Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Lặng Nhìn Cuộc Sống!

24 Tháng Hai 202019:21(Xem: 5144)
Lặng Nhìn Cuộc Sống!

LẶNG NHÌN CUỘC SỐNG!

Viên Hoa Nghiêm

 
lang nhin cuoc song

Cố bước nhẹ trên con đường đầy rẫy chông gai, nó như muốn ngã quỵ thoi thóp trong từng hơi thở. Rõ hay rằng, quay cuồng giữa con sóng ba đào để dựng đứng lại chí trượng phu ắt phải đánh đổi những gì người ta có được.

Bữa nọ, nó lang thang trong đêm vắng đông tàn giữa thị tứ không người quen, chỉ có ánh đèn đường cố nhiên soi bước. Cái cảm xúc xa lạ trong nó trước giờ như chưa dạt về, bỗng giờ đây lại hiển hiện trong tâm khảm kẻ lữ thứ. Thế đấy, đôi chân cứ rảo bước đi trên con đường vô định, nó chẳng biết sự hiện hữu của nó mang ý nghĩa như thế nào, lợi ích ra làm sao. Bởi, kể từ lúc bữa nọ mẹ sinh ra đến nay gần độ tuổi nhi lập, cái con đường mang tên thủ tục cho cuộc đời có lẽ hai phần ba nó đạt được. Lộ trình đó chắc hẳn nhiều người mơ ước và cảm thấy thú vị. Tuy nhiên, nó chẳng hề thỏa chí hay tự mãn những gì nó chạm với. Vì những thứ ấy làm nó như chưa từng sống là chính nó, ngược lại cứ bắt nó loay hoay ngờ vực để rồi lạc bước trong hố thẳm nhị nguyên.

Đến lúc ý niệm tránh xa cuộc đời le lói trong tâm thức, với dòng suy nghĩ miên man chảy xiết nó cảm nhận được chút thăng hoa nữa chừng. Khi ý niệm đấy dập tắt, nó lại hòa mình làm con tạo xoay vần giữa bộn bề cuộc sống, để rồi đêm về trong cơn say của cảm xúc như nhấn chìm tâm tư chính nó, làm nó càng dao độngsợ hãi hơn.

Cứ thế qua ngày đoạn tháng, nó cầu mong Đấng tối cao nào đó giúp giải phóng tư tưởng và gỡ bỏ nút thắt giữa cái ta, cái của ta… mà nó bị lệ thuộc. Đích điểm của sự kiện này là mấu chốt làm nó bị khủng hoảng tinh thần, và huân tập một cách sống bất cần trước những người xung quanh. Nó nghĩ, cũng vì cái gọi là thủ tục cho cuộc đời mà nó cố gắng đánh lừa cảm xúc, mặc kệ con tim để rồi giờ đây tâm trạng nó mơ hồ về ý nghĩa thực tại, con người và mọi thứ. Những lúc khảm kha như vậy, nó tìm đến men rượu cay hầu khỏa lấp nỗi cô đơn trống vắng, hoặc lê bước từng ngóc ngách phố phường miễn nơi đó lẻ bóng người. Có lẽ, áp lực cuộc sống cũng như tầm với hạnh phúc làm nó trầm cảm và muốn phó thác theo dòng chảy vô thường.

Mặc dù, nó vẫn hiểu các tế bào do danh lợi, được mất, hơn thua... cần lắm những đề kháng biết chấp nhận, buông bỏ và thấu hiểu hầu mới mong loại trừ được các trạng thái cảm xúc. Nhưng dùng ngôn ngữ để diễn bày một liệu trình khác hẳn với phương pháp tự nội để khắc phục một bệnh lí. Dẫu hay, muốn vượt thoát bệnh lí trước phải lắng nghe đến lời khuyên phòng ngừa.

 

nhanĐang khi lý trí bị chôn vùi trong cảm xúc, nó vô tình lượm nhặt hình ảnh được yêu thương qua một chú tiểu gởi gắm tương lai dưới mái chùa. Nó không nghĩ, cuộc sống thanh bần dưới mái chùa rêu phong ấy, lại đủ đầy tình thươngđiều kiện khi vắng thiếu lục thân quyến thuộc. Nhưng nó đã lầm, càng đi sâu vào cái định kiến rỗng tuếch nó càng bị chính cái định kiến trói buộc vào những cảm xúc thường tình. Cứ ngỡ lăng kính mình nhìn nhận sẽ hoàn toàn đúng với khái niệm thuở ban đầu đặt ra.

Giữa lúc sống còn với tư tưởng khẳng định, nó thoáng nhìn phương cách của vị Thầy dạy bảo Trò trong chốn Thiền môn qua lời thoại: “Dòng sống là dòng chảy vô thường: có rồi không, được rồi mất, thịnh rồi suy. Các đệ tử cần giác tỉnhyêu Đạo và yêu Đời, làm các phật sự, lòng hãy dừng dao động, sợ hãi. Cái nhìn đời như thế này là cái nhìn oai dũng của sư tử nhìn muôn thú. Trí tuệ thay!”[1]. Nó bất chợt cảm nhận đỉnh cao thực sự của yêu thương là một tình thương xuất phát từ lòng từ mang ý nghĩa không khái niệm, không sai biệt, không vướng mắt, và vô vụ lợi. Nó hiểu rằng sự yêu thương chân thành có thể vượt lên trên mọi ranh giới, rào cản bản thân, và xóa tan khoảng cách nữa vời mà chúng ta vô tình tạo lập.

Chính hình ảnh kia, đã định hướng cảm xúc chân thật trong con người nó, và giúp nó thay đổi hoàn toàn nhãn quan về các khía cạnh cuộc sống.

Giờ đây không còn như trước, nó bắt đầu sống lại với chính mình qua lý tưởng thiết thực, không né tránh cuộc đời, không phớt lờ cảm xúc, không dẫn dắt bởi con tim mà thay vào đó là nhựa sống được thấm ướt qua tinh thần Từ biTrí tuệ. Chỉ khi nào sự giác tỉnh được dẫn lối sẽ là lúc tình yêu thương chân thành tỏ bày.

 

Viên Hoa Nghiêm

 



[1] Hòa Thượng Thích Chơn Thiện

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 764)
Từ “Phật” (Buddha) đã được biết đến và lưu truyền trước khi Đức Phật xuất hiệnẤn Độ.
(Xem: 734)
Đức Phật, Ngài là con người, bằng xương bằng thịt, như bao nhiêu con người khác...nhưng Ngài là một con người giác ngộ, tỉnh thức...
(Xem: 747)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 744)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 637)
Ajaan Dune Atulo (1888-1983) sinh ngày 4 tháng 10/1888 tại làng Praasaat, huyện Muang, tỉnh Surin. Năm 22 tuổi ngài xuất gia ở tỉnh lỵ.
(Xem: 832)
Đức Phật là đấng Toàn giác, bậc trí tuệ siêu việt. Càng hiểu Phật phápcuộc đời, ta càng thấy những gì Đức Phật dạy là vô cùng đúng đắn.
(Xem: 1219)
Một cá nhân hay đoàn thể đệ tử Phật thực sự có tu tập giới-định-tuệ thì được mọi người kính trọng; sống hòa hợp, nhẫn nhịn, không tranh chấp đấu đá lẫn nhau chắc chắn được mọi người thương mến.
(Xem: 1389)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ, khi đêm đã qua, vào lúc trời vừa sáng, Đức Thế Tôn đắp y mang bát vào nước Xá-vệ. …
(Xem: 1109)
Thánh hiệu của Bồ-tát Quán Thế Âm, tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc là Thánh hiệu mà không ai chẳng biết.
(Xem: 1451)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thânnhững tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui,
(Xem: 919)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 818)
Duy Thức Tam Thập Tụng, tác giả: tổ Thế Thân (316-396), dịch giả Phạn - Hán: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang (602-664), có tất cả 30 bài tụng
(Xem: 920)
Đầu Xuân năm Tân Sửu, tôi có dịp sang chùa Khánh Anh ở Pháp, đã gặp Đạo hữu Seng Souvanh Khamdeng Pháp Danh Quảng Chơn, là chồng của Cô Trung Diệp Phạm Thị Hợi, vốn là em gái của cố Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ.
(Xem: 939)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thân những tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui, nhưng thực tế, ta vẫn còn tiếp tục loay hoay giữa rối ren.
(Xem: 903)
Nước chảy mây bay có khoảnh khắc nào ngưng, hoa rơi lá rụng bốn mùa luân chuyển, người đến rồi đi cũng chưa từng gián đoạn bao giờ.
(Xem: 931)
Khi bạn giữ hơi thở trong tâm, bạn gom bốn niệm xứ vào một. Hơi thở là thân, các cảm giác (thọ) nằm trong thân, tâm (tưởng) nằm trong thân, phẩm chất tinh thần (pháp) nằm trong tâm.
(Xem: 1065)
Đêm dần tàn và ngày i đang lên Băng tuyết lạnh mần thủy tiên đã nhú Mùa đông trắng cành đào hồng đơm nụ Xuân rạng ngời hoan hỷ đợi muôn hoa
(Xem: 888)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu b
(Xem: 1033)
Phật rời khỏi thế gian này rồi, lưu lại một số kỉ niệm cho chúng ta, chúng ta chiêm ngưỡng lễ lạy như Phật còn tại thế.
(Xem: 1037)
Qua lịch sử, người ta đã vạch ra, lên án những hành vi, những con người hung ác nhưng chưa định nghĩa thế nào là hung ác.
(Xem: 958)
Trong vài thập niên gần đây, thuật ngữ “tâm linh” trở nên rất thời thượng, tràn ngập khắp trên mặt báo chí, truyền thông, mạng xã hội,
(Xem: 975)
Trong kiếp Đức Thích Ca thành PhậtẤn Độ, người đối nghịch, thậm chí phá hoại đưa đến âm mưu sát hại Ngài là Đề Bà Đạt Đa.
(Xem: 901)
Không áo mão cân đai. Không y hồng hiệp chưởng. Một bộ y hậu thường nhật mà thôi. Nơi khám thờ hậu Tổ, một di ảnh đơn sơ, bình dị, vậy mà bao nhiêu bài viết đã xưng tánThiền Sư.
(Xem: 1063)
Con người được mô tả gồm hai phần: Thể xác và tinh thần. Theo thuật ngữ Phật học thì thể xác tức thân thể con người gọi là “Sắc”, còn tinh thần là “Danh” tức là tâm.
(Xem: 1008)
Tâm từ bi, lòng trắc ẩn và không làm tổn hại là những những giá trị phổ quát trong Phật giáo, cho nên đối với người dân Bhutan
(Xem: 935)
Trong đời mỗi chúng sinh, đặc biệtcon người, sinh tử vẫn là điều làm cho chúng ta bất an, lo sợ nhất, dẫu biết rằng không ai thoát khỏi quy luật này
(Xem: 1045)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 969)
Không hiểu con người biết thương-ghét tự bao giờ? Chắc chắnkhi còn nằm trong bụng mẹ thì không có thương-ghét.
(Xem: 899)
Từ lâu chúng ta nghe nói nhiều về xá lợi, trong đó xá lợi Phật và chư thánh Tăng với lòng sùng tín.
(Xem: 1003)
Tôi không biết. Nhưng tôi biết có kiếp trước. Làm sao biết? Bởi vì nếu khôngkiếp trước, làm sao có tôi ở kiếp này?
(Xem: 940)
Doanh nhân hiện nay không riêng gì ở Việt Nam đang đối đầu với nhiều khó khăn: tình trạng mất đơn hàng do ảnh hưởng suy thoái toàn cầu,
(Xem: 1191)
Dùng bè để qua sông, qua sông rồi thì bỏ bè là thí dụ nổi tiếng về pháp phương tiện trong kinh Phật.
(Xem: 968)
Ông cha ta có câu “gieo nhân nào gặt quả ấy” hay “thiện có thiện báo, ác có ác báo”.
(Xem: 1049)
Các anh chị GĐPT đồng phục áo lam, hoa sen trắng đã nhất tề cung nghinh kim quan Đạo Sư, mà bao lần Đạo Sư đã khuyến thỉnh, sách tấn để giữ trọn phương chăm Bi, Trí, Dũng GĐPT Việt Nam, thể hiện một chút tình, gánh kim quan trên vai để đền ơn đáp nghĩa.
(Xem: 1219)
Đạo Phật do đức Phật Thích Ca mâu Ni (Sakya Muni Buddha) khai sáng ở Ấn Độ. Căn bản của giáo phápTứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo
(Xem: 1653)
Hình ảnh, âm thanh đi vào cõi vô tung, đồng vọng ngàn sau, bặt tích, hay lưu lộ hình ảnh đôi bạn chân tình nơi chốn hiu hắt bụi đường mà đôi chân không hề mỏi.
(Xem: 1219)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 1295)
Nhĩ căn viên thông là khả năng mà Bồ-tát Quán Thế Âmthành tựu được nhờ vào sự tu tập ba phương pháp lắng nghe, tư duy và hành động (Văn, Tư, Tu).
(Xem: 1158)
Người xưa nói “Lưỡi không xương nhiều đường lắt léo”. Dù cho miệng lưỡi thế gian có thế nào chúng ta vẫn an nhiên, “tâm không bị biến đổi, miệng không phát ra lời nói cộc cằn”
(Xem: 1016)
Immanuel Kant (1724-1804) là triết gia vĩ đại, người sáng lập ra nền triết học cổ điển Đức.
(Xem: 982)
Tu tập hằng ngày chúng ta thường được các vị Thầy hướng dẫn, nhắc nhở nếu muốn giác ngộ, thoát khổ,
(Xem: 1008)
Ven. Pannyavaro là một tu sĩ Phật giáo người Úc, Ngài đã cống hiếncả đời mình tu tập thiền định theo giáo lý Đức Phật.
(Xem: 861)
Kinh, Luật, Luận của Phật Giáo cả Nam Truyền lẫn Bắc Truyền đọc tụng suốt cả đời cũng không hết. Bởi lẽ lời Phật, lời Tổ quá sâu sắc nhiệm mầu
(Xem: 1534)
“Để được làm người, sinh mệnh đó thực sự may mắn”.
(Xem: 1404)
Quan điểm của Phật giáo nói chung, mọi biến động của đời sống tự nhiênxã hội đều là biểu hiện của nghiệp, do nghiệp lực của nhân loại hiện hành chi phối.
(Xem: 1385)
Trong Phật giáo Đại thừa, bản chất của sự giác ngộ được gọi là bồ đề tâm, có nghĩa là tâm thức tỉnh.
(Xem: 1326)
Vào thế kỷ trước khi Đức Phật đản sinh, vùng đông bắc Ấn Độ đã trải qua những biến đổi sâu rộng làm định hình lại địa chính trị của khu vực một cách sâu sắc.
(Xem: 1413)
Tâm trí của Đức Phật được gọi là bồ đề tâm, nghĩa đen là “tâm giác ngộ”. Bồ đề tâm có hai khía cạnh
(Xem: 1377)
Hệ thống kinh điển trí huệ (bát nhã) tánh Không thường được xếp thành ba phạm trù: Văn tự Bát nhã, Quán chiếu Bát nhã, và Thật tướng Bát nhã.
(Xem: 1521)
Tăng đoàn thời Đức Phật còn tại thế không những có hai giai cấp quyền quý tại Ấn ĐộBà La Môn như: Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên, Đại Ca Diếp,…
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant