Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Khôn Ngoan Bất Chợt

08 Tháng Giêng 201100:00(Xem: 10873)
Khôn Ngoan Bất Chợt

JETSUN MILAREPA
GỬI LẠI TRẦN GIAN
Bản dịch: ĐỖ ĐÌNH ĐỒNG

KHÔN NGOAN BẤT CHỢT

18

Ban đầu vợ là nữ thần hoa cười nụ đẹp

và chồng là kẻ chiêm ngưỡng mặt nàng không bao giờ chán.

Chẳng bao lâu nàng trở thành ác quỷ với đôi mắt giống tử thi,

nếu chàng mắng nàng một, nàng mắng lại hai

nếu chàng giật tóc nàng, nàng sẽ kéo chân chàng;

nếu chàng đánh nàng bằng gậy, nàng sẽ đánh chàng bằng vá.

Cuối cùng nàng trở thành ác bà không răng

và lòng nàng hả hê với cái nhìn phẫn nộ.

Ta đã chối từ một thiếu phụ gắt gỏng quỉ ma như thế

và ta không cần tân nương trinh nữ làm chi.

19

Ban đầu con đẹp như vị thần nhỏ trong gia đình,

mà lòng yêu thương cha mẹ khôn ngăn.

Chẳng bao lâu con trở thành mối nợ bất nhân,

cha mẹ đã cho tất cả mà hắn không bao giờ thỏa mãn.

Hắn mang về nhà một cô gái con của một người xa lạ

và đuổi xua cha mẹ của hắn đi.

Mặc cha gọi hắn không màng thưa gửi,

mặc mẹ kêu hắn vẫn nín thinh luôn.

Cuối cùng hắn trở thành kẻ ở trọ tính tình nóng nảy

xua đuổi cha mẹ bằng những lời phiền hà giả dối.

Bây giờ kẻ thù vùng vẫy này

phá phách không ngừng tâm trí của mẹ cha.

Ta đã khước từ một cuộc thanh toán thế gian như thế

và không cần có con cái nối dòng.

20

Ôi, tam bảo thiêng liêng, xin hãy là nơi con nương náu.

Ôi, đấng đại sư, xin ban cho ân huệ con hằng cầu nguyện.

 

Hỡi những kẻ an ủi tinh thần của thế gian

không chuyển hóa tâm các người bên trong

làm sao các người có thể chuyển hóa tâm kẻ mê bên ngoài?

 

Những vòm cây râm mát với những con công trắng xòe đuôi

giống như ánh sáng ngời lên trong khoảnh khắc.

Này, các ngươi không phải là kẻ an ủi loại này sao?

 

Trà trong tu viện trên làng

giống như tính tự dối mình gọi mời tai họa đến.

Này, các ngươi không phải là kẻ an ủi loại này sao?

 

Tính hối hả của thường nhân

giống như kẻ thù nóng giận tấn công sau lưng.

Này, các ngươi không phải là kẻ an ủi loại này sao?

 

Ngựa, giàu sang và cừu, ba thứ phụ giúp cuộc sống này

giống như bão gió thổi rạp ngọn cỏ xanh.

Này, các ngươi không phải là kẻ an ủi loại này sao?

 

Tấm thân hư giả chứa đầy tội lỗi này

giống như xác chết được mạ vàng.

Này, các ngươi không phải là kẻ an ủi loại này sao?

 

Sự chủ tọa cuộc hội họp các ni cô đáng kính này

giống như cuộc hội họp của dân quê thiếu người quyền quí.

Này, các ngươi không phải là kẻ an ủi loại này sao?

 

Sự khát khao thực phẩm của đại chúng này

giống như sự tịch thâu của đồn bót nhà đoan.

Này, các ngươi không phải là kẻ an ủi loại này sao?

 

Bói toán, phù thủy và chiêm tinh, ba thứ giả hình này

giống như sự cãi bướng của những người dối láo.

Này, các ngươi không phải là kẻ an ủi loại này sao?

 

Khúc hát lừa gạt người nghe này của các ngươi

giống như tiếng rên ư ử vì sung sướng của con mèo độc ác.

Này, các ngươi không phải là kẻ an ủi loại này sao?

 

Đám môn đồ tụ hội hăng say này

giống như đoàn tùy tùng của nhà quí phái.

Này, các ngươi không phải là kẻ an ủi loại này sao?

 

Giáo lý của tín ngưỡng vô nghĩa này

giống như sự dối láo của người lừa đảo.

Này, các ngươi không phải là kẻ an ủi loại này sao?

 

Kẻ nào sống bằng nghề nông mà không tìm tư lợi

nhưng tư lợi kẻ láng giềng là người đức hạnh rất nhiều.

21

Ba bài thơ kế tiếp hợp thành một bài duy nhất.

Một hôm Milarepa đang thiền định tại một trong những am ông ở, một con nai bị săn đuổi chạy đến tìm nơi trốn lánh. Sau đó là con chó săn hối hả đuổi tới ngay. Cuối cùng, người thợ săn tay cầm cung tên chạy đến, nhưng anh ta ngạc nhiên khi thấy con nai đang nằm bình yên một bên Milarepa và con chó săn nằm một bên, trong lúc Milarepa hát khúc hát đầu tiên xoa dịu lòng con chó. Người thợ săn quá xúc độngbài hát, anh ta đã được chuyển hóa và trong khúc hát thứ hai, anh ta dâng cho Milarepa sự sống của con nai và tất cả những vật anh ta có và cầu xin sự hướng dẫn tinh thần. Milarepa đã hướng dẫn anh ta trong khúc hát thứ ba. Bỗng nhiên anh ta từ bỏ thế giantrở thành một trong những môn đệ của Milarepa.

 

Con xin cúi đầu dưới chân chúa Marpa xứ Lhobrak.

Cầu nguyện người ban ân huệ cho tính sân hận

của tất cả chúng sinh được an tịnh.

Mi, con vật mang thân chó và sắc mặt của soái hoang,

này, vật mang thân chó và sắc mặt soái hoang, hãy lắng nghe ca khúc của Mila.

Bởi vì bất cứ vật gì mi thấy mi cũng cho là kẻ thù

và tâm mi bị bệnh sốt vì ý nghĩ sân hận xấu xa.

Mi đã sinh ra mang thân xác của một con chó ác

và mi ở trong cảnh khốn cùng, đói khát;

không có sự an tịnh những thống khổ đau đớn cho mi.

Nếu mi không ghì ôm sắc thể của bản tâm bên trong

lợi ích chỉ khiến mi ôm giữ sắc thân kẻ khác bên ngoài.

Đã đến lúc mi phải ôm giữ bổn tâm của chính mi.

Hãy từ bỏ tâm sân và ở lại nơi này.

Theo ý mi hiện tại,

bị nuốt chửng bởi hiểm nguy và đau khổ bất kham,

mi sợ rằng con nai sẽ chạy trốn sang triền núi bên kia

hy vọng sẽ bắt nó trên triền núi gần này.

Bị cấu xé bởi hy vọngsợ hãi mi lang thang khắp thế gian này.

Ta sẽ dạy mi sáu giáo lý của Sư tổ Naropa,(8)

và chỉ mi thiền định về biểu tượng Chân Không vĩ đại.

22

Con nai đen bên tay phải con được trang điểm bằng bộ sừng trắng màu vỏ ốc,

nếu giết đi, con sẽ được ăn ngon bảy ngày.

Điều này con: kẻ không cần, ôi thầy, con xin kính dâng lên.

Cầu mong thầy dẫn dắt con nai đen này vào đường cực lạc;

con chó Hồng Quang này vào đường giác ngộ

và Gonpodorje vào đường giải thoát.

 

Con chó Hồng Quang bên tay trái con,

nếu thả ra, nó sẽ bắt cả những những chim trời.

Điều này con: kẻ không cần, ôi thầy, con xin kính dâng lên.

Cầu mong thầy dẫn dắt con nai đen này đến cõi cực lạc;

con chó Hồng Quang này vào đường giác ngộ;

và Gonpodorje vào đường giải thoát.

 

Sợi dây thòng lọng màu đen này được tô điểm bằng chiếc vòng ở đầu mút,

nếu đem dùng, con sẽ bắt được cả bò từ phương bắc.

Điều này con: kẻ không cần, ôi thầy, con xin kính dâng lên.

Cầu mong thầy dẫn dắt con nai đen này vào đường cực lạc;

con chó Hồng Quang này vào đường giác ngộ;

và Gonpodorje vào đường giải thoát.

 

Chiếc áo da sơn dương này của người thợ săn được tô điểm bằng da dê nhuộm,

nếu mặc vào con sẽ thấy ấm ngay cả khi trên núi cao tuyết trắng.

Điều này con: kẻ không cần, ôi thầy, con xin kính dâng lên.

Cầu mong thầy dẫn dắt con nai đen này vào đường cực lạc;

con chó Hồng Quang này vào nơi giác ngộ;

và Gonpodorje vào nơi giải thoát.

 

Cây tên mảnh con cầm nơi tay phải này,

được tô điểm bằng bốn chiếc lông chim và mũi nhọn sơn son,

nếu bắn ra, nó sẽ đâm thủng bất cứ vật gì gặp phải.

Điều này con: kẻ không cần, ôi thầy, con xin kính dâng lên.

Cầu mong thầy dẫn dắt con nai đen này vào cõi cực lạc;

con chó Hồng Quang này vào nơi giác ngộ;

và Gonpodorje vào nơi giải thoát.

 

Cây cung trắng tuyệt hảo con cầm nơi tay trái này,

được tô điểm bằng vỏ cây phong và sợi dây trương Trung Hoa,

nếu buông ra, dây trương sẽ dậy sấm như rồng thiên vẫy khúc.

Điều này con: kẻ không cần, ôi thầy, con xin kính dâng lên.

Cầu mong thầy dẫn dắt con nai đen này vào nơi cực lạc;

con chó Hồng Quang này vào nơi giác ngộ;

và Gonpodorje vào nơi giải thoát.

23

Hỡi kẻ đi săn, bây giờ hãy lắng nghe ta hát.

Dù to như sấm động nhưng chỉ là âm thanh trống rỗng,

dù đẹp như mầu sắc móng trời nhưng sẽ tan biến đi;

thế gian làm vui tâm hồn nhưng đó chỉ là giấc mộng.

Dù những đối tượng của dục vọng đem lại lạc thú

nhưng chúng chỉ là nguyên nhân của những đảo điên.

Cái đó có hôm qua, hôm nay không còn nữa;

người đã sống năm qua, năm nay đã chết.

Người bạn trung thành trở thành thù địch;

thức ăn ngon trở thành thuốc độc;

kẻ lễ phép tạ ân trở thành xấc láo;

kẻ làm ác, tự hại chính mình.

Giữa trăm đầu người, đầu ngươi là đầu thân yêu nhất đối với ngươi:

bất cứ ngón tay nào của ngươi bị cắt ngươi cũng thấy đau;

trong nhà đông người, ngươi yêu chính ngươi.

Đã đến lúc để ngươi ngẩng đầu lên trong độc lập;

cuộc sống phù du này sẽ biến mất rất nhanh;

đừng bỏ thực hành tín ngưỡng.

Thân nhân yêu mến ném ngươi vào vòng thế tục;

bây giờ đã đến lúc phải tin cậy đạo sư.

Hạnh phúc ở đời này mang lại hoan lạc trong đời sau;

đã đến lúc để thực hành thánh đạo

24

Rechung, môn đệ đắc ý của Milarepa, cuối cùng được thầy cho phép ra đi với sứ mệnh đến Ü, một tỉnh trung tâm Tây Tạng, nơi tọa lạc của kinh thành Lhasa. Trong bài thơ này, Milarepa khuyên dạy môn đệ những lời cuối cùngchúc phúc cho Rechung. Trong bài kế Milarepa bi cảm cuộc ra đi của người môn đệ.

 

Ôi, thầy,[1] con ơi, con sẽ đến Ü châu hay không?

Hỡi thầy, nếu con đi đến Ü châu

đôi khi con sẽ có những ảo tưởng về thức ăn.

Khi con có những ảo tưởng về thức ăn này,

hãy ăn thức ăn chánh định bất tận

hãy biết rằng tất cả những vật ngọt ngào đều hư ngụy

và hãy xem tất cả hiện tướng như chân thân.

Đôi khi con sẽ có những ảo tưởng về áo y.

Khi con có những ảo tưởng về áo y này,

hãy mặc áo y lửa bên trong

hãy biết rằng tất cả những vật dịu mềm đều hư ngụy

và hãy xem tất cả hiện tướng như chân thân.

 

Đôi khi con sẽ có những ảo tưởng về quê hương.

Khi con có những ảo tưởng về quê hương này,

hãy biến quê hương con thành quê hương chân lý

hãy biết rằng tất cả quê cha đều hư ngụy

và hãy xem tất cả hiện tướng như chân thân.

 

Đôi khi con sẽ có những ảo tưởng về giàu sang.

Khi con có những ảo tưởng về giàu sang này,

hãy biến sự giàu sang của con thành bảy sự giàu sang cao cả, (9)

hãy biết rằng tất cả sự giàu sang của thế gian đều hư ngụy

và hãy xem tất cả hiện tướng như chân thân.

 

Đôi khi con sẽ có những ảo tưởng về bạn bè.

Khi con có những ảo tưởng về bạn bè này,

hãy biến bạn bè con thành nguồn trí huệ tự tuôn trào,

hãy biết rằng tất cả bạn bè thế gian đều hư ngụy

và hãy xem tất cả hiện tướng như chân thân.

 

Đôi khi con sẽ có những ảo tưởng về đạo sư.

Khi con có những ảo tưởng về đạo sư này,

hãy nguyện cầu đạo sư ngự mãi trên đầu con,

và hãy nhớ trầm tư về lửa ấm bên trong.

Đạo sư cũng chỉ là một giấc mơ hư ngụy.

Hãy biết rằng tất cả đều là ảo tưởng, nghe con.

 

Núi Gampoden phương đông

giống như vua ngự ngai vàng;

lưng núi giống như màn lụa trắng;

mặt núi giống như đống vật quý giá;

đỉnh núi giống như vương miện ngọc ngà;

bảy đỉnh đồi giống như bảy đại thần áo mão cúi chầu;

toàn thể giống như biểu tượng thiêng liêng bằng gỗ thếp vàng.

Trên đôi vai núi này là những nơi con phải chuyển hóa.

Từ đó con hãy đi làm lợi ích cho loài người.

Con ơi, con phải tiến hành phận sự con đi.

25

Đứa con yêu dấu đã được cha mẹ yêu thương ấp ủ,

có thể phụng sự họ trăm lần trong lúc tuổi già,

người đệ tử không lập trọng thệ ẩn tu,

có thể phụng sự cho thầy trăm lần lúc tuổi già.

Nhưng người cha này giống như con chó già bị bỏ lại chốn hoang vu,

và đứa con giống như con bạch sư đã đi đến Ü châu.

Người cha giống như con cáo già bị bỏ lại chốn hoang vu và đứa con giống như cọp gấm trẻ đã đi đến Ü châu.

Người cha giống như gà trống trong sân trại bị bỏ lại chốn hoang vu

và đứa con giống như chim linh thứu oai hùng đã đi đến Ü châu.

Người cha giống như bò già bị thiến với chiếc cổ co ro bị bỏ lại chốn hoang vu

và đứa con giống như bò mộng sừng cong đã đi đến Ü châu.

Hình dáng nó đẹp hơn thiên thần đã đi đến Ü châu;

ngôn ngữdịu dàng hơn lụa đã đi đến Ü châu;

tư tưởng nó nhiều màu sắc hơn gấm thêu đã đi đến Ü châu;

hương thơm nó ngào ngạt hơn chiên đàn đã đi đến Ü châu.

26

Trong bài thơ này Milarepa đã quở trách những con quỷ đã quấy phá cuộc thiền định của ông và ông cầu cứu đến uy lực của thầy ông, Marpa, để chống lại chúng. Ông giục chúng đến Marpa để Marpa chuyển hóa cho và ông dạy chúng giáo lý Đại Thừa cao cả hơn giáo lý Tiểu Thừagiáo lý Đại Thừa có thể đáp ứng với tư tưởng của Bồ Tát, người đã đạt được giác ngộ, tự hiến mình trong công việc phụng sự nhân loại.

 

Hãy biết nơi dịch giả Marpa đã tinh luyện ngôn từ,

vị chúa từ ái vô song,

đang ngồi phô bày báo thân thanh tịnh

trên tòa sen ba cánh

như chòm tóc ngọc trên đầu người.

Ngài phóng hào quang ân huệ

trong sáng hơn mặt trăng trên bầu trời quang đãng

làm nở đóa hoa xinh đẹp

của sen lòng nồng nhiệt độ nhân,

và khiến cho nhụy hoa mính tính hãi hùng.

Các ngươi có nhìn thấy ngài không, hỡi những ma thần

bị trần gian buộc ràng bằng những con mắt liếc?

Nếu các ngươi không nhìn thấy ngài bởi vì

sự vô minh vĩ đại trong các ngươi

và những tội lỗi ưu phiền của các ngươi

từ những ngày trước của vòng tròn vô thủy che khuất.

Trừ phi các ngươi sám hối tội lỗi

các ngươi không phải là những chiếc bình

chứa nổi sự sâu xa của giáo pháp.

Xưa kia các ngươi bị thù hận thiêu đốt

nhưng từ đây các ngươi phải tu sửa

những con đường xấu xa, lừa dối của các ngươi,

nếu các ngươi tự buộc mình vào tín ngưỡng với lời trọng thệ.

Biết rằng giáo lý này không có kết quả nào khác hơn

trừ phi các ngươi suy tư kỹ về nguyên nhânhậu quả

của mọi hành vi thiện ác,

các ngươi sẽ chịu những khốn khổ vô cùng nơi địa ngục.

Ta cầu mong các ngươi nhớ phải thận trọng trong những việc nhỏ,

vì dù nhỏ chúng vẫn có thể có ảnh hưởng nhiều.

Trừ phi các ngươi nhìn thấy những đối tượng khoái lạc của giác quan

đầy tội lỗi, và tiêu diệt được dục vọng từ bên ngoài

các ngươi sẽ thoát khỏi tù ngục thế gian này.

Ta cầu nguyện cho các ngươi biết trong tâm

tất cả đều hư huyễn

và hãy tin cậy vào sự trợ giúp của lời dạy này

khi bất cứ việc gì xảy đến.

Trừ phi các ngươi bày tỏ lòng biết ơn bằng hành động

với những chúng sinh từ ái của sáu đường (1)

đã sinh ra các ngươi trong những đời trước,

các ngươi hãy chia xẻ sự lầm lạc của Tiểu Thừa.

Vì thế ta cầu nguyện tình thương vĩ đại dạy cho các ngươi giác ngộ.

Nếu các ngươi lắng nghe và thực hành những lời khuyên dạy quí báu này

các ngươi sẽ trở thành hiền nhân của Đại Thừa Phật Giáo; chúng ta sẽ là anh em trong quán tưởng, tu hành

đạo chúng ta trong đời này sẽ là một và giống nhau;

và trong các cõi thanh tịnh siêu việt

nơi đức năng viên mãn

chúng ta sẽ gặp nhau: nghi ngờ đã hết.

27

Tám phi thiên thần nữ đến cầu Milarepa chỉ dạy, ông đã giáo huấn họ trong bài hát này. Các nữ thần này tương tự như các thiên nữ của Phật Giáo, và họ cũng xem thường các định luật luân hồi thông thường. Họ có thể hiền lành hay hung dữ và thay đổi tuỳ theo mỗi hoá thân; khi hung dữ họ phải được khuyên răn để trở thành hữu ích. Để đạt được điều này, Milarepa tán khuyên họ đồng nhất hoá chính họ với thiện năng, như được tiêu biểu bằng vị thần giám hộ của ông, ông sẽ dẫn dắt họ vào chính đạo bằng uy lực bí mật. Rồi nếu họ chịu thiền định về tri thức đã truyền dạy cho họ như là chân không, họ sẽ bất ngờ đạt được giác ngộ.

 

Cúi đầu đảnh lễ Marpa xứ Lhobrak.

Ta cầu mong những tặng phẩm tinh thần

từ ân huệ cha và thầy ta ban xuống.

Hỡi tám nàng con gái đẹp của thần linh,

ta đã vui hưởng trầm tư sau khi các nàng dâng cơm trắng vì thế cuộc tịnh dưỡng này đã làm cho ta thêm sùng tín.

Để tạ ân, ta sẽ dạy giáo lý cho các nàng,

hãy lắng nghe và áp dụng nơi lòng.

Vương quốc của chư thần thanh tịnh nhất

mặc dù nó dường như hư không

và sự tinh nghịch dịu dàng của chư thần nữ trẻ

mặc dù đó là cảnh vui vẻ nhưng chóng tàn;

ảo ảnh hư ngụy lường gạt nhãn quan

mặc dù đem lại niềm vui lớn, nó đưa dẫn đến diệt vong;

Và sự đau khổ của sáu loại chúng sanh nơi trần thế

khi xét đến, tim ta sẽ bị kích động nhiều.

Vì thế các nàng muốn thực hành thánh giáo

hãy cầu xin nơi Tam bảo chí tôn,

nơi trú ngụ (10) của lòng tin kính tín,

và hãy suy tư về sáu loại chúng sinh vì trước kia

đã sinh ra các nàng trong vòng luân hồi sinh tử.

Hãy cúng dường cho chúa cho thầy

hãy bố thí cho kẻ nghèo thiếu thốn

và hãy dành đức tâm để lợi ích loài người.

Hãy luôn luôn trầm tư về sự bất định của giờ chết.

Hãy tin rằng bản thân các nàng là vị thần hộ mệnh

và hãy hành động theo lời của uy lực mật ngôn;

hãy trầm tư tri thức như chân không vượt qua toàn hiểu biết

và hãy ý thức luôn luôn về chân lý.



[1] “Thầy” ở đây là danh từ chỉ tước hiệu trong đạo chứ không chỉ người dạy mình, có lẽ tiếng Tây Tạng gọi là Lama (Lạt ma).



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 11462)
Thông Bạch Phật Đản 2016 - Phật Lịch 2560 của Chánh Văn Phòng HĐCM GHPGVNTN Hoa Kỳ
(Xem: 10543)
Phật Đản là ngày sinh của Đức Phật. Theo như trong kinh Phật đã dạy: “Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh”,
(Xem: 10818)
‘Tào khê thuỷ’ (曹溪水) hay ‘Tào Khê’ là đại từ chỉ định về Lục tổ Huệ Năng, cũng chỉ cho dòng suối trí tuệ Phật giáo.
(Xem: 9882)
Chúng ta có hai cách giao lưu với thế giới nội tâm và với thế giới bên ngoài. Một: Tâm cảm thọ (Sensing mind) trực tiếp qua giác quan như ...
(Xem: 9562)
“Thị hiện Đản sanh”, là cụm từ được chỉ chung cho tất cả các bậc Thánh nhân, chư Phật, Bồ Tát khởi lên ý niệm tự phát nguyện...
(Xem: 12919)
Dòng đời cứ cuồn cuộn hay lặng lẽ mãi miết trôi, và mọi cảm nhận tiếp thụ của con người vẫn cứ lan chảy bất tận theo thời gian.
(Xem: 13329)
Phương cách tốt nhất giúp ta tỉnh giác khi hành Thiền là ta biết giữ hơi thở trong tâm.
(Xem: 13480)
Hãy tụng kinh Kim cương nhiều lần. Thầy cũng sẽ cầu nguyện, trì tụng và hồi hướng cho con ngay bây giờ.
(Xem: 19856)
Thân thị Bồ đề thọ, Tâm như minh cảnh đài, Thời thời cần phất thức, Vật sử nhá trần ai.
(Xem: 12557)
Theo giáo lý Tịnh Độ Phật A Di Đà là vị Phật ánh sáng luôn soi chiếu thông suốt mọi cảnh giới, tiếp dẫn chúng sanh vãng sanh.
(Xem: 13273)
Chánh niệm tỉnh giác (Satisampajanna) là một thuật ngữ Phật học ngụ ý một nếp sống thanh thản an lạc trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.
(Xem: 13567)
Không biết tự bao giờ, mùa xuân được lấy làm biểu tượng của tâm hồn an lạcthanh tịnh.
(Xem: 13037)
Ngày xuân năm nay, chúng tôi sẽ đem đạo lý khuyến khích nhắc nhở tất cả Phật tử tinh tấn tu hành.
(Xem: 12390)
Nhân Tết con khỉ - Bính Thân, nên xin nói tản mạn về con khỉ, có liên hệ đến những ý tưởngquan niệm trong đạo Phật.
(Xem: 18594)
Hai bài kệ dưới đây trích trong Lục Tổ đàn kinh rất nổi tiếng trong giới Thiền học, được phổ biến, giảng luận không biết bao nhiêu là giấy mực...
(Xem: 10701)
Thiền Tôngpháp môn nguyên thủy và cốt tủy do Đức Phật dạy.
(Xem: 12424)
Không gì tuyệt đẹp hơn hình ảnh của mùa xuân, khi hoa đào hoa mai hé nở, khi những mầm xanh đang e ấp chờ đợi...
(Xem: 11013)
Năm cũ đã hết với bao đổi thay của đất trời và con người, để đón nhận một mùa xuân mới tràn đầy hạnh phúc.
(Xem: 11213)
Cảm ơn Xin cảm ơn Trời đất bốn mùa thay nhau chuyển đổi Xuân sinh, hạ trưởng Thu liễm, đông tàn
(Xem: 14721)
Vào thuở thịnh Đường, Lục tổ Huệ Năng ( 慧 能 638-713 ) sau khi đắc pháp với Ngũ tổ Hoằng Nhẫn ( 弘忍) và được truyền Y bát,
(Xem: 22629)
Bài này được viết vào khoảng tháng 11 năm 1991, có trong tác phẩm “Sân Trước Cành Mai,” xuất bản năm 1994.
(Xem: 11603)
Tết đã gần kề. Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam có cái chung nhưng cũng có những nét khác nhau tùy theo phong tục tập quán của từng vùng, miền.
(Xem: 10195)
Trong mùa xuân, thiên nhiên tự làm mới lại, con người cũng tự làm mới lại thân tâm mình, mọi vật đều cố gắng chuyển hóa thành mới, trong sạch, thanh tịnh.
(Xem: 34579)
Chúng ta thường nghe nói thế gian là biển khổ, bởi thế gian vui ít khổ nhiều. Nhưng trong chỗ vui đó, rốt cuộc cũng không tránh được khổ.
(Xem: 17762)
Ngày hết Tết đến nhìn thấy còn những người đau khổ chung quanh thì lòng mình không thể dửng dưng...
(Xem: 32738)
Niệm Phật tức là tham thiền không phải hai pháp, ngay lúc niệm Phật, trước tiên phải buông bỏ hết thảy các thứ vọng niệm, tạp loạn phiền não, tham, sân, si...
(Xem: 22141)
Thân của ta hôm nay thật là mong manh như bọt nước, niệm niệm sanh diệt không dừng. Lại sống trong ngôi nhà lửa không an ổn, sao mà cứ tỉnh bơ không chịu quán sát cho kỹ...
(Xem: 11233)
Ngoài kia, từng cánh én đang tung tăng chao lượn, dòng người thì tấp nập ngược xuôi trong tà áo mới, trên gương mặt ai nấy hân hoan rạng ngời
(Xem: 17608)
Tình yêu như bát bún riêu. Bao nhiêu sợi bún bấy nhiêu sợi tình.
(Xem: 17183)
Khách thập phương rảo bước quanh sân chùa, ngắm nhìn cảnh vật, cội mai già, nụ mai còn hàm tiếu.
(Xem: 10714)
Cụm từ trên không biết có tự bao giờ…? Thế nhưng từ lâu cho đến tận ngày hôm nay, thật sự đã đi sâu thẳm vào
(Xem: 10873)
Khi cây mai vàng chưa kịp đưa hương Và bờ cỏ đương đổi màu hoang tái Bóng chiều nghiêng cánh én còn ái ngại Vẫn nghe lòng vời vợi bước xuân phương
(Xem: 9613)
Vẫn mang chiếc áo lỳ năm tháng cũ Vẫn chiều nay, Bên khung cửa hôm nào Ta nhấp nháp chung trà hương viễn xứ
(Xem: 10626)
Cành mai năm trước, cành đào bây giờ vẫn một sắc hương, cội mai già nỉ non bung ra từng hé nụ, hoa đào đón gió tưng bừng khoe sắc hương.
(Xem: 10618)
Hãy nhìn lại thật gần, thật kỹ, những gì đang có trong lòng bàn tay. Mùa xuân không ở đâu xa. Mùa xuân ở nơi ấy.
(Xem: 10590)
Tâm giống như con khỉ (kapicitta) là một thuật ngữ, đôi khi Đức Phật dùng để diễn tả các hành-vi lo-lắng, khuấy-động,
(Xem: 12497)
Chư Thiện nhân! Trên đời có muôn ngàn đường lối, tại sao lại chỉ khuyên người niệm Phật?
(Xem: 12425)
Tôi không có tham vọng viết nhiều về Thuyết tiến hóa cũng không tham vọng viết ra đây cuộc đời của Charles Darwin (1809-1882)
(Xem: 10002)
Năm mới, chúng ta đón chào một mùa xuân mới được nhiều phước lộc, và học thay đổi cách sống mới để làm đời mình thêm tươi vui, hạnh phúc.
(Xem: 13251)
Hiện nay, ở một số chùa có trưng bày tượng ba con khỉ trong sân chùa. Nhưng không phải ai cũng biết về nguồn gốc cũng như...
(Xem: 9740)
Thay đổi cuộc đời trong Năm mới chính là Làm mới chính mình, nuôi dưỡng suối nguồn hạnh phúc.
(Xem: 9135)
Thành đạo còn gọi là Đắc Đạo, chứng đạo, đạt đạo, thành tựu đạo quả.
(Xem: 11842)
Phật pháp thường nói “ mạng người vô thường, cõi nước rủi ro”, “ thân người khó được Phật pháp khó nghe”;
(Xem: 13496)
Này các Tỷ kheo, các ông nên thực tập để luôn luôn sống trong chánh niệm và tỉnh giác. Bất cứ làm điều gì, các ông phải làm với chánh niệm.
(Xem: 12083)
Trước khi tìm hiểu kỹ về Thiền tông, chúng ta nên có một quan niệm tổng quát về tông phái này thì khi đi sâu vào chi tiết sẽ bớt bỡ ngỡ.
(Xem: 11308)
Khi chúng ta có ước muốn theo đuổi con đường tâm linh, ta phải hiểu thấu vì sao lại chọn đi con đường này.
(Xem: 11620)
Lòng bi mẫnsự thiền định hay thực hành quan trọng nhất mà bạn có thể làm. Mặc dù những giáo lý của Đức Phật nói về...
(Xem: 10349)
Tịnh Độ là một pháp môn rất thù diệu, dễ tu dễ chứng và phù hợp với mọi trình độ căn cơ chúng sanh. Chỉ cần người có lòng tin vào nguyện lực của Phật A di đà...
(Xem: 10272)
“Từ Thị Di Lặc” nghĩa là : người mang chủng tánh Từ Bi, rộng đức bao dung, hòa ái, êm dịu, luôn đem lại sự an lành hạnh phúc cho mọi người và cho cả cuộc đời.
(Xem: 10922)
Nguyên tác: Making Space with Bodhicitta; Tác giả: Lama Yeshe; Chuyển ngữ: Hoa Chí
(Xem: 28250)
Tiết Vu Lan bâng khuân nhớ Cha công dưỡng dục, mùa Báo hiếu bùi ngùi thương Mẹ đức cù lao... Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 10828)
Con người không biết Phật cũng chẳng sao, không biết Nho giáo cũng chẳng sao, thậm chí không tín ngưỡng tôn giáo cũng chẳng sao, chỉ cần họ biết đạo lýsự thật của Nhân Quả Báo Ứng thì được rồi.
(Xem: 7421)
Lúc gần đây, khi tôi vào trang mạng của Dzogchen Ponlop Rinpoche đọc một bài viết có tựa đề là "Đạo Phật Là Một Tôn Giáo, Có Đúng Không?", tôi đã ngạc nhiên vì một số ý-kiến của người-đọc ở phần bên dưới bài viết
(Xem: 9347)
Tư tưởng thuần khiết nhất này là nguyện ước và ý chí đưa tất cả chúng sanh đến sự thực chứng năng lực Giác Ngộ vô thượng.
(Xem: 11784)
Người tu thiền chẳng những tâm được yên, trí sáng mà cơ thể lại tốt nữa. Cuộc sống lúc nào cũng vui tươi, không buồn không khổ.
(Xem: 11685)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 11116)
Thiền là gì? Để trả lời câu hỏi này, ngôn từ không phải bao giờ cũng cần thiết hay hoàn toàn thích đáng.
(Xem: 10329)
Thiền quán là nhìn một cách tĩnh lặng. Nhìn sự vật “như nó là”, không suy luận, không biện giải, không phê phán…
(Xem: 10279)
Ba viên ngọc quý Phật, Pháp, Tăng mà ai cũng có đầy đủ đều không ngoài Bản Tâm Tự Tánh mình.
(Xem: 13824)
Bậc giảng giải vô song, đỉnh cao của dòng họ Thích Ca, Người dìu dắt chúng sanh bằng giáo huấn duyên khởi...
(Xem: 14990)
Trên đây là bài dịch từ trang 18-20 trong quyển ’Kindness, Clarity,and Insight’ của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 Tenzin Gyatso, với sự đồng ý của Snow Lion Publications
(Xem: 10524)
Thiền không phải là một tôn giáo, một học thuyết hay một quan niệm thuộc về tri thức.
(Xem: 11916)
Phải chăng trường đời là nơi tranh danh đoạt lợi, hay chính là do mầm tham ái ở tại lòng mình mới là động cơ sinh ra mọi sự?
(Xem: 10908)
Tịnh Độ hay Quốc Độ của Chư Phật là từ dùng để chỉ Thế Giới đẹp đẽ, thanh tịnh, tôn nghiêm, là nơi các Đức Phật cùng hàng Thánh Giả và các Tín Chúng cư ngụ.
(Xem: 10539)
Truyền thừa Sakya là một trong bốn truyền thống tâm linh vĩ đại tại Tây Tạng.
(Xem: 10679)
Có những phẩm hạnh mà bậc Thượng sư cần phải có và những phẩm chất mà người đệ tử cần có.
(Xem: 9917)
Đức Dalai Lama từng nhiều lần dạy rằng, Phật giáo Kim cương thừa không phải là Lạt-ma giáo.
(Xem: 10683)
Người Phật tử Việt Nam xưa nay thường biết đến khái niệm Tịnh độ qua các kinh nói về Phật Di Đà (Amitābhasutra và Sukhavativyūhasutra) từ Hán tạng
(Xem: 9314)
Hãy nghe ĐỨC PHẬT định nghĩa về thiền : « Ở đây nầy các Tỳ Kheo, vị tỳ kheo đi đến khu rừng dưới một gốc cây hay đi đến chỗ nhà trống và ngồi kiết già lưng thẳng...
(Xem: 10019)
Bằng nguyện lực của Tam Bảo Tối Thượng đáng tin cậy Và chân lý của tinh thần trách nhiệm toàn cầu của chúng con, Nguyện cho Phật pháp quý báu lan rộng và hưng thịnh Ở mọi vùng đất, theo chiều dài và chiều rộng của phương Tây.
(Xem: 10202)
Một trong những mục đích chính của việc tranh luân trong khi tu học Phật pháp là để giúp bạn phát triển nhận thức quả quyết (nges-shes).
(Xem: 10540)
Trong Hiện Quán Trang Nghiêm Luận (mNgon-rtogs rgyan, tiếng Phạn, Abhisamayalamkara), Đức Di Lặc đã liệt kê bốn mươi sáu lỗi lầm ảnh hưởng đến việc phát triển trí tuệ tương ứng với căn cơ của chư Bồ tát (sbyor-ba’i skyon).
(Xem: 10632)
Của cải không trường tồn hay thường còn mãi mãi. Lòng tham của cải giống như uống nước muối, ta sẽ chẳng bao giờ có đủ.
(Xem: 10566)
Nền tảng của mọi phẩm chất tốt đẹpvị bổn sư tử tế, hoàn hảothanh tịnh; Sùng mộ ngài một cách đúng đắn là cội nguồn của đường tu.
(Xem: 10128)
Tâm là một sự chuyển động, bản tánh của nó là sự di động. Thực thể cơ bản của nó là sự trong sángtrong suốt.
(Xem: 9849)
Đường tu được tất cả chư Bồ tát thiện hảo tán thán, Cửa ngõ cho những người may mắn mong cầu giải thoát.
(Xem: 13563)
Cả Đức Thích Ca Mâu Ni Phật và Guru Rinpoche đều tiên tri sự ra đời và thành tựu tâm linh của Tông Khách Ba.
(Xem: 16352)
Long Thọ (Nagarjuna, Klu-grub), cùng với Vô Trước (Asanga, Thogs-med), là hai đại hành giả tiên phong của truyền thống Đại thừa.
(Xem: 13496)
Con xin sám hối nghiệp xấu ác của tự thân cùng tha nhân, và hoan hỷ với công đức của tất cả chúng sanh.
(Xem: 11571)
Tôi đã nhận được một món quà tặng quan trọng nhất từ bố tôi: đó là niềm tin về tôn giáo. Suốt đời tôi, tôi sẽ nhớ ơn bố tôi. Vì, bố là vị Bồ Tát của tôi.
(Xem: 11146)
Năm nay, Vu Lan khởi sắc một cách khác thường. Từ ngày 14 âm lịch đến rằm, lượng số người đi lễ như trẩy hội. Một số con đường chính đều bị tắt nghẽn giao thông.
(Xem: 11113)
Đạo Phật dạy về tầm quan trọng của sự kính trọng bố mẹ, và sự báo đáp công ơn bố mẹ.
(Xem: 12206)
Vu lan lại đến.Hiếu hạnh của con trẻ lại được nhắc đến. Nhưng đâu đó cũng thấy hiện lên các tiêu đề nói về việc con giết cha, hãm hiếp mẹ, những nghịch hạnh không ai có thể chấp nhận.
(Xem: 15376)
Tôi thấy tôi mất mẹ, mất cả môt bầu trời…
(Xem: 10630)
"Mẹ, Mẹ là giòng suối dịu hiền. Mẹ, Mẹ là bài hát thần tiên…Là bóng mát trên cao, là mắt sáng trăng sao, là ánh đuốc trong đêm khi lạc lối…"
(Xem: 11714)
Mẹ ơi tháng Bảy về rồi Là mùa hiếu hạnh tuyệt vời lên ngôi Nhớ ơn mẹ đã một đời Tảo tần mưa nắng tô bồi đời con
(Xem: 10636)
Mùa thu với tháng bảy mưa ngâu, với trăng thu diệu vợi, quê hương Việt nam chúng ta với biết bao vẻ đẹp êm đềm qua ánh trăng rằm tháng bảy Vu lan.
(Xem: 11101)
Sau khi đắc quả A-La-Hán, Tôn giả Mục Kiền Liên vận thần thông đi khắp các cõi tìm người mẹ đã khuất.
(Xem: 10039)
Lễ hội Vu lan bồn hay còn được gọi một cách phổ biếnlễ hội Cô hồn là một sự kiện quan trọng ở Trung Quốc vì nó được nối kết với việc thờ cúng tổ tiên.
(Xem: 10418)
Từ hơn mười năm qua, cũng có thể là xa hơn chút nữa, ngày lễ Vu Lan Báo Hiếu hằng năm, đặc biệt là lễ cài hoa hồng, đã có sức lan tỏa mạnh mẻ ra ngoài khỏi khuôn viên những mái chùa Phật giáo
(Xem: 11428)
Theo truyền thuyết nhà Phật, Bà mẹ Mục Kiền Liên Là người không mộ đạo Báng bổ cả người hiền.
(Xem: 11028)
Tháng bảy mùa Vu Lan trời buồn âm u mưa sùi sụt trắng xóa con đê quê mẹ. Tháng bảy mùa Vu Lan mây buồn giăng giăng kín lối con về quê mẹ…
(Xem: 12945)
Rằm tháng 7 - đại lễ Vu Lan, tưởng niệm gương đại hiếu của tôn giả Moggallāna (Mục Kiền Liên) đối với mẹ trong cảnh khổ ngạ quỷ;
(Xem: 24418)
Lòng thương của cha mẹ sẽ pha thêm màu xanh cho bầu trời, tô thêm màu biếc cho đại dương; và gia đình này, trái đất này, với bàn tay chăm sóc của cha mẹ, sẽ là hành tinh xanh, mỹ miều, tươi mát hơn bao giờ.
(Xem: 12626)
Ta còn một dòng sông, dòng sông xưa uốn khúc những nỗi niềm cay cực với bóng mẹ lênh đênh tất tả chuyến đò đời.
(Xem: 10310)
Kinh Vu Lan hiện được dịch ra tiếng Việt và được phổ thơ để các Phật tử dễ đọc tụng và dễ nhớ
(Xem: 28702)
Mùa Vu Lan lại về với người con Phật, mang nhiều ý nghĩa thâm diệu, vừa siêu nhiên của lãnh vực tâm linh, vừa hiện thực với văn hóa nhân gian...
(Xem: 19368)
Cách đây hơn 10 năm tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, Hoa Kỳ, các thành viên của Liên Hiệp Quốc đã đồng thuận mỗi năm lấy ngày Vesak của Đức Phật làm ngày Phật Đản của thế giới.
(Xem: 10963)
Cách đây hơn 26 thế kỷ, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thị hiện tại xứ Ấn Độ cổ xưa, cội nguồn của nền văn minh sông Hằng. Sự kiện trọng đại Đức Thế Tôn thị hiện vào cõi đời này thật là hy hữu.
(Xem: 23380)
Gần hai trăm nghìn người không phân biệt Tôn giáo, Quốc tịch, Chính đảng, ngày 10/05/2015 tại Đài Bắc Quốc tế Phật Quang hội tổ chức thiên Tăng, vạn Chúng Khánh chúc Phật đản, nhất tâm Thập nguyện báo Mẫu ân,
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant