Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Thế Nào Gọi Là “độc Cư”…?

12 Tháng Mười 202119:30(Xem: 3382)
Thế Nào Gọi Là “độc Cư”…?

THẾ NÀO GỌI LÀ “ĐỘC CƯ”…?

Nhuận Hùng

Con Đường Chư Phật Đã Dạy

 

Chúng ta ai ai cũng biết, trong cuộc sống hiện tại đương thời, bây giờ là thời buổi khoa học đương thời đi lên. Tiến bộ mọi mặt kỹ thuật từ điện tử mà ra, chúng ta chỉ cần bấm nút là mọi thứ sẽ có ngay…! Bởi thế, hố ngăn cách xã hộicon người cũng từ từ xa hẳn tình cảm, ít còn ai thân thiện với ai cả, ngay cả người thân cũng thế. Chỉ cần cầm trong tay chiếc (cell phone) điện thoại cầm tay, là có cả thế giới trong lòng bàn tay của bạn đó ạ! Đúng hay không bạn, ngẫm nghĩ chỉ trong vài giây đồng hồ là biết ngay.

 

Thật vậy, hướng Đông – Tây –Nam - Bắc, chuyện phải, chuyện quấy, chuyện người - chuyện ta…đều có đủ, thế giới đang nằm gọn trong lòng bàn tay của bạn. Dịch bệnh, chiến tranh, chết chóc, buôn bán, du lịch thế giới, bóng đá, đua xe, hoa hậu – á hậu, phim ảnh tài tử...đâu đâu ta cũng đều biết cả. Thật là tài tình…nhưng chưa hết đâu các bạn! Còn nữa, buồn buồn hay vui vui gì đó lại “post” hình ảnh lên “Facebook” khoe khoang đi chơi chỗ này hoặc chỗ nọ, ăn uống hội họp bạn bè, mua sắm mọi thứ linh tinh..v.v... Thật tình mà nói “lợi bất cập hại” Có ai nghĩ rằng …! Vô tình chúng ta tạo kẽ hỡ cho những bọn gian manh làm nhiều đều phi pháp khi họ biết rõ gia đình chúng ta đang ở đâu ? Hay mua sắm gì đó chưa về tới nhà mà hình ảnh đã đầy trên mạng. Vậy thì lối sống như thế quá ư lỏng lẽo, khi hiểu ra thì mọi chuyện đã muộn rồi. Cuộc sống có quá nhiều tiện lợi trong đời sống vật chất nhưng ngược lại cũng gây nhiều rủi ro đáng kể. Nếu chúng ta không cảnh cáo trước thì sau này có hối hận thì việc đã muộn rồi. Mong các bạn trẻ lưu ý …!

 

Để có một đời sống an lành hay bình thản chắc có lẽ quý vị ít có ai nhắc đến. Chỉ muốn lao mình vào vòng xoáy cuộc đời, tất bật từ sáng cho đến tối, không có giây phút nào ngừng nghỉ. Để rồi thời gian cuốn đi, đến khi mỏi gối giùn chân thì tuổi đã xế chiều rồi. Ôi thôi! Còn gì nữa trên đỉnh bình yên hối tiếc hay lưu luyến của một thời vàng son…! Bây giờ, không thể nào níu kéo lại được thời gian, thời gian là vô cùng- không gian thì vô tận mạng sống chỉ còn thoi thóp. Vô thường thì kề bên, sức khỏe thì kiệt quệ, bệnh tật thì liên miên (ba cao – hai thấp) thì có thừa (cao đường – cao máu – cao mỡ - thấp khớp - thấp phong…) Đó là tiêu chuẩn chung cho bậc cao niên, còn chưa kể những chứng bệnh nan y triền miên. Các bạn trẻ có biết những điều đó hay không? Luật tuần hoàn trong vũ trụ là thế đó! Để rồi thế hệ này cho đến thế hệ khác nối tiếp nhau có gì khác hay không? Bởi vậy, khi còn trẻ chúng ta không tìm cho mình một lối sống có vẻ khác không? Những đường hướng nào bình anthanh thản tại sao chúng ta không lo sàng lọc trước bước vào tuổi xế chiều, cận kề buổi tối. Biết rằng ngày mai mình còn có nhìn thấy ánh sáng bình minh nữa hay không?

 

Theo tôi, thiết nghĩ có mấy ai muốn sống cuộc sống “độc cư” hay không nhỉ? Xin thưa!  Độc cư hay cô độc là thế nào? Hai từ này đều khác nhau, tùy quý vị hiểu nghĩa mà lựa chọn  cho chính xác.

 

Riêng tôi, sống độc cư không phải là cô đơn buồn tẻ mà là sống cho chính mình. Thân ẩn cư nghĩa là sống một mình, tôi không có ý nói rằng chúng ta phải xa lánh người thân hoặc mọi người chung quanh, mà tôi muốn nói rằng: Chúng ta cần phảithời gian sống cho chính mình có nghĩa là hãy tự mình nhìn lại bản thân mình sau bao nhiêu năm tháng lặn hụp trong cuộc sống sinh nhai “cơm – áo – gạo – tiền” hay mãi bôn ba trên con đường công danh sự nghiệp. Từ khi rời khỏi ghế nhà trường bước vào con đường đời, để len lõi nơi quan quyền chức tước hoặc sự nghiệp công danh, tranh đấu trên thương trường làm ăn buôn bán, phải vận dụng biết bao trí tuệsức lực để lo cho bản thân và cả gia đình cùng đoàn thể, xã hội. Thời gian như bóng câu qua cửa sổ, mãi miết vật lộn với dòng đời. Để rồi một ngày nào đó, chợt tỉnh lại nhìn thấy mái đầu nay toàn là tuyết phủ đầy dù có nhuộm đi chăng nữa cũng không thể như xưa được. Dù có muốn dành cho mình một chút thời gian cũng không còn có nữa.Ôi thôi! Cuộc đời sao mãi bận rộn chạy đua như thế đó! Lỡ mai kia chuyện gì sẽ xảy ra có ai đoán trước được không ???

 

Theo tôi nghĩ, có nhiều người không hiểu được tầm quan trọng của sự sống (độc cư) là gì? Họ luôn luôn muốn có người ở cùng bên cạnh tâm sự chuyện trò hay luôn luôn bận rộn chuyện này với chuyện nọ trong tâm trí họ hằng ngày. Nếu không có vậy, họ rất buồn chán, còn không nữa thì tìm đến T.V hay nghe nhạc, đọc báo phiếm luận, bấm cell phone tán ngẫu, cho qua ngày...! Có mấy ai ngồi “tĩnh tọa” hay nghiền ngẫm lại cuộc đời của mình đã làm những việc gì, bao nhiều điều lành và bấy nhiều điều bất lành hoặc làm những việc trái với lương tâm, lừa đảo, phĩnh gạt người khác, cướp bóc, đe dọa, cưỡng hiếp, bắt nạt kẻ yếu...Tất cả những việc làm phải hay trái đều ghi vào (A lại da thức) của chúng ta đó là thức thứ tám. Theo trong Duy Thức học trong giáo lý Phật đà. Trên cõi đời này ai ai cũng không thể nào, tránh khỏi ánh sáng mặt trời khi làm việc xấu ác. Thiện – ác như bóng theo hình đều có đủ trong mọi con người, không ai có thể khước từ “nó” được...!

 

Đứng trên góc cạnh khác, tôi có thể nghĩ rằng: Đời sống (độc cư) của một hành giả tu hay không tu theo Phật Giáo cũng thế. Nếu sống độc cư không nghe đài, đọc báo – đọc sách xem T.V hoặc không trò chuyện trên điện thoại, không tán ngẫu với người khác...! Chắc có lẽ là đời sẽ buồn lắm và tẻ nhạt chăng?

 

Xin thưa! Tôi học được cách sống độc cư như thế, một mình sống với một mình trong nhiều tháng ở tại Florida nơi rừng núi hẻo lánh, xa phố phường. Có nhiều lúc tôi muốn diễn đạt sự sâu sắc nhất, chính mình trải nghiệm nhưng không có ai muốn nghe sự kiện ấy....! Hình nhưng ai ai, cũng chẳng muốn sống tẻ nhạt như thế đâu! Họ chỉ thích nói những chuyện vớ vẫn, xa rời thật tế, hầu mua vui cười đùa cho qua ngày tháng...! Có mấy ai muốn nhìn thẳng vào trong tâm khảm của mình đâu ạ ? Chỉ thích vọng ngoại và theo những ảo ảnh hào nhoáng bên ngoài mà thôi.

 

Riêng tôi cuộc sống nơi núi đồi hoang vắng, càng cao thì tâm hồn càng thoáng hơn, có nhiều lúc tôi còn tưởng rằng mình không còn sống trên thế gian này nữa. Bởi vì, nhiều khi mấy tháng hoặc gần cả năm trời chưa gặp một bóng người nào cả! Lắm lúc cứ thiết tưởng mình đã quyện cùng mây gió lơ lững bàng bạc khắp nơi nơi. Vì tôi lúc này chẳng còn ai nhớ đến nữa. Thôi thì, tự tại ung dung với tháng ngày nơi thâm sơn – cùng cốc. Ngày ngày tiếng chuông quyện cùng tiếng mõ vang lên câu Phật Di Đà... Mặc ai nói ngả, nói nghiêng lòng ta vẫn vững hướng về Di Đà Phật tâm. Thỉnh thoảng thả bộ, leo cùng núi đồi vui với chim non líu lo, tháng ngày trồng tỉa hoa màu xanh tươi.

 

Càng lên núi thì thấy núi càng cao, nếu bạn càng muốn sống trên những đồi núi cao thì tâm hồn bạn càng rộng mở thênh thang. Trên  cao ta mới thấy được vẻ đẹp bao la của đất trời, không khí cũng trong lành không còn ngột ngạt nhưng ở giữa chốn phồn hoa đô thị. Nơi yên tĩnh nhất là núi đồi, có những nơi cao ngót, thậm chí còn có nhiều tảng đá to, trông rất ngộ nghĩnh nhất là những đồi núi trọc dọc đường xa lộ gần đến San Diego. Nếu lúc đó đến nơi các bạn muốn đến thì sẽ thấy ngay sự yên tĩnh trong đời sống  (độc cư) của những hành giả tu tập theo đạo Phật hoặc những Thiền đường....! Lúc đó sự cô đơn tẻ nhạt sẽ không còn ngự trị trong tâm trí bạn nữa!

 

Chưa nói đến cuộc sống độc cư, trên núi cao, thì cảnh cũng đẹp nhưng thời tiết khắc nghiệt theo từng mùa. Mùa lạnh cũng có cái khổ của mùa lạnh. Mùa hè cũng thế cái nóng oi bức, đến mùa gió chướng cũng te tua làm sao...! Nói như thế, ai đến với núi rừng cũng thích thú cả, nhưng thật tế, có trụ được trên núi lâu dài hay không là chuyện khác?

 

Độc cư hay là ẩn cư lối sống quay lại với chính mình, thân và tâm đều hợp nhất thì mới đúng nghĩa. Còn ngược lại thân ở trên núi mà hồn ở phố thị, thì chẳng có gì để nói cả. Nói cho cùng, cuộc sống đơn giản làm sao. Tại sao, con người ta cứ phải dè nặng lên vai mình biết bao nhiêu là gánh nặng từ, tiền- tình mà ra như thế...! Con người quá ư bận rộn công việc hằng ngày (cơm áo gạo tiền- tình tài, danh vọng sự nghiệp...) bao quanh (hỷ- nộ - ái -ố) đều có đủ. Vậy thì, họ không còn thời gian nghe  được tiếng chim hót líu lo trên núi đồi, những buổi ban mai khi bình minh ló dạng. Đời sống tuổi trẻ chỉ biết vật lộn sinh nhai, thì còn đâu có sức leo núi khi tuổi xế chiều.

 

Ôi thôi! Đời người sao quá ngắn ngủi và buồn thảm như thế! Dạo đi thư thả trên rừng vài phút cũng không thực hiện được, thật là buồn chán...!

 

Cảnh bình minh ban mai chói rọi cùng hoàng hôn khi mặt trời lặn xuống, có khác chi cuộc đời của các bạn đâu ạ! Thật là một thế giới tuyệt vời và tươi đẹp mà chúng ta đang sống. Nhưng ít ai biết thưởng thức được vẻ đẹp thiên nhiên đã ban tặng.

 

Bất chợp lòng ta chùng xuống khi nhớ đến quá khứ đã qua, nhưng tương lai thì chưa đến hiện tại là đây. Có lẽ đời mình giống như buổi hoàng hôn đó chăng! Chỉ chốc lát nữa tia nắng cuối cùng tắt hẳn, khi màn đêm sẽ buông xuống, ánh đèn đường bậc sáng lên. Cảnh tượng về đêm núi đồi có khác với phố thị. Ôi thôi! Đời người sao ngắn ngủi quá, không lo tu tập niệm Phật để về thế giới cực lạc. Mà ai ai cũng nuối tiếc cảnh ta bà khổ đau này. Đã là ta bà khổ, ta bà khổ mà vẫn lưu luyến không lo tu thân dưỡng tánh.

 

Tóm lại, bài viết này chỉ ngắn gọn chia xẻ cùng các bạn, giây phút nào đi chăng nữa, dù sống bất cứ nơi đâu! Cũng không quên quay lại với chính bản thân mình, để nhìn lại những lỗi làm của mình đã phạm phải và hầu mong chỉnh sửa cho tốt không lãng phí một đời, làm kiếp người nơi cõi ta bà này.

 

Bởi vậy, sống bình an rất tĩnh lặng nơi đây trên núi đồi, đôi khi ta phải làm gì cho thật xứng đáng, chớ không để lãng phí như thế được. Hạnh phúc là thứ rất đơn giản trong cuộc sống hằng ngày, nhưng bạn không trân trọng, thì sẽ có ngày tuột khỏi tầm tay bạn. “Sống độc cư là sống chính bản thân mình”.

 

Còn có nghĩa: "Phản quan" là soi sáng hay xem xét, "tự kỷ" là chính mình. "Phản quan tự kỷ bổn phận sự, bất tùng tha đắc" có nghĩa xem xét lại chính mình là việc bổn phận, không phải từ nơi khác mà được. Đó là câu châm ngôn trong nhà Thiền. Chúng ta nghiên cứu giáo lý Phật đà sẽ thấy câu này hệ trọng như thế nào?

Trong pháp tu Tứ niệm xứ gồm có quán thân bất tịnh, quán thọ thị khổ, quán tâm vô thường, quán pháp vô ngã. Cả bốn thứ quán này đều quay lại mình, chớ không đi hướng nào khác. Quán thân bất tịnh là quay lại mình để xem xét thân này nhớp nhúa không sạch. Quán thọ thị khổ là quay lại mình xem xét những cảm giác thọ nhận đối với sáu trần bên ngoài đều là đau khổ. Quán tâm vô thường là quay lại mình để xem xét tâm niệm luôn luôn sinh diệt không dừng. Quán pháp vô ngã là quay lại mình xem xét những tâm sở pháp không có chủ thể cố định.

                        (Tuệ Trung Thượng Sĩ - Đời nhà Trần,)

Mong lắm thay! Mọi người hãy dành ra vài phút trong ngày sống với chính mình thử xem có kết quả hay không? Kính chào quý vị.

 

Valley Center, chùa núi Ngày 10/6/2021

 

                        T. Nhuận Hùng

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 13426)
Sài gòn không có mùa thu để nhuộm thêm sắc vàng cho những chiếc lá còn lay lắt trên cành. SàiGòn cũng đâu có bầu trời thu trong và mát...
(Xem: 14383)
Sài gòn không có mùa thu để nhuộm thêm sắc vàng cho những chiếc lá còn lay lắt trên cành. SàiGòn cũng đâu có bầu trời thu trong và mát...
(Xem: 15628)
Mấy hôm nay, trời bắt đầu sang thu, thời tiết đã dần dần dịu lại, không khí mỗi lúc trở nên mát mẻ. Chỉ còn độ mươi ngày nữa thôi là đến ngày Lễ Vu Lan rồi.
(Xem: 17881)
Thử hình dung vào một ngày giữa năm Canh Dần 1920, Người đau nặng và trời nổi gió. Bên ngoài sấm rền, còn bên gối thì Người lấy ngón tay gõ nhịp...
(Xem: 13313)
Muốn hạnh phúc, mục tiêu chính của chúng ta là phải chiến đấu với những cảm xúc khổ đau này. Chúng ta chỉ có thể đạt được hạnh phúc khi chúng ta quyết tâmnỗ lực tu tập...
(Xem: 12168)
Trên con phố đìu hiu, buông rơi tình, mỏi mòn thả dài xuống làn sợi tóc sương ngon ngọt, thấm da buốt thịt, vì áo xanh tơ trời đã mòn mỏng theo năm tháng, không đủ để chở qua cơn giá lạnh...
(Xem: 14206)
Hành tung của chư vị Bồ Tát, mang nhục thân thị hiện cõi Ta bà, hóa độ chúng sanh, bằng cái nhìn bình thường của con người không thể nào biết được.
(Xem: 13843)
Vanga sinh ngày 31/1/1911, mất ngày 11/8/1996. Bà sống ẩn dật cả đời ở vùng hẻo lánh Kozhuth thuộc Petrich, Bungary. Vanga mất thị lực năm 12 tuổi...
(Xem: 13715)
Một ngày mùa đông năm Dân quốc thứ 25, trên tòa giảng trong chùa Cổ Lâm tại Nam Kinh, Hòa thượng Tuệ Học đang giảng kinh “Bát Đại Nhân Giác”.
(Xem: 14479)
Trên bàn thờ Phật hương tàn đã lâu. Hai cây nến đỏ cháy cũng gần hết. Ánh sáng lung linh mờ ảo trên mặt tượng Phật. Ẩn hiện nét cười hiền, siêu thoát.
(Xem: 16434)
Bố mẹ đi làm về. Bé gái miệng rất tươi: "Con chào bố mẹ ạ. Bố mẹ chào ông đi chứ?" Bố mẹ của bé lẳng lặng đi lên lầu.
(Xem: 21030)
Ngày còn nhỏ, tôi thường nghe dì dượng kể về chuyện tình của họ. Một tình yêu thật đẹp được tô điểm bằng những tình khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn...
(Xem: 22194)
Tiến trình lịch nghiệm của con người được trải dài theo từng tiếng khóc, tiếng cười tự thủa nằm nôi. Ai trong chúng ta không có tiếng khóc đầu đời, nụ cười măng sữa?
(Xem: 12840)
MỤC NGƯU ĐỔ là tranh chăn trâu. Tranh ra đời tự triều đại nào, dưới ngọn bút lông nào, khó mà tra cứu cho đích xác được.
(Xem: 13673)
Tôi sinh ra dưới một mái chùa. Nghe kể rằng sư phụ tôi khi ấy còn trẻ, một hôm đi ngang bỗng động tâm hỏi: "Mô Phật, sao sau chùa lại phơi tã lót?"
(Xem: 23160)
Thơ thiền là một bộ phận của thơ nói chung. Thơ, dù là thơ thiền, thì cũng không thể đi ra ngoài nguyên lý của nó. Ở Trung Quốc, nguyên lý tối cổ của thơ...
(Xem: 13321)
Tôi sinh ra thì thế chiến II đang hồi kết thúc. Lớn lên chút nữa, khi biết nghe và hiểu, những chuyện vãn người lớn về việc đánh nhau đâu đó...
(Xem: 30206)
Văn hóa học là một ngành khoa học nghiên cứu về văn hóa còn khá non trẻ so với các ngành khoa học khác như triết học, toán học, xã hội học, nhân chủng học...
(Xem: 13521)
Ngày xửa ngày xưa có một cây táo rất to. Một cậu bé rất thích đến chơi với cây táo hàng ngày. Cậu bé rất yêu cây táo...
(Xem: 13255)
Tiếng sẻ gọi nhau trong nắng mai thật quá hiếm giữa những âm thanh rộn ràng khác. Trước mặt nhà của nhà thơ Quách Tấn chúng ta...
(Xem: 12951)
Những ngọn sóng cứ đập vào vách đá, hôm kia, hôm qua, rồi hôm nay cũng vậy. Mà hình như chưa bao giờ ngừng nghỉ, những con sóng cứ lô xô...
(Xem: 12852)
Cứ đúng mười hai giờ trưa chú Tâm Mãn, trịnh trọng trong chiếc áo năm thân màu lam, mang bình bát đựng cơm cúng Phật đặt lên bàn giữa của Tổ đường...
(Xem: 12891)
Sắp Tết đến nơi rồi. Ngồi bên vỉa hè ngập nắng trước ngôi chùa suốt ngày đóng cổng tam quan im ỉm tịch lặng, dì Thanh rơm rớm nước mắt nhìn dòng người ngược xuôi...
(Xem: 14083)
Sau khi thỉnh được 107 tiếng đại hồng chung, chú Tâm Thể dùng cán vồ chuông khẻ điểm hai tiếng keng keng trên lưng chuông để báo hiệu cho sư huynh...
(Xem: 15144)
Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường.
(Xem: 22047)
Kinh ThiKinh Dịch như đôi cánh của con chim nhạn mang chở định mệnh lịch sử của Trung Hoa bay lượn suốt mấy mươi thế kỷ trên vòm trời Viễn Đông.
(Xem: 15014)
Từ bộ phim khiến cho người xem liên tưởngso sánh với giáo điều của Phật gia ở nhiều chiều. Đặc biệt bộ phim rất ấn tượng và sâu sắc...
(Xem: 14283)
Một ngày kia, mẹ bất chợt đến thăm. Nhiều năm rồi bà không gặp tôi, thậm chí bà cũng chưa bao giờ nhìn thấy các cháu. Khi thấy một bà già...
(Xem: 19506)
Thiền sư là những vị chuyên tâm hành thiền và thông hiểu thiền định. Thiền là tiến trình tu tập đưa đến giải thoátgiác ngộ...
(Xem: 14191)
Cứ theo truyền thuyết Trung Hoa thì kẻ sanh trước loài người là ông Bàn Cổ làm chúa thiên hạ. Kế đó là vua Thiên Hoàng , Ðịa Hoàng và Nhơn Hoàng...
(Xem: 13377)
Tố Như, đó là trái tim cảm ứng với thiên thu, quán chiếu muôn đời trái tim Bồ Tát. Ðó là ánh sáng soi thấu vạn tượng, cảm chiếu chúng sinh.
(Xem: 12774)
Mưa thu rả rích, trời thu ảm đạm một màu, thỉnh thoảng một trận gió ào ào lùa qua khóm lá. Con đường mòn dẫn đến đỉnh núi gập ghềnh, khúc khuỷu...
(Xem: 12877)
Thời Phật Ca Diếp có một vị tỳ kheo trẻ tuổi, xướng tán rất hay. Khi cùng ở chung một chỗ với các vị tỳ kheo khác, thầy hay lộ vẻ kiêu ngạo...
(Xem: 15826)
Đứng bên ngoài khung cổng sắt đã khóa kỹ, Nghi nép vào hàng dậu được kết bằng cây dâm bụt, nhìn vào bóng tối yên lặng đang bao trùm cả tu viện.
(Xem: 12232)
Có người hỏi tôi rằng: “Thưa Thầy, phải sống làm sao cho thoải mái, không bị mọi thứ chi phối mình và phải giải quyết cuộc sống nầy ra sao, khi khổ đau đưa đến?”
(Xem: 13479)
Chùa nằm trên một cồn đất nhỏ bên cạnh dòng sông quanh năm nước lớn. Đêm, nghe tiếng ễnh ương ồm oam hòa với tiếng nước vỗ lên bờ kè đá...
(Xem: 15111)
Nếu như tháp là hình ảnh biểu trưng của Đức Phật vốn mang tính ước lệ, thì tượng lại thuộc dòng chảy nghệ thuật điêu khắc mang tính nhân dạng...
(Xem: 14833)
Người Việt có một câu nói: Mỹ là thiên đường giới trẻ, địa ngục giới già. Nay tôi đã vào cái tuổi giữa 70, câu nói này thật là thấm thía... Ôi, Thấm Thía, Tuổi Già Ở Mỹ ! Nguyễn Đức Nguyên
(Xem: 12418)
Cô gái Việt Nam vô cùng rụt rè xuất hiện trước cửa văn phòng giáo sư Baddley sau tiếng gõ rất khẽ. Anh chàng trợ lý có gương mặt rất sáng...
(Xem: 13881)
Năm ứng thân của đức Phật được 80 tuổi, Ngài đưa A Nan đi hành hóa tới tháp Già Bà La, ở đấy có rất nhiều vị tỳ kheo vân tập.
(Xem: 16414)
Rằm tháng Tư có ba sự kiện quan trọng mà người Phật tử nào cũng biết. Đó là ngày Phật đản sanh, thành đạoniết bàn, gọi chung là ngày lễ Vesak
(Xem: 14600)
Đã tròn một năm con xa quê. Ngày ấy ra đi mưa rơi dầm dề, nước chảy từng dòng len lỏi qua từng ngõ xóm. Ở nơi mới này, con vẫn thường thả bộ...
(Xem: 17555)
Những ý nguyện cuối cùng của ngài Alexander Đại Đế khi sắp chết. Ngài Alexander Đại Đế cho triệu tập các quan trong triều đình...
(Xem: 12987)
Yếu tính của Phật pháp là sự vận hành diệu dụng của từ bitrí tuệ. Cho nên, Phật pháp trước hết là ngôi nhà dưỡng lão, là viện cô nhi, là trại tế bần.
(Xem: 14847)
Anh đã ra đi từ đó, từ thời buổi hỗn mang. Trong từng khoảnh khắc sát na, từng quãng liên tục vi tế của hạt bụi, anh từ chối chính mình.
(Xem: 14621)
Đến tháng 10 khi cây lá ở miền đông bắc Hoa Kỳ đã ngã vàng, người ta thấy ở khắp các thị trấn, thành phố và vùng quê đều có những hình ảnh...
(Xem: 28560)
Việt Nam là một trong những nước ở vùng Đông Nam Á, nhiệt đới gió mùa được thiên nhiên ưu đãi, nên có nhiều loại trái cây độc đáo.
(Xem: 14142)
Theo qui chế nhà chùa, Sa di (danh từ gọi chung cho các chú tiểu) được chia làm hai hạng: hạng thứ nhất, tuổi từ 7 đến 12, gọi là Sa di Khu Ô...
(Xem: 13260)
Ngày của Mẹ, xin tặng một đóa hoa hồng cho những ai còn Mẹ. Và xin tặng một biển hoa hồng cho những ai mất mẹ vì biển hoa hồng ấy như lá rừng lao xao...
(Xem: 13891)
Kể lại câu chuyện tại sao tôi quy-y Phật giáo thì hơi dài và cũng hơi phức tạp, câu chuyện đó có vẻ như một vở tuồng nhiều tình tiết...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant