Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Một Pháp Cần Thắng Tri

31 Tháng Tám 202020:06(Xem: 4308)
Một Pháp Cần Thắng Tri
Một Pháp Cần Thắng Tri

Thích Tánh Tuệ


hinh phat dep


- Có một pháp cần Thắng Tri (Abhiññeyyadhammo):

"Tất cả chúng sanh duy tồn nhờ vật thực" (Sabbe sattā āhāraṭṭhitikā).

Có bốn pháp vật thực là đoàn thực, xúc thực, tư niệm thựcthức thực. Nhờ bốn thực ấy làm duyên, trợ sanh và nuôi dưỡng cho nên có thân danh sắc này và được duy trì kế tục. Và trong D.III Saṅgītisutta, có nói thêm một pháp cần thắng tri là: "Tất cả chúng sanh duy tồn nhờ hữu vi" (Sabbe sattā Saṅkhāraṭṭhitikā).

- Một ngày nọ, Đức Phật quán sát căn cơ chúng sanh và thấy được có một người nghèo cùng sẽ chứng quả Tu Đà Hoàn nên Ngài cùng chư tăng đi bộ hơn ba mươi dặm để nói pháp độ họ. Khi Thế Tôn đến nơi, người nghèo kia vì bị lạc mất con bò nên đi vào rừng tìm kiếm. Đến giờ ngọ Đức Phật cùng chư tăng thọ trai xong, thính chúng đến nghe pháp nhưng Phật lặng thinh không nói. 

Người nông dân nghèo sau khi tìm được bò, dù đói lã nhưng vẫn hối hả đến đảnh lễ Đức Thế Tôn. Phật hỏi người trông coi thức ăn và kêu họ dọn lên để người nghèo kia được ăn no đủ. Đây cũng là Lần đầu tiên Đức Phật để tâm đến chuyện phân bố và sắp xếp thức ăn. Sau khi được ăn uống no đủ, người nông dân trở nên thanh tỉnh và tâm tư an tịnh lại, Thế Tôn dạy ông pháp Tứ Đế, nghe xong ông chứng thánh quả Tu Đà Hoàn.

 Tứ chúng nghi ngờbàn tán xôn xao, Thế Tôn từ bi giảng giải:

“- Đúng thế! Này các Tỳ-kheo, Ta đến đây qua một đoạn đường dài ba mươi dặm đầy nhọc nhằn, chỉ với mục đích duy nhất, vì Ta thấy rõ người nông dân kia có khả năng chứng quả Tu-đà-hoàn. Từ sáng sớm, ông ta vào rừng tất tả tìm con bò, lòng không bụng đói. Ta nghĩ nếu Ta nói pháp cho người này nghe trong khi y khổ sở vì đói, y sẽ không hiểu gì cả. Vì thế Ta phải làm như thế. Này các Tỳ-kheo, không gì khổ sở cho bằng đói.”

- Mẫu chuyện trên là một minh chứng sáng tỏ cho câu nói:''Có thực mới vực được Đạo'' và đạo lý Hiểu và Thương, đức Phật đã Hiểu tình cảnh của một chúng sinh để rồi Thương và độ qua bờ giác. Nếu không có cái ăn (phương tiện) thì không dễ tìm ra ánh sáng Giác ngộ (cứu cánh). Ăn để sống là tự nhiên, nhưng sống để ăn mới là thói quen cần điểu chỉnh lại? 

Trong kiếp nhân sinh này, người thiếu ăn, kẻ đói kém không đâu không có. Chúng ta không thể quán sát được những ai cần được độ hay chưa được độ như Thế Tôn, chỉ biết rằng chúng ta nên làm gì và có thể làm được những gì để giúp họ.

 Trong mùa đại dịch, mọi thứ với chúng tôi hiện tại không dễ dàng gì, cũng từng trải qua khó khổ trong suốt thời gian lệnh giới nghiêm nên càng hiểu sâu sắc những kiếp người đang vật vã ngoài kia, nhiều khi cảm thấy mình bất lực khi vô tình lướt qua một số phận bi thương, hay những cánh tay đang chìa ra, những ánh mắt đang tìm kiếm sự sẻ chia... Quả thật, thế giới khó tồn ại nếu thiếu vắng tình thương của thánh hiềnlòng bi mẫn của con người dành cho đồng loại..

Đói ăn, bệnh tối thượng,
Các hành, khổ tối thượng,
Hiểu như thực là vậy,
Niết-bàn, lạc tối thượng.
(Kinh Pháp Cú 203)

Nguyện cầu cho hết thảy được tai qua nạn khỏi, dịch bịnh tiêu trừPháp giới chúng sanh vô lượng an lành, hạnh phúc..

 

 

MỘT KHI SÂU HÓA BƯỚM...

______________________________________________ 


sau hoa buomMột người Phật tử hôm nay vừa tròn tuổi 50, vị Sư hỏi Cô ấy có gì mới không, Cô ấy chầm chậm chia sẻ...

Bạch Thầy: 

- Con đang thay đổi. Con đã không mặc cả với những người bán rau bán cá nữa, trả thêm cho họ ít tiền không làm con nghèo túng, biết đâu số tiền đó lại góp phần nhỏ bé trong học phí của con cái của họ.

- Con đang thay đổi. Con không chờ lấy tiền thối lại khi đi taxi, đôi chút tiền boa đó biết đâu đổi lại được một nụ cười, dù sao anh ta cũng sống vất vả hơn con mà.

- Con đang thay đổi. Con không nói với hai cụ của con rằng “câu chuyện này đã nghe nhiều lần rồi, biết rồi, nói mãi.” Con để các cụ thoải mái ôn lại kỷ niệm xưa, vì tuổi già thường cảm thấy hạnh phúc với thời trẻ đã qua..

- Con đang thay đổi. Con thôi không bắt lỗi khi người khác sai, bởi vì khi nhìn lại, con thấy mình nhiều điểm vẫn còn chưa hoàn hảo.

- Con đang thay đổi. Con thường tìm ưu điểm để khen tặng người khác, khiến người ta vui, và khi họ vui, con thấy mình cũng được vui lây thầy ạ.

- Con đang thay đổi. Con vẫn kính trọng những kẻ xem thường mình, bởi vì chính con mới là người hiểu rõ bản thân mình là ai.

- Con đang thay đổi. Con không còn vì bảo vệ quan điểm của mình mà đánh mất tình bạn, tình thân trong gia đinh, hơn nhau không quan trọng bằng sống chung hạnh phúc .

- Con đang thay đổi. Con không còn sống hời hợt, vô tâm với gia đìnhcộng đồng xã hội, vì rất nhiều khi sự vô tâm đồng nghĩa ích kỷtội ác.

- Con đang thay đổi. Con không bận tâm những vết bẩn trên áo quần, dù sao nhân cách vẫn quan trọng hơn vẻ bên ngoài.

- Con đang thay đổi. Con đã hiểu ra mình không phải Thượng đế, mình không thể tham vọng, ôm đồm cả thế gian, con chỉ có thể bỏ đi cái tính muốn ôm đồm...

- Con đang thay đổi. Con tự xem mỗi ngày là ngày cuối cùng của đời mình để sống trọn vẹn tỉnh thức, vì trước sau gì ngày ấy cũng sẽ đến.

- Bạch Thầy. Cuối cùng, con đang thay đổi nhưng không cảm thấy tự mãn trước những gì đã & đang thay đổi trong con..

- Sadhu, Lành thay!!

Tu Là Chuyển Hóa..

Như Nhiên – Thích Tánh Tuệ

Namo Buddhaya


Kính chúc thầy được luôn an lạc và xin thầy nhớ gìn giữ sức khỏe trong cơn bão dịch đang hoành hành tại ấn độ và khắp nơi trên thế giới.

Cầu mong nạn dịch qua mau, chúng sinh bớt khổ và thế giới an lành. (Tịnh Thủy-Tâm Linh)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1282)
Hiện nay, ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọngViệt Nam và trên thế giới.
(Xem: 1406)
Để lĩnh hội trọn vẹn “cảm giác an lạc” sinh khởi nhờ thiền định, đòi hỏi các thiền sinh phải có một nền tảng định vững chắc.
(Xem: 1531)
Một hôm Ngài A Nan hỏi Đức Phật ? Bạch Đức Thế Tôn, sau khi một chúng sanh qua đời họ sẽ tái sanh về đâu?
(Xem: 1604)
Ba đứa chơi thân với nhau tự thuở nào, thiên hạ ai cũng bảo ba đứa ấy như hình với bóng
(Xem: 1788)
Năng lễ, sở lễ tánh Không tịch Cảm ứng đạo giao nan tư nghì
(Xem: 1631)
Nắng như thiêu đốt suốt những ngày qua. Luồng gió nóng thốc qua sân nhà tưởng chừng làm héo hắt thêm cho những
(Xem: 1516)
Ngũ là năm. Uẩn có nhiều nghĩa, như: chắc chắn, nhóm, thành phần hay yếu tố
(Xem: 1285)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu biết về hơi thở.
(Xem: 1417)
Người tu ở một mình hay cùng với đại chúng, chuyên tu hay đi vào đời để hoằng phápsở thích, hạnh nguyện riêng của mỗi người.
(Xem: 1383)
Nhiều Thiền sư tiếp cận với cộng đồng Hoa Kỳ và Tây phương, trong những thời gian đầu dạy Thiền, thường tránh nói về giới,
(Xem: 1427)
Khi sợ hãi, lo lắng, tâm ta đắm chìm trong những ý nghĩ về các biến cố kinh khủng có thể xảy ra trong tương lai.
(Xem: 1370)
Ăn chay là một thói quen ăn uống phổ biến gần gũi với tinh thần từ bi của Phật giáo.
(Xem: 1338)
“Xứng tánh làm Phật sự” là một câu trong bài nguyện hương mở đầu cho bất kỳ thời tụng kinh nào.
(Xem: 1573)
Sinh tử phiền não của mỗi người, đều phải dựa vào công năng tu hành của chính bản thân để đạt được giải thoát;
(Xem: 1624)
Một khi thân tâm ta thanh tịnh, hoàn cảnh sẽ tùy thuộc thanh tịnh.
(Xem: 1686)
Trong cuộc sống, dù khôn khéo hay thánh thiện đến mấy thì không một ai có thể tránh khỏi bị miệng lưỡi người đời chê trách,
(Xem: 1570)
Rất khó tìm hạnh phúcthế gian này. Thật vậy, khi nhìn quanh, ta không thấy gì ngoài đau khổ, phiền muộnhỗn loạn.
(Xem: 1535)
An cưcấm túc ở một chỗ, hạn chế tuyệt đối sự đi lại và nỗ lực tu học trong ba tháng mùa mưa, gọi là kiết hạ.
(Xem: 1302)
Trung Luận của Bồ tát Long Thọ phá trừ mọi bám chấp thuộc về kiến (cái thấy, quan niệm) của con người để hiển bày tánh Không.
(Xem: 1456)
Giáo pháp của Đức Phật nhằm hướng dẫn, giúp chúng sinh đối trị, vượt qua phiền não của chính mình để chuyển hóa thân tâm
(Xem: 1419)
Giới lớn nhất là giới bình đẳng. Phải thấy tâm bình đẳng. Phải giữ tâm bình đẳng.
(Xem: 1498)
Trong tâm lý học, cảm tính là một nội hàm bao gồm những cảm xúc bên trong con người, là một quá trình
(Xem: 1552)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 1612)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn và quan trọng hơn nữa là ...
(Xem: 1481)
Thân thể đau nhức mỏi nhừ, từng đốt xương rã rời như rụng rơi, những sợi cơ dường đã xơ cứng vô dụng,
(Xem: 1600)
Căn cơ của một người bình thường không thể nào biết được có kiếp trước hay kiếp sau.
(Xem: 1488)
Khi tâm thanh tịnh, người ta sẽ thấy thế giới thanh tịnh. Kinh Duy Ma Cật, phẩm Phật quốc thứ nhất, Đức Phật nói với trưởng giả Bảo Tích:
(Xem: 1437)
Cái ta trong đạo Phật gọi là ngã, trong triết học gọi là bản ngã, còn cái của ta gọi là ngã sở, tức là những sở hữu của cái ta.
(Xem: 1531)
rong hệ thống triết học và lề lối suy nghĩ của Tây Phương thì thế giới này có thật, sơn hà đại địa, con người và cái Tôi hay cái Ngã
(Xem: 1435)
Lần giở từng trang kinh Trung bộ - một trong 5 bộ kinh thuộc Kinh tạng Pāli, người đọc có thể dõi theo những bước chân của Đức Phật
(Xem: 1615)
Trong kiếp sống nhân sinh đầy gió bụi này, ai cũng mang trên người một chữ NGHIỆP.
(Xem: 1889)
Thế gian này đang quá nhiều bi thương, bởi con người còn đầy dẫy tham sân si, sống ích kỷ, đố kỵ, chỉ biết lo thâu tóm cho riêng mình,
(Xem: 1566)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1863)
“Phật Pháp cao siêu rất nhiệm mầu Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu Nay con nghe thấy chuyên trì tụng Nguyện hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu”
(Xem: 1446)
Đôi khi những điều hữu ích nhất mà chúng ta học được không đến từ những người thầy mà từ những người như chúng ta, chỉ đang cố gắng để làm tốt nhất có thể với cuộc sống này.
(Xem: 1392)
Việt Nam cũng như cộng đồng Phật giáo Việt Nam hải ngoại, Phật giáo bắc truyền chiếm đa số, phần lớn tu sĩcư sĩ đều tu học theo truyền thống bắc tông.
(Xem: 1584)
Phật pháp lớn như biển, tin là con người có khả năng, nghi là khả năng chướng ngại.
(Xem: 1440)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1541)
Trong câu chuyện hằng ngày, thỉnh thoảng chúng tôi có nghe một vài thiền sinh nhắc đến cụm từ “Vạn pháp tùy duyên”,
(Xem: 1707)
Hiện nay có một hiện tượng đáng ngại là một số tu sĩ thuyết pháp có một số tín đồ nghe theo, hoặc là ...
(Xem: 1913)
Nhiều người hôm nay đang mạnh khỏe, rồi bỗng dưng ngã bệnh và chết ngay hôm sau.
(Xem: 1937)
Con người thường sợ cái chết nên làm mọi cách để níu kéo sự sống, níu kéo bằng tiền bạc, bằng thuốc men, thức ăn, bằng các hoạt động thể chất.
(Xem: 1758)
Vô sanh là một từ được nói trong kinh điển cả hệ Pali và hệ Sanskrit, và trong mọi tông phái, để chỉ giải thoátgiác ngộ.
(Xem: 1934)
Sự sợ hãi là tập tính của con người khi mà những gì bất lợi xảy ra thì kéo theo sự sợ hãi bị ảnh hưởng liên lụy tác động đến mình.
(Xem: 1615)
Trong cuộc sống thì sự vật hiện tượng luôn thay đổi không ngừng, trong sự biến chuyển vô thường không cố định thì bất cứ hiện tượng sự vật...
(Xem: 1552)
Đức Phật dạy chúng ta phát triển giá trị nội tại bằng cách thiền quán về thiện ý, nhưng bạn phải có ý định thực hiện điều đó thì mới thực sự có kết quả
(Xem: 2088)
Mục tiêu của Kinh Hoa Nghiêm (Avatamsaka, Gandavyuha) là giúp ta có được cuộc sống an nhiên, tự tại, hạnh phúc ngay ở đây và bây giờ…
(Xem: 1698)
Có hai loại Bồ Đề Tâm: Bồ Đề Tâm Nguyện và Bồ Đề Tâm Hạnh.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant