Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Đi tìm mùa xuân

05 Tháng Sáu 201100:00(Xem: 13078)
Đi tìm mùa xuân


Mùa xuân ở mô mà tìm, nhứt là khi mình đang sống giữa mùa hè. Nếu đi tìm ngay lúc này - cái mùa xuân mang hương sắc của tiết trời thì chắc phải đợi đến 6 tháng sau, hoặc dò tìm trong mớ ký ức xa xa…

 

1. Ở đây, mình đi tìm mùa xuân của lòng người, lòng mình, nên chỉ cần ngồi thật im, thật vững chãi và chế tác năng lượng mùa xuân - thứ năng lượng mát mẻ ở trong tâm mình thì mùa xuân sẽ có mặt.

mua-xuan-dai-nam0.jpg

Mùa xuân ngay đây, ở hơi thở, nụ cười chánh niệm

Này là hoa cỏ tươi xanh, đẹp rạng ngời khi mình mỉm cười thiệt tươi, vô lo, bởi mình đang tận hưởng hiện tại. Và cũng bởi mình ý thức được rằng, lo những cái chắc chắn sẽ tới thì có lo hay không nó cũng tới; và lo những điều chưa tới, tương lai xa mới tới là mình đã lo xa. Cả hai cách lo đó là ta đã phụ rẫy hiện tại màu nhiệm này!

Mình còn sống đây, nhận diện như thế và mỉm cười, để quên đi nỗi lo sợ về cái chết. Thế gian gọi là sống lạc quan. Mà muốn vậy thì phải quẳng gánh lo đi! Một công thức rất đơn giản nhưng để thực tập và đưa nó vào cuộc sống thì không phải ai cũng dễ dàng làm được. 

2. Cuộc sống làm con người có quá nhiều mối lo hay con người đã thổi những bất an, buồn phiền, chán nản vào cuộc sống để cuộc sống trở nên ảm đạm và làm cho những âu lo tăng tốc? Nếu nhìn một chiều thì ta sẽ không thấy được sự tương tức, tương tác của cuộc sống-con người. Con người kiến tạo cuộc sống và cuộc sống tác động đến thân-tâm con người! Cứ thế, cái này có, cái kia sẽ có theo quy luật sinh-diệt. Nói theo quan điểm của nhà Phật thì “nhất thiết duy tâm tạo”, chính vì vậy mà “tâm bình thế giới bình”.

Thế giới đang bất an. Cục diện bất ổn lan từ nơi này qua nơi khác. Mới hôm nào đây Nhật Bản bị động đất-sóng thần làm chết hàng chục ngàn người, phá huỷ không biết bao nhiêu cơ sở vật chất. Mới đây, cuộc chiến ở Lybia khai mở, rồi đến chống Bin Laden và sau đó là những hành động đẫm máu để trả thù cho cái chết của Bin.

Những lời đe doạ, những hiểm hoạ cả thiên lẫn nhân tai cứ rình rập chỉ chờ con người “nhấn nút” là vận hành. Phận người trở nên bé mọn, sống nay chết mai, trong khi đó vật chất thì đầy ra đó nên con người đua nhau hưởng thụ, rồi nghĩ ra đủ cách để hưởng đến mức biến chất, thoái hoá về tư cách, làm lòng người mệt mỏi, sợ hãi, bất an… Thứ năng lượng ấy cứ ẩn tàng mãi, bùng phát và âm ỉ tàn phá thân-tâm con người thì có sống giữa mùa xuân thật sự cũng khó mà cảm nhận hơi xuân, hương xuân, vị xuân.

3. Mới đây, cuộc xâm phạm lãnh hải Việt Nam của Trung Quốc một lần nữa đánh động lòng người. Những nỗi lo lại bắt đầu chạm trán với những nghĩ suy thường nhật khác. Câu hỏi “Vì sao lại chiến tranh?” và “Tại sao không hoà bình?” lại được khơi lên để tìm kiếm những nguyên nhân sâu xa. Nếu không phải vì lòng tham, vì sự sân hận thì là vì cái gì trong những cam go thời cuộc, những gây hấng, xách động? Tại sao không ngồi lại với nhau, thật tĩnh lặng để cảm nhận hoà bình và giá trị của sự an lạc nơi nội tâm trong tâm thế hoà bình, hoà giải, bất bạo động?

Nếu lắng nghe sâu và nhìn thật kỹ thì ta sẽ thấy cái chết đồng nghĩa với chiến tranh. Mất mát đồng thời với chiến tranh. Khổ đau có mặt cùng chiến tranh… Gọi chung những thứ ấy chính là năng lượng bất an, không lành phát xuất từ chiến tranh. Nhân danh công lý và sự hùng mạnh, giàu có trên cơ sở bành trướng, hoặc trên sự cướp bóc tài sản, tài nguyên và sự tự do, bình yên của người khác, nước khác là một sự lừa bịp.

Chúng ta nhận diện điều đó, và vững vàng trên tinh thần nghĩ, nói và làm theo giáo lý của Đức Bụt: tinh thần bi-trí-dũng. Bi là biết để cho tình thương có mặt trong mọi ý niệm, lời nói, việc làm. Trí là sự thấy sâu sắc nhân quả của sự sự việc việc mà hành xử để tránh gieo nhân bất thiện, như là giết chóc và chiến tranh, bạo động. Và khi không có nhân thì chắc chắn không có quả! Dũng là khi ta dám nói tiếng nói của lương tâm, của cái thấy sáng suốt từ sự thực tập bi-trí mà Bụt đã dạy, ta đã thấm nhuần.

Hãy để cho kiền ba chân ấy uyển chuyển biểu hiện trong tam nghiệp (ý-khẩu-thân) thì ta và người, cộng đoàn của chúng ta sẽ kiến tạo được mùa xuân, xây dựng được Tịnh độ ngay hiện tại này, trên đất mẹ yêu thương này… Khi ấy, ta chẳng cần phải lục tìm mùa xuân trong đống ký ức và cũng chẳng cần chạy tìm mùa xuân ở chốn nào thuộc về tương lai…

Chúc Thiệu

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 3757)
Sống trong thế giới đầy biến động của đại dịch COVID-19 bùng phát, mới thấy sự hiện hữu của con người trong mối tương quan
(Xem: 2894)
Khi Đức Phật còn hiện hữu cõi Ta-bà, chúng đệ tử xuất gia sống thanh tịnh, hòa hợp thành một thể thống nhất,
(Xem: 2678)
Ngoài Danh và Sắc, phần tâm linh và phần vật chất, là hai thành phần cấu tạo chúng sanh, Phật Giáo không chấp nhận
(Xem: 3183)
Ajhan Chah nói rằng nếu bạn muốn chuyển hóa tâm, bạn phải biết và chuyển hóa trái tim. Và khi thực hành bạn cảm thấy không thoải mái, muốn bỏ cuộc, đó là khi bạn biết mình đang đi đúng đường.
(Xem: 3668)
Giã từ cõi mộng điêu linh Tôi về buôn bán với mình phôi pha.
(Xem: 3271)
Những rộn ràng họp hội mấy giờ trước đã lắng xuống. Tiếng nói, giọng cười ai đó, đã tan vào hư không.
(Xem: 3346)
Những rộn ràng họp hội mấy giờ trước đã lắng xuống. Tiếng nói, giọng cười ai đó, đã tan vào hư không.
(Xem: 2947)
Học pháp là công việc quan trọng của người con Phật nếu muốn đạt được mục đích tối hậu của sự giải thoát.
(Xem: 3424)
Lắng nghe là một kỹ năng căn bản để kết nối cộng đồng. Lắng nghe để hiểu mình, hiểu người, để trút bỏ những ưu phiền, lạc quan vui sống, xây dựng xã hội tốt đẹp.
(Xem: 3770)
Pháp mang lại an bình, là nơi trú ẩn và hạnh phúc cho thế gian. Nếu thế giới bị tước đoạt Pháp, chúng ta không thể tìm thấy bất kỳ sự bình an nào ở đâu cả.
(Xem: 3597)
Vô Tầm Vô Tứ Định là nền tảng cơ bản của tất cả các loại Định trong Thiền Phật Giáo gồm chung cả ba hệ: Nguyên Thủy, Phát Triển và Thiền Tông.
(Xem: 3588)
Thiểu Dục là muốn ít; Tri túc là biết đủ. Muốn ít là đối với cái chưa có, mà vì nhu cầu, mong cho có.
(Xem: 2938)
Nói đến “Tâm” ai ai cũng hiểu được liền liền, nhưng đi sâu vào vấn đề là việc khác. Theo tôi được biết có nhiều người thường nói “Tâm” là (trái tim) có gì đâu mà diễn bày.
(Xem: 3591)
Theo nhà Phật thì trong kiếp này, có người “ở hiền” nhưng lại không được “gặp lành”, nguyên nhân là bởi họ phải “trả” những thứ đã “vay” ở trước đó!
(Xem: 3103)
Bồ tát là người tu tánh Không, ở trong tánh Không nhưng có lòng bi khi thấy chúng sanh vì không biết tánh Không nên điên đảo vọng tưởng
(Xem: 3619)
Kính số 52 Bát Thành có đoạn viết về sơ thiền một cách ngắn gọn như sau: “Ở đây, này Gia chủ, Tỷ-kheo ly dục, ly bất thiện pháp chứng và trú Thiền thứ nhất, một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, có tầm, có tứ”
(Xem: 3429)
Lời cầu nguyện được đức Đạt Lai Lạt Ma thứ mười bốn của Tây Tạng sáng tác, Vinh Danh và Nguyện Cầu Tam bảo Đại Bi: Đức Phật, Giáo Huấn, và Cộng Đồng Tâm Linh.
(Xem: 3417)
Cổ nhân có câu “họa tòng khẩu xuất” như muốn cảnh tỉnh, khuyên răn người đời chớ để cho cái miệng mình nói năng tùy tiện, lung tung mà có lúc tự rước họa vào thân!
(Xem: 3855)
Từ thuở ấu thơ cho đến lúc trưởng thành, có thể ai cũng từng được nghe những câu nói đại loại như: “Nếu không nói được gì tốt đẹp thì tốt nhất nên im lặng”.
(Xem: 3928)
Nếu kẻ nào cố ý tạo nghiệp, Ta nói rằng kẻ ấy phải thọ lấy quả báo. Hoặc thọ ngay trong đời hiện tại, hoặc thọ vào đời sau.
(Xem: 3297)
Trong Kinh Như Thị Ngữ (Itivutthaka), Đức Phật nói: "Tất cả những công đức mà ta thực hiện ở trên đời góp lại cũng không bằng công đức của sự thực tập Từ Quán.
(Xem: 3632)
Đức Phật khuyên ta mỗi ngày cần quán tưởng đến năm điều. Tất cả chúng ta đều biết những điều ấy, nhưng ta thường dễ quên.
(Xem: 3330)
Chủ đề khá nhạy cảm đã dẫn dắt vô số người trong quá khứ cũng như hiện tại; Phật tử cũng như tín đồ các Tôn giáo hiện nay ...
(Xem: 3150)
Trong Kinh Như Thị Ngữ (Itivutthaka), Đức Phật nói: "Tất cả những công đức mà ta thực hiện ở trên đời góp lại cũng không bằng công đức của sự thực tập Từ Quán.
(Xem: 3197)
Nếu bị người khác làm tổn thương, bạn vẫn cần yêu thương họ, nếu người khác khi dễ bạn, bạn phải tha thứ cho họ đấy gọi là rộng kết duyên lành.
(Xem: 4591)
Tuệ Trí của Đức Đạt Lai Lạt Ma là một phần trích từ xuất bản trước đó của quyển Năng lực của Từ bi
(Xem: 3570)
Quán niệm vô thường là một trong những nội dung tu tập căn bản của người Phật tử. Mọi sự mọi vật quanh ta luôn vận động, biến đổi từng phút, từng giây.
(Xem: 3123)
Xung quanh các hiện tượng mê tín dị đoan “có tổ chức” diễn ra gần đây, đã có nhiều ý kiến trái chiều về “con đường tu tập” với những...
(Xem: 4463)
Bụt đã từng sống với hàng ngàn vị khất sĩ túc trực xung quanh. Bụt cũng đi, cũng ngồi, cũng ăn cơm với những vị nam và nữ khất sĩ khác nhưng Ngài luôn an trú trong sự tĩnh lặng.
(Xem: 3385)
Chúng ta ai ai cũng biết, trong cuộc sống hiện tại đương thời, bây giờ là thời buổi khoa học đương thời đi lên.
(Xem: 3981)
Căn bản đời sống của chúng ta là đi tìm sự hạnh phúc và tránh né sự khổ đau, tuy nhiên điều tốt nhất mà ta có thể làm cho chính bản thân
(Xem: 4541)
Theo quan niệm của Phật giáo, Khổ (zh. 苦, sa. duḥkha, pi. dukkha) là cơ sở quan trọng của Tứ Diệu Đế.
(Xem: 3808)
Thoạt nhìn thì tánh Khôngtừ bi có vẻ ngược hướng nhau, vì tánh Không nhắm đến một thực tại tuyệt đối còn từ bi thì lại hướng về một thế giới và chúng sanh vô thường, tương đối.
(Xem: 3271)
Trong nền văn hóa của chúng ta, mọi người rất khó khăn để hướng sự yêu thương tử tế đến với chính bản thân họ.
(Xem: 3529)
Ngồi lắng lòng lại để cảm nhận từng hơi thở trong ta, nghe những thanh âm của cuộc sống và nghĩ về cuộc đời của những người ngoài kia,
(Xem: 3100)
Trong xã hội Ấn Độ thời cổ đại, vị trí người phụ nữ hãy còn thấp kém. Tôn giáo và các giáo phái đương thời không đồng tình cho người nữ xuất gia.
(Xem: 3304)
Trong đời sống thường nhật, nếu muốn được tự do tự tại tất phải thực hiện bằng được hai nguyên tắc “thiểu dục” và “tri túc”.
(Xem: 3799)
Theo lời Phật dạy, nhân quả là một định luật mang tính tất yếu. Gieo nhân lành thì được hưởng quả lành, tạo nhân ác thì chịu quả báo ác.
(Xem: 3786)
Phật dạy: “Không có gì là ngẫu nhiên”. Dường như nó cũng là một sự sắp xếp tưởng như vô tình mà lại hữu ý để loài người nhận ra những điều quan trọng, điều gì đó lớn hơn con virus...
(Xem: 3344)
Đã có quá nhiều bài trên các trang mạng nói đến chính giáotà giáo. Đứng góc độ nào để phân biệt chính và tà?
(Xem: 3236)
Theo Phật giáo, nghiệp là hành động có tác ý, chủ ý của thân (Kāya, 身), khẩu (Vacī, 口), ý (Mano, 意).
(Xem: 3205)
“Lại nói: Ta vừa khởi một tâm thì nó đã thuộc về quá khứ. Tâm ta chưa khởi mới gọi là vị lai. Chẳng phải tâm vị lai tức là tâm quá khứ, tâm hiện tại lại ở tại chỗ nào.
(Xem: 3139)
Phàm ở đời, những ai muốn xây dựng sự nghiệp lớn, đều phải có đức nhẫn nhục để vượt qua bao lần thất bại mới đạt được thành công.
(Xem: 3572)
Giữa tâm điểm đại dịch COVID-19 diễn ra một cách phức tạp trong đời sống thực tiễn không chỉ ở nước ta mà khắp cả các nước trên hành tinh này,
(Xem: 3394)
Muốn ít và biết đủ tiếng Hán gọi là “Thiểu dục-Tri túc”. Đây là hai khái niệm Phật học được đề cập nhiều trong Kinh tạng, Luật tạng cũng như trong Tạng vi diệu pháp.
(Xem: 3393)
Một người khi sắp mạng chung, hành trang để đi đến đời sống khác chắc chắn không phải là tiền bạc, danh vọng mà đó chính là nghiệp thiện hay ác của chính mình.
(Xem: 3466)
Dzongsar Khyentse Rinpoche lấy phim làm một ví dụ cho lời dạy của Đức Phật về luân hồi, niết bànbản thân đời sống.
(Xem: 3949)
Đức Phật nói rằng không thể có một đời sống tâm linh chân chính nếu không có một trái tim rộng lượng.
(Xem: 3423)
Giữa tâm điểm đại dịch COVID-19 diễn ra một cách phức tạp trong đời sống thực tiễn không chỉ ở nước ta mà khắp cả các nước trên hành tinh này,
(Xem: 3778)
Thật là một thảm họa khi tôi dự khóa tu thiền lần đầu tiên. Lưng tôi yếu sau nhiều năm ngồi gù lưng trước máy tính và ...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant