Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tìm Sự An Lạc Khi Bệnh Tật Bằng Cách Nào?

17 Tháng Tám 202318:42(Xem: 1346)
Tìm Sự An Lạc Khi Bệnh Tật Bằng Cách Nào?

Tìm Sự An Lạc Khi Bệnh Tật Bằng Cách Nào?


Tâm Anh

Giữ Tâm Ý Trong Sạch

 

Thật tình cờ khi nhận tin từ một người thân quen, cô Hồ thị Hoài, cựu giáo viên của một trương tiểu học, đồng thời là giáo viên dạy cho các em mồ côi tại Trung tâm nuôi dưỡng mồ côi - chùa Đức Sơn, thành phố Huế. Tôi vui khi biết mặc dù đang sống từng ngày với nhiều bệnh như thấp khớp, tim mạch, tiểu đường…Cô vẫn hiểu rằng bệnh hoạn là điều không tránh được. Nhân đây xin mạo muội đôi dòng đến Cô.

Tất cả chúng ta đều phải bệnh. Người may mắn thì bệnh ít, còn không may thì bệnh nhiều hơn. Một khi ta đã được sinh ra trong vòng luân hồi với thân, thì ta phải chịu ảnh hưởng của những xung đột tâm lý và nghiệp, bệnh là điều chắc chắn phải xảy ra. Đó là bản chất của thân - nó già đi và bệnh.

Những phương cách để đối phó với bệnh khi nó xảy ra là gì? Bình thường phản ứng của chúng tacảm thấy thương thân mỗi khi bệnh tật đến, có khi trách người và sân hận. Các phản ứng này chỉ khiến bản thân chúng ta và người thân chung quanh khổ sở. Nhưng những phản ứng này có chữa được bệnh không? Không, dĩ nhiên là không. Đức Phật khuyên chúng ta nhìn bệnh từ một quan điểm rộng rãi hơn, đó là dầu ta có tìm được phương thuốc phù hợp để chữa bệnh, ta cũng cần tìm hiểu nguồn gốc của bệnh. Bệnh xảy ra khi con người phải sinh ra trong vòng luân hồi. Mỗi thân phận sinh ra đều có bệnh, trừ khi cái chết đến trước. Nguyên nhân khiến con người tái sinh trong vòng luân hồi là gì? Chính là các hành động ở thân, miệng và ý. Những thứ này hợp lại để thành nguyên nhân chính, là sự bám víu vào Ngã (vô minh). Phải chăng vô minh khiến ta không hiểu bản chất của thực tại? Vậy điều tiên quyếtgiải thoát bản thân khỏi sự vô minh này..

Theo tìm hiểu có những cách quen thuộc để đối phó với bệnh.

 

1/Bấm nút dừng sợ hãi:

 

 Hãy quan sát tâm và nhìn xem chúng ta phản ứng như thế nào với bệnh. Khi bệnh, đa số chúng ta ai cũng rất sợ hãi và thường nghĩ đến "tình trạng tệ hại nhất". Ví dụ, khi có cảm giác lạ ở ngực liền nghĩ rằng sẽ bị đột quỵ. Liệu rằng khi có vấn đề như vậy ai sẽ đưa mình đến bệnh viện, liệu có kịp thời gian để chữa trị hay không? Có tốn nhiều tiền không? Bảo hiểm có chi trả khồng?...hay liệu bệnh tim này có đe dọa tính mạng không? Vô vàn câu hỏi được đặt ra khi cơ thể ta có một triệu chứng lạ. Tâm của bạn có trở nên hoang dại và tạo ra những câu chuyện khủng khiếp như thế không?

Lúc bắt đầu, chỉ là một cảm giác khó chịu trong thân - một cảm giác vật lý. Tùy thuộc vào việc chúng ta xem cảm giác vật lý đó như thế nào, chúng ta có thể tạo ra rất nhiều khổ tâm. Nếu chúng ta có thể bấm nút "Dừng lại" trên tâm sợ hãi và chỉ ý thức về cảm giác vật lý, ta sẽ không tạo ra phiền não cho tâm. Đó chỉ là cảm giác, không có gì đáng sợ. Chúng ta không phải căng thẳng, cảm giác chỉ là cảm giác. Nếu ta gán cho mình một cảm giác là "đau", thì mọi thứ bắt đầu đau. Tuy nhiên, nếu ta chỉ nói "cảm giác" và không tạo ra một cái tưởng mạnh mẽ hay hình dung trong tâm của mình, thì nó chỉ là cảm giác. Hãy quán niệm và hiểu cho rõ đâu là cảm giác? Đâu là thân?

Hãy thử nghiệm nhiều cách với cái đau nơi thân, thay vì căng thẳng hay sợ hãi.

 

2/Điều gì khiến cảm giác này là "của tôi"?

 

Có bao giờ bạn tự hỏi điều gì đã khiến bạn căng thẳng, sợ hãi khi bạn trải nghiệm một cảm giác nào đó? Nếu quán sát, ta sẽ thấy đó là vì ta gán cho nó là của tôi. "Tôi đau chỗ này, tôi đau chỗ kia…" Ngay khi được dán nhãn "của tôi" thì một cảm giác mạnh mẽ về "cái tôi" phát khởicảm giác đau đó trở nên kinh khủng. "Cái tôi" và "của tôi" có hiện hữu đúng như ta tưởng không? Từ đó ta quán về sự không có mặt của một hiện hữu độc lập hay một chủ thể thường hằng.

3/Hãy nghĩ "Tốt, bệnh cũng tốt"

 

Đức Phật khuyên chúng ta làm ngược lại với những gì mà bản ngã muốn làm. Nên nhỡ khi có bệnh ta nên tự nhủ: "Tốt, có bệnh tôi cũng vui" Nghe ngớ ngẩn phải không? Làm sao có thể nói tôi vui khi bệnh? Nếu hiểu được rằng: bệnh là do nghiệp xấu mà ta đã tạo ra trong quá khứ, giờ thì nghiệp đó đã ra quả dưới hình thức bệnh, nó không còn che mờ tâm trí ta nữa. Có thể nghiệp xấu đó có năng lực khiến ta phải tái sinh đọa vào địa ngục, ngạ quỷ hay súc sanh..trong một thời gian dài, thì còn khổ hơn. Vậy thì căn bệnh ta đang mang thực sự trở nên bình thường, không đến nỗi tồi tệ, nếu so với một kiếp sống đọa đày.trong chốn ngạ quỷ, địa ngục, thì việc bệnh tật chỉ như cơn gió nhẹ. Nếu nhìn sự việc như thế, ta sẽ thấy căn bệnh hay cái đau mình đang mang thực sự không quá tệ.

 

4/Hãy tử tế với người.

 

Khi bệnh ta hay cáu gắt với moi người chung quanh và cáu gắt ngay với bản thân. Điều này không lợi chút nào. Cố gắng tử tế với mọi người. Một khi đã quyết tâm sống tử tế, bạn sẽ trở nên bình an. Khi đã chấp nhận bệnh của mình, ngoài việc chữa trị theo chỉ dẫn thuốc men của bác sĩ ta nên có phương thức hành động là sống tử tế. Có thể chia sẽ sự tử tế để cải thiện chất lượng cuộc sống.

 

5/Luyện tâm để sống cho xứng đáng

 

Đừng bao giờ nghĩ mình là người vô dụng. Có sức khỏe thì cống hiến hết mình. Nếu nhỡ may bệnh tật cứ xem đây là cơ hội để ta nhiếp tâm, quán chiếu rõ hơn quy luật vô thường. Dĩ nhiênsức khỏe tốt thì việc  sẽ dễ dàng hơn trong cuộc sống và trong cả việc tu tập, tuy nhiên nếu bệnh, ta vẫn có thể sử dụng bất cứ thời gian nào, năng lực nào còn lại để tu hành. Ngay cả khi ta nhói tim không thở nỗi, hay khi ta không thể ngồi dậy nổi, phải nằm liệt giường, ngay cả khi ta bị hôn mê, yếu sức….tâm ta luôn nghĩ đến những điều thiện lành và quán tưởng đến bản chất thực sự của thực tại. Ta có thể an trú trong ngôi Tam Bảoquán chiếu về nghiệp. Khi ta lợi dụng hoàn cảnh bệnh tật để thực hành những lời Phật dạy, khiến cuộc sống của ta ý nghĩa hơn rất nhiều.

Đừng nghĩ rằng cuộc sống chỉ có ý nghĩa khi bạn đang bận rộn với công việc, sở hữu bao nhiêu thứ, có biết bao bạn bè, của cải, tài sản… Nhìn bề ngoài ta thấy vậy mà không phải vậy. Vì trong quá trình tạo ra chúng, có thể ta đã tạo ra bao nghiệp xấu ác. Nghiệp xấu đó không phải là sản phẩm hữu ích trong các hoạt động của ta. Ví dụ, do có nhiều ham muốn hay tham vọng danh tiếng, chúng ta có thể dối trá, lường gạt người khác….Dù ta có thỏa mãn ước vọng của mình, tất cả những dấu hiệu thành công bên ngoài sẽ phai nhòa, đến khi ra đi, chỉ có nghiệp đi theo ta mà thôi.

 

Tóm lại, chúng có thể có nhiều bệnh cùng lúc như khớp, tim mạch, tiểu đường, thậm chí nằm một chỗ…nếu chúng ta dùng tâm mình để tạo ra những nghiệp xây dựng tích cực là tạo nhân cho sự tái sinh tốt đẹp. Được như vậy, dù thân bệnh nhưng tâm ta gần gũi hơn với giác ngộ, giải thoát, điều này làm cho cuộc sống của chúng ta vô cùng ý nghĩa.

Chớ coi thường sức mạnh của tâm. Tâm rất dũng mãnh. Ngay cả khi ta bệnh, uy lực của những tư tưởng tích cực mà ta tạo tác có thể ảnh hưởng đến mọi người chung quanh. Những tư tưởng và tình cảm tử tế khôn ngoan cũng có thể mang đến sự tái sinh tốt đẹp và đưa ta đến con đường giác ngộ.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1522)
Một hôm Ngài A Nan hỏi Đức Phật ? Bạch Đức Thế Tôn, sau khi một chúng sanh qua đời họ sẽ tái sanh về đâu?
(Xem: 1599)
Ba đứa chơi thân với nhau tự thuở nào, thiên hạ ai cũng bảo ba đứa ấy như hình với bóng
(Xem: 1776)
Năng lễ, sở lễ tánh Không tịch Cảm ứng đạo giao nan tư nghì
(Xem: 1619)
Nắng như thiêu đốt suốt những ngày qua. Luồng gió nóng thốc qua sân nhà tưởng chừng làm héo hắt thêm cho những
(Xem: 1502)
Ngũ là năm. Uẩn có nhiều nghĩa, như: chắc chắn, nhóm, thành phần hay yếu tố
(Xem: 1281)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu biết về hơi thở.
(Xem: 1408)
Người tu ở một mình hay cùng với đại chúng, chuyên tu hay đi vào đời để hoằng phápsở thích, hạnh nguyện riêng của mỗi người.
(Xem: 1361)
Nhiều Thiền sư tiếp cận với cộng đồng Hoa Kỳ và Tây phương, trong những thời gian đầu dạy Thiền, thường tránh nói về giới,
(Xem: 1401)
Khi sợ hãi, lo lắng, tâm ta đắm chìm trong những ý nghĩ về các biến cố kinh khủng có thể xảy ra trong tương lai.
(Xem: 1360)
Ăn chay là một thói quen ăn uống phổ biến gần gũi với tinh thần từ bi của Phật giáo.
(Xem: 1323)
“Xứng tánh làm Phật sự” là một câu trong bài nguyện hương mở đầu cho bất kỳ thời tụng kinh nào.
(Xem: 1545)
Sinh tử phiền não của mỗi người, đều phải dựa vào công năng tu hành của chính bản thân để đạt được giải thoát;
(Xem: 1610)
Một khi thân tâm ta thanh tịnh, hoàn cảnh sẽ tùy thuộc thanh tịnh.
(Xem: 1675)
Trong cuộc sống, dù khôn khéo hay thánh thiện đến mấy thì không một ai có thể tránh khỏi bị miệng lưỡi người đời chê trách,
(Xem: 1555)
Rất khó tìm hạnh phúcthế gian này. Thật vậy, khi nhìn quanh, ta không thấy gì ngoài đau khổ, phiền muộnhỗn loạn.
(Xem: 1526)
An cưcấm túc ở một chỗ, hạn chế tuyệt đối sự đi lại và nỗ lực tu học trong ba tháng mùa mưa, gọi là kiết hạ.
(Xem: 1293)
Trung Luận của Bồ tát Long Thọ phá trừ mọi bám chấp thuộc về kiến (cái thấy, quan niệm) của con người để hiển bày tánh Không.
(Xem: 1445)
Giáo pháp của Đức Phật nhằm hướng dẫn, giúp chúng sinh đối trị, vượt qua phiền não của chính mình để chuyển hóa thân tâm
(Xem: 1413)
Giới lớn nhất là giới bình đẳng. Phải thấy tâm bình đẳng. Phải giữ tâm bình đẳng.
(Xem: 1487)
Trong tâm lý học, cảm tính là một nội hàm bao gồm những cảm xúc bên trong con người, là một quá trình
(Xem: 1542)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 1605)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn và quan trọng hơn nữa là ...
(Xem: 1452)
Thân thể đau nhức mỏi nhừ, từng đốt xương rã rời như rụng rơi, những sợi cơ dường đã xơ cứng vô dụng,
(Xem: 1579)
Căn cơ của một người bình thường không thể nào biết được có kiếp trước hay kiếp sau.
(Xem: 1468)
Khi tâm thanh tịnh, người ta sẽ thấy thế giới thanh tịnh. Kinh Duy Ma Cật, phẩm Phật quốc thứ nhất, Đức Phật nói với trưởng giả Bảo Tích:
(Xem: 1421)
Cái ta trong đạo Phật gọi là ngã, trong triết học gọi là bản ngã, còn cái của ta gọi là ngã sở, tức là những sở hữu của cái ta.
(Xem: 1517)
rong hệ thống triết học và lề lối suy nghĩ của Tây Phương thì thế giới này có thật, sơn hà đại địa, con người và cái Tôi hay cái Ngã
(Xem: 1424)
Lần giở từng trang kinh Trung bộ - một trong 5 bộ kinh thuộc Kinh tạng Pāli, người đọc có thể dõi theo những bước chân của Đức Phật
(Xem: 1600)
Trong kiếp sống nhân sinh đầy gió bụi này, ai cũng mang trên người một chữ NGHIỆP.
(Xem: 1879)
Thế gian này đang quá nhiều bi thương, bởi con người còn đầy dẫy tham sân si, sống ích kỷ, đố kỵ, chỉ biết lo thâu tóm cho riêng mình,
(Xem: 1557)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1853)
“Phật Pháp cao siêu rất nhiệm mầu Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu Nay con nghe thấy chuyên trì tụng Nguyện hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu”
(Xem: 1436)
Đôi khi những điều hữu ích nhất mà chúng ta học được không đến từ những người thầy mà từ những người như chúng ta, chỉ đang cố gắng để làm tốt nhất có thể với cuộc sống này.
(Xem: 1380)
Việt Nam cũng như cộng đồng Phật giáo Việt Nam hải ngoại, Phật giáo bắc truyền chiếm đa số, phần lớn tu sĩcư sĩ đều tu học theo truyền thống bắc tông.
(Xem: 1576)
Phật pháp lớn như biển, tin là con người có khả năng, nghi là khả năng chướng ngại.
(Xem: 1430)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1513)
Trong câu chuyện hằng ngày, thỉnh thoảng chúng tôi có nghe một vài thiền sinh nhắc đến cụm từ “Vạn pháp tùy duyên”,
(Xem: 1680)
Hiện nay có một hiện tượng đáng ngại là một số tu sĩ thuyết pháp có một số tín đồ nghe theo, hoặc là ...
(Xem: 1881)
Nhiều người hôm nay đang mạnh khỏe, rồi bỗng dưng ngã bệnh và chết ngay hôm sau.
(Xem: 1912)
Con người thường sợ cái chết nên làm mọi cách để níu kéo sự sống, níu kéo bằng tiền bạc, bằng thuốc men, thức ăn, bằng các hoạt động thể chất.
(Xem: 1735)
Vô sanh là một từ được nói trong kinh điển cả hệ Pali và hệ Sanskrit, và trong mọi tông phái, để chỉ giải thoátgiác ngộ.
(Xem: 1911)
Sự sợ hãi là tập tính của con người khi mà những gì bất lợi xảy ra thì kéo theo sự sợ hãi bị ảnh hưởng liên lụy tác động đến mình.
(Xem: 1598)
Trong cuộc sống thì sự vật hiện tượng luôn thay đổi không ngừng, trong sự biến chuyển vô thường không cố định thì bất cứ hiện tượng sự vật...
(Xem: 1536)
Đức Phật dạy chúng ta phát triển giá trị nội tại bằng cách thiền quán về thiện ý, nhưng bạn phải có ý định thực hiện điều đó thì mới thực sự có kết quả
(Xem: 2075)
Mục tiêu của Kinh Hoa Nghiêm (Avatamsaka, Gandavyuha) là giúp ta có được cuộc sống an nhiên, tự tại, hạnh phúc ngay ở đây và bây giờ…
(Xem: 1682)
Có hai loại Bồ Đề Tâm: Bồ Đề Tâm Nguyện và Bồ Đề Tâm Hạnh.
(Xem: 1601)
Một thời đức Thế Tôn trú ở Nālandā, tại rừng Pāvārikaṁba. Lúc ấy, thôn trưởng Asibandhakaputta đến gặp Đức Thế Tôn;
(Xem: 1550)
Quá nửa đời người rong ruổi giữa dòng đời, một ngày kia y soi kiếng chợt nhận thấy...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant