Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Vu Lan nhớ Ngoại

21 Tháng Mười 201000:00(Xem: 15596)
Vu Lan nhớ Ngoại


VU LAN NH NGOI

 

Mấy hôm nay, trời bắt đầu sang thu, thời tiết đã dần dần dịu lại, không khí mỗi lúc trở nên mát mẻ. Chỉ còn độ mươi ngày nữa thôi là đến ngày Lễ Vu Lan rồi. Cũng như mọi năm, Vu Lan về, trong lòng tôi lại khắc khoải nhớ về quê hương cùng với bao nhiêu cảm xúc nhớ về những người thân, các bậc sanh thành dưỡng dục của mình.


Thu về ngàn dặm xa xôi

Bao nhiêu cảm xúc bồi hồi nhớ thương

Vu Lan nơi xứ hương

Thành tâm con nguyện song đường sống lâu.

Người mà mỗi mùa Vu Lan về tôi thường cầu nguyện và nghĩ tới nhiều nhất không phải là ba mẹ mà đó chính là bà ngoại. Tôi vốn được bà ngoại nuôi từ khi mới lọt lòng và được lớn lên trong vòng tay của bà cho nên dù người sanh ra tôi là cha mẹ nhưng trong tâm tôi luôn nghĩ về bà nhiều hơn.

Tôi đã từng đọc biết bao nhiêu là thơ, nhạc, ca dao tục ngữvăn chương, nói về mẹ. Bài nào nói về tình thương của mẹ cũng hay, cũng réo rắt, cảm động dễ đi vào lòng người. Nào là ví lòng mẹ như biển rộng bao la như trời cao không cùng tột v.v…

Mẹ là dòng suối dịu hiền.

Mẹ là bài hát thần tiên,

Là bóng mát trên cao, là mắt sáng trăng sao

ánh đuốc trong đêm khi lạc lối.

Mẹ là lọn mía ngọt ngào,

Mẹ là nải chuối, buồng cau,

Là tiếng dế đêm thâu, là nắng ấm nương dâu,

Là vốn liếng yêu thương cho cuộc đời….

Nhưng cuối cùng trong tâm hồn tôi hình ảnh mẹ được thay bằng bà ngoại. Ngoại thương tôi lắm, lo cho tôi từng ly, từng tí còn hơn mẹ nữa. Cho nên sau này mỗi khi đọc những câu thơ hay bài ca dao về mẹ là tôi nhớ ngay đến ngoại. Hồi đó gia cảnh chẳng khá gì nhưng bù lại được sống và lớn lên trong bầu trời tình thương của ngoại. Tôi được ngoại thương nhất nhà vì trong nhà duy nhất mình tôi là con trai. Tôi lớn lên là nhờ công ơn dưỡng dục của bà ngoại. Từ khi còn nằm nôi cho đến lúc trưởng thành. Thời gian ấy, không biết bao nhiêu lo âu, đau buồn mà ngoại đã gánh chịu vì tôi. Tuổi thơ của tôi trôi qua một cách êm đềm, cho đến ngày tôi vô chùa thì không còn gần gũi ngoại nữa. Năm đó, sau mùa Vu Lan tôi xin gia đình vô chùa ở, lúc tiễn tôi đến chùa ngoại khóc nhiều lắm, bà lo lắng đủ điều.

Nghĩ lại thời gian trôi qua thật nhanh, ngoại tôi giờ đây đã già lắm, không còn khỏe mạnh như ngày trước. Cách đây không lâu, tôi có về lại Việt Nam thăm ngoại, ngoại gặp tôi mừng lắm, bà ôm tôi và khóc, khóc như hồi tôi mới vô chùa vậy. Bà cũng vẫn tâm trạng lo lắng cho tôi như ngày nào. Nhìn thấy tôi ốm ngoại hỏi, vẫn câu hỏi ngày xưa:“ Con có khỏe không? Sao mà không mập chút nào vậy”. Tôi chỉ dạ một tiếng rồi im lặng hồi lâu không nói gì, chỉ biết là ngoại lúc nào cũng thương mình. Ngày giã từ cả nhà trở qua Mỹ, tôi ngồi với ngoại thật lâu, lúc sắp ra đi ngoại cứ lo lắng nhắc nhở đủ điều y giống như lúc xa ngoại lần đầu cách đây gần hai mươi năm về trước.

Giờ đây sống nơi xứ người, mỗi độ Vu Lan lại về là hình ảnh đó lại hiện về, tôi lại không cầm được nước mắt, nhất là khi nghĩ về bà ngoại mỗi ngày tuổi một cao.

Chiều nay, đang rảo bước trong khu phố người Việt chợt nghe ca sĩ Hạ Vy hát bài Ngoại tôi:

“Ngoại tôi tuổi hạc bóng xế mái tóc trắng như bông,chiếc lưng cong nợ đời

Ngày xưa hay vuốt tóc, hay nâng niu yêu thương lúc tôi còn thơ dại

Nhà ngoại một hàng cau đứng soi bóng

nước ven sông có ao sâu cạnh nhà

Vườn sau mận đào cam quít, trái chôm chôm thơm ngon,

hương ân tình quê nghèo…….”

Tôi dừng lại giây lâu để nghe trọn bài hát rồi mới đi. Lời ca như ru hồn người, gieo rắt vào tâm khảm tôi. Bất chợt tất cả kỷ niệm thời thơ ấu cùng ngoại như những thước phim hiển hiện quay đều trước mặt. Sải bước đi mà trên mắt dường dòng châu vẫn long lanh đọng, lòng tôi cảm thấy thương nhớ ngoại vô vàn, tôi như muốn sống lại một thời tuổi thơ mà lúc nào cũng được ngoại lo lắng nuông chìu và vỗ về. Thiệt là hư quá! … Và như thế, cứ mỗi độ Vu Lan về là hình ảnh bà ngoại và những ký ức thời thơ ấu trong tôi lại hiện lên, tôi lại nghĩ về bà ngoại ngày mỗi một bóng xế chiều mà mình vẫn chưa làm được điều gì để báo đáp thâm ân dưỡng dục. Chợt chạnh lòng xót xa:

Thu này con ở phương xa

Chạnh lòng nhớ ngoại quê nhà tuổi cao

Vu Lan con nhớ biết bao

Ân sâu dưỡng dục mong sao đáp đền.

Đón mùa Vu Lan nơi viễn xứ, lại một lần nữa tôi chỉ biết kính dâng đóa hồng thật tươi và đem hết tâm niệm cầu nguyện cho bà ngoại dồi dào sức khỏe, phuớc thọ tăng long và an lạc.

Vu Lan – PL. 2553

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 728)
Đức Phật, Ngài là con người, bằng xương bằng thịt, như bao nhiêu con người khác...nhưng Ngài là một con người giác ngộ, tỉnh thức...
(Xem: 745)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 742)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 631)
Ajaan Dune Atulo (1888-1983) sinh ngày 4 tháng 10/1888 tại làng Praasaat, huyện Muang, tỉnh Surin. Năm 22 tuổi ngài xuất gia ở tỉnh lỵ.
(Xem: 828)
Đức Phật là đấng Toàn giác, bậc trí tuệ siêu việt. Càng hiểu Phật phápcuộc đời, ta càng thấy những gì Đức Phật dạy là vô cùng đúng đắn.
(Xem: 1213)
Một cá nhân hay đoàn thể đệ tử Phật thực sự có tu tập giới-định-tuệ thì được mọi người kính trọng; sống hòa hợp, nhẫn nhịn, không tranh chấp đấu đá lẫn nhau chắc chắn được mọi người thương mến.
(Xem: 1381)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ, khi đêm đã qua, vào lúc trời vừa sáng, Đức Thế Tôn đắp y mang bát vào nước Xá-vệ. …
(Xem: 1102)
Thánh hiệu của Bồ-tát Quán Thế Âm, tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc là Thánh hiệu mà không ai chẳng biết.
(Xem: 1442)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thânnhững tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui,
(Xem: 912)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 810)
Duy Thức Tam Thập Tụng, tác giả: tổ Thế Thân (316-396), dịch giả Phạn - Hán: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang (602-664), có tất cả 30 bài tụng
(Xem: 916)
Đầu Xuân năm Tân Sửu, tôi có dịp sang chùa Khánh Anh ở Pháp, đã gặp Đạo hữu Seng Souvanh Khamdeng Pháp Danh Quảng Chơn, là chồng của Cô Trung Diệp Phạm Thị Hợi, vốn là em gái của cố Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ.
(Xem: 930)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thân những tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui, nhưng thực tế, ta vẫn còn tiếp tục loay hoay giữa rối ren.
(Xem: 894)
Nước chảy mây bay có khoảnh khắc nào ngưng, hoa rơi lá rụng bốn mùa luân chuyển, người đến rồi đi cũng chưa từng gián đoạn bao giờ.
(Xem: 923)
Khi bạn giữ hơi thở trong tâm, bạn gom bốn niệm xứ vào một. Hơi thở là thân, các cảm giác (thọ) nằm trong thân, tâm (tưởng) nằm trong thân, phẩm chất tinh thần (pháp) nằm trong tâm.
(Xem: 1059)
Đêm dần tàn và ngày i đang lên Băng tuyết lạnh mần thủy tiên đã nhú Mùa đông trắng cành đào hồng đơm nụ Xuân rạng ngời hoan hỷ đợi muôn hoa
(Xem: 880)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu b
(Xem: 1021)
Phật rời khỏi thế gian này rồi, lưu lại một số kỉ niệm cho chúng ta, chúng ta chiêm ngưỡng lễ lạy như Phật còn tại thế.
(Xem: 1034)
Qua lịch sử, người ta đã vạch ra, lên án những hành vi, những con người hung ác nhưng chưa định nghĩa thế nào là hung ác.
(Xem: 954)
Trong vài thập niên gần đây, thuật ngữ “tâm linh” trở nên rất thời thượng, tràn ngập khắp trên mặt báo chí, truyền thông, mạng xã hội,
(Xem: 962)
Trong kiếp Đức Thích Ca thành PhậtẤn Độ, người đối nghịch, thậm chí phá hoại đưa đến âm mưu sát hại Ngài là Đề Bà Đạt Đa.
(Xem: 886)
Không áo mão cân đai. Không y hồng hiệp chưởng. Một bộ y hậu thường nhật mà thôi. Nơi khám thờ hậu Tổ, một di ảnh đơn sơ, bình dị, vậy mà bao nhiêu bài viết đã xưng tánThiền Sư.
(Xem: 1057)
Con người được mô tả gồm hai phần: Thể xác và tinh thần. Theo thuật ngữ Phật học thì thể xác tức thân thể con người gọi là “Sắc”, còn tinh thần là “Danh” tức là tâm.
(Xem: 1002)
Tâm từ bi, lòng trắc ẩn và không làm tổn hại là những những giá trị phổ quát trong Phật giáo, cho nên đối với người dân Bhutan
(Xem: 925)
Trong đời mỗi chúng sinh, đặc biệtcon người, sinh tử vẫn là điều làm cho chúng ta bất an, lo sợ nhất, dẫu biết rằng không ai thoát khỏi quy luật này
(Xem: 1038)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 959)
Không hiểu con người biết thương-ghét tự bao giờ? Chắc chắnkhi còn nằm trong bụng mẹ thì không có thương-ghét.
(Xem: 890)
Từ lâu chúng ta nghe nói nhiều về xá lợi, trong đó xá lợi Phật và chư thánh Tăng với lòng sùng tín.
(Xem: 995)
Tôi không biết. Nhưng tôi biết có kiếp trước. Làm sao biết? Bởi vì nếu khôngkiếp trước, làm sao có tôi ở kiếp này?
(Xem: 932)
Doanh nhân hiện nay không riêng gì ở Việt Nam đang đối đầu với nhiều khó khăn: tình trạng mất đơn hàng do ảnh hưởng suy thoái toàn cầu,
(Xem: 1184)
Dùng bè để qua sông, qua sông rồi thì bỏ bè là thí dụ nổi tiếng về pháp phương tiện trong kinh Phật.
(Xem: 962)
Ông cha ta có câu “gieo nhân nào gặt quả ấy” hay “thiện có thiện báo, ác có ác báo”.
(Xem: 1042)
Các anh chị GĐPT đồng phục áo lam, hoa sen trắng đã nhất tề cung nghinh kim quan Đạo Sư, mà bao lần Đạo Sư đã khuyến thỉnh, sách tấn để giữ trọn phương chăm Bi, Trí, Dũng GĐPT Việt Nam, thể hiện một chút tình, gánh kim quan trên vai để đền ơn đáp nghĩa.
(Xem: 1213)
Đạo Phật do đức Phật Thích Ca mâu Ni (Sakya Muni Buddha) khai sáng ở Ấn Độ. Căn bản của giáo phápTứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo
(Xem: 1651)
Hình ảnh, âm thanh đi vào cõi vô tung, đồng vọng ngàn sau, bặt tích, hay lưu lộ hình ảnh đôi bạn chân tình nơi chốn hiu hắt bụi đường mà đôi chân không hề mỏi.
(Xem: 1206)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 1286)
Nhĩ căn viên thông là khả năng mà Bồ-tát Quán Thế Âmthành tựu được nhờ vào sự tu tập ba phương pháp lắng nghe, tư duy và hành động (Văn, Tư, Tu).
(Xem: 1152)
Người xưa nói “Lưỡi không xương nhiều đường lắt léo”. Dù cho miệng lưỡi thế gian có thế nào chúng ta vẫn an nhiên, “tâm không bị biến đổi, miệng không phát ra lời nói cộc cằn”
(Xem: 1005)
Immanuel Kant (1724-1804) là triết gia vĩ đại, người sáng lập ra nền triết học cổ điển Đức.
(Xem: 964)
Tu tập hằng ngày chúng ta thường được các vị Thầy hướng dẫn, nhắc nhở nếu muốn giác ngộ, thoát khổ,
(Xem: 997)
Ven. Pannyavaro là một tu sĩ Phật giáo người Úc, Ngài đã cống hiếncả đời mình tu tập thiền định theo giáo lý Đức Phật.
(Xem: 844)
Kinh, Luật, Luận của Phật Giáo cả Nam Truyền lẫn Bắc Truyền đọc tụng suốt cả đời cũng không hết. Bởi lẽ lời Phật, lời Tổ quá sâu sắc nhiệm mầu
(Xem: 1525)
“Để được làm người, sinh mệnh đó thực sự may mắn”.
(Xem: 1396)
Quan điểm của Phật giáo nói chung, mọi biến động của đời sống tự nhiênxã hội đều là biểu hiện của nghiệp, do nghiệp lực của nhân loại hiện hành chi phối.
(Xem: 1371)
Trong Phật giáo Đại thừa, bản chất của sự giác ngộ được gọi là bồ đề tâm, có nghĩa là tâm thức tỉnh.
(Xem: 1312)
Vào thế kỷ trước khi Đức Phật đản sinh, vùng đông bắc Ấn Độ đã trải qua những biến đổi sâu rộng làm định hình lại địa chính trị của khu vực một cách sâu sắc.
(Xem: 1406)
Tâm trí của Đức Phật được gọi là bồ đề tâm, nghĩa đen là “tâm giác ngộ”. Bồ đề tâm có hai khía cạnh
(Xem: 1360)
Hệ thống kinh điển trí huệ (bát nhã) tánh Không thường được xếp thành ba phạm trù: Văn tự Bát nhã, Quán chiếu Bát nhã, và Thật tướng Bát nhã.
(Xem: 1506)
Tăng đoàn thời Đức Phật còn tại thế không những có hai giai cấp quyền quý tại Ấn ĐộBà La Môn như: Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên, Đại Ca Diếp,…
(Xem: 1380)
Lịch sử truyền thừa của Ni giới ở một số bộ phái Phật giáo nói chung mãi đến hôm nay vẫn còn nhiều vấn đề chưa thể lý giải trọn vẹn.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant