Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Lễ Vu Lan, Mùa Của Tình Thương!

31 Tháng Tám 202318:11(Xem: 1332)
Lễ Vu Lan, Mùa Của Tình Thương!
Lễ Vu Lan, Mùa Của Tình Thương!

Võ Đào Phương Trâm

Bốn Pháp Thu Phục Lòng Người

Việt Nam
 ta là một Đất nước có truyền thống tôn sư trọng đạo, nhân lễ nghĩa và thờ kính Cha Mẹ từ ngàn xưa. Lễ Vu Lan được xem là ngày Lễ thiêng liêng của những người con đối với bậc sinh thành, đây là một trong những ngày lễ chính của Phật giáoxuất phát từ sự tích Bồ tát Mục Kiền Liên đại hiếuđã cứu Mẹ mình ra khỏi kiếp ngạ quỷ. Vu Lan trở thành ngày lễ hằng năm để tưởng nhớ công ơn Cha Mẹ và tổ tiên, nhắc nhở mỗi người biết trân trọng tình mẫu tử, nhắc nhở bổn phận làm con phải luôn nhớ đến công ơn sinh dưỡng của Cha Mẹ mà làm những việc hiếu nghĩa để thể hiện tình cảm và lòng biết ơnLễ Vu Lan tiếng Anh là “Parents' Day” hoặc “Yulan Festival”, diễn ra vào ngày Rằm tháng 7 Âm lịch hàng năm, trùng với Tết Trung nguyên và ngày lễ Xá tội vong nhân. Đây là ngày lễ quan trọng của Phật giáo (Đại thừa Bắc tông) và trong phong tục, văn hóa Á Đông. Lễ Vu Lan 2023 năm nay rơi vào Thứ Tư, ngày 30 tháng 8 Dương lịch. 

Theo Kinh Vu Lan BồnLễ Vu Lan phát xuất từ thời Đức Phật; Ngài đã dạy phương thức báo hiếu cho Cha Mẹ ở đời này và nhiều đời khác. Người đầu tiên tiếp nhận chính là Tôn giả Mục Kiền Liên, một trong 10 vị đệ tử xuất chúng của Đức Phật.
Với ý nghĩa giải thoátcúng giỗ vong hồnLễ Vu Lan còn được xem là ngày cầu siêu cho vong linh trong đạo Phật. Cho nên nhân mùa Lễ này, một số gia đình sẽ đến Chùa cầu nguyện cho người đã khuất.
Ngày Lễ Vu Lan để mỗi người con nhớ đến sự hy sinhtình thương bao la và công ơn của Cha Mẹ, trong ngày này, khi đến Chùa, người ta sẽ được cài hoa hồng đỏ khi còn Mẹ, hoa hồng trắng cho người không còn Mẹ, đó như một lời nhắc nhở mỗi người con phải biết tôn kínhquý trọng và yêu thương Cha Mẹ trong những ngày Người còn hiện hữu trên đời cũng như khi Cha Mẹ đã không còn ở bên ta nữa.
Xã hội ngày nay, người ta thường chạy theo guồng quay của cơm áo gạo tiền và bị cuốn theo vật chất phù phiếm mà quên mất ở nhà còn có bậc sinh thành luôn mong ngóng, chờ đợi, tiếc thay nhiều người lại dành rất ít thời gian để ở bên Cha Mẹ, đến khi trở về thì Cha Mẹ đã già yếu hoặc không còn. Cũng có người vì bận việc làm ăn, vì gia đình riêng mà đem gửi Cha Mẹ vào Viện dưỡng lão, để những ngày cuối đời Cha Mẹ phải sống cô quạnh, buồn tủi không có người thân bên cạnh. Tôi vẫn nhớ câu nói của một bạn trẻ “Thành công mà không có Mẹ thì cũng không có vui”, điều này như một như lời nhắc nhở nếu chúng ta có chạy theo bao nhiêu hào nhoáng cho đến khi đã có trong tay mọi thứ nhưng người thương yêu nhất không còn thì mọi thứ chúng ta tạo ra cũng trở nên vô nghĩa.
Và dù chúng ta có làm bao nhiêu điều phước báu đi nữa nhưng nếu không báo hiếu công ơn sinh thànhdưỡng dục của Cha Mẹ thì mọi phước báu ngoài kia cũng không thể trọn vẹn bởi Cha Mẹ cũng chính là “Phật ở trong nhà”, thờ Cha kính Mẹ luôn là phước báu mà trong nhà Phật luôn nhắc nhở, đề cao. Lòng hiếu đạo mà chúng ta dành cho Cha Mẹ từ sự quan tâm chăm sóc và hiếu thuận chính là đạo hạnhquan trọng của mỗi con người. Tiền tài con người có thể làm ra nhiều nhưng không ai có thể mua lại được tuổi thanh xuânsức khỏe của Cha Mẹcon người dù giàu có, chức cao vọng trọng bao nhiêu cũng không thể mang những thứ đó để tìm được một người Cha, người Mẹ thứ hai. Bởi thế cho nênhạnh phúc lớn nhất trong đời mỗi người, không phải là ta giàu bao nhiêu, ta thành đạt bao nhiêu mà là ta vẫn còn Cha Mẹ ở bên cạnh.
Dẫu bao nhiêu năm qua đi, dẫu mỗi người có lớn lên bao nhiêu tuổi thì trong mắt Cha Mẹ, ta vẫn là những đứa trẻ nhỏ luôn cần sự quan tâmlo lắng của đấng sinh thành, bởi khi chúng ta đi đâu, Cha Mẹcũng mong ngóng chúng ta về, cũng lo sức khỏe của chúng ta, lo chúng ta có an toàn ngoài xã hội hay không, và câu chuyện mỗi năm những người con tha hương, xa quê trở về trong đáy mắt rưng rưng của Cha Mẹ là minh chứng thiêng liêng nhất cho tình mẫu tử.
Hãy luôn yêu thương Cha Mẹ khi còn có thể bởi không ai yêu thương ta vô điều kiện, sẵn sàng hy sinhmọi thứ cho ta ngoài Cha Mẹ của ta, nhưng tiếc rằng những gì chúng ta dành cho Cha Mẹ thường chỉ là một phần thật nhỏ so với những gì ta đã được nhận. Hãy trân quý những ngày còn được nghe tiếng cười nói, trách giận, những lời thăm hỏi, nhắc nhở ngọt bùi, hãy nâng niu gìn giữ những tháng ngày ta còn được thấy bóng dáng Cha Mẹ trong căn nhà quen thuộc bởi thời gian sẽ không chờ đợi một ai, cuộc đời mỗi người ngày một ngắn lại, cũng không ai tránh khỏi quy luật sinh tử vô thường. Hãy thương yêu Cha Mẹ bằng tất cả những gì có thể để một ngày nào đó, ta không phải hối hận vì đã lãng quên Cha Mẹ, không phải dằn vặt lòng mình vì đã phí phạm khoảng thời gian đếm ngược để được ở cạnh bên người thương yêu ta nhất!
Mùa Vu Lan về! Mong những người con hãy làm những điều tốt đạo đẹp đời, hãy dành thời gian nghĩ về Cha Mẹ như cách để tri ân và thương nhớ đến bậc sinh thành, dù Người còn ở bên ta hay đã xa ta về miền mây trắng!
                                                                                     
Võ Đào Phương Trâm
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2421)
“… Đêm qua trăng mọc trên đồi, thấy tâm tịch lặng không người, không ta, ai hỏi thì nhấc cành hoa, thấy gì, được thấy, đều xa muôn trùng …”
(Xem: 1853)
Tôi thường thắc mắc tại sao mình dự tính làm điều này thì có khi lại đổi sang làm chuyện khác mà mình không hề suy tính được.
(Xem: 1925)
Sống trong đời này, chúng ta thường hay nghe những ngôn từ bình dị, than thở rằng: “Trần ai - trong cõi tạm, là gì - ra sao?”
(Xem: 1792)
Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn.
(Xem: 2168)
Khi mới vào đạo, điều đầu tiên chúng ta được dạy là không nhìn lỗi của người khác.
(Xem: 2147)
Sống ở đời ai cũng mong cầu được hạnh phúc. Hạnh phúc là gì?
(Xem: 2288)
Ở đời bất cứ sự kiện nào xảy ra cũng có nguyên do của nó. Như bài kinh “Bát Đại Nhân Giác” xuất hiện trên thế gian này cũng không ngoại lệ.
(Xem: 1779)
Hai chữ vô thường rất quen thuộc với mọi người chúng ta, trong đời sống hàng ngày ai ai cũng nghe và nói.
(Xem: 2086)
Tư tưởng nhân quả Phật giáotư tưởng nổi bật trong nhân sinh quan Phật giáo.
(Xem: 1797)
Chúng ta đang chứng kiến những bất ổn xã hội hay thiên tai trên toàn thế giới, Việt Nam không phải là ngoại lệ khi gần đây
(Xem: 1777)
Sống phải có niềm tin, nhưng đừng tin quá vào một người, dù người đó là ai, có địa vị như thế nào trong xã hội.
(Xem: 1954)
Đức Phật đã dạy cho hàng đệ tử về mối tương quan và lợi ích của việc thực hành bốn nhiếp pháp trong Kinh Tăng Chi Bộ,
(Xem: 1950)
Đức Phật Thích Ca Như Lai của chúng ta, lúc mới phát tâm, đã vì ta mà tu Bồ tát đạo, trải qua vô lượng kiếp chịu đủ các thứ khổ cực.
(Xem: 1605)
“Không làm các việc ác Siêng làm các việc lành Thanh tịnh hoá tâm ý…”
(Xem: 1790)
Việc khấn nguyện, cầu nguyện là một vấn đề tâm linh rất phổ biến của tín đồ mọi tôn giáo và không cứ gì mùa xuân mà việc khấn nguyện...
(Xem: 2123)
Hồi sáng, lúc đi thiền hành ở Xóm Thượng, tôi đi xuôi xuống chùa Sơn Hạ. Mỗi bước chân giúp tôi tiếp xúc với sự sống rất sâu sắc
(Xem: 1871)
Chế độ ăn kiêng của bạn có thể giúp dự đoán bạn sống được bao lâu.
(Xem: 2467)
Đức Phật dạy “Thân người khó được, Phật pháp khó nghe”. Biết điều này, khi được là con Phật, ta sẽ thấy mình thật hạnh phúc vì ...
(Xem: 1774)
Không ít Phật tử đến chùa quy y, học Phật pháp, công quả, tham gia các hoạt động Phật sự, thường theo cảm tình đối với người Thầy ở nơi mình đến hơn là...
(Xem: 1775)
Giữ năm giới là khó, giữ gìn một cách hoàn hảo càng khó hơn. Muốn giữ giới hoàn hảo, trước phải học và thông hiểu về mỗi giới
(Xem: 1741)
Đóng cửa các nẻo đường xấu ác để chúng sanh không bị sa rớt xuống các nẻo địa ngục, quỷ đói, súc sanh.
(Xem: 2187)
“Chớ bảo xuân tàn, hoa rụng hết. Đêm qua sân trước một cành mai”
(Xem: 2008)
Người ta nói uống trà là thú vui tao nhã, thanh cao. Thú vui cuộc đời nói chung có hai loại là thanh cao và không thanh cao.
(Xem: 2153)
Mỗi khi mùa xuân mới về là trời đất lại thanh tân, vạn vật muôn loài thay áo mới nhưng lòng người thì vẫn cũ, vẫn chẳng đổi thay,
(Xem: 1688)
Nếu mùa xuân là cái gì tươi đẹp nhất thì đó phải là vẻ đẹp từ sự biết ơn trong tâm hồn của mỗi người.
(Xem: 2304)
Mùa xuân hải ngoại trời lạnh lắm nhưng lòng người ấm áp vì nhớ về những mùa xuân dân tộc.
(Xem: 1634)
Không biết từ khi nào, có lẽ từ lâu lắm rồi, trà là một trong những thứ không thể thiếu trong các gia đình của người phương Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng.
(Xem: 1927)
Mùa xuân là mùa khởi đầu năm mới. Năm mới thường mở đầu bằng một mùa xuân mơ ước đầy khát vọng, hoài bão.
(Xem: 1827)
Bóng chiều ngã dài, trên sườn đồi, vài sợi mây xanh vươn vấn, tiếc nuối dư hương nhạt nhòa, chạnh lòng băng giá khách tha phương tìm về cố quốc
(Xem: 1876)
Đạo đức học Phật giáo là một hệ giá trị bền vững cùng năm tháng, xuất phát từ tuệ nhãn của bậc Thiện Thệ hơn hai nghìn sáu trăm năm trước.
(Xem: 1717)
Trong Trung luận hay Trung đạo luận hay Trung quán luận (Mulamadhyamakakarika, Căn bản Trung luận tụng), bản văn căn bản của ngài Long Thọ,
(Xem: 2462)
Ngày Tết cũng là dịp để những người con Phật suy nghiệm về lẽ vô thường biến dịch của vạn pháp và của chính thân phận mình.
(Xem: 2174)
Sự tha thứ chữa lành vết thương cho người mà bạn cho là đã xúc phạm và chính bạn, người bị xúc phạm.
(Xem: 2115)
Cuối thế kỉ XIX cờ Phật giáo được thiết kế nhằm tượng trưngđại diện một cách thống nhất cho Phật giáo và được Phật tử trên khắp thế giới sử dụng.
(Xem: 1924)
Ngôn ngữ là hình thái biểu đạt ý tưởng.Tùy mỗi chủng loại có một âm ngữ riêng; âm ngữ của con người thể hiện qua ngôn ngữ ...
(Xem: 2322)
Chúng ta thường đấu tranh với việc chọn món quà nào là hoàn hảo. Chúng ta tập trung sự chú ý của mình chủ yếu vào các đối tượng và sự kiện.
(Xem: 1883)
Thực hành Tịnh độđơn giản. Cách tu tập này không yêu cầu hành giả phải được học về tư tưởng Phật giáo hoặc đặc biệt về giới, về thiền hoặc kỷ luật tâm linh.
(Xem: 1968)
Một trong những kết luậnPhật giáo và các nhà khoa học đều đồng ý là không có đấng tạo hóa.
(Xem: 2211)
Thiền pháp tỉnh thức (mindfulness meditation) đang trở thành một trong các khuynh hướng ưu thắng của nhiều lĩnh vực hoạt động tại Hoa Kỳ và nhiều nước khác.
(Xem: 1727)
Đức Phật giảng dạy tám mươi bốn ngàn pháp môn, mỗi pháp môn phù hợp cho trình độcăn cơ của chúng sinh tiếp nhận,
(Xem: 1986)
Niềm tin là nguồn nguyên liệu cần thiết cho sự sống. Không có niềm tin, con người ta sẽ chết, hoặc sống gần như chết
(Xem: 2001)
Tu, rốt cuộc là để nhìn vạn pháp đúng như chính nó.
(Xem: 2215)
Niệm Phật là một pháp môn dễ học, dễ tu, được đức Phật dạy rất sớm, rất nhiều trong các kinh, từ kinh Nikaya hệ thống ngôn ngữ Pali của Phật giáo Nguyên thủy.
(Xem: 1980)
Bài kinh “Bốn Hạng Người Hiện Hữu Ở Đời” được ghi lại trong Tăng Chi Bộ Kinh I, chương 4, phẩm Bhandagàma, phần Thuận Dòng.
(Xem: 1825)
Bài viết này được biên soạn bởi có nhiều Tỳ khưu hỏi tôi về những giới luật sử dụng tiền bạc được tìm thấy trong vinaya (Tạng Luật).
(Xem: 1806)
Đạo Phật có phải là một tôn giáo không là một câu hỏi không mới nhưng không cũ đối với những ai đến với đạo Phật chỉ bằng con đường tín ngưỡng đơn thuần.
(Xem: 1827)
Đi chùa lễ Phật, cầu gia hộ. Trước buổi học Phật pháp, hay lễ hội Phật sự, nghi thức đầu tiên đều là “niệm Phật cầu gia hộ”.
(Xem: 1944)
Đúng là nếu giữ được năm giới thì cơ bản sẽ không rơi vào ba đường ác và được tái sinh ít nhất là vào cõi người,
(Xem: 2239)
Trong kinh Thừa tự pháp, đức Phật dạy hàng đệ tử nên thừa tự giáo pháp của Ngài chứ không nên thừa tự tài vật của Ngài.
(Xem: 1778)
Trong các kinh Bát nhã ba la mật giảng nói nhiều về tánh Không với những phẩm tính như vô tự tánh, vô sở hữu, bất khả đắc, vô sanh, như huyễn…
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant