích Quảng Ba, Viện trưởng Tu Viện Vạn Hạnh, Úc Châu,  quý chư Tôn Hòa Thượng, quý Ni Trưởng, cùng đông đảo chư Tôn Đức Tăng Ni, và sự tham dự đông đủ của quý Phật tử thọ trì Đại Bát Nhã ba-la-mật đa kinh trong suốt 12 ngày qua. (Mời xem bài tường thuật)

Qua lời dẫn chương trình của Đại đức Thích Đồng Thiên “Có lẽ không có một giáo phái nào cuối cùng lại phủ định tất giáo pháp của mình như Phật giáo. Điển hình là bát nhã tâm kinh. Cũng không có giáo pháp nào mà ở đó, vị giáo chủ độc tôn cũng bị loại phá bỏ như Phật Thích Ca. “Lạ thay, tất cả chúng sanh đều có trí tuệ đức tướng của Như  Lai, chỉ vì vọng tưởng chấp trước, mà không chứng ngộ được”. Tuy vậy, chính chỗ phủ định ấy, đó lại là chỗ thiết lập nên toàn bộ giáo pháp của đức Phật…”,

Đại đức dẫn chương trình giới thiệu Thượng Tọa Thích Hạnh Tấn, nói duyên khởi ly do hình thành Pháp Hội Bát Nhã. Theo lời của Thượng Tọa Thích Hạnh Tấn nhân duyên khởi là sau khi đọc Sự nghiệp hoằng pháphành trạng của Đại sư Tông Khách Ba (Tsongkhapa; 1357-1419), được tiếp kiến Trưởng lão Hòa Thượng Thích Trí Nghiêm, là những nhân duyên khơi nguồn cho việc phát tâm tho trì Bộ Kinh Đại Bát Nhã này.

 Trải qua mấy mươi năm tu học, khi nghĩ đến ân đức cao vời của Hòa Thượng Tôn Sư không  thể đem những lễ vật thường tình nào so sánh  được, Thượng Tọa họp bàn cùng huynh đệ tại Tổ Đình Viên Giác, đem tất cả tấm lòng chí thành thọ trì kinh để tạ ơn Thầy:

 

Phát nguyện trì kinh cao quý thay

Cúng dường Tam bảo tạ ơn Thầy

Bát nhã ma-ha xin trùng tụng

Tứ chúng đồng quy nguyện chung tay

 

Viên Giác hồn quê giữa trời Tây

Vang lừng kinh kệ suốt bao ngày

Bát Nhã linh quang đang hiển hiên

Tuệ nguồn tự tánh thị như nhiên

 

Đại nguyện của Thầy thật bao la

Đức Thầy cao cả tựa sơn hà

Phật- Tổ trùng quang gìn mối đạo

Đât nước hồn quê luôn thiết tha

 

Một lòng kính lễ Bậc Ân Sư

Pháp hóa ơn dày tợ thái hư

Đệ tử chúng con xin cầu nguyện

Thầy mãi miên trường bách niên dư

 

Hòa Thượng Thích Như Phẩm, trụ trì chùa Long Tuyền, Việt Nam thay lời chư Tôn Đức ban đạo từ. Hòa Thượng nói về lý tánh tuyệt cùng của Bát Nhã, ngoài những đạo đoạn của ngôn ngữ, của những khái niệm về dựng lập của sở thuyết hay năng thuyết.

Thượng Tọa Thích Hạnh Tấn thay mặt quý Tăng Ni trong tự viên Viên Giác và quý Phật tử trong đạo tràng tác bạch cúng dường chư Tôn Đức Tăng Ni hiện diện.

Hòa Thượng Thích Như Tín, đại diện chư Tôn Đức Tăng Ni đáp từ và chúc nguyện đến Hòa Thượng Phương trượng Tổ Đinh Viên Giác cùng tất cả quý Phật tử trong đạo tràng.

 

“Mười ngày qua ...Chánh Điện chùa Viên Giác 

Phật về cùng đại đệ tử ...chứng nhân .

Pháp hội Bát Nhã ...thiết lập  kính dâng 

Tri ân Minh sư ... dầy công bồi đắp”

 

Trong không gian lắng đọng, từng ngọn nến hồng đang cầm trong tay và được thắp lên với tất cả tấm lòng chí thành chí kính. Danh hiệu Bồ Tát Quán Thế Âm được ngân lên, tất cả như cùng đang hòa quyện chung tấm lòng: ngưỡng nguyện Bồ tát Quán Thế Âm, Vị Đại Sỹ với những năng lực tuyệt hảo, xin lắng nghe lời cầu nguyện của chúng con mà tiếp độ. Trải bao kiếp khổ của chúng sanh chìm đắm trong sanh tử, xin Bồ Tát dũ lòng thương xót cho chúng con được soi sáng tự trong tuyệt cùng bản thể của Bát nhã. Nguyện đem công đức này cúng dường lên Hòa Thượng Tôn Sư Thích Như Điển, cửu trụ ba tà tuyên dương chánh pháp.

Trong từng bước chân, trong từng tâm niệm. Khi đối trước Tôn tượng Bồ Tát Quán Thế Âm, lời Bát Nhã Tâm kinh vang vọng, như cùng quay về nơi Bờ giác bên kia trong ánh đại bi quang của Bồ tát.

 

Buổi tối này như sự khởi động cho “Những ngày Đại Lễ tại Tổ đình Viên Giác” trong bốn ngày tới.

Nam Mô Bát Nhã Hội Thượng Phật Bồ Tát,

Nam Mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát, tác đại chứng minh

Ghi nhanh: Thích Hạnh Phẩm

Hình ảnh: Đh. Nguyên Trí

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2486)
“Xưa kia, ông Bạch Cư Dị hỏi Ô Sào thiền sư: ‘Thế nào là đại ý Phật Pháp?’ Ngài Ô Sào đáp: ‘Đừng làm các điều ác, vâng giữ các hạnh lành.’
(Xem: 2300)
Tu tập tâm linhhộ trì Chánh pháp là sự hướng nguyện của người học Phật và hành theo Phật và mục đích cuối cùngthành Phật.
(Xem: 2617)
Chúng ta nhiều khi đứng ở vào một tình thế khó xử, trước hai thái độ chủ trương bởi đạo Phật
(Xem: 2398)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng của mình.
(Xem: 3203)
Dưới hiên mưa vắng hồn khua nước Thả chiếc thuyền con ngược bến không
(Xem: 2268)
Trong kinh Tăng chi bộ (6.19, kinh Maraṇasati, HT.Thích Minh Châu dịch), Đức Phật gọi các đệ tử của mình lại và nói với họ:
(Xem: 2358)
Tất cả chúng ta đều quen thuộc với khái niệm vô thường, nhưng giải thoát vô tướng là gì?
(Xem: 2489)
Tánh nghe được giảng nhiều trong Kinh Lăng Nghiêm. Sau đây, chúng ta sẽ dùng vài đoạn Kinh Lăng Nghiêm để tìm hiểunhận biết tánh nghe.
(Xem: 2438)
Ngài trụ trì thiền viện Baan Taad nằm tại vùng nông thôn gần ngôi làng nơi ngài đã sinh ra và lớn lên.
(Xem: 2496)
Tội lỗi, ác nghiệp tồn tại ở trong tâm, không nằm ở ngoài thân nên tắm rửa chỉ trừ được bụi bẩn trên người mà thôi, không chuyển hóa được tâm ô uế.
(Xem: 2152)
"Một thời Đức Phật đến Uất-bệ-la, bên bờ sông Ni-liên-nhiên, ngồi dưới gốc cây A-đa-hòa-la Ni-câu-loại vào lúc mới thành đạo.
(Xem: 2519)
Trong Tăng Chi Bộ 6.19, Kinh Maraṇasati, Đức Phật gọi các đệ tử của mình lại và nói với họ:
(Xem: 3005)
Sau khi Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni thành tựu Chánh đẳng Chánh giác, bài kinh Ngài dạy đầu tiên đó là bài kinh Vô Ngôn. Cốt lõi của bài kinhlòng biết ơn.
(Xem: 2611)
Dẫu có bao công đức, Như tôn kính chư Phật và thực hành bố thí, Tích lũy qua hàng ngàn kiếp sống, Một phút sân hận sẽ thiêu hủy tất cả.
(Xem: 2651)
Bất cứ thứ gì có hình sắc đều đem đến phiền não.
(Xem: 2928)
Trong kinh Trung A-hàm, kinh Trưởng lão thượng tôn buồn ngủ[1] đề cập đến một loại phiền não thường xuất hiện trong quá trình tu tập của bất kỳ ai, đó là phiền não buồn ngủ
(Xem: 2507)
Du nhập vào Việt Nam từ rất sớm, từ những năm đầu công nguyên, Phật giáo đã được tín ngưỡng truyền thống của người Việt tiếp nhận,
(Xem: 2545)
Giới, Định, Tuệ (Pāli: Tisso Sikkhā) là Tam học, cũng gọi là Tam vô lậu học – một thuật ngữ vô cùng quan trọng
(Xem: 4002)
Giới, Định và Tuệ là ba môn tu học quan trọng trong Phật giáo. Ta thường hay nói “Nhân Giới sanh Định, nhân Định phát Tuệ”.
(Xem: 2751)
Cầu Pháp có nghĩa là tìm hiểuthực hành Chánh pháp. Hiểu đúng về lời Thế Tôn dạy, thấy rõ con đường tu từ phàm lên Thánh,
(Xem: 3002)
Trên thế gian này, không có bất kỳ sự tồn tại nào mang ý nghĩa độc lập mà có thể xuất hiện, muốn tồn tại được chính là nhờ vào các mối quan hệ hỗ tương tạo nên
(Xem: 3272)
Pháp Thủ Nhãn lấy Kinh Hoa Nghiêm làm bộ sườn của sự học hỏi gọi là Lý. Thực hành theo pháp 42 Thủ Nhãn của chú Đại Bi là Sự, là nền tảng của Thủ Nhãn.
(Xem: 2262)
Trong cuộc sống, khổ đau là điều mà con người không thể tránh được: khổ do tâm, khổ do thân và khổ do hoàn cảnh.
(Xem: 2477)
“Phật chủng tùng duyên khởi” – giống Phật do duyên sanh. Không phải chỉ có tạo “duyên” là được mà phải có chủng tử (hạt giống) đã gieo trong nhiều đời nhiều kiếp.
(Xem: 2761)
Trong gần 60 năm qua, tôi đã làm việc với rất nhiều nhà lãnh đạo của các chính phủ, công ty và các tổ chức khác nhau. Qua đó, tôi thấy xã hội của chúng ta đã phát triển và thay đổi như thế nào.
(Xem: 2954)
Mới vào đề chắc có người sẽ thắc mắc tại sao một người tu sao lại nói đến chữ Tình để làm gì? Xin quý vị hãy từ từ đọc vào nội dung sẽ hiểu.
(Xem: 2832)
Viên ngọc và hoa sen Phật tánh là cái không thể hư hoại, dầu trong lửa phiền não cháy mãi của thế gian sanh tử này.
(Xem: 2586)
Khi vào nhà đạo, làm con của Đức Phật thì như trăm sông hòa vào biển cả.
(Xem: 2593)
Trong kinh Tăng Chi Bộ[1] có chép: “Một hôm, có người Bà la môn đến gặp đức Phật, ông ta bạch rằng
(Xem: 3156)
Căn cứ vào lời Phật dạy căn bản trong Kinh Nam Truyền là vào các ngày mồng 1, 8, 14, 15, 23 và 30 là những ngày trai mà người Phật tử
(Xem: 2565)
Lòng Từ không chỉ là chất liệu cho sự hạnh phúc của bản thân mà nó còn là hạt giống cho sự hạnh phúc của toàn nhân loại.
(Xem: 2245)
Này thiện nam tử, ngươi trụ trong giải thoát tự tại chẳng thể nghĩ bàn của Bồ tát, thọ những hỷ lạc của tam muội Bồ tát,
(Xem: 2353)
Để bắt đầu, trước tiên, hãy điều chỉnh động lực của mình, bằng cách nghĩ rằng hôm nay, mình có mặt ở đây để lắng nghe giáo pháp cao cả,
(Xem: 2456)
Trong sự tu hành, danh lợi là những thứ chướng ngại không dễ vượt qua. Lợi thì thô, dễ thấy và còn có điểm dừng nhưng danh thì vi tế và vô hạn.
(Xem: 2561)
Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn.
(Xem: 2647)
Theo Phật giáo, mặc dầu có nhiều quan điểm hạnh phúc khác nhau, nhưng tất cả không ngoài hai phạm trù: hạnh phúc từ kinh nghiệmcảm thọ giác quan trong cuộc sống
(Xem: 2693)
Trong kinh Tăng Chi Bộ I, chương II, phẩm Các Hi Vọng, đức Phật dạy: “Có hai hạng người này, này các tỳ kheo, khó tìm được ở đời. Thế nào là hai?
(Xem: 3218)
Tiếng chuông điểm dứt Bát Nhã Tâm Kinh như hoà vào không gian tĩnh lặng khiến làn gió thoảng qua cũng dịu dàng ngân theo lời kinh vi diệu “ … Sắc tức thị không. Không tức thị sắc …”
(Xem: 2525)
Khi nhìn thấy chư Tăng – Ni xếp chân ngồi thiền định, tôi (T.Sư Goenka) nhớ lại lời dạy của đức Phật.
(Xem: 2105)
“Bấy giờ đồng tử Thiện Tài cung kính đi nhiễu bên phải đại Bồ tát Di Lặc xong bèn thưa rằng: Cầu xin đại thánh mở cửa lầu gác cho con được vào.
(Xem: 2559)
Trong kinh Tăng Chi Bộ I, chương III, phẩm Lớn, bài kinh Sở Y Xứ, đức Phật có nói về quan điểm của ngoại đạo.
(Xem: 2021)
Trước đây không lâu tôi có đọc một quyển sách của một học giả Phật giáo lỗi lạc và tôi chú ý đến nhận định sau đây:
(Xem: 2782)
Đức Phật luôn luôn nhấn mạnh vào tầm quan trọng của cuộc sống bình ổn. Ngài luôn luôn hướng dẫn nhân loại, chúng sinh hướng đến sự hòa bình
(Xem: 2863)
Một câu hỏi có thể nêu lên: Đức Phật sau khi thành tựu Chánh đẳng Chánh giác, Ngài dạy bài Kinh nào đầu tiên?
(Xem: 2890)
Trong thế gian này hận thù không bao giờ làm chấm dứt hận thù, chỉ có không hận thù mới xoá tan hận thù. Đó là quy luật tự ngàn xưa. Kinh Pháp Cú 5
(Xem: 2679)
Đức Phật đã nhiều lần răn dạy nếu cứ tranh chấp, đấu đá, hơn thua thì câu chuyện bất hòa sẽ kéo dài đến vô tận.
(Xem: 2466)
Tất cả chúng ta đều quen thuộc với khái niệm vô thường, nhưng giải thoát vô tướng là gì?
(Xem: 2748)
Đời sống của con người thọ mạng nhiều lắm chỉ trên dưới trăm năm. Trong chuỗi thời gian này con người hưởng hạnh phúc không bao nhiêu,
(Xem: 2326)
Đạo đứccăn bản làm người. Một khi có đạo đức rồi, chúng ta mới có thể đứng vững được.
(Xem: 3253)
Đạo Phật thường có câu: "Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm" (khởi tâm niệm mà chẳng trụ trước vào bất kỳ quan niệm, tình cảm hay hình tướng gì cả).
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant