Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hạnh Phúc Có Dễ Kiếm Tìm?

23 Tháng Bảy 202207:11(Xem: 2277)
Hạnh Phúc Có Dễ Kiếm Tìm?

Hạnh Phúc Có Dễ Kiếm Tìm?

Tâm Anh

 sen chua1



Mỗi bài học, mỗi chủ đề cho các học sinh lớp 12 mang lại cho tôi niềm thích thú. Đó là những vấn đề liên quan đến tình yêu, tiền bạc, công ăn việc làm, một ngôi nhà đẹp và vấn đề về sức khỏe..... Chúng ta hãy cùng nhau khám phá.

Câu hỏi đầu tiên các em được yêu cầu trả lời như sau: “Which of the following factors is the most important for a happy life? Why?”

Tạm dịch: “Yếu tố nào sau đây là quan trong nhất cho cuộc sống hạnh phúc? Tại sao?”

Đây là câu hỏi vừa dễ mà cũng vừa khó. Dễ vì nó quá gần gũi, khó vì phải tìm ra câu trả lời thích đáng cho vế câu hỏi Tại sao?

Tản mạn vài ý kiếnchúng ta thấy có người cho rằng, tình yêu, sức khỏe, công việc tốt là quan trọng nhất đối với cuộc sống hạnh phúc.

Khi nói đến tình yêu, họ cho rằng, tình yêu đích thực là một yếu tố vô cùng thiết yếu cho cuộc sống hạnh phúc. Tình yêu là một thứ tình cảm rất thiêng liêng và mạnh mẽ. Nhưng xin đừng lạm dụng nó. Có ai đó đã so sánh tình yêu với nước hoặc ánh sáng trong cuộc sống. Không có nước và ánh sáng thì cuộc sống sẽ gặp vô vàn khó khăn. Thật vậy, có tình yêu, chúng ta có thể chịu đựng những khó khăn, đau khổ hoặc những điều không may mắn trong cuộc sống. Và có một khía cạnh quan trọng, làm chất xúc tác của tình yêu đó là sự tha thứ. Có thể nói, tình yêu và sự tha thứ là hai phẩm chất không thể tách rời nhau.

Có người cho rằng có một công việc tốt là lựa chọn của họ trong cuộc sống hạnh phúc. Họ cho rằng, một công việc tốt có thể cung cấp đủ tiền để trang trải cuộc sống của bản thân và gia đình, bởi tiền là một phương tiện của sự thoải mái. Thật ra, niềm vui trong công việc giống như một sức mạnh tinh thần kiên cường và một hy vọng mạnh mẻ về tương lai. Đương nhiên công việc có lúc sẽ gặp khó khăn, vất vả, nhưng với quan điểm đúng đắn, bạn sẽ có lý do để kiên trìĐơn giản, vì công việc là một phần quan trọng trong cuộc đời mỗi người. Vì chính công việc là niềm vui, là cuộc sống và cũng là niềm hạnh phúc.

 Có người còn cho rằng tiền thực sự có thể mua được hạnh phúc cho bạn vì thế có người nói:

“ Tiền là Tiên là Phật” Hoặc “Có tiền là có tất cả” bởi họ cho rằng “Có tiền mua Tiên cũng được” nhưng bạn chắc chắn cũng đã từng nghe “Tiền là con đường của mọi điều xấu xa”. Vì càng kiếm được nhiều tiền, bạn càng chi tiêu nhiều hơn, thậm chí có người vì quá nhiều tiền nhưng do không biết tiết chế đã phạm nhiều sai lầm. Và có một câu nói mang tính cảnh giác rằng “Tiền không thể mua được hạnh phúc cho bạn”.

Một số người khác thì cho rằng, họ không cần gì cả, miễn họ có sức khỏe tốt là được, bởi “sức khỏe quý hơn vàng” và nếu không có sức khỏe thì cho dù có nhiều tiền cỡ nào không gì có thể thay thế được. Và cuộc sống có hạnh phúc nếu bạn bệnh tật liên miên? Hết ngày này qua tháng nọ đị thăm khám, chữa trị hết bệnh viện này đến bệnh viện kia...

Tản mạn vài suy nghĩ trên của nhiều người liên quan đến những vấn đề như tình yêu, tiền bạc, sức khỏe...chúng ta thấy cuộc sống hạnh phúc có dễ kiếm tìm? và điều gì làm nên cuộc sống hạnh phúc? Hãy cùng nhau tìm hiểu xem những “biểu hiện” của người có cuộc sống hạnh phúc và cũng thông qua những viên ngọc quý tìm thấy trong bản kinh Pháp Cú của Đức Phật để bắt đầu cuộc sống hạnh phúc từ nay nhé các bạn!

Hãy yêu thương những điều gần gũi, giản dị  nhất

Bạn có thể vui, hạnh phúc khi được thăng chức, tăng lương, được mùa được giá...Nhưng có chắc là bạn cảm nhận được niềm vui trong suốt chặng đường dài để đạt được điều mình mong muốn đó không?

Có lẽ hạnh phúc đến từ những điều rất bình dị, những khoảnh khắc nhỏ trong cuộc sống thường ngày. Có thể đó là lúc bạn nghe tiếng chim hót trên cành, thưởng thức một tách cà phê sáng với người thân, hay chỉ đơn giản làm một clip ngắn vui vẻ để tạm biệt ai đó ...Những điều ao ước lớn lao có thể còn lâu, tốn nhiều công sức, thời gian mới có thể đạt được, vậy tại sao không chọn những niềm vui bé nhỏ để làm động lực, làm niềm vui trong cuộc sống mỗi ngày hả bạn?

Sẳn lòng chia xẻ niềm vui bình dị nhất

Bất cứ nơi nào có người hạnh phúc, nơi đó sẽ có tiếng cười. Tự bản thân người hạnh phúc luôn có sự lạc quantin tưởng vào cuộc sống cho dù phía trước còn lắm gian nan, nên họ luôn tạo không khí tươi vui và sẳn lòng chia xẻ niềm vui đó với người khác chính là cách khiến bản thân mình hạnh phúc. Gặp người có thái độ bi quan, họ luôn biết động viên, sẳn sàng chia sẻ sự hứng khởi trước sự thành công của người khác.

Tìm cách vượt qua và đón nhận thử thách một cách tích cực.

Những đổi thay là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Vì thế họ hiểu rõ hơn hai chữ Vô thường trong nhà Phật với tâm thế sẳn sàng đón nhận những thử thách và xem khó khăn như là cơ hội để rèn luyện đức tính nhẫn nại, bản lĩnh chịu đựng. Được như vậy họ sẽ đón nhận vô thường, đón nhận thử thách một cách tích cực hơn, dễ dàng đạt được thành công hơn và chắc chắn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn.

Công việc và cuộc sống  luôn được cân bằng

Người hạnh phúc sẽ biết cách để cân bằng công việc và cuộc sống. Đó là mối quan hệ hổ trợ và tương quan với nhau một cách vô cùng mật thiếtVì vậy,  để có cuộc sống hạnh phúc bạn hãy cân bằng quỹ thời gian của mình cho công việc và cuộc sống. Khi bắt tay vào công việc họ làm với tinh thần tập trung tối đa, dành toàn bộ tâm tư tình cảm với công việc, vì thế họ cảm thấy thoải mái để tận hưởng thời gian sau giờ làm việc một cách trọn vẹn nhất có thể. Hơn thế nữa, bạn có thể dành thời gian cho điều bạn yêu thích khác như là cách để bạn lấy lại năng lượng nhằm làm việc hiệu quả và có tính sáng tạo hơn.

Tinh thần của bạn luôn phải cởi mở

Người có tinh thần cởi mở sẽ luôn biết lắng nghe để có sự cảm thông, thấu hiều đối phương đang cần gì, tôn trọng cảm xúc của người khác và biết cách đưa lời khuyên phù hợp. Để làm được điều đó bạn phải đón nhận quan điểmlập trường của người khác với tinh thần cởi mở, không áp đặt quan điểm của bạn một cách máy móc.

Hãy tận hưởng niềm vui hiện tại

Có nhiều người cứ mải mê với những tiếc nuối trong quá khứ hoặc quá lo lắng cho tương lai mà không biết tận hưởng niềm vui hiện tại, họ không biết trân quý những khoảnh khắc họ đang trải qua. Bạn hãy dùng trái tim nóng và cái đầu lạnh để đối phó với những bất ngờ có thể xảy ra và đối mặt với những rủi ro một cách sẳn sàng.

Với những băn khoăn trên trong cuộc sống trần gian thì Kinh Pháp cú như những viên ngọc quý sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bản chất cuộc sống.

Ví dụ trong Kinh Pháp Cú câu 24 Đức Phật dạy: “Nếu một người có nghị lựctâm trítrong sáng trong suy nghĩlời nói và việc làm, và nếu anh ta làm mọi việc một cách cẩn trọng và cân nhắckiềm chế các giác quan của mình, kiếm sống theo luật ( Dhamma) và không vô tâm thì danh vọng và tài lộc của người có tâm đều tăng lên”.

Hoặc trong kinh Pháp cú câu (277), (278) và (279) rất quan trọng vì chúng cho chúng ta biết về bản chất vô thường, không thỏa mãn và tính vô ngã của mọi sự vật có điều kiện và trở nên mệt mỏi của các uẩn, vì đây là con đường dẫn đến Thanh tịnhtrong sáng trong tâm.

Trong câu Pháp Cú (183) dạy: “Đừng làm điều ác,trau dồi công đức, thanh lọc tâm trí của một người, đây là lời dạy của Chư Phật”.

Vậy thử hỏi cuộc sống hạnh phúc có dễ kiếm tìm? Xin thưa, khó hay dễ tùy thuộc vào thái độ sống của bạn. Người có cuộc sống hạnh phúc luôn toát lên một nguồn năng lượng lạc quan, không ủy mị, bi quan. Chính điều đó làm cho mọi thứ chung quanh trở nên nhẹ nhàng và ngập tràn cảm hứng tích cực. Tự thân mỗi người hãy cố gắng duy trì những cảm xúc tốt đẹp để lan tỏa niềm hạnh phúc đến những người thân yêu chung quanh ta bạn nhé. Và qua những lời vàng ngọc trong Kinh Pháp Cú Đức Phật khuyên người ta phải đạt điều vĩ đại nhất trong tất cả các cuộc chinh phục để kiếm tìm hạnh phúc, đó là sự chinh phục bản ngãthoát khỏi những tệ nạn của đam mêsân hận, ngu dốt và nổ lực hết mình để đạt được tự do khỏi tham ái và thoát vòng tái sinh.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2541)
Vô ưu, Phạn ngữ Asoka, Hán ngữ phiên âm A du ca, A thúc ca, A thuật ca… dịch nghĩa là Vô ưu hoa, hoa không ưu tư phiền muộn.
(Xem: 2235)
Tu tâmtìm thấy bản tánh của tâm và sống thuần thục trong bản tánh của tâm.
(Xem: 2665)
Ajahn Lee Dhammadharo (1907–1961), là thiền sư theo truyền thống tu trong rừng của Phật giáo Thái Lan Nguyên thủy (Thai Forest Tradition).
(Xem: 2539)
“Xưa kia, ông Bạch Cư Dị hỏi Ô Sào thiền sư: ‘Thế nào là đại ý Phật Pháp?’ Ngài Ô Sào đáp: ‘Đừng làm các điều ác, vâng giữ các hạnh lành.’
(Xem: 2371)
Tu tập tâm linhhộ trì Chánh pháp là sự hướng nguyện của người học Phật và hành theo Phật và mục đích cuối cùngthành Phật.
(Xem: 2678)
Chúng ta nhiều khi đứng ở vào một tình thế khó xử, trước hai thái độ chủ trương bởi đạo Phật
(Xem: 2448)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng của mình.
(Xem: 3261)
Dưới hiên mưa vắng hồn khua nước Thả chiếc thuyền con ngược bến không
(Xem: 2331)
Trong kinh Tăng chi bộ (6.19, kinh Maraṇasati, HT.Thích Minh Châu dịch), Đức Phật gọi các đệ tử của mình lại và nói với họ:
(Xem: 2420)
Tất cả chúng ta đều quen thuộc với khái niệm vô thường, nhưng giải thoát vô tướng là gì?
(Xem: 2555)
Tánh nghe được giảng nhiều trong Kinh Lăng Nghiêm. Sau đây, chúng ta sẽ dùng vài đoạn Kinh Lăng Nghiêm để tìm hiểunhận biết tánh nghe.
(Xem: 2475)
Ngài trụ trì thiền viện Baan Taad nằm tại vùng nông thôn gần ngôi làng nơi ngài đã sinh ra và lớn lên.
(Xem: 2555)
Tội lỗi, ác nghiệp tồn tại ở trong tâm, không nằm ở ngoài thân nên tắm rửa chỉ trừ được bụi bẩn trên người mà thôi, không chuyển hóa được tâm ô uế.
(Xem: 2221)
"Một thời Đức Phật đến Uất-bệ-la, bên bờ sông Ni-liên-nhiên, ngồi dưới gốc cây A-đa-hòa-la Ni-câu-loại vào lúc mới thành đạo.
(Xem: 2586)
Trong Tăng Chi Bộ 6.19, Kinh Maraṇasati, Đức Phật gọi các đệ tử của mình lại và nói với họ:
(Xem: 3057)
Sau khi Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni thành tựu Chánh đẳng Chánh giác, bài kinh Ngài dạy đầu tiên đó là bài kinh Vô Ngôn. Cốt lõi của bài kinhlòng biết ơn.
(Xem: 2654)
Dẫu có bao công đức, Như tôn kính chư Phật và thực hành bố thí, Tích lũy qua hàng ngàn kiếp sống, Một phút sân hận sẽ thiêu hủy tất cả.
(Xem: 2723)
Bất cứ thứ gì có hình sắc đều đem đến phiền não.
(Xem: 3011)
Trong kinh Trung A-hàm, kinh Trưởng lão thượng tôn buồn ngủ[1] đề cập đến một loại phiền não thường xuất hiện trong quá trình tu tập của bất kỳ ai, đó là phiền não buồn ngủ
(Xem: 2573)
Du nhập vào Việt Nam từ rất sớm, từ những năm đầu công nguyên, Phật giáo đã được tín ngưỡng truyền thống của người Việt tiếp nhận,
(Xem: 2617)
Giới, Định, Tuệ (Pāli: Tisso Sikkhā) là Tam học, cũng gọi là Tam vô lậu học – một thuật ngữ vô cùng quan trọng
(Xem: 4117)
Giới, Định và Tuệ là ba môn tu học quan trọng trong Phật giáo. Ta thường hay nói “Nhân Giới sanh Định, nhân Định phát Tuệ”.
(Xem: 2782)
Cầu Pháp có nghĩa là tìm hiểuthực hành Chánh pháp. Hiểu đúng về lời Thế Tôn dạy, thấy rõ con đường tu từ phàm lên Thánh,
(Xem: 3075)
Trên thế gian này, không có bất kỳ sự tồn tại nào mang ý nghĩa độc lập mà có thể xuất hiện, muốn tồn tại được chính là nhờ vào các mối quan hệ hỗ tương tạo nên
(Xem: 3322)
Pháp Thủ Nhãn lấy Kinh Hoa Nghiêm làm bộ sườn của sự học hỏi gọi là Lý. Thực hành theo pháp 42 Thủ Nhãn của chú Đại Bi là Sự, là nền tảng của Thủ Nhãn.
(Xem: 2294)
Trong cuộc sống, khổ đau là điều mà con người không thể tránh được: khổ do tâm, khổ do thân và khổ do hoàn cảnh.
(Xem: 2523)
“Phật chủng tùng duyên khởi” – giống Phật do duyên sanh. Không phải chỉ có tạo “duyên” là được mà phải có chủng tử (hạt giống) đã gieo trong nhiều đời nhiều kiếp.
(Xem: 2810)
Trong gần 60 năm qua, tôi đã làm việc với rất nhiều nhà lãnh đạo của các chính phủ, công ty và các tổ chức khác nhau. Qua đó, tôi thấy xã hội của chúng ta đã phát triển và thay đổi như thế nào.
(Xem: 3014)
Mới vào đề chắc có người sẽ thắc mắc tại sao một người tu sao lại nói đến chữ Tình để làm gì? Xin quý vị hãy từ từ đọc vào nội dung sẽ hiểu.
(Xem: 2877)
Viên ngọc và hoa sen Phật tánh là cái không thể hư hoại, dầu trong lửa phiền não cháy mãi của thế gian sanh tử này.
(Xem: 2624)
Khi vào nhà đạo, làm con của Đức Phật thì như trăm sông hòa vào biển cả.
(Xem: 2638)
Trong kinh Tăng Chi Bộ[1] có chép: “Một hôm, có người Bà la môn đến gặp đức Phật, ông ta bạch rằng
(Xem: 3194)
Căn cứ vào lời Phật dạy căn bản trong Kinh Nam Truyền là vào các ngày mồng 1, 8, 14, 15, 23 và 30 là những ngày trai mà người Phật tử
(Xem: 2598)
Lòng Từ không chỉ là chất liệu cho sự hạnh phúc của bản thân mà nó còn là hạt giống cho sự hạnh phúc của toàn nhân loại.
(Xem: 2279)
Này thiện nam tử, ngươi trụ trong giải thoát tự tại chẳng thể nghĩ bàn của Bồ tát, thọ những hỷ lạc của tam muội Bồ tát,
(Xem: 2395)
Để bắt đầu, trước tiên, hãy điều chỉnh động lực của mình, bằng cách nghĩ rằng hôm nay, mình có mặt ở đây để lắng nghe giáo pháp cao cả,
(Xem: 2490)
Trong sự tu hành, danh lợi là những thứ chướng ngại không dễ vượt qua. Lợi thì thô, dễ thấy và còn có điểm dừng nhưng danh thì vi tế và vô hạn.
(Xem: 2605)
Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn.
(Xem: 2696)
Theo Phật giáo, mặc dầu có nhiều quan điểm hạnh phúc khác nhau, nhưng tất cả không ngoài hai phạm trù: hạnh phúc từ kinh nghiệmcảm thọ giác quan trong cuộc sống
(Xem: 2757)
Trong kinh Tăng Chi Bộ I, chương II, phẩm Các Hi Vọng, đức Phật dạy: “Có hai hạng người này, này các tỳ kheo, khó tìm được ở đời. Thế nào là hai?
(Xem: 3277)
Tiếng chuông điểm dứt Bát Nhã Tâm Kinh như hoà vào không gian tĩnh lặng khiến làn gió thoảng qua cũng dịu dàng ngân theo lời kinh vi diệu “ … Sắc tức thị không. Không tức thị sắc …”
(Xem: 2566)
Khi nhìn thấy chư Tăng – Ni xếp chân ngồi thiền định, tôi (T.Sư Goenka) nhớ lại lời dạy của đức Phật.
(Xem: 2134)
“Bấy giờ đồng tử Thiện Tài cung kính đi nhiễu bên phải đại Bồ tát Di Lặc xong bèn thưa rằng: Cầu xin đại thánh mở cửa lầu gác cho con được vào.
(Xem: 2604)
Trong kinh Tăng Chi Bộ I, chương III, phẩm Lớn, bài kinh Sở Y Xứ, đức Phật có nói về quan điểm của ngoại đạo.
(Xem: 2058)
Trước đây không lâu tôi có đọc một quyển sách của một học giả Phật giáo lỗi lạc và tôi chú ý đến nhận định sau đây:
(Xem: 2832)
Đức Phật luôn luôn nhấn mạnh vào tầm quan trọng của cuộc sống bình ổn. Ngài luôn luôn hướng dẫn nhân loại, chúng sinh hướng đến sự hòa bình
(Xem: 2923)
Một câu hỏi có thể nêu lên: Đức Phật sau khi thành tựu Chánh đẳng Chánh giác, Ngài dạy bài Kinh nào đầu tiên?
(Xem: 2956)
Trong thế gian này hận thù không bao giờ làm chấm dứt hận thù, chỉ có không hận thù mới xoá tan hận thù. Đó là quy luật tự ngàn xưa. Kinh Pháp Cú 5
(Xem: 2727)
Đức Phật đã nhiều lần răn dạy nếu cứ tranh chấp, đấu đá, hơn thua thì câu chuyện bất hòa sẽ kéo dài đến vô tận.
(Xem: 2515)
Tất cả chúng ta đều quen thuộc với khái niệm vô thường, nhưng giải thoát vô tướng là gì?
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant