Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Người Có Tâm

05 Tháng Mười Một 202205:47(Xem: 2243)
Người Có Tâm

NGƯỜI CÓ TÂM

Tâm Anh  

 
Người Có Tâm


Nếu một người có nghị lựctâm trítrong sáng trong suy nghĩlời nói và việc làm một cách cẩn trọng và cân nhắckiềm chế các giác quan của mình, kiếm sống theo Luật (Dhamma) và không vô tâm, thì danh vọng và tài lộc của người có tâm đó đều đặn tăng lên.

Câu chuyện về Kumbhaghosaka. Chủ ngân hàng

Trong khi cư trú tại tu viện Veluvana, Đức Phật đã thốt ra  bài kệ Pháp Cú (24) trong cuốn sách này có liên quan đến Kumbhaghosaka, chủ ngân hàng.

Có lần, một trận dịch hạch bùng phát ở thành phố Rajagaha. Trong nhà của chủ ngân hàng thành phố, những người hầu hạ đều chết vì bệnh này, vợ chồng nhân viên ngân hàng cũng bị tấn công tương tự. Khi cả hai đều suy sụp vì căn bệnh này, họ đã bảo với cậu con trai rằng: “Con hãy rời bỏ cha mẹ và ra khỏi nhà, sau một thời gian dài khi đại dịch thật lắng xuống, hãy quay lại.”  Và cũng dặn con trai nơi họ đã chôn cất một kho báu trị giá bốn mươi crores (một loại tiền của Ấn Độ)

Vâng lời cha mẹ, người con trai rời thành phố và ở trong một khu rừng suốt hai mươi năm. Sau đó anh ta quay lại thành phố.

Lúc ấy, Kumbhaghosaka là một thanh niên khá trưởng thành và không ai trong thành phố nhận ra anh ta. Anh đến nơi chôn cất kho báu và thấy nó khá nguyên vẹn. Nhưng anh ta lý luận và nhận ra rằng không ai có thể xác định được anh ta. Nếu anh ta khai quật kho báu bị chôn giấu và sử dụng kho báu đó, người ta sẽ sanh tâm nghi ngờ và báo cáo lên vua. Nếu vậy, tài sản cha mẹ anh để lại sẽ bị tịch thu và bản thân anh ta có thể bị truy cứu và bị giam cầm. Anh nghĩ, vẫn chưa đến lúc khai quật kho báu và ngày ngày anh vẫn tìm công việc mưu sinh.

Mặc trên người bộ quần áo cũ, Kumbhaghosaka đi tìm việc làm. Anh được giao công việc đánh thức mọi người thức dậy mỗi sáng sớm để đi làm. Thêm nữa, anh sẽ đi quanh để thông báo cho mọi người biết giờ chuẩn bị thức ăn.

Một buổi sáng, nhà vua - một vị tinh tường về giọng nói - nghe tiếng anh ta đi quanh thông báo cho mọi người biết giờ giấc, đã nhận xét: “Đây là giọng nói của một người giàu có”. Một cô hầu gái nghe nhận xét của vua, đã cử người đi điều tradò hỏi. Người đi điều tra về thuật lại rằng, thanh niên kia chỉ là người làm thuê cho những người lao động.

Bất chấp lời báo cáo này, nhà vua vẫn lập lại nhận xét tương tự hai ngày sau đó. Một lần nữa, các yêu cầu đã được thực hiện nhưng vẫn có kết quả như cũ. Cô hầu gái nghĩ rằng điều này rất kỳ lạ nên đã xin nhà vua cho phép cô tự đi điều tra danh tính chàng thanh niên kia.

Mẹ con cô hầu gái đã cải trang, hối hả lên đường đến nơi ở của xóm lao động nghèo. Nói rằng họ là khách du lịch, họ yêu cầu được ở lại chỉ một đêm trong ngôi nhà của Kumbhaghosaka. Tuy nhiên, họ đã tìm cách kéo dài thời gian ở lại đó.

Trong thời kỳ đó, nhà vua đã hai lần tuyên bố rằng phải thực hiện một nghi lễ nhất định tại địa phương của người lao động và mỗi gia đình phải đóng góp. Kumbhaghosaka không có tiền mặt sẳn sàng cho dịp này. Vì vậy, anh ta buộc phải lấy một số đồng xu từ kho báu của mình. Khi những đồng tiền này được giao cho người hầu gái, cô ấy thay thế chúng bằng tiền của mình và gửi những đồng xu này cho nhà vua. Sau một thời gian, nhà vua cử một số người đàn ông và triệu tập anh ta đến triều đình. Kumbhaghosaka rất miễn cưỡng đi cùng những người đàn ông.

Tại cung điện, nhà vua yêu cầu anh ta nói ra sự thật và bảo đảm rằng số tài sản của anh sẽ không bị tổn hại. Kumbhaghosaka sau đó thừa nhận rằng những đồng xu Kahapana (một loại tiền cổ Ấn Độ) đó là của anh và thừa nhận mình là con trai của chủ ngân hàng thành phố.Rajagaha, người đã chết trong trận dịch hạch hai mươi năm trước. Anh tiết lộ thêm về nơi chôn cất kho báu.

Sau đó, tất cả kho báu chôn giấu được đưa về cung điện. Nhà vua phong cho anh ta làm chủ ngân hàng và gả con gái cho.

Rồi một lần nhà vua dẫn Kumbhaghosaka đến yết kiến Đức Phật tại tu viện Vetuvana và thưa với Đức Phật rằng người thanh niên dù giàu có, đã kiếm sống như thế nào bằng nghề làm thuê, và cách vua bổ nhiệm người thanh niên này làm chủ ngân hàng ra làm sao...

Sau đó Đức Phật thốt ra bài kệ như sau:

Nếu một người có nghị lựctâm trítrong sáng trong suy nghĩlời nóiviệc làm và nếu anh ta làm mọi việc một cách cẩn trọngcân nhắckiềm chế các giác quan của mình, kiếm sống theo Luât (Dhamma) và không vô tâm, sau đó danh tiếng và tài sản của người có tâm đó tăng dần lên.

Cuối bài giảng, Kumbhaghosaka đã đạt được quả vị Dự Lưu (Sotapatti).  

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 3299)
Đạo Phật thường có câu: "Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm" (khởi tâm niệm mà chẳng trụ trước vào bất kỳ quan niệm, tình cảm hay hình tướng gì cả).
(Xem: 2536)
Trong nhiều bài kinh về pháp niệm hơi thở (MN 118, AN 10.60), Đức Phật dạy:
(Xem: 2482)
Như một cách lựa chọn để hiểu về sự đa dạng hình thái của Phật giáo Việt Nam thế kỷ XXI, bài viết này đề xuất một mô hình
(Xem: 2408)
Phật giáo, nhất là Phật giáo trên con đường truyền bá và hội nhập luôn gắn liền với hai yếu tố căn bản: Khế lý và Khế cơ.
(Xem: 3187)
Theo Phật giáo, cúng dường hay Cung dưỡng có nghĩa là cung cấp nuôi dưỡng hay cúng dường những thứ lễ vật như ...
(Xem: 3944)
Trong lịch sử nhân loại, Đức Phật Thích Ca là người đầu tiên đã giảng dạy những phương thức đem đến hạnh phúc cho con người và cả cho thiên giới.
(Xem: 2964)
Đức Phật đã nhiều lần răn dạy nếu cứ tranh chấp, đấu đá, hơn thua thì câu chuyện bất hòa sẽ kéo dài đến vô tận.
(Xem: 3034)
Sinh – lão – bệnh – tử là quá trình không ai có thể tránh khỏi. Với niềm tin từ kinh sách, truyền thống, tín ngưỡng, tôn giáo, khi có người chết
(Xem: 2588)
Bồ đề tâmphát nguyệnthực hành Bồ tát hạnh để đạt đến giác ngộ trong mong muốn giáo hóagiải thoát chúng sanh
(Xem: 2635)
Khi đọc lịch sử Đức Phật, có lẽ độc giả đều nhận ra lý do Thái tử Tất-đạt-đa (Sidhartha) quyết chí xuất gia tìm đạo.
(Xem: 2639)
Vượt thoát bể khổ, hẳn không ra ngoài chữ buông. Từ buông vật tài, đến buông thân, rồi buông vọng tưởng, âu là lộ trình vật vã.
(Xem: 2307)
Phải nói rằng Tăng đoàn là sự đóng góp rất lớn cho hạnh nguyện độ sanh của Đức PhậtTăng đoàn đã thay Phật để truyền bá
(Xem: 2627)
Nếu Đức Phật có thể cứu độ tất cả chúng sinh thì sẽ không có nhiều vị Phật, chỉ một vị Phật là đủ.
(Xem: 2985)
Tôi đào thoát khỏi Tây Tạng vào ngày 31 tháng 3 năm 1959. Kể từ đó tôi sống lưu vongẤn Độ.
(Xem: 3929)
Hiện nay phong trào tu thiền nở rộ nhất là Thiền Chánh Niệm, Thiền Vipassana khiến cho một số người coi thường pháp môn tu tập có tính truyền thống.
(Xem: 2941)
Cầu nguyện không thuộc lãnh địa của logic hay trí óc. Nó vượt lên trên những thứ đó. C
(Xem: 3617)
Người ta thường nói môn Abhidhamma rất khó học, và lại không thực tế. Rất khó học vì nó phân tích rất chi li
(Xem: 2801)
Trong những ngày đầu năm mới, có rất nhiều người tìm đến chùa hay các nhà tử vi, tướng số để xem năm nay mình bị “sao” nào “chiếu”.
(Xem: 2423)
Rỡ ràng tỏ rõ mười hai thì Tự tánh vô công khắp hiện bày Sáu căn vận dụng chân thường thấy Vạn pháp tung hoành: chánh biến tri.
(Xem: 3308)
Một ngày cuối năm, sau tách trà sáng chào ngày mới, tôi vội vàng ra ga tàu đón người bạn đạo xa quê trở về thăm chốn cũ.
(Xem: 2861)
Trong những điển tích Phật giáo, tôi từng băn khoăn về chuyện một con cọp lông vàng. Câu chuyện đơn giản thôi, nhưng rất đáng cho chúng ta suy ngẫm.
(Xem: 2562)
Vận hành thế sự bao quanh, bát quái càn khôn đỉnh là chung, âm dương ngũ hành là như thế, vật đổi sao dời chẳng ai ngờ…! Tất nhiên điệp khúc vẫn là đây.
(Xem: 2849)
Cọp, Sư tửbiểu tượng của chúa sơn lâm. Tiếng rống của Sư tử chúa, làm muôn thú khép mình khiếp sợ, được nhiếp phục trước uy lực dũng mãnh.
(Xem: 3509)
Bài Pháp hôm nay là một trong những bài Pháp có thể nói rằng rất khó quên trong cuộc đời của chúng tôi.
(Xem: 3827)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 3942)
Dù có nao nức đợi chờ hay hững hờ thờ ơ, dù có mong mỏi hay chẳng cầu vọng thì mùa xuân vẫn hiển hiện trong đất trời, trong lòng người.
(Xem: 2524)
Sau khi Đức Phật giác ngộ, Phạm thiên Sahampati thỉnh cầu ngài thuyết pháp, ngài đã nói như sau:
(Xem: 2517)
Năm mới là thời điểm nổi bật trong cuộc sống của chúng ta. Tôi nói thế khi nghĩ về việc thực hành của chúng ta.
(Xem: 2244)
Hiện tại có tính bình đẳng cho tất cả mọi người. Dầu ở bất cứ nơi nào trên trái đất, dầu tôi và anh ở múi giờ khác nhau, người ta vẫn ...
(Xem: 3816)
Theo Phật giáo, cúng dường hay Cung dưỡng có nghĩa là cung cấp nuôi dưỡng hay cúng dường những thứ lễ vật như ...
(Xem: 2870)
Để đạo Phật được toàn cầu hóa, ngoài những lợi thế sẵn có của Phật giáo Nguyên thủy, như bảo tồn được ...
(Xem: 4089)
Như Lai đã khẳng định “Như Lai chỉ là người dẫn đường”. Quả đúng như vậy, nếu chúng ta muốn đi đến đích mà không biết đường, trước tiên...
(Xem: 3266)
Nếu ăn chay được thì đó là dựa vào lập trường từ bi chứ không phải như người ta hiện này nói nguyên nhân khỏe mạnh và kinh tế.
(Xem: 3735)
Chúng ta phải cẩn thận để không nghĩ rằng hành thiền là phải dẹp bỏ các suy tưởng.
(Xem: 2926)
Bài kinh ngắn “Con Đường Không Có Lầm Lỗi” là bài kinh được trích trong Tăng Chi Bộ (Anguttara Nikãya)
(Xem: 3802)
Thời Lý – Trần là thời kỳ vàng son nhất của Phật giáo Việt Nam khi nhận được sự ủng hộ rất lớn từ triều đình và
(Xem: 3280)
Kể từ khi Đức Phật thành đạochuyển bánh xe pháp thì lý tưởng thực thi tinh thần bình đẳng giải thoátbình đẳng...
(Xem: 3346)
Cho đến nay, đại dịch COVID-19 đã hoành hành trên thế giới gần hai năm.
(Xem: 2923)
Bình anhạnh phúc là hai phạm trù cơ bản trong cuộc sống mà con người luôn mong ước đạt được đầy đủ và trọn vẹn nhất, để cuộc sống thêm thăng hoa
(Xem: 2760)
Trong một kiếp nhân gian, mọi chúng sinh đều khởi đầu từ sinh và kết thúc ở diệt.
(Xem: 3689)
Trong xã hội hiện nay, chúng ta đề cao tinh thần nhập thế, đem đạo vào đời. Vậy làm thế nào để Phật sự mãi thăng tiến, tỏa sáng, ma sự ngày càng tiêu trừ.
(Xem: 2649)
Liều thuốc giải cho ảo tưởng, bản ngã và từng vấn đề khác mà chúng ta đối mặt là trí huệ của Pháp;
(Xem: 3168)
Sự phát triển của thời đại công nghệ số, cám dỗ vật chất và những thách thức từ khủng hoảng môi trường, dịch bệnh, kinh tế, xã hội,…
(Xem: 3558)
“Này Cunda, nếu những gì thuộc quá khứhư vọng, không thật, không có lợi ích, Như lai không trả lời.
(Xem: 3741)
Sống trong thế giới đầy biến động của đại dịch COVID-19 bùng phát, mới thấy sự hiện hữu của con người trong mối tương quan
(Xem: 2871)
Khi Đức Phật còn hiện hữu cõi Ta-bà, chúng đệ tử xuất gia sống thanh tịnh, hòa hợp thành một thể thống nhất,
(Xem: 2640)
Ngoài Danh và Sắc, phần tâm linh và phần vật chất, là hai thành phần cấu tạo chúng sanh, Phật Giáo không chấp nhận
(Xem: 3139)
Ajhan Chah nói rằng nếu bạn muốn chuyển hóa tâm, bạn phải biết và chuyển hóa trái tim. Và khi thực hành bạn cảm thấy không thoải mái, muốn bỏ cuộc, đó là khi bạn biết mình đang đi đúng đường.
(Xem: 3635)
Giã từ cõi mộng điêu linh Tôi về buôn bán với mình phôi pha.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant