Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Làm lắng dịu tâm mình

28 Tháng Năm 201100:00(Xem: 12631)
Làm lắng dịu tâm mình

Ai cũng có lúc thấy mình lao xao, lòng mình bất an, sợ hãi, và những nỗi khổ niềm đau cứ như đổ dập đổ dồn xuống mình… Nhận diện tất cả những điều ấy, gọi tên nó và bắt đầu làm lắng dịu tâm mình. Đó là phương pháp trị liệu không chỉ cho tâm mà còn cho cả thân, bởi tâm là gốc của tướng, tướng từ tâm sinh!

 

 blank

Cuộc sống có những màu xanh, đỏ/ Do tâm mình vẽ mà ra...

Thở đi

Ai bảo tớ không thở mà cậu cứ bảo tớ thở hoài vậy? Bạn vẫn thường thắc mắc như thế khi mình nhắc bạn thở, hoặc khi bạn nhắn một cái tin: tớ đang mệt cậu à!

Vâng, bạn vẫn thở, nhịp thở sinh học bắt buộc để duy trì sự sống, bởi nếu không thở thì dưỡng khí không có để nuôi cơ thể. Bạn có thể nhịn ăn vài ngày nhưng không thể ngừng thở vài giờ! Đó là mệnh đề để thấy tầm quan trọng của hơi thở.

blank 

Hơi thở là quà tặng của sự sống và bằng an.
Hãy thở đi! - Ảnh: Internet

Song, thở theo kiểu sinh học, để sống thì mình sẽ giống như bất kỳ loài động vật nào hô hấp bằng phổi, chỉ đơn thuần là lấy dưỡng khí. Còn hơi thở theo kiểu có ý thức là mình đang thở: “Thở vào mình biết mình đang thở vào/ Thở ra mình biết mình đang thở ra” là một cách để nhận diện về sự sống ngay giây phút hiện tại. Nhận diện là mình đang sống một cách có ý thức thì mình sẽ có cơ hội để chế tác được bằng an và có thể lắng lòng được bằng hơi thở vào-ra!

Cười đi

Nụ cười nếu được quy định bằng niềm vui thì sẽ cười hết cỡ, ngặt nghẽo. Và nếu nó được quy định bởi sự dè bĩu, hoặc nỗi đau thì có thể sẽ chỉ là một cái nhép môi, đôi khi đi kèm nước mắt! Có một nhận định rằng: khi một người cười to thì người đó cũng sẽ khóc rất lớn và khi ai đó dễ cười thì họ cũng sẽ dễ khóc. Điều đó có lẽ đúng vì nó thể hiện một tâm lý khoáng đạt, biểu hiện rõ ràng tâm trạng của mình. Người như vậy thường đơn giản, dễ gần và cũng sẽ rất nhiệt thành, chân thật.

 blank

Mỉm cười đi, nụ cười hàm tiếu - Ảnh: Internet

Song, ở đây tôi không muốn nói đến tâm lý đơn thuần mà là chế tác một nụ cười hàm tiếu. Ở đó, bạn ý thức được mình đang cười là để tặng cho người đối diện, hoặc cho một ai đó, cũng có thể là cho chính mình. Cười, như một cách thể hiện rằng tôi đang sống ngay đây, lúc này, và đó chính là trạng thái được gọi tên là “an trú”. Khi mình ý thức được hiện tại, nhận diện được hạnh phúc, khổ đau, nguyên nhân của những biểu hiện ấy ở hiện tại, và có con đường đi thì mình sẽ có hỷ lạc. Lúc đó bạn sẽ có khả năng mỉm cười, một tặng phẩm vô cùng quý giá cho mình và người. Nụ cười của bạn khi đó sẽ mang thông điệp rằng: tôi đang bằng an, tôi vững chãi, và tôi đang hiến tặng cho bạn, cho cuộc đời (nhiều nước mắt) để bạn và đời thấy vui hơn.

Và khi ấy, nụ cười cũng muốn nói rằng: nếu bạn biết thở, có ý thức rằng mình đang sống ngay hiện tại, thấy rõ con đường mình đi thì bạn sẽ có khả năng cười, nụ cười mang tên mùa xuân!

Khi tâm đã lắng dịu

Khi tâm đã lắng dịu thì mình sẽ thấy được nhiều điều hay, hay lắm. Cái thấy lúc đó nó vi diệu mà bạn có thể gọi là: sự mầu nhiệm của hơi thở và nụ cười chánh niệm. Bạn sẽ thấy vũ trụ có trong mình và mình có trong vũ trụ. Nên bạn sẽ không còn thấy mình đơn lẻ, không cô đơn, không chết và cũng không sống. Cái thấy ấy giúp bạn không sợ hãi trước bệnh tật, và cái chết, thậm chí cả cái gọi là ngày tận thế! Bát Nhã Tâm Kinh sẽ được thấm ra ngay lúc ấy, khi bạn nhận diện được vô sanh, bất diệt (không sanh, không diệt) trong hơi thởý thức, khi tâm đã lắng dịu!

 blank

Ảnh: Internet

Mọi sự vật đều có nhân-duyên-quả, sự tương tác và tương tức trong chuỗi phản ứng ấy đã tạo nên những hình tướng hiện tại. Và khi thấy được như vậy thì mình sẽ bằng an, đó là định. Khi mình bằng an thì liền lúc đó, những cái thấy mầu nhiệm bắt đầu có (như đã nói ở trên), đó là tuệ, hay là tuệ giác!

Cái thấy ấy sẽ làm mình có niềm tin hơn vào con đường mình đi, sẽ giúp mình thở và cười một cách có ý thức hơn để luôn chạm tay vào hiện tại. Vòng tròn ấy khép lại và mở ra để tuệ giác của mình tăng trưởng, tôi gọi đó là vòng tròn Thiền.

Khi mình niệm hơi thở, nụ cười, là khi mình làm cho tâm mình lắng dịu, như hồ nước không gợn sóng, có nghĩa là mình có định. Và hồ nước một khi lắng dịu, thanh tịnh thì chắc chắn sẽ phản chiếu đúng những sự vật, cái thấy của một thứ tuệ giác xuất thế gian, khi ấy không cần phải chứng minh!

Chúc Thiệu

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 595)
Ajaan Dune Atulo (1888-1983) sinh ngày 4 tháng 10/1888 tại làng Praasaat, huyện Muang, tỉnh Surin. Năm 22 tuổi ngài xuất gia ở tỉnh lỵ.
(Xem: 782)
Đức Phật là đấng Toàn giác, bậc trí tuệ siêu việt. Càng hiểu Phật phápcuộc đời, ta càng thấy những gì Đức Phật dạy là vô cùng đúng đắn.
(Xem: 1104)
Một cá nhân hay đoàn thể đệ tử Phật thực sự có tu tập giới-định-tuệ thì được mọi người kính trọng; sống hòa hợp, nhẫn nhịn, không tranh chấp đấu đá lẫn nhau chắc chắn được mọi người thương mến.
(Xem: 1268)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ, khi đêm đã qua, vào lúc trời vừa sáng, Đức Thế Tôn đắp y mang bát vào nước Xá-vệ. …
(Xem: 997)
Thánh hiệu của Bồ-tát Quán Thế Âm, tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc là Thánh hiệu mà không ai chẳng biết.
(Xem: 1342)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thânnhững tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui,
(Xem: 792)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 765)
Duy Thức Tam Thập Tụng, tác giả: tổ Thế Thân (316-396), dịch giả Phạn - Hán: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang (602-664), có tất cả 30 bài tụng
(Xem: 808)
Đầu Xuân năm Tân Sửu, tôi có dịp sang chùa Khánh Anh ở Pháp, đã gặp Đạo hữu Seng Souvanh Khamdeng Pháp Danh Quảng Chơn, là chồng của Cô Trung Diệp Phạm Thị Hợi, vốn là em gái của cố Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ.
(Xem: 823)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thân những tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui, nhưng thực tế, ta vẫn còn tiếp tục loay hoay giữa rối ren.
(Xem: 803)
Nước chảy mây bay có khoảnh khắc nào ngưng, hoa rơi lá rụng bốn mùa luân chuyển, người đến rồi đi cũng chưa từng gián đoạn bao giờ.
(Xem: 791)
Khi bạn giữ hơi thở trong tâm, bạn gom bốn niệm xứ vào một. Hơi thở là thân, các cảm giác (thọ) nằm trong thân, tâm (tưởng) nằm trong thân, phẩm chất tinh thần (pháp) nằm trong tâm.
(Xem: 948)
Đêm dần tàn và ngày i đang lên Băng tuyết lạnh mần thủy tiên đã nhú Mùa đông trắng cành đào hồng đơm nụ Xuân rạng ngời hoan hỷ đợi muôn hoa
(Xem: 835)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu b
(Xem: 988)
Phật rời khỏi thế gian này rồi, lưu lại một số kỉ niệm cho chúng ta, chúng ta chiêm ngưỡng lễ lạy như Phật còn tại thế.
(Xem: 1007)
Qua lịch sử, người ta đã vạch ra, lên án những hành vi, những con người hung ác nhưng chưa định nghĩa thế nào là hung ác.
(Xem: 932)
Trong vài thập niên gần đây, thuật ngữ “tâm linh” trở nên rất thời thượng, tràn ngập khắp trên mặt báo chí, truyền thông, mạng xã hội,
(Xem: 932)
Trong kiếp Đức Thích Ca thành PhậtẤn Độ, người đối nghịch, thậm chí phá hoại đưa đến âm mưu sát hại Ngài là Đề Bà Đạt Đa.
(Xem: 858)
Không áo mão cân đai. Không y hồng hiệp chưởng. Một bộ y hậu thường nhật mà thôi. Nơi khám thờ hậu Tổ, một di ảnh đơn sơ, bình dị, vậy mà bao nhiêu bài viết đã xưng tánThiền Sư.
(Xem: 1015)
Con người được mô tả gồm hai phần: Thể xác và tinh thần. Theo thuật ngữ Phật học thì thể xác tức thân thể con người gọi là “Sắc”, còn tinh thần là “Danh” tức là tâm.
(Xem: 956)
Tâm từ bi, lòng trắc ẩn và không làm tổn hại là những những giá trị phổ quát trong Phật giáo, cho nên đối với người dân Bhutan
(Xem: 897)
Trong đời mỗi chúng sinh, đặc biệtcon người, sinh tử vẫn là điều làm cho chúng ta bất an, lo sợ nhất, dẫu biết rằng không ai thoát khỏi quy luật này
(Xem: 995)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 910)
Không hiểu con người biết thương-ghét tự bao giờ? Chắc chắnkhi còn nằm trong bụng mẹ thì không có thương-ghét.
(Xem: 851)
Từ lâu chúng ta nghe nói nhiều về xá lợi, trong đó xá lợi Phật và chư thánh Tăng với lòng sùng tín.
(Xem: 959)
Tôi không biết. Nhưng tôi biết có kiếp trước. Làm sao biết? Bởi vì nếu khôngkiếp trước, làm sao có tôi ở kiếp này?
(Xem: 885)
Doanh nhân hiện nay không riêng gì ở Việt Nam đang đối đầu với nhiều khó khăn: tình trạng mất đơn hàng do ảnh hưởng suy thoái toàn cầu,
(Xem: 1145)
Dùng bè để qua sông, qua sông rồi thì bỏ bè là thí dụ nổi tiếng về pháp phương tiện trong kinh Phật.
(Xem: 916)
Ông cha ta có câu “gieo nhân nào gặt quả ấy” hay “thiện có thiện báo, ác có ác báo”.
(Xem: 1018)
Các anh chị GĐPT đồng phục áo lam, hoa sen trắng đã nhất tề cung nghinh kim quan Đạo Sư, mà bao lần Đạo Sư đã khuyến thỉnh, sách tấn để giữ trọn phương chăm Bi, Trí, Dũng GĐPT Việt Nam, thể hiện một chút tình, gánh kim quan trên vai để đền ơn đáp nghĩa.
(Xem: 1157)
Đạo Phật do đức Phật Thích Ca mâu Ni (Sakya Muni Buddha) khai sáng ở Ấn Độ. Căn bản của giáo phápTứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo
(Xem: 1617)
Hình ảnh, âm thanh đi vào cõi vô tung, đồng vọng ngàn sau, bặt tích, hay lưu lộ hình ảnh đôi bạn chân tình nơi chốn hiu hắt bụi đường mà đôi chân không hề mỏi.
(Xem: 1166)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 1261)
Nhĩ căn viên thông là khả năng mà Bồ-tát Quán Thế Âmthành tựu được nhờ vào sự tu tập ba phương pháp lắng nghe, tư duy và hành động (Văn, Tư, Tu).
(Xem: 1113)
Người xưa nói “Lưỡi không xương nhiều đường lắt léo”. Dù cho miệng lưỡi thế gian có thế nào chúng ta vẫn an nhiên, “tâm không bị biến đổi, miệng không phát ra lời nói cộc cằn”
(Xem: 978)
Immanuel Kant (1724-1804) là triết gia vĩ đại, người sáng lập ra nền triết học cổ điển Đức.
(Xem: 921)
Tu tập hằng ngày chúng ta thường được các vị Thầy hướng dẫn, nhắc nhở nếu muốn giác ngộ, thoát khổ,
(Xem: 960)
Ven. Pannyavaro là một tu sĩ Phật giáo người Úc, Ngài đã cống hiếncả đời mình tu tập thiền định theo giáo lý Đức Phật.
(Xem: 806)
Kinh, Luật, Luận của Phật Giáo cả Nam Truyền lẫn Bắc Truyền đọc tụng suốt cả đời cũng không hết. Bởi lẽ lời Phật, lời Tổ quá sâu sắc nhiệm mầu
(Xem: 1486)
“Để được làm người, sinh mệnh đó thực sự may mắn”.
(Xem: 1366)
Quan điểm của Phật giáo nói chung, mọi biến động của đời sống tự nhiênxã hội đều là biểu hiện của nghiệp, do nghiệp lực của nhân loại hiện hành chi phối.
(Xem: 1330)
Trong Phật giáo Đại thừa, bản chất của sự giác ngộ được gọi là bồ đề tâm, có nghĩa là tâm thức tỉnh.
(Xem: 1274)
Vào thế kỷ trước khi Đức Phật đản sinh, vùng đông bắc Ấn Độ đã trải qua những biến đổi sâu rộng làm định hình lại địa chính trị của khu vực một cách sâu sắc.
(Xem: 1381)
Tâm trí của Đức Phật được gọi là bồ đề tâm, nghĩa đen là “tâm giác ngộ”. Bồ đề tâm có hai khía cạnh
(Xem: 1334)
Hệ thống kinh điển trí huệ (bát nhã) tánh Không thường được xếp thành ba phạm trù: Văn tự Bát nhã, Quán chiếu Bát nhã, và Thật tướng Bát nhã.
(Xem: 1478)
Tăng đoàn thời Đức Phật còn tại thế không những có hai giai cấp quyền quý tại Ấn ĐộBà La Môn như: Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên, Đại Ca Diếp,…
(Xem: 1355)
Lịch sử truyền thừa của Ni giới ở một số bộ phái Phật giáo nói chung mãi đến hôm nay vẫn còn nhiều vấn đề chưa thể lý giải trọn vẹn.
(Xem: 1208)
Thiện ngữ là nói lời lành, chân thật, nhẹ nhàng, xây dựng, đoàn kết, yêu thương.
(Xem: 1267)
Cuộc sống rất ngắn ngủi, vì thế hãy phá bỏ cái tôi ngớ ngẩn của mình, nhanh chóng tha thứ, tin tưởng yêu thương thật lòng
(Xem: 1326)
Một thời, Thế Tôn trú ở giữa dân chúng Sakka, tại Kapilavatthu, ở khu vườn Nigrodha.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant