Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Lá Thư Mùa Phật Đản

09 Tháng Năm 201407:50(Xem: 11838)
Lá Thư Mùa Phật Đản

Một tôn giáo được mệnh danh là tôn giáo của trí tuệ ắt giáo lý của tôn giáo ấy phải là nền học thuyết từ đó mọi trí tuệ phát sinh, và vị sáng lập tôn giáo ấy, hoặc được cho là mặc khải bởi thần linh để sáng lập tôn giáo ấy, hẳn phải là một bậc trí tuệ thẩm thấuthuyết minh một cách như thực về bản chấthiện tượng của thế giớichúng sinh. Chân lý - điều như thực, thì không thể nào bị đào thải bởi không gian, thời gian. Nó hiển bày một cách sinh động trong mọi thời đại.

Đức Phật thị hiện ở cõi đời này không như một giáo chủ tôn giáo (chỉ do môn đồ tôn kính và do phân biệt với các tôn giáo khác mà xưng tụng như vậy mà thôi). Ngài cũng chẳng cần sự mặc khải bởi bất cứ thần linh nào, không những vậy, còn phủ nhận vai trò thưởng phạt của thần linh đối với con ngườicuộc đời. Ngài chỉ là một đạo sư, một vị thầy, thuyết minh và hướng dẫn con đường giải thoát, giác ngộ. Như lăng kính vạn hoa, chân lý được thắp sáng bởi trí tuệ siêu việt của ngài, có thể đánh thức những trình độ thượng thặng của tri thức, và cũng có thể soi rọi đến tận cùng những căn cơ tăm tối chậm lụt nhất. Không ai lắng nghe, tìm hiểu giáo lý của ngài mà không cảm nhận đước pháp lạc vi diệu của chân lý.

Từ bỏ vương quyền, tự mình tầm đạo giải thoát. Bốn mươi lăm năm, đầu trần, chân đất, không cần vương miện tôn xưng, không cần gậy ngọc hiệu lệnh; không cần bất cứ một uy quyền nào cho sự truyền bá chánh pháp. Cùng với tăng đoàn, chia sẻ hạnh tu đạm bạc của khất sĩ, hòa hợp trong nếp sống gần gũi thiên nhiên. Đạo lý giác ngộ nhờ vậy mà được tỏa rạng khắp năm châu suốt hơn 25 thế kỷ trong tinh thần khoan dung, hòa bình. Từ những nguyên lý nền tảng do ngài tuyên thuyết cho đến phương cách truyền bá chánh pháp của ngài và tăng đoàn, đã minh chứng một cách hùng hồn về sự tồn tại sinh động của chân lý: không thông qua, không nhờ cậy bất cứ phương tiện hay xảo thuật của truyền thông, hoặc của các thế lực uy quyền.

Đức Phậtgiáo pháp của ngài đã đến với cuộc đời này như thế.

Noi gương ngài và các thế hệ Tăng-già thừa kế trong sự nghiệp tu tập, hoằng pháp người con Phật hãnh diện về “bậc thầy” vĩ đại của mình, và tự hào về nền giáo lý vi diệu thậm thâm mình đang học hỏi; nhưng các loại tâm lý tình cảm này, nếu không thường soi sáng bằng trí tuệ nội quán, sẽ dễ dàng dẫn đến sự tự thị tiêu cực, khiến cho chánh pháp thay vì bừng tỏa ánh vàng của chân lý, lại càng lúc càng lu mờ, vẩn đục trong thế gian đầy diên đảo mộng tưởng.

Vì vậy, đón mừng ngày Phật ra đời, đón mừng giáo pháp nhiệm mầu của đức Phậtbản thân mình và muôn người may mắn được tiếp nhận, xin hãy cùng tâm niệm rằng đạo Phật là đạo của giác ngộ, thì người con Phật không thể sống, suy nghĩ và nói năng trong vô minh, u tối. Bài học nhạy cảmvô cùng quan trọng của người con Phật chân chính trong bất kỳ thời đại nào, là phải quán chiếu những vận hành của các phiền não căn bản, kết tụ của vô minh. Còn phiền não là còn vô minh. Còn vô minh thì đừng huênh hoang về giác ngộ hay trí tuệ.

Chánh pháp tồn tại lâu dài hay nhanh chóng là do thái độ của những người con Phật chúng ta tu tập hành trì như thế nào. Đem tâm phiền não vô minh mà tuyên xưng chánh pháp thì chánh pháp ấy cũng trở thành tà pháp.
“Nói lời Phật nói/Nghĩ điều Phật nghĩ/ Làm việc Phật làm” là lời dạy đơn giản, thường được ghi chép truyền tụng đến độ ai cũng thuộc lòng khiến cho trở nên khuôn sáo, nhàm chán; nhưng xét cho cùng, thực hiện nghiêm túc lời dạy ấy lại là chìa khóa duy nhất để mở cánh cửa giác ngộ.

Hoan hỷ trong mùa Phật Đản đang về, xin cung kính đảnh lễ đức Thế Tôn, bậc Thầy vĩ đại của thế gian, bậc trí tuệ tối thắng không ai bằng: nguyện tuệ giác của Ngài soi sáng chúng con, soi sáng khắp thế gian, để con người có thể nhìn nhận nhau, thương yêu nhau, xóa tan bao vô minh, cố chấphận thù, và có thể nhờ vậy mới hưởng được một nếp sống hòa bình, an vui và hạnh phúc thật sự.

Nam Mô Vô Ưu thọ hạ thị hiện đản sanh Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1759)
Năng lễ, sở lễ tánh Không tịch Cảm ứng đạo giao nan tư nghì
(Xem: 1613)
Nắng như thiêu đốt suốt những ngày qua. Luồng gió nóng thốc qua sân nhà tưởng chừng làm héo hắt thêm cho những
(Xem: 1494)
Ngũ là năm. Uẩn có nhiều nghĩa, như: chắc chắn, nhóm, thành phần hay yếu tố
(Xem: 1263)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu biết về hơi thở.
(Xem: 1401)
Người tu ở một mình hay cùng với đại chúng, chuyên tu hay đi vào đời để hoằng phápsở thích, hạnh nguyện riêng của mỗi người.
(Xem: 1354)
Nhiều Thiền sư tiếp cận với cộng đồng Hoa Kỳ và Tây phương, trong những thời gian đầu dạy Thiền, thường tránh nói về giới,
(Xem: 1397)
Khi sợ hãi, lo lắng, tâm ta đắm chìm trong những ý nghĩ về các biến cố kinh khủng có thể xảy ra trong tương lai.
(Xem: 1356)
Ăn chay là một thói quen ăn uống phổ biến gần gũi với tinh thần từ bi của Phật giáo.
(Xem: 1313)
“Xứng tánh làm Phật sự” là một câu trong bài nguyện hương mở đầu cho bất kỳ thời tụng kinh nào.
(Xem: 1530)
Sinh tử phiền não của mỗi người, đều phải dựa vào công năng tu hành của chính bản thân để đạt được giải thoát;
(Xem: 1604)
Một khi thân tâm ta thanh tịnh, hoàn cảnh sẽ tùy thuộc thanh tịnh.
(Xem: 1660)
Trong cuộc sống, dù khôn khéo hay thánh thiện đến mấy thì không một ai có thể tránh khỏi bị miệng lưỡi người đời chê trách,
(Xem: 1540)
Rất khó tìm hạnh phúcthế gian này. Thật vậy, khi nhìn quanh, ta không thấy gì ngoài đau khổ, phiền muộnhỗn loạn.
(Xem: 1506)
An cưcấm túc ở một chỗ, hạn chế tuyệt đối sự đi lại và nỗ lực tu học trong ba tháng mùa mưa, gọi là kiết hạ.
(Xem: 1281)
Trung Luận của Bồ tát Long Thọ phá trừ mọi bám chấp thuộc về kiến (cái thấy, quan niệm) của con người để hiển bày tánh Không.
(Xem: 1438)
Giáo pháp của Đức Phật nhằm hướng dẫn, giúp chúng sinh đối trị, vượt qua phiền não của chính mình để chuyển hóa thân tâm
(Xem: 1401)
Giới lớn nhất là giới bình đẳng. Phải thấy tâm bình đẳng. Phải giữ tâm bình đẳng.
(Xem: 1477)
Trong tâm lý học, cảm tính là một nội hàm bao gồm những cảm xúc bên trong con người, là một quá trình
(Xem: 1517)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 1591)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn và quan trọng hơn nữa là ...
(Xem: 1440)
Thân thể đau nhức mỏi nhừ, từng đốt xương rã rời như rụng rơi, những sợi cơ dường đã xơ cứng vô dụng,
(Xem: 1564)
Căn cơ của một người bình thường không thể nào biết được có kiếp trước hay kiếp sau.
(Xem: 1464)
Khi tâm thanh tịnh, người ta sẽ thấy thế giới thanh tịnh. Kinh Duy Ma Cật, phẩm Phật quốc thứ nhất, Đức Phật nói với trưởng giả Bảo Tích:
(Xem: 1414)
Cái ta trong đạo Phật gọi là ngã, trong triết học gọi là bản ngã, còn cái của ta gọi là ngã sở, tức là những sở hữu của cái ta.
(Xem: 1504)
rong hệ thống triết học và lề lối suy nghĩ của Tây Phương thì thế giới này có thật, sơn hà đại địa, con người và cái Tôi hay cái Ngã
(Xem: 1415)
Lần giở từng trang kinh Trung bộ - một trong 5 bộ kinh thuộc Kinh tạng Pāli, người đọc có thể dõi theo những bước chân của Đức Phật
(Xem: 1588)
Trong kiếp sống nhân sinh đầy gió bụi này, ai cũng mang trên người một chữ NGHIỆP.
(Xem: 1863)
Thế gian này đang quá nhiều bi thương, bởi con người còn đầy dẫy tham sân si, sống ích kỷ, đố kỵ, chỉ biết lo thâu tóm cho riêng mình,
(Xem: 1548)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1845)
“Phật Pháp cao siêu rất nhiệm mầu Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu Nay con nghe thấy chuyên trì tụng Nguyện hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu”
(Xem: 1425)
Đôi khi những điều hữu ích nhất mà chúng ta học được không đến từ những người thầy mà từ những người như chúng ta, chỉ đang cố gắng để làm tốt nhất có thể với cuộc sống này.
(Xem: 1368)
Việt Nam cũng như cộng đồng Phật giáo Việt Nam hải ngoại, Phật giáo bắc truyền chiếm đa số, phần lớn tu sĩcư sĩ đều tu học theo truyền thống bắc tông.
(Xem: 1569)
Phật pháp lớn như biển, tin là con người có khả năng, nghi là khả năng chướng ngại.
(Xem: 1426)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1511)
Trong câu chuyện hằng ngày, thỉnh thoảng chúng tôi có nghe một vài thiền sinh nhắc đến cụm từ “Vạn pháp tùy duyên”,
(Xem: 1670)
Hiện nay có một hiện tượng đáng ngại là một số tu sĩ thuyết pháp có một số tín đồ nghe theo, hoặc là ...
(Xem: 1871)
Nhiều người hôm nay đang mạnh khỏe, rồi bỗng dưng ngã bệnh và chết ngay hôm sau.
(Xem: 1904)
Con người thường sợ cái chết nên làm mọi cách để níu kéo sự sống, níu kéo bằng tiền bạc, bằng thuốc men, thức ăn, bằng các hoạt động thể chất.
(Xem: 1718)
Vô sanh là một từ được nói trong kinh điển cả hệ Pali và hệ Sanskrit, và trong mọi tông phái, để chỉ giải thoátgiác ngộ.
(Xem: 1907)
Sự sợ hãi là tập tính của con người khi mà những gì bất lợi xảy ra thì kéo theo sự sợ hãi bị ảnh hưởng liên lụy tác động đến mình.
(Xem: 1588)
Trong cuộc sống thì sự vật hiện tượng luôn thay đổi không ngừng, trong sự biến chuyển vô thường không cố định thì bất cứ hiện tượng sự vật...
(Xem: 1533)
Đức Phật dạy chúng ta phát triển giá trị nội tại bằng cách thiền quán về thiện ý, nhưng bạn phải có ý định thực hiện điều đó thì mới thực sự có kết quả
(Xem: 2074)
Mục tiêu của Kinh Hoa Nghiêm (Avatamsaka, Gandavyuha) là giúp ta có được cuộc sống an nhiên, tự tại, hạnh phúc ngay ở đây và bây giờ…
(Xem: 1673)
Có hai loại Bồ Đề Tâm: Bồ Đề Tâm Nguyện và Bồ Đề Tâm Hạnh.
(Xem: 1598)
Một thời đức Thế Tôn trú ở Nālandā, tại rừng Pāvārikaṁba. Lúc ấy, thôn trưởng Asibandhakaputta đến gặp Đức Thế Tôn;
(Xem: 1532)
Quá nửa đời người rong ruổi giữa dòng đời, một ngày kia y soi kiếng chợt nhận thấy...
(Xem: 1526)
Khi giác hạnh đã viên mãn thì thọ mệnh Đức Phật tuổi đã bát tuần (80).
(Xem: 1600)
Giới luật là nền tảng căn bản của đạo giải thoát. Người tu nếu không tuân giữ đúng theo giới luật mà Phật đã răn cấm, thì ...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant