Logo Hanh Huong
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất
View Counts
13,757,662
Free Support Hoavouu.com
Ho Tro Hoavouu 250
hotels-Hoavouu

Phần Năm: Các Phẩm Hạnh Khác Của Rinpoche

14 Tháng Mười Hai 201612:29(Xem: 617)
Phần Năm: Các Phẩm Hạnh Khác Của Rinpoche

Chân Dung Của Tsenzhab Serkong Rinpoche


Alexander Berzin, 1998

   Lozang Ngodrub chuyển Việt ngữ;
Võ Thư Ngân hiệu đính

Phần Năm: Các Phẩm Hạnh Khác Của Rinpoche
Thần Túc Thông Của Ngài Serkong Dorjey-chang, Cha Của Rinpoche

Serkong Rinpoche không bao giờ tuyên bố mình là một hành giả du già (yogi), hay có bất cứ thần thông gì. Nếu muốn có một thí dụ về người nào có thần thông, ngài nói chúng ta không cần phải tìm đâu xa. Cha của ngài, Serkong Dorjey-chang, là một thí dụ rõ rệt. Là một tăng sĩ thuộc Tu Viện Ganden Jangtsey, cha ngài đã thành tựu giai đoạn Tối Thượng Du Già Mật Điển (anuttarayoga tantra) mà ông có thể hành trì các pháp du già đặc biệt với một vị phối ngẫu (consort) để đạt được tầng tâm thức sâu xa nhất. Điểm cấp tiến này trong giai đoạn viên mãn (completion stage) đòi hỏi sự tự chủ toàn bộ hệ thống năng lượng vi tế, với khả năng kiểm soát hoàn toàn cả hai yếu tố vật chấtnăng lượng. Thông thường thì giới nguyện sống độc thân sẽ không cho phép ông thực hành một pháp tu như thế. Khi Đức Dalai Lama thứ Mười Ba bảo ông chứng minh thành tựu của mình, Serkong Dorjey-chang đã cột sừng của con yak thành một gút thắt và dâng lên cho Ngài. Khi đã vững tin vào khả năng của ông, Đức Dalai Lama thứ Mười Ba cho phép Serkong Dorjey-chang giữ giới xuất gia, trong khi tu tập ở mức độ này. Trên thực tế, Rinpoche nói rằng ngài đã giữ cái sừng đó ở nhà, khi còn là một đứa bé.

Serkong Dorjey-chang được thừa nhận là vị tái sanh của nhà dịch thuật Marpa thuộc thế kỷ thứ 11. Kế đó, Serkong Rinpoche được sanh ra để tiếp nối dòng truyền thừa của cha ngài, và được xem là vị tái sanh của người con trai nổi tiếng của Marpa, Darma-dodey. Tuy vậy, Rinpoche chẳng bao giờ đề cập đến chuyện này với tôi, hay tự so sánh mình với cha của mình. Tuy nhiên, bất chấp sự yên lặng của Rinpoche, đối với những người gần gũi với ngài thì việc ngài cũng kiểm soát được khí vi tế và có thần thông là điều hiển nhiên. Cách ngài đi vào giấc ngủ theo ý muốn là một vài dấu hiệu của điều này. Một lần nọ, Rinpoche được đo điện tâm đồ trong một cuộc khám nghiệm sức khỏe tại Madison, Wisconsin. Khi nằm xuống để làm thử nghiệm, Rinpoche còn năng độngtỉnh táo, nhưng khi bác sĩ bảo ngài thư giãn, một vài giây sau là ngài đã bắt đầu ngáy.

Thần Thông Của Rinpoche

Chúng ta có thế thấy khả năng tiên tri của Ripoche qua một số thí dụ. Rinpoche không chỉ là một trong những vị thầy của Đức Dalai Lama, mà thỉnh thoảng còn giảng dạy cho một vài thành viên trong gia đình của Đức Dalai Lama, kể cả mẹ của Ngài. Thông thường, theo nghi thức, Rinpoche sẽ không bao giờ thăm viếng mẫu thân của Đức Dalai Lama, trừ khi ngài xin một cuộc hẹn chính thức. Tuy nhiên, trước khi bà qua đời, Rinpoche đã bỏ qua nghi thức và bất ngờ viếng thăm bà lần cuối, khi có linh tính về tình trạng cấp bách của bà.

Một lần nọ, Rinpoche đang thuyết pháp ở Vajrayogini Institute ở Lavaur, nước Pháp và có một vài ngày nghỉ ngơi trước khi rời Paris. Tôi có ý muốn đi trước để viếng thăm Paris với bạn bè và có người đã cho tôi quá giang. Khi tôi xin phép để đi Paris vào ngày Chủ Nhật, Rinpoche nói rằng, “Rất tốt, con sẽ đi Paris ngày thứ Hai.”. Khi tôi trả lời, “Không, không. Con sẽ đi ngày mai, Chủ Nhật.”. Rinpoche lập lại, “Rất tốt, con sẽ đi ngày thứ Hai.” Rồi tôi hỏi ngài, “Nếu con đi ngày Chủ Nhật thì có vấn đề gì không? Con có nên hoãn chuyến đi và xuất hành ngày thứ Hai hay không?”. Rinpoche cười và nói, “Không, không. Chẳng có gì quan trọng hết.”.

Thế là tôi ra đi vào ngày Chủ Nhật để đến Paris. Nửa đường, chiếc xe bị hư. Vì các tiệm sửa xe đóng cửa vào Chủ Nhật ở Pháp nên chúng tôi phải ngủ qua đêm ở một ngôi làng nhỏ. Chúng tôi sửa xe vào sáng thứ Hai, và như Rinpoche đã tiên đoán, tôi đã đến Paris trễ hơn, vào ngày thứ Hai, thay vì Chủ Nhật.

Đôi khi, Rinpoche chứng tỏ khả năng thấu thị. Một ngày nọ ở Dharamsala, vị giám đốc của Tushita Retreat Centre (Trung Tâm Nhập Thất Tushita) thỉnh mời Rinpoche làm chủ lễ cho một nghi lễ. Khi chiếc xe jeep gần đến trung tâm, Rinpoche bảo, “Nhanh lên! Hãy đi xem phòng thờ! Một cây đèn cầy đã bị ngã!”. Khi vị giám đốc chạy nhanh vào trong nhà, cô thấy một cây đèn cầy thật sự đã bị ngã và ngọn lửa sắp sửa cháy lan ra.

Rinpoche không chỉ cảm nhận được mình có quan hệ nhân duyên như thế nào với mọi người, mà thỉnh thoảng tỏ ra là ngài biết nhiều về những người lạ mà không cần ai nói. Một lần nọ ở Madison, Wisconsin, một người bạn cũ của tôi đến gặp Rinpoche lần đầu tiên. Mặc dù bạn tôi cư xử hoàn toàn bình thường, và cả anh lẫn tôi đều không hề nói gì với ngài về thói quen hút cần sa (marijuana) của anh ấy, nhưng Rinpoche bảo bạn tôi phải ngưng hút. Việc này làm tổn hại sự phát triển của anh ta. Trong số bạn bè Tây phương của tôi mà Rinpoche đã gặp, anh này là người duy nhất mà ngài đã khuyên bảo về việc hút cần sa.

Khéo Léo Giúp Người Khác Nhận Ra Khuyến Điểm Và Sửa Đổi

Dù thấy người khác có nhiều thói quen có hại, Rinpoche luôn luôn chỉ cho họ thấy sự sai sót và lỗi lầm của họ một cách khéo léo. Một lần nọ, trong lúc ngài đi Nepal một vài tháng, tôi gặp khó khăn trong công việc. Chúng tôi gặp lại nhau ở Bồ Đề Đạo Tràng, nơi mà tôi đang dịch một bài thuyết pháp của Đức Dalai Lama về Bồ Tát Hạnh (Engaging in Bodhisattva Behavior). Thay vì nói với tôi một cách thẳng thừng là cách lo liệu công việc của tôi hoàn toàn ngu xuẩn, Rinpoche lấy quyển sách mà tôi đang dịch. Vừa lật sách, ngài vừa chỉ một số từ ngữ và hỏi tôi có biết chúng có nghĩa gì hay không. Những từ ngữ đó nêu ra đúng ngay vấn đề mà tôi đang gặp phải. Rinpoche đã giải thích tường tận ý nghĩa của các từ ngữ này và đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề.

Một lần nọ, một phụ nữ Thụy Sĩ lớn tuổi, giàu có đưa Rinpoche đi bằng taxi đến cửa hàng sang trọng, đắc tiền nhất của Zurich. Khi ra khỏi cửa hàng, Rinpoche nói rằng tiệm này chẳng có bán một món gì người ta thật sự cần. Rồi ngài hỏi bà là mọi người có thể đi xe điện về nhà bà hay không, vì xem cách người ta dùng phương tiện giao thông bình thường là điều thú vị. Người phụ nữ ra vẻ xấu hổthú nhận rằng suốt đời bà không bao giờ đi xe điện, không biết cách dùng xe điện hay xuống xe ở trạm nào. Nhờ vậy, Rinpoche chứng tỏ một cách rất nhẹ nhàng cho bà thấy sự cách biệt giữa sinh hoạt của bà với đời sống bình thường

Một dịp khác, Rinpoche được mời đến ở trong một biệt thự lộng lẫy, rộng lớn gần Zurich mà bà chủ nhà cảm thấy không thoải mái với sự sang trọng ngột ngạt như vậy. Bà thích sống một cách giản dị và thực tế. Bà đã chuẩn bị căn phòng thư viện xây bằng gỗ sồi để Rinpoche ngủ trong đó, vì nó là gian phòng uy nghi nhất trong nhà. Rinpoche nhìn qua căn phòng và khăng khăng bảo ngài sẽ ngủ ở hàng hiên có lưới rào. Ngài nói với bà là ngài rất thích sống trong lều. Nhờ có cảnh đẹp của khu vườn và hồ nước phía dưới, hàng hiên trong nhà bà làm ngài nhớ đến thời gian sống trong lều. Nhờ vậy, ngài giúp bà biết nhận thức giá trịthưởng thức những thú vui giản dị mà ngôi biệt thự đã dành cho bà.

Giúp Đỡ Người Khác Một Cách Linh Hoạt

Rinpoche giúp đỡ người khác bằng bất cứ cách nào, tùy theo nhu cầu của họ và khả năng của ngài. Ở Pomaia, nước Ý, khi ban lễ cho phép hành trì Đức Quan Âm Vàng (Yellow Tara), vị Bồn Tôn liên hệ đến sự thịnh vượng, Rinpoche đã bảo một người họa sĩ nghèo người Ý vẽ tranh của Bổn Tôn này cho buổi lễ. Việc này sẽ thiết lập  nghiệp liên kết mạnh mẽ để người họa sĩ có được sự thịnh vượng nhờ pháp thiền này. Một dịp khác, cũng ở cùng một trung tâm, Rinpoche tặng một số tiền nhỏ cho một thanh niên mà căn nhà của cha mẹ anh đã bị ăn trộm không lâu trước đó. Món quà tượng trưng cho một sự khởi đầu cát tường cho gia đình anh, để khôi phục lại của cải trong nhà. Đối với Alan Turner, một đệ tử người Anh thân cận với ngài, người không có hứng thú hay tự tin vào khả năng học Tạng ngữ thì Rinpoche ban một lễ truyền khẩu các chữ cái Tây Tạng, để gieo dấu ấn cho anh trong tương lai. Khi việc nghiên cứu Tạng ngữ của tôi đã đi đến cao điểm và không tiến xa hơn nữa, Rinpoche bắt đầu dò tự điển Tạng ngữ với tôi và bắt tôi đặt câu với từng chữ một.

Rinpoche là một nhà ngoại giao thượng thặng. Ngài bảo hãy luôn luôn nhận bất cứ thứ gì người khác cúng dường cho mình một cách chân thành, đặc biệt là nếu người ta sẽ phiền lòng nếu mình từ chối, và việc nhận quà không có thiệt hại gì. Vì vậy, dù không thích đồ ngọt, ngài sẽ vui vẻ ăn một miếng bánh, nếu người nào đã đặc biệt làm bánh để cúng dường cho ngài. Trên thực tế, Rinpoche sẽ bảo Ngawang ghi chép cách làm bánh, nếu điều này giúp họ có thêm tự tin.

Trên hết, Rinpoche vô cùng cởi mở và linh hoạt. Bất cứ trung tâm Phật giáo của trường phái nào thỉnh mời ngài, dù là Kagyu (Ca-nhĩ-cư), Nyingma (Ninh-mã), Sakya (Tát-ca), Gelug (Cách-lỗ), Zen hay Nguyên Thủy (Theravada), ngài cũng sẽ giảng dạy theo phong cách của truyền thống đó. Sự linh động này còn mở rộng hơn giới hạn trong Phật giáo. Một lần nọ, ở Milan, nuớc Ý, một phụ nữ theo đạo Công giáo hỏi ngài, “Bây giờ con đã quy y, nhận bồ tát giới và Mật giới, nếu con đi nhà thờ thì có gì sai trái không?”. Rinpoche trả lời rằng, “Không có gì sai trái hết. Nếu con chú trọng vào giáo huấn về lòng từ bi từ một tôn giáo khác thì không phải là con đang theo cùng một phương hướng với việc quy y và giới nguyện của mình hay sao?”.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1011)
Thay mặt chư tôn đức Tăng, Ni và quý Cư Sĩ Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHK nhất tâm nguyện cầu Giác Linh Sư Bà Tân Viên Tịch Cao Đăng Phật Quốc.
(Xem: 3067)
Lễ Nhập Quan: Vào lúc 10 giờ sáng Thứ Sáu, ngày 12 tháng 1 năm 2018 tại Peek Funeral Home, 7801 Bolsa Ave., Westminster, CA 92683
(Xem: 6559)
Đức Trưởng lão Hòa Thượng thượng ĐỨC hạ CHƠN Viện chủ Tu Viện Quảng hương Già Lam, Sài Gòn vừa viên tịch lúc 03g40′ ngày 27/11/2017
(Xem: 1302)
Khó hình dung rằng một phụ nữ Anh đang phụ trách về kế toán trong một công ty quản trị quỹ đầu tư đa quốc bỗng nhiên trở thành một vị ni sư theo truyền thống Tây Tạng
(Xem: 38168)
HT Thích Đức Niệm - Trụ trì Chùa Ưu Đàm, Tp. Marina, California viên tịch lúc 11:30AM ngày 20/10/2017...
(Xem: 1185)
Hòa Thượng Phương trượng Chùa Thiền Tôn, húy Tắc An hiệu Lãng Thiện đời thứ 23 dòng thiền - Thiên Thai Giáo Quán Tông
(Xem: 8843)
Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Minh Tuyền (1938-2017) Khai Sơn Chùa Phật Giáo Việt Nam tại Nhật Bản
(Xem: 1150)
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu được tồn vinh đó là nhờ công đức sáng lập của Thầy.
(Xem: 1247)
Chỉ cần, đối cảnh vô tâm, hay cứ để mặc cho các pháp được thấy như là được thấy, được nghe như là được nghe… Và đó là Thiền Tông: không một pháp nào để làm.
(Xem: 3948)
Kỷ Yếu Tri ÂnTán Dương Công Đức của Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Như Huệ... TT Thích Nguyên Tạng
(Xem: 1387)
Ngay từ hồi còn trẻ cụ Chu Văn An (1292-1370) đã nổi tiếng là một người cương trực, giữ tiết tháo, không cầu danh lợi, chỉ ở nhà đọc sách.
(Xem: 7396)
Sư Bà đã viên tịch ngày 15/1/2017. Lễ Nhập Kim Quan vào lúc 9am, Chủ Nhật, 22/01/2017; Lễ Trà Tỳ vào lúc 3pm, Thứ Hai, 23/01/2017
(Xem: 4981)
Tuệ Sĩ – Người ẩn mình dưới lòng hố thẳm hun hút, Tuệ Sĩ – Trên đỉnh Trường Sơn chót vót sương mù, mây trắng.
(Xem: 9643)
Chúng con/tôi vừa nhận được tin: Thượng Tọa THÍCH ĐỨC TRÍ Trụ trì Chùa Tam Bảo Tulsa, Oklahoma vừa viên tịch...
(Xem: 2471)
Vào tháng 4 năm 1998, tôi trở về nhà ở Dharamsala, Ấn Độ, sau hành trình giảng dạy dài và khoản thời gian miệt mài viết lách tại Mông Cổ và phương Tây.
(Xem: 2445)
Đại lão HT Thích Thiện Bình đã thu thần viên tịch 17-11-2016 (18-10-Bính Thân), tại chùa Long Sơn TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), thọ 84 tuổi.
(Xem: 2683)
Xuất gia năm 1960, thọ Sadi giới ngày 17-11 năm Quý Mão (1963) tại Tổ đình Tường Vân, thọ cụ túc giới năm 1964 tại giới đàn Quảng Đức
(Xem: 3084)
Đức Vua Bhumibol Adulyadej, vị hoàng đế ở trên ngai vàng lâu nhất thế giới, vừa băng hà tại bệnh viện ở thủ đô Bangkok ngày 13-10-2016.
(Xem: 1629)
Tiểu sử của một lama vĩ đại được gọi là “namtar” (rnam-thar), một tiểu sử mang tính cách giải thoát, vì nó tạo nguồn cảm hứng cho người nghe...
(Xem: 2375)
Hòa Thượng Thích Thiện Hoa con nhà gia giáo thuộc hạng trung lưu, trong gia quyến ai nấy đều theo đạo Phật.
(Xem: 2098)
Trong cuộc phỏng vấn năm 1999, Richard Gere nói về những năm tháng tu tập của mình, sự cống hiến của anh cho Lão sư của mình là Ngài Đạt La Lạt Ma.
(Xem: 1753)
Chu Văn An (1292-1370) hiệu là Tiều Ẩn, tên chữ là Linh Triệt, tên thụy là Văn Trinh. Tên thật của Chu Văn An vốn là...
(Xem: 2428)
Theo các nhà nghiên cứu về lịch sử Phật giáo, người Nga đã biết đến đạo Phật nhờ tiếp xúc với các lân quốc vùng châu Á như Mông Cổ, Tây Tạng...
(Xem: 2316)
Thupten Jinpa là một cựu tăng sĩ, hoàn tục để lập gia đình, trở thành một tác giả, và trong 30 năm qua, là người thông dịch chính về tiếng Anh cho Đức Đạt Lai Lạt Ma.
(Xem: 8009)
Lễ nhập Kim Quan lúc: 04 giờ chiều ngày Thứ Bảy: 25/6/2016; Lễ cung tống Kim Quan trà tỳ lúc: 08 giờ sáng ngày Thứ Năm: 30/06/2016
(Xem: 2550)
Bồ Tát Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng Lê Văn Duyệt, toàn thân Ngài bất động điềm nhiên trong tư thế thiền định...
(Xem: 2819)
Bài thuyết trình cho Khóa An Cư Kiết Hạ tại Niệm Phật Đường Fremont, SanJose, từ ngày 13-23 tháng 6 năm 2016
(Xem: 3758)
Kỷ Yếu Tri ÂnTán Dương Công Đức của Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Huyền Tôn
(Xem: 4392)
Đức Trưởng Lão HT Thích Như Huệ Chứng minh Đạo sư GHPGVNTN Úc Đại Lợi - Tân Tây Lan
(Xem: 2947)
Trong số mấy chục vị Thánh Tử Đạo ấy có Sư Cô Thích Nữ Diệu Định ở Quảng Nam-Đà Nẵng...
(Xem: 25533)
Lễ nhập kim quan lúc: 09:00am, ngày 12/3/2016. Lễ di quan lúc 10:00am ngày 15/3/2016
(Xem: 3067)
Đại Lễ Tri Ân nhị vị Hòa Thượng Trưởng Lão của Giáo HộiTrưởng Lão Tăng Giáo Trưởng HT Thích Huyền Tôn và Trưởng Lão Chứng Minh Đạo Sư HT Thích Như Huệ.
(Xem: 4545)
Kỷ Yếu Tưởng Niệm HT Thích Hạnh Tuấn (1956-2015) Chùa Trúc Lâm Chicago, USA ấn hành 2015
(Xem: 3656)
Kể từ khi tổ Minh Hải–Pháp Bảo khai tông lập giáo, tính đến nay dòng thiền Lâm Tế Chúc Thánh đã trải qua 300 năm lịch sử với 12 đời truyền thừa...
(Xem: 3648)
Dẫu là một ông vua, cai trị một đế chế rộng lớn, quyền uy sinh sát trong tay, nhưng kỳ thực A Dục Vương vẫn là một đệ tử Phật, một tín đồ thuần thành của Phật Giáo.
(Xem: 9985)
HT Thích Tâm Thọ, Thành viên Giáo hội Phật giáo Việt Nam trên thế giới, Viện Chủ Chùa Giác Hoàng, Thủ đô Hoa Thịnh Đốn, Hoa Kỳ
(Xem: 3050)
Thiền sư BẠCH ẨN HUỆ HẠC (Hakuin Ekaku), thế danh Iwajiro (Nham Thứ Lang, nghĩa là cậu bé đá), quê tại Hara, tỉnh Suruga, thị trấn Numazu, hạt Shizuoka, Nhật Bản.
(Xem: 13638)
HT Thích Hạnh Tuấn, Trú Trì Chùa Trúc Lâm, Chicago, đã viên tịch; Lễ Nhập Liệm vào ngày thứ 4, 4/11/2015; Lễ Trà Tỳ vào ngày Chủ Nhật, 8/11/2015
(Xem: 5918)
Cả Đức Thích Ca Mâu Ni Phật và Guru Rinpoche đều tiên tri sự ra đời và thành tựu tâm linh của Tông Khách Ba.
(Xem: 6957)
Long Thọ (Nagarjuna, Klu-grub), cùng với Vô Trước (Asanga, Thogs-med), là hai đại hành giả tiên phong của truyền thống Đại thừa.
(Xem: 14975)
Lễ nhập quan sẽ được cử hành vào lúc 14 giờ ngày 25 tháng 08 năm 2015 (nhằm ngày 12/07/Ất mùi)
(Xem: 15064)
Trưởng lão Hòa Thượng vừa thâu thần viên tịch tại Tổ đình Từ Quang, thành phố Montreal, Canada, lúc 10g15 thứ Năm, ngày 20-8-2015, trụ thế 95 tuổi đời, 74 Hạ Lạp
(Xem: 4798)
Kỷ Yếu Tưởng Niệm Hòa Thượng Thích Minh Tâm (1940-2013)
(Xem: 3754)
Pháp danh của ông là Buddhadasa có nghĩa là người tỳ kheo hầu hạ Đức Phật, thế nhưng người dân Thái thì lại gọi ông là Ajhan Buddhadasa.
(Xem: 3527)
Ngài Tịch Thiên (Shantideva) là một trong những vị luận sư lỗi lạc nhất của thời kỳ sau trong quá trình phát triển tông phái Đại thừa
(Xem: 5287)
Ngài Huyền Trang theo truyện Tây Du không gọi là Huyền Trang mà kêu là Tam tạng thỉnh kinh hay Đường Tăng. Trong sách nói đủ là Tam tạng Pháp sư Huyền Trang.
(Xem: 5450)
Tranh vẽ Chân Dung HT Tuệ Sỹ của nhiều tác giả
(Xem: 4486)
Có một người đã cắt bỏ được sợi dây ràng buộc của gia đình để sống theo tăng đoàn của đức Phậtcống hiến trọn cuộc sống của mình cho công cuộc hoằng dương Phật pháp, đó là Tôn Giả Phú Lâu Na.
(Xem: 3324)
Huệ Viễn đại sư họ Cổ, nguyên quán xứ Lâu Phiền ở Nhạn Môn thuộc tỉnh Sơn Tây. Ngài sanh tại Thạch Triệu, năm Giáp Ngọ, vào niên hiệu Diên Hy đời vua Thành Đế nhà Tấn.
(Xem: 3381)
Đức Đại lão Hòa thượng Thích Trí Thủ (1909 - 1984), Đệ nhất Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN là bậc cao tăng có những cống hiến to lớn đối với Đạo pháp và Dân tộc
(Xem: 3874)
Đức Đệ Nhị Tăng Thống Giáo Hội Phật Việt Nam Thống Nhất, Cố Đại Lão Hòa Thượng Thích Giác Nhiên, viên tịch năm kỷ Mùi.
(Xem: 11259)
Hòa Thượng Thích Tuệ Chiếu, thế danh Lưu Đức Thụy, Pháp danh Thiện-Uẩn, Pháp hiệu Hồng Liên, pháp tự Tuệ Chiếu thuộc Thiền Phái Lâm Tế đời thứ 40.
(Xem: 12304)
Phật giáo Bắc tông nói chung, Thiền tông nói riêng đều lấy giác ngộ làm mục đích tiến tu. Dù là tu sĩ xuất gia hay cư sĩ tại gia trong khi tu hành được đôi phần giác ngộ đều được mọi người quí kính.
(Xem: 6903)
Quyển Ngữ Lục này là tập hợp từ những lời thị chúng của Thiền Sư Duy Lực trong những kỳ thiền thất tại Việt Nam kể từ năm 1983 cho đến những năm tháng cuối đời.
(Xem: 3602)
Từng nghe, lòng dạ kiên trinh, ý chí vững bền, khí tiết đặc biệt đâu phải hoàn toàn do bẩm tính tự nhiên mà phải dốc lòng kính ngưỡng, noi theo những bậc có đức hạnh cao vời.
(Xem: 10636)
Vào lúc 15 giờ ngày 14/12/2014, tại An Tường tự viện, Oakland, California, Hoa Kỳ, các tự viện đã phối hợp cùng Môn đồ pháp quyến tổ chức Lễ truy niệm và phát tang HT húy thượng Đồng hạ Đạt, tự Thông Đạt, hiệu Thanh An, Viện chủ An Tường tự viện
(Xem: 8176)
Những ngữ cú của Sư được chép rải rác trong trứ tác của các nhà, nhưng chưa được gom tập. Cho nên vào niên hiệu Nguyên Văn, thiền sư Huyền Khế biên tập và đặt tên là Động Sơn Lục, tàng bản tại Bạch Hoa Lâm.
(Xem: 3886)
Ngài Long Thọ (Nagarjuna) thường được tôn xưng là “đức Phật thứ hai” bởi các truyền thống Phật Giáo Đại Thừa tại Tây Tạng và Đông Á.
(Xem: 3929)
SB Diệu Không thế danh là Hồ Thị Hạnh, húy là thượng Trừng hạ Hảo, hiệu là Nhất Điểm Thanh. Sư Bà sinh năm 1905, con gái Út của Cụ Hồ Đắc Trung và Cụ Châu Thị Lương, làng an Truyền, huyện Phú Vang tỉnh Thừa Thiên.
(Xem: 3353)
Hòa Thượng thế danh là Nguyễn Văn Kính, sanh ngày 17 tháng 11 năm Tân Mão, nhằm ngày 17 tháng 12 năm 1891, tại làng Dưỡng Mong Thượng, tổng Phú Mỹ, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên.
(Xem: 7024)
Trì Châu Nam Tuyền Phổ Nguyện Thiền Sư quê ở Tân Trịnh, Trịnh Châu, họ Vương, theo Đại Hoè Sơn, Đại Huệ thiền sư xuất gia, đến Tung Nhạc thọ giới cụ túc.
(Xem: 3895)
Mỗi khi tâm niệm đến hành trạng Thiền sư Vạn Hạnh, chúng ta không thể không đề cập đến con ngườisự nghiệp Lý Công Uẩn.
(Xem: 17221)
Tám vạn bốn ngàn pháp môn thảy đều do một tâm mà khởi. Nếu tâm tướng trong lặng như hư không, tức ra khỏi thân tâm.
(Xem: 9961)
Quyển Hai quãng đời của Sơ tổ Trúc Lâm do chúng tôi giảng giải, để nói lên một con người siêu việt của dân tộc Việt Nam.
(Xem: 5594)
Sư sống vào thời Hậu Lê, người ta quen gọi là Tổ Cầu. Tổ tiên quê ở làng Áng Độ, huyện Chân Phúc. Ông Tổ năm đời của Sư làm quan Quản chu tượng coi thợ đóng thuyền cho triều đình.
(Xem: 16366)
Hôm nọ, Phật ở trong hội Linh-sơn, tay cầm cành hoa sen đưa lên, cả hội chúng đều ngơ-ngác. Chỉ có ngài đắc ý chúm chím cười (niêm hoa vi tiếu)...
(Xem: 6893)
Thiền sư Khánh Hỷ (1067–1142) thuộc dòng thứ 14, thiền phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi. Sư họ Nguyễn, quê ở Cổ Giao, huyện Long Biên, thuộc dòng tịnh hạnh, từng được vua Lý Thần Tông phong chức Tăng Thống.
(Xem: 3259)
Nhiều người tu tập Phật Giáo cảm thấy hoang mang khi nghe nói có các vị thầy Phật Giáo không tuân thủ một số giới luật, chẳng hạn như uống rượu, sống chung với các thành viên khác trong tập thể tu hành
(Xem: 11316)
Nam Mô Từ Lâm Tế Chánh Tôn, tứ thập tam thế, Húy Thượng Tâm Hạ Nhẫn, Tự Hành Từ, Hiệu Chí Tín Giác Linh Trưởng Lão Hòa Thượng Liên đài chứng giám
(Xem: 5417)
Miền Nam Ấn Độ trước đây, Có gia đình hào phú đầy uy danh, Hai con tư chất thông minh, Ca Chiên Diên với người anh của chàng...
(Xem: 5742)
Bảy vương tử dòng Thích Ca, Đợt đầu quyết chí xuất gia lần này, A Nan có mặt trong đây, Tuổi thời nhỏ nhất nhưng đầy tương lai...
(Xem: 5110)
A Na Luật được sinh ra, Ở trong vương tộc rất là nổi danh, Thật thà, hoạt bát, thông minh, Múa ca, âm nhạc quả tình tinh thông...
(Xem: 10838)
Ngài có lời đại nguyện rằng: Nếu Ngài chưa độ hết chúng sanh, thì Ngài không chứng quả Bồ Đề, và nếu sự thọ khổ trong địa ngục hãy còn, thì Ngài thề không chịu thành Phật.
(Xem: 3166)
Đức Đại Lão Hòa Thượng Chánh Thư Ký Xử Lý Viện Tăng Thống GHPGVNTN là thế hệ thứ 8 của phái Thiền Thiệt Diệu Liễu Quán, Pháp danh Trừng Nguyên, Hiệu Đôn Hậu.
(Xem: 3598)
Hội Phật Học Nam Việt được thành lập vào năm 1950 tại Sài Gòn do sự vận động của cư sĩ Mai Thọ Truyền. Ban đầu, hội đặt trụ sở tại chùa Khánh Hưng, và sau đó ít lâu, tại chùa Phước Hòa.
(Xem: 4427)
Tưởng nhớ đến một bậc Thầy khả kính của nhiều thế hệ Tăng Ni Việt Nam; Môn đồ pháp quyến thực hiện tập kỷ yếu này
(Xem: 2992)
Nhà vua xây tháp để thờ tám sợi tóc. Tháp ấy bây giờ là ngôi chùa vàng danh tiếng Shwedagon ở cựu thủ đô Yangon.
(Xem: 11002)
Hòa Thượng THÍCH MINH TÂM (1940-2013) - Môn Đồ Pháp Quyến
(Xem: 3450)
Sau khi Ta diệt độ khoảng hơn một trăm năm sau, em bé vừa rồi cúng dàng nắm cát cho Ta, đời sau sẽ làm vua tại thành Ba-liên-Phất...
(Xem: 3433)
Một thời, đức Phật ngự tại vườn Lộc Uyển nước Ba La Nại, bấy giờ, đức Phật mới thành đạo chưa được bao lâu, khi đó Vua Ba Tư Nặc mới nối ngôi.
(Xem: 3322)
... Từ đó tôi hoài bảo một cái mộng: "làm sao, sau này mình sẽ đóng một cây thang giáo lý" (tức là bộ "Phật Học Phổ Thông", ngày hôm nay).
(Xem: 7284)
Chủ đề: 50 năm xuất giahành đạo của HT. Thích Như Điển
(Xem: 2954)
Trần Tung (còn gọi là Trần Quốc Tung) hiệu Tuệ Trung Thượng Sĩ, sinh năm Canh dần 1230, mất ngày 1 tháng 4 năm Tân Mão 1291, quê ở hương Tức Mặc, phủ Thiên Trường
(Xem: 4438)
Ban Sưu tập tu viện Quảng Hương Già Lam đã dày công sưu tập các công trình về kinh, luật, luận, thi kệ và tản văn của Đại lão Hòa thượng tập thành bộ "Toàn tập Tâm Như - Trí Thủ"...
(Xem: 3644)
Cái gương quên mình cầu pháp của ngài Pháp Hiển đã làm mối khuyến khích cho các vị khác, trong đó có ngài Huyền Tráng... HT Thích Trí Quang
(Xem: 3813)
Pháp sư Ấn Thuận thế danh là Trương Lộc Cần, sinh năm 1906 thuộc tỉnh Triết Giang, huyện Hải Ninh... Như Nguyệt
(Xem: 4530)
Ngài sinh vào ngày 17 tháng 7, 1898 tại Kotahena, ngoại ô thành phố Colombo, thủ đô của nước Tích Lan (Sri Lanka)... Bình Anson
(Xem: 4794)
Đại hội Phật giáo Việt Nam 1964 suy tôn Ngài lên ngôi vị Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất... Môn Đồ Pháp Quyến
(Xem: 3251)
Thiền Sư Dogen (Đạo Nguyên Hy Huyền) Sơ Tổ Tông Tào Động Nhật Bản... Tâm Thái
(Xem: 17743)
Hòa Thượng vốn sinh trong một gia đình trung nông, phúc hậu nhơn từ, có nề nếp đạo đức vững chắc và kính tin Tam Bảo.
(Xem: 28239)
Cuộc đời của thiền sư Bạch Ẩn là bức tranh sống với câu chuyện ―Thế à! cho đến bây giờ vẫn được nghe kể. Biên dịch lại là góp thêm công hạnh của Ngài.
(Xem: 3191)
Gương Bát Nhã thấm nhuần vạn thể, Tâm Kim Cương triệt phá lầm mê, An nhiên, thật tướng Bồ Đề, Khứ lai tự tại, đi về Chơn Như...
(Xem: 6431)
Ông Bàng Uẩn (P'ang Yun) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Tâm Thái
(Xem: 4806)
Hòa thượng thế danh Lê Diêu, Pháp danh Như Lễ, Pháp hiệu Thích Huyền Dung... Nhiều Tác Giả
(Xem: 3017)
Hầm Lửa Hóa Thành Ao Sen là Chuyện Trưởng Giả Thất Lị Cấp Đa... Hạnh Cơ dịch
(Xem: 2960)
Tì kheo ni Pháp Dữ đã được đức Thế Tôn khen ngợi là vị thuyết pháp đệ nhất trong Ni chúng... Hạnh Cơ dịch
(Xem: 4881)
Đại Sư Pháp Tạng (643-712) là tổ thứ ba của tông Hoa Nghiêm, Pháp Tạng có nghĩa là kho tàng của chánh pháp.
(Xem: 3886)
Thành tâm nhớ tưởng bậc Tôn Sư, cố Đại Lão Hòa Thượng THÍCH HUYỀN QUANG, Đệ Tứ Tăng Thống GHPGVNTN... Hạnh Cơ
(Xem: 5105)
Tổ tiên của ngài vốn ở nước Khương-cư (Sogdiana), nhưng đã mấy đời sống ở Thiên-trúc. Thân phụ ngài, nhân làm nghề buôn bán mà theo thuyền buôn sang Giao-chỉ sinh sống... Hạnh Cơ
(Xem: 3680)
Đại sư Đạo An họ Vệ, sinh vào năm thứ 3 niên hiệu Kiến-hưng (314) đời vua Mẫn đế thời Tây-Tấn... Nguyên tác Hán văn của cư sĩ Hồng Tu Bình; cư sĩ Hạnh Cơ dịch
Quảng Cáo Bảo Trợ