- Tựa
- Nghĩa Chữ Thành Duy Thức
- Luận Thành Duy Thức
- 01 Lược Nêu Tướng Duy Thức
- 02. Phá Chấp Ngã
- 03. Hai Thứ Ngã Chấp
- 04. Gỉai Thích Vấn Nạn
- 05. Phá Chấp Pháp
- 06. Phá Các Thừa Giáo Chấp Pháp
- 07. Thức Biến Hiện Thứ Nhất
- 08. Gỉai Rõ Tướng Nhất Thiết Chủng
- 09. Chứng Minh Có Thức Thứ Tám
- 10. Thức Biến Hiện Thứ Hai
- 11. Thức Biến Hiện Thứ Ba
- 12. Dựa 15 Xứ Lập 10 Nhân
- 13. 4 Duyên Nhiếp 10 Và 2 Nhân
- 14. Năm Quả
- 15. Chánh Luận Về Duyên Sanh Phân Biệt
- 16. Gỉai Thích Vấn Nạn
- 17. Ba Tự Tánh
- 18. Ba Vô Tánh
- 19. Năm Hạnh Vị Tu Chứng
- 20. Tư Lương Vị
- 21. Gia Hạnh Vị
- 22. Thông Đạt Vị
- 23. Tu Tập Vị
- 24. Cứu Cánh Vị
- Chú Thích
- Ba Mươi Bài Tụng Duy Thức
THÀNH DUY THỨC LUẬN
Hán dịch: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang
Việt dịch : Hòa Thượng Thích Thiện Siêu
Mùa An cư P.L. 2539 – 1995
XIII. 4 DUYÊN NHIẾP 10 VÀ 2 NHÂN
- Bốn duyên vừa nói, dựa theo đâu mà thành lập, lại làm sao nhiếp trọn mười nhân và hai nhân?
- Luận nói: "Nhân duyên dựa nơi chủng tử mà lập. Dựa nơi tính vô gián diệt mà lập Đẳng vô gián duyên. Dựa nơi cảnh giới mà lập Sở duyên duyên. Dựa nơi các điều còn lại ngoài ba duyên kia mà lập Tăng thượng duyên".
Trong đây chủng tử chính là chỉ cho chủng tử nhân duyên thuộc vào sáu y xứ là tập khí, nhuận sanh chủng, tùy thuận, công năng sai biệt, hòa hợp, và chướng ngại trong mười lăm xứ nêu trên. Tuy hiện hành của bốn y xứ là tùy thuận, công năng sai biệt, hòa hợp, bất chướng ngại, cũng có phần nhân duyên, song vì nó hay gián đọan, cho nên lược đi mà không nói đến. Hoặc hiện hành cũng có thể thân sanh ra tự quả như giống lúa nếp bên ngoài, cũng gọi là chủng tử.
Hoặc nói chủng tử chỉ thuộc y xứ thứ tư là nhuận sanh y xứ, tùy tính cách thân, sở, ẩn, hiển của nó mà lấy hoặc bỏ, như trước đã nói.
Nói vô gián diệt y xứ và cảnh giới y xứ là, nên biết để hiển thị chung y xứ của hai duyên, là Đẳng vô gián duyên và Sở duyên duyên. Không phải chỉ có hai y xứ vô gián diệt và cảnh giới có hai duyên Đẳng vô gián và Sở duyên duyên, mà trong mười ba y xứ còn lại kia cũng có nghĩa của hai duyên đó. Hoặc vô gián diệt và cảnh giới là chỉ y xứ thứ năm, sáu, các y xứ khác tuy có mà vì ẩn kín cho nên lược mà không nói.
- Luận nói: "Nhân duyên nhiếp về năng sanh nhân. Tăng thượng duyên nhiếp về phương tiện nhân. Đẳng vô gián duyên và Sở duyên duyên thì nhiếp về nhiếp thọ nhân". Tuy trong phương tiên nhân có đủ cả ba duyên Đẳng vô gián, Sở duyên duyên, Tăng thượng duyên, nhưng Tăng thượng duyên nhiều hơn nên nói nhấn mạnh.
Chín nhân khác cũng có hai duyên Đẳng vô gián và Sở duyên duyên, nhưng nó nhiếp vào nhiếp thọ nhân rõ rệt hơn nên nói nhấn mạnh. Còn các thứ nhiếp vào năng sanh nhân tới lui, như trước đã nói.