Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Lời Khuyên Cho Tashi Lhamo

18 Tháng Mười Một 202120:07(Xem: 2379)
Lời Khuyên Cho Tashi Lhamo
Lời Khuyên Cho Tashi Lhamo
Từ Cam Lồ Trọng Yếu Của Ý Nghĩa Sâu Xa:
Các Chỉ Dẫn Khẩu TruyềnLời Khuyên Thực Tiễn
Được Ban Cho Những Môn Đồ May Mắn, Khai Thị Về Điều Cần Làm Và Cần Tránh

Chokgyur Lingpa
Pema Jyana

Mười Biến Xứ Và Mười Pháp Vô Học Theo Quan Điểm Hữu Bộ Trong Tập Dị Môn Luận

 

Này Tashi Lhamo[2] thành kính, nếu con muốn đạt giác ngộ,

Hãy suy nghĩ xem thật khó khăn làm sao mới có được thân người tự dothuận duyên này.

Cuộc đời con có thể dài lâu, nhưng nó lướt nhanh như giấc mộng đêm qua.

Dẫu cho con đã qua tuổi chín mươi, con vẫn chuẩn bị để sống tiếp!

 

Nếu con không giữ trong tâm vô thường và chết,

Con có thể gọi đó là thực hành Pháp, nhưng nó chỉ là những mẩu lời khuyên.

Những vị cư ngụ trên núi, những kẻ lang thang tâm linhtương tự

Không ai trong số họ, ngày nay, có bất kỳ kỹ năng nào trong việc áp dụng giáo lý.

 

Nếu ý định của con tốt đẹp và con thổi tù và Mani[3],

Thì thậm chí là một chủ hộ, con vẫn có thể dễ dàng đạt Phật quả.

Nhìn chung, gặp được Giáo Pháp là điều cực kỳ khó,

Nhưng thực sự gặp được một đạo sư giảng Chân ngôn Bí mật thì sao?

Đấy là chuyện bất khả thi được khiến cho khả thi!

 

Ngày nay, là một hành giả chân chính của Chân ngôn Bí mật,

Không có cách nào khác ngoài áp dụng thực hành duy nhất này:

Biết mọi ý nghĩ là Pháp thân!

Đây là chỉ dẫn cốt tủy trọng yếu của Đại Viên Mãn và Đại Ấn.

Trong khoảnh khắc, tất cả năm độc được giải thoát ở chính chỗ của chúng.

 

Nếu con nhận ra điều này, không thể nào tiếp tục lang thang trong luân hồi.

Và nếu con kết hợp điều này với ý định xuất sắc của Bồ đề tâm,

Thậm chí các hoạt động luân hồi cũng sẽ thành Giáo Pháp.

 

Nếu con thỉnh cầu chỉ dẫn truyền miệng nhưng không thể thực hành chúng,

Điều đấy giống như giai điệu dông dài của ca sĩ dân gian.

Chỉ dẫn truyền miệng sâu xa nhất là Lời Phật,

Thế nhưng ngày nay, người ta chất trong tầng hầm như kiểu đồ tạp nham trong nhà.

 

Không phải là không có ai giải thích Giáo Pháp,

Chính là không ai lắng nghe giáo lý trọng yếu bằng tất cả trái tim.

Vậy thì trình bày Giáo Pháp, như hàng hóa trong chợ, có mục đích gì?

Họ nói, “Con sẽ thực hành Pháp sau!” Thật giả dối!

 

Vì thế, bất kể con đang làm gì, hãy nỗ lực trong Giáo Pháp.

Luôn có đủ thời gian rảnh để tụng Mani.

Nếu con giữ tràng hạt, con sẽ tụng và gặt hái kết quả.

Nếu con quên tràng hạt, con sẽ quên không tụng Mani.

 

Vì thế, hãy luôn giữ tràng hạt của con, bởi có giá trị

Từ những dấu ấn được tạo ra bởi sự trì tụng Mani.

Vài người nói rằng, “Lợi lạc của tụng Chân ngôn mà không thiền định là gì?”.

Họ chẳng biết rằng đơn giản thỉnh thoảng nhớ về Quán Thế Âm là đủ.

 

Nếu con đã thọ tất cả quán đỉnh về chư Tôn an bìnhphẫn nộ,

Và liếc nhìn mặt trời hay ánh sáng của đèn bơ,

Những khối cầu xuất hiện chính là giác tính cố hữu của con.

Chúng chẳng đến từ đâu khác mà chính từ trung tâm tim con.

 

Đơn thuần nhận ra điều này và con chắc chắn sẽ được giải thoát trong Bardo.

Hãy biết nó là ánh sáng của thân mãi tốt lành, thân trí tuệ của Phổ Hiền.

Nếu con rèn luyện, từng bước một, các thân và Tịnh độ sẽ khởi lên.

Đây là một chỉ dẫn cốt tủy để đạt giác ngộ trong một đời.

 

Khi đạo sư, vị ban cho con những giáo lý về tâm,

Có thể hướng tâm con về Giáo Pháp,

Đấy là Bổn Sư chân chính của con.

Lòng sùng mộ thường hằng với Ngài là điều rất quan trọng.

 

Nếu thệ nguyện (Samaya) của con suy giảm, con sẽ lệch khỏi con đường.

Vì thế, hãy luôn cẩn thận giữ gìn thệ nguyện thanh tịnh.

Nếu con hoàn thành bất cứ điều gì đạo sư ra lệnh, con sẽ duy trì thệ nguyện thanh tịnh.

Thậm chí nếu con không thực hành, thệ nguyện thanh tịnh sẽ là đủ.

 

Sứ giả của tất cả chư Phật là đạo sư.

Nhờ kết nối với Ngài, con đã kết nối với tất cả chư Phật.

Khi con làm hài lòng đạo sư, tất cả chư Phật hài lòng.

Sự bao bọc bi mẫn của Đấng Chiến Thắng là điều quan trọng!

 

Dĩ nhiên, có những vị chẳng làm lợi lạc tâm con.

Dù có tòa cao, họ không phải Bổn Sư của con.

Dù bày tỏ lòng từ lớn lao, họ không phải Bổn Sư của con.

Dù con có thể rất thân thiết, họ không phải Bổn Sư của con.

Vì thế, hãy biết cách nhận ra Bổn Sư của mình!

 

Trong lúc đi xây dựng ngôi chùa tại Kela Norbu Phunsum[4],

Theo thỉnh cầu của Tashi Lhamo,

Vị chứng ngộ, Chokgyur Zhikpo Lingpa,

Gã hơi khùng mà mê lầm đã sụp đổ,

Nói điều này theo lối phổ thông, dễ hiểu,

Trong chùa Tsalapon.

Nó sau đó được Mati Ratna[5] viết lại vội vàng.

Nguyện tất cả những vị gặp được nó đều sinh về cõi Báo thân!

 

Nguồn Anh ngữ: https://lhaseylotsawa.org/library/advice-for-tashi-lhamo-eng.

Lhasey Lotsawa Translations chuyển dịch Tạng-Anh năm 2021.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[1] Về Đức Chokgyur Lingpa, tham khảo https://thuvienhoasen.org/p38a33955/3/nhat-quang-choi-ngoi-tu-nhung-giao-ly-cua-dang-chien-thang.

[2] Cát Tường Thiên Nữ.

[3] Tạng: ma Ni dun. Lời triệu tập chứng kiến khi một trăm triệu biến Chân ngôn Mani đã được tụng. Đây là một cách diễn đạt đặc biệt với truyền thống Tây Tạng.

[4] Đây là nơi sau này trở thành trụ xứ của Tsikey Chokling Rinpoche, tại địa điểm Norbu Phunsum, nơi mà Đức Chokgyur Lingpa đã phát lộ Thực Hành Tâm Đạo Sư – Tự Nhiên Viên Thành Mong Ước (Tukdrup Sampa Lhundrup).

[5] Tức Karme Khenpo Rinchen Dargye.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 3914)
không phải là kết thúc của cuộc sống, bởi vẫn còn tái sinh sau khi chết.
(Xem: 3419)
Đừng bao giờ lo âu hay sợ hãi về cái chết. Thay vào đó, hãy cố gắng cải thiện tâm trạng và trưởng dưỡng một nhận thức hoan hỷ rõ ràng
(Xem: 4201)
Sống và chết đều vô cùng quan trọng với mọi người bởi chúng là số phận. Không ai có thể từ chối hay tránh khổ đau liên quan đến sinh, lão, bệnh, tử và cuộc sống thực sự.
(Xem: 4274)
Vài người nghĩ rằng Phật giáo Kim Cương thừa rất huyền bí. Điều này là bởi họ thiếu một sự hiểu về hệ thống tư tưởngthực hành của Kim Cương thừa.
(Xem: 2847)
Các hiện thân của tất cả chư Phật trong quá khứ, hiện tạivị lai; những thủ lĩnh phổ quát của đại dương đàn trànggia đình Phật;
(Xem: 3277)
Tất cả hữu tình chúng sinh trong tam giới của sự tồn tại đều trong tù ngục luân hồichúng ta đều trải qua khổ đau của luân hồi.
(Xem: 3381)
Về điều mà chúng ta sắp lắng nghe, Đức Phật đã ban vô số giáo lý. Nếu chúng ta muốn cô đọng những giáo lý này thì có những giáo lý của thừa căn bản và những giáo lý của thừa đặc biệt.
(Xem: 3297)
Trì Minh Vương hay Vidyadhara tối thắng Rigdzin Jigme Lingpa (1729-98) sinh ở Yoru, Tây Tạng trong một vùng vô cùng khiêm nhường.
(Xem: 3441)
Đèn Soi Nẻo Giác (A Lamp for the Path to Enlightenment), do ngài Atisha vĩ đại (Dipamkara Shrijnana) sáng tác tại Tây Tạng.
(Xem: 4403)
Ngày nọ, Đạo Sư đang an trụ trong sự chứng ngộ khi Ngài diện kiến Đức Kim Cương Tát Đỏa và thọ nhận lời tiên tri:
(Xem: 3450)
Ở Xứ Tuyết Tây Tạng, những giáo lý của Đức Phật được trao truyền trong nhiều dòng truyền thừa.
(Xem: 9609)
Có nhiều câu hỏi về tái sanh thường được nêu ra đối với các Phật tử. Có tái sanh không? Nếu có, có thể nhớ chuyện kiếp trước không? Cái gì tái sanh? Có thân trung ấm hay không?
(Xem: 7025)
Dưới đây là một bài giảng ngắn của Lạt-ma Denys Rinpoché, một nhà sư người Pháp. Ông sinh năm 1949, tu tập theo Phật giáo Tây Tạng từ lúc còn trẻ
(Xem: 7865)
Kyabje Lama Zopa Rinpoche giải thích cách phát khởi thực chứng về các giai đoạn của đường tu giác ngộ trong Khóa Tu Kopan Thứ Mười Hai...
(Xem: 9416)
hật giáo truyền nhập Tây tạng được xem như chính thức từ vua Srong-btsan sGam-po (569–649?/605–649 Tl?); nhưng phải đợi hơn một thế kỷ sau, dưới triều vua...
(Xem: 4505)
Kính lễ Đấng Trang Nghiêm Kim Cang Tát Đỏa. “Tất cả mọi pháp đều không có tự tánh. (Năm) uẩn (skandas), (mười tám) giới (dhatus)...
(Xem: 5193)
Kinh Đại Thừa Địa Tạng Thập Luân nói rằng, theo giáo lý của Đức Phật, có hai kiểu người không làm ác: kiểu đầu tiên là những người...
(Xem: 13471)
Hãy tụng kinh Kim cương nhiều lần. Thầy cũng sẽ cầu nguyện, trì tụng và hồi hướng cho con ngay bây giờ.
(Xem: 11300)
Khi chúng ta có ước muốn theo đuổi con đường tâm linh, ta phải hiểu thấu vì sao lại chọn đi con đường này.
(Xem: 11614)
Lòng bi mẫnsự thiền định hay thực hành quan trọng nhất mà bạn có thể làm. Mặc dù những giáo lý của Đức Phật nói về...
(Xem: 10912)
Nguyên tác: Making Space with Bodhicitta; Tác giả: Lama Yeshe; Chuyển ngữ: Hoa Chí
(Xem: 9340)
Tư tưởng thuần khiết nhất này là nguyện ước và ý chí đưa tất cả chúng sanh đến sự thực chứng năng lực Giác Ngộ vô thượng.
(Xem: 13812)
Bậc giảng giải vô song, đỉnh cao của dòng họ Thích Ca, Người dìu dắt chúng sanh bằng giáo huấn duyên khởi...
(Xem: 14969)
Trên đây là bài dịch từ trang 18-20 trong quyển ’Kindness, Clarity,and Insight’ của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 Tenzin Gyatso, với sự đồng ý của Snow Lion Publications
(Xem: 10533)
Truyền thừa Sakya là một trong bốn truyền thống tâm linh vĩ đại tại Tây Tạng.
(Xem: 10662)
Có những phẩm hạnh mà bậc Thượng sư cần phải có và những phẩm chất mà người đệ tử cần có.
(Xem: 9912)
Đức Dalai Lama từng nhiều lần dạy rằng, Phật giáo Kim cương thừa không phải là Lạt-ma giáo.
(Xem: 10008)
Bằng nguyện lực của Tam Bảo Tối Thượng đáng tin cậy Và chân lý của tinh thần trách nhiệm toàn cầu của chúng con, Nguyện cho Phật pháp quý báu lan rộng và hưng thịnh Ở mọi vùng đất, theo chiều dài và chiều rộng của phương Tây.
(Xem: 10195)
Một trong những mục đích chính của việc tranh luân trong khi tu học Phật pháp là để giúp bạn phát triển nhận thức quả quyết (nges-shes).
(Xem: 10525)
Trong Hiện Quán Trang Nghiêm Luận (mNgon-rtogs rgyan, tiếng Phạn, Abhisamayalamkara), Đức Di Lặc đã liệt kê bốn mươi sáu lỗi lầm ảnh hưởng đến việc phát triển trí tuệ tương ứng với căn cơ của chư Bồ tát (sbyor-ba’i skyon).
(Xem: 10614)
Của cải không trường tồn hay thường còn mãi mãi. Lòng tham của cải giống như uống nước muối, ta sẽ chẳng bao giờ có đủ.
(Xem: 10537)
Nền tảng của mọi phẩm chất tốt đẹpvị bổn sư tử tế, hoàn hảothanh tịnh; Sùng mộ ngài một cách đúng đắn là cội nguồn của đường tu.
(Xem: 10116)
Tâm là một sự chuyển động, bản tánh của nó là sự di động. Thực thể cơ bản của nó là sự trong sángtrong suốt.
(Xem: 9839)
Đường tu được tất cả chư Bồ tát thiện hảo tán thán, Cửa ngõ cho những người may mắn mong cầu giải thoát.
(Xem: 13549)
Cả Đức Thích Ca Mâu Ni Phật và Guru Rinpoche đều tiên tri sự ra đời và thành tựu tâm linh của Tông Khách Ba.
(Xem: 16335)
Long Thọ (Nagarjuna, Klu-grub), cùng với Vô Trước (Asanga, Thogs-med), là hai đại hành giả tiên phong của truyền thống Đại thừa.
(Xem: 13483)
Con xin sám hối nghiệp xấu ác của tự thân cùng tha nhân, và hoan hỷ với công đức của tất cả chúng sanh.
(Xem: 9615)
Những lời khuyên thiết thực, thâm sâutrong sáng của Đức Đạt-Lai Lạt-Ma, chỉ cho ta cách tu tập giúp biến cải tâm linh ta, biến ta thành một con người cao cả hơn...
(Xem: 10564)
Tất cả những giáo lý về con đường Ati Dzogchen có thể xếp vào ba chủ đề : Nền Tảng, Con Đường, và Quả.
(Xem: 12369)
Pháp tu Tonglen, hay cho (tong) và nhận (len), là một pháp tu của chư Bồ tát, những đứa con thiện nam tín nữ dũng cảm nhất của các đấng chiến thắng
(Xem: 11891)
Ta đã có được thân người hy hữu khó tìm, cùng với các tự dothuận lợi đầy ý nghĩa. Ta đã gặp được giáo huấn hiếm có của Đức Phật.
(Xem: 10760)
Tôi sẽ dựa theo tác phẩm có tựa đề Năm Điểm Chỉ Giáo về Pháp Chiết Xuất Tinh Chất, do Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ Hai, Gendun Gyatso sáng tác.
(Xem: 13348)
Pháp luyện tâm nói về hành trì của các hành giả cao cả. Khi tu tập để phát bồ đề tâm, trước hết, ta phải phát khởi các thực chứng của một hành giả sơ căn và trung căn trong lamrim...
(Xem: 10004)
Chúng ta đã có được kiếp sống lý tưởng, hỗ trợ cho các tự dothuận lợi rất khó tìm. Ta đã gặp được giáo huấn quý báu vốn khó gặp của Đức Phật, đã tìm ra các vị thầy tâm linh khó tìm của Đại thừa...
(Xem: 12289)
Trong truyền thống Phật giáo Trung Hoa-Nhật Bản, hệ thống giáo lý Trung quán và Du-già Duy thức tông đã được xem là cùng đi song song và đối nghịch với nhau.
(Xem: 11756)
Gia đình tôi đầy những câu chuyện này… Có những hành giả vĩ đại như cha tôi và bác tôi, những người thực hành từ trái tim và có năng lực thực sự...
(Xem: 12029)
Tây Tạng bắt đầu chịu ảnh hưởng của Phật giáo vào thế kỷ thứ 7 trong triều đại của vua Songtsen Gampo.
(Xem: 14415)
Tịch Hộ đã đến Tây Tạng vào thế kỷ thứ 8, cho nên đến thế kỷ 11 truyền thống Na Lan Đà đã được thiết lập một cách vững vàngTây Tạng.
(Xem: 10968)
Là một trong những dòng Kagyu, dòng truyền thừa Drikung Kagyu do Đạo sư tâm linh vĩ đại Kyobpa Jigten Sumgon sáng lập 852 năm trước.
(Xem: 15424)
Theo Kim Cương thừa, chúng bị rơi vào cõi sinh tử bất tận này bởi những nhận thức bất tịnh.
(Xem: 17785)
Sự Thực Hành Guru Yoga Theo Truyền Thống Longchen Nyingthig
(Xem: 15048)
Theo Mật giáo, trong vũ trụ có ẩn tàng những thế lực siêu nhiên; nếu ta biết sử dụng những thế lực siêu nhiên kia thì ta có thể đi rất mau trên con đường giác ngộ, thành đạo.
(Xem: 16550)
Mật tông là một nền văn hóa đặc sắc của Phật giáo Đại thừa giai đoạn cuối, còn gọi là Mật giáo hoặc Bí mật giáo, Chân ngôn tông, Kim cang thừa, Mật thừa, Quả thừa v.v..
(Xem: 14664)
Mật thừa xem thấy thế giới gồm những yếu tố và những tương quan tương phản, đối kháng: bản thểhiện tượng, tiềm năng và biểu lộ, nhân và quả...
(Xem: 14578)
Choden Rinpoche là một trong những Lạt ma phái Gelug cao cấp nhất, trước năm 1985 ngài hầu như không được biết tới ở ngoài xứ Tây Tạng... Thanh Liên
(Xem: 18354)
Đi vào cửa Pháp: Tuyển tập Giáo huấn của các Đạo sư Tây Tạng - Bản dịch Việt ngữ của Liên Hoa & Thanh Liên
(Xem: 18517)
Con Đường dẫn đến Phật Quả là một trong những sự giới thiệu tuyệt hảo cho giáo lý của Phật giáo Tây Tạng được sử dụng ngày nay.
(Xem: 12868)
Những lời khuyên này, ta muốn nói với Dagmema. Hãy bình tâm, đừng trộn lẫn tâm ấy với những gì thế tục. Hãy đánh thức sự kiên địnhbuông bỏ niềm đau.
(Xem: 13432)
Xuân qua thu lại, cùng thời gian này vào năm tới, vô số người sẽ gặp phải cái chết của mình. Ai có thể quả quyết rằng bạn không phải là một người trong số đó?
(Xem: 18606)
Đạo sư Padma nói: Hãy thực hành Pháp thập thiện và hãy có niềm tin vào cái nên tránh và cái nên làm theo các loại hậu quả trắng và đen của những hành động ấy.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant