Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
View Counts
15,162,690
Free Support Hoavouu.com
Ho Tro Hoavouu 250

Bồ Tát Thích Quảng Đức Vị Pháp Thiêu Thân - Ngọn Lửa Từ Bi và Trái Tim Bất Diệt

25 Tháng Sáu 201608:05(Xem: 3208)
Bồ Tát Thích Quảng Đức Vị Pháp Thiêu Thân - Ngọn Lửa Từ Bi và Trái Tim Bất Diệt

Bài Thuyết Trình

BỒ TÁT THÍCH QUẢNG ĐỨC

VỊ PHÁP THIÊU THÂN-NGỌN LỬA TỪ BI & TRÁI TIM BẤT DIỆT

Mùa An Cư Tại Niệm Phật Đường Fremont, SanJose

Từ ngày 13-23 tháng 6 năm 2016

 

Suốt một dòng lịch sử PGVN 2000 năm qua đã un đúc, trưởng thành dòng máu Tăng già Việt Nam.  Dòng máu làm Tổ, làm Bồ Tát, làm Phật. Bằng bi nguyệnhành trạng độ sinh của lịch Đại Tổ Sư ngang qua dòng lịch sử ấy đã tưới lên cây Phật giáo thêm xinh bằng máu xương, bằng nước mắt, trong tận cùng của những tâm hồn thầm lặng hay công khai biểu tỏ tinh thần khí khái, bất khuất trước cường quyền, bạo chúa để hộ pháp, hộ quốc, an dân.  Những tinh thần bi hùng này, thời xưa cũng có và bây giờ cũng có.  Có như thế nào, có trong bối cảnh ra sao, chúng con kính thỉnh Chư tôn đức Tăng Ni lắng lòng tưởng niệm về ngọn lửa Từ Bi và trái Tim Bất Diệt của Bồ Tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân.

Hành Trạng Độ Sinh: Bồ Tát Thích Quảng Đức người làng Hội Khánh, xã Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.  Thời còn thơ ấu Bồ Tát phát nguyện xuất gia, thọ Tỳ Kheo giới với Đạo hiệu Thích Quảng ĐứcBồ Tát vào núi tên là Hòn Núi Đất tại thị xã Ninh Hòa-Khánh Hòa nhập thất, tỉnh tu ba năm.  Hạnh nguyện nhập thất tỉnh tu này là Bồ Tát trang bị cho mình hành trang trên con đường độ sinh về sau này, mà ngọn lửa Từ Bi và trái Tim Bất Diệt là một minh chứng.

Bồ Tát đã vân du khắp Miền Trung để giảng dạy Phật pháp, cũng như làm Phật sự cho Phật giáo Ninh Hòa-Khánh Hòa không ngừng nghỉ.  Trong thời gian này Bồ Tát đã kiến tạotrùng tu tất cả là 14 ngôi Chùa.  Sau đó, Bồ Tát vào Miền Nam để giáo hóa.  Bồ Tát cũng qua Campuchia để nghiên cứu Kinh điển theo truyền thống Theravada.  Cũng như ở Miền Trung, Bồ Tát đã kiến lậptrùng tu tất cả là 17 ngôi Chùa.  Như vậy, Bồ Tát trên con đường hóa độ Ngài đã xây dựng tất cả là 31 ngôi tự viện.  Vào thời gian cuối cùng, Bồ Tát trụ trì Chùa Quan Thế Âm ở quận Phú Nhuận, Gia Định Sài Gòn.  Do vậy mà trước khi thiêu thân cúng dường bảo vệ Đạo pháp vượt qua cơn pháp nạn, Bồ Tát đã ân cần nhắn nhủ, sách tấn hàng đệ tử qua bài thơ Cùng Hàng Phật Tử Quy Y, Thế Độ và Xuất Gia:

Thầy đã đến lúc biệt các con

Ba mươi năm hạnh nguyện đã tròn

Những gì đáng độ Thầy đã độ

Thầy tranh Chánh pháp lúc mất còn

Gia định Sài Gòn hỡi các con

Hà Tiên, Cai Lậy Thầy vẫn còn

Nam Vang, Núi Lớn Thầy ghi dấu

Khánh Hòa đệ tử giữ ấn son.

Bối Cảnh Tôn Giáo Thời Bấy Giờ:  Phật giáo truyền vào Việt Nam những ngày đầu của Thế kỷ thứ 2, thứ 3, đã cùng hòa đồng trong mọi nếp sinh hoạt của người dân Việt, và tinh thần Phật pháp đã thực sự đi vào lòng người.  Từ những tinh thần giáo lý Nhân quả: Truyện Con Tấm Con Cám, Truyện Quan Âm Thị Kính, Chữ Đồng Tử…hay tinh thần giáo lý Nhân Quả ấy đã tác thành nền văn học qua tác phẩm Truyện Kiều của Thi Hào Nguyễn Du… Quả thật nền văn hóa giác ngộ của Đạo Phật đã biến thành xương, thành thịt để nuôi lớn con người Việt Nam ngót 2000 năm qua.  Chính vì vậy mà nhiều thập niên về trước, các giới trí thức, chính khách đã gọi Phật giáoquốc giáo của quê hương Việt Nam.  Vì người dân Việt Nam đã theo Đạo Phật lên đến hơn 80% dân số.  Cho nên người người đều tin Phật, nhà nhà đều thờ Phật. Học Phật. Ăn chay, bố thí, làm lành.  Nhưng tiếc thay, sử mệnh của quê hương luôn bị trôi nổi vì những tham vọng bá quyền chủ nghĩa độc tôn mà đã làm cho vận nước điêu linh, thống khổ.  Giữa một quốc gia mà hơn 80% dân số theo Đạo Phật, thì điều chắc phải có là vị lảnh đạo quốc gia cũng phải là người theo Đạo Phật.  Nhưng không, có lẻ là vì theo đạo Từ Bi, Đạo vị tha, theo Đạo hy sinh phụng sự cho giống nòi, hiến dâng cho dân tộc một nền hoà bình, thịnh trị như các Triều đại Lý Trần mà đã không tranh chấp, tranh giành quyền tước, quyền lực, quyền hành trong tay để thống suất những thứ quyền đó tạo thành sự độc tôn, độc quyền lãnh đạo cho riêng mình, để thỏa mãn tham vọng bá quyền xâm thực.

Biến cố pháp nạn năm 1963, để đưa đến sự hy sinh thân mạng thắp lên ngọn đuốc Đại Hùng.  Ngọn lửa Từ Bi và Trái Tim Bất Diệt của Bồ Tát Thích Quảng Đức để soi sáng cái tham vọng bá quyền đó mà thức tĩnh lương tri con người.  Từ nhiều nguyên nhân xa để đưa đến biến cố lịch sử này.  Vào những ngày đầu tháng 5 năm 1963 nhân Đại Lễ Phật Đản, chính quyền Ngô Đình Diệm ra lệnh cấm treo cờ Phật giáo.  Nhưng chúng ta thử nghĩ một quốc gia Việt Nam thời ấy, được gọi là quốc giáo mà đến ngày Lễ Phật Đản, người Phật tử không được treo cờ để biểu tỏ tấm lòng tôn kính của mình lên Đức Thế Tôn thì có hợp lý không? Có công bằng không? Có tự do tín ngưỡng không? Mà nhất là Phật giáo Miền Trung-Thừa Thiên Huế là cái nôi của Phật giáo trên quê hương đó.  Do vậy, mà vào ngày 8 tháng 5 Phật tử đã tạo thành đoàn người cầm cờ Phật giáo nhân dịp Phật Đản năm 1963 tại đài phát thanh Huế.  Từ đó đưa đến sự nổ súng và kết quả là 8 người chết và nhiều người bị thương mà vào ngày thứ Bảy này BTC làm lễ tưởng niệm Bồ Tát Thích Quảng Đức và Chư Thánh Tử Đạo, của pháp nạn năm 1963.  Từ những sự kiện đã diễn ra liên tục của nhà cầm quyền thời ấy.  Là bắt bớ, giam cầm, tra tấn Tăng Ni, sách nhiễu chùa chiền, mặc dù các bậc Tôn túc lãnh đạo Phật giáo lúc bấy giờ đã đưa ra bản yêu sách gồm 5 điểm:

  1. Chính phủ bỏ lệnh cấm treo cờ Phật giáo.
  2. Được tự do hành đạo như Công giáo.
  3. Xem xét lại dụ số 10 để không coi Tôn giáo như một hiệp hội.
  4. Chấm dứt khủng bố đàn áp Phật giáo.
  5. Bồi thường cho các nạn nhân vụ đài phát thanh Huế và trừng trị kẻ gây đổ máu.

Nhưng nhà cầm quyền Ngô Đình Diệm vẫn không giải quyết.  Từ đó Bồ Tát nói lên tâm nguyện của mình qua bài thơ: Dâng Chư Hiền Thánh Tăng

Phật giáo Sử vàng máu thay son

Than ôi! quỷ kế họ vẫn còn

Quyết diệt suy tàn nền Chánh pháp

Làm cho Tăng, Tín phải chết mòn

Vì sự bất công tôi thiêu xác

Khói hồn nguyện độ kẻ hàm oan

Kính chúc Tăng Ni tâm dung tiến

Chánh pháp ngày mai phải trường tồn.

Hạnh Nguyện Bồ Tát Thiêu Thân Cúng Dường: Đứng trước một thảm trạng kinh hoàng, Chư Tăng Ni thì bị bắt bỏ tù, thủ tiêu, hay mất tích.  Chùa chiền bị tấn công, bố ráp bằng những cuộn dây thép gai, lựu đạn cay, vòi ròng… Có thể nói nội bất xuất, ngoại bất nhập.  Tất cả mọi sự liên lạc hoạt động của PGVN hầu như bị tê liệt, và tưởng chừng PGVN đang đứng trên bờ vực thẳm, mà cho đến bây giờ những chứng nhân lịch sử còn sống đã kể lại những đêm các chùa bị tấn công: Xá Lợi, Ấn Quang, An Dưỡng Địa…ở Sài Gòn. Từ Đàm, Linh Mụ, Linh Quang…ở Huế, dường như tuyệt vọng để chờ cái chết.  Nhưng Phật pháp nhiệm mầu.  Phật pháp là cái thiện, cái lành do vậy mà đã đẩy lùi cái ác, cái dã tâm của những thế lực phi dân tộc. Cái thiện đó là ngọn lửa Từ Bi và Trái Tim Bất Diệt đã giải trừ pháp nạn và cứu vớt sinh dân.  Bồ Tát Quảng Đức đã đem thân mình làm ngọn đuốc soi sáng đến tận cùng lương tri con người và ngọn lửa Từ Bi đã xô ngã, đốt cháy thành trì của tham vọng, bá quyền.

Bồ Tát đã để lại tâm nguyện của mình qua bài thơ: Kẻ Thiêu Thân Cúng DườngChánh Pháp

Kính dâng thập phương Chư Phật

Đệ tử hôm nay nguyện đốt mình

Làm đèn soi sáng nẻo vô minh

Khói thơm cảnh tĩnh ai còn ngốc

Tro trắng phẳng san hố bất bình

Thân cháy nát tan ra tro trắng

Thần thức nương về giúp sinh linh

Hởi ai mộng ảo đang còn mộng

Hãy gấp tỉnh đi kẻo giật mình.

Những tâm nguyện, Bồ Tát đã viết thành thơ để lại cho đời.  Để lại tính Đại Hùng bất khuất của giáo lý Từ Bi.  Của một Đại Bi Tâm làm rực sáng vượt thoát cả không gianthời gian.  Qua bức màng lửa cháy đỏ rực, chúng ta thấy một người ngồi yên bất động.  Thân cháy thành tro nhưng tâm hồn thanh lương, tự tại.  Ôi! Đại nguyện thay.  Ôi! Hùng tráng thay, Bồ Tát vươn mình rống lên tiếng Hống Sư Tử. Xin lấy cái chết để cho muôn người được sống.  Và xin cái chết của ngày hôm nay cho Đạo pháp Việt Nam được trường tồn.  Cho dân tộc Việt Nam được an bình hạnh phúc.

Hiện Thực Của Chí Nguyện Đại Hùng: Chúng ta hãy lắng nghe tài liệu lịch sử đã để lại: “Thầy Thích Quảng Đức đi ra từ chiếc ô tô cùng với hai nhà Sư khác.  Một người đặt một tấm đệm xuống đường còn người kia mở cabin xe và lấy ra một bình xăng dung tích 5 gallons.  Đoàn người diễu hành đang tạo thành nhiều lớp vòng tròn xung quanh mình.  Thầy Thích Quảng Đức bình tĩnh ngồi thiền trên tấm đệm.  Hai nhà Sư cùng đi bắt đầu trút xăng lên đầu Ông.  Hòa Thượng Thích Quảng Đức lần tràng hạt và bắt đầu niệm: “Nam Mô A Di Đà Phật” trước khi Hòa Thượng tự mình châm lửa.  Lửa nhanh chóng thiêu rụi áo cà sada thịt của vị Hòa Thượng, khói đen bốc lên từ cơ thể đang cháy bùng của Ông.”

Đất trời nào không đau. Núi sông nào không rơi lệ.  Đến như cỏ cây sỏi đá cũng phải quặn mình bật thành tiếng khóc.  Khóc cho quê hương mình sao quá đọa đày.  Khóc cho dân tộc mình sao quá lầm than.  Khóc cho vận nước điêu linh, nổi trôi thống khổ.  Tiếng uất nghẹn của người dân, của kẻ thấp cổ bé miệng còn tồn đọng theo dòng sử mệnh quê hương.

Sau đây là toàn văn lời tâm nguyện của Hòa Thượng Thích Quảng Đức trước lúc tự thiêu: “Tôi pháp danh Thích Quảng Đức, Hòa Thượng trụ trì Chùa Quan Âm Phú Nhuận (Gia Định).  Nhận thấy Phật giáo nước nhà đang lúc ngữa nghiêng, tôi là một tu sĩ mệnh danh là trưởng tử của Như Lai không lẻ cứ ngồi điềm nhiên tọa thị để cho Phật pháp tiêu vong, nên tôi vui lòng phát nguyện thiêu thân giả tạm này cúng dường Chư Phật để hồi hướng công đức bảo tồn Phật giáo.  Mong ơn mười phương Chư Phật, Chư Đại Đức Tăng Ni chứng minh cho tôi đạt thành chí nguyện như sau:

  1. Mong ơn Phật Tổ gia hộ cho Tổng Thống Ngô Đình Diệm sáng suốt chấp nhận năm nguyện vọng tối thiểu của Phật giáo Việt Nam ghi trong bản tuyên ngôn.
  2. Nhờ ơn Phật từ bi gia hộ cho Phật giáo Việt Nam được trường tồn bất diệt
  3. Mong nhờ hồng ân Chư Phật gia hộ cho Chư Đại Đức Tăng Ni, Phật tử Việt Nam tránh khỏi tai nạn khủng bố, bắt bớ giam cầm của kẻ gian ác.
  4. Cầu nguyện cho đất nước thanh bình, quốc dân an lạc.

Trước khi nhắm mắt về cảnh Phật, tôi trân trọng kính gửi lời cho Tổng Thống Ngô Đình Diệm nên lấy lòng bác ái từ bi đối với quốc dân và thi hành chính sách bình đẳng tôn giáo để giữ vững nước nhà muôn thuở.

Tôi tha thiết kêu gọi Chư Đại Đức Tăng NiPhật tử nên đoàn kết nhất trí hy sinh để bảo tồn Phật giáo. Nam Mô Đấu Chiến Thắng Phật.  Làm tại chùa Ấn Quang ngày mùng 8 tháng 4 nhuần năm Quí Mão.  Tỳ Kheo Thích Quảng Đức kính bạch.” (1)

Gửi lời nhắn nhủ và sách tấn cư sĩ Phật tử qua bài thơ: Cùng Toàn Thể Tín Đồ Phật Giáo

Cùng hàng Phật tửtại gia

Hãy quên bản ngã bỏ cái ta

Gấp sửa thân tâmđại cuộc

Ngàn năm sử Việt vẫn Phật gia

Thân tôi dù cháy linh thiêng máu

Thần thức tôi luôn giúp đạo nhà

Đã mang đoàn thể con nòi giống

Bi, Trí, Hùng sao chẳng đem ra.

Hôm nay, chúng ta đã nghe lời trần tình thống thiết của Bồ Tát, vì Phật phápquên mình.  Hàng hậu học, cháu con của Bồ Tát có thấy lửa; và lửa đốt cháy da thịt người, đốt cháy toàn thân người, chỉ còn lại trái tim không cháy.  Trái Tim Bất Diệt của Bồ Tát nên Phật giáo Việt Nam trường tồn.

Lời Người Nhận Định và Huyền Ký của Tự Thân Bồ Tát: Chứng kiến trong giờ phút đó phóng viên David Halberstam viết trên tờ New York Times: “Tôi lại thấy cảnh đó thêm lần nữa, nhưng một lần là đủ lắm rồi.  Ngọn lửa phun ra từ một con người, thân thể Ông cháy héo khô dần và teo nhăn lại; đầu của Ông đen dần và hoá than.  Trong không khí thoảng mùi cháy khét của thịt người, loài người có thể cháy nhanh một cách đáng ngạc nhiên.  Từ phía sau tôi có thể nghe tiếng thổn thức của những người Việt giờ đang tụ tập.  Tôi đã quá sốc để khóc, quá bối rối để ghi chép hay đặt câu hỏi, quá ngỡ ngàng để cả suy nghĩ… Khi cháy, Ông ấy không hề cử động một cơ bắp nào, không hề bật ra một âm thanh nào, sự điềm tĩnh của Ông thật trái ngược với cảnh những người đang rên rĩ khóc than xung quanh.”

Cho đến hôm nay, 53 năm, hơn một nửa thế kỷ thời gian trôi qua, nhưng biến cố lịch sử ấy trông như mới hôm nào. Lời nói, âm thinh của Bồ Tát như vẫn còn văng vẳng đâu đây. Vẫn còn tồn trử trong sử liệu để chứng mình hạnh nguyện của Bồ Tát phát nguyện vào đời ác năm trược độ sinhQuả thật, sống trong cảnh đời ngủ thú tạp cư địa hay phàm thánh đồng cư độ, chúng ta khó mà phân biệt đâu là phàm, đâu là thánh qua cái nhìn bằng nhục nhãn của chúng sanh.  Bằng cái nhìn chúng ta coi như là phàm nhân nhưng đâu ngờ trong cái nhìn như là phàm thân lại hàm tàng là một bậc thánh, một vị Bồ Tát hóa thân vì đời mà thị hiện, chúng ta hãy nghe những lời dự đoán trước của Bồ Tát: “Vì đạo pháp tôi xin hiến thân giả huyễn nầy để cho Pháp nạn được giải thoát. Ngày mai này tôi sẽ từ giả cõi đời, hẹn gặp hai Thầy ở cảnh giới Cực Lạc của Đức Phật A Di Đà.  Sau khi tôi tự thiêu để hiến dâng cho Phật pháp, xin các Thầy lưu ý, vì tôi không thể trực tiếp nói điều này với các Ngài lãnh đạo:

Một là, sau khi thân tôi thiêu thành tro bụi sẽ còn lưu lại một vật gì đó cho đời, thì đó là kết quả tốt đẹp về lời phát nguyện của tôi hiến dâng thân này cho Đạo Pháp và đó cũng là thành quả đời tu hành của tôi.

Hai là, khi tôi thiêu, nếu tôi chết trong tư thế nằm ngửa thì nguyện vọng Phật giáo sẽ thành công, các Thầy cứ tiếp tục tranh đấu.  Ngược lại nếu tôi chết nằm sấp thì quý Thầy nên tìm cách đi ra các nước Miên, Lào, Thái v.v… để mà tu, nguyện vọng tranh đấu của Phật giáo sẽ không thành.

Ba là, ngày di quan tài của tôi, nếu các Thầy có cảm thấy triệu chứng gì lạ lạ, có thể là ngủ mộng thấy, có thể là cảm giác hay triệu chứng gì thì nên đình chỉ ngay, dời việc di quan qua ngày khác.

Nghĩ lại ba điều Hòa Thượng Quảng Đức nói đêm trước ngày tự thiêu đều hiển ứng:

  1. Thân thể Ngài thiêu thành tro, mà quả tim của Ngài vẫn còn đỏ hồng như trái xoài chín dưới sức nóng 4.000 độ; nóng đến nỗi lò thiêu An Dưỡng Địa phải nứt nẻ.
  2. Khi ngọn lửa thiêu thân vừa lặn tắt, ba lần cuối đầu xá về hướng Tây, liền ngay đó, Ngài bật ngửa nằm im trên mặt đất giữa ngã tư đường Phan Đình Phùng và Lê Văn Duyệt trong tiếng niệm Phật vang dội của hàng trăm chư Tăng Ni đang ngồi vây quanh chấp tay thành kính.  Tư thế viên tịch đúng như Ngài huyền ký lại, làm cho Tăng tín đồ tin tưởng vào sự thành công nguyện vọng bình đẳng tôn giáoquyết tâm dấn thân hơn.  Chung cuộc chánh nghĩa đã thắng.
  3. Ai sống trong thời 1963, nếu có lưu tâm đến thời cuộc đều nhớ ngày di quan của Hòa Thượng Thích Quảng Đức ra An Dưỡng Địa để thiêu.  Theo chương trình là 10 giờ sáng. Dân chúng ở hai bên đường Phan Thanh Giản và đường Minh Mạng lập hương án để tiễn đưa Ngài; nhưng mọi người đợi mãi đến hơn 12 giờ trưa mà vẫn chẳng thấy đâu.  Sau đó mới nhận được thông báo của Ủy Ban Liên Phái Bảo Vệ Phật Giáo cho biết dời ngày di quan.  Dân chúng lúc bấy giờ vô cùng bàng hoàng kinh ngạc.  Khoảng 2 giờ chiều hôm ấy, người ta thấy năm bảy người mặc sắc phục đen lặng lẽ từ dưới bờ ruộng bước lên gở những quả mìn đã được chôn từ lúc nào trên Quảng đường đất dẫn đến lò thiêu của An Dưỡng Địa.

Sau 3 lần cúi sấp, nhục thân của Bồ Tát Thích Quảng Đức đã bật ngửa ra sau đem đến niềm tin thắng lợi cho cuộc tranh đấuđạo pháp của toàn thể Tăng Ni tín đồ Phật giáo.”

Sức Sống Cho Hàng Con Cháu: Kính lạy Bồ Tát Thích Quảng Đức. Kính lạy ngọn lửa Từ Bi.  Kính lạy Trái Tim Bất Diệt.  Vì ngọn lửa Từ Bi được thắp lên từ nơi nhục thân của Bồ Tát soi sáng mà chúng con có được một đời sống để hành đạo như ngày hôm nay.  Chúng con nhìn tận mặt anh em để thấy tình yêu thương chan hòa trên bản thể của Tăng già thanh tịnh, hòa hợp.  Nhờ vậy, mà chúng con chia sẻ sự sống còn cho nhau, trong sự cảm thông hiểu biết.  Ngọn lửa Từ Bi của Bồ Tát sưởi ấm lại bao nhiêu tâm hồn tha phương hành đạo như chúng con, làm ấm lại bao nhiêu lần nghiệt ngã, đốt cháy đi bao nhiêu chướng ngại chập chùng, để chúng con có thêm hùng lực đi bằng đôi chân của chính chúng con trên bước đường hành đạo.  Những tưởng rằng, nếu không có ngọn lửa Từ Bi của Bồ Tát rực sáng lên thì hôm nay chúng con, hàng hậu học có được tay bắt mặt mừng với nhau cùng sống với nhau trong ngôi nhà PGVN nữa không, hay tất cả đều đã tiêu ma, hủy diệt bởi những thế lực vô minh trù dập.  Ôi! ngọn lửa huyền viSoi sáng ba ngàn đại thiên thế giới.

Kính lạy Trái Tim Bất Diệt, đã chứng minh một cách hùng hồn trên tinh thần tu chứng, để cho chúng con lấy đó làm tấm gương sáng mà soi chung.  Chúng con nguyện xin được lắng nghe nhịp đập của Trái Tim Bất Diệt.  Trái tim của PGVN muôn đời đỏ tươi như máu để nuôi lớn con người trong tình thương yêu chân thật.

Nam Mô Đại Từ Đại Bi Đại Trí Đại Đức tự chiến thắng mình là chiến công oanh liệt, Bồ Tát Thích Quảng Đức tự chiến thắng mình để bảo vệ đạo pháp, quê hương.

Trân trọng kính cảm ơn Chư tôn đức Tăng ni cùng toàn thể quí quan khách đồng hương Phật tử!

 

San Jose, Niệm Phật Đường Fremont

Mùa An Cư 2016

Nguyên Siêu

 

(1)             Theo Từ Điển Bách Khoa (Wikipedia)

Xem thêm hình ảnh Lễ tưởng niệm Bồ Tát Thích Quảng Đức




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 361)
Sư cô Thích Nữ Chủng Hạnh sanh ngày 12 tháng 8 năm 1933. Do tuổi cao sức yếu, đã thâu thần thuận tịch vào ngày 07 tháng 11 năm 2018. Trụ thế: 86 năm, Hạ lạp: 07 năm.
(Xem: 834)
A Dục, Asoka (Sanskrit). Khi đức Phật Thích ra đời, Vua A Dục là một đứa trẻ, trong lúc đang chơi đức Phật đi ngang qua, đứa trẻ đem cát mà coi như cơm cúng dường cho Phật...
(Xem: 1567)
Chương trình tang lễ được tổ chức từ ngày 23 đến 25 tháng 10 năm 2018 tại Chùa Diệu Quang, 3602 W 5th St, Santa Ana, CA 92703. Tel: (714)554-9588
(Xem: 1027)
Kính Mừng Thọ 70 tuổi HT Thích Như Điển tổng hợp những bài viết cho Hoà Thượng Phương Trượng
(Xem: 664)
Sư bà Nguyên Thanhthế danh Lê Thị Quan, sanh năm1944, tại Quy Nhơn, là con gái thứ ba trong năm người con của ông Lê Đức Khánh và bà Trần Thị Quýt, làng Phú Nhơn, xã Cát Trinh, khuyện Phù cát, tỉnh Bình Định.
(Xem: 797)
Chương Trình Lễ Tang sẽ được tổ chức lúc 5 giờ chiều Thứ Bảy ngày 4 tháng 8 năm 2018 và Chủ Nhật ngày 5 tháng 8 năm 2018, tại Đạo Tràng Nhân Quả, 10801 Trask Ave, Garden Grove, CA 92843
(Xem: 507)
Hòa Thượng Thích Thiện Hữu thế danh Nguyễn Hữu Nghĩa thượng Như hạ Lễ tự Viên Nhơn, hiệu Thiện Hữu sinh năm Giáp Thân (1944) tại xã Nhơn Khánh, quận An Nhơn, tỉnh Bình Định.
(Xem: 2322)
Thay mặt chư tôn đức Tăng, Ni và quý Cư Sĩ Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHK nhất tâm nguyện cầu Giác Linh Sư Bà Tân Viên Tịch Cao Đăng Phật Quốc.
(Xem: 4631)
Lễ Nhập Quan: Vào lúc 10 giờ sáng Thứ Sáu, ngày 12 tháng 1 năm 2018 tại Peek Funeral Home, 7801 Bolsa Ave., Westminster, CA 92683
(Xem: 8321)
Đức Trưởng lão Hòa Thượng thượng ĐỨC hạ CHƠN Viện chủ Tu Viện Quảng hương Già Lam, Sài Gòn vừa viên tịch lúc 03g40′ ngày 27/11/2017
(Xem: 1925)
Khó hình dung rằng một phụ nữ Anh đang phụ trách về kế toán trong một công ty quản trị quỹ đầu tư đa quốc bỗng nhiên trở thành một vị ni sư theo truyền thống Tây Tạng
(Xem: 41006)
HT Thích Đức Niệm - Trụ trì Chùa Ưu Đàm, Tp. Marina, California viên tịch lúc 11:30AM ngày 20/10/2017...
(Xem: 1830)
Hòa Thượng Phương trượng Chùa Thiền Tôn, húy Tắc An hiệu Lãng Thiện đời thứ 23 dòng thiền - Thiên Thai Giáo Quán Tông
(Xem: 9674)
Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Minh Tuyền (1938-2017) Khai Sơn Chùa Phật Giáo Việt Nam tại Nhật Bản
(Xem: 1533)
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu được tồn vinh đó là nhờ công đức sáng lập của Thầy.
(Xem: 1546)
Chỉ cần, đối cảnh vô tâm, hay cứ để mặc cho các pháp được thấy như là được thấy, được nghe như là được nghe… Và đó là Thiền Tông: không một pháp nào để làm.
(Xem: 4540)
Kỷ Yếu Tri ÂnTán Dương Công Đức của Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Như Huệ... TT Thích Nguyên Tạng
(Xem: 1795)
Ngay từ hồi còn trẻ cụ Chu Văn An (1292-1370) đã nổi tiếng là một người cương trực, giữ tiết tháo, không cầu danh lợi, chỉ ở nhà đọc sách.
(Xem: 8047)
Sư Bà đã viên tịch ngày 15/1/2017. Lễ Nhập Kim Quan vào lúc 9am, Chủ Nhật, 22/01/2017; Lễ Trà Tỳ vào lúc 3pm, Thứ Hai, 23/01/2017
(Xem: 6030)
Tuệ Sĩ – Người ẩn mình dưới lòng hố thẳm hun hút, Tuệ Sĩ – Trên đỉnh Trường Sơn chót vót sương mù, mây trắng.
(Xem: 10620)
Chúng con/tôi vừa nhận được tin: Thượng Tọa THÍCH ĐỨC TRÍ Trụ trì Chùa Tam Bảo Tulsa, Oklahoma vừa viên tịch...
(Xem: 3104)
Vào tháng 4 năm 1998, tôi trở về nhà ở Dharamsala, Ấn Độ, sau hành trình giảng dạy dài và khoản thời gian miệt mài viết lách tại Mông Cổ và phương Tây.
(Xem: 2868)
Đại lão HT Thích Thiện Bình đã thu thần viên tịch 17-11-2016 (18-10-Bính Thân), tại chùa Long Sơn TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), thọ 84 tuổi.
(Xem: 3170)
Xuất gia năm 1960, thọ Sadi giới ngày 17-11 năm Quý Mão (1963) tại Tổ đình Tường Vân, thọ cụ túc giới năm 1964 tại giới đàn Quảng Đức
(Xem: 4140)
Đức Vua Bhumibol Adulyadej, vị hoàng đế ở trên ngai vàng lâu nhất thế giới, vừa băng hà tại bệnh viện ở thủ đô Bangkok ngày 13-10-2016.
(Xem: 1967)
Tiểu sử của một lama vĩ đại được gọi là “namtar” (rnam-thar), một tiểu sử mang tính cách giải thoát, vì nó tạo nguồn cảm hứng cho người nghe...
(Xem: 2845)
Hòa Thượng Thích Thiện Hoa con nhà gia giáo thuộc hạng trung lưu, trong gia quyến ai nấy đều theo đạo Phật.
(Xem: 2637)
Trong cuộc phỏng vấn năm 1999, Richard Gere nói về những năm tháng tu tập của mình, sự cống hiến của anh cho Lão sư của mình là Ngài Đạt La Lạt Ma.
(Xem: 2034)
Chu Văn An (1292-1370) hiệu là Tiều Ẩn, tên chữ là Linh Triệt, tên thụy là Văn Trinh. Tên thật của Chu Văn An vốn là...
(Xem: 2995)
Theo các nhà nghiên cứu về lịch sử Phật giáo, người Nga đã biết đến đạo Phật nhờ tiếp xúc với các lân quốc vùng châu Á như Mông Cổ, Tây Tạng...
(Xem: 2577)
Thupten Jinpa là một cựu tăng sĩ, hoàn tục để lập gia đình, trở thành một tác giả, và trong 30 năm qua, là người thông dịch chính về tiếng Anh cho Đức Đạt Lai Lạt Ma.
(Xem: 8744)
Lễ nhập Kim Quan lúc: 04 giờ chiều ngày Thứ Bảy: 25/6/2016; Lễ cung tống Kim Quan trà tỳ lúc: 08 giờ sáng ngày Thứ Năm: 30/06/2016
(Xem: 3044)
Bồ Tát Thích Quảng Đức tự thiêu tại ngã tư Phan Đình Phùng Lê Văn Duyệt, toàn thân Ngài bất động điềm nhiên trong tư thế thiền định...
(Xem: 4671)
Kỷ Yếu Tri ÂnTán Dương Công Đức của Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Huyền Tôn
(Xem: 4914)
Đức Trưởng Lão HT Thích Như Huệ Chứng minh Đạo sư GHPGVNTN Úc Đại Lợi - Tân Tây Lan
(Xem: 3493)
Trong số mấy chục vị Thánh Tử Đạo ấy có Sư Cô Thích Nữ Diệu Định ở Quảng Nam-Đà Nẵng...
(Xem: 26863)
Lễ nhập kim quan lúc: 09:00am, ngày 12/3/2016. Lễ di quan lúc 10:00am ngày 15/3/2016
(Xem: 3343)
Đại Lễ Tri Ân nhị vị Hòa Thượng Trưởng Lão của Giáo HộiTrưởng Lão Tăng Giáo Trưởng HT Thích Huyền Tôn và Trưởng Lão Chứng Minh Đạo Sư HT Thích Như Huệ.
(Xem: 5259)
Kỷ Yếu Tưởng Niệm HT Thích Hạnh Tuấn (1956-2015) Chùa Trúc Lâm Chicago, USA ấn hành 2015
(Xem: 4541)
Kể từ khi tổ Minh Hải–Pháp Bảo khai tông lập giáo, tính đến nay dòng thiền Lâm Tế Chúc Thánh đã trải qua 300 năm lịch sử với 12 đời truyền thừa...
(Xem: 4053)
Dẫu là một ông vua, cai trị một đế chế rộng lớn, quyền uy sinh sát trong tay, nhưng kỳ thực A Dục Vương vẫn là một đệ tử Phật, một tín đồ thuần thành của Phật Giáo.
(Xem: 10939)
HT Thích Tâm Thọ, Thành viên Giáo hội Phật giáo Việt Nam trên thế giới, Viện Chủ Chùa Giác Hoàng, Thủ đô Hoa Thịnh Đốn, Hoa Kỳ
(Xem: 3346)
Thiền sư BẠCH ẨN HUỆ HẠC (Hakuin Ekaku), thế danh Iwajiro (Nham Thứ Lang, nghĩa là cậu bé đá), quê tại Hara, tỉnh Suruga, thị trấn Numazu, hạt Shizuoka, Nhật Bản.
(Xem: 14385)
HT Thích Hạnh Tuấn, Trú Trì Chùa Trúc Lâm, Chicago, đã viên tịch; Lễ Nhập Liệm vào ngày thứ 4, 4/11/2015; Lễ Trà Tỳ vào ngày Chủ Nhật, 8/11/2015
(Xem: 6422)
Cả Đức Thích Ca Mâu Ni Phật và Guru Rinpoche đều tiên tri sự ra đời và thành tựu tâm linh của Tông Khách Ba.
(Xem: 7659)
Long Thọ (Nagarjuna, Klu-grub), cùng với Vô Trước (Asanga, Thogs-med), là hai đại hành giả tiên phong của truyền thống Đại thừa.
(Xem: 16675)
Lễ nhập quan sẽ được cử hành vào lúc 14 giờ ngày 25 tháng 08 năm 2015 (nhằm ngày 12/07/Ất mùi)
(Xem: 16898)
Trưởng lão Hòa Thượng vừa thâu thần viên tịch tại Tổ đình Từ Quang, thành phố Montreal, Canada, lúc 10g15 thứ Năm, ngày 20-8-2015, trụ thế 95 tuổi đời, 74 Hạ Lạp
(Xem: 5680)
Kỷ Yếu Tưởng Niệm Hòa Thượng Thích Minh Tâm (1940-2013)
(Xem: 4007)
Pháp danh của ông là Buddhadasa có nghĩa là người tỳ kheo hầu hạ Đức Phật, thế nhưng người dân Thái thì lại gọi ông là Ajhan Buddhadasa.
(Xem: 3779)
Ngài Tịch Thiên (Shantideva) là một trong những vị luận sư lỗi lạc nhất của thời kỳ sau trong quá trình phát triển tông phái Đại thừa
(Xem: 5882)
Ngài Huyền Trang theo truyện Tây Du không gọi là Huyền Trang mà kêu là Tam tạng thỉnh kinh hay Đường Tăng. Trong sách nói đủ là Tam tạng Pháp sư Huyền Trang.
(Xem: 5870)
Tranh vẽ Chân Dung HT Tuệ Sỹ của nhiều tác giả
(Xem: 4813)
Có một người đã cắt bỏ được sợi dây ràng buộc của gia đình để sống theo tăng đoàn của đức Phậtcống hiến trọn cuộc sống của mình cho công cuộc hoằng dương Phật pháp, đó là Tôn Giả Phú Lâu Na.
(Xem: 3607)
Huệ Viễn đại sư họ Cổ, nguyên quán xứ Lâu Phiền ở Nhạn Môn thuộc tỉnh Sơn Tây. Ngài sanh tại Thạch Triệu, năm Giáp Ngọ, vào niên hiệu Diên Hy đời vua Thành Đế nhà Tấn.
(Xem: 3678)
Đức Đại lão Hòa thượng Thích Trí Thủ (1909 - 1984), Đệ nhất Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN là bậc cao tăng có những cống hiến to lớn đối với Đạo pháp và Dân tộc
(Xem: 4492)
Đức Đệ Nhị Tăng Thống Giáo Hội Phật Việt Nam Thống Nhất, Cố Đại Lão Hòa Thượng Thích Giác Nhiên, viên tịch năm kỷ Mùi.
(Xem: 12225)
Hòa Thượng Thích Tuệ Chiếu, thế danh Lưu Đức Thụy, Pháp danh Thiện-Uẩn, Pháp hiệu Hồng Liên, pháp tự Tuệ Chiếu thuộc Thiền Phái Lâm Tế đời thứ 40.
(Xem: 13535)
Phật giáo Bắc tông nói chung, Thiền tông nói riêng đều lấy giác ngộ làm mục đích tiến tu. Dù là tu sĩ xuất gia hay cư sĩ tại gia trong khi tu hành được đôi phần giác ngộ đều được mọi người quí kính.
(Xem: 7450)
Quyển Ngữ Lục này là tập hợp từ những lời thị chúng của Thiền Sư Duy Lực trong những kỳ thiền thất tại Việt Nam kể từ năm 1983 cho đến những năm tháng cuối đời.
(Xem: 4628)
Từng nghe, lòng dạ kiên trinh, ý chí vững bền, khí tiết đặc biệt đâu phải hoàn toàn do bẩm tính tự nhiên mà phải dốc lòng kính ngưỡng, noi theo những bậc có đức hạnh cao vời.
(Xem: 11317)
Vào lúc 15 giờ ngày 14/12/2014, tại An Tường tự viện, Oakland, California, Hoa Kỳ, các tự viện đã phối hợp cùng Môn đồ pháp quyến tổ chức Lễ truy niệm và phát tang HT húy thượng Đồng hạ Đạt, tự Thông Đạt, hiệu Thanh An, Viện chủ An Tường tự viện
(Xem: 9013)
Những ngữ cú của Sư được chép rải rác trong trứ tác của các nhà, nhưng chưa được gom tập. Cho nên vào niên hiệu Nguyên Văn, thiền sư Huyền Khế biên tập và đặt tên là Động Sơn Lục, tàng bản tại Bạch Hoa Lâm.
(Xem: 4291)
Ngài Long Thọ (Nagarjuna) thường được tôn xưng là “đức Phật thứ hai” bởi các truyền thống Phật Giáo Đại Thừa tại Tây Tạng và Đông Á.
(Xem: 4206)
SB Diệu Không thế danh là Hồ Thị Hạnh, húy là thượng Trừng hạ Hảo, hiệu là Nhất Điểm Thanh. Sư Bà sinh năm 1905, con gái Út của Cụ Hồ Đắc Trung và Cụ Châu Thị Lương, làng an Truyền, huyện Phú Vang tỉnh Thừa Thiên.
(Xem: 3656)
Hòa Thượng thế danh là Nguyễn Văn Kính, sanh ngày 17 tháng 11 năm Tân Mão, nhằm ngày 17 tháng 12 năm 1891, tại làng Dưỡng Mong Thượng, tổng Phú Mỹ, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên.
(Xem: 7611)
Trì Châu Nam Tuyền Phổ Nguyện Thiền Sư quê ở Tân Trịnh, Trịnh Châu, họ Vương, theo Đại Hoè Sơn, Đại Huệ thiền sư xuất gia, đến Tung Nhạc thọ giới cụ túc.
(Xem: 4177)
Mỗi khi tâm niệm đến hành trạng Thiền sư Vạn Hạnh, chúng ta không thể không đề cập đến con ngườisự nghiệp Lý Công Uẩn.
(Xem: 19292)
Tám vạn bốn ngàn pháp môn thảy đều do một tâm mà khởi. Nếu tâm tướng trong lặng như hư không, tức ra khỏi thân tâm.
(Xem: 10679)
Quyển Hai quãng đời của Sơ tổ Trúc Lâm do chúng tôi giảng giải, để nói lên một con người siêu việt của dân tộc Việt Nam.
(Xem: 6105)
Sư sống vào thời Hậu Lê, người ta quen gọi là Tổ Cầu. Tổ tiên quê ở làng Áng Độ, huyện Chân Phúc. Ông Tổ năm đời của Sư làm quan Quản chu tượng coi thợ đóng thuyền cho triều đình.
(Xem: 16883)
Hôm nọ, Phật ở trong hội Linh-sơn, tay cầm cành hoa sen đưa lên, cả hội chúng đều ngơ-ngác. Chỉ có ngài đắc ý chúm chím cười (niêm hoa vi tiếu)...
(Xem: 7408)
Thiền sư Khánh Hỷ (1067–1142) thuộc dòng thứ 14, thiền phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi. Sư họ Nguyễn, quê ở Cổ Giao, huyện Long Biên, thuộc dòng tịnh hạnh, từng được vua Lý Thần Tông phong chức Tăng Thống.
(Xem: 3522)
Nhiều người tu tập Phật Giáo cảm thấy hoang mang khi nghe nói có các vị thầy Phật Giáo không tuân thủ một số giới luật, chẳng hạn như uống rượu, sống chung với các thành viên khác trong tập thể tu hành
(Xem: 11899)
Nam Mô Từ Lâm Tế Chánh Tôn, tứ thập tam thế, Húy Thượng Tâm Hạ Nhẫn, Tự Hành Từ, Hiệu Chí Tín Giác Linh Trưởng Lão Hòa Thượng Liên đài chứng giám
(Xem: 5873)
Miền Nam Ấn Độ trước đây, Có gia đình hào phú đầy uy danh, Hai con tư chất thông minh, Ca Chiên Diên với người anh của chàng...
(Xem: 6145)
Bảy vương tử dòng Thích Ca, Đợt đầu quyết chí xuất gia lần này, A Nan có mặt trong đây, Tuổi thời nhỏ nhất nhưng đầy tương lai...
(Xem: 5641)
A Na Luật được sinh ra, Ở trong vương tộc rất là nổi danh, Thật thà, hoạt bát, thông minh, Múa ca, âm nhạc quả tình tinh thông...
(Xem: 12182)
Ngài có lời đại nguyện rằng: Nếu Ngài chưa độ hết chúng sanh, thì Ngài không chứng quả Bồ Đề, và nếu sự thọ khổ trong địa ngục hãy còn, thì Ngài thề không chịu thành Phật.
(Xem: 3474)
Đức Đại Lão Hòa Thượng Chánh Thư Ký Xử Lý Viện Tăng Thống GHPGVNTN là thế hệ thứ 8 của phái Thiền Thiệt Diệu Liễu Quán, Pháp danh Trừng Nguyên, Hiệu Đôn Hậu.
(Xem: 3945)
Hội Phật Học Nam Việt được thành lập vào năm 1950 tại Sài Gòn do sự vận động của cư sĩ Mai Thọ Truyền. Ban đầu, hội đặt trụ sở tại chùa Khánh Hưng, và sau đó ít lâu, tại chùa Phước Hòa.
(Xem: 4932)
Tưởng nhớ đến một bậc Thầy khả kính của nhiều thế hệ Tăng Ni Việt Nam; Môn đồ pháp quyến thực hiện tập kỷ yếu này
(Xem: 3306)
Nhà vua xây tháp để thờ tám sợi tóc. Tháp ấy bây giờ là ngôi chùa vàng danh tiếng Shwedagon ở cựu thủ đô Yangon.
(Xem: 12017)
Hòa Thượng THÍCH MINH TÂM (1940-2013) - Môn Đồ Pháp Quyến
(Xem: 3716)
Sau khi Ta diệt độ khoảng hơn một trăm năm sau, em bé vừa rồi cúng dàng nắm cát cho Ta, đời sau sẽ làm vua tại thành Ba-liên-Phất...
(Xem: 3776)
Một thời, đức Phật ngự tại vườn Lộc Uyển nước Ba La Nại, bấy giờ, đức Phật mới thành đạo chưa được bao lâu, khi đó Vua Ba Tư Nặc mới nối ngôi.
(Xem: 3611)
... Từ đó tôi hoài bảo một cái mộng: "làm sao, sau này mình sẽ đóng một cây thang giáo lý" (tức là bộ "Phật Học Phổ Thông", ngày hôm nay).
(Xem: 7832)
Chủ đề: 50 năm xuất giahành đạo của HT. Thích Như Điển
(Xem: 3214)
Trần Tung (còn gọi là Trần Quốc Tung) hiệu Tuệ Trung Thượng Sĩ, sinh năm Canh dần 1230, mất ngày 1 tháng 4 năm Tân Mão 1291, quê ở hương Tức Mặc, phủ Thiên Trường
(Xem: 4807)
Ban Sưu tập tu viện Quảng Hương Già Lam đã dày công sưu tập các công trình về kinh, luật, luận, thi kệ và tản văn của Đại lão Hòa thượng tập thành bộ "Toàn tập Tâm Như - Trí Thủ"...
(Xem: 4222)
Cái gương quên mình cầu pháp của ngài Pháp Hiển đã làm mối khuyến khích cho các vị khác, trong đó có ngài Huyền Tráng... HT Thích Trí Quang
(Xem: 4149)
Pháp sư Ấn Thuận thế danh là Trương Lộc Cần, sinh năm 1906 thuộc tỉnh Triết Giang, huyện Hải Ninh... Như Nguyệt
(Xem: 5244)
Ngài sinh vào ngày 17 tháng 7, 1898 tại Kotahena, ngoại ô thành phố Colombo, thủ đô của nước Tích Lan (Sri Lanka)... Bình Anson
(Xem: 5367)
Đại hội Phật giáo Việt Nam 1964 suy tôn Ngài lên ngôi vị Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất... Môn Đồ Pháp Quyến
(Xem: 3538)
Thiền Sư Dogen (Đạo Nguyên Hy Huyền) Sơ Tổ Tông Tào Động Nhật Bản... Tâm Thái
(Xem: 19172)
Hòa Thượng vốn sinh trong một gia đình trung nông, phúc hậu nhơn từ, có nề nếp đạo đức vững chắc và kính tin Tam Bảo.
(Xem: 29192)
Cuộc đời của thiền sư Bạch Ẩn là bức tranh sống với câu chuyện ―Thế à! cho đến bây giờ vẫn được nghe kể. Biên dịch lại là góp thêm công hạnh của Ngài.
(Xem: 3657)
Gương Bát Nhã thấm nhuần vạn thể, Tâm Kim Cương triệt phá lầm mê, An nhiên, thật tướng Bồ Đề, Khứ lai tự tại, đi về Chơn Như...
(Xem: 7668)
Ông Bàng Uẩn (P'ang Yun) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Tâm Thái
(Xem: 5365)
Hòa thượng thế danh Lê Diêu, Pháp danh Như Lễ, Pháp hiệu Thích Huyền Dung... Nhiều Tác Giả
Quảng Cáo Bảo Trợ