Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hạnh Phúc Có Dễ Kiếm Tìm?

23 Tháng Bảy 202207:11(Xem: 2342)
Hạnh Phúc Có Dễ Kiếm Tìm?

Hạnh Phúc Có Dễ Kiếm Tìm?

Tâm Anh

 sen chua1



Mỗi bài học, mỗi chủ đề cho các học sinh lớp 12 mang lại cho tôi niềm thích thú. Đó là những vấn đề liên quan đến tình yêu, tiền bạc, công ăn việc làm, một ngôi nhà đẹp và vấn đề về sức khỏe..... Chúng ta hãy cùng nhau khám phá.

Câu hỏi đầu tiên các em được yêu cầu trả lời như sau: “Which of the following factors is the most important for a happy life? Why?”

Tạm dịch: “Yếu tố nào sau đây là quan trong nhất cho cuộc sống hạnh phúc? Tại sao?”

Đây là câu hỏi vừa dễ mà cũng vừa khó. Dễ vì nó quá gần gũi, khó vì phải tìm ra câu trả lời thích đáng cho vế câu hỏi Tại sao?

Tản mạn vài ý kiếnchúng ta thấy có người cho rằng, tình yêu, sức khỏe, công việc tốt là quan trọng nhất đối với cuộc sống hạnh phúc.

Khi nói đến tình yêu, họ cho rằng, tình yêu đích thực là một yếu tố vô cùng thiết yếu cho cuộc sống hạnh phúc. Tình yêu là một thứ tình cảm rất thiêng liêng và mạnh mẽ. Nhưng xin đừng lạm dụng nó. Có ai đó đã so sánh tình yêu với nước hoặc ánh sáng trong cuộc sống. Không có nước và ánh sáng thì cuộc sống sẽ gặp vô vàn khó khăn. Thật vậy, có tình yêu, chúng ta có thể chịu đựng những khó khăn, đau khổ hoặc những điều không may mắn trong cuộc sống. Và có một khía cạnh quan trọng, làm chất xúc tác của tình yêu đó là sự tha thứ. Có thể nói, tình yêu và sự tha thứ là hai phẩm chất không thể tách rời nhau.

Có người cho rằng có một công việc tốt là lựa chọn của họ trong cuộc sống hạnh phúc. Họ cho rằng, một công việc tốt có thể cung cấp đủ tiền để trang trải cuộc sống của bản thân và gia đình, bởi tiền là một phương tiện của sự thoải mái. Thật ra, niềm vui trong công việc giống như một sức mạnh tinh thần kiên cường và một hy vọng mạnh mẻ về tương lai. Đương nhiên công việc có lúc sẽ gặp khó khăn, vất vả, nhưng với quan điểm đúng đắn, bạn sẽ có lý do để kiên trìĐơn giản, vì công việc là một phần quan trọng trong cuộc đời mỗi người. Vì chính công việc là niềm vui, là cuộc sống và cũng là niềm hạnh phúc.

 Có người còn cho rằng tiền thực sự có thể mua được hạnh phúc cho bạn vì thế có người nói:

“ Tiền là Tiên là Phật” Hoặc “Có tiền là có tất cả” bởi họ cho rằng “Có tiền mua Tiên cũng được” nhưng bạn chắc chắn cũng đã từng nghe “Tiền là con đường của mọi điều xấu xa”. Vì càng kiếm được nhiều tiền, bạn càng chi tiêu nhiều hơn, thậm chí có người vì quá nhiều tiền nhưng do không biết tiết chế đã phạm nhiều sai lầm. Và có một câu nói mang tính cảnh giác rằng “Tiền không thể mua được hạnh phúc cho bạn”.

Một số người khác thì cho rằng, họ không cần gì cả, miễn họ có sức khỏe tốt là được, bởi “sức khỏe quý hơn vàng” và nếu không có sức khỏe thì cho dù có nhiều tiền cỡ nào không gì có thể thay thế được. Và cuộc sống có hạnh phúc nếu bạn bệnh tật liên miên? Hết ngày này qua tháng nọ đị thăm khám, chữa trị hết bệnh viện này đến bệnh viện kia...

Tản mạn vài suy nghĩ trên của nhiều người liên quan đến những vấn đề như tình yêu, tiền bạc, sức khỏe...chúng ta thấy cuộc sống hạnh phúc có dễ kiếm tìm? và điều gì làm nên cuộc sống hạnh phúc? Hãy cùng nhau tìm hiểu xem những “biểu hiện” của người có cuộc sống hạnh phúc và cũng thông qua những viên ngọc quý tìm thấy trong bản kinh Pháp Cú của Đức Phật để bắt đầu cuộc sống hạnh phúc từ nay nhé các bạn!

Hãy yêu thương những điều gần gũi, giản dị  nhất

Bạn có thể vui, hạnh phúc khi được thăng chức, tăng lương, được mùa được giá...Nhưng có chắc là bạn cảm nhận được niềm vui trong suốt chặng đường dài để đạt được điều mình mong muốn đó không?

Có lẽ hạnh phúc đến từ những điều rất bình dị, những khoảnh khắc nhỏ trong cuộc sống thường ngày. Có thể đó là lúc bạn nghe tiếng chim hót trên cành, thưởng thức một tách cà phê sáng với người thân, hay chỉ đơn giản làm một clip ngắn vui vẻ để tạm biệt ai đó ...Những điều ao ước lớn lao có thể còn lâu, tốn nhiều công sức, thời gian mới có thể đạt được, vậy tại sao không chọn những niềm vui bé nhỏ để làm động lực, làm niềm vui trong cuộc sống mỗi ngày hả bạn?

Sẳn lòng chia xẻ niềm vui bình dị nhất

Bất cứ nơi nào có người hạnh phúc, nơi đó sẽ có tiếng cười. Tự bản thân người hạnh phúc luôn có sự lạc quantin tưởng vào cuộc sống cho dù phía trước còn lắm gian nan, nên họ luôn tạo không khí tươi vui và sẳn lòng chia xẻ niềm vui đó với người khác chính là cách khiến bản thân mình hạnh phúc. Gặp người có thái độ bi quan, họ luôn biết động viên, sẳn sàng chia sẻ sự hứng khởi trước sự thành công của người khác.

Tìm cách vượt qua và đón nhận thử thách một cách tích cực.

Những đổi thay là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Vì thế họ hiểu rõ hơn hai chữ Vô thường trong nhà Phật với tâm thế sẳn sàng đón nhận những thử thách và xem khó khăn như là cơ hội để rèn luyện đức tính nhẫn nại, bản lĩnh chịu đựng. Được như vậy họ sẽ đón nhận vô thường, đón nhận thử thách một cách tích cực hơn, dễ dàng đạt được thành công hơn và chắc chắn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn.

Công việc và cuộc sống  luôn được cân bằng

Người hạnh phúc sẽ biết cách để cân bằng công việc và cuộc sống. Đó là mối quan hệ hổ trợ và tương quan với nhau một cách vô cùng mật thiếtVì vậy,  để có cuộc sống hạnh phúc bạn hãy cân bằng quỹ thời gian của mình cho công việc và cuộc sống. Khi bắt tay vào công việc họ làm với tinh thần tập trung tối đa, dành toàn bộ tâm tư tình cảm với công việc, vì thế họ cảm thấy thoải mái để tận hưởng thời gian sau giờ làm việc một cách trọn vẹn nhất có thể. Hơn thế nữa, bạn có thể dành thời gian cho điều bạn yêu thích khác như là cách để bạn lấy lại năng lượng nhằm làm việc hiệu quả và có tính sáng tạo hơn.

Tinh thần của bạn luôn phải cởi mở

Người có tinh thần cởi mở sẽ luôn biết lắng nghe để có sự cảm thông, thấu hiều đối phương đang cần gì, tôn trọng cảm xúc của người khác và biết cách đưa lời khuyên phù hợp. Để làm được điều đó bạn phải đón nhận quan điểmlập trường của người khác với tinh thần cởi mở, không áp đặt quan điểm của bạn một cách máy móc.

Hãy tận hưởng niềm vui hiện tại

Có nhiều người cứ mải mê với những tiếc nuối trong quá khứ hoặc quá lo lắng cho tương lai mà không biết tận hưởng niềm vui hiện tại, họ không biết trân quý những khoảnh khắc họ đang trải qua. Bạn hãy dùng trái tim nóng và cái đầu lạnh để đối phó với những bất ngờ có thể xảy ra và đối mặt với những rủi ro một cách sẳn sàng.

Với những băn khoăn trên trong cuộc sống trần gian thì Kinh Pháp cú như những viên ngọc quý sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bản chất cuộc sống.

Ví dụ trong Kinh Pháp Cú câu 24 Đức Phật dạy: “Nếu một người có nghị lựctâm trítrong sáng trong suy nghĩlời nói và việc làm, và nếu anh ta làm mọi việc một cách cẩn trọng và cân nhắckiềm chế các giác quan của mình, kiếm sống theo luật ( Dhamma) và không vô tâm thì danh vọng và tài lộc của người có tâm đều tăng lên”.

Hoặc trong kinh Pháp cú câu (277), (278) và (279) rất quan trọng vì chúng cho chúng ta biết về bản chất vô thường, không thỏa mãn và tính vô ngã của mọi sự vật có điều kiện và trở nên mệt mỏi của các uẩn, vì đây là con đường dẫn đến Thanh tịnhtrong sáng trong tâm.

Trong câu Pháp Cú (183) dạy: “Đừng làm điều ác,trau dồi công đức, thanh lọc tâm trí của một người, đây là lời dạy của Chư Phật”.

Vậy thử hỏi cuộc sống hạnh phúc có dễ kiếm tìm? Xin thưa, khó hay dễ tùy thuộc vào thái độ sống của bạn. Người có cuộc sống hạnh phúc luôn toát lên một nguồn năng lượng lạc quan, không ủy mị, bi quan. Chính điều đó làm cho mọi thứ chung quanh trở nên nhẹ nhàng và ngập tràn cảm hứng tích cực. Tự thân mỗi người hãy cố gắng duy trì những cảm xúc tốt đẹp để lan tỏa niềm hạnh phúc đến những người thân yêu chung quanh ta bạn nhé. Và qua những lời vàng ngọc trong Kinh Pháp Cú Đức Phật khuyên người ta phải đạt điều vĩ đại nhất trong tất cả các cuộc chinh phục để kiếm tìm hạnh phúc, đó là sự chinh phục bản ngãthoát khỏi những tệ nạn của đam mêsân hận, ngu dốt và nổ lực hết mình để đạt được tự do khỏi tham ái và thoát vòng tái sinh.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 3761)
Sống trong thế giới đầy biến động của đại dịch COVID-19 bùng phát, mới thấy sự hiện hữu của con người trong mối tương quan
(Xem: 2896)
Khi Đức Phật còn hiện hữu cõi Ta-bà, chúng đệ tử xuất gia sống thanh tịnh, hòa hợp thành một thể thống nhất,
(Xem: 2679)
Ngoài Danh và Sắc, phần tâm linh và phần vật chất, là hai thành phần cấu tạo chúng sanh, Phật Giáo không chấp nhận
(Xem: 3187)
Ajhan Chah nói rằng nếu bạn muốn chuyển hóa tâm, bạn phải biết và chuyển hóa trái tim. Và khi thực hành bạn cảm thấy không thoải mái, muốn bỏ cuộc, đó là khi bạn biết mình đang đi đúng đường.
(Xem: 3675)
Giã từ cõi mộng điêu linh Tôi về buôn bán với mình phôi pha.
(Xem: 3277)
Những rộn ràng họp hội mấy giờ trước đã lắng xuống. Tiếng nói, giọng cười ai đó, đã tan vào hư không.
(Xem: 3349)
Những rộn ràng họp hội mấy giờ trước đã lắng xuống. Tiếng nói, giọng cười ai đó, đã tan vào hư không.
(Xem: 2950)
Học pháp là công việc quan trọng của người con Phật nếu muốn đạt được mục đích tối hậu của sự giải thoát.
(Xem: 3424)
Lắng nghe là một kỹ năng căn bản để kết nối cộng đồng. Lắng nghe để hiểu mình, hiểu người, để trút bỏ những ưu phiền, lạc quan vui sống, xây dựng xã hội tốt đẹp.
(Xem: 3772)
Pháp mang lại an bình, là nơi trú ẩn và hạnh phúc cho thế gian. Nếu thế giới bị tước đoạt Pháp, chúng ta không thể tìm thấy bất kỳ sự bình an nào ở đâu cả.
(Xem: 3599)
Vô Tầm Vô Tứ Định là nền tảng cơ bản của tất cả các loại Định trong Thiền Phật Giáo gồm chung cả ba hệ: Nguyên Thủy, Phát Triển và Thiền Tông.
(Xem: 3592)
Thiểu Dục là muốn ít; Tri túc là biết đủ. Muốn ít là đối với cái chưa có, mà vì nhu cầu, mong cho có.
(Xem: 2943)
Nói đến “Tâm” ai ai cũng hiểu được liền liền, nhưng đi sâu vào vấn đề là việc khác. Theo tôi được biết có nhiều người thường nói “Tâm” là (trái tim) có gì đâu mà diễn bày.
(Xem: 3591)
Theo nhà Phật thì trong kiếp này, có người “ở hiền” nhưng lại không được “gặp lành”, nguyên nhân là bởi họ phải “trả” những thứ đã “vay” ở trước đó!
(Xem: 3108)
Bồ tát là người tu tánh Không, ở trong tánh Không nhưng có lòng bi khi thấy chúng sanh vì không biết tánh Không nên điên đảo vọng tưởng
(Xem: 3621)
Kính số 52 Bát Thành có đoạn viết về sơ thiền một cách ngắn gọn như sau: “Ở đây, này Gia chủ, Tỷ-kheo ly dục, ly bất thiện pháp chứng và trú Thiền thứ nhất, một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, có tầm, có tứ”
(Xem: 3432)
Lời cầu nguyện được đức Đạt Lai Lạt Ma thứ mười bốn của Tây Tạng sáng tác, Vinh Danh và Nguyện Cầu Tam bảo Đại Bi: Đức Phật, Giáo Huấn, và Cộng Đồng Tâm Linh.
(Xem: 3418)
Cổ nhân có câu “họa tòng khẩu xuất” như muốn cảnh tỉnh, khuyên răn người đời chớ để cho cái miệng mình nói năng tùy tiện, lung tung mà có lúc tự rước họa vào thân!
(Xem: 3858)
Từ thuở ấu thơ cho đến lúc trưởng thành, có thể ai cũng từng được nghe những câu nói đại loại như: “Nếu không nói được gì tốt đẹp thì tốt nhất nên im lặng”.
(Xem: 3930)
Nếu kẻ nào cố ý tạo nghiệp, Ta nói rằng kẻ ấy phải thọ lấy quả báo. Hoặc thọ ngay trong đời hiện tại, hoặc thọ vào đời sau.
(Xem: 3302)
Trong Kinh Như Thị Ngữ (Itivutthaka), Đức Phật nói: "Tất cả những công đức mà ta thực hiện ở trên đời góp lại cũng không bằng công đức của sự thực tập Từ Quán.
(Xem: 3633)
Đức Phật khuyên ta mỗi ngày cần quán tưởng đến năm điều. Tất cả chúng ta đều biết những điều ấy, nhưng ta thường dễ quên.
(Xem: 3338)
Chủ đề khá nhạy cảm đã dẫn dắt vô số người trong quá khứ cũng như hiện tại; Phật tử cũng như tín đồ các Tôn giáo hiện nay ...
(Xem: 3152)
Trong Kinh Như Thị Ngữ (Itivutthaka), Đức Phật nói: "Tất cả những công đức mà ta thực hiện ở trên đời góp lại cũng không bằng công đức của sự thực tập Từ Quán.
(Xem: 3198)
Nếu bị người khác làm tổn thương, bạn vẫn cần yêu thương họ, nếu người khác khi dễ bạn, bạn phải tha thứ cho họ đấy gọi là rộng kết duyên lành.
(Xem: 4599)
Tuệ Trí của Đức Đạt Lai Lạt Ma là một phần trích từ xuất bản trước đó của quyển Năng lực của Từ bi
(Xem: 3571)
Quán niệm vô thường là một trong những nội dung tu tập căn bản của người Phật tử. Mọi sự mọi vật quanh ta luôn vận động, biến đổi từng phút, từng giây.
(Xem: 3124)
Xung quanh các hiện tượng mê tín dị đoan “có tổ chức” diễn ra gần đây, đã có nhiều ý kiến trái chiều về “con đường tu tập” với những...
(Xem: 4463)
Bụt đã từng sống với hàng ngàn vị khất sĩ túc trực xung quanh. Bụt cũng đi, cũng ngồi, cũng ăn cơm với những vị nam và nữ khất sĩ khác nhưng Ngài luôn an trú trong sự tĩnh lặng.
(Xem: 3386)
Chúng ta ai ai cũng biết, trong cuộc sống hiện tại đương thời, bây giờ là thời buổi khoa học đương thời đi lên.
(Xem: 3985)
Căn bản đời sống của chúng ta là đi tìm sự hạnh phúc và tránh né sự khổ đau, tuy nhiên điều tốt nhất mà ta có thể làm cho chính bản thân
(Xem: 4552)
Theo quan niệm của Phật giáo, Khổ (zh. 苦, sa. duḥkha, pi. dukkha) là cơ sở quan trọng của Tứ Diệu Đế.
(Xem: 3809)
Thoạt nhìn thì tánh Khôngtừ bi có vẻ ngược hướng nhau, vì tánh Không nhắm đến một thực tại tuyệt đối còn từ bi thì lại hướng về một thế giới và chúng sanh vô thường, tương đối.
(Xem: 3273)
Trong nền văn hóa của chúng ta, mọi người rất khó khăn để hướng sự yêu thương tử tế đến với chính bản thân họ.
(Xem: 3529)
Ngồi lắng lòng lại để cảm nhận từng hơi thở trong ta, nghe những thanh âm của cuộc sống và nghĩ về cuộc đời của những người ngoài kia,
(Xem: 3102)
Trong xã hội Ấn Độ thời cổ đại, vị trí người phụ nữ hãy còn thấp kém. Tôn giáo và các giáo phái đương thời không đồng tình cho người nữ xuất gia.
(Xem: 3305)
Trong đời sống thường nhật, nếu muốn được tự do tự tại tất phải thực hiện bằng được hai nguyên tắc “thiểu dục” và “tri túc”.
(Xem: 3801)
Theo lời Phật dạy, nhân quả là một định luật mang tính tất yếu. Gieo nhân lành thì được hưởng quả lành, tạo nhân ác thì chịu quả báo ác.
(Xem: 3787)
Phật dạy: “Không có gì là ngẫu nhiên”. Dường như nó cũng là một sự sắp xếp tưởng như vô tình mà lại hữu ý để loài người nhận ra những điều quan trọng, điều gì đó lớn hơn con virus...
(Xem: 3350)
Đã có quá nhiều bài trên các trang mạng nói đến chính giáotà giáo. Đứng góc độ nào để phân biệt chính và tà?
(Xem: 3236)
Theo Phật giáo, nghiệp là hành động có tác ý, chủ ý của thân (Kāya, 身), khẩu (Vacī, 口), ý (Mano, 意).
(Xem: 3209)
“Lại nói: Ta vừa khởi một tâm thì nó đã thuộc về quá khứ. Tâm ta chưa khởi mới gọi là vị lai. Chẳng phải tâm vị lai tức là tâm quá khứ, tâm hiện tại lại ở tại chỗ nào.
(Xem: 3140)
Phàm ở đời, những ai muốn xây dựng sự nghiệp lớn, đều phải có đức nhẫn nhục để vượt qua bao lần thất bại mới đạt được thành công.
(Xem: 3574)
Giữa tâm điểm đại dịch COVID-19 diễn ra một cách phức tạp trong đời sống thực tiễn không chỉ ở nước ta mà khắp cả các nước trên hành tinh này,
(Xem: 3399)
Muốn ít và biết đủ tiếng Hán gọi là “Thiểu dục-Tri túc”. Đây là hai khái niệm Phật học được đề cập nhiều trong Kinh tạng, Luật tạng cũng như trong Tạng vi diệu pháp.
(Xem: 3396)
Một người khi sắp mạng chung, hành trang để đi đến đời sống khác chắc chắn không phải là tiền bạc, danh vọng mà đó chính là nghiệp thiện hay ác của chính mình.
(Xem: 3467)
Dzongsar Khyentse Rinpoche lấy phim làm một ví dụ cho lời dạy của Đức Phật về luân hồi, niết bànbản thân đời sống.
(Xem: 3953)
Đức Phật nói rằng không thể có một đời sống tâm linh chân chính nếu không có một trái tim rộng lượng.
(Xem: 3425)
Giữa tâm điểm đại dịch COVID-19 diễn ra một cách phức tạp trong đời sống thực tiễn không chỉ ở nước ta mà khắp cả các nước trên hành tinh này,
(Xem: 3778)
Thật là một thảm họa khi tôi dự khóa tu thiền lần đầu tiên. Lưng tôi yếu sau nhiều năm ngồi gù lưng trước máy tính và ...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant