Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Dấu mốc của một kiếp người

04 Tháng Ba 201200:00(Xem: 17117)
Dấu mốc của một kiếp người
Dấu mốc của một kiếp người
Giác Minh Luật

dauankiepnguoi-giacminhluat-2-content

Những điều bình dị nhất

Tôi đã từng đứng giữa bãi đất trống mà la thật to, mỗi khi tôi cảm thấy buồn và thất vọng một điều gì đó. Tôi cũng chả hiểu khi tôi làm như thế xong thì tất cả những nỗi buồn đó có hòa theo âm điệu của không gian mà tan biến, tôi đã tự đặt cho mình câu hỏi và không bao giờ tìm được câu trả lời.

Tại sao tôi hiện hữu trên cõi đời này, với hình tướng và khuôn mặt này, tôi có gia đình, dòng họcha mẹ đã đặt cho cái tên, đánh dấu sự có mặt của tôi trên cuộc đời.

Tôi phải sống và học tập, đó là trách nhiệm mà tôi phải thực hiện, nếu không thì bị loại khỏi cuộc chơi của tạo hóa. Quả thật, cuộc sống như một mốc xích cứ nối tiếp nhau từ mắt này tới mắt khác, nó là chuỗi liên kết chặc chẽ: Học tập, công việc, gia đình, sự nghiệp, tuổi già và cái chết.

Những điều vô cùng bình dị, cứ luôn nối tiếp diễn ra trước mắt mình, “Đông qua, Xuân đến” là thêm một tuổi, tiến trình tự nhiên như khái niệm bất di, bất dịch mà không ai có đủ bản lĩnh để thay đổi được. Tôi cũng thế, mọi người cũng thế, không ai cản được dòng thời gian cứ mãi trôi, dù ta không chấp nhận hay chối bỏ, hay chốn đi phương trời nào xa lạ, một nơi không có mùa Xuân và nụ cười, thì sự thật vẫn là tôi và bạn cũng đã thêm một tuổi mới.

Nối kéo lại thời gian đang trôi

Tuy đã bước sang một năm mới, nhưng khi ai hỏi tôi về tuổi tác, tôi cũng đều trả lời năm cũ, vì sao? Vì tôi thích mình được trẻ mãi, được hồn nhiên và sống cuộc sống của đứa bé ở tuổi mới lớn, chẳng lẽ tôi lại cứ mãi lừa dối và nối kéo thời gian của cuộc đời mình mãi sao? Bạn cũng như tôi đúng không? Ai cũng muốn cuộc sống của mình hạnh phúc, không một chút lo toan, tính toán và bị mọi khổ đau ràng buộc. Một ý niệm nhỏ nhoi, bình dị mà ai trong mỗi chúng ta cũng đều mơ ước, nhưng bạn có biết rằng: Mỗi phút giây của thời gian như giọt nước nhỏ từng giọt vào trong chiếc lu, thoáng nhìn thì thấy nó thật là nhỏ nhoi, ít ỏi, nhưng khi bạn lãng quên và tập trung vào việc gì khác, thì chỉ trong vòng chớp mắt, tôi và bạn sẽ hoảng hốt trước hình ảnh chiếc lu đã tràn nước ra ngoài. Bạn đã thử nghiệm điều đó lần nào chưa? Cuộc đời tôi và bạn cũng như thế, thoáng nhìn nó thật lâu xa, 60 một đời người, hay hơn nữa là 100 năm. Nhưng bây giờ, bạn hãy nhìn lại bản thân mình và tự hỏi, hồi nào ta còn là đứa trẻ thơ ngây, mỗi buổi sáng cắp sách tung tăng đến trường, nhưng giờ này thì đã trưởng thành và một ngày nào đó ta sẽ già đi. Quả thật, nếu để tâm suy nghĩ một chút về cuộc đời mình, ta cảm thấy nó thoáng qua một luồng gió nhẹ, rồi vụt mất, và đời ta cũng thế, thoáng qua và vụt mất.

Ta phải làm gì đây?

Bạn đã nghe tôi nói nhiều về thời gian, sự chết chóc và toàn là khổ đau. Điều đó, chắc hẳn trong mỗi chúng ta ai cũng biết, tôi chỉ muốn nhắc lại để tôi và bạn cùng đem năng lực tuổi trẻthực hiện những ước mơ cao đẹp, nếu không thì chẳng mấy chốc tuổi già sẽ đến và chúng ta sẽ hối tiếc, ngọn đèn treo trước gió, cuộc sống, sự vô thường biến chuyển của sanh, già, bệnh, chết luôn rình rập, sẵn sàng cướp đi mạng sống của ta khi thời duyên hội đủ, giờ đây những ngọn lửa phiền não nội tâm, những tham vọng, giận dữ, ganh ghét, oán thù, si mê đang đốt cháy tâm hồn của tôi và bạn, vậy hãy cùng tôi buông bỏ tất cả mà trở về sống đúng với con người thật của mình. Đó là nuôi dưỡng và làm tăng trưởng những hạt giống thiện lành, gieo trồng cho đời những mầm móng yêu thươngtrí tuệ, ngay chính bàn tay và khối óc của tôi và bạn sẽ gieo trồng lên mảnh đất Ta bà đầy biến chuyển này những bông hoa tươi đẹp, tỏa ngát hương thơm.

Để lại cho đời

Có câu châm ngôn cổ mà tôi đã luôn đọc nó rất nhiều lần: “Tôi chỉ sống trên thế gian này chỉ có một lần, vì vậy nếu có thể làm bất cứ điều tốt đẹp nào hay thể hiện lòng nhân ái, tri ân của mình với bất kỳ ai, tôi sẽ thực hiện ngay không chậm trễ, bởi tôi biết mình sẽ không sống đến lần thứ hai, hoặc sợ mình không còn cơ hội” (Đắc Nhân Tâm, Nxb Trẻ, tr. 64).

Sau khi tôi đọc xong quyển sách này, nó như động lực vô cùng vi diệu, để tôi tiếp tục hướng đến những điều tốt đẹp mà tôi cần phải làm cho cuộc đời này, vì “chỉ có một lần” tôi và bạn đều như thế, một lần được hiện hữu giữa cuộc đời, một lần được sống và được mỉm cười với số phận.

Tôi và bạn hãy là những đóa mai vàng tươi sắc, để cùng nhau tô điểm cho mùa Xuân tươi đẹp, mãi bất diệt trong tâm hồn của những người biết sống vì mọi người, hy sinh những hạnh phúc của mình đang có.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1234)
“Xứng tánh làm Phật sự” là một câu trong bài nguyện hương mở đầu cho bất kỳ thời tụng kinh nào.
(Xem: 1430)
Sinh tử phiền não của mỗi người, đều phải dựa vào công năng tu hành của chính bản thân để đạt được giải thoát;
(Xem: 1509)
Một khi thân tâm ta thanh tịnh, hoàn cảnh sẽ tùy thuộc thanh tịnh.
(Xem: 1548)
Trong cuộc sống, dù khôn khéo hay thánh thiện đến mấy thì không một ai có thể tránh khỏi bị miệng lưỡi người đời chê trách,
(Xem: 1440)
Rất khó tìm hạnh phúcthế gian này. Thật vậy, khi nhìn quanh, ta không thấy gì ngoài đau khổ, phiền muộnhỗn loạn.
(Xem: 1384)
An cưcấm túc ở một chỗ, hạn chế tuyệt đối sự đi lại và nỗ lực tu học trong ba tháng mùa mưa, gọi là kiết hạ.
(Xem: 1194)
Trung Luận của Bồ tát Long Thọ phá trừ mọi bám chấp thuộc về kiến (cái thấy, quan niệm) của con người để hiển bày tánh Không.
(Xem: 1308)
Giáo pháp của Đức Phật nhằm hướng dẫn, giúp chúng sinh đối trị, vượt qua phiền não của chính mình để chuyển hóa thân tâm
(Xem: 1297)
Giới lớn nhất là giới bình đẳng. Phải thấy tâm bình đẳng. Phải giữ tâm bình đẳng.
(Xem: 1381)
Trong tâm lý học, cảm tính là một nội hàm bao gồm những cảm xúc bên trong con người, là một quá trình
(Xem: 1402)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 1471)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn và quan trọng hơn nữa là ...
(Xem: 1331)
Thân thể đau nhức mỏi nhừ, từng đốt xương rã rời như rụng rơi, những sợi cơ dường đã xơ cứng vô dụng,
(Xem: 1430)
Căn cơ của một người bình thường không thể nào biết được có kiếp trước hay kiếp sau.
(Xem: 1336)
Khi tâm thanh tịnh, người ta sẽ thấy thế giới thanh tịnh. Kinh Duy Ma Cật, phẩm Phật quốc thứ nhất, Đức Phật nói với trưởng giả Bảo Tích:
(Xem: 1308)
Cái ta trong đạo Phật gọi là ngã, trong triết học gọi là bản ngã, còn cái của ta gọi là ngã sở, tức là những sở hữu của cái ta.
(Xem: 1370)
rong hệ thống triết học và lề lối suy nghĩ của Tây Phương thì thế giới này có thật, sơn hà đại địa, con người và cái Tôi hay cái Ngã
(Xem: 1308)
Lần giở từng trang kinh Trung bộ - một trong 5 bộ kinh thuộc Kinh tạng Pāli, người đọc có thể dõi theo những bước chân của Đức Phật
(Xem: 1488)
Trong kiếp sống nhân sinh đầy gió bụi này, ai cũng mang trên người một chữ NGHIỆP.
(Xem: 1741)
Thế gian này đang quá nhiều bi thương, bởi con người còn đầy dẫy tham sân si, sống ích kỷ, đố kỵ, chỉ biết lo thâu tóm cho riêng mình,
(Xem: 1434)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1736)
“Phật Pháp cao siêu rất nhiệm mầu Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu Nay con nghe thấy chuyên trì tụng Nguyện hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu”
(Xem: 1339)
Đôi khi những điều hữu ích nhất mà chúng ta học được không đến từ những người thầy mà từ những người như chúng ta, chỉ đang cố gắng để làm tốt nhất có thể với cuộc sống này.
(Xem: 1249)
Việt Nam cũng như cộng đồng Phật giáo Việt Nam hải ngoại, Phật giáo bắc truyền chiếm đa số, phần lớn tu sĩcư sĩ đều tu học theo truyền thống bắc tông.
(Xem: 1458)
Phật pháp lớn như biển, tin là con người có khả năng, nghi là khả năng chướng ngại.
(Xem: 1323)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1385)
Trong câu chuyện hằng ngày, thỉnh thoảng chúng tôi có nghe một vài thiền sinh nhắc đến cụm từ “Vạn pháp tùy duyên”,
(Xem: 1532)
Hiện nay có một hiện tượng đáng ngại là một số tu sĩ thuyết pháp có một số tín đồ nghe theo, hoặc là ...
(Xem: 1766)
Nhiều người hôm nay đang mạnh khỏe, rồi bỗng dưng ngã bệnh và chết ngay hôm sau.
(Xem: 1776)
Con người thường sợ cái chết nên làm mọi cách để níu kéo sự sống, níu kéo bằng tiền bạc, bằng thuốc men, thức ăn, bằng các hoạt động thể chất.
(Xem: 1584)
Vô sanh là một từ được nói trong kinh điển cả hệ Pali và hệ Sanskrit, và trong mọi tông phái, để chỉ giải thoátgiác ngộ.
(Xem: 1785)
Sự sợ hãi là tập tính của con người khi mà những gì bất lợi xảy ra thì kéo theo sự sợ hãi bị ảnh hưởng liên lụy tác động đến mình.
(Xem: 1471)
Trong cuộc sống thì sự vật hiện tượng luôn thay đổi không ngừng, trong sự biến chuyển vô thường không cố định thì bất cứ hiện tượng sự vật...
(Xem: 1438)
Đức Phật dạy chúng ta phát triển giá trị nội tại bằng cách thiền quán về thiện ý, nhưng bạn phải có ý định thực hiện điều đó thì mới thực sự có kết quả
(Xem: 1955)
Mục tiêu của Kinh Hoa Nghiêm (Avatamsaka, Gandavyuha) là giúp ta có được cuộc sống an nhiên, tự tại, hạnh phúc ngay ở đây và bây giờ…
(Xem: 1525)
Có hai loại Bồ Đề Tâm: Bồ Đề Tâm Nguyện và Bồ Đề Tâm Hạnh.
(Xem: 1480)
Một thời đức Thế Tôn trú ở Nālandā, tại rừng Pāvārikaṁba. Lúc ấy, thôn trưởng Asibandhakaputta đến gặp Đức Thế Tôn;
(Xem: 1430)
Quá nửa đời người rong ruổi giữa dòng đời, một ngày kia y soi kiếng chợt nhận thấy...
(Xem: 1399)
Khi giác hạnh đã viên mãn thì thọ mệnh Đức Phật tuổi đã bát tuần (80).
(Xem: 1488)
Giới luật là nền tảng căn bản của đạo giải thoát. Người tu nếu không tuân giữ đúng theo giới luật mà Phật đã răn cấm, thì ...
(Xem: 1344)
Thông thường, người thực hành đạo Phật tìm cách tránh thoát cái vô thường, cái sanh diệt để chứng nhập cái không vô thường, cái không sanh không diệt.
(Xem: 1614)
Ở đời có người quan niệm rằng, mình sống làm người, sau khi chết mình cũng sẽ tái sinh làm người ở một cõi nào đó, thậm chí có người còn nghĩ mình về sống dưới suối vàng.
(Xem: 1600)
Con người thường có quan điểm: “mạng sống, sự sống của con ngườivô giá, là giá trị nhất so với sự sống của muôn ngàn loài khác”
(Xem: 1470)
Khi chúng ta thức dậy vào buổi sáng và nghe radio hoặc đọc báo, chúng ta phải đối mặt với những tin buồn: bạo lực, tội ác, chiến tranh và thiên tai.
(Xem: 1471)
Tham luận “The Way to World Peace via an Integrated Kantian and Buddhist Perspective” được tác già trình bày tại Diễn Đàn Phật Giáo
(Xem: 1357)
Xuyên qua các nguyên tắc để tạo điều kiện hưng thịnh cho một quốc giathiết lập một xã hội thanh bình, đức Phật cũng có những bài thuyết pháp rất rõ ràng về các lãnh vực chính trị, chiến tranh, hòa bình, điểm này đã được phổ cập hóa trong cộng đồng xã hội. Đức Phật luôn chủ trương bất bạo động, xóa bỏ hận thù, tái lập tình thươngkiến thiết hòa bình chân chánh.
(Xem: 1762)
Bản Ngã Càng Lớn, Sĩ Diện Càng Nhiều, Càng Dễ Bị Tổn Thương.
(Xem: 1517)
Thân mạng chúng tachúng ta không biết yêu thương thì làm sao chúng ta có đủ yêu thương để gửi đến người khác.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant