Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Sơ Lược Tiểu Sử Hòa Thượng Thích Minh Tuyền

25 Tháng Tám 201715:41(Xem: 5097)
Sơ Lược Tiểu Sử Hòa Thượng Thích Minh Tuyền

Sơ Lược Tiểu Sử

Hòa Thượng Thích Minh Tuyền

(1938-2017)
Chan-Dung-HT-Thich-Minh-Tuyen500

1-Thân thế: Hòa Thượng thế danh là Lê Minh Tuyền pháp danh Nguyên Pháp, hiệu Minh Tuyền dòng Lâm Tế Liễu Quán đời thứ 44, sanh ngày 8 tháng 9 năm 1938 (Mậu Dần) tại làng Bình Hội, thị trấn chợ Lầu, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận - Việt Nam, trong gia đình chánh tín Tam Bảo, là con thứ 10 trong đại gia đình 10 anh chị em (4 trai, 6 gái). Thân phụ là cụ ông Lê Thuật, Thân mẫu là cụ bà Lê Thị Miều.

2- Xuất gia học đạo: Nhờ ảnh hưởng nếp sống đạo đức của gia đình, ngay từ khi còn nhỏ Hòa Thượng đã sớm ý thức đời là vô thường, giả tạm nên thường lui tới chùa nghe tiếng chuông ngân và lời kinh tiếng kệ. Từ đó chí xuất trần của Ngài nhen nhúm và được song thân cho vào chùa xuất gia học đạo năm lên bảy tuổi (1945) tại chùa Bửu Tích, Bắc Bình, Bình Thuận, với Hòa Thượng Thích Viên Trí và được Bổn Sư ban pháp danh Nguyên Pháp, pháp hiệu Minh Tuyền. Sống với Thầy hơn 10 năm, cho tới năm 1956, Ngài được Bổn Sư gởi vào viện Phật học Hải Đức Nha Trang, Trung Phần Việt Nam do Hòa Thượng Trí Thủ làm Giám Viện. Phật học viện Hải Đức vừa thành lập trong năm này.

Năm 1958 đúng 20 tuổi Ngài đăng đàn thọ giới Cụ túc được tổ chức tại viện Phật học Trung phần này.

3- Thời kỳ hành đạo:

Năm 1962 (24 tuổi) sau khi tốt nghiệp Trung Đẳng Phật học, Ngài vào Nam để tiếp tục con đường học vấn, nhưng lại không nơi ổn định để yên thân, Ngài thật vô cùng vất vả đi tới nhiều chùa xin tá túc, nhưng không được như ý nguyện, buộc lòng Ngài đạp xe đạp hết nơi này đến nơi nọ xin cứu giúp qua cơn cơ nhỡ.  Và đây cũng là lý do Hòa Thượng vận tâm thành đứng ra lập chùa Pháp Tạng tại ngã ba Hàng Xanh - Thủ Đức – Biên Hòa, nay là Sài Gòn gồm 2 cơ sở chùa trong và chùa ngoài mà nay vẫn còn tồn tại.

Năm 1963 Ngài 25 tuổi, nhằm lúc PG tranh đấu chống lại sự đàn áp bất công của chế độ gia đình trị Ngô Đình Diệm, Hòa Thượng tham gia phong trào rất tích cực, nên bị mật vụ theo dõi phải lẫn tránh nhiều nơi mới khỏi bị lộ diện. Đến ngày 1 tháng 11 năm 1963, các tướng lãnh quân lực VNCH đứng lên lật đổ chế độ nhà Ngô thành côngthiết lập nền đệ nhị Cộng Hòa tại miền Nam Việt Nam. GHPGVNTN được thành lập vào tháng 1 năm 1964 gồm 2 viện Tăng ThốngViện Hóa Đạo, với những cải tổ về tổ chức rất đáng kể như giáo dục, đào tạo cán bộ giảng sư, giáo sư, kinh tế, từ thiện xã hội và ngành Tuyên Úy Phật Giáo cũng được Giáo Hội thiết lập, đào tạo những Tăng sĩ trẻ đi sát vào đời sống để an ủi gia đình các binh sĩ mà người thân của họ đang hy sinh chiến đấu ngoài chiến trường.

Năm 1967, 29 tuổi Ngài gia nhập ngành Tuyên Úy Phật Giáo với cấp bậc Đại Úy trong 4 năm cho tới năm 1970 rồi xin giải ngũ. Năm 1970 sau khi giải ngũ, đến năm 34 tuổi, Ngài được HT Trí Dũng đỡ đầu (sponsor) làm giấy tờ cho qua Nhật học Thiền với Thiền Sư Omori thuộc tông phái Tào Động (Soto) tại Tokyo.

Năm 1970, chi bộ PGVN tại Nhật Bản được thành lập, do 3 HT Thiện Minh, HT Thích Huyền Quang và HT Nhất Hạnh, hướng dẫn phái đoàn GHPGVNTN phó hội tại Tokyo về tôn giáo và hòa bình thế giới, gợi ý và chỉ đạo. Lúc bấy giờ gồm có 4 ĐĐ: Thích Minh Tâm: Chi bộ trưởng, Thích Trí Quảng: Chi bộ phó, Thích Minh Lễ: Chi bộ phó, Thích Như Tạng: Thư ký, và về sau có các Đại Đức tiếp tục điều hành chi bộ: ĐĐ Chơn Thành, Nguyên Đạt, Minh Tuyền, Chơn Minh, Trí Hiền, Giác Đạo, Giác Thiện, Như Điển, Minh Tuấn, Như Mẫn, Bảo Lạc…

Ngày 30 tháng 4 năm 1975 chế độ VNCH miền Nam Việt Nam bị CS miền Bắc cưỡng chiếm. Đời sống du học Tăng tại Nhật bấy giờ không còn nhận được sự chuyển ngân như trước nữa, nên phải tìm việc làm để mưu sinh và tiếp tục học tập, tu niệm.

Từ năm 1977 – 1987 các Tăng sinh du học tại Nhật Bản hầu hết đều xin di dân qua các nước tự do, chỉ còn lại số vài ba vị, trong đó có HT Minh Tuyền ở lại cho tới ngày cuối đời. Trong thời gian đó, Ngài thường mượn Chùa Thường Viên (Joen – Ji) tại thành phố Shinju – ku tổ chức những Lễ Phật Đản, Vu Lan cho đồng bào Phật tử người Việt tỵ nạn Cộng Sản tại Tokyo.

4-  Quyết định lập chùa Việt Nam tại Nhật Bản

Năm 1997, Hòa Thượng nảy ý định mua đất lập chùa Việt Nam tại Nhật Bản. Nhưng tìm đâu ra tiền đây? Còn nhân sự nữa, nhìn trước nhìn sau có ai đâu? Còn Phật tử được bao người ủng hộ?

Thế là Hòa Thượng nhấc phone gọi HT Thích Mãn Giác lúc bấy giờ là Hội Chủ Tổng Hội PGVN tại Hoa Kỳ, nhờ làm giấy bảo lãnh qua Mỹ vận động Phật tử. Được HT Hội Chủ tán đồng, khích lệ và viết thư mời ngay. Vào giữa năm 1997, Ngài được tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Tokyo cấp visa du lịch sang Mỹ và đến ngay chùa PGVN của HT Mãn Giác đặt cứ điểm 1 tháng làm nơi phát xuất cuộc vận động xây chùa. Kết quả thật khả quan, sau vài chuyến đi vận động như vậy, gần đủ số tiền 70 ngàn Mỹ kim đem về mua lô đất lập chùa như hiện tại Chùa PGVN Nhật Bản.

Đất đã có, còn tiền xây chùa đâu? Thế rồi Ngài xin qua Mỹ lần nữa, lần này vào năm 1998, Ngài ở lại Hoa Kỳ đến 3 tháng đi khắp nhiều tiểu bang vừa vận động, vừa tổ chức cơm chay gây quỹ, kết quả thật ngoài sự dự liệu. Vì chư Tăng Ni và Phật tử nghe có ngôi chùa Việt duy nhất tại Nhật nên ai cũng hoan hỷ trợ giúp bằng tình Pháp lữ, Thầy trò thật là cao quý biết bao! Sau chuyến đi này, Ngài trở về Nhật lập họa đồ xây cất, nhưng khảo giá thành số tiền có được như vốc muối bỏ biển. Lần này Ngài nghĩ ra kế khác, nhấc phone liên lạc HT Như Điển xin giấy mời để làm thủ tục visa sang Đức vận động tiền xây chùa. Được HT Như Điển hết lòng trợ duyên, Ngài lên đường sang Đức lần đầu vào năm 2008, (lần thứ hai vào năm 2015) được sự lưu tâm đặc biệt của HT Như Điển, đưa Ngài đi tới nhiều nước bên Âu Châu vận động được một số tiền tương đối khá. Nhưng vẫn chưa đạt được mức đến, Ngài lại phải tiếp tục phone qua Úc nhờ HT Bảo Lạc bảo lãnh sang để vận động tiền xây chùa. HT Bảo Lạc rất hoan hỷ viết thư mời ngay và gởi express sang Nhật cho Ngài. Chuyến đi đầu tiên của Ngài vào năm 2009, được HT Bảo Lạc cùng Tăng Ni tại Tự Viện Pháp Bảo Sydney chia sẻ hết lòng, và HT Pháp Bảo còn góp ý rằng: Thầy nên làm lễ đặt viên đá xây chùa Việt Nam tại Nhật vào đầu năm tới (2010) khi có phái đoàn hành hương do HT Như Điển hướng dẫn gồm gần 10 Tăng Ni và 30 Phật tử. Đây là một cơ hội hiếm có Thầy nên nghe lời đề nghị của tôi. Thế là Ngài nghe hữu lý và bắt tay vào việc ngay.

Lễ động thổ trí thạch xây chùa tiến hành một cách tốt đẹpthành công như ý nguyện vào tháng Tư năm 2010. Chùa Việt Nam khởi công đào móng, xây cất từ sau Lễ Phật Đản PL.2533 (Phật Đản 2613) cho tới Phật Đản năm sau (2011), tiến độ công trình rất nhanh chóng. Bấy giờ nóc chùa đã lợp xong mái ngói, coi như việc xây cất đã đạt hơn hai phần ba với mái cong như rồng uốn khúc. Xem hình mái chùa vừa thành tựu ai nấy đều vui mừng, chúc nguyện rằng món tặng phẩm chùa Việt Nam mà HT Minh Tuyền vừa xây dựng tại đất Nhật biểu trưng cho nét đẹp văn hóa Việt Nam trên xứ Phù Tang.

Nhân tiện, Thầy Như Điển đề nghị: Thầy tổ chức lễ Khánh thành vào năm tới (2012) chắc là hợp thời đúng lúc đấy? Ngài Minh Tuyền nói: Tôi làm việc đầu tắt mặt tối, tiền bạc hầu cạn ráo cháy túi rồi, nợ nần tứ xứ làm sao nghĩ tới lễ Khánh thành được? HT Như Điển đốc thúc: Chùa có lực gia trì của Tam BảoLong Thần Hộ Pháp gia hộ, miễn Thầy đồng ý, Như Điển sẽ đắc lực góp sức. Hòa Thượng vừa cười vừa nói: Thầy nói nghe cũng có lý, và tôi tin tưởng nơi Thầy nhiều lắm đấy! Nhờ Phật tử công quả, cùng với sự tích cực cúng dường tịnh tài, cũng như việc động viên tinh thần, tài chánh của chư Pháp lữ, huynh đệ xa gần nên HT Minh Tuyền vững tin hơn vào sức mình.

Đại Lễ Khánh Thành chùa Phật Giáo Việt Nam tại Nhật Bản vào tháng 11 năm 2012, với sự tham dự của các phái đoàn từ Âu Châu gồm 80 người do HT Như Điển hướng dẫn, phái đoàn từ Úc Châu gồm 36 người do HT Bảo Lạc hướng dẫn, phái đoàn từ Hoa Kỳ do HT Thông Hải và HT Bổn Đạt hướng dẫn, phái đoàn từ Việt Nam gồm quý Hòa Thượng, Thượng Tọa, Ni trưởng, chư Đại Đức Tăng Ni trên 30 vị. Buổi lễ thật là trang nghiêm thanh tịnh với trên 500 khách tham dự với bao sự hỷ lạc hiện trên nét mặt mỗi người hướng về ngôi chùa mới, như chưa từng có từ trước đến nay đối với người Phật tử Việt Nam tại Nhật Bản. Buổi chiều cùng ngày còn có lễ Chẩn tế bạt độ chư âm linh do TT Tâm MinhGia Trì Sư đến từ Sydney cùng ban kinh sư 6 vị tán tụng theo giọng Huế với tiếng tang, linh, chuông mõ, nhịp điệu trầm hùng đi sâu tận lòng người, hai cõi âm dương đều được lợi lạc.

5- Lễ hoàn nguyện chưa thành và những ngày cuối cùng

Vào dịp Tết Đinh Dậu (2017) vừa qua HT Minh Tuyền phone qua HT Phương Trượng Pháp Bảo rằng, Ngài muốn đi Úc chuyến nữa để vận động tài chánh làm cho xong các hạng mục còn lại chuẩn bị cho lễ tạ ân Tam Bảo và hoàn nguyện vào tháng 4 năm tới (2018). Thư mời gởi express sang Tokyo và Hòa Thượng đã lấy được visa nhập cảnh vào Úc sáng thứ Bảy 13 tháng 5 năm 2017, và Chủ Nhật (14-5-17) là Đại lễ Phật Đản tại Chùa Pháp Bảo – Sydney. Trong buổi lễ, HT Bảo Lạc có mời Ngài Minh Tuyền lên chào mừng chư Tôn đức Tăng Ni và đồng hương Phật tử. Ngài phát biểu: Thưa quý vị tôi vừa mới tới Sydney sáng hôm qua, để kịp dự lễ Phật Đản sáng nay với Thầy Bảo Lạc và quý vị. Tôi xin kính chào mừng chư Tôn đức Tăng Ni, cùng quý quan khách, và rất cảm ơn tình Pháp lữ của HT Bảo Lạc đối với tôi. Kính chúc quý vị mùa Phật Đản an lạcthành tựu mọi sở nguyện đều được viên mãn. Sau lễ Phật ĐảnPháp Bảo, Ngài sang dự lễ Phật Đản chùa Thiên Ấn của TT Như Định vào Chủ Nhật ngày 21/5/17. Chủ Nhật 28/5/17 tại chùa Pháp Bảo dành đặc biệt cho vị khách Tăng đến từ xứ Phù Tang, nhưng không là hậu duệ của Thái Dương Thần Nữ, như lời mở đầu giới thiệu của HT Pháp Bảo, cũng như cho hay rằng HT Minh Tuyền muốn nhận sự ủng hộ của quý Phật tử cho việc hoàn tất giai đoạn chót ngôi chùa VN tại Nhật Bản. Bà con Phật tử nhiệt tình cúng dường số tịnh tài cũng tương đối khả quan. Sáng thứ Hai ngày 29/5/17 Ngài đi Adelaide để kính viếng Giác linh HT Thích Như Huệ, chiều ngày 30/5/17 Ngài đi Melbourne về Tu Viện Quảng Đức thăm TT Tâm Phương và TT Nguyên Tạng. Ngày 31/5 và ngày 1/6/2017, Hòa Thượng  cùng TT Tâm Phương đi thăm viếng tiểu bang Tasmania, thành phố Hobart. Chủ Nhật 3/6/2017 có buổi nói chuyện của Ngài tại Tu Viện Quảng Đức để kêu gọi Phật tử ủng hộ việc xây chùa tại Tokyo.

Sau khi đi một vòng thăm các nơi, Ngài trở lại Sydney để Chủ Nhật ngày 11/6/17 về lại Nhật như chương trình đã dự định trong gần 1 tháng tại Úc.

Ngày 15/8/17, Ngài có phone nói chuyện với HT Như Điển kể lại chuyến đi Úc 2 tháng trước với sự hoan hỷ trân quí, mối đạo tình cao đẹp của chư Tôn Đức tại Úc Châu nói riêng, và khắp nơi nói chung đối với Hòa Thượng trong nhiều năm qua.

Hôm sau, 16/8 nghe hung tin Hòa Thượng bị té ngã và bị stroke rất nặng khó có cơ hội hồi phục. Tin này báo đi, quý Thầy quen thân, ai cũng rất bàng hoàng xúc động, cầu cho Ngài tai qua nạn khỏi. Mãi cho tới ngày 21/8/17, bịnh tình Ngài mỗi ngày tệ hơn, và cuối cùng Ngài đã an nhiên xả báo thân tứ đại lúc 3 giờ 35 phút sáng ngày 22/8/2017 (mồng 1 tháng 7 năm Đinh Dậu), tại Tokyo Nhật Bản, thọ thế 80, 60 hạ lạp. Mạng người chỉ trong hơi thở như lời Phật dạy, chúng ta nên học kỹ bài học vô thường hơn!

Nam mô Từ Lâm Tế Liễu Quán pháp phái, đời thứ 44, Khai sơn Trú Trì Chùa Việt Nam, húy Lê Công, tự Nguyên Pháp, hiệu Minh Tuyền Giác Linh Hòa Thượng.

 

(Chư pháp hữu hợp soạn).

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 17667)
Chư Tổ Tịnh Độ Tông - HT Thích Thiền Tâm
(Xem: 24510)
13 Vị Tổ Tịnh Độ Tông Trung Hoa - Hoavouu sưu tầm
(Xem: 26037)
Cuốn Ba Thiền Sư ghi lại cuộc đời của Ikkyu Sojun (1394-1481), Hakuin Ekaku (1686-1768), và Ryokan Taigu (1758-1831). Mỗi vị Sư đều hiển lộ Thiền Tông trong cách riêng.
(Xem: 13786)
Hòa Thượng THÍCH BẢO AN, húy thượng THỊ hạ HUỆ tự HẠNH GIẢI, thế danh LÊ BẢO AN, thuộc đời Lâm Tế Chánh Tông thứ Bốn mươi hai.
(Xem: 13188)
Ngoài những chứng ngộ Mật thừa, rõ ràng ngài là một hành giả Đại thừa, một yogi có chứng ngộ Bồ Đề tâmchứng ngộ không thể sai lầm về tánh Không.
(Xem: 22079)
Trong một số phương diện quan trọng, tiểu sử của Milarepa giống cuộc đời của đức Phật, mười hai biến cố chính của đời đức Phật tương đương với mười hai chương của cuộc đời Milarepa.
(Xem: 19088)
Như là một món quà cho những ai thích thú chuyên tâm vào dòng Karma Kagyu và ngưỡng mộ Gyalwa Karmapa mà chúng tôi đã thu góp và dịch ra câu chuyện của mười sáu hóa thân của Karmapa.
(Xem: 10015)
Các đóng góp tri thức mang tính toàn cầu của các học giả Anh quốc đã góp phần to lớn trong việc giúp cho cộng đồng thế giới biết rõ được con đường minh triết cũng như các giá trị văn hóa...
(Xem: 11922)
Giáo sư Trần Phương Lan – Pháp danh Nguyên Tâm - nguyên Phó trưởng khoa Phật Pháp Anh Ngữ tại Học Viện Phật giáo Việt Nam
(Xem: 13046)
Mục đích của quyển sách nhằm giới thiệu cuộc hành hương thỉnh Kinh đơn thân độc mã đầy uy dũng của vị cao tăng HUYỀN TRANG. Ngài phải đi qua một lộ trình thăm thẳm diệu vợi...
(Xem: 15201)
Hòa Thượng Thích Trí Chơn, thế danh Trương Xuân Bình, sinh ngày 20 tháng 11 năm 1933 (Quý Dậu) tại Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận (Trung Việt)
(Xem: 10550)
Lochen đã gặp Lạt ma của cô vào mùa hạ. Vào mùa đông, Lạt ma đi từ hang động của ngài tới ni viện nhỏ ở gần đó, tại đó ngài ban các giáo lý rộng lớn.
(Xem: 21843)
Ni sư Ayya Khema viết quyển tự truyện này không vì mục đích văn chương, mà để chúng ta từ câu chuyện đời của Ni sư tìm được những bài học giá trị về con đường đạo Người đã đi qua.
(Xem: 10142)
Đại Đức Anagarika Dharmapala xuất hiện như một vì sao chói sáng trong lịch sử Tích Lan bởi lòng nhiệt tâm phục vụ cao cả và chân thành cho xứ sở Ấn Ðộ thân yêunhân loại.
(Xem: 9856)
Đại sư Huệ Năng ra đời năm 638, là vị Tổ sư đời thứ sáu (Lục Tổ) của Thiền tông Trung Hoa, và là một trong những vị Tổ sư được nhiều người biết đến nhất.
(Xem: 9757)
Luật sư Christmas Humphreys làm việc không mệt mỏi để mang ánh sáng của chánh pháp tỏa chiếu khắp Anh quốc và các quốc gia ở châu Âu...
(Xem: 10201)
Các tu sĩ Phật giáo không hề bị cám dỗ bởi những sở hữu vật chất cá nhân. Đức Đạt Lai Lạt Ma luôn lặp lại câu nói: “Tôi là một Tăng sĩ rất giản đơn”.
(Xem: 27478)
Tám mươi tư vị đại sư trong tác phẩm này là những vị tổ sư của phái Đại thủ ấn truyền thống, sống trong thời kỳ từ thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ 12.
(Xem: 17853)
Những câu chuyện về các vị đại sư tái sinh thuộc dòng Karma Kagyu mà chúng ta sẽ tìm hiểu trong phần sau đây sẽ là một sự minh họa sống động cho truyền thống tái sinh mà không ai có thể phủ nhận được.
(Xem: 13206)
Ngài Quảng Khâm xuất gia tu học tại chùa Thừa Thiên, Tuyền Châu, Phúc Kiến, Trung Quốc. Sau đó, Ngài đến Đài Loan hoằng phápxây dựng chùa Thừa Thiên Thiền Tự.
(Xem: 25183)
Với đạo Phật qua thời giankhông gian giáo thuyết của Phật vẫn không mai một mà còn được truyền bá ngày càng sâu rộng. Bởi lời Phật dạy là một chân lý muôn đời...
(Xem: 34690)
Trong suốt cuộc đời hóa độ, số người qui hướng về đức Thế Tôn nhiều đến nỗi không đếm hết được; riêng chúng đệ tử xuất gia, cả tăng lẫn ni, cũng phải hàng vạn.
(Xem: 26779)
Sức mạnh gia trì là làm thay đổi tâm niệm của người được gia trì. Gọi thần lực gia trì chủ yếu giúp người được gia trì an tâm, an thân vượt qua khó khăn...
(Xem: 19081)
Ngay từ khi Ngũ tổ Hoằng Nhẫn còn tại thế, ngài Thần Tú đã là một vị lãnh chúng, lãnh đạo cả một đồ chúng mấy trăm người và làm giáo thọ sư của họ.
(Xem: 9015)
Đức Đạt-lai Lạt-ma thứ VIII ra đời vào năm 1758 tại Thobgyal, Lhari Gang, thuộc vùng Tsang miền Tây Nam của Tây Tạng. Cha mẹ ngài là Sonam Dhargye và Phuntsok Wangmo.
(Xem: 13093)
Đức Đạt-lai Lạt-ma thứ VI là một nhân vật bi thương trong nhiều khía cạnh. Ngài đã chống đối lại chức vụ cao trọng mà Ngài đã được sinh ra ở đó...
(Xem: 9020)
Đức Đạt-lai Lạt-ma thứ V chào đời vào năm 1617 tại Chingwoi Taktse thuộc huyện Chongyas trên vùng biên giới phía Đông của Tsang. Cha của Ngài là một viên quan cao cấp...
(Xem: 9461)
Trong suốt cuộc đời ngắn ngủi của mình, Ngài đã duy trì sự quan tâm chủ yếu vào những vấn đề tâm linhthể hiện được là một người có năng lực tâm linh đích thực.
(Xem: 9149)
Đức Đạt-lai Lạt-ma thứ III là một người có năng lực tâm linh phi thường. Ngài đã lập nên sự nghiệp như một học giả lỗi lạc, một giáo sư, một nhà quản lý đầy tài năng...
(Xem: 11806)
Từ khi còn rất bé, Ngài đã được học hành dưới sự hướng dẫn của vị Lama Kunga Gyaltsen - cha ruột của Ngài. Ông đã trao truyền cho Ngài nhiều dòng truyền thừa quan trọng...
(Xem: 18530)
Đức Đạt-lai-lạt-ma đầu tiên đã thành công rực rỡ trong việc tiếp tục công tác do Ngài Tsongkhapa khởi xướng. Như đã đề cập, Ngài là một Tăng sĩ mẫu mực...
(Xem: 8793)
Visākhā là con gái nhà triệu phú Dhananjaya, rất giàu lòng quảng đại và cũng có tâm đạo nhiệt thành. Khi mới lên bảy, ông ngoại cô là triệu phú Menkada...
(Xem: 10680)
Có đôi khi trong cuộc đời, ta gặp được một người thật khác thường mà chỉ bằng con nguời bình thường của chính họ đã làm thay đổi hẳn cách sống của ta. Dipa Ma chính là mẫu người đó.
(Xem: 10968)
Đại sư TÔNG KHÁCH BA (1357-1419)- Dịch giả: Thích Hằng Đạt
(Xem: 28008)
A Dục Vương (Asoka) Cuộc ĐờiSự Nghiệp - Asoka, vị hoàng đế thứ ba của vương triều Maurya Ấn Độ, là một nhân vật lịch sử đã để lại cho nhân loại nhiều bài học lớn - Thích Tâm Minh
(Xem: 17882)
Kalu Rinpoche là một Đạo sư vĩ đại của Phật Giáo Tây Tạng. Trong bài tường thuật về tiểu sử của ngài, Dezhung Rinpoche, một Lạt ma cao cấp của phái Sakya đã viết:...
(Xem: 14422)
Như Áng Mây Bay là một phần thành quả của sự huân tập ý đạo, là một phần của cuộc hành trình đầy mạo hiểm mà ta gọi là kiếp người.
(Xem: 16373)
Nhiều thế kỷ trước, một vị vua đã lãnh đạo dân tộc Việt Nam hai lần đẩy lui quân Mông Cổ xâm lăng. Một hôm, vào năm 1293, vị vua anh hùng này đã rời ngôi vua...
(Xem: 13219)
Thành kính khẩn bạch đến chư Tôn Đức Tăng Già của quý Giáo Hội, quý Tự Viện, quý tổ chức Phật Giáo cùng toàn thể chư vị thiện nam tín nữ Phật tử: Đại Lão Hòa Thượng thượng Huyền, hạ Ấn, thế danh Hoàng Không Uẩn, sinh năm 1928 tại Quảng Bình, Việt Nam
(Xem: 15559)
Chân Nguyên chủ trương then chốt của việc đạt được giác ngộ là thắp sáng liên tục ý thức của mình về sự hiện hữu của tự tính “trạm viên” đó là nguồn gốc chân thật của mình.
(Xem: 14708)
Hòa Thượng THÍCH QUẢNG TÂM (1947 - 2010), húy Như Hảo, thế danh Lê Tấn Quang, sinh ngày 12 tháng 8 năm Đinh Hợi (1947) tại làng Thạch Trụ huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi trong một gia đình nhiều đời thâm tín Tam Bảo và có truyền thống xuất gia tu học.
(Xem: 7607)
Trong lịch sử đạo Phật có ghi lại chuyện một số các vị cưnổi tiếng, tuy các vị ấy không xuất gia nhưng về phương diện tu hành, thấu hiểu đạo lý thì không thua kém...
(Xem: 17073)
Khi nói tới Thiền tông thì tên tuổi của tổ Lâm Tế được nhắc nhở đến nhiều nhất vì dòng Thiền của tổ vẫn còn được truyền tiếp mạnh mẽ cho tới ngày nay.
(Xem: 8403)
Về tôn giáo, A Dục Vương chủ trương bao dungtôn kính tất cả mọi tôn giáo cùng giúp đỡ cho các đạo giáo phát triển. Riêng với Phật Giáo, nhà vua tích cực bảo vệ...
(Xem: 30747)
Tổ Hoàng Bá (?-850) pháp danh Hy Vận, người tỉnh Phước Kiến. Lúc nhỏ xuất gia và sau này thường hoằng pháp tại núi Hoàng Bá nên người sau kính trọng chỉ gọi là tổ Hoàng Bá.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant