Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Bánh xe pháp của vua A Dục hay là bức thông điệp hòa bình gởi cho thế giới

15 Tháng Ba 201100:00(Xem: 13753)
Bánh xe pháp của vua A Dục hay là bức thông điệp hòa bình gởi cho thế giới

BÁNH XE PHÁP CỦA VUA A DỤC

HAY LÀ BỨC THÔNG ĐIỆP HÒA BÌNH GỞI CHO THẾ GIỚI

Nguyên tác: Dr. R. L. Soni

Việt dịch: HT. Thích Trí Chơn

 

Thế giới hiện đang lâm vào tình trạng bất an. Hai cuộc thế chiến tàn khốc trước đây khiến cho thế giới con người đã phải đổ không biết bao nhiêu là máu, khốn cùng và kiệt quệ. Nền tảng của nền văn minhvăn hóa nhân loại hầu đã bị lung lay: Người thắng cũng như kẻ bại thảy đều là những bằng chứng để nói lên rõ sự phá sản đạo đức và sa đọa tinh thần của nhân loại. Và hiện nay, viễn tượng khủng khiếp của một trận thế chiến thứ ba như đang đè nặng trên tâm hồn con người với mọi đe dọa tàn phá ghê gớm của những loại bom nguyên tử vô cùng ác hại.

Thế giới ngày nay như chiếc xe hơi với tên say rượu cầm lái và đang lao mình xuống vực thẳm, nếu không có gì ngăn chận để hướng nó sang con đường khác an toàn hơn thì chắc nhân loại không tránh khỏi rơi vào tai họa khủng khiếp và khổ đau. Cố thủ tướng Nehru của Ấn Độ đã tỏ ra sáng suốt khi ông tuyên bố rằng: “Nếu thật thế giới hiện nay, không có gì đáng cho chúng ta duy trì để chung sống thì tốt hơn, chúng ta nên tiêu diệt nó bằng bom nguyên tử hay bất cứ loại bom nào khác. Nhưng nếu thấy thế giới này cần được cứu thoát thì nhân loại nên cố gắng tận cùng để phá hủy những loại bom ác hại đó đi. Nghĩa là bom cần đem dùng để tiêu diệt nhân loại hoặc bom phải phá hủy để nhân loại được sống còn”. Dĩ nhiên là ai cũng thích trường hợp sau. Thật vậy, cần phải có một phương pháp hữu hiệu để giải quyết tình trạng thập tử nhất sinh này. Phương pháp chấm dứt hận thù bằng cách gây thêm thù hận đã thất bại, nghĩa là bạo tàn không bao giờ có thể diệt được tàn bạo.

Tưởng đã đến lúc chúng ta nên lật xem lại những trang sử đã qua của nhân loại để tìm một phương thuốc hữu hiệu mong chữa lành được bệnh tình trầm trọng của thế giới chúng ta hôm nay. Phương thuốc đó chúng ta có thể tìm thấy nơi bánh xe Pháp ở chiếc trụ đá vĩ đại của vua A Dục đã dựng nên thời xưa. Qua 23 thế kỷ không bị bụi đời phủ lấp và thời gian tàn phá, bánh xe Pháp huy hoàng ấy ngày nay vẫn còn chói sáng, ngự trị trên chiếc cột trụ bằng đá cổ kính, oai nghiêm ở Ấn Độ để gởi đến thế giới đầy máu lệ, chiến tranh này bức thông điệp của hòa bình, tình thươnghy vọng. Trải qua bao thế kỷ, tiếng nói ngọc vàng của A Dục Vương vẫn còn vang dội mãi với thời gian, không gian: “Hạnh phúc con người không phải xây dựng trên hận thù mà trên tình thương. Không phải chiến tranh mà là hòa bình mới chinh phục được thế giới”. Đây là phương thuốc thần diệu, là lá bùa linh nghiệmthế giới đang khẩn cấp cần thiết để chữa lành những cơn bệnh trầm trọng, những phá sản khốc liệt về tinh thầnđạo đức của con người hiện nay. Bánh xe Pháp của A Dục Vương còn là một hình ảnh tượng trưng cho nền hòa bình thế giới được thể hiện qua tình thương. Thật không một lý tưởng cao cả nào đáng tôn thờ hơn, không một con đường hoàn hảo nào đáng theo hơn.

Chúng ta mong rằng lý tưởng cao quý này sẽ là ngọn đuốc dẫn đường, soi sáng tinh thần cho những nhà cầm quyền, các chính khách và lãnh tụ trong giai đoạn mà hiện tất cả họ như mù quáng không tìm được một hướng đi chân chính. Chỉ có vậy, thế giới mới hy vọng cứu thoát khỏi họa diệt vong, gây nên bởi những ngộ nhận, cố chấphận thù. Chúng ta càng nghĩ đến những lời giáo huấn trên của vua A Dục bao nhiêu, chúng ta càng cảm thấy thán phục lý tưởng của Ngài bấy nhiêu. Như một mặt trời thu nhỏ, nó rọi chiếu khắp nơi ánh sáng của từ bi, trí tuệđại dũng. Hoặc như chiếc hoa với những cánh thơm, đang tỏa khắp nơi mùi hương của hòa bình. Hơn thế nữa, nó còn là một biểu tượng nói lên sự tiến bộ, những hoạt độngnỗ lực chân chính hướng về lẽ thiện của con người.

Tồn tại qua bao nhiêu thế kỷ, ngày nay bánh xe Pháp của vua A Dục với một sứ mạng mới, đã gởi đến mọi quốc gia trên thế giới bức thông điệp hòa bình của Ấn độ ngàn xưa. Giữa khung trời sáng rộng, chuyển động từ trên cao của cột trụ đá, bánh xe nầy như không ngừng truyền đi khắp nơi lời nói của A Dục Vương: “Tôi nguyện sẽ không bao giờ tham dự vào những cuộc xâm lăng. Tôi nguyện cương quyết sẵn sàng chiến thắng mọi đàn áp, khủng bố, bất công và tàn bạo”. Chính bởi lúc nhân loại đang cần phục hồi lý tưởng hòa bình đó mà bánh xe Pháp này đã trở thành một bảo vật tượng trưng cho mối liên lạc tinh thần giữa các dân tộc quốc gia. Thật vậy, nó là một sức mạnh nhiệm mầu để tạo nên sự đoàn kết thế giới, là khí cụ thần diệu để đương đầu chống lại với những quả bom nguyên tử sắp tận diệt nhân loại.

Nếu hiện tại mọi người ai cũng biết thực hành theo lý tưởng trên của vua A Dục thì thế giới nhân loại ngày mai sẽ hạnh phúc biết bao. Đó là lúc mà con người sống không còn hận thù xung đột, mọi thứ súng ống bom đạn đều được phá hủy bởi sức mạnh của tình thương và mọi dân tộc bắt đầu chung sống thân yêu như anh em trong một đại gia đình. Thật vậy, đến lúc đó và chỉ lúc đó, chúng ta mới mong được hát lại với nỗi lòng thành thật sung sướng, điệu nhạc an lành khắc ghi ngàn đời nơi cột trụ đá bất diệt của vua A Dục. Đến lúc đó và chỉ lúc đó, chúng ta mới mong thực sự thưởng thức bài ca hòa bình mà qua bao thế kỷ đã được truyền đi từ tấm bia ký của Ngài. Lúc đó và chỉ lúc đó, chúng ta mới hiểu rõ được những ý nghĩa sâu xa mà vị đại vương đã nói từ xưa: “Ngày nay do nhờ kết quả thực hành Phật giáo của trẫm, mà tiếng trống chiến tranh đã im bặt và thay vào đó, người ta chỉ còn nghe những pháp âm nhiệm mầu của đức Phật”.

Mong rằng tất cả chúng ta đều hoạt động không ngừng cho lý tưởng cao quý này. Mong rằng chúng ta sẽ sớm được thấy nhân loại quay về với chủ trương hòa bình ghi trên bánh xe Pháp của vua A Dục. Chúng ta sẽ được chứng kiến cái cảnh thanh bình với sự im bặt hoàn toàn những âm thanh khủng khiếp của bom đạn và vang dội khắp nơi lời dạy ngọc vàng của đức Thế Tôn. Và chỉ có như vậy, nhân loại may ra mới được cứu thoát.

 Trích tạp chí Jayanti tập 1, số 4, ấn hành tại Tích Lan

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2313)
Cái chết của những người thân yêunghiệp chướng của tôi hay của họ? Cuộc sống của chúng ta luôn tương tác và phụ thuộc lẫn nhau, và...
(Xem: 2777)
Một người đàn ông ngã bệnh và tìm đến bác sĩ. Vị bác sĩ khám cho bệnh nhân này và sau đó viết cho anh ta một toa thuốc trên một mảnh giấy.
(Xem: 2558)
Vô ưu, Phạn ngữ Asoka, Hán ngữ phiên âm A du ca, A thúc ca, A thuật ca… dịch nghĩa là Vô ưu hoa, hoa không ưu tư phiền muộn.
(Xem: 2245)
Tu tâmtìm thấy bản tánh của tâm và sống thuần thục trong bản tánh của tâm.
(Xem: 2671)
Ajahn Lee Dhammadharo (1907–1961), là thiền sư theo truyền thống tu trong rừng của Phật giáo Thái Lan Nguyên thủy (Thai Forest Tradition).
(Xem: 2552)
“Xưa kia, ông Bạch Cư Dị hỏi Ô Sào thiền sư: ‘Thế nào là đại ý Phật Pháp?’ Ngài Ô Sào đáp: ‘Đừng làm các điều ác, vâng giữ các hạnh lành.’
(Xem: 2378)
Tu tập tâm linhhộ trì Chánh pháp là sự hướng nguyện của người học Phật và hành theo Phật và mục đích cuối cùngthành Phật.
(Xem: 2683)
Chúng ta nhiều khi đứng ở vào một tình thế khó xử, trước hai thái độ chủ trương bởi đạo Phật
(Xem: 2458)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng của mình.
(Xem: 3279)
Dưới hiên mưa vắng hồn khua nước Thả chiếc thuyền con ngược bến không
(Xem: 2334)
Trong kinh Tăng chi bộ (6.19, kinh Maraṇasati, HT.Thích Minh Châu dịch), Đức Phật gọi các đệ tử của mình lại và nói với họ:
(Xem: 2428)
Tất cả chúng ta đều quen thuộc với khái niệm vô thường, nhưng giải thoát vô tướng là gì?
(Xem: 2562)
Tánh nghe được giảng nhiều trong Kinh Lăng Nghiêm. Sau đây, chúng ta sẽ dùng vài đoạn Kinh Lăng Nghiêm để tìm hiểunhận biết tánh nghe.
(Xem: 2482)
Ngài trụ trì thiền viện Baan Taad nằm tại vùng nông thôn gần ngôi làng nơi ngài đã sinh ra và lớn lên.
(Xem: 2560)
Tội lỗi, ác nghiệp tồn tại ở trong tâm, không nằm ở ngoài thân nên tắm rửa chỉ trừ được bụi bẩn trên người mà thôi, không chuyển hóa được tâm ô uế.
(Xem: 2237)
"Một thời Đức Phật đến Uất-bệ-la, bên bờ sông Ni-liên-nhiên, ngồi dưới gốc cây A-đa-hòa-la Ni-câu-loại vào lúc mới thành đạo.
(Xem: 2604)
Trong Tăng Chi Bộ 6.19, Kinh Maraṇasati, Đức Phật gọi các đệ tử của mình lại và nói với họ:
(Xem: 3071)
Sau khi Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni thành tựu Chánh đẳng Chánh giác, bài kinh Ngài dạy đầu tiên đó là bài kinh Vô Ngôn. Cốt lõi của bài kinhlòng biết ơn.
(Xem: 2669)
Dẫu có bao công đức, Như tôn kính chư Phật và thực hành bố thí, Tích lũy qua hàng ngàn kiếp sống, Một phút sân hận sẽ thiêu hủy tất cả.
(Xem: 2733)
Bất cứ thứ gì có hình sắc đều đem đến phiền não.
(Xem: 3021)
Trong kinh Trung A-hàm, kinh Trưởng lão thượng tôn buồn ngủ[1] đề cập đến một loại phiền não thường xuất hiện trong quá trình tu tập của bất kỳ ai, đó là phiền não buồn ngủ
(Xem: 2580)
Du nhập vào Việt Nam từ rất sớm, từ những năm đầu công nguyên, Phật giáo đã được tín ngưỡng truyền thống của người Việt tiếp nhận,
(Xem: 2625)
Giới, Định, Tuệ (Pāli: Tisso Sikkhā) là Tam học, cũng gọi là Tam vô lậu học – một thuật ngữ vô cùng quan trọng
(Xem: 4132)
Giới, Định và Tuệ là ba môn tu học quan trọng trong Phật giáo. Ta thường hay nói “Nhân Giới sanh Định, nhân Định phát Tuệ”.
(Xem: 2792)
Cầu Pháp có nghĩa là tìm hiểuthực hành Chánh pháp. Hiểu đúng về lời Thế Tôn dạy, thấy rõ con đường tu từ phàm lên Thánh,
(Xem: 3089)
Trên thế gian này, không có bất kỳ sự tồn tại nào mang ý nghĩa độc lập mà có thể xuất hiện, muốn tồn tại được chính là nhờ vào các mối quan hệ hỗ tương tạo nên
(Xem: 3330)
Pháp Thủ Nhãn lấy Kinh Hoa Nghiêm làm bộ sườn của sự học hỏi gọi là Lý. Thực hành theo pháp 42 Thủ Nhãn của chú Đại Bi là Sự, là nền tảng của Thủ Nhãn.
(Xem: 2303)
Trong cuộc sống, khổ đau là điều mà con người không thể tránh được: khổ do tâm, khổ do thân và khổ do hoàn cảnh.
(Xem: 2534)
“Phật chủng tùng duyên khởi” – giống Phật do duyên sanh. Không phải chỉ có tạo “duyên” là được mà phải có chủng tử (hạt giống) đã gieo trong nhiều đời nhiều kiếp.
(Xem: 2817)
Trong gần 60 năm qua, tôi đã làm việc với rất nhiều nhà lãnh đạo của các chính phủ, công ty và các tổ chức khác nhau. Qua đó, tôi thấy xã hội của chúng ta đã phát triển và thay đổi như thế nào.
(Xem: 3019)
Mới vào đề chắc có người sẽ thắc mắc tại sao một người tu sao lại nói đến chữ Tình để làm gì? Xin quý vị hãy từ từ đọc vào nội dung sẽ hiểu.
(Xem: 2887)
Viên ngọc và hoa sen Phật tánh là cái không thể hư hoại, dầu trong lửa phiền não cháy mãi của thế gian sanh tử này.
(Xem: 2633)
Khi vào nhà đạo, làm con của Đức Phật thì như trăm sông hòa vào biển cả.
(Xem: 2644)
Trong kinh Tăng Chi Bộ[1] có chép: “Một hôm, có người Bà la môn đến gặp đức Phật, ông ta bạch rằng
(Xem: 3204)
Căn cứ vào lời Phật dạy căn bản trong Kinh Nam Truyền là vào các ngày mồng 1, 8, 14, 15, 23 và 30 là những ngày trai mà người Phật tử
(Xem: 2672)
Lòng Từ không chỉ là chất liệu cho sự hạnh phúc của bản thân mà nó còn là hạt giống cho sự hạnh phúc của toàn nhân loại.
(Xem: 2323)
Này thiện nam tử, ngươi trụ trong giải thoát tự tại chẳng thể nghĩ bàn của Bồ tát, thọ những hỷ lạc của tam muội Bồ tát,
(Xem: 2413)
Để bắt đầu, trước tiên, hãy điều chỉnh động lực của mình, bằng cách nghĩ rằng hôm nay, mình có mặt ở đây để lắng nghe giáo pháp cao cả,
(Xem: 2506)
Trong sự tu hành, danh lợi là những thứ chướng ngại không dễ vượt qua. Lợi thì thô, dễ thấy và còn có điểm dừng nhưng danh thì vi tế và vô hạn.
(Xem: 2615)
Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn.
(Xem: 2707)
Theo Phật giáo, mặc dầu có nhiều quan điểm hạnh phúc khác nhau, nhưng tất cả không ngoài hai phạm trù: hạnh phúc từ kinh nghiệmcảm thọ giác quan trong cuộc sống
(Xem: 2768)
Trong kinh Tăng Chi Bộ I, chương II, phẩm Các Hi Vọng, đức Phật dạy: “Có hai hạng người này, này các tỳ kheo, khó tìm được ở đời. Thế nào là hai?
(Xem: 3295)
Tiếng chuông điểm dứt Bát Nhã Tâm Kinh như hoà vào không gian tĩnh lặng khiến làn gió thoảng qua cũng dịu dàng ngân theo lời kinh vi diệu “ … Sắc tức thị không. Không tức thị sắc …”
(Xem: 2575)
Khi nhìn thấy chư Tăng – Ni xếp chân ngồi thiền định, tôi (T.Sư Goenka) nhớ lại lời dạy của đức Phật.
(Xem: 2139)
“Bấy giờ đồng tử Thiện Tài cung kính đi nhiễu bên phải đại Bồ tát Di Lặc xong bèn thưa rằng: Cầu xin đại thánh mở cửa lầu gác cho con được vào.
(Xem: 2614)
Trong kinh Tăng Chi Bộ I, chương III, phẩm Lớn, bài kinh Sở Y Xứ, đức Phật có nói về quan điểm của ngoại đạo.
(Xem: 2120)
Trước đây không lâu tôi có đọc một quyển sách của một học giả Phật giáo lỗi lạc và tôi chú ý đến nhận định sau đây:
(Xem: 2896)
Đức Phật luôn luôn nhấn mạnh vào tầm quan trọng của cuộc sống bình ổn. Ngài luôn luôn hướng dẫn nhân loại, chúng sinh hướng đến sự hòa bình
(Xem: 2995)
Một câu hỏi có thể nêu lên: Đức Phật sau khi thành tựu Chánh đẳng Chánh giác, Ngài dạy bài Kinh nào đầu tiên?
(Xem: 3030)
Trong thế gian này hận thù không bao giờ làm chấm dứt hận thù, chỉ có không hận thù mới xoá tan hận thù. Đó là quy luật tự ngàn xưa. Kinh Pháp Cú 5
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant