Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Bài Mới Nhất trang Văn Học
Điền Email để nhận bài mới

Vô Thường - Bản Chất Của Cuộc Sống

Monday, September 18, 202316:35(View: 1992)
Vô Thường - Bản Chất Của Cuộc Sống
Vô Thường -  Bản Chất Của Cuộc Sống 

Gyalwa Dokhampa


vo-thuong


"Ba cõi phù du mây thu bay.
Sinh tử khác nào vũ điệu say.
Chúng sinh mạng mỏng như chớp lóe,
Trôi nhanh như thác đổ non ghềnh". 

Về pháp thiền quán vô thường tôi chia sẻ hôm nay, tôi sẽ không bàn đến đại vô thường như là cái chết, sự hủy diệt, sụp đổ hay sự chia ly. Mọi người thường chỉ biết đến những điều vô thường như vậy. Nhưng tôi sẽ không nhắc đến những điều đó trong thời pháp này mà sẽ giảng về những điều vô thường nhỏ nhiệm xảy ra trong từng phút từng giây. Ví dụ như khách sạn này, nhìn bề ngoài có vẻ rất mới. Vậy liệu nó có vô thường không? Các bạn có thể trả lời rằng phải 50 năm nữa tòa nhà này mới có thể sụp đổ. Nếu các bạn tư duy sâu hơn một chút, các bạn sẽ thấy bản thân ngôi nhà đang dần cũ đi, và thay đổi trong từng giây. Bởi mỗi phút giây thì tòa nhà này đang có sự hao mòn một cách rất vi tế về kết cấu phân tử. Chúng ta không nhận thấy sự thay đổi đó vì nó không cũ đi một cách đột ngột.

Thân thể của chúng ta, những gì đang hiện hữu hay cả thế giới này đều đang thay đổi. Ngay cả các xúc tình của chúng ta cũng thay đổi trong từng khoảnh khắc. Nếu các bạn sống với ai đó cả đời, bạn có thể cho rằng mối quan hệ đó là bất biến cho tới khi bạn chết. Tất nhiên điều đó không đúng bởi quan hệ được xây dựng trên nền tảng tình cảm. Tình cảm lại chính là suy nghĩSuy nghĩ lại biến đổi từng giây từng phút. Chính vì vậy, các mối quan hệ cũng thay đổi không ngừng, có thể sâu nặng hơn hay nhạt nhẽo hơn.
Chúng ta không thể đo lường được sự vô thườngThân thể của chúng ta, chiếc bàn này, khách sạn này, bông hoa này và các mối quan hệ tình cảm đều thay đổi từng giây từng phút. Thông điệp cơ bản của pháp thiền quán về vô thường mà chúng ta phải hiểu là thật vô nghĩa khi chúng ta bám chấp vào những gì mà chúng ta không thể nắm giữ hoặc khiến nó dừng lại. Tôi không thể nói: “Tôi không muốn chiếc bàn thay đổi. Tôi muốn giữ nó lại. Xin đừng thay đổi!”. Điều này là vô nghĩa. Chiếc bàn đang thay đổi từng giây. Nhìn bên ngoài chúng ta không nhận ra, nhưng thực tế là như vậy.

Thông điệp của pháp thiền quán về vô thường không có nghĩa là bạn không nên có bất cứ thứ gì, không quan hệ xã hội, không có tâm nguyện, không có thành công cũng như quyền lực. Rất tốt nếu chúng ta có những thứ có thể mang lại hạnh phúc cho người khác và lợi ích cho mọi loài như sự giàu có. Các bạn có thể có mọi thứ, chỉ có điều đừng bám chấp vào đó. Bởi vì chẳng có ý nghĩa gì khi bám chấp vào những sự vật hiện tượng đang thay đổi từng phút từng giây. Thậm chí suy nghĩđược định danh là “suy nghĩ vật chất” vẫn có thể mang đến hạnh phúc cho chúng ta nếu chúng takhông bám chấp vào đó.

Chẳng hạn như bạn có một chiếc xe hơi, bạn yêu quý và suốt ngày giữ xe trong garage, không sử dụng bao giờ thì chiếc xe đó sẽ không mang lại hạnh phúc cho chúng ta. Nếu các bạn sử dụngchiếc xe phục vụ nhu cầu của bản thân, của gia đình và của những những người khác nữa, các bạn sẽ cảm thấy hạnh phúcTài sản tiền bạc của bạn cũng như vậy, nó phải mang lại hạnh phúc cho bản thân cũng như những người khác. Trong các mối quan hệ, nếu các bạn cứ giữ thái độ bám chấp, ganh ghétbất an thì các bạn sẽ không bao giờ cảm thấy hạnh phúc trong mối quan hệ đó. Tương tựcủa cải tài sản cũng không làm các bạn hạnh phúc.

Đây chính là bài học từ pháp thiền quán về sự vô thường.

(Drukpa Viet Nam)
Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 60)
Có phải bây giờ đã tới thời mạt pháp? Hay là sắp tới thời mạt pháp?
(View: 74)
Tánh Không được đồng hóa với như mộng. Đây là điều hệ thống Kinh Đại Bát Nhã thường nói.
(View: 167)
Toàn thể thế giới chúng ta, bên ngoài là thế gian, bên trong là tâm. Tất cả chúng là một biển vô tận của các pháp hữu vi đang vận hành.
(View: 166)
Việc tu tập ở thiền viện nhấn mạnh vào việc hoàn thành mọi công tác tốt đẹp. Là tu sĩ, chúng tôi đặt nặng giá trị của việc chánh niệm về những điều bình thường
(View: 203)
Danh vọng nương nơi cái tôi mà tồn tại. Không có cái tôi, danh vọng không hiện hữu.
(View: 219)
Đã tử lâu lắm rồi, người Phật tử đã nghe nói về thời mạt pháp.
(View: 261)
Gần đây chúng ta thấy xuất hiện trên mạng xã hội nhiều bài viết kêu gọi người Phật tử phải cảnh giác với việc “trộm tăng tướng” hay “tặc trụ”.
(View: 248)
Trong nhiều bài pháp tôi đã viết, thì thường đề cập đến vấn đề làm phước, tích phước, tích đức, hay tu thiện... V
(View: 264)
Bố thí và cúng dường là một trong những hạnh đầu tiên để làm cho cõi này tốt đẹp hơn, và là những bước đi đầu tiên của Phật tử trên đường giải thoát.
(View: 279)
Thuyết âm mưu không phải là vấn đề mới, nó vốn xảy ra từ xa xưa, bên Đông hay bên Tây đều có cả.
(View: 304)
Sự xuất hiện của hành giả Thích Minh Tuệ đã tạo ra một biến động chưa từng có trong lịch sử Phật Giáo Việt Nam.
(View: 311)
Bệnh đau là chuyện tất yếu của con người. Trừ những người có phước đức về sức khỏe sâu dày, còn lại hầu hết đều trải qua bệnh tật.
(View: 343)
Thời thơ ấu, chúng ta ưa thích đọc truyện Cô Ba Cháo Gà Địa Ngục Du Ký, rồi ưa nghe kể chuyện vong nhập, chuyện trừ tà…
(View: 548)
Con đi Tu là để cầu giải thoát, hàng ngày con chỉ xin ăn một bữa, con không nhận tiền của ai.
(View: 332)
Karma là một từ tiếng Phạn có nghĩa là “hành động”. Một cách đơn giản để hiểu nghiệp là nhìn nó như những khoảnh khắc nhân quả.
(View: 455)
Từ nghệ thuật, có những nhân vật bước ra đời sống. Từ đời sống, cũng có vài con người đi vào nghệ thuật. Nhưng trở thành hình tượng trung tâm
(View: 343)
Làm sao có được hòa bình và hạnh phúc trong thế giới đầy biến động và nghi kỵ như hiện nay?
(View: 445)
Cho tới hôm nay, “hạnh đầu đà” không còn là cụm từ xa lạ. Nhắc đến nó ta sẽ nghĩ ngay đến sư Minh Tuệ, mặc dù ông không phải là người thực hành hạnh này đầu tiên và duy nhất.
(View: 443)
Nhân duyên đưa đến lời dạy này của Đức Phật bắt nguồn từ sự cầu thỉnh chân thành của trưởng giả tên là Kiên Cố(Kevadha)
(View: 484)
Thực ra, chúng ta không cần tới “một Phật Giáo” nào khác cho thế gian hay cho xuất thế gian,
(View: 343)
Thực hành Chánh Phápvì lợi ích chúng sinh, muốn chúng sinh được thoát khổ, an vui.
(View: 421)
Ngay cả vũ trụ cũng không thoát được luật nhân quả, luân hồi (tái sinh.)
(View: 456)
Con người hơn loài thú vật nhờ ngôn ngữ. Ngôn ngữ giúp con người thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, thậm chí giúp cho ý nghĩ sáng tạo - vì tư duytư duy trên và bằng ngôn ngữ.
(View: 528)
Ngày từng ngày vơi đi như cát biển khô chảy qua kẽ ngón tay Đời từng đời nối tiếp như nước sông chảy ra biển
(View: 589)
Gấn một tháng nay, hiện tượng thầy Minh Tuệ gây xôn xao trên mạng xã hội, trong và ngoài nước;
(View: 915)
Bảo rằng mới, ừ thì là mới nhưng thật sự thì tháng năm đã từ vô thủy đến giờ.
(View: 831)
Hình ảnh đôi chân trần, y áo vá, 1 cái nồi cơm điện, ăn ngày một bữa, xin ăn qua ngày, không cầm tiền, không tích trữ thức ăn… Thầy mang lại thiện cảm lớn, xúc động mạnh cho nhiều người.
(View: 480)
Chúng ta, những người học Phật, chẳng thể không có tổ quốc, chẳng thể khônggia đình, và cũng chẳng thể không có “tự thân”.
(View: 620)
Sống ở trên đời, ai trong chúng ta chắc cũng có mang trong lòng bốn chữ “nhớ ơn, đền ơn”.
(View: 593)
Khi tôi mới đi học lớp vỡ lòng về Phật học, tôi còn nhớ như in một trong những vị Thầy đầu tiên của tôi có nói về ước nguyện của Thầy
(View: 570)
Trước đây những người theo Đại thừa thường cho rằng giáo lý Nguyên thủy, là giáo lý Tiểu thừa, không đưa đến quả vị tối hậu thành Phật,
(View: 677)
Chúng ta đều biết, đạo Phậttrung đạo. Đức Phật cũng nhờ tránh xa hai cực đoan dục lạc và khổ hạnhmà thành tựu đạo quả.
(View: 531)
Trên báo chí thường thuật nhiều tai nạn thảm khốc xẩy ra nhưng vẫn có người sống sót hay không hề hấn gì trong khi tất cả những người chung quanh chết hay bị thương nặng..
(View: 643)
Phật giáo đề cao sự tự giác, tự thực hành tu tập để đem lại sự thấy biết chân thật, mở lòng yêu thươngđến khắp muôn loài và an lạc cho tự thân.
(View: 610)
Chúng ta có thể xem xét bản chất của Đức Phật qua hai lăng kính: Đức Phật của lịch sửĐức Phật của đức tin (saddhā).
(View: 618)
Có một người đến vấn hỏi thiền sư, “Để phòng ngừa tai họa, xin thầy từ bi cho biết cái gì đáng sợnhất trên cõi đời này?”
(View: 581)
Người sống trên đời nhờ có ngôn ngữ mà giao tiếp được.
(View: 565)
Đức Phật ngài chỉ gia hộ, chỉ dẫn cho chúng sanh cách sống An và phương pháp Tự An, chứ Ngài không thể ban phát cho chúng sanh sự an lành, hạnh phúc,
(View: 684)
Không làm các điều ác Thực hành các điều thiện
(View: 622)
Thông điệp của Đức Phật bao gồm giáo lý(dhamma) và giới luật (vinaya).
(View: 616)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(View: 680)
Như người bị trúng tên độc là một trong những ảnh dụ gây ấn tượng mạnh mẽ về những việc cần làm ngay.
(View: 594)
Bất cứ chuyến đi nào cũng giữ lại trong tôi nhiều kỷ niệm.
(View: 664)
Bệnh tật và thống khổ không thể tách rời nhau, cho nên gọi là “Bệnh thống” [病痛], “Bệnh khổ” [病苦], “Tật khổ” [疾苦].
(View: 750)
Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển.
(View: 1219)
Một ngày nọ, Phật thấy một vị tăng khóc bên ngoài lối vào Tịnh xá Jetavana Vihara (Kỳ đà tinh xá).
(View: 910)
Trong những ngày vừa qua, câu chuyện về một vị sư mang tên T.M.T lan truyền trên mạng xã hội với hình ảnh một vị đầu trần
(View: 763)
Lòng từ bi giống như một hạt giống lành đặt vào lòng đất, từng ngày lớn lên thành sự thấu cảm, yêu thương.
(View: 641)
Bài bác có nghĩa là phủ nhận một điều gì đó và dùng lý lẽ để chứng minh điều đó là không đúng, theo sự hiểu biết của cá nhân của mình.
(View: 785)
Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta gặp phải nhiều áp lựclo lắng từ công việc, cuộc sống xã hội, về giao tiếp theo truyền thống và trên mạng xã hội.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant