Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Cảm nghĩ của một Phật tử từ phương xa

27 Tháng Sáu 201901:50(Xem: 5712)
Cảm nghĩ của một Phật tử từ phương xa
CẢM NGHĨ CỦA MỘT PHẬT TỬ PHƯƠNG XA
VỀ LÒNG TRI ÂN CỦA HÀNG ĐỆ TỬ ĐỐI VỚI BẬC MINH SƯ 
(nhân ngày Khánh Thọ 71t của HT Thích Như Điển, Phương Trượng chùa Viên Giác) 

Vào năm 2005 tôi đọc được trong một tạp chí của Làng Mai,  HT Thích Nhất Hạnh trong bài Tịnh độ cầm tay (The portable Pureland) đã cho rằng cây Phật Giáo VN đem trồng sang Âu châu và Châu Mỹ mới chỉ là những cây trồng trong chậu và khó phát triển tươi tốt được như Phật Giáo Tây Tạng, lúc ấy tôi vẫn nghĩ là tình trạng này sẽ còn tệ hơn khi lớp trẻ càng ngày càng ít đến chùa vì đã hội nhập vào văn hóa Âu Mỹ, với nền công nghệ và văn minh tân tiến .

 

Nhưng năm nay  2019, nhân được cơ duyên theo dõi những chuyến hoằng pháp Âu Châu mới đây và có dịp xem lại những chuyến hoằng pháp  Âu Châu và Mỹ Châu khác cũng do  HT Thích Như Điển hướng dẫn trong suốt nhiều năm qua  thì nhận thức ấy đã hoàn toàn thay đổi trong tôi ...

 

Qua bài viết " Sự hình thành,  phát triển và tồn tại của chi bộ Đức Quốc thuộc Giáo hội Phật Giáo VN thống nhất hơn 40 năm qua " của HT Thích Như Điển và cũng nhờ  đọc " Kỷ yếu hoằng pháp " của TT Thích Nguyện Tạng  chủ biên cũng như bài viết của TT Thích  Hạnh Giới " 40 năm hoằng pháp của Thầy tôi " tôi mới được biết thêm về sự nghiệp hoằng pháp độ sinh của Ngài và công đức  Ngài đã tích lũy được trong bao năm không thể kể được ...

 

Con xin viết đôi dòng tán dương, kính ngưỡng bậc chân tu quý kính, một bậc Minh Sư mà hàng đệ  tử khắp nơi đang quy tụ về để tri ânthành kính dâng lời chúc mừng nhân ngày Khánh thọ và Đại lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập chùa Viên Giác (1978-2018 ) 

 

Quảng Nam lòng đất nở hoa, 

Chuyển về Nhật, Đức ....ngồi toà Chân Như ! 

Tuệ giác nguồn chảy vẫn  ...dư, 

Hướng về đệ tử ...thuyền Từ chở trăng . 

Phước điền công đức càng... tăng,  

Diễn dương Chánh pháp, ánh quang rạng ngời ...

Đỉnh xuân từng bước thảnh thơi 

Dòng thiêng tiếp nối ... trì...lời Minh Sư 

Có một điều lạ mà không hiểu tại sao mắt tôi bổng nhiên như rưng  lệ khi  đọc những dòng chữ này trong thư mời các Phật tử khắp nơi về tham dự Đại Lễ tại chùa Viên Giác của HT Thích Như Điển:

  • Từ ngày 15.06 đến ngày 26.06.2019, Thượng Toạ Thích Hạnh Tấn, Trụ Trì Tu Viện Vô Lượng Thọ sẽ hướng dẫn Môn Phong Pháp Phái Viên Giác cùng chư Tôn Đức Tăng Ni Phật Tử trì tụng bộ Đại Bát Nhã 600 cuốn của Cố Hoà Thượng Thích Trí Nghiêm dịch ra Việt ngữ. Quý Ngài và Quý Vị muốn tham gia Đại Pháp Hội này xin liên lạc về Chùa Viên Giác để ghi danh.
  • Suốt trong thời gian những ngày Đại Lễ, chùa không thâu lệ phí ẩm thực. Chùa Linh Thứu tại Berlin phát tâm trang trí Chánh Điện và Hội Trường và cúng dường 300 bình bát cho chư Tăng Ni và  4.000 đĩa đựng thức ăn.
  • Sư Cô Thích Nữ Hạnh Trang, Trụ Trì Chùa Viên Quang Tuebbingen, phát tâm thực hiện việc ẩm thực cho Chư tăng Ni trong suốt 4 ngày Đại Lễ.
  • Một vài chùa và các Chi Hội địa phương ở Đức phát tâm nấu thức ăn cúng dường trong suốt những ngày Đại Lễ.
  • Phái Đoàn Tăng NiPhật Tử đến từ Quảng Nam phát tâm cúng dường mì Quảng

Sao mà cảm động quá đệ tử xa xôi từ Quảng Nam đến mà cũng phát tâm cúng dường ....Phải chăng bao nhiêu ân đức Ngài trao ra đều không một ai có thể quên !  Còn  nữa ...nói làm sao được sự  ngưỡng mộ trong tôi đối với sự bày tỏ lòng tri ân của TT Thích Hạnh Tấn đến  với Sư Phụ mình một cách mãnh liệt và tha thiết đến thế và tôi đã tìm đọc lại vài  phẩm kinh mà tôi đã chép lại như lời dạy của Phật thì tôi biết rằng ... TT Thích Hạnh Tấn đã chứng tỏ được rằng Thầy đã  thấu hiểu rõ lời dạy của ĐấngThế Tôn truyền giảng trong suốt 22 năm với đại kinh Bát Nhã mà. trong đó lời dạy  chủ yếu về Phước Đức là "Tâm sinh Phước nhiều gấp bội phần Điền sinh Phước ( phẩm 33) " và Thầy đã ứng dụng vào sự tu tập và bày tỏ lòng tri ân đó đến với Minh Sư của mình, thế nên  chỉ cần Thầy  vừa có ý nghĩ  tụng trì kinhĐại Bát Nhã  này để tạ ân Minh Sư của mình thì Phước báu đã trùm khắp và Phước ấy sẽ tự động đến HT Thích Như Điển để cúng dường ...

 

Ngoài ra việc đọc tụng thật lớn tiếng và chung nhiều người cùng tâm nguyện cũng rất là hiệu quảlinh nghiệm, trong thời gian bắt đầu học Đạo  tôi đã  biết thế nào khi đọc lớn tiếng bằng cách áp dụng phương cách đọc tụng kinh  của Lạt Ma Zopa Rinpoche trong kinh Chánh Pháp Sanghata ( thuộc hệ kinh Đại tập Bộ  ) nên  tôi đã nhận ra  TT Thích Hạnh Tấn đã áp dụng phương cách này vào việc đọc tụng kinh Đại  Bát Nhã nơi đây : 

" Kinh văn có nhiều đoạn là lời nói trước tiếp của Phật nên đọc kinh là mang giọng nói của mình làm sống lại tiếng lời của Phật trong thế giới hôm nay 

Nhất là Bộ kinh Bát nhã mà Phật đã dành trọn 22 năm để thuyết giảng đo đó đọc kinh này không những gặt hái được cho mình một kho tàng công đức đồ sộ  mà còn góp phần trực tiếp vào việc bảo vệ hoằng dương chánh pháp 

Cũng như khi đọc kinh ta hãy quán tưởng rằng Đức Phật đang truyền thọ giáo pháp đến cho mình vào ta sẽ thật sự cảm giác một sự  thành tựu vi diệu nào đó trong tim mình ngay lúc đang đọc ...

Nhất là khi đọc lớn tiếng ta hãy tự nghĩ rằng mình cũng đang nói pháp ấy cho tất cả mọi loài trong 6 cõi luân hồi cùng nghe vì Kinh Phật là liều thuốc thần diệu chữa lành bịnh vọng tâm vô minh và sẽ giải thoát mọi phiền não  nhiễm ô ác nghiệp.

Khi hoàn kinh hãy quán tưởng rằng mình và tất cả chúng sinh hữu tình đều nhận được vô lượng ánh sáng cam lồ từ vô lượng Bồ tát nhờ  đó thanh tịnh được vô lượng nghiệp chướng " 

Và cũng theo Cố HT Thích Thiện Siêu trong lời mở đầu của Luận Đại Trí Độ ( gồm 5 quyển cả thảy hơn 5000 trang ) năm 402 Tây lịch pháp Sư Tây Tạng Cưu Ma La Thập đã dịch Đại phẩm Bát Nhã ra thành kinh Ma Ha Bát Nhã Ba La Mật Đa ( tương đương với Hội thứ hai trong kinh Đại Bát Nhã 600 quyển của Ngài Huyền Trang dịch và đã được Cố HT Thích Trí Nghiêm  Việt dịch lại  ) và Đại trí độ luận cũng do Ngài Pháp Sư Cưu Ma La Thập dịch gồm 100 quyển  với 90 phẩm từ Phẩm Tựa cho đến phẩm Chúc Lụy

Theo Ngài Thiện Siêu thì kinh Đại  Phẩm Bát Nhã nhấn mạnh về lý thật tướng diệu hữu . Ngài cũng nhấn mạnh rằng nếu không thấu triệt được tính Chơn không của hiện  hữu thì hữu ấy chỉ là vọng hữu, chỉ khi nào ta thấu triệt tính Chơn không của hiện hữu thì hữu ấy được gọi là DIỆU HỮU.

Như vậy làm sao những kẻ phàm phu căn cơ kém như tôi có thể hiểu được đây ...nhưng tất cả đều do Tâm chuyển ta cứ đọc tụng thật lớn thì Phước báu tích tụ dần sẽ có một ngày ....hiểu thấu .

Theo trangnhaquangduc /Facebook  tôi được biết đây là Pháp hội Bát Nhã lần đầu tiên được tổ chức tại Chùa Viên Giác mà chưa nơi nào trong và ngoài nước có thể thực hiện , đây cũng là điều hiển nhiên  vì hãy nghĩ tưởng đến Đức  Phật đã phải dùng đến 22 năm để truyền giảng mà chưa biết số người thâm hiểu là bao nhiêu thì chuyện người có tâm để thọ trì đọc tụng bộ kinh gồm cả ngàn trang không phải là một chuyện rất hy hữu giữa thế gian trong thời hiện đại này sao ? 

Theo thiển ý của hậu bối ( một Phật tử phương xa cách nửa vòng bay thế giới ) Phật giáo không những là con đường thoát khổ mà còn là nét đẹp đời sống tâm linh, là nền tảng trí tuệ, đạo đức cho những sinh hoạt nhân văn xã hội: tâm lý, giáo dục, văn hóa, nghệ thuật, kể cả lãnh vực khoa học tự nhiên v.v… đã đem lại một đời sống hạnh phúc toàn diện cho quê hương đất nước – mà chùa là nơi thể hiện tinh thần lợi lạc quần sanh vô ngã vị tha – đã gắn bó với dân tộc Việt qua hàng ngàn năm lịch sử.

 

Việc HT Thích Như Điển đã đào tạo biết bao nhiêu đệ tử xuất gia và giúp họ kiến tạo biết bao nhiêu ngôi chùa trên nhiều quốc gia khác nhau tại Âu Châu và Việt Nam thì bất cứ người đệ tử nào cũng nên học theo đạo tâm như TT Thích Hạnh Tấn và riêng cá nhân tôi cũng đã hiểu vì sao TT Thích Nguyên Tạng đã đem hết công sức để hoàn thành quyển Kỷ Yếu Hoằng Pháp nhằm dâng lên lòng Tri ân của mình đến bậc chân tu thạc đức kính  quý nhân ngày Khánh Tuế Hoàng Kim 71 tuổi của Ngài và nhân  dịp đại lễ kỷ niệm 40 năm thành lập chùa Viên Giác ( Hannover/ Đức Quốc ) và trong  tôi niềm  cảm phục và ngưỡng mộ giới đức của TT Nguyên Tạng đã tăng thêm hơn trước nhiều lắm ...

 

Tôi cũng nguyện rằng mình sẽ noi gương TT Thích Hạnh Tấn, TT Thích Nguyên Tạng cũng như tất cả đệ tử xuất giatại gia của HT Thích Như Điển nói chung, phải  làm sao được kính dâng đến Ngài lòng tri ân của một Phật tử hậu bối  và kính chúc Ngài mãi vững như Thạch Trụ cho ngôi nhà Phật  giáo tại  hãi ngoại .

 

Lời cuối một lần nữa,  kính xin dâng đến Ngài vài vần thơ quy ngưỡng rất chân thành của hậu bối như lời chúc Thọtán dương 

Tâm thành kính ngưỡng....tán dương Phương Trượng 

Nẻo về bến Giác ...hùng lực chở niềm tin .

Giáo diễn chân truyền,  giới Đức quang minh , 

Hãi ngoại đất thiêng  ....hội tụ  người tinh tấn  ! 

Cơ nghiệp nhiệm  mầu ...tay trao Pháp ấn

Đệ  tử bốn phương .. một dạ tri ân .

Trí Bi tuỳ thuận ...thể hiện  toàn Chân

Tuổi hạc vút bay ..ngại gì  sương tuyết ..

.

Chấp tay sen kính ngưỡng ...Đạo Tâm ưu việt! 

 

 

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

Huệ Hương 

Melbourne 27/6/2019

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1308)
Bốn pháp giới Sự, Lý, Lý Sự vô ngạiSự Sự vô ngại là những từ ngữ của tông Hoa Nghiêm.
(Xem: 1431)
Sống trên đời, có ai không mang ít nhiều âu lo? Người nghèo thì lo làm thế nào để mọi người trong gia đình mình đủ ăn đủ mặc.
(Xem: 1331)
Trong những chúng đệ tử Phật, thì chúng cư sĩ tại gia chiếm số lượng đông đảo và có những ảnh hưởng nhất định đối với diện mạo của Phật giáo nói chung.
(Xem: 1405)
Hạnh phúc chính là sự bình an của thân thể và sự yên tĩnh của tâm hồn.
(Xem: 1386)
Cái vòng tròn vô hình lại quay trọn môt vòng, mùa thu lại về với đất trời Bắc Mỹ.
(Xem: 1284)
Trong Trung luận của Bồ tát Long Thọ luận giảng về tánh Không, phần nhiều là những câu phủ định.
(Xem: 1341)
Trong năm bộ Nikaya của hệ Pali, Đức Phật thường nói đến sự “không có lõi cứng” của các hiện tượng, từ thân tâm, cho đến thế giớichúng sanh.
(Xem: 1350)
Mỗi người trong cuộc sống này luôn có một thử thách để chinh phụcvượt qua, đó là gì?
(Xem: 2037)
Một trong những hình thức ta nuôi dưỡng phiền giận về chính mình là mặc cảm tội lỗi.
(Xem: 1384)
Thế gian không có cái gì khổ cả, khổ chỉ là những ảo giác của con người.
(Xem: 1410)
Thực tập nhằm tăng cường khả năng tập trung hoặc chú ý đóng một vai trò quan trọng trong hầu hết các truyền thống tôn giáo lớn.
(Xem: 1279)
Trong phẩm Thế Chủ Diệu Nghiêm thứ nhất của Kinh Hoa Nghiêm, các thiên vương, các thần vương cho đến các Đại Bồ tát nói kệ tán thán Phật
(Xem: 1538)
Về pháp thiền quán vô thường tôi chia sẻ hôm nay, tôi sẽ không bàn đến đại vô thường như là cái chết, sự hủy diệt, sụp đổ hay sự chia ly.
(Xem: 1378)
Sau khi quy y Tam bảo, vì muốn tìm cầu tri thức, tôi đã nỗ lực nghiên cứu kinh điển. Kinh Phật mênh mông như biển cả,
(Xem: 1240)
Sống lâu, khỏe mạnh là một phước báu lớn. Nhưng không phải ai cũng có được phước báo này.
(Xem: 1207)
Ăn chay không thực hành trong tâm lý cứng nhắc, khắc nghiệt mà ăn chay cần duy trì trong một tâm thái an lạc, nhẹ nhàng và hạnh phúc!
(Xem: 1272)
Thiểu dục: là ít muốn. Tri túc: là biết đủ. “Thiểu dục tri túc”, tức là ít ham muốn và biết đủ.
(Xem: 1257)
Biết chế ngự tâm thì sẽ giảm đi hoặc chấm dứt hẳn những tham vọng, cuồng nộ, sân hận, bẳn gắt, ganh tỵ, đố kỵ, si mê...
(Xem: 1396)
Con người khi mất đi, vẫn còn âm hồn như trong đạo Phật vẫn luôn nhắc đến thuyết luân hồi,
(Xem: 1129)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 1116)
Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ.
(Xem: 1173)
"Một thời Đức Phật du hóa tại thành Vương-xá, trong rừng Trúc, vườn Ca-lan-đa. Bấy giờ, Tôn giả Tam-di-đề cũng đi du hóa ở thành Vương-xá, tại Ôn tuyền lâm.
(Xem: 1313)
"Chánh niệm" - Đó là một từ được bàn tán nhiều khi một người lần đầu tiên tìm hiểu về thiền địnhPhật giáo. Chánh niệm là gì?
(Xem: 1333)
Trí huệ là cái mỗi chúng sanh đều vốn có, chỉ vì bị khuất lấp do những che chướng tạm thời, phiền não chướngsở tri chướng, mà không thấy không biết
(Xem: 1103)
Kinh Vu lan, một bản kinh ngắn nhưng hàm súc, tràn đầy ý nghĩa nhân văn, chan chứa đạo lý, thấm đẫm tình người và đặc biệtgiá trị giáo dục nhân cách với đặc trưng hiếu đạo.
(Xem: 1220)
Đôi khi chúng ta sống cùng nhau, đi ngang đời nhau, đối diệnvới nhau nhưng lại chẳng thấy nhau.
(Xem: 1157)
Các đặc điểm hợp lý trong giáo lý Phật giáo sơ kỳ đã có sức hấp dẫn lớn đối với các học giả châu Âu khi họ nghiên cứu vềPhật giáo.
(Xem: 1299)
Là người Việt Nam, chúng ta ai lại không biết bài hát “Lòng mẹ” của Y Vân với những câu hát như “Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình rạt rào/ Tình mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào…”.
(Xem: 1285)
Ngày Lễ Vu Lan để mỗi người con nhớ đến sự hy sinh, tình thương bao lacông ơn của Cha Mẹ,
(Xem: 1422)
Ngày lễ Vu Lan, những người con ở xa thương nhớ cha mẹ, lòng vẫn luôn hướng về cha mẹ, hướng về nơi chôn nhau cắt rốn của mình.
(Xem: 1528)
Bám chấp là nguyên nhân của mọi đau khổ, phiền não. Đó là những gì làm phát sinh trạng thái hữu và sinh.
(Xem: 1269)
Đạo Phậttôn giáo từ bỏ bạo lực một cách mạnh mẽ nhất trong mọi hình thức.
(Xem: 1254)
Trong mọi truyền thống Phật giáo đều có việc tụng kinh, từ Nam tông, Bắc tông cho đến Mật tông.
(Xem: 1390)
“Hãy ví khổ như rác và hạnh phúc như những đoá hoa… Chuyển hóa khổ đau chính là biết cách biến rác trở lại thành hoa” (Thiền sư Nhất Hạnh).
(Xem: 1428)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rùng.
(Xem: 1342)
Bất kỳ ai trên thế gian này đều mong muốn tìm cho mình hạnh phúc, an lạc, mà những niềm vui, lạc thú trên đời này rất nhiều.
(Xem: 1672)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn
(Xem: 1315)
Phật giáo thời Hậu Lê tuy không phát triển mạnh như thời Lý-Trần, nhưng thể hiện nên nét đặc sắc về nhiều mặt của Phật giáo
(Xem: 1318)
Những phương cách để đối phó với bệnh khi nó xảy ra là gì? Bình thường phản ứng của chúng tacảm thấy ...
(Xem: 1351)
Phật pháp quả là biển học vô bờ, muôn ngàn pháp môn phương tiện, tùy theo căn cơ trình độ chúng ta chọn và thích hợp với các pháp môn tu khác nhau.
(Xem: 1199)
Hiện nay, vấn đề Bảo vệ Môi trường đang rất được quan tâm ở khắp các nước trên thế giới.
(Xem: 1222)
Hiện nay, ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọngViệt Nam và trên thế giới.
(Xem: 1354)
Để lĩnh hội trọn vẹn “cảm giác an lạc” sinh khởi nhờ thiền định, đòi hỏi các thiền sinh phải có một nền tảng định vững chắc.
(Xem: 1474)
Một hôm Ngài A Nan hỏi Đức Phật ? Bạch Đức Thế Tôn, sau khi một chúng sanh qua đời họ sẽ tái sanh về đâu?
(Xem: 1534)
Ba đứa chơi thân với nhau tự thuở nào, thiên hạ ai cũng bảo ba đứa ấy như hình với bóng
(Xem: 1697)
Năng lễ, sở lễ tánh Không tịch Cảm ứng đạo giao nan tư nghì
(Xem: 1563)
Nắng như thiêu đốt suốt những ngày qua. Luồng gió nóng thốc qua sân nhà tưởng chừng làm héo hắt thêm cho những
(Xem: 1458)
Ngũ là năm. Uẩn có nhiều nghĩa, như: chắc chắn, nhóm, thành phần hay yếu tố
(Xem: 1235)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu biết về hơi thở.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant