Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Lá Thư Mùa Phật Đản

09 Tháng Năm 201407:50(Xem: 11751)
Lá Thư Mùa Phật Đản

Một tôn giáo được mệnh danh là tôn giáo của trí tuệ ắt giáo lý của tôn giáo ấy phải là nền học thuyết từ đó mọi trí tuệ phát sinh, và vị sáng lập tôn giáo ấy, hoặc được cho là mặc khải bởi thần linh để sáng lập tôn giáo ấy, hẳn phải là một bậc trí tuệ thẩm thấuthuyết minh một cách như thực về bản chấthiện tượng của thế giớichúng sinh. Chân lý - điều như thực, thì không thể nào bị đào thải bởi không gian, thời gian. Nó hiển bày một cách sinh động trong mọi thời đại.

Đức Phật thị hiện ở cõi đời này không như một giáo chủ tôn giáo (chỉ do môn đồ tôn kính và do phân biệt với các tôn giáo khác mà xưng tụng như vậy mà thôi). Ngài cũng chẳng cần sự mặc khải bởi bất cứ thần linh nào, không những vậy, còn phủ nhận vai trò thưởng phạt của thần linh đối với con ngườicuộc đời. Ngài chỉ là một đạo sư, một vị thầy, thuyết minh và hướng dẫn con đường giải thoát, giác ngộ. Như lăng kính vạn hoa, chân lý được thắp sáng bởi trí tuệ siêu việt của ngài, có thể đánh thức những trình độ thượng thặng của tri thức, và cũng có thể soi rọi đến tận cùng những căn cơ tăm tối chậm lụt nhất. Không ai lắng nghe, tìm hiểu giáo lý của ngài mà không cảm nhận đước pháp lạc vi diệu của chân lý.

Từ bỏ vương quyền, tự mình tầm đạo giải thoát. Bốn mươi lăm năm, đầu trần, chân đất, không cần vương miện tôn xưng, không cần gậy ngọc hiệu lệnh; không cần bất cứ một uy quyền nào cho sự truyền bá chánh pháp. Cùng với tăng đoàn, chia sẻ hạnh tu đạm bạc của khất sĩ, hòa hợp trong nếp sống gần gũi thiên nhiên. Đạo lý giác ngộ nhờ vậy mà được tỏa rạng khắp năm châu suốt hơn 25 thế kỷ trong tinh thần khoan dung, hòa bình. Từ những nguyên lý nền tảng do ngài tuyên thuyết cho đến phương cách truyền bá chánh pháp của ngài và tăng đoàn, đã minh chứng một cách hùng hồn về sự tồn tại sinh động của chân lý: không thông qua, không nhờ cậy bất cứ phương tiện hay xảo thuật của truyền thông, hoặc của các thế lực uy quyền.

Đức Phậtgiáo pháp của ngài đã đến với cuộc đời này như thế.

Noi gương ngài và các thế hệ Tăng-già thừa kế trong sự nghiệp tu tập, hoằng pháp người con Phật hãnh diện về “bậc thầy” vĩ đại của mình, và tự hào về nền giáo lý vi diệu thậm thâm mình đang học hỏi; nhưng các loại tâm lý tình cảm này, nếu không thường soi sáng bằng trí tuệ nội quán, sẽ dễ dàng dẫn đến sự tự thị tiêu cực, khiến cho chánh pháp thay vì bừng tỏa ánh vàng của chân lý, lại càng lúc càng lu mờ, vẩn đục trong thế gian đầy diên đảo mộng tưởng.

Vì vậy, đón mừng ngày Phật ra đời, đón mừng giáo pháp nhiệm mầu của đức Phậtbản thân mình và muôn người may mắn được tiếp nhận, xin hãy cùng tâm niệm rằng đạo Phật là đạo của giác ngộ, thì người con Phật không thể sống, suy nghĩ và nói năng trong vô minh, u tối. Bài học nhạy cảmvô cùng quan trọng của người con Phật chân chính trong bất kỳ thời đại nào, là phải quán chiếu những vận hành của các phiền não căn bản, kết tụ của vô minh. Còn phiền não là còn vô minh. Còn vô minh thì đừng huênh hoang về giác ngộ hay trí tuệ.

Chánh pháp tồn tại lâu dài hay nhanh chóng là do thái độ của những người con Phật chúng ta tu tập hành trì như thế nào. Đem tâm phiền não vô minh mà tuyên xưng chánh pháp thì chánh pháp ấy cũng trở thành tà pháp.
“Nói lời Phật nói/Nghĩ điều Phật nghĩ/ Làm việc Phật làm” là lời dạy đơn giản, thường được ghi chép truyền tụng đến độ ai cũng thuộc lòng khiến cho trở nên khuôn sáo, nhàm chán; nhưng xét cho cùng, thực hiện nghiêm túc lời dạy ấy lại là chìa khóa duy nhất để mở cánh cửa giác ngộ.

Hoan hỷ trong mùa Phật Đản đang về, xin cung kính đảnh lễ đức Thế Tôn, bậc Thầy vĩ đại của thế gian, bậc trí tuệ tối thắng không ai bằng: nguyện tuệ giác của Ngài soi sáng chúng con, soi sáng khắp thế gian, để con người có thể nhìn nhận nhau, thương yêu nhau, xóa tan bao vô minh, cố chấphận thù, và có thể nhờ vậy mới hưởng được một nếp sống hòa bình, an vui và hạnh phúc thật sự.

Nam Mô Vô Ưu thọ hạ thị hiện đản sanh Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 732)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 730)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 611)
Ajaan Dune Atulo (1888-1983) sinh ngày 4 tháng 10/1888 tại làng Praasaat, huyện Muang, tỉnh Surin. Năm 22 tuổi ngài xuất gia ở tỉnh lỵ.
(Xem: 803)
Đức Phật là đấng Toàn giác, bậc trí tuệ siêu việt. Càng hiểu Phật phápcuộc đời, ta càng thấy những gì Đức Phật dạy là vô cùng đúng đắn.
(Xem: 1131)
Một cá nhân hay đoàn thể đệ tử Phật thực sự có tu tập giới-định-tuệ thì được mọi người kính trọng; sống hòa hợp, nhẫn nhịn, không tranh chấp đấu đá lẫn nhau chắc chắn được mọi người thương mến.
(Xem: 1289)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ, khi đêm đã qua, vào lúc trời vừa sáng, Đức Thế Tôn đắp y mang bát vào nước Xá-vệ. …
(Xem: 1020)
Thánh hiệu của Bồ-tát Quán Thế Âm, tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc là Thánh hiệu mà không ai chẳng biết.
(Xem: 1368)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thânnhững tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui,
(Xem: 821)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 782)
Duy Thức Tam Thập Tụng, tác giả: tổ Thế Thân (316-396), dịch giả Phạn - Hán: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang (602-664), có tất cả 30 bài tụng
(Xem: 829)
Đầu Xuân năm Tân Sửu, tôi có dịp sang chùa Khánh Anh ở Pháp, đã gặp Đạo hữu Seng Souvanh Khamdeng Pháp Danh Quảng Chơn, là chồng của Cô Trung Diệp Phạm Thị Hợi, vốn là em gái của cố Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ.
(Xem: 841)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thân những tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui, nhưng thực tế, ta vẫn còn tiếp tục loay hoay giữa rối ren.
(Xem: 822)
Nước chảy mây bay có khoảnh khắc nào ngưng, hoa rơi lá rụng bốn mùa luân chuyển, người đến rồi đi cũng chưa từng gián đoạn bao giờ.
(Xem: 820)
Khi bạn giữ hơi thở trong tâm, bạn gom bốn niệm xứ vào một. Hơi thở là thân, các cảm giác (thọ) nằm trong thân, tâm (tưởng) nằm trong thân, phẩm chất tinh thần (pháp) nằm trong tâm.
(Xem: 971)
Đêm dần tàn và ngày i đang lên Băng tuyết lạnh mần thủy tiên đã nhú Mùa đông trắng cành đào hồng đơm nụ Xuân rạng ngời hoan hỷ đợi muôn hoa
(Xem: 860)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu b
(Xem: 1009)
Phật rời khỏi thế gian này rồi, lưu lại một số kỉ niệm cho chúng ta, chúng ta chiêm ngưỡng lễ lạy như Phật còn tại thế.
(Xem: 1027)
Qua lịch sử, người ta đã vạch ra, lên án những hành vi, những con người hung ác nhưng chưa định nghĩa thế nào là hung ác.
(Xem: 950)
Trong vài thập niên gần đây, thuật ngữ “tâm linh” trở nên rất thời thượng, tràn ngập khắp trên mặt báo chí, truyền thông, mạng xã hội,
(Xem: 948)
Trong kiếp Đức Thích Ca thành PhậtẤn Độ, người đối nghịch, thậm chí phá hoại đưa đến âm mưu sát hại Ngài là Đề Bà Đạt Đa.
(Xem: 873)
Không áo mão cân đai. Không y hồng hiệp chưởng. Một bộ y hậu thường nhật mà thôi. Nơi khám thờ hậu Tổ, một di ảnh đơn sơ, bình dị, vậy mà bao nhiêu bài viết đã xưng tánThiền Sư.
(Xem: 1032)
Con người được mô tả gồm hai phần: Thể xác và tinh thần. Theo thuật ngữ Phật học thì thể xác tức thân thể con người gọi là “Sắc”, còn tinh thần là “Danh” tức là tâm.
(Xem: 985)
Tâm từ bi, lòng trắc ẩn và không làm tổn hại là những những giá trị phổ quát trong Phật giáo, cho nên đối với người dân Bhutan
(Xem: 912)
Trong đời mỗi chúng sinh, đặc biệtcon người, sinh tử vẫn là điều làm cho chúng ta bất an, lo sợ nhất, dẫu biết rằng không ai thoát khỏi quy luật này
(Xem: 1010)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 931)
Không hiểu con người biết thương-ghét tự bao giờ? Chắc chắnkhi còn nằm trong bụng mẹ thì không có thương-ghét.
(Xem: 872)
Từ lâu chúng ta nghe nói nhiều về xá lợi, trong đó xá lợi Phật và chư thánh Tăng với lòng sùng tín.
(Xem: 972)
Tôi không biết. Nhưng tôi biết có kiếp trước. Làm sao biết? Bởi vì nếu khôngkiếp trước, làm sao có tôi ở kiếp này?
(Xem: 907)
Doanh nhân hiện nay không riêng gì ở Việt Nam đang đối đầu với nhiều khó khăn: tình trạng mất đơn hàng do ảnh hưởng suy thoái toàn cầu,
(Xem: 1164)
Dùng bè để qua sông, qua sông rồi thì bỏ bè là thí dụ nổi tiếng về pháp phương tiện trong kinh Phật.
(Xem: 937)
Ông cha ta có câu “gieo nhân nào gặt quả ấy” hay “thiện có thiện báo, ác có ác báo”.
(Xem: 1028)
Các anh chị GĐPT đồng phục áo lam, hoa sen trắng đã nhất tề cung nghinh kim quan Đạo Sư, mà bao lần Đạo Sư đã khuyến thỉnh, sách tấn để giữ trọn phương chăm Bi, Trí, Dũng GĐPT Việt Nam, thể hiện một chút tình, gánh kim quan trên vai để đền ơn đáp nghĩa.
(Xem: 1187)
Đạo Phật do đức Phật Thích Ca mâu Ni (Sakya Muni Buddha) khai sáng ở Ấn Độ. Căn bản của giáo phápTứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo
(Xem: 1634)
Hình ảnh, âm thanh đi vào cõi vô tung, đồng vọng ngàn sau, bặt tích, hay lưu lộ hình ảnh đôi bạn chân tình nơi chốn hiu hắt bụi đường mà đôi chân không hề mỏi.
(Xem: 1182)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 1275)
Nhĩ căn viên thông là khả năng mà Bồ-tát Quán Thế Âmthành tựu được nhờ vào sự tu tập ba phương pháp lắng nghe, tư duy và hành động (Văn, Tư, Tu).
(Xem: 1132)
Người xưa nói “Lưỡi không xương nhiều đường lắt léo”. Dù cho miệng lưỡi thế gian có thế nào chúng ta vẫn an nhiên, “tâm không bị biến đổi, miệng không phát ra lời nói cộc cằn”
(Xem: 992)
Immanuel Kant (1724-1804) là triết gia vĩ đại, người sáng lập ra nền triết học cổ điển Đức.
(Xem: 938)
Tu tập hằng ngày chúng ta thường được các vị Thầy hướng dẫn, nhắc nhở nếu muốn giác ngộ, thoát khổ,
(Xem: 979)
Ven. Pannyavaro là một tu sĩ Phật giáo người Úc, Ngài đã cống hiếncả đời mình tu tập thiền định theo giáo lý Đức Phật.
(Xem: 818)
Kinh, Luật, Luận của Phật Giáo cả Nam Truyền lẫn Bắc Truyền đọc tụng suốt cả đời cũng không hết. Bởi lẽ lời Phật, lời Tổ quá sâu sắc nhiệm mầu
(Xem: 1509)
“Để được làm người, sinh mệnh đó thực sự may mắn”.
(Xem: 1385)
Quan điểm của Phật giáo nói chung, mọi biến động của đời sống tự nhiênxã hội đều là biểu hiện của nghiệp, do nghiệp lực của nhân loại hiện hành chi phối.
(Xem: 1347)
Trong Phật giáo Đại thừa, bản chất của sự giác ngộ được gọi là bồ đề tâm, có nghĩa là tâm thức tỉnh.
(Xem: 1290)
Vào thế kỷ trước khi Đức Phật đản sinh, vùng đông bắc Ấn Độ đã trải qua những biến đổi sâu rộng làm định hình lại địa chính trị của khu vực một cách sâu sắc.
(Xem: 1400)
Tâm trí của Đức Phật được gọi là bồ đề tâm, nghĩa đen là “tâm giác ngộ”. Bồ đề tâm có hai khía cạnh
(Xem: 1348)
Hệ thống kinh điển trí huệ (bát nhã) tánh Không thường được xếp thành ba phạm trù: Văn tự Bát nhã, Quán chiếu Bát nhã, và Thật tướng Bát nhã.
(Xem: 1496)
Tăng đoàn thời Đức Phật còn tại thế không những có hai giai cấp quyền quý tại Ấn ĐộBà La Môn như: Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên, Đại Ca Diếp,…
(Xem: 1371)
Lịch sử truyền thừa của Ni giới ở một số bộ phái Phật giáo nói chung mãi đến hôm nay vẫn còn nhiều vấn đề chưa thể lý giải trọn vẹn.
(Xem: 1226)
Thiện ngữ là nói lời lành, chân thật, nhẹ nhàng, xây dựng, đoàn kết, yêu thương.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant