- 1. Sự Giáng Trần Phúc Lợi
- 2. Cuộc Viếng Thăm Của Vị Đạo Sư Hiền Đức
- 3. Hoàng tử nhân đức
- 4. Cuộc Thi Chọn Phò Mã
- 5. Những Cung Ðiện Ðầy Thú Vui
- 6. Điệu Hát Quyến Rũ
- 7. Cảnh Tượng Bất Ngờ
- 8. Chuyến Du Ngoạn Lần Thứ Hai
- 9. Cảnh Tượng Sửng Sốt Cuối Cùng
- 10. Những Lạc Thú Chóng Tàn Phai
- 11. Buổi Thiền Quán An Lạc
- 12. Vua Tịnh Phạn Lo Lắng
- 13. Xuất Gia
- 14. Cuộc Tầm Ðạo Bắt Ðầu
- 15. Sáu Năm Tu Khổ Hạnh
- 16. Tín Nữ Cúng Dường
- 17. Cuộc Chiến Ðầu Vĩ Ðại
- 18. Giác Ngộ
- 19. Thuyết Pháp Cho Ai
- 20. Bài Pháp Ðầu Tiên
- 21. Nỗi Khổ Ðau Của Bà Mẹ
- 22. Con Người Thô Lỗ
- 23. Những Lời Tán Dương
- 24. Lòng Thương Yêu Loài Vật
- 25. Năng Lực Của Lòng Từ Bi
- 26. Trở Về
- 27. Nhà Vua Và Ông Thần Cây
- 28. Lòng Thương Bình Ðẳng Ðối Với Tất Cả
- 29. Những Ngày Cuối Cùng
- 30. Giáo Pháp Vẫn Còn Tồn Tại
- 31. Chú Thích Của Dịch Giả
THE STORY OF BUDDHA
Nguyên Tác: JOHNATHAN LANDAW - Người Dịch: HT. THÍCH TRÍ CHƠN
2. CUỘC VIẾNG THĂM CỦA VỊ ĐẠO SƯ HIỀN ĐỨC
Với niềm vui lớn lao, vua Tịnh Phạn chúc mừng hoàng hậu và thái tử vừa mới đản sinh. Dân chúng tổ chức các buổi hội hè tưng bừng và treo cờ kết hoa rực rỡ trên toàn quốc. Ðó là thời kỳ đại hạnh phúc và thanh bình của đất nước. Vì mọi người khắp nơi đều hân hoan vui mừng cho nên đức vua và hoàng hậu đặt tên cho thái tử là “Tất Ðạt Ða” (Siddhartha) (4) nghĩa là “người đã mang lại mọi điều lành”.
Bấy giờ các hiền nhân đều tiên đoán về thái tử. Họ thưa: “Tâu bệ hạ, những điềm báo trước trong ngày thái tử đản sanh rất tốt đẹp. Thái tử sau này sẽ trở thành nhân vật còn vĩ đại hơn hoàng thượng bây giờ!” Nghe nói vậy, đức vua rất hãnh diện. Ngài thầm nghĩ: “Nếu các hiền nhân này nói đúng thì con ta thái tử Tất Ðạt Ða tương lai có thể là một vị minh quân, không những trị vì vương quốc nhỏ của ta mà còn cai trị cả toàn thế giới! Thật là điều vinh dự lớn lao cho riêng ta cũng như hoàng tộc”.
Vài ngày đầu tiên sau khi hoàng tử ra đời, nhiều người đã vào cung điện để thăm thái tử vừa mới giáng sanh. Một trong các vị này là ông tiên A Tư Ðà (Asita) (5). Ông là một đạo sĩ sống ẩn tu trong rừng sâu, và nổi danh là một con người rất thánh thiện. Ðức vua và hoàng hậu ngạc nhiên thấy đạo sĩ A Tư Ðà rời bỏ khu rừng ông đang ở để vào thăm cung điện, liền nói với sự kính trọng: “Thưa đạo sư hiền đức, chúng tôi rất hân hạnh được Ngài đến thăm. Xin cho chúng tôi biết mục đích viếng thăm của đạo sư, và chúng tôi hân hạnh sẽ phục vụ cho Ngài bất cứ điều gì Ngài cần đến”.
Ðạo sĩ A Tư Ðà đáp lời: “Bần đạo xin cám ơn về sự ân cần tiếp đón của đức vua và hoàng hậu. Bần đạo từ xa đến viếng thăm quý vị vì bần đạo thấy có những điềm lạ xuất hiện gần đây. Các điều ấy báo cho bần đạo biết rằng thái tử mà hoàng hậu vừa mới sinh, tương lai sẽ thành đạt sự nghiệp kiến thức tinh thần vĩ đại. Lâu nay, bần đạo đã dành hết cuộc đời tu tập để mong có được trí tuệ siêu phàm ấy, cho nên bần đạo nóng lòng đích thân muốn đến sớm để gặp thăm thái tử”.
Hoàng
thượng vui vẻ vội vàng đến nơi thái tử đang nằm ngủ.
Ðức vua cẩn thận bồng thái tử mang đến cho đạo sĩ A
Tư Ðà. Ông ta nhìn hoàng tử một hồi lâu và không nói gì.
Rồi sau cùng đạo sĩ bước lui, buồn bã nhìn lên bầu trời
thở dài và bắt đầu than khóc.
Nhìn
đạo sĩ A Tư Ðà khóc, đức vua và hoàng hậu cảm thấy lo
lắng. Cả hai sợ rằng đạo sĩ đã trông thấy tướng trạng
gì xấu nơi thái tử. Ðôi mắt đầy lệ, vua Tịnh Phạn quỳ
xuống và kêu lên: “Thưa đạo sĩ, Ngài đã thấy gì nơi
hoàng tử khiến Ngài phải khóc? Tất cả những vị hiền
đức khác đều bảo rằng thái tử con của trẩm ra đời
sẽ trở thành một đại nhân, có được trí tuệ siêu phàm.
Nhưng nay, sau khi xem tướng thái tử Ngài lại khóc. Ðiều
ấy có nghĩa là thái tử sẽ chết sớm? Hay có điều gì rất
khủng khiếp sắp xảy ra cho thái tử? Thái tử là đứa con
độc nhất mà trẩm rất yêu quý, xin hãy mau mau cho trẫm biết
Ngài đã thấy gì nơi thái tử vì tâm của trẩm hiện đang
quá hồi hộp đầy sự buồn khổ và lo âu”.
Rồi
với cái nhìn đầy từ ái, đạo sĩ A Tư Ðà trấn an đức
vua cùng hoàng hậu và bảo họ không có gì phải lo sợ. Ðạo
sĩ nói:
“Xin bệ hạ và hoàng hậu chớ quá phiền muộn. Bần đạo khóc không phải vì thấy có ẩn dấu gì xấu nơi thái tử. Thật vậy, điều mà bần đạo đã xem và biết chắc rằng thái tử khi lớn lên sẽ trở thành một đấng siêu nhân. Bần đạo đã nhìn thấy nơi thái tử có nhiều tướng tốt đặc biệt - như ánh sáng phát chiếu ra từ các ngón tay của người điều ấy báo cho bần đạo biết rằng tương lai của thái tử sẽ hết sức huy hoàng.
“Nếu thái tử quyết định ở lại với bệ hạ để lên làm vua, thái tử sẽ trở thành một vị chuyển luân thánh vương trong lịch sử. Thái tử sẽ trị vì một đất nước rộng lớn và mang lại cho quốc dân nhiều an lành hạnh phúc. Nhưng nếu thái tử không muốn lên ngôi hoàng đế, tương lai của người sẽ còn vĩ đại hơn! Thái tử sẽ trở thành một đấng đại đạo sư, chỉ bày cho toàn nhân loại phương pháp sống thế nào để có được tâm an lạc và tình thương. Nhận thấy thế gian đầy nỗi buồn đau, thái tử sẽ rời bỏ cung điện đi tu, để tìm ra con đường chấm dứt sự khổ đau. Rồi người sẽ chỉ dạy cho bất cứ ai muốn tìm học giáo lý ấy.
“Không,
tâu bệ hạ và hoàng hậu, bần đạo không phải khóc cho thái
tử, mà khóc than cho chính mình. Hoàng thượng xem, bần đạo
đã dùng hết cả cuộc đời để sưu tầm chân lý, tìm ra
con đường chấm dứt mọi khổ đau. Và hôm nay, bần đạo
đã gặp thái tử, người một ngày kia sẽ chỉ dạy những
điều mà bần đạo muốn tu học. Nhưng đến lúc thái tử
có đủ khả năng để dạy dỗ thì bần đạo đã từ trần
rồi. Như vậy bần đạo sẽ không được tu học với
hoàng tử trong kiếp này. Cho nên bần đạo hết sức buồn
khổ. Nhưng bệ hạ và hoàng hậu, thật là đại phước, không nên buồn lo. Hãy vui mừng đã sinh được một hoàng
nam siêu việt như thế”.
Rồi
đạo sĩ A Tư Ðà nhìn thái tử lần cuối cùng rất lâu, và
từ từ rời khỏi cung điện. Ðức vua nhìn theo đạo sĩ bước
đi rồi, quay lại hướng mắt về thái tử. Ngài rất sung
sướng vì biết rằng không có gì hiểm nguy, đe dọa cuộc
sống của thái tử. Rồi nhà vua thầm nghĩ: “Ðạo sĩ A Tư
Ðà dạy rằng thái tử Tất Ðạt Ða tương lai sẽ trở thành
một đại vương hoặc là một đại đạo sư. Tốt nhất,
trước tiên thái tử sẽ là một vị vua. Hãnh diện biết
bao khi ta có được một hoàng tử nổi danh và đầy quyền
uy như thế! Rồi khi thái tử đến tuổi già như đạo sĩ
A Tư Ðà, người có thể xuất gia để trở thành một đạo
sư hiền đức nếu thái tử muốn”.