KHÁM PHÁ KHO BÁU
BỊ BỎ QUÊN CỦA DANH SƠN YÊN TỬ: Kỳ vĩ, bí
ẩn ở sườn Tây
(VieTimes) -
Sườn Tây của núi Yên Tử hùng vĩ, nằm trùm lên địa giới
hành chính của hai tỉnh Bắc Giang và Quảng Ninh. Từ nguồn
tin của lâm tặc, thợ săn người địa phương, một nhóm
cán bộ có khả năng leo rừng như… khỉ của Bảo tàng Bắc
Giang đã khám phá ra hệ thống chùa, am, tháp, mộ, tượng,
bia đá và cây cổ thụ được trồng trong di tích… vô cùng
quý giá trên dãy Yên Tử hùng vĩ và bí ẩn.
Nằm giữa
mây mù và rừng nguyên sinh hoang rậm, cả hệ thống những
thiền viện, am, chùa cổ hiện ra - với toà ngang dãy dọc,
với ngôi tháp đá tảng xanh 7 tầng nguyên vẹn, với di tích
am Ngoạ Vân, nơi mà sử cũ chép rõ, vua Trần Nhân Tông - vị
tổ thứ nhất của thiền phái Trúc Lâm, một pháp chủ người
Việt đã tu hành, giảng đạo rồi viên tịch vào năm 1308.
Cả rừng mộ tháp bị nhồi bộc phá, bị khoét hang khoét
hầm hòng bới tìm cổ vật (họ nghĩ rằng vua tu ở đấy
thì nhất định là đủ vàng thoi bạc nén); cả hệ thống
các cây vải, quýt, bưởi, nhãn, đại, thông (được các vị
tu hành trồng từ gần bảy trăm năm trước) bị đánh gốc
xẻ thịt dần dà…
Những phát
hiện trên đã gây sửng sốt trong giới khoa học. Sau hàng
thế kỷ cơ bản bị lãng quên, giữa rừng già, con đường
của các bậc chân tuđắc đạo đã được chính thứcghi
nhận. Trước đó, người am tườngcổ sử và phật tửmộ
đạo thiền Trúc Lâm chỉ nghe nói về con đường và hệ thốngdi tích kể trên. Nhóm Phóng viên mê leo núi chúng tôi đã có
4 ngày đi bộ ròng rã và 3 đêm ngủ giữa rừng để khám
sự thiêng liêng - vẻ đẹp quyến rũđộc nhất vô nhị và
cả nỗi đau bị tàn sát của hệ thốngdi sản này, VieTimes
xin giới thiệu cùng độc giả:
Khám phá Hồ Thiên
và Ngọa Vân
Chúng tôi tính
toán kỹ: con đườngchinh phục sườn Tây Yên Tử đi từ
tỉnh Bắc Giang, lên đỉnh cao nhất, sang đến tỉnh Quảng
Ninh, phải mất 3 đêm 4 ngày. Đúng là Trúc lâm Yên Tử, đỉnh
núi thiền với những rừng trúcmênh mông đã đi vào… tên
gọi từ bảy trăm năm trước, chúng tôi đi ngày nọ qua ngày
kia, vượt những rừng trúc ken dày như so đũa. Đôi lúc không
nhìn thấy ánh mặt trời.
Có lẽ độc
giả phải mất thời gian một tý với kỳ hoa dị đá của
sườn Tây Yên Tử. Một cây nấm vàng rực, kỳ khu như tòa lâu đài của một lãnh chúa tây phương.
Phiến đá này
thì được tạo hóa đẽo tạc đẹp hơn cả hình rồng chầu
ở sân vua thuở cũ.
Bạn có thể
đi cả ngày trời qua rừng cỏ mượt và những bãi đá kỳ
lạ như thế này.
Khu nhà tổ chùa
(am) chùa Ngọa Vân tuy đã hoang phế, nhưng hoang phế giữa
rừng già ai bảo là nó không có vẻ quyến rũ riêng có của
nó.
Trong rừng, và
trong điệp trùng am, tháp, ta bắt gặp những tấm bia ghi rõ
“tháp Phật hoàng”, nơi Phật hoàng Trần Nhân Tông, vị
tổ thứ nhất của Trúc lâm Thiền phái đã viên tịch, cả
tấm bia ghi rõ việc chúa Trịnh đưa các bậc vương tôn công
tử lên thăm nơi Phật hoàng đã hóa.
Con đường dốc
dác mà 700 năm trước vua Trần đã tu, đã vui cõi đạo, giờ
có vài Phật tử đi lại trong mưa, giữa xanh rì rêu cũ khiến
khách lãng du cũng dậy lên cái mộng Phật, Thiền.
Bạn hãy nhớ
rằng, cả Đại Việt sử ký toàn thư, cả các Giáo sư uy
tín nhất của chúng ta, sau quá trình nghiên cứu, đều khẳng
định: vua Trần Nhân Tông, sau khi rũ long bào đi tu, đã hoá
ở đây, một phần xá lỵ trong mộ tháp có “nóc” hình
cái hồ lô đắc đạo này.
Trong mộ tháp
này có xá lỵ của một vị tỳ kheonổi tiếng, cái “thế”
tháp – cây cổ thụ - và đá thật đẹp.
Một trong những
cái am mà tương truyền 700 năm trước vua Trần đã ngồi thiền
vẫn còn tương đối nguyên vẹn hình hài, sau quá trình bị
đào khoét cả nền, tường, móng, nóc nhằm tìm vàng bạc
- cổ vật. Tiền cảnh là tấm bia quý bị đập nát tìm vàng,
nhà tu và các chuyên gia đã ghép và dựng lại.
Đáng buồn
hơn, ở chùa Hồ Thiên, cách đó một ngày đi bộ leo núi,
chẳng còn gì nguyên vẹn.
Tháp đá tảng
xanh 7 tầng vào loại báu vật của Việt Nam, năm 2004 vẫn
còn nguyên vẹn khiến các nhà nghiên cứu phải trầm trồ
Thì đến nay
đã bị kẻ xấu dùng bộc phá đánh sập để bới… vàng
bạc mà chúng tin là sẽ tìm ra
Bên trên toà
sen bằng đá tảng xanh là một ngọn tháp gạch đỏ. Trong
“cửa sổ” tháp có những pho tượng Phật hoàng bằng đá
trắng. Nhiều pho đã mất, nhiều pho bị chặt cụt đầu đã
được nhà sư Thích Đạt MaTrí Thông khênh về đặt ở cạnh
tấm bia Trung Tu
Tấm bia
được coi là đẹp nhất tỉnh Quảng Ninh này cũng vừa mới
được dựng lại, sau khi nó bị đánh bộc phá thành hang hốc
để bới cổ vật và vàng bạc. Cả nhà bia toàn bằng đá
khổng lồ cũng bị đổ sụp. Bức ảnh này chụp năm 1988,
khi các nhà nghiên cứu có mặt, bia đã bị đào bới, phá
huỷ giữa rừng hoang, sau khoảng 200 năm Hồ Thiên tự vắng
bóngnhà tu hành.
Sử cũ và cả
tấm bia kể trên đã ghi rõ: Hồ Thiên từng là một Thiền
viện cấp quốc gia với hàng trăm gian nhà lớn nhỏ. Và bạn
phải sửng sốt khi gặp giữa hoang vuhệ thống cây ăn quả
(cây nhà) được trồng từ hàng mấy trăm năm trước, cùng
dấu tích của những “đền cũ lâu đài” tráng lệ.
Bạn sững sờ
trước một cây vải không thể cổ thụ hơn, tương truyền
có từ 700 năm trước, do vua Trần Nhân Tông trồng, nó vẫn
đơm hoa kết trái.
Cạnh đó
là một cây đại khổng lồ
Những nhà sưkhổ
hạnh trên mái đá non thiêng!
Quá tiếc nuối
trước những rừng mộ tháp bị tàn phá không còn dấu tích,
“nhà tu hành” tên là Cường đã kỳ công dựng một mái
lá để quyến luyến non thiêng. Ông san nền dưới gốc thông
tuyệt đẹp, dựng lều bằng thân trúc, đóng ghế bàn bằng
gỗ rừng và đêm ngày thiền nhưng rồi (có lẽ) không chịu
nổi sự cuộc sống như Robinson, ông đã bỏ “lều lán”
ra đi
Tuy nhiên, ở
Am Ngọa Vân, sư Tiến vẫn trụ lại 8 năm với rừng hoang,
lợp lều cỏ, ăn quả vả thay cơm để lấy sức ngồi thiền.
“Cây vả” (như cây sung) này đã được các nhà sưtri ân
đến mức, khi chúng tôi có mặt, chú tiểu Hà phải đi hái
vả đãi khách ngay
Và cặp huynh
đệ (hai nhà sư) này vẫn kiên trìngồi thiền trong mái đá
hoang vu. Nhà sư Q. đã sống trong mái đá như người nguyên
thủy với một niềm tin sắt son vào Đạo pháp
Họ ăn một món
ăn rất ám ảnh: đó là chuối rừng xanh ngâm muối, ngâm dấm.
Chuối rừng toàn hạt chát xít, họ ăn trong nhiều năm qua.
Những ngày ở rừng, chúng tôi cũng được “chiêu đãi”
món ăn kinh điển này
Nhà sư này
không thích đăng ảnh lên báo, tuy nhiên, nụ cười của thầy
khi tiễn chúng tôi xuống núi khiến ai nấy đều day dứt thấy
áy náy cho cái tham sân si không gợn chút lòng thiền của mình
vô cùng. Trong mái đá, sự “diệt dục” của thầy là khả
kính. Không có cớ gì chúng tôi giấu độc giảniềm tin khả
kính vào Đạo pháp của thầy.
Nguời quân tử ra làm quan đi vàocon đường hành chính, không những ngồi ung dung nơi miếu đường nói truyện văn nhã, để lấy tiếng là người có đức vọng...
Những ngữ cú của Sư được chép rải rác trong trứ tác của các nhà, nhưng chưa được gom tập. Cho nên vào niên hiệu Nguyên Văn, thiền sư Huyền Khế biên tập và đặt tên là Động Sơn Lục, tàng bản tại Bạch Hoa Lâm.
Thiền Lâm Bảo Huấn đây chính là phần Ngữ lục. Nội dung của sách Bảo Huấn được chia thành 4 quyển, gồm gần 300 thiên. Mỗi thiên đều là những lời vàng ngọc để răn dạy về cách tu tâm xử thế...
Là một sách tự lực của tác giả người Mỹ Dale Carnegie, được viết vào năm 1948. Bản Việt Ngữ do Nguyễn Hiến Lê dịch năm 1955 tại Sài Gòn và đưa vào tủ sách Học làm người.
Để góp nhặt hết tất cả những ý niệmtác thành tập sách nhỏ “Tâm Nguyên Vô Đề” này là một lời sách tấn, khuyến khích của Thiện hữu tri thức để lưu dấu một cái gì. Cái uyên nguyên của Tâm... Nguyên Siêu
Trăng bồng bềnh trên ngàn thông Và thềm đêm vắng lạnh, khi âm xưa trong veo từ các ngón tay anh đến. Giai điệu cổ luôn khiến người nghe rơi nước mắt, nhưng nhạc Thiền ở bên kia tình cảm.
Tay Bụt trong tay ta có nghĩa là ta được nắm tay Bụt mà đi. Cũng có nghĩa là trong tay ta đã có tay Bụt. Bụt và ta không còn là hai thực tại riêng biệt.
“Teachings from Ancient Vietnamese Zen Masters” là bản dịch tiếng Anh nhiều bài thơ, bài kệ và bài pháp của chư tôn thiền đức Phật Giáo Việt Nam từ ngài Khương Tăng Hội ở thế kỷ thứ 3 sau Tây Lịch...
Bộ Tịnh Độ Thánh Hiền Lục do cư sĩ Bành Tế Thanh cùng cháu là Hy Tốc, người đời Càn Long nhà Thanh sưu tập những truyện niệm Phật được vãng sanh soạn thành.
Bửu Tạng Luậntác giả là Tăng Triệu, bài luận này và bộ Triệu Luận đều có ghi trong tập 96 của Tục Tạng Kinh, nhưng bộ Triệu Luận đã lưu hành từ xưa nay...
Sư sống vào thời Hậu Lê, người ta quen gọi là Tổ Cầu. Tổ tiên quê ở làng Áng Độ, huyện Chân Phúc. Ông Tổ năm đời của Sư làm quan Quản chu tượng coi thợ đóng thuyền cho triều đình.
Đây là một quyển sách ghi lại ba ngày thuyết giảng của Đức Đạt-lai Lạt-ma tại thành phố Luân Đôn vào mùa xuân năm 1984, tức cách nay (2014) đúng ba mươi năm.
108 lời dạy của Đức Đạt-lai Lạt-ma được gom góp trong quyển sách tuy bé nhỏ này nhưng cũng đã phản ảnh được một phần nào tư tưởng của một con người rất lớn, một con người khác thường giữa thế giới nhiễu nhương ngày nay.
Suốt hai mươi lăm thế kỷ hiện hữu trên thế gian này, đạo Phật chưa một lần gây tổn thương hoặc làm thiệt hại cho bất cứ một dân tộc, xã hội hay quốc gia nào.
Thân hình tuy còn ngồi ở nơi thành thị, nhưng phong thái mình đã là phong thái của người sống ở núi rừng. Khi các nghiệp (thân, khẩu và ý) đã lắng xuống thì thể và tính mình đều được an tĩnh...
Phật Giáo còn được phân chia thành hai nhánh khác nhau là Tiểu Thừa (Hinayana) và Đại Thừa (Mahayana)... Nguyên tác: Ajahn Chan; Hoang Phong chuyển dịch
Kỷ Yếu Kỷ Niệm Chu Niên 20 Năm Thành LậpTu ViệnQuảng Đức, chính thức ra mắt nhân dịp Khóa An CưKiết Đông kỳ 15 của Giáo Hội, được tổ chức tại Tu ViệnQuảng Đức từ ngày 1 đến 11 tháng 7 năm 2014...
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.