KHÁM PHÁ KHO BÁU
BỊ BỎ QUÊN CỦA DANH SƠN YÊN TỬ: Kỳ vĩ, bí
ẩn ở sườn Tây
(VieTimes) -
Sườn Tây của núi Yên Tử hùng vĩ, nằm trùm lên địa giới
hành chính của hai tỉnh Bắc Giang và Quảng Ninh. Từ nguồn
tin của lâm tặc, thợ săn người địa phương, một nhóm
cán bộ có khả năng leo rừng như… khỉ của Bảo tàng Bắc
Giang đã khám phá ra hệ thống chùa, am, tháp, mộ, tượng,
bia đá và cây cổ thụ được trồng trong di tích… vô cùng
quý giá trên dãy Yên Tử hùng vĩ và bí ẩn.
Nằm giữa
mây mù và rừng nguyên sinh hoang rậm, cả hệ thống những
thiền viện, am, chùa cổ hiện ra - với toà ngang dãy dọc,
với ngôi tháp đá tảng xanh 7 tầng nguyên vẹn, với di tích
am Ngoạ Vân, nơi mà sử cũ chép rõ, vua Trần Nhân Tông - vị
tổ thứ nhất của thiền phái Trúc Lâm, một pháp chủ người
Việt đã tu hành, giảng đạo rồi viên tịch vào năm 1308.
Cả rừng mộ tháp bị nhồi bộc phá, bị khoét hang khoét
hầm hòng bới tìm cổ vật (họ nghĩ rằng vua tu ở đấy
thì nhất định là đủ vàng thoi bạc nén); cả hệ thống
các cây vải, quýt, bưởi, nhãn, đại, thông (được các vị
tu hành trồng từ gần bảy trăm năm trước) bị đánh gốc
xẻ thịt dần dà…
Những phát
hiện trên đã gây sửng sốt trong giới khoa học. Sau hàng
thế kỷ cơ bản bị lãng quên, giữa rừng già, con đường
của các bậc chân tuđắc đạo đã được chính thứcghi
nhận. Trước đó, người am tườngcổ sử và phật tửmộ
đạo thiền Trúc Lâm chỉ nghe nói về con đường và hệ thốngdi tích kể trên. Nhóm Phóng viên mê leo núi chúng tôi đã có
4 ngày đi bộ ròng rã và 3 đêm ngủ giữa rừng để khám
sự thiêng liêng - vẻ đẹp quyến rũđộc nhất vô nhị và
cả nỗi đau bị tàn sát của hệ thốngdi sản này, VieTimes
xin giới thiệu cùng độc giả:
Khám phá Hồ Thiên
và Ngọa Vân
Chúng tôi tính
toán kỹ: con đườngchinh phục sườn Tây Yên Tử đi từ
tỉnh Bắc Giang, lên đỉnh cao nhất, sang đến tỉnh Quảng
Ninh, phải mất 3 đêm 4 ngày. Đúng là Trúc lâm Yên Tử, đỉnh
núi thiền với những rừng trúcmênh mông đã đi vào… tên
gọi từ bảy trăm năm trước, chúng tôi đi ngày nọ qua ngày
kia, vượt những rừng trúc ken dày như so đũa. Đôi lúc không
nhìn thấy ánh mặt trời.
Có lẽ độc
giả phải mất thời gian một tý với kỳ hoa dị đá của
sườn Tây Yên Tử. Một cây nấm vàng rực, kỳ khu như tòa lâu đài của một lãnh chúa tây phương.
Phiến đá này
thì được tạo hóa đẽo tạc đẹp hơn cả hình rồng chầu
ở sân vua thuở cũ.
Bạn có thể
đi cả ngày trời qua rừng cỏ mượt và những bãi đá kỳ
lạ như thế này.
Khu nhà tổ chùa
(am) chùa Ngọa Vân tuy đã hoang phế, nhưng hoang phế giữa
rừng già ai bảo là nó không có vẻ quyến rũ riêng có của
nó.
Trong rừng, và
trong điệp trùng am, tháp, ta bắt gặp những tấm bia ghi rõ
“tháp Phật hoàng”, nơi Phật hoàng Trần Nhân Tông, vị
tổ thứ nhất của Trúc lâm Thiền phái đã viên tịch, cả
tấm bia ghi rõ việc chúa Trịnh đưa các bậc vương tôn công
tử lên thăm nơi Phật hoàng đã hóa.
Con đường dốc
dác mà 700 năm trước vua Trần đã tu, đã vui cõi đạo, giờ
có vài Phật tử đi lại trong mưa, giữa xanh rì rêu cũ khiến
khách lãng du cũng dậy lên cái mộng Phật, Thiền.
Bạn hãy nhớ
rằng, cả Đại Việt sử ký toàn thư, cả các Giáo sư uy
tín nhất của chúng ta, sau quá trình nghiên cứu, đều khẳng
định: vua Trần Nhân Tông, sau khi rũ long bào đi tu, đã hoá
ở đây, một phần xá lỵ trong mộ tháp có “nóc” hình
cái hồ lô đắc đạo này.
Trong mộ tháp
này có xá lỵ của một vị tỳ kheonổi tiếng, cái “thế”
tháp – cây cổ thụ - và đá thật đẹp.
Một trong những
cái am mà tương truyền 700 năm trước vua Trần đã ngồi thiền
vẫn còn tương đối nguyên vẹn hình hài, sau quá trình bị
đào khoét cả nền, tường, móng, nóc nhằm tìm vàng bạc
- cổ vật. Tiền cảnh là tấm bia quý bị đập nát tìm vàng,
nhà tu và các chuyên gia đã ghép và dựng lại.
Đáng buồn
hơn, ở chùa Hồ Thiên, cách đó một ngày đi bộ leo núi,
chẳng còn gì nguyên vẹn.
Tháp đá tảng
xanh 7 tầng vào loại báu vật của Việt Nam, năm 2004 vẫn
còn nguyên vẹn khiến các nhà nghiên cứu phải trầm trồ
Thì đến nay
đã bị kẻ xấu dùng bộc phá đánh sập để bới… vàng
bạc mà chúng tin là sẽ tìm ra
Bên trên toà
sen bằng đá tảng xanh là một ngọn tháp gạch đỏ. Trong
“cửa sổ” tháp có những pho tượng Phật hoàng bằng đá
trắng. Nhiều pho đã mất, nhiều pho bị chặt cụt đầu đã
được nhà sư Thích Đạt MaTrí Thông khênh về đặt ở cạnh
tấm bia Trung Tu
Tấm bia
được coi là đẹp nhất tỉnh Quảng Ninh này cũng vừa mới
được dựng lại, sau khi nó bị đánh bộc phá thành hang hốc
để bới cổ vật và vàng bạc. Cả nhà bia toàn bằng đá
khổng lồ cũng bị đổ sụp. Bức ảnh này chụp năm 1988,
khi các nhà nghiên cứu có mặt, bia đã bị đào bới, phá
huỷ giữa rừng hoang, sau khoảng 200 năm Hồ Thiên tự vắng
bóngnhà tu hành.
Sử cũ và cả
tấm bia kể trên đã ghi rõ: Hồ Thiên từng là một Thiền
viện cấp quốc gia với hàng trăm gian nhà lớn nhỏ. Và bạn
phải sửng sốt khi gặp giữa hoang vuhệ thống cây ăn quả
(cây nhà) được trồng từ hàng mấy trăm năm trước, cùng
dấu tích của những “đền cũ lâu đài” tráng lệ.
Bạn sững sờ
trước một cây vải không thể cổ thụ hơn, tương truyền
có từ 700 năm trước, do vua Trần Nhân Tông trồng, nó vẫn
đơm hoa kết trái.
Cạnh đó
là một cây đại khổng lồ
Những nhà sưkhổ
hạnh trên mái đá non thiêng!
Quá tiếc nuối
trước những rừng mộ tháp bị tàn phá không còn dấu tích,
“nhà tu hành” tên là Cường đã kỳ công dựng một mái
lá để quyến luyến non thiêng. Ông san nền dưới gốc thông
tuyệt đẹp, dựng lều bằng thân trúc, đóng ghế bàn bằng
gỗ rừng và đêm ngày thiền nhưng rồi (có lẽ) không chịu
nổi sự cuộc sống như Robinson, ông đã bỏ “lều lán”
ra đi
Tuy nhiên, ở
Am Ngọa Vân, sư Tiến vẫn trụ lại 8 năm với rừng hoang,
lợp lều cỏ, ăn quả vả thay cơm để lấy sức ngồi thiền.
“Cây vả” (như cây sung) này đã được các nhà sưtri ân
đến mức, khi chúng tôi có mặt, chú tiểu Hà phải đi hái
vả đãi khách ngay
Và cặp huynh
đệ (hai nhà sư) này vẫn kiên trìngồi thiền trong mái đá
hoang vu. Nhà sư Q. đã sống trong mái đá như người nguyên
thủy với một niềm tin sắt son vào Đạo pháp
Họ ăn một món
ăn rất ám ảnh: đó là chuối rừng xanh ngâm muối, ngâm dấm.
Chuối rừng toàn hạt chát xít, họ ăn trong nhiều năm qua.
Những ngày ở rừng, chúng tôi cũng được “chiêu đãi”
món ăn kinh điển này
Nhà sư này
không thích đăng ảnh lên báo, tuy nhiên, nụ cười của thầy
khi tiễn chúng tôi xuống núi khiến ai nấy đều day dứt thấy
áy náy cho cái tham sân si không gợn chút lòng thiền của mình
vô cùng. Trong mái đá, sự “diệt dục” của thầy là khả
kính. Không có cớ gì chúng tôi giấu độc giảniềm tin khả
kính vào Đạo pháp của thầy.
Trời tu viện rộng và đẹp, sáng nay mây ngoài biển đã kéo vào chưa? Thôi, xin mời thầy hãy vào cốc Trăng Lên, nhóm lửa và thêm chút củi vào cho ấm... Nguyễn Duy Nhiên
12 lời nguyệnniệm Phật này, nhằm giúp cho Phật tử có định hướng trong việc tu tập và chí nguyện để về thế giới Cực Lạc của Đức Phật A-Di-Đà... Thích Chân Tính
Thư cho người em Tịnh độ là một bộ luận nhỏ, gom nhặt những yếu nghĩa của Tông Tịnh độ, chia thành từng bài nhỏ, mỗi bài là một chủ đề... Thích Hồng Nhơn
Mỗi trang sách là một lời nhắn nhủ, ta như đang nghe giọng nói nhẹ nhàng, dí dỏm của Thầy: Các bạn cứ nhìn lại xem, tình thương và tuệ giác của Bụt ở ngay trong lòng của bạn.
Kinh Thi và Kinh Dịch như đôi cánh của con chim nhạn mang chở định mệnhlịch sử của Trung Hoa bay lượn suốt mấy mươi thế kỷ trên vòm trời Viễn Đông... Tuệ Sỹ
Hoà Thượng vào bậc Cao Tăngnổi tiếng hiện nay rằng: “Được học và hành theo Phật pháp là một sự hưởng thụ tối cao nhất trong tất cả mọi sự hưởng thụ trên thế gian…” Quảng Huy
Chứng Đạo Ca - Nguyên tác: Huyền Giác; Bản dịch thơ Chứng Đạo Ca của H.T Thích Thuyền Ấn, sáng tác những năm tháng từ 1980 - 1990, lúc Ngài đang bị quản thúc.
Đạo Phật thường nói về nhân quả, luân hồi, tái sanh nhưng lại bác bỏ khái niệm linh hồn của các tôn giáohữu thần. Vậy thì cái gì tái sanhluân hồi để lãnh lấy nhân quả... Alexander Berzin; Tuệ Uyển
Nếu bản Việt ngữ của pho sách “Đạo Ca Milarepa” đến được tay bạn đọc thì phải nói đây chính là đến từ tình yêu thương và sự gia trì vĩ đại của đức Milarepa cùng chư Thầy Tổ... Đỗ Đình Đồng
Lão tử là triết gia đầu tiên của Trung Quốc luận về vũ trụ, có một quan niệmtiến bộ, vô thần về bản nguyên của vũ trụ mà ông gọi là Đạo... Nguyễn Hiến Lê dịch
Trên căn bản của thực tại, hạnh phúc bao giờ cũng cưu mang trong chính nó một sức sống tràn đầy sinh lực của cảm xúcan bình được sinh khởi từ bản thể của nội tâm... Khải Thiên
Quyển Liễu Phàm Tứ Huấn là sách khuyến dạy tu thiện, giúp xây dựng lại và củng cố nền tảng căn bản làm người: Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí ,Tín... Ấn Quang Đại Sư; Tuệ Châu Bùi Dư Long dịch
CUỐN TỰ ĐIỂN HÁN - VIỆT THẾ KỶ 19; Việt Namthời xưa có các sách khải mông hay tự biểu được dùng để dạy chữ Hán cho trẻ đồng ấu... Nguyễn Đình Hòa - Trần Trọng Dương dịch
Vào ngày trăng tròn tháng năm năm 623 trước Tây lịch, một hoàng tử thuộc bộ tộc Thích Ca (1) của Ấn Ðô, tên là Tất Ðạt Ða (Siddhattha) họ Cồ Ðàm (Gotama) đã ra đời... HT Thích Trí Chơn
Đạo Phật đã chung sống với người dân Việt gần hai mươi thế kỷ, sợi dây liên lạc đã thắt chặtđạo Phật với dân tộc Việt Nam thành một khối bất khả phân ly... HT Thích Thanh Từ
Văn hóa như hơi thở của sự sống. Chính vì vậy mà qua bao thăng trầm nghiệt ngã của lịch sử, Đạo Phật như một sức sống văn hóa ấy vẫn còn đó, như một sinh chất nuôi dưỡngnếp sốngtâm linh cho con người.
Đức Phật đến trong cuộc đời là một con người bằng xương bằng thịt, vui những nỗi vui của trần gian, đau những nỗi đau của con người. Để từ đó Ngài vươn lên và vực dậy giấc trường mộngNam Kha... HT Thích Nhật Quang
Tổng Tập Văn HọcPhật Giáo Việt Nam Hải Ngoại Sưu Khảo gồm có 2 tập do Chư TônĐức Tăng Ni và Chư vị thân hào nhân sỹ Phật giáo góp bài để tập thành... Nhiều Tác Giả
Mở Rộng Cửa Tâm Mình và những mẫu chuyện Phật Giáo nói về Hạnh phúc, Opening The Door Of Your Heart and other Buddhist Tales of Happiness, Nguyên tác: Ajahn Brahm; Chơn Quán Trần Ngọc Lợi dịch
Phật giáo được truyền đến Sri Lanka từ thế kỷ thứ III trước Tây lịch. Và phần lớn thời giantrong suốt hơn 2.000 năm, Phật giáo được xem quốc giáo tại đảo quốc này... Thích Nguyên Lộc
“Tuệ Sỹ Đạo Sư - Thơ và Phương Trời Mộng” là tên của một quyển sách, do thầy Phạm Công Thiện đặt cho. Bây giờ Thầy đã lên tới đỉnh cao, bỏ lại sau lưng là hố thẳm... Nguyên Siêu
Đây là câu chuyện được phóng tác từ nhân vật Phật giáo có thật trong lịch sửcận đại, thời nhà Nguyễn gầy dựng đế nghiệp ở kinh đô Huế từ nửa đầu thập niêm 80 của thế kỷ 18.
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.