Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Ba ơi, con nhớ, con thương...

03 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13072)
Ba ơi, con nhớ, con thương...


Mới đó mà đã tròn một năm kể từ ngày con xa quê hương, xa gia đình vào Nam trọ học. Một năm - khoảng thời gian không ngắn nhưng với con dường như chưa đủ, chưa đủ để có thể thích nghi được với nhịp sống hối hả, xô bồ nơi đây; với đường phố ồn ào, tấp nập xe cộ; với sự thiếu vắng không khí gia đình…

Sài Gòn dạo này nhiều mưa. Mưa chợt đến chợt đi. Mưa thổi mát những buổi trưa nắng oi ả. Mưa làm dịu đi không khí căng thẳng của cuộc sống mưu sinh vất vả, nhọc nhằn. Mưa gieo vào lòng những người con xa xứ một nỗi niềm bâng khuâng khó tả…

Ngồi thu mình trong căn gác trọ, con thả hồn theo từng hạt mưa rơi, cố nén lòng để không bật lên thành tiếng khóc. Nhớ quê, nhớ nhà khủng khiếp ba ạ! Hôm qua ghé nhà nhỏ bạn chơi, nhìn cảnh gia đìnhquây quần bên mâm cơm chiều ấm cúng mà khóe mắt con cay xè. 

11ba(1) (1).jpg

Ảnh minh họa

Con thèm được trở lại quãng thời gian trước đây; thèm được sống trong vòng tay yêu thương của ba mẹ và các anh, các chị; thèm được ôm đứa cháu bé bỏng vào lòng và nghe nó bi bô tập nói. Con nhớ lắm những giọng nói đậm chất miền Trung nghe thân thương đến lạ; nhớ lắm dòng sông Ba hiền hòa chở nặng tình quê, vẫn thường lấp lánh ánh bạc mỗi buổi hoàng hôn và đỏ đục phù sa khi mưa lũ. 

Con trân trọng biết bao mảnh đất miền Trung đầy nắng gió đã nuôi mình lớn khôn- một vùng quê nghèo khó mà sâu nặng nghĩa tình; nơi đó có các cô bác, anh chị, bạn bè… và có cả ba- người con yêu quý, ngưỡng mộ nhất trên đời.

Cuộc đời ba trải dài theo năm tháng với bao biến cố bởi sóng gió cuộc đời; như dòng sông quê mình quanh co, uốn lượn mà mỗi khúc sông là một dòng chảy khác nhau, nhưng có một điều không bao giờ thay đổi đó là tình thương ba dành cho chúng con luôn dạt dào như nước sông không bao giờ cạn. Chính tình thương ấy đã nuôi lớn tuổi thơ con, cho con hành trang vững chãi bước vào đời, trở thành nguồn động lực giúp con đứng vững trước những cạm bẫy, khó khăn trong cuộc sống.

Tuổi ấu thơ, con cứ vô tư, ngây thơ vui đùa mà đâu hề biết đến sự vất vả, cực nhọc và những nỗi khổ tâm trong lòng ba mẹ. Quê mình ngày ấy còn lạc hậu lắm. Ba mẹ sống khó khăn trong sự ghẻ lạnh của bên nội và biết bao điều tiếng, gièm pha của xóm giềng vì nhà mình toàn con gái. Bỏ mặc những quan niệm khắt khe sau lưng lũy tre làng, ba vẫn quyết tâm cho cả bốn chị em con được đến trường đầy đủ, một điều mà ít ai thời đó làm được vì lẽ mọi người đều cho rằng: “Con gái học nhiều làm gì, rồi cũng chỉ lấy chồng, sinh con mà thôi”. Ba làm đủ mọi việc: từ tài xế,thợ điện, thợ sửa xe cho đến khuân vác… để trang trải cho những khoản chi phí của gia đình mình.

Ngày chị Hai con vào đại học có lẽ là ngày vui nhất đời ba, khóe mắt ba rưng rưng, những giọt nước mắt hạnh phúc, hãnh diện cứ chảy dài trên khuôn mặt rám nắng, in hằn dấu vết thời gian. Cũng từ đó, thời gian ba xa nhà cứ tăng dần lên,có khi nửa năm mới về. Con nhớ ba đến quặn thắt lòng, suốt ngày cứ thui thủi một mình chẳng thèm nói chuyện với ai. Tối đến, mẹ phải lấy áo của ba đắp lên người con con mới chịu ngủ - giấc ngủ nhọc nhằn cứ chập chờn biết bao kỷ niệm về ba…

Con tự trách mình đã chưa một lần nói lời cảm ơn ba mẹ. Để rồi giờ đây, khi phải một mình đối diện với những va chạm, khó khăn của cuộc sống sinh viên bộn bề lo toan, con mới thấy thương ba mẹ biết bao, mới thấy rằng con cần có ba mẹ hơn bao giờ hết. Con thương mẹ sáng sớm thổi bếp nấu những hạt cơm dẻo thơm cho con kịp giờ đến lớp. Con thương ba cặm cuội sửa lại cái bàn, chiếc quạt… để con có được góc học tập tươm tất. Con thương đứa cháu nhỏ giấu củ khoai vào cặp để phần cho dì. Con thương cả nhà mình thức chờ cơm mỗi khi con đi học về muộn. Dù không có được một cuộc sống khá giả nhưng với con đã là quá đủ, vì tình thương của ba mẹ lúc nào cũng đong đầy.

Con nhớ như in những lời nói thật giản dị mà chan chứa yêu thương của ba: “Con là niềm tự hào của cả nhà mình, cố gắng học cho giỏi, và sắp xếp thời gian đến chùa tụng kinh niệm Phật nữa nha con. Dù mọi người có quay lưng lại với con thì vẫn luôn có Đức Phật hiểu con, bên con và che chở cho con…”.

Nguyễn Lê Xuân Doanh

Ý kiến bạn đọc
20 Tháng Sáu 201608:35
Khách
Công cha như núi thái sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Trường đời là ngôi trường lớn nhất trong cuộc đời mỗi người mà, con ngta sinh ra và lớn lên đều trải qua nhiều vất vả. Bạn hãy tự tin và cố gắng lên nhé. Đức Phật luôn song hành cũng mỗi chúng ta, chỉ cần trong tâm có Đức Phật thì Người luôn phù hộ bạn.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2718)
Trong hàng đệ tử của Đức Phật, có một vị tăng hình dung xấu xí, lùn thấp, không chút nào hảo tướng, nên người mới gặp ...
(Xem: 2317)
Cái chết của những người thân yêunghiệp chướng của tôi hay của họ? Cuộc sống của chúng ta luôn tương tác và phụ thuộc lẫn nhau, và...
(Xem: 2781)
Một người đàn ông ngã bệnh và tìm đến bác sĩ. Vị bác sĩ khám cho bệnh nhân này và sau đó viết cho anh ta một toa thuốc trên một mảnh giấy.
(Xem: 2563)
Vô ưu, Phạn ngữ Asoka, Hán ngữ phiên âm A du ca, A thúc ca, A thuật ca… dịch nghĩa là Vô ưu hoa, hoa không ưu tư phiền muộn.
(Xem: 2245)
Tu tâmtìm thấy bản tánh của tâm và sống thuần thục trong bản tánh của tâm.
(Xem: 2671)
Ajahn Lee Dhammadharo (1907–1961), là thiền sư theo truyền thống tu trong rừng của Phật giáo Thái Lan Nguyên thủy (Thai Forest Tradition).
(Xem: 2557)
“Xưa kia, ông Bạch Cư Dị hỏi Ô Sào thiền sư: ‘Thế nào là đại ý Phật Pháp?’ Ngài Ô Sào đáp: ‘Đừng làm các điều ác, vâng giữ các hạnh lành.’
(Xem: 2383)
Tu tập tâm linhhộ trì Chánh pháp là sự hướng nguyện của người học Phật và hành theo Phật và mục đích cuối cùngthành Phật.
(Xem: 2684)
Chúng ta nhiều khi đứng ở vào một tình thế khó xử, trước hai thái độ chủ trương bởi đạo Phật
(Xem: 2461)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng của mình.
(Xem: 3284)
Dưới hiên mưa vắng hồn khua nước Thả chiếc thuyền con ngược bến không
(Xem: 2334)
Trong kinh Tăng chi bộ (6.19, kinh Maraṇasati, HT.Thích Minh Châu dịch), Đức Phật gọi các đệ tử của mình lại và nói với họ:
(Xem: 2430)
Tất cả chúng ta đều quen thuộc với khái niệm vô thường, nhưng giải thoát vô tướng là gì?
(Xem: 2563)
Tánh nghe được giảng nhiều trong Kinh Lăng Nghiêm. Sau đây, chúng ta sẽ dùng vài đoạn Kinh Lăng Nghiêm để tìm hiểunhận biết tánh nghe.
(Xem: 2483)
Ngài trụ trì thiền viện Baan Taad nằm tại vùng nông thôn gần ngôi làng nơi ngài đã sinh ra và lớn lên.
(Xem: 2561)
Tội lỗi, ác nghiệp tồn tại ở trong tâm, không nằm ở ngoài thân nên tắm rửa chỉ trừ được bụi bẩn trên người mà thôi, không chuyển hóa được tâm ô uế.
(Xem: 2242)
"Một thời Đức Phật đến Uất-bệ-la, bên bờ sông Ni-liên-nhiên, ngồi dưới gốc cây A-đa-hòa-la Ni-câu-loại vào lúc mới thành đạo.
(Xem: 2608)
Trong Tăng Chi Bộ 6.19, Kinh Maraṇasati, Đức Phật gọi các đệ tử của mình lại và nói với họ:
(Xem: 3075)
Sau khi Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni thành tựu Chánh đẳng Chánh giác, bài kinh Ngài dạy đầu tiên đó là bài kinh Vô Ngôn. Cốt lõi của bài kinhlòng biết ơn.
(Xem: 2670)
Dẫu có bao công đức, Như tôn kính chư Phật và thực hành bố thí, Tích lũy qua hàng ngàn kiếp sống, Một phút sân hận sẽ thiêu hủy tất cả.
(Xem: 2737)
Bất cứ thứ gì có hình sắc đều đem đến phiền não.
(Xem: 3029)
Trong kinh Trung A-hàm, kinh Trưởng lão thượng tôn buồn ngủ[1] đề cập đến một loại phiền não thường xuất hiện trong quá trình tu tập của bất kỳ ai, đó là phiền não buồn ngủ
(Xem: 2581)
Du nhập vào Việt Nam từ rất sớm, từ những năm đầu công nguyên, Phật giáo đã được tín ngưỡng truyền thống của người Việt tiếp nhận,
(Xem: 2626)
Giới, Định, Tuệ (Pāli: Tisso Sikkhā) là Tam học, cũng gọi là Tam vô lậu học – một thuật ngữ vô cùng quan trọng
(Xem: 4140)
Giới, Định và Tuệ là ba môn tu học quan trọng trong Phật giáo. Ta thường hay nói “Nhân Giới sanh Định, nhân Định phát Tuệ”.
(Xem: 2794)
Cầu Pháp có nghĩa là tìm hiểuthực hành Chánh pháp. Hiểu đúng về lời Thế Tôn dạy, thấy rõ con đường tu từ phàm lên Thánh,
(Xem: 3093)
Trên thế gian này, không có bất kỳ sự tồn tại nào mang ý nghĩa độc lập mà có thể xuất hiện, muốn tồn tại được chính là nhờ vào các mối quan hệ hỗ tương tạo nên
(Xem: 3331)
Pháp Thủ Nhãn lấy Kinh Hoa Nghiêm làm bộ sườn của sự học hỏi gọi là Lý. Thực hành theo pháp 42 Thủ Nhãn của chú Đại Bi là Sự, là nền tảng của Thủ Nhãn.
(Xem: 2304)
Trong cuộc sống, khổ đau là điều mà con người không thể tránh được: khổ do tâm, khổ do thân và khổ do hoàn cảnh.
(Xem: 2536)
“Phật chủng tùng duyên khởi” – giống Phật do duyên sanh. Không phải chỉ có tạo “duyên” là được mà phải có chủng tử (hạt giống) đã gieo trong nhiều đời nhiều kiếp.
(Xem: 2826)
Trong gần 60 năm qua, tôi đã làm việc với rất nhiều nhà lãnh đạo của các chính phủ, công ty và các tổ chức khác nhau. Qua đó, tôi thấy xã hội của chúng ta đã phát triển và thay đổi như thế nào.
(Xem: 3021)
Mới vào đề chắc có người sẽ thắc mắc tại sao một người tu sao lại nói đến chữ Tình để làm gì? Xin quý vị hãy từ từ đọc vào nội dung sẽ hiểu.
(Xem: 2888)
Viên ngọc và hoa sen Phật tánh là cái không thể hư hoại, dầu trong lửa phiền não cháy mãi của thế gian sanh tử này.
(Xem: 2637)
Khi vào nhà đạo, làm con của Đức Phật thì như trăm sông hòa vào biển cả.
(Xem: 2647)
Trong kinh Tăng Chi Bộ[1] có chép: “Một hôm, có người Bà la môn đến gặp đức Phật, ông ta bạch rằng
(Xem: 3206)
Căn cứ vào lời Phật dạy căn bản trong Kinh Nam Truyền là vào các ngày mồng 1, 8, 14, 15, 23 và 30 là những ngày trai mà người Phật tử
(Xem: 2676)
Lòng Từ không chỉ là chất liệu cho sự hạnh phúc của bản thân mà nó còn là hạt giống cho sự hạnh phúc của toàn nhân loại.
(Xem: 2324)
Này thiện nam tử, ngươi trụ trong giải thoát tự tại chẳng thể nghĩ bàn của Bồ tát, thọ những hỷ lạc của tam muội Bồ tát,
(Xem: 2413)
Để bắt đầu, trước tiên, hãy điều chỉnh động lực của mình, bằng cách nghĩ rằng hôm nay, mình có mặt ở đây để lắng nghe giáo pháp cao cả,
(Xem: 2511)
Trong sự tu hành, danh lợi là những thứ chướng ngại không dễ vượt qua. Lợi thì thô, dễ thấy và còn có điểm dừng nhưng danh thì vi tế và vô hạn.
(Xem: 2619)
Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn.
(Xem: 2711)
Theo Phật giáo, mặc dầu có nhiều quan điểm hạnh phúc khác nhau, nhưng tất cả không ngoài hai phạm trù: hạnh phúc từ kinh nghiệmcảm thọ giác quan trong cuộc sống
(Xem: 2768)
Trong kinh Tăng Chi Bộ I, chương II, phẩm Các Hi Vọng, đức Phật dạy: “Có hai hạng người này, này các tỳ kheo, khó tìm được ở đời. Thế nào là hai?
(Xem: 3301)
Tiếng chuông điểm dứt Bát Nhã Tâm Kinh như hoà vào không gian tĩnh lặng khiến làn gió thoảng qua cũng dịu dàng ngân theo lời kinh vi diệu “ … Sắc tức thị không. Không tức thị sắc …”
(Xem: 2576)
Khi nhìn thấy chư Tăng – Ni xếp chân ngồi thiền định, tôi (T.Sư Goenka) nhớ lại lời dạy của đức Phật.
(Xem: 2142)
“Bấy giờ đồng tử Thiện Tài cung kính đi nhiễu bên phải đại Bồ tát Di Lặc xong bèn thưa rằng: Cầu xin đại thánh mở cửa lầu gác cho con được vào.
(Xem: 2631)
Trong kinh Tăng Chi Bộ I, chương III, phẩm Lớn, bài kinh Sở Y Xứ, đức Phật có nói về quan điểm của ngoại đạo.
(Xem: 2120)
Trước đây không lâu tôi có đọc một quyển sách của một học giả Phật giáo lỗi lạc và tôi chú ý đến nhận định sau đây:
(Xem: 2897)
Đức Phật luôn luôn nhấn mạnh vào tầm quan trọng của cuộc sống bình ổn. Ngài luôn luôn hướng dẫn nhân loại, chúng sinh hướng đến sự hòa bình
(Xem: 2998)
Một câu hỏi có thể nêu lên: Đức Phật sau khi thành tựu Chánh đẳng Chánh giác, Ngài dạy bài Kinh nào đầu tiên?
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant