Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Thông Điệp Của Sự Hạnh Phúc

08 Tháng Năm 202014:14(Xem: 3608)
Thông Điệp Của Sự Hạnh Phúc

Thông Điệp Của Sự Hạnh Phúc

Điều ngự tử Tín Nghĩa

 

Hằng năm cứ vào ngày trăng tròn mà cách nay đã 25 thế kỷ hơn, toàn thể nhân loại đã đón mừng một bậc vĩ nhân xuất hiện, đem ánh sáng vi diệu để cứu khổ ban vui; Đó là Thái tử Tất Đạt Đa, sau khi tu hành đắc đạo thành Phật có hiệu là Thích Ca Mâu Ni.

Ngài thác sinh vào cung vua Tịnh Phạn, trước Tây lịch. Cuộc đời ngài từ khi sinh ra cho đến ngày nhập diệt là một tuyệt tác đầy ý nghĩa và không thể diễn tả. Ngài đã nhập diệt, nhưng đức tính, trí tuệlòng từ bi vẫn mãi mãi còn ở trong lòng nhân loại, trong cuộc đời.

Cứ mỗi lần hoa phượng nở, ve cất tiếng kêu vang là báo hiệu cho nhân loại chuẩn bị kỷ niệm đóa hoa ưu đàm nở, xóa tan tất cả những mây mù còn tồn đọng với nhân gian ; đó là nhắc nhở cho chúng ta thực hành đạo giải thoát của ngài bằng tứ vô lượng tâm :từ, bi, hỷ, xả ; tức là thực hành con đường tự lợilợi tha đúng ý nghĩa. Muốn thực hành con đường đức Phật để lại là giữ gìn tịnh giới. Bởi trong giới là có đủ tất cả. Giữ tịnh giới cho chính mình là đã tự thực hành về hạnh nguyện lợi tha. Giáo pháp của ngài thường răn dạy : Muốn tự lợi, trước phải cầu lợi tha và ngược lại. . . Bởi vì, trước khi đức Phật nhập niết bàn, ngài đã dạy : Giới luậtthọ mạng của Phật pháp, giới luật còn là Phật pháp còn.

Trong lúc cả nhân loại đang nghiệt ngã với bệnh dịch Covid-19, dù là đệ tử của Phật hay không cũng đều đang quằng quại gánh chịu nghiệp quả dưới nhiều hình thức khác nhau ;Tuy có sự sai khác đó là do biệt nghiệp của mỗi một chúng sanh, nhưng vẫn cọng nghiệp là cùng chịu cảnh đau thương đó.
Nhân Ngày Đản Sanh lần thứ 2564 về, người con Phật phải làm gì để nhớ ơn Phật ? Tức là phục vụ chúng sanh cúng dường chư Phật. Trong phương thức cúng dường cũng có những cách khác nhau, tức là vừa tự lợi nhưng cũng vừa lợi tha. Đức Phật đã hy sinh cho nhân loại, Ngài day : Ta ra đời chỉ vì một đại sự nhơn duyên, đó là muốn tất cả chúng sanh đều được thành Phật như Ngài. Ngài sợ chúng sanh nghi ngờ, ngài dạy tiếp : “Ta là Phật đã thành, chúng sanh là Phật sẽ thành”, nếu cố gắng tu tập chơn chánh, thánh thiện, . . . Đức Phật đã trao cho chúng sanh một chiếc gươm, đó là gươm trí tuệ, qua bốn đức tính từ bi hỷ xả, nên ngài dạy : “Nước mắt của mọi người cùng mặn, máu của mọi người cùng đỏ, tâm của mọi người cùng có tánh sáng suốt và tình thương”. Bàn tay, khối óc với lương tâm tốt đẹp chính là lưỡi gươm sắc bén ấy để phá tan những chướng ngại làm cản trở con đường thánh thiện tiến bộ để đi đến giải thoát giác ngộ. Ngược lại với bàn tay và khối óc không lương tâm thì đưa đến khổ đau, lầm than và chết chóc cho nhân loại như bệnh dịch Covid-19 hôm nay tràn đầy cả thế giới. . . Bởi vậy, bậc Cổ đức cũng mô tả chữ (Lương) tâm như sau : “Tam điểm như tinh tượng, hoành câu tợ nguyệt tà ; phi mao tùng thử đắc, tố Phật giả do tha”, nghĩa là : Ba điểm giống sao đêm, móc câu trăng lưỡi liềm ; làm cầm thú do Tâm, làm Phật Tổ cũng do Tâm. Kinh Hoa Nghiêm dạy “Tâm, Phật, Chúng sanh tam vô sai biệt”, nghĩa là : Tâm, Phật và Chúng sanh cả ba đều không sai khác.  Chỉ có sai khác chăng là do mê ngộ mà thôi. Khi đã ngộ thì chúng sanh dự Phật đồng, . . . Khoa học cũng xác nhận :“Science sans conscience n’est que ruine de l’âme” nghĩa là Khoa học mà không lương tâm thì chỉ làm bại hoại tâm hồn là vậy.

Do vậy, đứng trước sự nghiệt ngã của nhân loại đang gánh chịu như hiện nay, những người mang danh Khoa học chế ra loại vi trùng độc hiểm ấy thử hỏi có lợi gì cho chính người đã chế ra nó, chứ đừng nói đến chuyện cứu nhân độ thế, hay chỉ để lại những lời nguyền rũa của thế nhân ? . . .
Người con Phật thì lại khác. Chúng ta phải có bổn phận đối với đồng loại như hiện nay. Cộng Đồng Người Việt, không ai bảo ai đã nhất tề đứng lên góp một bàn tay, chung một tấm lòng cùng nhauphát nguyện cứu giúp theo khả năng của mình, . . . chư Tăng Ni và Phật tử cũng chung lòng chung sức với Cộng Đồng, không nài khó nhọc, không nềgian lao cũng đồng tâm hiệp lực, đồng lao cọng khổ phụ vào việc hỗ trợ tùy theo vùng sinh hoạt, . . . mà chúng tôi đã có bài trên trang nhà Tổ Đình Từ Đàm Hải Ngoại với  tựa đề : “Những Tấm Lòng Vàng Con Dân Việt Ở Hoa Kỳ . . .”, cỏ cả hình ảnh khắp đó đây. Thật vô cùng ý nghĩa đúng thời điểm Đức Phật gián trần độ chúng sanh.

Nhờ lời Phật dạy thấm sâu vào lòng chúng ta. Năm thứ hương giới định huệ giải thoátgiải thoát tri kiến đã xông ngát cõi lòng, với lời cầu nguyện thiết tha, với tâm niệm vị tha vô ngã ; Tất cả đó, thế nào tai ươn dịch nạn cũng sẽ sớm dứt trừ ; đồng thời, chúng ta cũng cầu nguyện cho những người mang tâm thù hận thấy được sự tai hại đã tạo ra cũng sẽ sớm tỉnh thứcxóa bỏ những cừu thù chấp đối, mở mắt ra đều thấy toàn là anh em một nhà, . . . cùng bắt tay nhau để xây dựng lại những đỗ vỡ ấy, thế giới sẽ thanh bìnhnhân loại được an cư lạc nghiệp, . . . Nhìn vào Kinh Pháp Cú, đức Phật dạy : “Phóng túng là dơ bẩn của sự nghiệp. Keo lẫn là dơ bẩn của sự hy sinh, Lầm lẫndơ bẩn của hành động. Giả sử thế gian này không dơ bẩnđáng sợ, thì ta đã không xuất hiện ở cõi đời nay”.

Đặc biệt mùa Phật đản năm nay 2020, không ai bảo ai mà đồng bộ Tăng Ni hải ngoại nhất tề An cư Kết hạ một thời gian khá dài mà trước đây ở hải ngoại chưa từng có, tụng kinh bái sám ; lại đồng tâm hiệp lực cầu nguyện cho đại nạn bệnh dịch Covid-19 sớm qua đi ; đồng thời, cầu nguyện cho những bệnh nhân bị mắc phải được gặp thầy gặp thuốc, sớm bình phục ; những người không may phải mất đi mạng sống thì cầu nguyện cho họ được thanh thản trong niềm tin với cảnh giới hằng ngày họ cầu nguyện. Đây cũng là một điểm son kính quý.

 
Mùa đại dịch Covid-19, April 30, 2020 – Phật đản 2564

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12445)
Tất cả những gì Ngài chọn, tất cả cả những gì Ngài làm và tất cả những gì Ngài nói đều là hành hoạt của một vị Thánh, của một vị Phật.
(Xem: 11183)
Trong đạo Phật, cái thương đích thực nó được làm bằng cái hiểu, không hiểu thì không có thương. Cha mà nếu không hiểu con thì càng thương con, con càng khổ.
(Xem: 13250)
Tự lựcyếu chỉ để mình vượt thoát mọi khổ đau, nó có được khi mình hiểu đến nơi đến chốn, khi mình biết thương mình thật sự.
(Xem: 13417)
Khi trong ta đã có tâm tuệ, mọi hành xử của ta đều có mặt của tuệ, nên chúng không bị đối ngại bởi những nhận thức hữu ngã...
(Xem: 14010)
Mỗi tuần lễ đều có hai ngày mà chúng ta không cần phải bận tâm lo âu đến và suy nghĩ đến. Ngày thứ nhứt là Hôm Qua...
(Xem: 13258)
Ngài có công lớn đem Phật giáo vào thế giới phương Tây, mang lại hòa hợp giữa các tôn giáo, trồng cây Bồ Đềvị trí tương xứng với nhân loại ngày nay.
(Xem: 13656)
Cuộc sống là phụ thuộc lẫn nhau. Để có được hạnh phúc, một người cần phải cống hiến nuôi dưỡng hết mình cho xã hội và cho tất cả chúng sinh.
(Xem: 13303)
Ờ, thì nôn nao, thì nhớ, thì… nôn nao. Nhớ hình bóng quê nhà, là nhớ mẹ. Nhớ lúc mẹ lật đật chạy từ trong nhà ra ngõ đón mình về.
(Xem: 13231)
Một vị Bồ tát đạt được giải thoát như một vị a la hán bồ tát trên con đường trở thành một vị Phật. Nhưng ngài không dừng ở đấy; ngài sẽ hoạt động xa hơn để đạt đến giác ngộ.
(Xem: 13026)
Nói đến Tết, chúng ta thường nghĩ tới một dịp vui đầu năm mới - Tết Nguyên đán (còn gọi là Tết cả)...
(Xem: 12535)
Kính đa tạ quý Ôn giảng sư, quý thầy, quý ni sư, quý sư cô luôn hiện diện đầy đủ trong lớp học để thời gian an cư ngắn ngủi tại PHVQT năm 2011
(Xem: 14153)
Đời sống của ngài hàng ngày theo một thời khóa giản dị. Ngài dậy trước khi hừng đông, một thời gian hoàn toàn êm ả và tĩnh lặng thật tuyệt hảo để thiền quán.
(Xem: 12429)
Mỗi ngày được lên trang nhà và đọc một câu chuyện đêm khuya cũng giúp mình tịnh tâm học hỏi được chút ít gì làm hành trang cho chính mình trên con đường tu tập nên mình vui lắm.
(Xem: 13019)
Với dân số khoảng hơn 6 triệu người và có tới 1.400 ngôi chùa lớn nhỏ, Lào là nước có tỉ lệ chùa cao nhất thế giới so với số dân.
(Xem: 13360)
Phật giáo vượt qua giới hạn của cá nhân-nhận ra sự thật của sự liên kết lẫn nhau có nghĩa là cùng tham gia với mọi người trong một thế giới rộng lớn hơn.
(Xem: 11735)
Giới trí thức Phật giáo luôn quan tâm đến nghiệp vận tôn giáo mình trên quê hương cũng như nơi đất khách. Họ vẫn ngồi lại mỗi khi có dịp, nỗi ưu tư được nêu ra...
(Xem: 12594)
Về phương diện tinh thần, hơi thở còn có khả năng làm lắng dịu và chữa trị những cảm xúc tuyệt vọng, lo âu, sợ hãi, bất an v.v... trong ta được bình phục.
(Xem: 13281)
Con người ta nếu sống chân thành, thật thà với chính mình, với người thì cái tâm ấy như vàng, như kim cương nên không sợ chi lửa.
(Xem: 13137)
Văn học Phật giáo có kể về những kỹ nữ là những Phật tử thuần thành. Trưởng lão ni kệ có kể về hai kỹ nữ, cũng là hai chị em Vimala và Sarama.
(Xem: 19487)
Thủ Dầu Một đầu tiên là địa danh vùng, rồi địa danh các đơn vị hành chính các cấp: hạt TDM (1869), tỉnh TDM (1899), thị xã TDM (1975).
(Xem: 13369)
Dù lý giải như thế nào đi nữa thì cũng dễ dàng nhận thấy là mối quan hệ tình cảm của con người là cái quan trọng nhất vượt lên trên cả tiền bạc, vật chất...
(Xem: 13551)
Ta phải thực tập chính niệm để duy trì cái thấy vô thường; cái thấy các pháp tương tác duyên khởi ở trong thế gian, đang bị vô thường bức hại...
(Xem: 17707)
Trước miếu Quan Âm mỗi ngày có vô số người tới thắp hương lễ Phật, khói hương nghi ngút. Trên cây xà ngang trước miếu có con nhện chăng tơ...
(Xem: 14125)
Tại biên giới của tỉnh Tây Khương sát với Tây Tạng có một bà lão sống cô độc, chồng và đứa con trai duy nhất của bà đã qua đời.
(Xem: 12991)
Một vị thiền sư nọ cất túp lều tranh trong rừng sâu sống ẩn dật tu luyện không tranh đua với đời. Thiền sư tiếp xúc với cỏ cây nhiều hơn con người cho nên tâm hồn ông rất thanh thản vô vi.
(Xem: 14064)
Thanh lọc tâm mình bằng cách thiền tập hoặc niệm Phật để tiếp xúc với năng lượng tĩnh lặng từ bên ngoài lẫn bên trong là cách làm của người tin Phật, có trí.
(Xem: 12168)
Có một thứ mà khi càng cho đi thì càng có thêm nhiều, đó là lòng tốt. Có một loại năng lượng nào càng sử dụng, thậm chí càng xài phí thì càng có nhiều thêm, đó là lòng tốt.
(Xem: 11898)
Thời giansự thật, nơi bôi xóa, giấu che và hiển lộ tất cả. Trong nghĩa ấy, thời gianlịch sử. Lịch sử được làm nên từ những ánh rực rỡ và những lặng thầm, trên đường đi của nhân loại.
(Xem: 13097)
Một ngày nọ, chàng trai muốn đi xuất gia. Chàng nói ý định này với người bạn thanh mai trúc mã của mình. Nàng thiếu nữ nghe xong thoáng buồn và hỏi lại...
(Xem: 13385)
Sơ suất có thể làm hại mình, hại người, nhất là trong những quyết định quan trọng. Đó là bài học tôi nghe được từ một người thầy.
(Xem: 11944)
Dầu cuộc đời có bận rộn và nhiêu khê đến đâu, hãy nhớ dừng lại để thở, để nhìn nụ cười trong những đóa hoa, mây bay trong tách cà phê thơm...
(Xem: 17140)
Công việc sẽ chiếm phần lớn cuộc đời bạn và cách duy nhất để thành công một cách thực sự là hãy làm những việc mà bạn tin rằng đó là những việc tuyệt vời.
(Xem: 12495)
Đức Phật đã khẳng định rằng nữ giới và nam giới đều bình đẳng trong khả năng chứng ngộ, và vì lý do đó Ngài đã cho phép họ được xuất gia...
(Xem: 12744)
Hè đến, những cánh phượng nhuộm đỏ một góc đường. Ta lại bồi hồi nhớ lại ký ức xưa cũ. Con đường đất, mái nhà xiu vẹo...
(Xem: 12331)
Hành trang đi vào trong vô thường để tìm chân thường, biết huyễn mộng vẫn đi vào huyễn mộng, để tìm lại con người chân thật, con người của thảnh thơi, thanh tịnh, hạnh phúc...
(Xem: 14072)
Mỗi bước chân và mỗi cái nhìn của mình có thể chế tác được năng lượng an lạc. Mình bước tới và mình biết là mình đang chạm vào tịnh độ.
(Xem: 12396)
Hạnh phúc luôn có mặt trên những chặng đường ta đi qua chứ không phải ở cuối con đường. Hạnh phúc có thể được tìm thấy trong từng phút giây ta sống...
(Xem: 11753)
Nếu mọi người, mọi nhà đều thực hành Luật Nhân Quả họăc biết sợ Nhân Quả thì thế giới này biến thành một Cung Trời mà chẳng cần phải bôn ba tìm kiếm Thiên Đường ở đâu khác.
(Xem: 12491)
Chư Phật Bồ tát xuất hiện ở đời vì chúng sinh mà khởi đại bi tâm, khải mê khai ngộ. Các Ngài đã phát đại nguyện ban vui cứu khổ, phụng sự cho chúng sinh mà không quản nại mọi khó khăn...
(Xem: 12985)
Khi bạn đau khổ, có những vấn đề, mắc bệnh ung thư, bệnh aids, rắc rối trong mối quan hệ, bất kỳ điều gì, hãy nghĩ: “Nguyện đại dương khổ đau sinh tử của tất cả chúng sinh khô cạn.”
(Xem: 13071)
Ở đây, mình đi tìm mùa xuân của lòng người, lòng mình, nên chỉ cần ngồi thật im, thật vững chãi và chế tác năng lượng mùa xuân...
(Xem: 12341)
Để có được sự trưởng dưỡng nội tâm, chúng ta cần phải sống chậm lại, chú ý lắng nghe nhiều hơn, nói ít đi, quan tâm nhiều hơn tới tiếng nói của nội tâm mình...
(Xem: 12418)
Trong cuộc sống cần rất nhiều thiện hạnh để nâng đỡ cho tinh thầnđời sống của chúng ta. Nếu không có những thiện hạnh, chúng ta sẽ dễ sao nhãng tinh thần...
(Xem: 11806)
Một phê bình luôn phải đặt vững trên nền tảng thực tại riêng của nó – thực tại mà nhãn quan của nó làm phát lộ, cái thực tại đặc thù bởi trong cách thức đặc thù mà liên hệ đến cái thực tại...
(Xem: 11853)
VNPG không phải là một phong trào hay một giai đoạn làm ăn phát đạt nhờ mua bán giỏi, mà là một nền tảng đạo đức chuyên biệt, dung chứa những tâm nguyện cao cả...
(Xem: 12137)
Chúng ta may mắn có một đạo Phật, dưới ánh sáng của Đấng Giác ngộ với tấm lòng Từ bi và Trí tuệ, xuất hiện trên cuộc đời uế trược nầy vì lợi ích cho trời người.
(Xem: 13208)
Lắng nghe mọi người, để hiểu và thương. Đó cũng là một cách nói rằng: tôi luôn có mặt cho mọi người, nhất là những người đang khổ đau.
(Xem: 12737)
Khi mình niệm hơi thở, nụ cười, là khi mình làm cho tâm mình lắng dịu, như hồ nước không gợn sóng, có nghĩa là mình có định.
(Xem: 13163)
Giác ngộ mới là cái cần làm, trong đó trước tiên là hiểu mình, đến hiểu bản chất của cuộc sống vạn vật, rồi quay lại với cuộc sống sôi động.
(Xem: 11768)
Thịt bò nói riêng và súc vật nuôi để làm thức ăn cho con người nói chung đã và đang tổn hại môi trường sinh thái.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant