Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

5. Hình Ảnh

23 Tháng Tư 201100:00(Xem: 10431)
5. Hình Ảnh

BA THIỀN SƯ
Ikkyu Sojun - Hakuin Ekaku - Ryokan Taigu
Nguyên tác Anh ngữ: Three Zen Masters: Ikkyu, Hakuin, and Ryukan
Tác giả John Stevens - NXB Kodansha International in năm 1993 tại Nhật
Việt dịch: Cư Sĩ Nguyên Giác, 2003

01. Thư Pháp của Ikkyu, “Ikkyu” (Một Ngưng). 
(Bảo Tàng Viện Nghệ Thuật Fujita, Nhật Bản)

blank

Bài thơ trên tấm thư pháp này là:

Ánh sáng của Daito sắp tắt rồi.
Bây giờ, ai ở Núi Ryuho [Chùa Daitoku-ji] biết gì về y không?
Một ngàn năm sau, chỉ con cháu của Tokai [Ikkyu]
Sẽ gian nan giữ được tinh thần của y.

02 Bức thư pháp Khẩu Hiệu của Ikkyu: “Vào cõi Phật dễ, vào cõi Ma khó.” (Bảo Tàng Viện Nghệ Thuật Okayama, Nhật Bản)

blank

Ý nghĩa câu này là bất kỳ ai cũng có thể đắc quả thánh khi sống bên các vị Phật, nhưng thách đố thực sự là thành tựu giác ngộ giữa những hỗn loạn, đau khổđam mê của đời sống

03 Tấm tranh vẽ hình nhà sư Trung Hoa Chin (Hoa: Ch’en), với thơ đề do Ikkyu. (Sưu tập tư nhân, Nhật Bản)

blank

Nhà sư phạm thánh Chin đã từ chối bất kỳ những gì liên hệ tới các thế lực tôn giáo hay trần gian, kiếm sống qua ngày bằng cách đan dép rơm, nên còn có tên là “Dép Rơm” Chin. Mặc dù tấm tranh không ký tên, người ta suy đoán nhiều phần do Ikkyu vẽ. Thơ đề của Ikkyu ca ngợi Chin như một vị thầy chỉ lo về tâm mình:

Trà thô và cháo loãng giữ bụng sư khỏi đói,
Khi sư ngồi giữa xấp lá bấc vào cuối thu.

đau lòng vì các sư trẻ không hiểu đạo,

Sư vui khi đón sương sớm trong bộ y xác xơ..

04 Bồ Đề Đạt Ma, vẽ bởi môn đệ của Ikkyu là Bokkei, với thơ đề bởi Ikkyu. (Bảo Tàng Viện Nghệ Thuật Okayama, Nhật Bản)

blank

Chỉ vài nét đơn sơ và cô đọng, họa phẩm nơi đây hiển lộ Thiền phong kiểu Ikkyu. Thơ đề nhắc tới chuyện Huệ Khả đứng ngoài hang động của Bồ Đề Đạt Ma nhiều ngày trong tuyết để chân thành xin học đạo.

Ai khác có thể tự làm an tâm?
Xưa kia, Huệ Khả đứng ở Thiếu Lâm Tự
Không hay tuyết ngập quanh mình,
Trong khi Bồ Đề Đạt Ma ngó vách, không lộ mặt ra.

05 Ikkyu và Tình Nhân của Sư, Phu Nhân Mori.
(Bảo Tàng Viện Nghệ Thuật Masaki, Nhật Bản)

blank

Trên chân dung của sư, Ikkyu viết:

Trong vòng Thiền này, toàn thân ta hiển lộ.
Đây thực sự là một tấm tranh của kiếp sau của Kido.
Nàng ca nhân mù của ta hát về tình yêu và làm cho lão bướng bĩnh này mỉm cười—
Một điệu ca với nàng dưới hoa thì hệt như vạn mùa xuân.
Kế bên tấm ảnh của Phu Nhân Mori, Ikkyu đã viết cho bà một bài thơ cảm động, mô tả mối tình từ tháng 5 tới tháng 12 của họ:
Trong khoảng cách giữa
Những giấc mơ sâu thẳm và giấc ngủ nhẹ nhàng
Ta trôi nổi và chìm đắm—
Không có cách nào để cầm giữ
Dòng nước mắt cay đắng ngọt ngào của ta.

06. Chân dung tự họa của Hakuin lúc 71 tuổi

blank

Chân dung tự họa của Hakuin lúc 71 tuổi
(Bảo Tàng Chùa Shoin-ji, Nhật Bản)

Hakuin đang hiển lộ mặt nghiêm khắc của sư nơi đây, “trừng mắt như cọp, và chuyển động như bò mộng,” và sư trông như sẵn sàng tung gậy vào bất kỳ nhà sư lười biếng nào. Các tấm tự họa khác được vẽ với ít kềm chế hơn, với Hakuin tự mô tả mình như một thằng khờ mắt lé, một ông sư già cẩn trọng, hay một ông nội từ bi dịu dàng. Các chữ đề dài dòng là của Torei, môn đệ của Hakuin, và thơ đề phía trên đầu sư ghi các câu thơ thường được dùng bởi Hakuin để tự mô tả:

Trong một hội chúng của chư Phật,
Tất cả chư Phật không ưa hắn.
Trong một chúng hội của tà ma,
Tất cả quỷ ma căm thù hắn,
Lão già trọc lụ khụ này
Lại xuất hiện lên mặt giấy!

07. Gậy Đầu Rồng và Dây Tua, vẽ bởi Hakuin

blank

Gậy Đầu Rồng và Dây Tua, vẽ bởi Hakuin.
(Bộ Sưu Tập Genshin, Hoa Kỳ)

Đây là một mẫu của inka, tức “văn bằng Thiền Tông,” mà Hakuin trao cho các môn đệ. Gậy đầu rồng và dây tua biểu tượng cho sự giác ngộthẩm quyền hoằng pháp Thiền Tông. Chữ đề như sau:

Mùa Thu (1758). Cư sĩ Sugizaki Jakuzen, ngụ ở Shirako tại Tỉnh Ise, đã phá đổ các rào cản dày đặc bằng việc nghe “Tiếng Vỗ của Một Bàn Tay.” Do đó, ta viết văn bản này chứng nhận thành tựu của y. Không phải người đã dồn tận lực bình sinh cho phần thưởng lớn lao này thực sự là một chiến binh can trường?

08. Hình Bồ Đề Đạt Ma, vẽ bởi Hakuin

blank

Hình Bồ Đề Đạt Ma, vẽ bởi Hakuin.
(Bộ Sưu Tập Murray Smith, Hoa Kỳ)

Dòng chữ viết: “Chỉ thẳng tâm người, thấy tánh thành Phật.”

09. Quan âm, vị Bồ Tát Đại Từ Đại Bi, vẽ bởi Hakuin

blank

Quan âm, vị Bồ Tát Đại Từ Đại Bi, vẽ bởi Hakuin.
(Bộ Sưu Tập Genshin, Hoa Kỳ)

Bên cạnh các tranh vẽ Bồ Đề Đạt Ma đầy nam tính, dữ dội, Hakuin cũng có các tấm tranh đầy nữ tính về yêu thươngtừ bi, và đưa các phẩm chất này vào nghệ thuật Thiền Tông bậc thầy của sư. Dòng chữ viết: “Một biển phước thọ cho chúng sinh.”

10. Khẩu hiệu của Hakuin: “Thiền trong khi động thì một tỉ lần ưu thắng hơn thiền tĩnh tọa

blank

Khẩu hiệu của Hakuin: 
“Thiền trong khi động thì một tỉ lần ưu thắng hơn thiền tĩnh tọa.” (Bộ Sưu Tập Tanaka, Nhật Bản)

11. Một pho tượng của Ryokan

blank

Một pho tượng của Ryokan.
Tượng này đặt gần mộ của sư trong khuôn viên của gia đình Kimura, tại Tỉnh Niigata

12. Tờ Giấy Thực Tập Thư Pháp

blank

Tờ Giấy Thực Tập Thư Pháp.
(Bộ sưu tập tư nhân, Nhật Bản)

Trong suốt đời sư, Ryokan hiến mình cho việc học thư pháp, và bây giờ thì ngay cả tờ giấy tập viết của sư cũng được trân quý như đại tác phẩm

13. Đại Bát Niết Bàn của Phật, vẽ bởi Ryokan

blank

Đại Bát Niết Bàn của Phật, vẽ bởi Ryokan.
(Bộ sưu tập tư nhân, Nhật Bản)

Một họa phẩm Thiền hiếm hoi vẽ bởi Ryokan. Nét vẽ rất thơ ngâyhoàn toàn tự nhiên, và có pha vào một chút hài hước dịu dàng.

14. Am Gogo-an

blank

Am Gogo-an.
Đây là một mô phỏng lại, xây trên khu ẩn dật của Ryokan trên Núi Kugami đầu thế kỷ này

15. Trong nội điện của Gogo-an

blank

Trong nội điện của Gogo-an.
Có một pho tượng của Ryokan đặt trong hốc phòng, và kế đó là bàn thờ Phật

16. Khẩu hiệu của Ryokan: “Hãy kính già, và lo lắng cho bọn trẻ

blank

Khẩu hiệu của Ryokan: “Hãy kính già, và lo lắng cho bọn trẻ.” (Bộ Sưu Tập Kimura, Nhật Bản)
Bức thư pháp này viết trong năm cuối cùng của đời sư.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 17715)
Chư Tổ Tịnh Độ Tông - HT Thích Thiền Tâm
(Xem: 24567)
13 Vị Tổ Tịnh Độ Tông Trung Hoa - Hoavouu sưu tầm
(Xem: 26103)
Cuốn Ba Thiền Sư ghi lại cuộc đời của Ikkyu Sojun (1394-1481), Hakuin Ekaku (1686-1768), và Ryokan Taigu (1758-1831). Mỗi vị Sư đều hiển lộ Thiền Tông trong cách riêng.
(Xem: 13803)
Hòa Thượng THÍCH BẢO AN, húy thượng THỊ hạ HUỆ tự HẠNH GIẢI, thế danh LÊ BẢO AN, thuộc đời Lâm Tế Chánh Tông thứ Bốn mươi hai.
(Xem: 13203)
Ngoài những chứng ngộ Mật thừa, rõ ràng ngài là một hành giả Đại thừa, một yogi có chứng ngộ Bồ Đề tâmchứng ngộ không thể sai lầm về tánh Không.
(Xem: 22136)
Trong một số phương diện quan trọng, tiểu sử của Milarepa giống cuộc đời của đức Phật, mười hai biến cố chính của đời đức Phật tương đương với mười hai chương của cuộc đời Milarepa.
(Xem: 19112)
Như là một món quà cho những ai thích thú chuyên tâm vào dòng Karma Kagyu và ngưỡng mộ Gyalwa Karmapa mà chúng tôi đã thu góp và dịch ra câu chuyện của mười sáu hóa thân của Karmapa.
(Xem: 10027)
Các đóng góp tri thức mang tính toàn cầu của các học giả Anh quốc đã góp phần to lớn trong việc giúp cho cộng đồng thế giới biết rõ được con đường minh triết cũng như các giá trị văn hóa...
(Xem: 11940)
Giáo sư Trần Phương Lan – Pháp danh Nguyên Tâm - nguyên Phó trưởng khoa Phật Pháp Anh Ngữ tại Học Viện Phật giáo Việt Nam
(Xem: 13063)
Mục đích của quyển sách nhằm giới thiệu cuộc hành hương thỉnh Kinh đơn thân độc mã đầy uy dũng của vị cao tăng HUYỀN TRANG. Ngài phải đi qua một lộ trình thăm thẳm diệu vợi...
(Xem: 15243)
Hòa Thượng Thích Trí Chơn, thế danh Trương Xuân Bình, sinh ngày 20 tháng 11 năm 1933 (Quý Dậu) tại Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận (Trung Việt)
(Xem: 10564)
Lochen đã gặp Lạt ma của cô vào mùa hạ. Vào mùa đông, Lạt ma đi từ hang động của ngài tới ni viện nhỏ ở gần đó, tại đó ngài ban các giáo lý rộng lớn.
(Xem: 21900)
Ni sư Ayya Khema viết quyển tự truyện này không vì mục đích văn chương, mà để chúng ta từ câu chuyện đời của Ni sư tìm được những bài học giá trị về con đường đạo Người đã đi qua.
(Xem: 10161)
Đại Đức Anagarika Dharmapala xuất hiện như một vì sao chói sáng trong lịch sử Tích Lan bởi lòng nhiệt tâm phục vụ cao cả và chân thành cho xứ sở Ấn Ðộ thân yêunhân loại.
(Xem: 9869)
Đại sư Huệ Năng ra đời năm 638, là vị Tổ sư đời thứ sáu (Lục Tổ) của Thiền tông Trung Hoa, và là một trong những vị Tổ sư được nhiều người biết đến nhất.
(Xem: 9767)
Luật sư Christmas Humphreys làm việc không mệt mỏi để mang ánh sáng của chánh pháp tỏa chiếu khắp Anh quốc và các quốc gia ở châu Âu...
(Xem: 10209)
Các tu sĩ Phật giáo không hề bị cám dỗ bởi những sở hữu vật chất cá nhân. Đức Đạt Lai Lạt Ma luôn lặp lại câu nói: “Tôi là một Tăng sĩ rất giản đơn”.
(Xem: 27566)
Tám mươi tư vị đại sư trong tác phẩm này là những vị tổ sư của phái Đại thủ ấn truyền thống, sống trong thời kỳ từ thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ 12.
(Xem: 17868)
Những câu chuyện về các vị đại sư tái sinh thuộc dòng Karma Kagyu mà chúng ta sẽ tìm hiểu trong phần sau đây sẽ là một sự minh họa sống động cho truyền thống tái sinh mà không ai có thể phủ nhận được.
(Xem: 13229)
Ngài Quảng Khâm xuất gia tu học tại chùa Thừa Thiên, Tuyền Châu, Phúc Kiến, Trung Quốc. Sau đó, Ngài đến Đài Loan hoằng phápxây dựng chùa Thừa Thiên Thiền Tự.
(Xem: 25251)
Với đạo Phật qua thời giankhông gian giáo thuyết của Phật vẫn không mai một mà còn được truyền bá ngày càng sâu rộng. Bởi lời Phật dạy là một chân lý muôn đời...
(Xem: 34743)
Trong suốt cuộc đời hóa độ, số người qui hướng về đức Thế Tôn nhiều đến nỗi không đếm hết được; riêng chúng đệ tử xuất gia, cả tăng lẫn ni, cũng phải hàng vạn.
(Xem: 26812)
Sức mạnh gia trì là làm thay đổi tâm niệm của người được gia trì. Gọi thần lực gia trì chủ yếu giúp người được gia trì an tâm, an thân vượt qua khó khăn...
(Xem: 19105)
Ngay từ khi Ngũ tổ Hoằng Nhẫn còn tại thế, ngài Thần Tú đã là một vị lãnh chúng, lãnh đạo cả một đồ chúng mấy trăm người và làm giáo thọ sư của họ.
(Xem: 9039)
Đức Đạt-lai Lạt-ma thứ VIII ra đời vào năm 1758 tại Thobgyal, Lhari Gang, thuộc vùng Tsang miền Tây Nam của Tây Tạng. Cha mẹ ngài là Sonam Dhargye và Phuntsok Wangmo.
(Xem: 13122)
Đức Đạt-lai Lạt-ma thứ VI là một nhân vật bi thương trong nhiều khía cạnh. Ngài đã chống đối lại chức vụ cao trọng mà Ngài đã được sinh ra ở đó...
(Xem: 9046)
Đức Đạt-lai Lạt-ma thứ V chào đời vào năm 1617 tại Chingwoi Taktse thuộc huyện Chongyas trên vùng biên giới phía Đông của Tsang. Cha của Ngài là một viên quan cao cấp...
(Xem: 9483)
Trong suốt cuộc đời ngắn ngủi của mình, Ngài đã duy trì sự quan tâm chủ yếu vào những vấn đề tâm linhthể hiện được là một người có năng lực tâm linh đích thực.
(Xem: 9173)
Đức Đạt-lai Lạt-ma thứ III là một người có năng lực tâm linh phi thường. Ngài đã lập nên sự nghiệp như một học giả lỗi lạc, một giáo sư, một nhà quản lý đầy tài năng...
(Xem: 11831)
Từ khi còn rất bé, Ngài đã được học hành dưới sự hướng dẫn của vị Lama Kunga Gyaltsen - cha ruột của Ngài. Ông đã trao truyền cho Ngài nhiều dòng truyền thừa quan trọng...
(Xem: 18573)
Đức Đạt-lai-lạt-ma đầu tiên đã thành công rực rỡ trong việc tiếp tục công tác do Ngài Tsongkhapa khởi xướng. Như đã đề cập, Ngài là một Tăng sĩ mẫu mực...
(Xem: 8814)
Visākhā là con gái nhà triệu phú Dhananjaya, rất giàu lòng quảng đại và cũng có tâm đạo nhiệt thành. Khi mới lên bảy, ông ngoại cô là triệu phú Menkada...
(Xem: 10705)
Có đôi khi trong cuộc đời, ta gặp được một người thật khác thường mà chỉ bằng con nguời bình thường của chính họ đã làm thay đổi hẳn cách sống của ta. Dipa Ma chính là mẫu người đó.
(Xem: 10987)
Đại sư TÔNG KHÁCH BA (1357-1419)- Dịch giả: Thích Hằng Đạt
(Xem: 28035)
A Dục Vương (Asoka) Cuộc ĐờiSự Nghiệp - Asoka, vị hoàng đế thứ ba của vương triều Maurya Ấn Độ, là một nhân vật lịch sử đã để lại cho nhân loại nhiều bài học lớn - Thích Tâm Minh
(Xem: 17905)
Kalu Rinpoche là một Đạo sư vĩ đại của Phật Giáo Tây Tạng. Trong bài tường thuật về tiểu sử của ngài, Dezhung Rinpoche, một Lạt ma cao cấp của phái Sakya đã viết:...
(Xem: 14433)
Như Áng Mây Bay là một phần thành quả của sự huân tập ý đạo, là một phần của cuộc hành trình đầy mạo hiểm mà ta gọi là kiếp người.
(Xem: 16384)
Nhiều thế kỷ trước, một vị vua đã lãnh đạo dân tộc Việt Nam hai lần đẩy lui quân Mông Cổ xâm lăng. Một hôm, vào năm 1293, vị vua anh hùng này đã rời ngôi vua...
(Xem: 13226)
Thành kính khẩn bạch đến chư Tôn Đức Tăng Già của quý Giáo Hội, quý Tự Viện, quý tổ chức Phật Giáo cùng toàn thể chư vị thiện nam tín nữ Phật tử: Đại Lão Hòa Thượng thượng Huyền, hạ Ấn, thế danh Hoàng Không Uẩn, sinh năm 1928 tại Quảng Bình, Việt Nam
(Xem: 15603)
Chân Nguyên chủ trương then chốt của việc đạt được giác ngộ là thắp sáng liên tục ý thức của mình về sự hiện hữu của tự tính “trạm viên” đó là nguồn gốc chân thật của mình.
(Xem: 14725)
Hòa Thượng THÍCH QUẢNG TÂM (1947 - 2010), húy Như Hảo, thế danh Lê Tấn Quang, sinh ngày 12 tháng 8 năm Đinh Hợi (1947) tại làng Thạch Trụ huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi trong một gia đình nhiều đời thâm tín Tam Bảo và có truyền thống xuất gia tu học.
(Xem: 7620)
Trong lịch sử đạo Phật có ghi lại chuyện một số các vị cưnổi tiếng, tuy các vị ấy không xuất gia nhưng về phương diện tu hành, thấu hiểu đạo lý thì không thua kém...
(Xem: 17119)
Khi nói tới Thiền tông thì tên tuổi của tổ Lâm Tế được nhắc nhở đến nhiều nhất vì dòng Thiền của tổ vẫn còn được truyền tiếp mạnh mẽ cho tới ngày nay.
(Xem: 8418)
Về tôn giáo, A Dục Vương chủ trương bao dungtôn kính tất cả mọi tôn giáo cùng giúp đỡ cho các đạo giáo phát triển. Riêng với Phật Giáo, nhà vua tích cực bảo vệ...
(Xem: 30801)
Tổ Hoàng Bá (?-850) pháp danh Hy Vận, người tỉnh Phước Kiến. Lúc nhỏ xuất gia và sau này thường hoằng pháp tại núi Hoàng Bá nên người sau kính trọng chỉ gọi là tổ Hoàng Bá.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant