Khi
ấy, Đại Huệ Bồ Tát lại bạch Thế Tôn rằng :
-
Cúi xin Phật thuyết tướng nhân duyên của tất cả các pháp,
do giác đựơc tướng nhân duyên, khiến con và các Bồ Tát
được lìa tất cả tánh của vọng kiến hữu vô, chẳng vọng
chấp các pháp tiệm sanh, hoặc đốn sanh, hoặc tiệm đốn
cộng sanh.
Phật
bảo Đại Huệ :
- Tất
cả pháp có hai thứ duyên tướng, là ngoại duyên và nội
duyên. Ngoại Duyên là : Cục đất, cây cọc, bánh xe, sợi
dây, nước, gỗ, nhân công, các thứ phương tiện làm duyên,
sanh ra cái bình như bình đất, còn các thứ tơ, lụa, lát
chiếu, giống mầm, tô lạc v.v... do ngoại duyên phương tiện
sanh ra cũng như thế. Ấy gọi là tướng Ngoại Duyên.
- Thế
nào là Nội Duyên? Vì có vô minh ái nghiệp các pháp hòa hợp
gọi là năng duyên, từ đó sanh khởi các pháp ấm, giới,
nhập, gọi là sở duyên. Các pháp do tự tâm sở hiện vốn
chẳng sai biệt, mà phàm phu vọng chấp, thành có sai biệt,
ấy gọi là pháp Nội Duyên.
- Đại
Huệ! Nói về Nhân gồm có sáu thứ, ấy là : Đương hữu
nhân, Tương tục nhân, Tướng nhân, Tác nhân, Hiển thị nhân,
Đối đãi nhân.
1.
Đương Hữu Nhân : Vì thức thứ tám từ vô thỉ đến nay
hay làm nhân cho tất cả pháp, từ nhân sanh quả, bất khả
tư nghì, đương lúc đó làm nhân, nên gọi là Đương Hữu
Nhân.
2.
Tương Tục Nhân : Vì bên trong nương thức thứ tám và thức
thứ sáu, phan duyên ngoại cảnh, từ đó pháp trong ngoài làm
nhân sanh quả như ngũ ấm chủng tử v.v... do hiện hành huân
tập chủng tử, lại do chủng tử huân tập hiện hành, mà
quả nhiễm tịnh theo đó liên tục sanh khởi chẳng dừng,
nên gọi là Tương Tục Nhân.
3.
Tướng Nhân : Do cái đẳng Vô Gián Duyên ( duyên chẳng gián
đoạn ) làm ra tướng Vô Gián, sanh ra quả tương tục. Nơi
tương tục có tướng Vô Gián đã lìa nơi nhân mà chưa đến
nơi quả, vì nó chẳng gián đoạn cho nên tương tục. Vì ở
nơi chính giữa của nhân và quả mà có tướng,, nên gọi
là Tướng Nhân.
4.
Tác Nhân : Tức là tăng thượng duyên, ấy là tạo nghiệp
tăng thượng mà sanh ra quả, cũng như Chuyển Luân Vương, do
thân thể chứng đắc Luân Vương làm bản nhân mà bánh xe
Thất Bửu từ hư không bay đến, ấy là sự tăng thượng.
Vì cảnh chẳng thể sanh quả, phải nhờ tâm làm tăng thượng,
Luân Vương mới có thể làm ra thắng nhân. Vì tâm làm tăng
thượng duyên cho cảnh ( bánh xe bay ), nên gọi là Tác Nhân.
5.
Hiển Thị Nhân : Sự vọng tưởng sanh rồi thì hiện cái tướng
năng tác, sở tác, như cây đèn chiếu soi hiển thị sắc tướng
v. v... gọi là Hiển Thị Nhân.
6.
Đối Đãi Nhân : Là lúc pháp diệt thì sự tương tục đoạn
đứt, mà ngay đó tánh ''chẳng vọng tướng'' sanh khởi. Đại
Huệ! Tự tướng vọng tưởng của phàm phu chẳng lần lượt
sanh, chẳng cùng chúng sanh. Tại sao? Nếu cùng lúc sanh thì
chẳng phân biệt được năng tác, sở tác, vì chẳng có tướng
nhân. Nếu lần lượt sanh thì chẳng có tự tướng, cho nên
chẳng thể có lần lượt sanh, như chẳng sanh con thì không
được gọi là cha. Đại Huệ! Vì cha với con làm nhân đối
đãi với nhau, không có cha thì không sanh được con, không
có con thì không được gọi là cha; cha con đối đãi nhau mà
sanh, nên gọi là Đối Đãi Nhân.
- Đại
Huệ! nói tóm lại, các thứ tướng sanh đều do các thứ nhân
của tự tánh vọng tưởng chấp tướng mà sanh. Vì tự tâm
hiện ra thọ dụng mà có tự tướng, cộng tướng, ngoại
tánh, phi tánh; thực ra Lần Lượt Sanh và Cùng Lúc Sanh hai
thứ đều chẳng thể sanh. Cho nên phải lìa hai thứ kiến
chấp đó.
Khi
ấy, Thế Tôn muốn lặp lại nghĩa này mà thuyết kệ rằng
:
Tất
cả đều Vô sanh,
Cũng
không nhân duyên diệt.
Ở
nơi tướng sanh diệt,
Mà
khởi nhân duyên tưởng.
Pháp
diệt rồi lại sanh,
Do
nhân duyên tương tục.
Vì
đoạn dứt si mê,
Của
tất cả chúng sanh.
Nên
thuyết pháp duyên khởi,
Các
pháp thật Vô Sanh.
Do
tập khí mê hoặc,
Từ
đó hiện tam giới.
Duyên
thật vốn Vô Sanh,
Lại
cũng chẳng có diệt.
Tất
cả pháp hữu vi,
Như
hoa đốm trên không.
Nếu
lìa bỏ kiến chấp,
Năng
nhiếp và sở nhiếp.
Chẳng
có Vô nhân sanh,
Và
đã sanh, sẽ sanh.
Sự
sanh vốn chẳng có,
Thảy
chỉ là ngôn thuyết.