Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Phép Mầu Thần Thông

27 Tháng Chín 201901:49(Xem: 5352)
Phép Mầu Thần Thông
PHÉP MẦU THẦN THÔNG

Tuệ Quang
Minh Đăng


Phép Mầu Thần Thông

Khi những nỗ lực không được đáp trả thì hy vọng sự mầu nhiệm, phép mầuxu hướngcon người ta luôn hướng tới. Phép mầu hay thần thông thường được con người mặc định là những thứ lạ mắt, những điều không thể đối với một người bình thường. Những chiêu thức biến hóa, bay đi, ẩn hiện, nghe rộng, thấy xa v.v… là những thứ mà con người liên tưởng đến khi nói đến thần thông.

Quả thật, khi con người ta chật vật với cuộc sống đầy mệt mỏi thì tìm đường lên trời là cách mà họ có thể giải tỏa được phần nào nỗi khổ niềm đau hiện tại, mặc dù đó là điều không thể.

Nhưng con người đã quên đi rằng, hạnh phúc không ở đâu xa ngoài chúng ta. Chúng ta vốn có hạnh phúc, đang cầm trong tay hạnh phúc mà không nhận diện được chúng. Hạnh phúc là những thứ đơn giản trong cuộc sống mà ta đang sở hữu, chỉ cần những thứ đó đã quá đủ để chúng ta được gọi là người giàu có, là người nhiều thần thông, có phép mầu.

Những phép mầu đó là gì?

Hóa ra nó đơn giản chỉ là mỗi buổi sáng thức dậy, ta có thêm ngày mới với thân thể bình an, không đau ốm. Bởi vì đâu đó, có người suốt đêm không ngủ vì những cơn đau đến điên dại, muốn chết mà không được.

Hóa ra nó chỉ là những bước chân đi hết sức bình thường. Những bước chân đi như chả có gì là mầu nhiệm nhưng thật khó khăn thay với những người suốt đời ngồi trên xe lăn hay những ai phải mang vác thêm đôi nạng.

Thần thông ư? Nó chẳng qua là có thể tự tay mình cầm thìa cơm cho vào miệng và từ từ nhai và nuốt xuống, bất luận là sơn hào hải vị hay cơm trắng muối tiêu. Vấn đề không nằm nơi thức ăn ngon hay dở mà là thực tại, hoạt động ăn uống đó không còn là nhiệm vụ của miệng, của răng lưỡi nữa, nó đã chuyển nhượng công việc cho ống và máy bơm.

Thần thông không phải trông thấy thật xa mà đơn giản là được nhìn thấy, không phải nghe được âm thanh từ phương nào mà chỉ cần là lắng nghe được tiếng.

Thần thông, làm sao có thể nói cho hết khi mà cuộc đời này cho ta biết bao phép mầu cả một chặng đường từ khi vùng ra khỏi bào thai mẹ cho đến khi nằm gọn lại trong vài tấc đất.

Những thần thông trên đây là vốn tự có của con người, nhưng vượt trội hơn hẳn đó là “bình tĩnh”- thứ thần thông cần thời gian thực hành, trải nghiệm. Đây chính là “hiện tại lạc trú” hay “đối cảnh vô tâm”, thứ thần thông đưa đến giải thoát thực sự.

Một người với tâm bình tĩnh trước mọi thuận nghịch của cuộc đời, trước sự nung nấu của tám thứ khổ mà vẫn nở được nụ cười an ổn, khiến người an ổn thì quả thật đó là đại nhân có đại thần thông

Nhiều thần thông như vậy, nhưng mấy ai nhận chân được điều đó, mấy ai tự trải nghiệm hạnh phúc đó. Trong nhạc phẩm Ngày vui qua mau của nhạc sĩ Nhật Ngân có đoạn: “Đừng nhìn xa vời em ơi. Xin em hãy mơ thật gần. Xin em hãy coi ngày vui là đây”.

Nghiệp lôi kéo chúng sinh xuất hiện trong cuộc đời này, nó ấn định luôn chúng sinh đó nhiều hay ít thần thông. Có người có nhiều thần thông, có người ít thần thông, nhưng không ai không có thần thông cả.

Cho nên đừng nhìn xa vời, hãy sống với hiện tại, bởi đây chính ta hạnh phúc mà bấy lâu ta cất công loay hoay kiếm tìm. Thật hạnh phúc biết bao khi ai ai cũng thấy được mình có thần thông và tự vui với thứ thần thông đó.

Thế giới sẽ như thế nào khi chỉ cần ai nấy đều biết mình vốn có thần thông nhỉ!

Chiến tranh sẽ chấm dứt vì những điều đơn giản hóa thần thông ấy đã chôn vùi, triệt tiêu những sân tâm, ác niệm, những thứ gây đổ vỡ. Một người tự tạo được hạnh phúc cho mình thì xu hướng giúp người hạnh phúc là điều tất yếu, cơ hội nào cho bực tứcbất mãn. Cảm thông, sẻ chia, cho đi yêu thương là thứ mà con người ta sẽ trao nhau khi nhận ra rằng mình là người hạnh phúc, là người giàu có bởi có nhiều phép mầu thần thông.

Môi trường được cải thiện, con người sẽ tự quay trở lại nhặt rác vườn tâm sau những ngày dài ròng rã vô tư cho cỏ rác phát triển. Với tâm thanh tịnh thì thế giới tự nhiên thanh tịnh, tức là tự trang nghiêm cõi tịnh mà không cần bất kỳ một thiết bị khoa học nào hỗ trợ.

Thần thông giúp con người sống một đời sống biết vươn lên mà không phải là tham vọng, biết tích góp mà không tham lam. Sống cho mình, cho người, sống đúng nghĩa “sống” mà không đơn thuầntồn tại.

Vậy nên, “Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt”, mải bới tìm thần thông trong đám cỏ dại làm cuộc đời ta thêm mệt mỏi, việc đi tìm thần thông là điều hết sức nhảm nhí. Chúng ta, nếu không vì một đại sự nhân duyên thì một kẻ giàu cóquyền lực đừng dại hóa thân ăn mày để rồi chịu sự bức bách của thời tiết và tên đao cuộc đời. Ta vốn phi thường nên đừng dại bình thường đến nỗi tầm thường hóa thần thông của mình.

Cầu chúc tất cả chúng ta đều có thể tự mình nhận diện được thần thông của mình. Mỗi sớm mai thức dậy:

Nguyện rằng hết thảy chúng sanh
Những mỏi mệt của thân
Những mệt mỏi của tâm
Đều theo đường bài tiết
Đi ra ngoài cơ thể.

Tuệ Quang Minh Đăng

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 8327)
Khi những hiện tượng được phân tích một cách riêng lẻ như vô ngã, và những gì đã từng được phân tích trên thiền quán, đấy là nguyên nhân cho việc đạt đến hoa trái, niết bàn.
(Xem: 15614)
Đức Phật có dạy đừng tìm về quá khứ, vì quá khứ đã qua rồi, đừng tìm về tương lai, vì tương lai chưa tới, hãy an trú trong hiện tại.
(Xem: 10834)
Những câu chuyện thật chốn Thiền môn do các bậc trưỡng lão kể lại luôn luôn là những bài học hay nhất, là nguồn động lực lớn nhất cho các thế hệ mai sau noi gương ...
(Xem: 10824)
Đối với Thế Tôn sự sở hữu tài sản vật chất tiền bạc, ruộng vườn, nhà cửa…, chưa thật sự là người giàu có, sự giàu có đó vẫn nằm trong vòng lẩn quẩn của sự đau khổ, luân hồi chi phối.
(Xem: 8990)
Ai biết nỗ lực, siêng năng, tinh cần học hỏi, quyết chí vươn lên sống không ỷ lại nhờ vã người khác, thì người này nếu đầy đủ phước báu sẽ thành tựu trong nay mai.
(Xem: 9025)
Vì tự nguyện, cố nhiên họ hạnh phúc với chọn lựa của họ. Cơm ăn áo mặc không bận lòng. Ba y thô sơ, đắp đổi ngày tháng. Một bình bát dạo khắp muôn nhà.
(Xem: 8680)
Người đời khi gặp quả xấu đến, nếu không oán trời trách đất cũng đổ thừa tại gia đình người thân hay xã hội, ít ai nghĩ đến nhân quả công bằng mà sinh lòng ăn năn hối cải.
(Xem: 12199)
Theo tinh thần từ binhân bản của Phật giáo, người cư sĩ sau khi ly hôn hay người bạn đời chết đi thì có thể tái hôn bình thường.
(Xem: 10955)
Đức Phật bình đẳng giáo hóa chúng sinh không biết mệt mỏi, không biết nhàm chán, không oán giận kẻ hại mình mà còn khoan dung độ lượng để họ cải tà quy chánh.
(Xem: 10659)
Ai tạo ác nghiệp thì sẽ bị đọa vào ba đường ác địa ngục, ngạ quỷsúc sinh. Nhất là tạo những nghiệp ác nặng nề thì chắc chắn sẽ rơi vào địa ngục.
(Xem: 13532)
Từ bi hỷ xả, nhẫn nhịn nhường là bí quyết để giúp cho mọi người sống như chiếc lá, dù có bị bão tố phong ba cuốn trôi lặn hụp, nhưng ta vẫn đủ sức vươn lên vượt qua cạm bẫy cuộc đời mà sống an nhiên tự tại trong mỗi hoàn cảnh.
(Xem: 8416)
Mỗi người sinh ra có một hoàn cảnh, sự sống hoàn toàn khác biệt nhau. Do sự chiêu cảm nghiệp báo quá khứ nên đời sống hiện tại của chúng ta có sự bất đồng trên mọi phương diện, không ai giống ai.
(Xem: 10330)
Cá ở trong lưới mà nhảy ra được, mới thật là hay. Vượt cạn lên bờ được mấy ai? Thoát khỏi cạm bẫy cuộc đời thật là khó vô cùng, nhưng người có ý chíquyết tâm cao độ sẽ làm được chuyện này.
(Xem: 8822)
Tâm giác ngộ là một thể trạng của tâm có nhiều thành phần với nó. Khi chúng ta phát tâm giác ngộ, nó có hai phương diện.
(Xem: 9876)
Chúng ta mỗi ngày quyết định không biết bao nhiêu việc và phần nhiều là những chuyện không quan trọng. Nhưng có đôi lúc, một quyết định nhỏ có thể ảnh hưởng không chỉ chính mình, mà còn...
(Xem: 10409)
Mọi người chúng ta đều than cuộc sống là đau khổ..., người nghèo có cái khổ của người nghèo, người khá giả có cái khổ của người khá giả.
(Xem: 10249)
Hãy dành ít thời gian suy nghĩ về bảy bí quyết này. Đừng gạt chúng qua một bên để làm chuyện khác, mà hãy áp dụng những bí quyết này vào cuộc sống của bạn.
(Xem: 9052)
Học để hoàn thiện chính mình là việc học suốt cả cuộc đời, chẳng thể nào được tốt nghiệp trọn vẹn, nếu ta không có đủ ý chínghị lực.
(Xem: 22645)
Nhân dáng từ bi của quý Ngài thường xuyên biểu hiện trong suốt 2 tuần qua đã biến ngôi già lam thanh tịnh này trở thành một ngôi thánh địa uy nghiêm bởi lời kinh tiếng kệ...
(Xem: 10324)
Đạo Phật có nhiều truyền thống cũng như vô lượng pháp môn tu. Nhưng dù tu theo bất cứ pháp môn nào, cách thức nào thì nội dung tu tập vẫn không ngoài Chỉ và Quán.
(Xem: 12097)
Nụ cười của Đức Phật trên các pho tượng phản ảnh cho tâm an nhiên, tự tại. Cũng thế, các vị đại sư dành hết cuộc đời mình tu tập...
(Xem: 14295)
Bố thí là hạnh đầu tiên theo lời Phật dạy hay còn gọi đầy đủ là hạnh buông xả. Bố thí là cho, biết cho,là trao tặng, là giúp đỡ sẻ chia hay mở lòng rộng lượng
(Xem: 11240)
Vào một kiếp xa xưa, Bồ-tát (tiền thân đức Phật) sanh làm một con chim cút, thủ lĩnh của hàng ngàn con chim cút sống ở trong rừng.
(Xem: 9967)
Cuộc đời đầy những bài học cho ta tu tập, nếu ta có đủ kiên trì.
(Xem: 19025)
Có những tiếng những lời những âm thanh nghe hoài không chán, nghe mãi không quên, không nghe thì trông ngóng đợi chờ.
(Xem: 10592)
Hãy ngồi thẳng một cách thoải mái, không nghiêng về phía trước hay sau, trái hay phải. Hãy nhắm mắt lại, và hãy nghĩ với các niệm thiện lành.
(Xem: 10757)
Đức Phật dạy vạn pháp vô ngã, vô thường. Thân con người còn không thật có (vô ngã, do duyên sinh), huống chi là tài sản của cải là vật ngoài thân.
(Xem: 11883)
“Chỉ là nắm tro” không phải là một bài kinh trong kho tàng Phật điển, mà nó là một thực tế. Thực tế ấy tôi đã chạm mắt, đã sờ mó được.
(Xem: 10306)
Vì là cá nhân mỗi người thụ hưởng hoan hỉ hay đớn đau, tạo rắc rối và tích tập nghiệp báo – tất cả sự ồn náo và rối rắm được làm ra bởi tự ngã
(Xem: 11452)
Sự quan tâm giúp đỡ mọi người khi có nhân duyên là một nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tính đạo đức nhân văn cao cả mà chúng ta ai cũng có thể làm được.
(Xem: 9027)
Phật dạy, nếu người có hiểu biết chân chính sẽ tôn trọng chân lý, khi đưa ra một ý nghĩ gì đều nói “đây là suy nghĩ của chúng tôi”,
(Xem: 12930)
Chúng ta đều biết, đạo Phậttrung đạo. Đức Phật cũng nhờ tránh xa hai cực đoan dục lạckhổ hạnhthành tựu đạo quả.
(Xem: 10598)
Người ta khó chấp nhận việc đột tử của người thân là vì họ vừa có mặt hôm nay ở đây, rồi bỗng ngày hôm sau không có mặt.
(Xem: 11218)
Nguyện cầu Tam Bảomười phương chư Phật chứng giám cho lòng thành của chúng em; cầu mong hương linh Anh được an lạc nơi tịnh thổ.
(Xem: 17417)
Chúng ta đừng nên hứa một điều gì với ai khi đang vui. Bởi vì lời hứa ấy có thể làm cho người khác thất vọng, vì ta hứa mà không làm được.
(Xem: 10819)
Tất cả mọi người đều biết khổ - nhưng không thật sự hiểu khổ. Nếu thực sự hiểu khổ thì chúng ta đã có thể chấm dứt khổ.
(Xem: 10296)
Sẻ chia, cho đi một phần mình đang có, là hạnh tu phổ biến của hàng Phật tử. Nhờ cho đi, không cố nắm giữ mà thành tựu phước báo đủ đầy, an vui trong hiện tạivị lai.
(Xem: 11505)
Con người ta có nhiều cái sợ, như sợ già, sợ bệnh, sợ chết, sợ vợ hay chồng bỏ, sợ thất nghiệp, sợ nghèo, sợ đói, sợ nhiều thứ...Trong những cái sợ này có cả sợ ma.
(Xem: 16586)
Tôi giống như đang đứng ở khúc cuối của con đường cùng, sau hai mươi sống trong tu viện. Tôi đã cống hiến bản thân mình, siêng năng tu tập, cùng tuân thủ theo giới luật của tu viện.
(Xem: 12740)
Học cách hiểu thất bại thế nào là một kỹ năng ít được nói đến, nhưng lại rất cần trong cuộc sống.
(Xem: 16699)
Dưới ánh sáng tỉnh thức, bạn sẽ biết rõ mình đang làm gì, đang đi đâu và về đâu. Và rồi bạn sẽ tự vén lên những bức màn bí ẩn của thân phận và cuộc sống bằng chính năng lực tỉnh thức của mình.
(Xem: 25085)
Buông bỏ là một trong những bài học đầu tiên chúng tôi được Hòa thượng Ân sư dạy. Tiêu đề Ngài dạy chung cho tất cả anh em là: “Các chú phải buông bỏ”.
(Xem: 9274)
Nếu một người chưa có dịp nghe, đọc (Văn), chưa tư duy (Tư) chưa thực hành (Tu) về tánh Không thì rất dễ xem tánh Không là một cái gì rất tiêu cực, vì tánh Không với người ấy là không có cái gì cả.
(Xem: 11783)
An là an tịnh nội tâm, còn Cư là kỳ hạn cư trú trong suốt một thời gian nhất định nào đó, mà theo giới luật là ba tháng.
(Xem: 9923)
Khi đến tu viện, các nhà sư và các sư cô mới vào tu, thường hỏi vị sư trụ trì hướng dẫn cách thực hành Con Đường Giải Thoát.
(Xem: 11548)
Quên cái danh thì tự khắc sẽ được an vui. Quên mình đi thì kẻ khác ắt có hạnh phúc. Vui với thành công của người thì niềm vui tăng mãi. Thương yêu tất cả thì lòng hóa vô biên.
(Xem: 9601)
Tôi chẳng làm gì cả. Sự-nhận-biết-về-cái-tôi của tôi đã bị quét sạch đi, từ ngày rất xa xưa rồi. Giờ đây, không còn "cái Tôi" để làm gì cả.
(Xem: 15598)
Tâm của con cũng như vậy. Khi rối loạn, hãy để yên. Rồi chờ một lát. Rối loạn tự ngừng lại. Con không cần gắng sức. Bình yên sẽ đến. Mà không cần làm gì cả.
(Xem: 10785)
Nghe chuông phiền não nhẹ lâng lâng Bồ đề thêm lớn Tuệ sáng ngần Xa rời địa ngục qua hầm lửa Nguyện thành như Phật độ chúng sanh.
(Xem: 14866)
Lễ bái là một pháp tu phổ biến trong đạo Phật. Thường thì chúng ta lễ Phật, các vị Bồ-tát, chư vị Tổ sư để thể hiện sự tôn kính, lòng biết ơn...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant