Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hố Đen Và Nghiệp Thức

04 Tháng Năm 202117:21(Xem: 3714)
Hố Đen Và Nghiệp Thức

Hố Đen Và Nghiệp Thức 

Minh Mẫn

Đời Như Tấm Gương Soi



Hố đen là gì?

’Khi một ngôi sao đốt cháy hết nhiên liệu, nó có thể bắt đầu quá trình suy sụp. Đối với những ngôi sao nhỏ, có khối lượng bé hơn 3 lần khối lượng Mặt Trời, lõi mới sinh ra sẽ là một sao neutron hoặc một sao lùn trắng. Nhưng khi một ngôi sao lớn hơn suy sụp, nó sẽ co lại để tiến đến tạo thành một lỗ đen sao.

Các lỗ đen sinh ra bởi sự suy sụp của các ngôi sao đơn lẻ sẽ tương đối nhỏ, nhưng lại vô cùng đậm đặc. Mỗi một vật thể như vậy sẽ đóng gói hơn 3 lần khối lượng Mặt Trời vào một kích thước chỉ tương đương một thành phố. Những lỗ đen này hút bụi và khí từ các khu vực xung quanh chúng và tăng dần kích thước.” (Vật lý thiên văn ).

                                                       ***

Theo tinh thần nhà Phật: “tam thế duy tâm, vạn pháp duy thức” nghĩa là ba thời quá khứ, hiện tại vị lai đều do tâm tưởng, mọi sự vật vô hình cũng như hữu hình đều do thức biến. Duy thức tam thạp tụng viết:

“Do giả thuyết ngã pháp
Hữu chủng chủng tướng chuyển
Bỉ y thức sở biến
Thử năng biến duy tam.”

Nghĩa là, Ta và ngoài cái ta đều là giả, cái này có thì cái kia có, trùng trùng duyên khởi. Cái này hay cái kia đều là sở biến và năng biến của thức.chúng gồm có ba…Dị Thục Thức, Tư Lượng ThứcLiễu Biệt Cảnh Thức. (Dị Thục Thức) tức là A Lại Da Thức chứa tất cả hạt giốngquả báo. (Tư Lượng Thức) tức là Mạt-na thức là thức phân biệt, so sánh, chấp ngã.(Liễu Biệt Cảnh Thức) tức là Tiền ngũ thứcÝ thức.

BỒ Tát Thế Thân  vào năm (316-396CN), Tổ thứ 21 của Thiền tông Ấn Độ, sống vào thế kỷ thứ IV sau Công nguyên. Để giác ngộ đại chúng vượt ra khỏi chấp có và không, chấp ta và người; cho mọi sự mọi vật đều là có, từ đó sanh ra vọng tưởng, thất tình lục dục, Tổ  đã phân tích chi ly trạng thức của chúng sanh. Một khi hiện hữu đối diện với vạn pháp do nhân quá khứ hiện hành, để thoát khỏi mọi chấp tướng và tánh, hành giả nhìn đời như cởi ngựa xem hoa, vì chủng tánh của A lại da thứcvô ký; do khởi ý niệm phán đoán, phân tách, chấp trước của Mạt na thức nên kẹt vào vọng tưởng có và không, ta và người, chính vì thế sanh oán ghét hận thù, thương nhớ…tạo thành hạt giống tiếp diễn trôi lăn trong sáu cõi. Người phật tử chuyên sâu vào pháp hành, hiểu rõ đạo lý của tánh không, sống đúng tinh thần trung đạo thì làm gì hận thù, oán ghét xúc phạm nhau bằng những lời lẽ khó nghe, đưa đến hành động oan trái. Thái độ, ngôn ngữ của một người biểu lộ bản chất, nhân cách của người đó, người phật tử không thể có những cái không nên có của phàm nhân.

                                                        ***

Do huân tập những tư tường không tốt, cuốn hút vào tập khí âm, lâu dần như vòng nước xoáy hay lỗ đen vũ trụ, vừa có hấp lực của nghiệp thức tạo thêm hạt giống xấu mới, vừa tung ra những khí chất ô nhiễm vào từ trường chung quanh, vì thế có câu – gần mực thì đen, gần đèn thì sáng. Phật giáotứ nhiếp pháp: “bố thí, ái ngữ, lợi hành, đồng sự”; tuy chỉ là sự tướng trong cung cách hành xử, nhưng đó là căn bản vừa tịnh hóa thân tâm, vừa cảm hóa mọi người.Nếu hành động bố thílời nói thiếu tôn trọng thì người nhận sẽ không vui, mà bố thí là một trong những cách cứu khổ ban vui của Phật dạy. Làm lợi cho chúng sanh, cùng chung công việc với mọi người để giáo hóa họ, mà hành động thô lỗ, lời nói khó nghe, thà là đừng mang danh một phật tử.Tâm hoan hỷ, lòng từ ái, lời dịu ngọt có mất gì cho ta, lại giúp ta thêm tinh tấn sống hạnh vị tha, gieo hạt giống lành vào tâm thức. Ông cha ta từng dạy – lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. Dùng lời cay nghiệt cho kẻ khác đau khổ để thỏa mãn lòng ghen tức của mình là gieo thêm hạt giống oan trái cho nhau. Con chó cho dù đối xử tàn tệ, đánh đập thế nào, nó vẫn không quên chủ, có người thọ ân ba năm, một chút không vừa lòngtrở mặt xúc xiểm nặng lời bóng gió, quên cả nghĩa ân. Thế gian vô minh là vậy, người tự nhận là phật tử, ít ra cuộc sống  phải thánh thiện từ hành động đến lời nói,trong sạch từ ăn uống đến thọ hưởng; không nên phí phạm, lạm dụng của người giúp đỡ. Dù cho tiền của do mình tạo ra, nếu khôngphước nghiệp tiền kiếp thì làm gì có cái ăn cái mặc sung túc hơn người? Không thiếu người tài giỏi mưu trí mà vẫn nghèo khổ, thế thì tại sao ta không vun bồi thêm thiện nghiệp? Tài khoản ngân hàng cứ tiêu xài mà không gửi thêm vào thì chắc chắn sẽ tiêu sạch vốn liếng. Phước nghiệp cũng thế. Không tiến tu đạo nghiệp giải thoát thì phải bồi đắp phước nghiệp Nhân Thiên nếu không muốn tương lai sẽ là người nghèo khổ.

                                              ***

Lỗ đen vũ trụ cuốn hút mọi vật thể , kể cả ánh sáng đến gần, thì tâm thức đen tối con người cũng thế, chiêu cảm mọi bản chất xấu, hấp thụ những đạo lý tốt đẹp biến thành tà tâm do bản chất thiếu lương thiện, ví dụ người dùng tôn giáo để lừa đảo thế gian, rồi sanh ra tiếp những ý thức hành động của tam nghiệp. “Khi một ngôi sao đốt cháy hết nhiên liệu, nó có thể bắt đầu quá trình suy sụp”. Khi phước báu tiêu hao, nghiệp vận sẽ suy sụp như thế, để biến thành hố đen nghiệp lực xoay vần trong sáu nẽo gọi là luân hồi.

Đi ngược lại mọi cái mà người thế ham thích, ngược dòng cảm xúc, hạn chế ngôn hành bất thiệncon đường người con Phật phải làm.

MINH MẪN 
25/4/2021

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 3695)
Khi chúng ta phát triển một ý tưởng thô về ý nghĩa gì là sự lệ thuộc trên tư tưởng, chúng ta nên tự hỏi mình rằng...
(Xem: 3365)
Nguyên bản: View Yourself As Like an Illusion. Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma. Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
(Xem: 4253)
Vấn đề này tôi nghĩ chư tăng không ai không quan tâm. Tại sao tu Phật lấy giải thoát làm cốt lõi?
(Xem: 4110)
Gần đây, tại Dharamsala (miền Bắc Ấn Độ), Đức Dalai Lama đã có cuộc trò chuyện trực tuyến với TS.Anupam Sibal, Chủ tịch Hiệp hội Bác sĩ gốc Ấn Toàn cầu
(Xem: 3655)
Fyodor Dostoevsky sinh ra vào ngày 11 tháng 11 năm 1821 tại Moscow, nước Nga. Ông là người con thứ hai của Bác Sĩ Mikhail Dostoevsky và phu nhân Maria Dostoevskaya.
(Xem: 3577)
Đối chiếu học (Comparative Study) không phải là một vấn đề mới mẻ. Mặc dù tính cách cần yếu của nó trong các khảo cứu về Đông phương học
(Xem: 4005)
Xã hội hiện nay dù con người đến gần với những tiện ích vật chất nhưng mặt trái là phải đối mặt hàng loạt vấn đề xã hội ...
(Xem: 12201)
Theo lời Phật dạy, giữa người với người luôn tồn tại một mối nhân duyên từ kiếp trước, vì vậy, trong cuộc sống này, khi ta gặp và yêu thương...
(Xem: 4031)
Cầu siêu, cầu nguyện cho người chết sinh về cõi lành là một Phật sự phổ biến trong Phật giáo.
(Xem: 4363)
Giống như ảo ảnh của nhà huyển thuật, những giấc mơvà mặt trăng phản chiếu trong nước,
(Xem: 4444)
Trong cộng đồng nhân loại, bất cứ chủng tộc nào, có tinh thần độc lập, có ý chí tự cường, có lịch sử đấu tranh lâu dài thì chủng tộc đó...
(Xem: 4588)
Thầy Soṇa (Tôn giả sa-môn Nhị Thập Ức) vốn là một nhạc sĩ. Khi chưa xuất gia, thầy chơi đàn cầm rất giỏi.
(Xem: 4679)
Đúng vậy, cuộc đời không thể yên ổn như mình tưởng, dòng sông nào cũng có lúc dậy sóng, không thể nào bình lặng mãi như mặt nước mùa Thu.
(Xem: 3916)
Tịch tĩnh bất động hay định lực có thể đè nén những cảm xúc chướng ngại ẩn tàng, nhưng nó không thể loại trừ hoàn toàn chúng.
(Xem: 4165)
Trong cõi ta bà trần lao này, các pháp biến đổi chuyển hóa luôn luôn chứ không phải ở yên hay cố định mãi được.
(Xem: 4041)
Có thể nói rằng, thiền học Việt Nam Khơi nguồn từ Ngài Khương Tăng Hội với cốt tủy là thiền quán niệm hơi thở qua tác phẩm ...
(Xem: 4207)
Bình anhạnh phúc là niềm mong ước của cả nhân loại, không phân biệt màu da, tôn giáo.
(Xem: 4363)
''Mùa mưa ta ở đây, đông, hạ cũng ở đây, người ngu tâm tưởng vậy, không tự giác hiểm nguy.''
(Xem: 3784)
Tịch tĩnh bất động hay định lực có thể đè nén những cảm xúc chướng ngại ẩn tàng, nhưng nó không thể loại trừ hoàn toàn chúng.
(Xem: 4856)
Thơ thiền Nhật bản là cả một thế giới thi ca độc đáo, tiêu biểu cho tư tưởng và chủ trương tu tập của thiền học Zen
(Xem: 4216)
Thiền sư nói với tên trộm: “Ngươi muốn trộm bát vàng của ta, ta muốn trộm trái tim của ngươi”
(Xem: 3360)
Báo Chánh Pháp - Chư Tăng Ni và Phật tử GHPGVNTNHK
(Xem: 3624)
Vấn đề tụng niệm một số người không nắm được giá trịnghĩa lý của nó nên có thái độ khinh thường, xem nhẹ, không quan tâm...
(Xem: 3681)
Thành Phậtthành tựu đức đại từ đại bi do đã khai mở hoàn toàn Phật tánh:
(Xem: 4203)
Hôm nay con đang ở tại nơi đây và ngay lúc bây giờ, con viết lá thư này thành kính dâng lên đức Thế Tôn.
(Xem: 3753)
Người con Phật phải tin tưởng sự tái sanh trong sáu nẻo luân hồi.
(Xem: 4267)
Chiêm nghiệm thực tế từ những câu chuyện nhỏ được kể trong kinh luận, là việc khá lý thú với tôi.
(Xem: 4326)
Thơ là chữ viết, nhưng thơ cũng là giữa những dòng chữ. Thơ là lời nói ra, nhưng thơ cũng là giữa những lời nói ra, hiển lộ cả trước và sau lời nói ra.
(Xem: 3161)
“Vì cái này có nên cái kia có. Vì cái này không nên cái kia không. Vì cái này sinh nên cái kia sinh. Vì cái này diệt nên cái kia diệt.”
(Xem: 4299)
Khi nói đến đạo Phật thì hầu hết mọi người đều nghĩ đến tính từ bi, trí tuệ, vô ngã, vị tha… nhưng đạo Phật còn có một tính chất rất tuyệt vời
(Xem: 5064)
thế gian nầy, chẳng phải hận thù trừ được hận thù, chỉ có từ bi mới trừ được hận thù. Đó là định luật của ngàn xưa
(Xem: 3992)
“Không có tôn giáo nào không có chân lý.” Đó là câu mà nhiều người đề cập tới, khi nói đến chân lý.
(Xem: 4449)
Thế giới trong thế kỷ 21: Nhìn qua lăng kính Phật giáo - Bài giảng của Tiến Sĩ Lancaster tại trường Đại Học University of the West, California vào tháng 10/2020.
(Xem: 4177)
Thời tiết xoay vần xuân lại thu Xăm xăm tuổi trẻ đã bạc đầu Giàu sang nhìn lại một trường mộng Năm tháng ôm suông một hộc sầu
(Xem: 4269)
Trong kinh Nikaya, Đức Phật cũng không bao giờ tán thán sự hiện hữu, bởi vì còn hiện hữu, còn tái sinh là còn Khổ
(Xem: 3829)
Đã có rất nhiều tài liệu đề cập về Thiền bao gồm Thiền Định, Thiền Chỉ, Thiền Quán, Thiền Tọa, Thiền Hành, Thiền Phàm Phu...
(Xem: 5208)
Hầu hết chúng ta là người phàm nên mắt thường không thể nhận biết các bậc Thánh, nhất là bậc Thánh A-la-hán “lậu hoặc đã đoạn tận
(Xem: 4185)
Đạo Phật đồng hành với dân tộc đã hơn hai ngàn năm nay. Người Việt tiếp xúc với đạo Phật hầu như đủ các trường phái, pháp môn
(Xem: 4182)
Đối chiếu học (Comparative Study) không phải là một vấn đề mới mẻ. Mặc dù tính cách cần yếu của nó trong các khảo cứu về Đông phương học...
(Xem: 4006)
Đã có rất nhiều tài liệu đề cập về Thiền bao gồm Thiền Định, Thiền Chỉ, Thiền Quán, Thiền Tọa, Thiền Hành, Thiền Phàm Phu...
(Xem: 4099)
Khi chúng ta đã hoàn tất sự phân tích với sự quan tâm đến chính mình, tìm kiếm cho một sự tồn tại cố hữu của “cái tôi”,
(Xem: 4348)
“Ma” tiếng Phạn gọi là Mara, Tàu dịch là “Sát,” bởi nó hay cướp của công đức, giết hại mạng sống trí huệ của người tu.
(Xem: 4679)
Đức Phật không phải là một vị Thượng đế, vậy thì tại sao giáo huấn của Ngài là một tôn giáo và tại sao Phật tử tôn thờ Ngài như Thượng đế?
(Xem: 4266)
Thiền sư thường huấn luyện trò Tự mình diễn tả ý cho rõ ràng. Có hai thiền viện trong làng Mỗi nơi đều có một chàng thiền sinh
(Xem: 4105)
Từ thời thơ ấu, chúng ta đã biết thiện ác, tốt xấu là gì. Ăn cơm vung vãi đầy bàn là xấu, dơ dáy không tắm rửa là xấu, viết chữ cẩu thả là xấu, ăn nói thô tục chửi thề là xấu…Và ngược lại là tốt.
(Xem: 4499)
Người Phật tử khi đã xác quyết với Tứ bất hoại tín, ấy là tin Phật, tin Pháp, tin Tăng, tin vào thánh giới thì dù thế sự có thế nào thì ...
(Xem: 4636)
Mười bốn câu trích dẫn lời của Đức Phật dưới đây được chọn trong số 34 câu đã được đăng tải trên trang mạng của báo Le Monde
(Xem: 3942)
Biển là không gian bao la, rộng lớn vô cùng, chiếm đến bảy phần mười của diện tích bề mặt quả đất.
(Xem: 4448)
Vấn đề sau khi chết, linh hồn tồn tại hay không tồn tạilinh hồn người chết sẽ đi về đâu? Đây là một vấn đề rất phức tạp, thật khó chứng minh.
(Xem: 4134)
Đức Phật đã là một bậc Vô thượng chánh đẳng giác, nhưng Ngài cũng là một con người như bao nhiêu người khác nên không ...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant