Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sách Văn Học Phật Giáo
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hạt Giống Giác Ngộ

08 Tháng Giêng 201100:00(Xem: 11075)
Hạt Giống Giác Ngộ

JETSUN MILAREPA

GỬI LẠI TRẦN GIAN
Bản dịch: ĐỖ ĐÌNH ĐỒNG

HẠT GIỐNG GIÁC NGỘ

43

Đây, nơi cô liêu của Thành Trì Giác Ngộ[1]

Trên cao, đỉnh tuyết trắng của những tháp ma hùng vĩ;

dưới thấp, những kẻ bố thí trung thành cư ngụ;

phía sau, núi cao có màn lụa trắng che ngang;

phía trước, cây rừng tràn đầy mơn trớn trái tim

những đồng cỏ khô, và những bãi cỏ mênh mông trải rộng.

Bên những đóa sen xinh xắn ngào ngạt hương thơm

những con chuồn chuồn vo ve rộn rịp.

Trên bờ hồ, ao

những con chim nước quay đầu nhìn lại.

Trên những cành cây trải rộng

bầy chim xinh xinh véo von những hòa khúc ngọt ngào.

Trong gió hiu hiu chĩu nặng hương thơm

những cành cây cùng nhau khiêu vũ.

Trên những ngọn cây cao nổi bật

những con khỉ đuôi dài và đuôi ngắn

biểu diễn những hành động can đảm khéo thay.

Trên những cánh đồng cỏ xanh xum xuê rộng rãi

những con thú bốn chân gặm cỏ đó đây.

Những gã mục đồng

thích thú cất giọng hoà theo tiếng sáo.

Những tên nô lệ thèm khát của thế gian

lăng xăng mua bán, bày hàng trên mặt đất.

Nhìn cảnh này, ta, bậc hiền nhân

trên tảng đá quý có thể trông thấy đằng xa

xem hiện tượng như vô thường tương tự tánh,

và trầm tư khoái lạc giác quan như bóng vật dòng sông.

Ta nhìn đời này như ảo ảnh mộng mơ,

trầm tư về vô minh với tấm lòng trắc ẩn

và sống bằng dưỡng chất hư không.

Ta trầm tư trong chánh định không đảo điên

và tất cả hình ảnh tạp đa xuất hiện trước gương tâm.

A, vạn vật chứa đầy trong ba cõi (15)

đều hiện ra hư ảo tuyệt trần.

44

Hướng về chúa Marpa, đạo sư của ta, ta dâng lời cầu nguyện.

 

Các ngươi biết hay không biết những đạo hạnh nơi nầy?

Nếu các ngươi không biết những đạo hạnh nơi đây:

am này, thiên thành hạnh phúc của bậc xuất thế gian.

Trên cao, mây tím phương nam vần vũ;

dưới thấp, nước xanh dòng Tsangpo cuộn chảy;

phía sau, núi đá đỏ màu cao vút thiên không;

phía trước, những đồng cỏ với bông hoa sặc sỡ;

những con thú bắt mồi gầm thét trên bờ sông;

con kên kên uy dũng dang xa;

và mưa đẹp từ trời cao rơi xuống;

những con ong ca hát không ngừng;

nai, lừa nhởn nhơ đùa giỡn mẹ mẹ con con;

những con khỉ đuôi dài và đuôi ngắn diễn trò khéo léo;

chim sơn ca hòa giọng véo von, chim mẹ với chim con;

chim gà rừng thản dịu gáy vang;

và dòng suối thích thú thì thầm qua vùng đá chởm.

Những âm điệu róc rách này

là những người bạn đồng hành của tâm hồn.

Đạo hạnh nơi này không thể nghĩ bàn.

Ta đã diễn tả nỗi lòng vui tươi của ta trong khúc hát;

ta đã nói lời khuyên nhủ với môi ta.

Hỡi những kẻ bố thí nam nữ đã tụ hội nơi này,

hãy theo ta và hãy làm như ta:

hãy từ bỏ việc xấu và làm điều tốt đẹp.

 

45

 

Hỡi những kẻ may mắnthánh thiện,

Các ngươi biết chăng đời này là giả dối?

Các ngươi biết chăng niềm vui là hư ngụy?

Các ngươi biết chăng thế gian là màn kịch đang qua?

Các ngươi biết chăng hạnh phúc là ảo mộng?

Các ngươi biết chăng ca tụngphỉ báng là phi chân?

Các ngươi biết chăng hiện tướng chính là tâm?

Các ngươi biết chăng chính tâm là Phật?

Các ngươi biết chăng Phật là chân thân?

Các ngươi biết chăng chân thân là chân lý?

Khi các ngươi suy tư, tất cả hiện tướng được đúc kết trong tâm.

Hãy quán tâm ngày đêm.

Từ quán tâm sinh ra an lạc;

hãy ở trong an lạc đó.

Không gì thích hợp hơn đại tượng chân không

đối với sự xét xem thực tại;

hãy cư ngụ trong cõi bên kia hiểu biết.

Khi các ngươi đạt được bình tâm hữu ích

không bị những yêu mến nhiễu phiền,

dòng thiền định các ngươi sẽ thoát ngoài bản ngã;

 

bất cứ vật gì hiện ra cũng ở trong thể tánh trống không;

ý thức các ngươi sẽ thoát khỏi tưởng và phi tưởng;

các ngươi sẽ nếm sâu mùi vị của bất sinh.

Nếu các ngươi biết thiền định như thế

các ngươi phải thiền định về biểu tượng hiệu lực này

và hãy thiền định về sức sống tập trung.

Các ngươi phải thiền định về thần tính và tụng linh ngôn

hãy thiền định về nguồn thanh tịnh và những gì thanh cao như thế.

Đây là những phương tiện nhập đạo Đại Thừa.

Khi các ngươi thiền định về những sự vật đó chuyên cần,

mặc dù các ngươi không thành công trong việc nhổ rễ dục vọng và thù ghét,

các ngươi cũng biết rằng bất cứ vật gì hiện ra cũng là bổn tâm

và biết rằng chính tâmchân không.

Nếu các ngươi không trú ngoài trí huệ

thì tất cả việc trì giới, cúng dường và những điều tương tự

như thế, đều viên mãn hoàn toàn.

46

Ô nữ thính giả Pedarbum, hãy lắng nghe, hỡi trinh nữ đầy đức tin, cao quý.

Nếu có vui trong sự thiền định về bầu trời;

mây phương nam là tạo phẩm huyền diệu của bầu trời;

nàng hãy tự khiến mình như bầu trời đó.

 

Nếu có vui trong sự thiền định về hai vầng nhật nguyệt;

tinh tú là tạo phẩm diệu huyền của hai vầng nhật nguyệt;

nàng hãy tự khiến mình giống như nhật nguyệt.

 

Nếu có vui trong sự thiền định về núi cao,

cây có trái là tạo phẩm huyền diệu của núi cao;

nàng hãy tự khiến mình giống như núi đó.

 

Nếu có vui trong thiền định về biển cả,

sóng nhấp nhô là tạo phẩm diệu huyền của biển cả;

nàng hãy tự khiến mình giống như biển đó.

 

Nếu có vui trong sự thiền định về bổn tâm,

tư tưởng phân biệt là tạo phẩm huyền diệu của bổn tâm;

nàng hãy tự khiến mình giống như tâm đó.

 

 

47

 

Với đạo sư thánh linh, người hộ trợ của ngươi,

lần lại lần hãy trọn tâm dâng lời cầu nguyện.

Khi ngươi thiền định về thần giám hộnữ thiên thần,

lần lại lần hãy thực hành bài tập sáng tạo trong cõi trời ánh sáng.

Khi ngươi thiền định về vô thường và sự chết,

lần lại lần hãy thiền định về tánh bất định của giờ chết.

Khi ngươi thiền định về đại tượng chân không,

lần lại lần hãy thiền định rằng nó bé vô cùng.

Khi ngươi thiền định về chúng sinh vì đã sinh ra ngươi trong các đời trước,

lần lại lần hãy tử tế tạ ân.

Khi ngươi thiền định về những lời rỉ tai sâu xa,

hãy phấn phát nhiệt tâm và năng lực.

Khi ngươi theo đuổi thánh đạo đến mức tối cao,

không có sự tôn xưng hay hạ bệ theo phương kế riêng tư.

Khi ngươi quán tưởng hợp với đức tin,

hãy quán tưởng một vật một thôi và đừng xao nhãng.

Khi ngươi tu dưỡng lòng tin thánh thiện,

hãy khước từ tất cả thế gian vi.

Khi chư thần đã cung cấp thức ăn

thì không cần phải vất vả, buồn phiền.

Hàng rào dục vọng không đem gia tăng tiến triển

là sự thực tri ân của chư nữ thiên thần.

Vì thế hãy ném tất cả tư tưởng cho tương lai;

vì thế trong tâm ngươi hãy từ bỏ đời này.

48

 

Đạo sư tuyệt hảo đại bi tâm;

ngôi tam bảo thiện trú (10);

chư nữ thiên thần, chư hộ vệ của đức tin trong hùng lực:

tôi xin cúi đầu chào tất cả.

 

Vì ta không biết làm sao tạo những khúc ca êm ái,

phúc lành của người cha huyền diệu nằm trên những lời này.

Trong chân lý lời ca, tư tưởng của Phật đà hiển lộ.

Hỡi Salleo, nữ thiền giả trung thành,

trong tấm gương đã lau sạch của tâm ta

hãy nhìn rõ cõi trời không tì vết.

 

Hãy thiền định trên núi cao, nơi hoang liêu cô tịch

đã được thánh hóa bởi những hiền nhân thuở trước,

và trong khi thần linh khiến nàng dừng chân ở đó

hãy ngắm nhìn bản tánh của tâm vương.

Ta sẽ giảng giải cách ngắm nhìn này,

vì thế hãy lắng nghe, hỡi Salleo, với tâm không điên đảo.

 

Đầu tiên khi nàng ở cửa vào pháp giáo,

hãy đổi lòng tin là việc rất cần;

hãy lấy núi trên cao kia làm thí dụ

và hãy thiền định rằng núi kia bất động.

 

Để đánh thức Phật hạnh

ta cầu nguyện cho nàng từ bỏ chiếc xe hạnh phúc khổ đau;

hãy lấy sông dưới thấp kia làm thí dụ

và hãy thiền định rằng sông kia tuôn chảy không ngừng.

 

Để thuận theo sự ban phúc của đạo sư

ta cầu nguyện cho lòng tôn kính của nàng không bao giờ dứt;

hãy lấy bầu trời này làm thí dụ

và hãy thiền định bầu trời không tâm điểm không chu vi.

 

Để quán tưởng chân lý thực tại

ta cầu nguyện cho nàng hợp nhất nghệ thuật với trí minh;

hãy lấy cặp song sinh nhật nguyệt kia làm thí dụ

và hãy thiền định về minh quang không bóng tối.

 

Để biết tất cả chúng sinh đã sinh nàng trong các đời trước

ta nguyện cầu nàng bao dung họ với bi tâm;

hãy lấy biển cả dưới kia làm thí dụ

và hãy thiền định rằng biển kia không bị nhiễu.

 

Để thấy rõ bổn tâm

ta cầu nguyện cho nàng làm phép gọi hồn theo lời dạy của đạo sư.

Hãy lấy trái đất vững bền này làm thí dụ

và hãy thiền định rằng đất không biến đổi.

 

Để trở thành bình chứa lời khuyên nhắn nhủ của ta,

ta cầu nguyện cho nàng có đức tin trong tinh thần nguyên thủy.

Hãy quán tưởng tâm này thực kỹ

và hãy thiền định là nó không minh bạch.

 

Để khiến cho thế giới hiện tướng mở ra như quyển sách

ta cầu nguyện cho nàng nghiên cứu kỹ bổn tâm,

hãy tích trữ lương thực của bố thí không ngừng

trong mọi lúc và bằng mọi cách.

Hãy trang sức bằng mỹ châu trì giới;

hãy mặc cho mình áo phước nhẫn tiên;

hãy leo lên yên huyền mã nhiệt tâm,

hãy vội vã vào thành phố xuất thần cao cả;

hãy giàu có bằng giàu sang trí tuệ.

Và đừng quên ân nợ của đạo sư

hãy dâng cúng một trăm lễ cúng dường tâm trí.

Rồi nàng có thể bước vào chân lý,

Ôi nàng trinh nữ đầy đức tin.

49

quán tưởng chân chánh là quán tưởng bổn tâm

nếu con tìm quán tưởng ở nơi nào khác hơn tâm con

thực sự con chỉ như người tìm món trang sức bằng đất sét.

Ô thầy Lharje.

 

sự thiền định chân chánh là không để cho trái phiền não hiện lên:

nếu trái phiền não hiện lên trong đó

thực sự con chỉ giống như người dùng đuốc giữa ban ngày.

Ô thầy Lharje.

 

viên mãn chân chánh là không chấp cũng không bỏ thị kiến:

nếu con tiếp tục chấp nhận và chối bỏ thị kiến của con

thực sự con chỉ giống như con ong mắc lưới.

Ô thầy Lharje.

 

kiên định chân chánh nằm trong định tính của an vui:

nếu con tìm kiên định ở nơi nào khác, không có gì tin được

thực sự cho chỉ giống như người đưa suối ngược lên đồi.

Ô thầy Lharje.

 

Vì quả chân chánh là nuôi dưỡng chân tri trong tâm:

nếu con tìm quả ở nơi nào khác, sẽ không thấy được

thực sự con chỉ giống như con nhái nhảy hư không.

Ô thầy Lharje.

 

đạo sư chân chính là tra vấn bổn tâm:

nếu con tìm đạo sư ở nơi nào khác hơn tâm con,

thực sự con chỉ giống như người đánh mất tâm mình.

 

Sự thực tất cả hiện tướng là sở tạo của bổn tâm.

Ô thầy Lharje.



[1] Tây Tạng: Changchub-dzong


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 4003)
Tư Tưởng Phật Giáo Trong Thi Ca Nguyễn Du - HT Thích Như Điển
(Xem: 3184)
Phật Giáo Việt Nam Tại Châu Âu - HT Thích Như Điển
(Xem: 7205)
Tư Tưởng Phật Giáo Trong Văn Học Thời Trần - Tác giả: Nguyễn Vĩnh Thượng
(Xem: 5714)
Emily Elizabeth Dickison là nhà thơ lớn của Mỹ trong thế kỷ thứ 19. Bà sống phần lớn cuộc đời trong cô độc.
(Xem: 4054)
Ni Giới Việt Nam Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ - Thích Nữ Giới Hương. Hồng Đức Publishing. 2020
(Xem: 3159)
Tác phẩm “Xây dựng hạnh phúc gia đình” của Hòa thượng Thích Thắng Hoan là cẩm nang hướng dẫn xây dựng hạnh phúc cho người Phật tử tại gia.
(Xem: 12324)
“Nói Thiền tông Việt Nam là nói Phật giáo Việt Nam. Và những bậc cao Tăng làm sáng cho Phật giáo, làm lợi ích cho dân tộc từ thế kỷ thứ 6 mãi đến nay đều là các Thiền sư.”
(Xem: 5210)
Ai đã truyền Việt Nam Phật Giáo qua Trung Quốc: Khương Tăng Hội, người Việt Nam. Vào năm nào: năm 247 tây lịch.
(Xem: 3945)
Tư tưởng Phật giáo trong văn học thời Lý bản PDF - Nguyễn Vĩnh Thượng
(Xem: 9314)
Thầy Tuệ Sỹ Là Viên Ngọc Quý Của Phật Giáo và Của Việt Nam - Nguyễn Hiền Đức
(Xem: 7599)
Dưới Bóng Đa Chùa Viên Giác - hồi ký về một ngôi chùa đã đi vào lịch sử Phật giáo tỉnh Quảng Nam. Viên Giác Tùng Thư 2019 - Nhà xuất bản Liên Phật Hội
(Xem: 27203)
Tác phẩm Trí Quang Tự Truyện bản pdf và bài viết "Đọc “Trí Quang Tự Truyện” của Thầy Thích Trí Quang" của Trần Bình Nam
(Xem: 6004)
Tôi đặt bút bắt đầu viết "Lời Vào Sách" nầy đúng vào lúc 7 giờ sáng ngày 21 tháng 6 năm 1995 sau khi tụng một thời kinh Lăng Nghiêmtọa thiền tại Chánh điện.
(Xem: 5728)
Có lẽ đây cũng là một trong những viễn ảnh của tâm thức và mong rằng những trang sách tiếp theo sẽ phơi bày hết mọi khía cạnh của vấn đề, để độc giả có một cái nhìn tổng quát hơn.
(Xem: 6258)
Ai trói buộc mình? Không biết có bao giờ chúng ta tự đặt câu hỏi đó với chúng ta chưa? Đến chùa học pháp hay đi tu chỉ để cầu giải thoát. Mục đích tu hoặc xuất gia là cầu giải thoát sinh tử. Giải thoát có nghĩa là mở, mở trói ra. Cầu giải thoát là đang bị trói. Nhưng ai trói mình, cái gì trói mình? Khi biết mối manh mới mở được.
(Xem: 5838)
Sống Trong Từng Sát Naphương pháp thực tập sống tỉnh thức, sống và ý thức về sự sống trong từng mỗi phút giây. Đây là phương thức tu tập dựa trên tinh thần Kinh Bốn Lãnh Vực Quán Niệm.
(Xem: 5577)
Nguyên bản: How to practice the way to a meaningful life. Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma. Anh dịch: Jeffrey Hopkins, Ph. D. Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
(Xem: 7923)
Mối Tơ Vương của Huyền Trân Công Chúa (Phóng tác lịch sử tiểu thuyết vào cuối đời Lý đầu đời Trần) HT Thích Như Điển
(Xem: 4833)
Nguyệt San Chánh Pháp Số 84 Tháng 11/2018
(Xem: 12272)
Nhẫn nhục là thù diệu nhất vì người con Phật thực hành hạnh nhẫn nhục thành thục, thì có thể trừ được sân tâm và hại tâm, là nhân tố quan trọng để hành giả thành tựu từ tâm giải thoátbi tâm giải thoát.
(Xem: 21942)
Tác giả: Diệu Hạnh Giao Trinh sưu tầm và kể chuyện, Nguyễn Minh Tiến hiệu đínhgiới thiệu
(Xem: 6574)
Cảm Đức Từ Bi - tác giả Huỳnh Kim Quang
(Xem: 7532)
Một bản dịch về Thiền Nhật Bản vừa ấn hành tuần này. Sách nhan đề “Thiền Lâm Tế Nhật Bản” của tác giả Matsubara Taidoo. Bản Việt dịch do Hòa Thượng Thích Như Điển thực hiện.
(Xem: 6803)
Tuyển tập “Bát Cơm Hương Tích” của Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng là một phần lớn của đời tác giả, ghi lại những gì Thầy mắt thấy tai nghe một thời và rồi nhớ lại...
(Xem: 6371)
Quyển sách "Hãy làm một cuộc cách mạng" trên đây của Đức Đạt-lai Lạt-ma khởi sự được thành hình từ một cuộc phỏng vấn mà Ngài đã dành riêng cho một đệ tử thân tín là bà Sofia Stril-Rever vào ngày 3 tháng giêng năm 2017.
(Xem: 8625)
THIỀN QUÁN VỀ SỐNG VÀ CHẾT - Cẩm Nang Hướng Dẫn Thực Hành - The Zen of Living and Dying A Practical and Spiritual Guide
(Xem: 6146)
Mùa An Cư Kiết Hạ năm 2016 nầy tôi bắt đầu viết tác phẩm thứ 67 để sang năm 2017 xuất bản với nhan đề là "Nước Mỹ bao lần đi và bao lần đến"
(Xem: 5759)
Người đứng mãi giữa lòng sông nhuộm nắng, Kể chuyện gì nơi ngày cũ xa xưa, Con bướm nhỏ đi về trong cánh mỏng, Nhưng về đâu một chiếc lá xa mùa (Tuệ Sỹ)
(Xem: 14384)
TĂNG GIÀ THỜI ĐỨC PHẬT Thích Chơn Thiện Nhà xuất bản Phương Đông
(Xem: 20434)
Người học Phật có được một tài liệu đầy đủ, chính xác, đáng tin cậy, dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ tra cứu khi cần...
(Xem: 7014)
Tác phẩm nầy chỉ gởi đến những ai chưa một lần đến Mỹ; hoặc cho những ai đã ở Mỹ lâu năm; nhưng chưa một lần đến California...
(Xem: 6914)
Từ Mảnh Đất Tâm - Huỳnh Kim Quang
(Xem: 6465)
Một năm lại sắp trôi qua với những vết tích điêu tàn, khổ nạn để lại trên khắp trái đất. Nhìn lại, chúng ta không khỏi giật mình, và chạnh lòng thương tưởng
(Xem: 6566)
Chung trà cuối năm uống qua ngày đầu năm. Sương lạnh buổi sớm len vào cửa sổ. Trầm hương lãng đãng quyện nơi thư phòng..
(Xem: 6091)
Một năm lại sắp trôi qua với những vết tích điêu tàn, khổ nạn để lại trên khắp trái đất. Nhìn lại, chúng ta không khỏi giật mình, và chạnh lòng thương tưởng
(Xem: 7516)
Nước lũ từ thượng nguồn cuồn cuộn đổ về, lại thêm nước từ đập thủy điện ồ ạt xả ra. Dân không được báo trước.
(Xem: 7474)
Trải hơn 25 thế kỷ, Chánh Pháp của Phật vẫn được tuyên dươnglưu truyền bởi hàng đệ tử xuất gia lẫn tại gia, đem lại giải thoátgiác ngộ cho...
(Xem: 8626)
Là người mới bắt đầu học Phật hoặc đã học Phật nhưng chưa thấm nhuần Phật pháp chân chính, chúng tôi biên soạn...
(Xem: 6547)
Hôm nay là ngày 10 tháng 6 năm 2015, tại thư phòng chùa Viên Giác Hannover, Đức Quốc, tôi bắt đầu viết tác phẩm thứ 65 của mình...
(Xem: 6953)
Bắt đầu vào hạ, trời nóng bức suốt mấy ngày liền. Bãi biển đông người, nhộn nhịp già trẻ lớn bé. Những chiếc...
(Xem: 10576)
Phật giáo ra đời từ một trong những cái nôi của nền văn minh nhân loại - Ấn Độ - và nhanh chóng phổ biến tại các nước phương Đông...
(Xem: 20018)
Trong tập sách nhỏ này tôi đã bàn đến hầu hết những gì mọi người đều công nhậngiáo lý tinh yếu và căn bản của Đức Phật... Con Đường Thoát Khổ - Đại đức W. Rahula; Thích Nữ Trí Hải dịch
(Xem: 30321)
Tôi cảm động, vì sống trong đạo giải thoát tôi đã tiếp nhận được một thứ tình thiêng liêng, trong sáng; một thứ tình êm nhẹ thanh thoát đượm ngát hương vị lý tưởng...
(Xem: 16288)
Tập sách do Minh Thiện và Diệu Xuân biên soạn
(Xem: 19771)
Phật GiáoVũ Trụ Quan (PDF) - Tác giả: Lê Huy Trứ
(Xem: 11139)
Hạnh Mong Cầu (sách PDF) - Lê Huy Trứ
(Xem: 14471)
Đọc “Dấu Thời Gian” không phải là đọc sự tư duy sáng tạo mà là đọc những chứng tích lịch sử thời đại, chứng nhân cùng những tâm tình được khơi dậy trong lòng tác giả xuyên qua những chặng đường thời gian...
(Xem: 7874)
Báo Chánh Pháp Số 48 Tháng 11/2015
(Xem: 10549)
Nguyệt san Chánh Pháp Tháng 10 năm 2015
(Xem: 8010)
Báo Chánh Pháp Số 46 Tháng 9/2015 - Chuyên đề Vu Lan - Mùa Báo Hiếu
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant