Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Phượng tím, nhạc phố, chiều mưa & nỗi nhớ…

05 Tháng Năm 201100:00(Xem: 13806)
Phượng tím, nhạc phố, chiều mưa & nỗi nhớ…


Đã lâu rồi, kể từ ngày biết được tin về ngày đi xa... nó đã không viết được, có chăng chỉ là những dòng cảm xúc vụng dại...

Sư phụ viết mail về, dặn phải quán chiếu thật sâu vào nỗi nhớ, thấy nó bức rức thế nào? Khó chịu ra sao? Nó làm được, nhưng nỗi nhớ vi tế và cao tay hơn nó rất nhiều... Nỗi nhớ tan vào trong từng thớ thịt, ngấm vào sâu trong tâm thức.

wwwPT.jpg

Nó đến Úc, vào lúc Brisbane đang vào mùa hoa phượng tím... Những góc trời tím màu hoa. Chị nói chắc mấy cây phượng nở hoa đón em đó! Và mưa cũng đến, sau những cơn mưa, hoa phượng rụng tím cả một khoảnh đất dưới gốc cây, nhưng trên cây hoa vẫn còn nhiều lắm, vẫn đủ thắp “tím” cả trời xứ lạ.

Người dân Úc yêu màu phượng tím, có những ngôi nhà sơn màu tím nằm cạnh bên cây, có những toà nhà với các hình vuông nhỏ diễn tả đầy đủ những cung bậc của màu tím...

Nỗi nhớ dâng lên, khi nhìn cả một công viên tràn đầy màu hoa phượng, đẹp như truyện cổ tích, lòng lại ước ao phải chi ba mẹ, người thân, người thương cũng đang ở nơi này, cũng đang cùng mình chia sẻ khung cảnh tuyệt đẹp này. Cố gắng thực tập, hít vào thở ra tiếp xúc với mọi người trong tâm niệm, và đôi lần thấy cả thế giới đang cùng nhau ngắm màu hoa phượng. Và đôi lần đưa tay vuốt mặt tự hỏi xem đây là thật hay mơ? Một thế giới mới rộng lớn, đẹp và thơ mộng quá.

Giữa thành phố đông đúc, thi thoảng lại có người rất trẻ, rất đẹp cầm đàn violin cất lên những giai điệu khi vui tươi ca ngợi cuộc sống, khi đau thương... Nó lặng lẽ đặt một đồng xu vào chiếc hộp đàn để mở dưới đất. Bạn nói mày rảnh quá, đi làm chuyện không đâu... Ừ, thì tao đâu có cho người đó, tao tặng tiếng đàn... Cô gái kéo violin cười thật tươi. Nó biết không phải vì tiền (Chính ph không đ người dân bồng bế nhau, tô sơn v mt đ ra đường ăn xin, tin tr cp có thể nuôi ăn cho mt người khá đy đ nếu b đi nhng nhu cu không cn thiết khác) mà là vì hai tâm hồn gặp nhau... Nó và cô gái cùng nhau phát hiện ra rằng cuộc sống này đẹp quá, tuyệt vời quá, như một giấc mơ... vậy tại sao không trỗi nhạc lên đi? Tại sao không thả lòng và tặng thưởng cho khúc ca ngợi khen về cuộc sống... giữa phố đông tấp nập và vội vã? Giữa những bước chân tấp nập vì công việc, còn có một người kêu ta hãy lắng nghe nào.

Cách đây độ khoảng một tuần, ngay gần lối vào trạm xe buýt, cũng có một dàn nhạc khá quy mô có tay thổi kèn saxo, ghitar, trống... biểu diễn giữa phố... Và khán giả chỉ cần ngồi xuống vỉa hè và lắng nghe... Nó đứng tựa lưng vào vách của toà cao ốc đối diện với ban nhạc... gọi ba mẹ, người thương, người thân cùng lắng nghe, cùng sẻ chia!

wwwPT (1).jpg

Đêm qua, Brisbane có những cơn mưa, lúc đi bộ từ trạm xe buýt về nhà phải băng ngang một công viên, mưa bụi lất phất. Trên con đường nhỏ, le lói những ánh đèn trắng có tiếng ếch kêu, tiếng những con chim rúc vào thật sâu trong tổ cho đủ ấm! Tự dưng nhớ những cơn mưa quê nhà, vẫn biết lòng mình còn phân ra này là đất khách, kia là quê hương nên mình cứ đau khổ về sự xa cách. Ti sao không xem c thế gii này là quê hương đ s xa cách không còn na? Vậy mà sao vẫn nhớ... nhớ lắm...

Hôm rồi nó viết mail kể với ba về nỗi nhớ và cuối cùng nói rằng có những nỗi nhớ làm mình quỵ người đi, cũng có những nỗi nhớ giúp mình đứng dậy mà bước đi. Nhớ quê nhà, nhớ ba mẹ nó tỉnh táo để bước đi vì nó hiểu người thân-thương lúc nào cũng đồng hành và mong nó vững chãi, dù ở nơi này hình dáng quá xa xôi…

Cao Hồng Ân (Australia)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 85)
Trong cuộc sống đời thường, mỗi một cá nhân chúng ta thường không để ý đến hiệu quả của lòng thương trong nhiều trường hợp ứng xử hoặc trong nhiều công việc thường ngày.
(Xem: 45)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 139)
Ở đây, này Hiền giả, vị Thánh đệ tử thành tựu lòng tinbất động đối với Đức Phật… đối với Pháp…
(Xem: 207)
húng ta có thân này là do nghiệp. Nghiệp được hiểu đơn giản nhất, đời thường nhất là thói quen.
(Xem: 189)
Trong chùa có một anh câm. Không ai nhớ anh ta đến chùa từ bao giờ, vả lại cũng không mấy người để ý đến anh ta.
(Xem: 212)
Danh và thực trong đời sống xã hội là nói cái tên gọi và thực chất, chức danh và khả năng, danh vị và tài đức.
(Xem: 202)
Theo giáo thuyết nhà Phật, quán tưởng là tập trung tư tưởng để quan sát, phân tích và suy nghiệm một vấn đề, giúp cho thân an và tâm không loạn động, cũng như được chánh niệm.
(Xem: 241)
Theo Phật giáo, hồi hướng được làm với lòng ước nguyện để chuyển đổi những thiện hành trở thành nguyên nhân để giúp một người đạt được toàn giác.
(Xem: 227)
Như người bị trúng tên độc là một trong những ảnh dụ gây ấn tượng mạnh mẽ về những việc cần làm ngay.
(Xem: 188)
Là một công dân, bạn có thể trở nên dễ phục tùng các mệnh lệnh, sẵn sàng nhượng bộ các quyền của bạn hơn vì những lời hứa mơ hồ về sự an toàn.
(Xem: 151)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 177)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 200)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 282)
Hiện tại chính là thời kỳ mạt pháp, pháp đã đến đoạn cuối của nó. Phần đông không chú trọng vào sự tu hành,
(Xem: 285)
Hôm nọ lúc Đức Thế Tôn đang giảng dạy ở tu viện Kỳ Viên, có một ông say rượu loạng quạng đi vô và nói "Thế Tôn, Con muốn xuất gia đi tu".
(Xem: 306)
Bốn mươi lăm năm thuyết pháp, Đức Phật đã dày công thiết lập nên lộ trình TU CHỨNG duy nhất, là VĂN - TƯ - TU.
(Xem: 269)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 318)
Chữ “tu” có nghĩa là “sửa đổi” hay “thay đổi”. Sửa chữa những hành vi bất thiện sai lầm để bản thân trở nên tốt đẹp và lương thiện hơn.
(Xem: 341)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(Xem: 583)
Chết an lành là mong mỏi to lớn và sau cùng của một kiếp nhân sinh. Ngoài đời hằng mong sinh thuận tử an.
(Xem: 566)
Pháp giớivũ trụ được các bậc giác ngộ chứng ngộ.
(Xem: 838)
Một số bài pháp hay nhất mà tôi từng nghe là những bài pháp của Đức Phật.
(Xem: 435)
Huyền thoại truyền thống về cuộc đơi Đức Phật kể lại rằng trong suốt thời niên thiếu và vào tuổi trưởng thành, thái tử Siddhattha
(Xem: 672)
Xã hội ngày nay, đời sống hiện đại phần nào làm con người bị cuốn vào guồng xoay vật chất như “thiêu thân”.
(Xem: 482)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 454)
Ái là tâm yêu thích. Người đời thì yêu thích nhiều thứ nên biển ái mênh mông.
(Xem: 372)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 497)
Thiền sư Sawaki luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hành thiền hơn là học kinh sách hay tham công án.
(Xem: 450)
Cách đây hơn 2500 năm trước, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng dự ngôn
(Xem: 640)
“Sinh ra, tồn tại, suy biến và hoại diệt trong từng thoáng chốc. Thế gian được thấy như thế...”
(Xem: 432)
Một trong những giả định đằng sau Phật giáo đương đại (Contemporary Buddhism) là 'thông điệp' của Phật giáo có thể truyền đến...
(Xem: 830)
Con đường Bồ tát gồm hai sự tích tập trí huệ và tích tập công đức. Hai sự tích tập này đầy đủ thì được gọi là Lưỡng Túc Tôn, bậc hai sự đầy đủ, tức là một vị Phật.
(Xem: 559)
Có người nói thế giới này hư hoại, thật ra thế giới không có hư hoại. Vậy thì cái gì hư hoại?
(Xem: 566)
Buông bỏ là một hạnh lành, không phải người nào cũng làm được. Xả bỏ được bao nhiêu thì nhẹ nhàng và thong dong bấy nhiêu.
(Xem: 926)
Nhân dịp Năm Mới, tôi xin cảm ơn tất cả những người đã gửi cho tôi những lời chúc tốt đẹp, và tôi xin gửi lời chào đến tất cả chư Huynh Đệ trên khắp thế giới.
(Xem: 667)
Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, vị thủy tổ đầu tiên về nguồn gốc của dân tộc Việt Nam là...
(Xem: 560)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linh thiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng, ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại.
(Xem: 844)
Trí tuệ giống như ánh sáng, và có ba cấp độ:
(Xem: 532)
Chúng ta thường nghe dặn dò rằng, hãy tu đi, đừng nói nhiều, đừng lý luận nhiều, đừng dựa vào chữ nghĩa biện biệt sẽ dễ loạn tâm
(Xem: 631)
Trước khi tìm hiểu chủ đề “Nương thuyền Bát nhã là gì? ”, chúng ta cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa của từ Bát nhã.
(Xem: 574)
Từ “Phật” (Buddha) đã được biết đến và lưu truyền trước khi Đức Phật xuất hiệnẤn Độ.
(Xem: 617)
Đức Phật, Ngài là con người, bằng xương bằng thịt, như bao nhiêu con người khác...nhưng Ngài là một con người giác ngộ, tỉnh thức...
(Xem: 638)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 631)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 531)
Ajaan Dune Atulo (1888-1983) sinh ngày 4 tháng 10/1888 tại làng Praasaat, huyện Muang, tỉnh Surin. Năm 22 tuổi ngài xuất gia ở tỉnh lỵ.
(Xem: 697)
Đức Phật là đấng Toàn giác, bậc trí tuệ siêu việt. Càng hiểu Phật phápcuộc đời, ta càng thấy những gì Đức Phật dạy là vô cùng đúng đắn.
(Xem: 1011)
Một cá nhân hay đoàn thể đệ tử Phật thực sự có tu tập giới-định-tuệ thì được mọi người kính trọng; sống hòa hợp, nhẫn nhịn, không tranh chấp đấu đá lẫn nhau chắc chắn được mọi người thương mến.
(Xem: 1182)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ, khi đêm đã qua, vào lúc trời vừa sáng, Đức Thế Tôn đắp y mang bát vào nước Xá-vệ. …
(Xem: 911)
Thánh hiệu của Bồ-tát Quán Thế Âm, tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc là Thánh hiệu mà không ai chẳng biết.
(Xem: 1230)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thânnhững tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui,
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant