Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Lá Thư Mùa Phật Đản

09 Tháng Năm 201407:50(Xem: 11835)
Lá Thư Mùa Phật Đản

Một tôn giáo được mệnh danh là tôn giáo của trí tuệ ắt giáo lý của tôn giáo ấy phải là nền học thuyết từ đó mọi trí tuệ phát sinh, và vị sáng lập tôn giáo ấy, hoặc được cho là mặc khải bởi thần linh để sáng lập tôn giáo ấy, hẳn phải là một bậc trí tuệ thẩm thấuthuyết minh một cách như thực về bản chấthiện tượng của thế giớichúng sinh. Chân lý - điều như thực, thì không thể nào bị đào thải bởi không gian, thời gian. Nó hiển bày một cách sinh động trong mọi thời đại.

Đức Phật thị hiện ở cõi đời này không như một giáo chủ tôn giáo (chỉ do môn đồ tôn kính và do phân biệt với các tôn giáo khác mà xưng tụng như vậy mà thôi). Ngài cũng chẳng cần sự mặc khải bởi bất cứ thần linh nào, không những vậy, còn phủ nhận vai trò thưởng phạt của thần linh đối với con ngườicuộc đời. Ngài chỉ là một đạo sư, một vị thầy, thuyết minh và hướng dẫn con đường giải thoát, giác ngộ. Như lăng kính vạn hoa, chân lý được thắp sáng bởi trí tuệ siêu việt của ngài, có thể đánh thức những trình độ thượng thặng của tri thức, và cũng có thể soi rọi đến tận cùng những căn cơ tăm tối chậm lụt nhất. Không ai lắng nghe, tìm hiểu giáo lý của ngài mà không cảm nhận đước pháp lạc vi diệu của chân lý.

Từ bỏ vương quyền, tự mình tầm đạo giải thoát. Bốn mươi lăm năm, đầu trần, chân đất, không cần vương miện tôn xưng, không cần gậy ngọc hiệu lệnh; không cần bất cứ một uy quyền nào cho sự truyền bá chánh pháp. Cùng với tăng đoàn, chia sẻ hạnh tu đạm bạc của khất sĩ, hòa hợp trong nếp sống gần gũi thiên nhiên. Đạo lý giác ngộ nhờ vậy mà được tỏa rạng khắp năm châu suốt hơn 25 thế kỷ trong tinh thần khoan dung, hòa bình. Từ những nguyên lý nền tảng do ngài tuyên thuyết cho đến phương cách truyền bá chánh pháp của ngài và tăng đoàn, đã minh chứng một cách hùng hồn về sự tồn tại sinh động của chân lý: không thông qua, không nhờ cậy bất cứ phương tiện hay xảo thuật của truyền thông, hoặc của các thế lực uy quyền.

Đức Phậtgiáo pháp của ngài đã đến với cuộc đời này như thế.

Noi gương ngài và các thế hệ Tăng-già thừa kế trong sự nghiệp tu tập, hoằng pháp người con Phật hãnh diện về “bậc thầy” vĩ đại của mình, và tự hào về nền giáo lý vi diệu thậm thâm mình đang học hỏi; nhưng các loại tâm lý tình cảm này, nếu không thường soi sáng bằng trí tuệ nội quán, sẽ dễ dàng dẫn đến sự tự thị tiêu cực, khiến cho chánh pháp thay vì bừng tỏa ánh vàng của chân lý, lại càng lúc càng lu mờ, vẩn đục trong thế gian đầy diên đảo mộng tưởng.

Vì vậy, đón mừng ngày Phật ra đời, đón mừng giáo pháp nhiệm mầu của đức Phậtbản thân mình và muôn người may mắn được tiếp nhận, xin hãy cùng tâm niệm rằng đạo Phật là đạo của giác ngộ, thì người con Phật không thể sống, suy nghĩ và nói năng trong vô minh, u tối. Bài học nhạy cảmvô cùng quan trọng của người con Phật chân chính trong bất kỳ thời đại nào, là phải quán chiếu những vận hành của các phiền não căn bản, kết tụ của vô minh. Còn phiền não là còn vô minh. Còn vô minh thì đừng huênh hoang về giác ngộ hay trí tuệ.

Chánh pháp tồn tại lâu dài hay nhanh chóng là do thái độ của những người con Phật chúng ta tu tập hành trì như thế nào. Đem tâm phiền não vô minh mà tuyên xưng chánh pháp thì chánh pháp ấy cũng trở thành tà pháp.
“Nói lời Phật nói/Nghĩ điều Phật nghĩ/ Làm việc Phật làm” là lời dạy đơn giản, thường được ghi chép truyền tụng đến độ ai cũng thuộc lòng khiến cho trở nên khuôn sáo, nhàm chán; nhưng xét cho cùng, thực hiện nghiêm túc lời dạy ấy lại là chìa khóa duy nhất để mở cánh cửa giác ngộ.

Hoan hỷ trong mùa Phật Đản đang về, xin cung kính đảnh lễ đức Thế Tôn, bậc Thầy vĩ đại của thế gian, bậc trí tuệ tối thắng không ai bằng: nguyện tuệ giác của Ngài soi sáng chúng con, soi sáng khắp thế gian, để con người có thể nhìn nhận nhau, thương yêu nhau, xóa tan bao vô minh, cố chấphận thù, và có thể nhờ vậy mới hưởng được một nếp sống hòa bình, an vui và hạnh phúc thật sự.

Nam Mô Vô Ưu thọ hạ thị hiện đản sanh Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1459)
Thông thường, người thực hành đạo Phật tìm cách tránh thoát cái vô thường, cái sanh diệt để chứng nhập cái không vô thường, cái không sanh không diệt.
(Xem: 1745)
Ở đời có người quan niệm rằng, mình sống làm người, sau khi chết mình cũng sẽ tái sinh làm người ở một cõi nào đó, thậm chí có người còn nghĩ mình về sống dưới suối vàng.
(Xem: 1717)
Con người thường có quan điểm: “mạng sống, sự sống của con ngườivô giá, là giá trị nhất so với sự sống của muôn ngàn loài khác”
(Xem: 1575)
Khi chúng ta thức dậy vào buổi sáng và nghe radio hoặc đọc báo, chúng ta phải đối mặt với những tin buồn: bạo lực, tội ác, chiến tranh và thiên tai.
(Xem: 1620)
Tham luận “The Way to World Peace via an Integrated Kantian and Buddhist Perspective” được tác già trình bày tại Diễn Đàn Phật Giáo
(Xem: 1466)
Xuyên qua các nguyên tắc để tạo điều kiện hưng thịnh cho một quốc giathiết lập một xã hội thanh bình, đức Phật cũng có những bài thuyết pháp rất rõ ràng về các lãnh vực chính trị, chiến tranh, hòa bình, điểm này đã được phổ cập hóa trong cộng đồng xã hội. Đức Phật luôn chủ trương bất bạo động, xóa bỏ hận thù, tái lập tình thươngkiến thiết hòa bình chân chánh.
(Xem: 1861)
Bản Ngã Càng Lớn, Sĩ Diện Càng Nhiều, Càng Dễ Bị Tổn Thương.
(Xem: 1627)
Thân mạng chúng tachúng ta không biết yêu thương thì làm sao chúng ta có đủ yêu thương để gửi đến người khác.
(Xem: 1404)
Mỗ là quan chức thường thường bậc trung, tuy chưa phải là đại gia nhưng cũng có thể gọi là gìau sang có máu mặt.
(Xem: 1696)
Trong rất nhiều phương pháp tu tập thì phòng hộ các căn (bảo vệ các giác quan) được Đức Phật giảng dạy rất chi tiết.
(Xem: 2256)
Quán tưởngphương pháp Phật tử áp dụng hằng ngày, luyện cả thân tâm, đem lại sự hòa hợp giữa tinh thầnvật chất, giữa con ngườithiên nhiên.
(Xem: 1946)
Hành động phản ánh được ý thức, tính cách của mỗi người, lời nói, suy nghĩ thế nào sẽ biểu hiện ra hành động như thế đó,
(Xem: 1307)
Hôm ra mắt đợt đầu 29 cuốn của Thanh Văn Tạng trong công trình phiên dịch Đại Tạng Kinh Việt Nam do Hội Đồng Hoằng PhápHội Đồng Phiên Dịch Tam Tạng Lâm Thời tổ chức tại Little Saigon, Miền Nam California, Hoa Kỳ, vào ngày 19 tháng 3 năm 2023
(Xem: 1478)
Đạo Phật được biết đến như một tôn giáo hiền hòa nhất và điều đặc biệtcuộc đời vị lãnh đạo tinh thần tối cao của đạo Phật gắn liền với những cái cây.
(Xem: 1480)
Là một tiến trình tự nhiên của con người và muôn loài, bệnh vốn là một giai đoạn của vòng luân hồi sanh tử, là một phần của quy luật thành - trụ - hoại - không.
(Xem: 1763)
Dĩ nhiên là người phàm chúng ta không ai thấy được địa ngục, trừ Đức Phật và các bậc Thánh La-hán.
(Xem: 1534)
ghiệp là tất cả những hành động có tác ý, biểu hiện thường xuyên bằng thân, khẩu, hay ý.
(Xem: 1406)
Phật giáo không chỉ chủ trương từ bi đối với con người, tôn trọng đối với mọi sinh mệnh mà còn phải bảo vệ môi trường sống thiên nhiên,
(Xem: 1544)
Thật sự chúng ta chỉ có một trách nhiệm, tìm đọc và tìm hiểu những lời Phật dạy thật sự là những lời dạy của đức Phật,
(Xem: 1478)
Trước đây, vào thời niên thiếu, tôi chưa từng tín ngưỡng bất kỳ một tôn giáo nào. Tôi đang đứng giữa ngã tư đường, không Phật cũng không Đạo.
(Xem: 1801)
Mỗi người trong chúng ta, ai cũng có một cái “Tôi” và tính chấp thủ, nhưng có người ý thứcquán chiếu được điều đó
(Xem: 1505)
Cửa vào bất nhị, còn gọi là pháp môn bất nhị, từ xa xưa đã được truyền dạy từ thời Đức Phật, chứ không phải là hậu tác của chư tổ Bắc Tông,
(Xem: 1480)
Nhưng giới khoa học vẫn còn hoang mang trong nhận định thế giới vật chất đời thường là ảo, không có thực thể.
(Xem: 1481)
quan niệm rằng người có danh phận, giàu sang là do phước và cúng dường, hộ trì người có phước thì được phước nhiều hơn?
(Xem: 1553)
Hai từ chiến tranh, không ai trong chúng ta là không nghe đến. Trong quá khứ đã có rất nhiều cuộc chiến tranh xảy ra trên quả địa cầu nầy,
(Xem: 1731)
Kinh Thủ Lăng Nghiêm có tên gọi đầy đủ là :"Kinh Đại Phật Đảnh Như Lai Mật Nhân Tu Chứng Liễu Nghĩa Chư Bồ Tát Vạn Hạnh Thủ Lăng Nghiêm",
(Xem: 1625)
Tôi nhớ lần nào gặp Đại sư cũng thấy Ngài mặt mày hồng hào, tinh thần khang kiện.
(Xem: 1568)
Trong rất nhiều phương pháp tu tập thì phương pháp phòng hộ các căn môn được Đức Phật giảng dạy rất chi tiết.
(Xem: 1454)
Kể từ khi con người biết xử dụng tiền bạc làm đơn vị trao đổi mua sắm đến nay, thì không ai là không cần đến tiền!
(Xem: 1551)
Đối trong nhà Phật thì thế gian gồm có khí thế gianchúng sanh thế gian.
(Xem: 1326)
Đây là một trường hợpThiền sư Thích Nhất Hạnhcộng đồng của Thầy đã thay đổi cuộc đời của một người.
(Xem: 2043)
Tam tam-muội là chỉ cho ba loại định, tức là ba loại pháp môn quán hành của Phật giáo, được xem như là nguyên lý thực tiễn của Thiền định. Định có nghĩa là tâm hành giả trụ vào một đối tượng nào đó khiến cho ý không bị tán loạn, dần dần tâm ý trở nên trong sáng và phát sinh trí tuệ.
(Xem: 1432)
Đời tôi gần giống như cuộc đời của cậu bé mồ côi ở Viện Dục Anh trong văn Vũ Trọng Phụng. Chúng tôi đều sinh ra dưới một ngôi sao xấu. Từ những ngày còn bé tôi đã không có một cái gì để gọi là riêng tư. Đời tôi gắn liền với tập thể, lớn lên và nương tựa vào tập thể.
(Xem: 1579)
Để giúp người Phật tửđời sống đạo hạnh, đức Thế Tôn đưa ra năm giới căn bản.
(Xem: 3003)
Tinh thần hòa hiệp là ý nghĩa sống lành mạnh an vui, tinh thần của một khối người biết tôn trọng ý niệm tự tồn, và xây dựng vươn cao trong ý chí hướng thượng.
(Xem: 1577)
Khi con gái tôi còn nhỏ, tôi vẫn thường đưa con đến chùa lễ Phật, học tiếng Việt, sinh hoạt văn hóa Việt…
(Xem: 1762)
Điều phi đạo là những việc dẫn đến sự hao tài, thứ nhất đó là đam mê cờ bạc.
(Xem: 1630)
Chu Lợi Bàn ĐặcMa Ha là hai anh em sinh đôi sinh ra trong một gia đình Bà la môn ở thành Xá Vệ (Sravasti - Ấn Độ).
(Xem: 2091)
Nếu có ai đó hỏi Phật Pháp có gì hay thì những người đệ tử Phật sẽ trả lời như thế nào?
(Xem: 1623)
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Phật Hoàng Trần Nhân Tông khai sáng trong khoảng cuối thế kỷ 13.
(Xem: 1810)
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Phật Hoàng Trần Nhân Tông khai sáng trong khoảng cuối thế kỷ 13.
(Xem: 2024)
Trong suốt cả Pháp Bảo Đàn Kinh, là những lời dạy của Lục Tổ, ngài chỉ hai lần nói đến hai chữ “từ bi”:
(Xem: 2208)
Thông thường, người ta thường nghĩ “làm phước” là phải làm điều gì đó to lớn, mang tính cho và nhận bằng những vật phẩm...
(Xem: 1704)
Từ góc độ văn hóa có thể thấy ở Phật giáo Việt Nam nói chung và Thiền phái Lâm tế Chúc Thánh nói riêng, có những giá trị văn hóa tiêu biểu
(Xem: 2655)
Đối với người thế gian, tài sản quý giá nhất của họ chính là gia đình, của cải vật chất, công danh sự nghiệp, nhưng với người xuất gia thì đó là trí tuệ.
(Xem: 1744)
Phàm có sinh thì có tử, đó là lẽ thường trong cuộc đời. Vạn sự vạn vật đều vận hành theo quy luật sinh ra, tồn tại, thay đổi, hoại diệt (gọi là sinh, trụ, dị, diệt)
(Xem: 1930)
Nguyễn Du không những là một thi hào lớn của Việt Nam mà còn là nhà Phật học uyên bác. Ông từng viết trong bài thơ “Chiêu Minh Thái Tử Phân Kinh Thạch Đài” lúc đi sứ sang Tàu vào triều Nguyễn, đầu thế kỷ 19 rằng,
(Xem: 1890)
Việc chọn “ngày lành tháng tốt” để tiến hành những công việc hệ trọng trong đời sống của người Việt, được biết bắt nguồn từ thói quen do ảnh hưởng văn hóa, tập tục cổ xưa
(Xem: 1680)
Phật giáo trước hết là một tôn giáo, vì thế những tư tưởng của giáo lý Phật giáo không đề cập nhiều tới những vấn đề triết học...
(Xem: 2411)
“… Đêm qua trăng mọc trên đồi, thấy tâm tịch lặng không người, không ta, ai hỏi thì nhấc cành hoa, thấy gì, được thấy, đều xa muôn trùng …”
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant