Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Lời Khuyên Cho Tashi Lhamo

18 Tháng Mười Một 202120:07(Xem: 2365)
Lời Khuyên Cho Tashi Lhamo
Lời Khuyên Cho Tashi Lhamo
Từ Cam Lồ Trọng Yếu Của Ý Nghĩa Sâu Xa:
Các Chỉ Dẫn Khẩu TruyềnLời Khuyên Thực Tiễn
Được Ban Cho Những Môn Đồ May Mắn, Khai Thị Về Điều Cần Làm Và Cần Tránh

Chokgyur Lingpa
Pema Jyana

Mười Biến Xứ Và Mười Pháp Vô Học Theo Quan Điểm Hữu Bộ Trong Tập Dị Môn Luận

 

Này Tashi Lhamo[2] thành kính, nếu con muốn đạt giác ngộ,

Hãy suy nghĩ xem thật khó khăn làm sao mới có được thân người tự dothuận duyên này.

Cuộc đời con có thể dài lâu, nhưng nó lướt nhanh như giấc mộng đêm qua.

Dẫu cho con đã qua tuổi chín mươi, con vẫn chuẩn bị để sống tiếp!

 

Nếu con không giữ trong tâm vô thường và chết,

Con có thể gọi đó là thực hành Pháp, nhưng nó chỉ là những mẩu lời khuyên.

Những vị cư ngụ trên núi, những kẻ lang thang tâm linhtương tự

Không ai trong số họ, ngày nay, có bất kỳ kỹ năng nào trong việc áp dụng giáo lý.

 

Nếu ý định của con tốt đẹp và con thổi tù và Mani[3],

Thì thậm chí là một chủ hộ, con vẫn có thể dễ dàng đạt Phật quả.

Nhìn chung, gặp được Giáo Pháp là điều cực kỳ khó,

Nhưng thực sự gặp được một đạo sư giảng Chân ngôn Bí mật thì sao?

Đấy là chuyện bất khả thi được khiến cho khả thi!

 

Ngày nay, là một hành giả chân chính của Chân ngôn Bí mật,

Không có cách nào khác ngoài áp dụng thực hành duy nhất này:

Biết mọi ý nghĩ là Pháp thân!

Đây là chỉ dẫn cốt tủy trọng yếu của Đại Viên Mãn và Đại Ấn.

Trong khoảnh khắc, tất cả năm độc được giải thoát ở chính chỗ của chúng.

 

Nếu con nhận ra điều này, không thể nào tiếp tục lang thang trong luân hồi.

Và nếu con kết hợp điều này với ý định xuất sắc của Bồ đề tâm,

Thậm chí các hoạt động luân hồi cũng sẽ thành Giáo Pháp.

 

Nếu con thỉnh cầu chỉ dẫn truyền miệng nhưng không thể thực hành chúng,

Điều đấy giống như giai điệu dông dài của ca sĩ dân gian.

Chỉ dẫn truyền miệng sâu xa nhất là Lời Phật,

Thế nhưng ngày nay, người ta chất trong tầng hầm như kiểu đồ tạp nham trong nhà.

 

Không phải là không có ai giải thích Giáo Pháp,

Chính là không ai lắng nghe giáo lý trọng yếu bằng tất cả trái tim.

Vậy thì trình bày Giáo Pháp, như hàng hóa trong chợ, có mục đích gì?

Họ nói, “Con sẽ thực hành Pháp sau!” Thật giả dối!

 

Vì thế, bất kể con đang làm gì, hãy nỗ lực trong Giáo Pháp.

Luôn có đủ thời gian rảnh để tụng Mani.

Nếu con giữ tràng hạt, con sẽ tụng và gặt hái kết quả.

Nếu con quên tràng hạt, con sẽ quên không tụng Mani.

 

Vì thế, hãy luôn giữ tràng hạt của con, bởi có giá trị

Từ những dấu ấn được tạo ra bởi sự trì tụng Mani.

Vài người nói rằng, “Lợi lạc của tụng Chân ngôn mà không thiền định là gì?”.

Họ chẳng biết rằng đơn giản thỉnh thoảng nhớ về Quán Thế Âm là đủ.

 

Nếu con đã thọ tất cả quán đỉnh về chư Tôn an bìnhphẫn nộ,

Và liếc nhìn mặt trời hay ánh sáng của đèn bơ,

Những khối cầu xuất hiện chính là giác tính cố hữu của con.

Chúng chẳng đến từ đâu khác mà chính từ trung tâm tim con.

 

Đơn thuần nhận ra điều này và con chắc chắn sẽ được giải thoát trong Bardo.

Hãy biết nó là ánh sáng của thân mãi tốt lành, thân trí tuệ của Phổ Hiền.

Nếu con rèn luyện, từng bước một, các thân và Tịnh độ sẽ khởi lên.

Đây là một chỉ dẫn cốt tủy để đạt giác ngộ trong một đời.

 

Khi đạo sư, vị ban cho con những giáo lý về tâm,

Có thể hướng tâm con về Giáo Pháp,

Đấy là Bổn Sư chân chính của con.

Lòng sùng mộ thường hằng với Ngài là điều rất quan trọng.

 

Nếu thệ nguyện (Samaya) của con suy giảm, con sẽ lệch khỏi con đường.

Vì thế, hãy luôn cẩn thận giữ gìn thệ nguyện thanh tịnh.

Nếu con hoàn thành bất cứ điều gì đạo sư ra lệnh, con sẽ duy trì thệ nguyện thanh tịnh.

Thậm chí nếu con không thực hành, thệ nguyện thanh tịnh sẽ là đủ.

 

Sứ giả của tất cả chư Phật là đạo sư.

Nhờ kết nối với Ngài, con đã kết nối với tất cả chư Phật.

Khi con làm hài lòng đạo sư, tất cả chư Phật hài lòng.

Sự bao bọc bi mẫn của Đấng Chiến Thắng là điều quan trọng!

 

Dĩ nhiên, có những vị chẳng làm lợi lạc tâm con.

Dù có tòa cao, họ không phải Bổn Sư của con.

Dù bày tỏ lòng từ lớn lao, họ không phải Bổn Sư của con.

Dù con có thể rất thân thiết, họ không phải Bổn Sư của con.

Vì thế, hãy biết cách nhận ra Bổn Sư của mình!

 

Trong lúc đi xây dựng ngôi chùa tại Kela Norbu Phunsum[4],

Theo thỉnh cầu của Tashi Lhamo,

Vị chứng ngộ, Chokgyur Zhikpo Lingpa,

Gã hơi khùng mà mê lầm đã sụp đổ,

Nói điều này theo lối phổ thông, dễ hiểu,

Trong chùa Tsalapon.

Nó sau đó được Mati Ratna[5] viết lại vội vàng.

Nguyện tất cả những vị gặp được nó đều sinh về cõi Báo thân!

 

Nguồn Anh ngữ: https://lhaseylotsawa.org/library/advice-for-tashi-lhamo-eng.

Lhasey Lotsawa Translations chuyển dịch Tạng-Anh năm 2021.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[1] Về Đức Chokgyur Lingpa, tham khảo https://thuvienhoasen.org/p38a33955/3/nhat-quang-choi-ngoi-tu-nhung-giao-ly-cua-dang-chien-thang.

[2] Cát Tường Thiên Nữ.

[3] Tạng: ma Ni dun. Lời triệu tập chứng kiến khi một trăm triệu biến Chân ngôn Mani đã được tụng. Đây là một cách diễn đạt đặc biệt với truyền thống Tây Tạng.

[4] Đây là nơi sau này trở thành trụ xứ của Tsikey Chokling Rinpoche, tại địa điểm Norbu Phunsum, nơi mà Đức Chokgyur Lingpa đã phát lộ Thực Hành Tâm Đạo Sư – Tự Nhiên Viên Thành Mong Ước (Tukdrup Sampa Lhundrup).

[5] Tức Karme Khenpo Rinchen Dargye.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 26346)
Đức Kyabje Trulshik Rinpoche, Ngawang Chökyi Lodrö, là hóa thân của ngài Zhadeu Trulshik Rinpoche ở Dzarong, và cũng là hóa thân của đức Kim Cương Thủ và đức Văn Thù.
(Xem: 12720)
Chìa khóa để khơi dậy sự gia trì là lòng sùng mộ với động lực là sự ăn năn, của những cách thức cũ và từ bỏ luân hồi. Lòng sùng mộ này không chỉ là sự lặp lại đơn thuần...
(Xem: 29485)
Kim Cương thừa có nhiều phương cách thực hành khác nhau, hàng trăm hàng ngàn bản tôn khác nhau để đấu tranh với sự ô nhiễm nhiều vô kể, thông qua thiền định...
(Xem: 27685)
Bài giảng này để giúp chúng ta tin tưởng vào cảm giác của mình và tránh bị lạc lối. Bốn điều nhắc nhở ở đây vừa được áp dụng với Pháp cũng như các khía cạnh của cuộc sống...
(Xem: 25877)
Sự phân tích về cái chết không phải là để trở nên sợ hãi mà là để biết trân quý kiếp sống này, trân quý kiếp người mà qua đó bạn có thể thực hành những pháp tu quan trọng.
(Xem: 14961)
Một cách căn bản, chúng ta có thể thấu hiểu Bốn Chân Lý Cao Quý trong hai trình độ [trình độ của sự giải thoát tạm thời khỏi khổ đau và trình độ giải thoát thật sự...
(Xem: 16195)
Các bậc thầy Mật tông tuyên bố rằng, người nào khéo sử dụng năng lực thiên lý truyền tâm thì đều có thể kiểm soát hoàn toàn tinh thần để tập trung tư tưởng...
(Xem: 22682)
Kyabje Dorzong Rinpoche đời thứ 8 là một trong số những vị Lạt ma đáng để học tập, thực hành theo và được tín nhiệm nhất trong số các vị bổn tôn Phật giáo Tây Tạng...
(Xem: 14540)
Thọ nhận quán đảnh cũng giống như việc gieo mầm hạt giống trong tâm thức; sau này, khi hội đủ nhân duyên và qua các nỗ lực tu trì, hạt giống đó sẽ nảy mầm thành Giác ngộ.
(Xem: 12602)
Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng, dù khổ đau thế này hay thế khác, dù tiêu cực hay tích cực chúng ta phải nhìn chúng qua lăng kính duyên khởi...
(Xem: 18884)
Tu tập pháp môn P’howa, tức là pháp môn chuyển di thần thức vào giây phút từ trần, sẽ làm người tu tự tin vào đời sống của mình, vào sự tu tập tâm linh của mình...
(Xem: 14710)
Lúc bấy giờ Ma-hê-thủ-la Thiên ở nơi thiên thượng cùng các tiên nữ vui vẻ dạo chơi, tấu các âm nhạc. Thoạt nhiên nơi trong búi tóc hóa ra một thiên nữ, dung nhan đoan trang...
(Xem: 43835)
Lúc bấy giờ, khắp vì lợi ích tất cả chúng sanh, đức Thế tôn nói đà-ra-ni rằng: Na mồ một đà nẫm Ma đế đa na nga đa Bác ra đát dũ đát bán na nẫm...
(Xem: 47448)
Thật ra sanh tử là do tâm thức vô minh của chúng ta “quán tưởng” ra là có tự tánh, là có thật, như ví dụ “hư không khônghoa đốm mà thấy ra có hoa đốm”.
(Xem: 13640)
Phật quả đòi hỏi những thành tựu phi thường về thân và tâm. Cho nên, việc truyền những phẩm đức siêu việt này vào trong pho tượng trở nên nổi bật trong những buổi lễ quán đảnh.
(Xem: 14551)
Nẳng mồ tát phạ đát tha nghiệt đá nẫm Nẵng mồ nẵng mạc tát phạ một đà mạo địa tát đát-phạ tỳ dược Một đà đạt mạ tăng chi tỳ dược, đát nhĩ dã tha...
(Xem: 12509)
Là một Đạo sư không bộ phái vĩ đại trong thời hiện đại, Chögyam Trungpa Rinpochay đã diễn tả một cách súc tích rằng Kongtrul đã thay đổi thái độ của các Phật tử...
(Xem: 40361)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Phật ở tại Pháp Giả Ðại Bồ-đề Ðạo tràng thuộc nước Ma-già-đà, vừa thành Chánh giác cùng các Bồ-tát Ma-ha-tát chúng gồm có tám vạn người...
(Xem: 43385)
"Có đà-ra-ni tên là Túc Mạng Trí. Nếu có chúng sanh nghe đà-ra-ni này mà hay chí tâm thọ trì, thì bao nhiêu nghiệp tội cực nặng trong một ngàn kiếp thảy đều tiêu diệt.
(Xem: 14396)
Karma Dordji quỳ phục dưới chân vị Lạt ma theo nghi thức bái sư, rồi trình bày cho ông ta biết là mình đã được chư thiên đưa đến đây “dưới chân thầy”.
(Xem: 14117)
Bổn sư, bậc quý báutốt lành nhất, Pháp Vương của mạn đà la, Nơi nương tựa (quy y) duy nhất, trường cửu, không bao giờ vơi cạn, Với lòng đại bi của Ngài, xin hộ trì cho con...
(Xem: 39642)
Phật dạy đại chúng: “Lúc nào cõi nước không an, tai nạn nổi lên và kẻ nam người nữ bị tai ương biến họa, chỉ thỉnh chúng Tăng như Pháp kiến lập đạo tràng...
(Xem: 13816)
Sự thậtchúng ta đều rất lười biếng và cần có những lý do hợp lý để khuyến khích mình hành trì Pháp. Nếu không, chúng ta sẽ không có động cơ nào để thực hành bất cứ pháp tu nào.
(Xem: 37260)
Nếu có chúng sanh muốn vãng sanh về Chín phẩm Tịnh độ như thế, hãy phụng quán 12 Viên diệu ấy, ngày đêm ba thời, xưng Chín phẩm Tịnh độ như vậy...
(Xem: 40003)
Trong thể trạng giác ngộ, chúng ta có hai thân Phật được biết như thân hình thể và thân chân thật, tức là sắc thânpháp thân. Sắc thân Phật là thân tự tại...
(Xem: 13768)
Câu chuyện về mười hai thử thách lớn và mười hai thử thách nhỏ của nhà học giả Narota đã trở thành kinh điển trong giới huyền thuật Tây Tạng...
(Xem: 37190)
Khi chúng ta thấy những chức năng của luật nhân quả, chúng ta có thể phân biệt hai loại chủ thể trải nghiệm mối quan hệ nhân quả này. Đây là thế giới của thân thể vật lýtâm thức.
(Xem: 11733)
Truyền thống PG Tây Tạng chia giáo pháp Đức Phật ra ba thời kỳ chuyển pháp luân: thời kỳ đầu, dạy pháp Tứ Diệu Đế; thời kỳ thứ nhì, dạy pháp Tánh Không...
(Xem: 22501)
Long Thọ cùng với Vô Trước, là hai bậc khai phá vĩ đại của truyền thống Đại thừa. Long Thọ tiếp nối và trao truyền những giáo huấn thậm thâm vi diệu của tính không...
(Xem: 12464)
Cuộc đời này tựa như giấc mơ và ảo ảnh Đối với những ai không nhận thức được điều này, hãy phát tâm bi mẫn với họ.
(Xem: 12525)
Khi Đức Dalai Lama học môn tranh luận, Ngài thường xuyên tranh luận với một nhà tranh luận (tsenshab) được chỉ định, và hai vị sẽ tranh luận riêng với nhau.
(Xem: 12995)
Bạn thực hành các tư tưởng tích cực thật nhiều lần, và khi bạn có thể dần dần loại bỏ các tư tưởng tiêu cực thì điều này sẽ tạo ra các thực chứng.
(Xem: 14788)
Đàn Thành Khổng Tước Minh Vươngpháp hội, thánh thành, nơi cung thỉnh Chư Phật Bồ Tát giáng lâm, chư Thiên, Hộ Pháp, Long Thần tập hội...
(Xem: 12405)
Ngài không có bàn thờ, kinh sách, chẳng có gì cả. Ngài đã học thuộc lòng tất cả các kinh sách và bài cầu nguyện trong những năm tu học tại Sera, nên Ngài không cần những thứ này.
(Xem: 11926)
Khi bạn thực hành Chulen, bạn tự hóa hiện như một bổn tôn, sau đó bạn dùng viên thuốc và quán tưởng rằng bạn đang thọ dụng những tinh túy của ngũ đại, không khí...
(Xem: 11899)
Tôi đã học ngữ pháp và thơ, rồi tiếng Phạn. Tôi đã học môn nghiên cứu về âm thanh. Có một môn Phạn ngữ khác mà bạn ghép các chữ cái để tạo thành các mật chú.
(Xem: 12349)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
(Xem: 30625)
Một cách tự nhiên, cảm xúc có thể tích cựctiêu cực. Tuy nhiên, khi nói về sân hận hay giận dữ, v.v..., chúng ta đang đối phó với những cảm xúc tiêu cực.
(Xem: 31825)
Chết là một phần của đời sống chúng ta. Cho dù chúng ta thích hay không, nó bắt buộc phải xảy ra. Thay vì tránh nghĩ về điều đó, chúng ta tốt hơn thấu hiểu ý nghĩa của nó.
(Xem: 35353)
Trong việc phát triển hành xả, chúng ta cần thấu hiểu rằng những cảm xúc tiêu cực như thù hận và dính mắc là không thích đáng và không lành mạnh...
(Xem: 27749)
Tất cả chư Phật đều là đã từng là chúng sinh, nhờ bước theo đường tu nên mới thành đấng giác ngộ; Phật Giáo không công nhận có ai ngay từ đầu đã thoát mọi ô nhiễm...
(Xem: 11425)
Bất cứ một hoàn cảnh khó khăn nào ta có thể gặp ở trung tâm Phật giáo, nơi thuyết pháp hay trong đời ta nói chung, ta sẽ chuyển hóa nó trong tâm mình.
(Xem: 31656)
Chúng ta chẳng thể nào mang theo bất kỳ thứ gì khi từ giã thế giới này ngoại trừ nghiệp và những giá trị tâm linh như tình yêu thương, lòng bi mẫntrí tuệ mà ta đã trưởng dưỡng...
(Xem: 26994)
Tôi nghe như vầy: Một thời đức Bạc-già-phạm ở tại núi Bồ-đạt-lạt-ca, trong cung điện Quán Tự Tại, trong đó có nhiều cây báu như cây ta-la, đam-ma-la...
(Xem: 24081)
Cái chết theo Tan-tra thừa là một quá trình tan biến tuần tự của thân xác vật chấttâm thức, các hiện tượng tan biến này được phân loại thành nhiều cấp bậc...
(Xem: 30823)
Phật dạy: “Nếu vị a-xà-lê cùng người tu hành muốn tu hạnh Bồ-đề phần pháp và các món thành tựu, nên đối với pháp của Quán Tự Tại Bồ-tát mà tu tập.
(Xem: 27031)
Phật-pháp là trí tuệ thực nghiệm dạy chúng ta nhận định được bản chất căn bản của chúng tagiải thoát chúng ta khỏi sự sa đọa thành nạn nhân đối với những huyễn tượng...
(Xem: 28024)
Ngay từ lúc hóa sinh ở đấy, nguyện cho con đạt đến chính tư duy, chính định, tâm linh không điều kiện của giác ngộ, vô tận biện tài, và vô số kho tàng của tuyệt diệu như thế...
(Xem: 23199)
Số đông quần chúng cần một thời gian dài mới quen thuộc với ý niệm về tái sinh. Tôi cũng đã trải qua nhiều giai đoạn trong tiến trình đưa đến sự xác tín vào tái sinh.
(Xem: 23523)
Con đường tâm linhchúng ta đang cùng nhau tiến bước có vô số chướng ngại, đầy sỏi đá chông gai, chúng ta cần nắm chắc tay nhau...
(Xem: 21504)
Các sự gia hộ được nhận qua các luận giảng này về sáu giai đoạn chuyển tiếp giống như một con sông nước dâng cao vào mùa xuân...
(Xem: 26205)
Đức Phật đã dạy chúng ta những cách sửa soạn bản thân cho sự chết bí ẩn và tận dụng những trạng thái của sự chết để tu tập. Nhiều vị Thầy đã viết sách về đề tài này.
(Xem: 12997)
Chúng ta luôn nói rằng kiếp ngườihy hữu và đáng quý, vậy tại sao lại để cơ duyên uổng trôi?
(Xem: 21838)
Bàn về các pháp thế gian, Phật Pháp không bao giờ được dùng để thực hành với động cơ đem ra buôn bán nhằm mang lại danh tiếng hay tài bảo cho một cá nhân nào đó.
(Xem: 14081)
Để tiến bước nhanh chóng và thuận lợi trên con đường tu tập tâm linh, chúng ta cần tới sự trợ duyên của hai thứ - công đứctrí tuệ -, cũng như hai cánh của một con chim...
(Xem: 37944)
Bộ Mật Tông - Gồm có 4 tập - Soạn giả: Thích Viên Đức
(Xem: 32044)
Đức Phật Thích Ca đã dạy rằng: “Đức Phật chân thật không ở bên ngoài mà nơi Tâm mỗi chúng ta”. Cũng như thế, chư Thiên hay Quỷ thần không ở bên ngoài mà ngay nơi tâm chúng ta...
(Xem: 28503)
Một chủ đề chính của cuốn sách này là qua thực hành chúng ta có thể trau dồi tỉnh giác lớn lao hơn suốt mỗi khoảnh khắc của đời sống. Nếu chúng ta làm thế, tự dolinh hoạt mềm dẻo liên tục tăng trưởng...
(Xem: 19572)
Hãy nói về những việc khác thường phải hiểu đối với Giáo Pháp Thời Luân. Thiết lập nó như một mạn đà la Vô Thượng Du Già, trình bày những đặc trưng đặc biệt của nó.
(Xem: 7288)
Thiết lập nó như một mạn đà la Vô Thượng Du Già, trình bày những đặc trưng đặc biệt của nó. Rồi thì, hãy giải thích cách thức mà Giáo Pháp Thời Luân hoạt động.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant