Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hát mãi câu hát bình an

04 Tháng Hai 201100:00(Xem: 18490)
Hát mãi câu hát bình an


Sống được gì và để lại cho đời những gì? Đây là câu hỏi mà chúng ta thường đặt ra.

Vâng! Sống để lại nhiều lắm, nhưng cái đáng quý, đáng trân trọng để lưu lại ngàn sau đó là tình thương để lại đời.

Từ lâu, tình thương là chất liệu ngọt ngào không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Chất liệu đó đã là nhịp cầu nối tâm linh để đưa mỗi trái tim con người hòa quyện vào nhau, làm tô đẹp hương sắc cho cuộc đời. Nó như một ánh trăng sáng lung linh tỏa rợp hạnh phúc cho thế gian.
 
“Năm tháng trôi đi chỉ có tình thương ở lại”
 
Vậy sống như thế nào mới thực sự có ý nghĩa?
 
Sống phải biết hy sinh vì niềm vui, an lạc cho người khác, gần gũi với họ để biết được nổi lòng thổn thức từ con tim họ muốn nói. Hãy hỏi: “Họ cần ai và sẽ làm gì? Hoàn cảnh nào đưa đẩy họ đến bước tột cùng như vậy?”
 
Tình thương ở đời còn rất nhiều nhưng nó còn thắt chăt trong trái tim nhỏ bé. Có nhiều người phục vụ cho nhân loại bằng nhiều cách tuyệt vời, (như góp phần trong những tổ chức an ninh, xã hội, từ thiện…), nhưng vẫn còn bị vòng danh lợi rang buộc. Nhưng đâu đây vẫn còn những trái tim thầm lặng, họ đang ngày đêm hiến dâng, tự nguyện đến với giáo lý Phật Đà, nơi ấp ủ bao ý tưởng giải thoát đầy trí tuệtình thương.
 
Nơi đây sẽ giúp chúng ta chuyển hóa được lòng người, đưa con người trở về với bến đổ bình yên, hạnh phúc. Chúng ta cho mà tâm không thấy cho, không chấp trước thành quả đã làm. Tình thương của ta không còn chấp thủ. Ngã và ngã sở đều vốn không có gì để mà ràng buộc cả.
 
Mỗi chúng ta đều có thể làm được một chút ít gì đó theo hoàn cảnh và khả năng của mình. Hãy nuôi dưỡng và phát triển tình thương ở mọi nẻo đường. Nơi nào cần sự yêu thương, nơi đó ta nguyện dấng thân, làm được như vậy là ta đang vun trồng một bông hoa hạnh phúc giữa đời thường. Mỗi người góp một bông hoa là chúng ta đang tạo nên một vườn hoa hạnh phúc tại thế gian, để ngày tháng trôi qua nó càng trở nên ngát hương và vang mãi ngàn sau.
 
Có bao giờ bạn tự hỏi; “mình có thương yêu đủ chưa? Mình có quan tâm đủ chưa? Mình có cảm thấy hạnh phúc chưa? Khi thế gian còn có bao nhiêu người đang gào thét trong bể khổ”. Nếu chưa thì chúng ta chưa có thể làm gì giảm bớt sự khổ cho người. Bởi chính sự yêu thương thật sự, không vụ lợi mới mong mang đến hạnh phúc an lạc cho người.
 
Thực tế, muốn yêu thương thật nhiều, mỗi chúng ta có thể góp nhặt tình thương của mình vào nhân loại bằng nhiều hình thức khác nhau. Ta có thể kêu gọi mọi người hãy yêu thương, quan tâm nhau nhiều hơn. Chúng ta tử tế hơn trong mọi mối quan hệ. ít tạo duyên đau khổ cho người. Cũng như nhà thơ Như Không trong bài “ Nói với con tim” có viết:
 
“Này bạn ơi! Hãy yêu thương tất cả
Chớ dành phần đặc biệt về cho ai”
 
Nhưng tình thương:
“Lắng nghe để hiều. Nhìn lại để thương”.
 
Đó mới là điệp khúc yêu thương. Thương yêu là lắng nghe và thông hiểu. Tình thương không có ranh giới phân biệt. tình yêu thương vượt qua mọi rào cản, khó khăn. Một khi đã có tình thươngtừ tâm, chúng ta sẽ dễ dàng cảm thông với người khác. Ta và mọi người đang đi trên một con thuyền nhấp nhô giữa cơn sóng trầm luân của cuộc đời. Vì vậy, hãy cùng nhau dìu dắt vào bờ. Ta hãy mở rộng tấm lòng với một con tim đầy yêu thương thuần khiết, nó sẽ xoa dịu và chữa lành nổi đau cho tất cả.
 
Làm được những thiện hạnh như vậy, tôi, bạn và tất cả mọi người đã và đang sống một cuộc sống tuyệt vời, con đườngchúng ta đi là con đường đẹp như một tấm tơ lụa trãi rộng bao la. Cả cuộc đời là một bầu trời ánh sáng yêu thương. Vậy mỗi chúng ta hãy là một tia nắng hồng chiếu sâu vào từng ngách của lòng người. Hãy chấp cánh tình thương nhân loại. Như vậy ta đã tạo một thiên đường tú lệ ngay giữa trần gian khổ đau này để mọi người hát mãi câu hát bình an.
 
Hương Đàm Hạ (Như Huệ)


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 8788)
Hỏi học Phật bằng cách nào, tức là hỏi đến phương pháp học Phật. Ở thế gian môn học nào cũng có phương pháp riêng của nó.
(Xem: 11496)
Đạo Phật là đạo của từ bi luôn mang yêu thương đến với muôn loài và sẵn sàng chia sẻ những nỗi khổ niềm đau, hầu giúp cho tất cả chúng sinh vượt qua biển khổ sông mê.
(Xem: 8931)
Cái gì đã đưa đẩy con người vào đường cùng không chút lương tâm để rồi phải sống trên xương máu và sự đau khổ của nhiều người.
(Xem: 8252)
Trong thời Phật còn tại thế, có một vị quan tổng trấn đã từng làm quan gần hai chục năm; nhờ nhân duyên tốt nên ông từ bỏ quyền lực, danh vọng, xuất gia làm Tỳ kheo.
(Xem: 9638)
Quán Thế Âm có nghĩa là quán chiếu, suy xét, lắng nghe âm thanh của thế gian.
(Xem: 10397)
Trong kiếp sống nhân sinh ai cũng phải trãi qua những thăng trầm của cuộc sống để kinh nghiệm được những bài học vố giá của trường đời.
(Xem: 9515)
Tính viên mãn vốn sẵn là một chủ đề chính trong kinh Hoa Nghiêm. Sự viên mãn vốn sẵn có này biểu hiện khắp cả vũ trụ, trong thế giới vĩ mô và thế giới vi mô.
(Xem: 9745)
Nếu chúng ta có một trái tim tràn đầy tình thương yêu thì có phải sẽ mang lại bình an không? Một trái tim tràn đầy thương yêu mà ta đang nói tới có nghĩa là gì?
(Xem: 11383)
Dân gian ta có câu: “Dầu xây chin bậc Phù đồ, Không bằng làm phúc cứu cho môt người”.
(Xem: 9688)
Ni Sư Thubten Chodron thường chú trọng đến việc áp dụng những điều Phật dạy vào đời sống hằng ngày của chúng ta
(Xem: 10173)
Sự hiện hữu của ta bao gồm thân và tâm. Ta cần quan tâm đến cả hai, dầu thiền là một hoạt động của tâm, chứ không phải thân.
(Xem: 9416)
Theo truyền thống Phật giáo Nam truyền (Theravāda), mùa an cư của chư Tăng bắt đầu từ ngày 16 tháng 6 âm lịchkết thúc vào ngày rằm tháng 9 âm lịch.
(Xem: 9038)
Sinh sống có chánh niệm là một trong các quan niệm của đạo Phật nói về thái độ cẩn trọngsáng suốt của người xuất gia trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.
(Xem: 11365)
Hiện nay có rất nhiều người trên thế giới thực hành ăn chay. Có người ăn chay trường, có người ăn chay kỳ, có người ăn chay tùy thích…
(Xem: 11405)
Tâm kinh Bát-nhã có câu nói nổi tiếng đề cập phương pháp giải thoát khổ đau rất truyền thống của đạo Phật Nguyên thủy, được nhấn mạnh trong các bản kinh Nikàya.
(Xem: 9678)
Để có hạnh phúc cho mình, người ta quên bẵng đi những thiệt thòi, tổn hại và khổ đau của kẻ khác. Đến khi khổ đau, mất mát, thì oán trách, đổ lỗi cho tha nhân.
(Xem: 8252)
Nếu chúng ta biết cố gắng làm việc tốt và chuyển tâm xấu ác thành tâm tốt thì quả sẽ thay đổi theo chiều hướng tốt.
(Xem: 9623)
Chánh mạngphương kế sinh nhai chân chánh (còn gọi là phương tiện sống chân chánh). Trong Kinh DI GIÁO Đức Phật dạy các Tỳ kheo về Phương tiện thanh tịnh:
(Xem: 9889)
”Thế Tôn! Ngài Quán Thế Âm Bồ-tát do nhơn duyên gì mà tên là Quán Thế Âm?”.
(Xem: 9277)
Chắc hẳn quý vị đều nghĩ rằng sau khi đạt được Giác Ngộ thì Đức Phật nhất định phải có một cuộc sống thật thoải mái, có đúng thế hay chăng?
(Xem: 9785)
Đức Phật đã từng nói rằng: "Nầy các Tỳ Kheo, bất cứ ai muốn chăm sóc ta, người ấy phải muốn chăm sóc người bệnh"
(Xem: 9784)
Bái sám nhiều mà tội diệt phước sinh là không đúng về nhân quả.
(Xem: 8194)
Giáo pháp do Đức Phật dạy có rất nhiều nhưng trọng tâm vẫn là Bát Chánh đạo.
(Xem: 9161)
Từ khi trên quả đất này có sự sống, con người và muôn loài vật được tồn tại bằng luyến ái, tức là sự thương yêu,
(Xem: 22609)
Mặt trời hừng đông. Ngày mới lại đến. Buổi sáng bắt đầu cho một ngày mới của đời sống.
(Xem: 9398)
Thiền là một cách huấn luyện tâm, do đó, nếu chúng ta càng thực tập nhiều, càng thực tập đều đặn, chúng ta càng nhìn thấy sự tiến bộ của chúng ta.
(Xem: 17868)
Suy cho cùng, chính bạn chứ không phải ai khác là người chịu trách nhiệm cho việc bạn sử dụng số ngày còn lại của mình trong cuộc đời này ra sao.
(Xem: 10153)
Đức Phật dạy: “Nhứt thiết duy tâm tạo” tất cả đều do tâm tạo, “...Duy ngã độc tôn” “cái ta” là tối cao và quan trọng nhất, quyết định tất cả,
(Xem: 10714)
Đức Phật nêu lên Sự Thật Cao Quý Thứ Nhất và gọi Sự Thật này là dukkha. Thuật ngữ dukkha trong tiếng Pa-li thường được dịch là "khổ đau" (suffering)
(Xem: 10890)
Phát Bồ-đề tâm là phát sanh một ý nguyện đạt đến giác ngộ để cứu thoát tất cả chúng sanh.
(Xem: 9776)
Khi chưa biết tu, thân ta có khi làm việc thiện lành tốt đẹp, có lúc ta làm việc xấu ác gây nhiều tội lỗi, miệng có khi nói lời ngọt ngào dễ thương, có lúc nói
(Xem: 9400)
Nếu chúng ta phản ứng mạnh mẽ với tiếng ồn, nghĩa là chúng ta dấn thân vào cuộc chiến mà chúng ta không thể nào dành được phần thắng.
(Xem: 10407)
Trong nhiều pháp thoại, Thế Tôn thường sử dụng các hình ảnh trực quan để minh họa cho những giáo huấn của Ngài.
(Xem: 9478)
Nói đến tình thương, theo thế tục, chúng ta liên tưởng đến đối tượng của tình thương với những điều kiện (như một sự trao đổi tương xứng).
(Xem: 10668)
Đạo Phật dứt khoát không bao giờ chấp nhận việc mê tín Thần quyền, nhứt là những vấn đề tin nhảm nhí, theo một niềm tin mù quáng, không được điều động bởi lý trí.
(Xem: 9677)
Theo sự chỉ dạy của Thế Tôn, người Phật tử cũng có quyền làm giàu để nâng cao sự sống ngoài việc lo tròn trách nhiệm, bổn phận đối với gia đìnhxã hội.
(Xem: 15481)
Khi đến chùa bạn hãy nhớ những điều dưới đây không được nghĩ tới và cũng không được cầu khẩn mong muốn thành hiện thực nhé, những điều này là không nên.
(Xem: 8569)
Một vị lãnh đạo đất nước muốn giúp dân chúng an cư lạc nghiệp, có được cơm no áo ấm và sống an vui, hạnh phúc trên tinh thần vô ngã, vị tha phải là người có ...
(Xem: 11173)
Từ bisức mạnh thế nào, tới mức độ nào, và có thể chuyển hóa được thế gian hay nhân loại hay không
(Xem: 9344)
Người ta thường ngạc nhiên khi khám phá ra rằng thiền rất khó hành. Nhìn bề ngoài nó có vẻ là việc đơn giản, chỉ ngồi xuống chiếc gối nhỏ và theo dõi hơi thở.
(Xem: 8585)
Những ý niệm như vô ngại, đồng thời, đồng hiện, sẵn đủ, viên mãn… không chỉ có trong kinh Hoa Nghiêm mà có trong tất cả kinh điển, nhất là Đại thừa.
(Xem: 8837)
Thế giới loài vật cũng có sự sống sinh hoạt song hành với loài người nên cũng bị vô minh chi phối.
(Xem: 14647)
Chùa Khánh Anh - Paris Pháp Quốc
(Xem: 12746)
Tìm hiểu về quá trình tu tập của Sa-môn Cồ-đàm - nhất là khi từ bỏ vị thầy thứ hai (Uất-đầu-lam-phất) cùng hội chúng, Ngài đi đến Khổ hạnh lâm trải qua 6 năm khổ hạnh;
(Xem: 9663)
Có nhiều người thích trang sức bằng những viên ngọc quý. Tuy nhiên, viên ngọc đẹp đẽ, và to lớn nhất, là viên ngọc trong tâm.
(Xem: 9309)
Môi trường sống để tu học rất quan trọng cho tiến trình thành quả của người thực hành, nếu không nhận ra sự khác biệt trên giáo pháp Đức Thế Tôn dạy và...
(Xem: 9936)
Thí dụ về chiếc bè là một trong những ngụ ngôn và ẩn dụ, quen thuộcnổi tiếng nhất của Đức Phật.
(Xem: 14777)
Khi chim còn sống trên đời Chim ăn kiến nhỏ thấy thời khó chi, Nhưng khi chim bị chết đi Kiến thời ăn nó có gì khó đâu.
(Xem: 9151)
Mỗi khi phải đương đầu với nghịch cảnh hoặc các thứ chướng ngại, thì quý vị nên xem đấy như là một món quà thấm đượm từ biĐạo Pháp mang tặng mình,
(Xem: 10616)
Chúng ta ai cũng biết sân hậnđau khổ vì nó áp lực chúng ta phải giải tỏa những mối đe dọa bằng mọi giá.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant