Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tôn Giả A Nan

03 Tháng Chín 201407:05(Xem: 10361)
Tôn Giả A Nan
TRUYỆN THƠ:

Tâm Minh NGÔ TẰNG GIAO


Tôn Giả A NAN


{Xem bản PDF đầy đủ hình ảnh}

1- NHÂN DUYÊN XUẤT GIA

 

Bảy vương tử dòng Thích Ca

Đợt đầu quyết chí xuất gia lần này

A Nan có mặt trong đây

Tuổi thời nhỏ nhất nhưng đầy tương lai

Phật hy vọng trong bảy người

Chính A Nan sẽ giúp ngài mai sau

Làm thêm hưng thịnh đạo màu

Lưu truyền Phật pháp về lâu về dài.

A Nan tuổi trẻ, đẹp trai

Lại thêm bản tính khoan thai hiền từ

Giàu tình cảm, rất ôn nhu

Được phe nữ giới coi như mặt trời

 

Hiện ra sưởi ấm lòng người

Giữa ngày đông giá khắp nơi lạnh lùng,

Nữ lưu cảm mến tôn sùng

Dù ngoài hay ở ngay trong giáo đoàn.

 

2- GIÚP CHO NỮ GIỚI

ĐƯỢC XUẤT GIA

 

Phật thành đạo được năm năm

Thời vua Tịnh Phạn lìa trần còn chi

thái hậu Kiều Đàm Di

di mẫu Phật xưa kia nuôi ngài

Giờ đây bà cũng ngỏ lời

Muốn xin được phép sống đời xuất gia,

Phật từ chối không nhận bà

Trước sau bác bỏ đã ba phen rồi,

Sợ bà năn nỉ lôi thôi

Phật đưa Tăng chúng qua nơi cận kề

Sang thành phố Tì Xá Li

Cùng nhau hành hóa tránh đi muộn phiền.

*

Nhưng di mẫu trí vững bền

Quyết tâm tập họp người thêm cạnh bà

Toàn người dòng họ Thích Ca

Phi tần, cung nữ xuất gia đồng tình

Có cùng chí hướng tu hành

Năm trăm phụ nữ lòng thành thiết tha,

Cùng cạo tóc, mặc cà sa

Ba y, một bát thế là cùng đi

Biến mình thành Tỳ kheo Ni

Chân trần, lội bộ rất chi nhọc nhằn

Hai mươi ngày với quyết tâm

Hơn hai nghìn dặm xa xăm chẳng nề

Đến tu viện Tì Xá Li

Quyết lòng gặp Phật lo bề xuất gia.

Đến nơi, trời ngả bóng tà

 Mọi người mệt mỏi, bơ phờ xác thân

Đứng ngoài tu viện ngại ngần

May thay vừa lúc A Nan thấy đoàn

Nhìn qua xúc động vô vàn

Vốn giàu tình cảm, vội vàng hỏi thăm.

Mọi người đáp thật thành tâm:

“Chúng tôi cầu đạo nên cần xuất gia

Bỏ gia đình, lìa cửa nhà

Đến cầu xin Phật thiết tha bữa này

Nếu ngài từ chối, buồn thay

Chúng tôi nguyện chết tại đây không về!”

*

A Nan an ủi mọi bề

Rồi vào trình Phật rất chi nhiệt tình

Xin ngài chấp nhận lòng thành

Cho đoàn được phép trở thành Ni sư

Nhưng mà Phật mãi chối từ

A Nan năn nỉ rất ư thảm sầu

Tuôn dòng nước mắt khẩn cầu

Cuối cùng Phật chẳng nỡ đâu bác lời

Cả đoàn được chấp nhận thôi

Tì kheo Ni được ra đời từ đây

 

Với điều kiện những người này

“Tám phép hoà kính” hàng ngày phải theo

Để tôn trọng các Tỳ kheo,

Đoàn cam kết sẽ tuân điều luật trên.

 

3- NẠN MA ĐĂNG GIÀ

 

A Nan theo thói lề quen

Một hôm khất thực xong liền về ngay

Đi ngang giếng, khát nước thay

Thấy cô gái nọ nên thầy hỏi xin,

Cô đang múc nước giếng lên

Cô dòng “hạ tiện” cho nên ngại ngùng

Dám đâu dâng nước cúng dường.

A Nan bèn đáp: “Hèn sang mặc tình

Tôi là một kẻ tu hành

Không còn phân biệt quẩn quanh thói thường!”

Cô bèn dâng nước cúng dường

Về nhà tình chợt nở trong tâm hồn

Tương tư mãi, ngẩn ngơ luôn

Không màng ăn nữa, chẳng buồn sống thêm,

Mẹ dò hỏi biết chuyện trên

Than rằng con khó kết duyên với người

Thầy tu, dòng dõi cao vời,

Thương con bà cố tìm nơi giúp mình

Giúp câu “thần chú” thật linh

Nghe vào mê loạn hết minh mẫn liền.

*

Nàng bèn chờ đợi trước thềm

Khi thầy khất thực qua bèn đọc mau

Vẫy tay mời gọi đón chào.

Chắc gì thần chú kia nào có linh!

Nhưng A Nan quả thật tình

Nửa mê, nửa tỉnh bước nhanh vào nhà

Nàng mừng, cuống quít chẳng ngờ

Muộn màng phản ứng thành ra trễ rồi

 

 

A Nan bừng tỉnh ngay thôi

Nhờ oai lực Phật trí thời sáng lên

Bước ra về tu viện liền.

Hôm sau khất thực vẫn phiền nhiễu sao

Cô nàng bám sát theo sau

Khiến A Nan phải mau mau quay về

Trình lên Phật rõ mọi bề,

Phật truyền cho gọi nàng kia đến hầu.

Thoạt tiên nàng thấy lo âu

Nhưng vì tình ái nàng đâu ngại ngùng

Đến nơi quỳ lạy Phật xong

Nàng bèn trút hết nỗi lòng vương mang.

*

Phật nghe, rồi hỏi cô nàng:

“Nếu con muốn lấy A Nan làm chồng

Bước đầu con có bằng lòng

Đi tu nghiêm chỉnh trong vòng một năm?”

Cô nàng thấy chẳng khó khăn

Vội vàng ưng chịu vô ngần sướng vui

Mẹ nàng cũng phải tới nơi

Thuận cho con gái thành người xuất gia.

Mơ màng hạnh phúc thăng hoa

Nàng vui cạo tóc, cà sa mặc vào,

Tỳ kheo Ni, học đạo màu

Siêng nghe Phật pháp, dấn sâu tu hành

Tinh anh, tấn tới, thuận thành

Khiến tâm dục vọng si tình lặng đi.

*

Nửa năm trôi đẹp yên bề

Một hôm nhớ lại hành vi của mình

Chìm ái dục, đắm mộng tình

Khiến nàng hổ thẹn tâm thành ăn năn

Đến hầu Phật sám hối rằng:

“Từ nay con nguyện đạo vàng khắc ghi

Mãi làm một Tỳ kheo Ni

Như Lai sứ giả quyết đi trọn đời!”

 

Thuộc dòng “hạ tiện” đương thời

“Ma Đăng Già” đó mọi người gọi tên,

Nàng là cô gái đầu tiên

Phật cho phép được hưởng niềm xuất gia.

 

4- THUYẾT PHÁP CHO

TỲ KHEO NI

 

Đẹp trai, tình cảm nhu hoà

A Nan khiến gái gần xa mến thầy

Trong ni viện nọ quanh đây

Ni cô trẻ đêm ngày thầm thương,

Một hôm cô bệnh bất thường

Nhắn người xin thỉnh thầy sang thăm mình:

“Con đang bệnh nặng thật tình

Chắc không qua khỏi, chết đành xuôi tay!”

A Nan thương cảm tới ngay

Thấy cô xốc xếch, giường đầy gối chăn

Nhìn thầy tình tứ đăm đăm

Thầy bèn quay gót âm thầm bỏ đi.

*

Ni cô hổ thẹn kể chi

Sửa sang xiêm áo vội đi theo thầy:

“Xin thầy thứ lỗi lầm này

Xin thầy trở lại, con đây tâm thành

Mong nghe lời dạy tu hành!”

Cô đem tọa cụ rước A Nan ngồi.

Thầy ngồi, lên tiếng ngay thôi:

“Có tu tâm ý con người mới an

Mong cầu dục lạc dối gian

Là điều lầm lẫn vô vàn khổ đau.”

Rồi thầy giảng Pháp thật lâu

Vì yêu, cô chú tâm vào để nghe

Vì nghe, tâm sáng tức thì

Để rồi niệm ái dục kia dứt liền.

 

5- BỊ GIÈM PHA

VÌ CHIA BÁNH

 

Một hôm thầy lại chuốc phiền

Khi thầy chia bánh luân phiên từng người

Dân nghèo quanh tu viện thôi

Mỗi người một bánh chia thời đều nhau,

Đến phiên cô gái đứng sau

Vô cùng xinh đẹp, bước mau đến gần

Thầy A Nan chẳng để tâm

Đưa tay bốc bánh, bốc nhằm một đôi

Dính nhau bánh khó tách rời

Thầy đưa cặp bánh cho người đẹp kia.

Thế là bị kẻ xấu chê

Ghét ganh, ác ý tức thì riễu ngay:

“Hai người tình ý chi đây

Cớ sao lại phát bánh này gấp đôi?”

Thầy nghe thương xót thói đời

Đắm mê ái dục trong nơi biển tình

Không nhàm chán, mãi quẩn quanh

Để rồi khổ nãotranh chấp hoài.

 

6- LÀM THỊ GIẢ

CỦA PHẬT

 

Tuổi năm ba, gần già rồi

Phật cần thị giả giúp ngài thường xuyên

A Nan được đề cử liền

Chư Tăng khích lệ: “Thầy nên nhận lời

Thông minh, trí nhớ tuyệt vời

Thầy còn tuổi trẻ giúp đời dài lâu

Nối truyền chánh Pháp, đạo màu!”

Thầy nghe khuyên mãi, dám đâu cãi lời

Xin ba điều kiện mà thôi:

“Y phục của Phật thầy thời không mang

Cho dù cũ mới hay chăng;

Không theo Phật dự trai tăng người mời;

Khi cần mới tới Phật thôi!”

Chư Tăng trình Phật, ngài thời khen ngay:

“A Nan phẩm cách đẹp thay

Ba điều kiện đó do thầy đặt ra

Chỉ nhằm tránh tiếng gièm pha

Rằng thầy ham áo hay là ham ăn!”

*

Kể từ đó thầy A Nan

Làm thị giả Phật chuyên cần mãi thôi,

Khởi đầu tuổi trên hai mươi

Rồi hai mươi bảy năm trời tiếp theo

Thường xuyên hầu Phật sớm chiều

Ngài đi hành hóa rắc gieo pháp mầu

Thầy A Nan mãi theo sau

nhân duyên được dài lâu bên ngài

Pháp như biển rộng trùng khơi

Đều chảy thấm đượm vào nơi tâm thầy,

Nạn về nữ giới bớt ngay

Vì thầy gần Phật hàng ngày thường xuyên.

 

Thầy A Nan cũng nghiễm nhiên

Trở thành gạch nối đôi bên thuận chiều

Giữa Phật và các Tỳ kheo

Thầy là thị giả được nhiều người thương.

 

7- TÌNH BẠN

TRONG ĐẠO NGOÀI ĐỜI

 

Thầy giúp ai giúp hết lòng

Sở trường mình có cũng thường không khoe,

Ai nhiều sở đoản chẳng chê

Riêng phần ngoại đạo có gì trái sai

Thầy không đả kích một ai

Cho nên cảm hóa mọi người xung quanh,

Thầy tuy hùng biện nổi danh

Không hề sử dụng tài tranh luận này.

Lưu Di người bạn lâu ngày

Chỉ riêng quý trọng có thầy mà thôi

Ngoài ra chẳng kính một ai

Không tin Phật với các người xuất gia.

A Nan bèn mời bạn qua

Nghe lời Phật giảng, sáng ra vô ngần

Lưu Di sau đó phát tâm

Quy y tam bảo và luôn thuận thành.

Mọi tranh chấp trong Tăng đoàn

Thường do thị giả A Nan giải hòa

Chân tình, khéo léo, thiết tha

Tình đời, nghĩa đạo phô ra tròn đầy.

 

8- NỖI KHỔ TÂM LỚN NHẤT

 

Khổ tâm lớn nhất của thầy

Chính là anh ruột mãi gây bất hòa

Chính là Đề Bà Đạt Đa

Xấu xa tuy đã xuất gia tu hành

Không chính trực, thiếu lòng thành

Chỉ mang ý tưởng muốn rành thần thông,

Phật khuyên thanh lọc thân tâm

Chớ ham cầu chứng thần thông làm gì,

Đạt Đa bất mãn kể chi

Lòng thù nghịch Phật tức thì nổi lên

Muốn tìm cách hại Phật liền

Đoạt ngôi giáo chủ nắm quyền trong tay.

*

A Nan và Phật một ngày

Đi ngang chân núi nào hay có người

Đạt Đa trên núi cao vời

Xô nguyên tảng đá lớn rơi hãi hùng

Mong rằng Phật bị tử thương,

Đá lăn tới Phật bỗng dừng lại luôn.

A Nan và Phật một hôm

Cùng đi bỗng gặp một đoàn người kia

Đạt Đa đang dẫn họ đi

Phật liền tránh mặt, ngài thì rẽ ngay

Vào con đường nhỏ cạnh đây

Phật lên tiếng dạy: “Nghe này A Nan

Những người hung ác bạo tàn

Đen lòng, tối dạ mình cần tránh xa

Không vì sợ hãi người ta

Chỉ vì chạm trán quả là ích chi!”

Đạt Đa còn có nhiều khi

Lùa voi hại Phật đang đi trên đường

Hay thường tìm đến đạo tràng

Gây phiền cho Phật và Tăng bao lần.

*

Nhãn tiền quả báo chẳng lầm

Đạt Đa sau chết vô ngần thảm thương.

 

9- MỘNG VÀ NHỮNG DỰ ĐOÁN

 

Suốt hai mươi bảy năm trường

A Nan thị giả khả năng tuyệt vời

Theo Phật hành hóa khắp nơi

Giờ đây tuổi đã năm mươi hơn rồi

 

Một đêm nằm mộng lạ đời

Thấy bao sự việc nổi trôi khác thường

Tâm thần hoảng hốt hoang mang

Vội tìm hầu Phật và tường thuật ngay.

*

Phật nghe, suy đoán giúp thầy:

“Đây điềm báo trước cho ngày mai sau:

Tăng đoàn thánh thiện ít sao

Nhiều phần tử xấu len vào chen chân;

Như Lai sớm nhập niết bàn

Các đệ tử lớn cũng lần lượt theo;

Tương lai có lắm Tỳ kheo

Biếng tu, ganh tị, kiếm điều hại nhau;

Có người y, giới bỏ mau

Chỉ lo hưởng lạc lao đầu bến mê

Chỉ lo lợi dưỡng mọi bề

Hậu sinh bỏ mặc không hề lưu tâm;

Và rồi đệ tử xa gần

Xuất gia cùng với thành phần tại gia

Cùng nhau hủy Phật pháp nhà

Chứ hàng ngoại đạo khó mà hại ta;

Còn điềm mộng cuối diễn ra

Báo ba tháng nữa ta xa cõi trần

Như Lai sẽ nhập niết bàn

Rồi quần chúng với Tăng đoàn, chư thiên

Lo kinh điển bị lãng quên

Phải cần kết tập cho nên nhờ thầy

Thầy là thị giả lâu ngày

Mọi người tín nhiệm! Lành thay đạo vàng!”

 

10- THỈNH GIÁO LẦN CUỐI

 

Thế Tôn sắp nhập niết bàn

Sau khi tuyên bố, ngài nằm tại đây

Sa la nở khắp rừng cây

A Nan thị giả quỳ ngay cạnh ngài

Bồn chồn thỉnh giáo đôi lời:

“Xin Thế Tôn dạy trong thời mai sau

Hàng nữ giới nhiều xiết bao

Con nên đối xử thế nào cho yên?”

*

Đức Phật từ tốn dạy liền:

“Người tu quyết bỏ não phiền buông trôi

Theo đường giác ngộ sáng tươi

Bóng hình phụ nữ phải rời xa tâm.

Lỡ khi chạm mặt tối cần

Gặp người già cả ta luôn thốt lời

Xem như là mẹ mình thôi!

Gặp người hơn tuổi ta thời coi ngang

Xem như chị gái tỏ tường!

Gặp người thiếu nữ trẻ hơn tuổi mình

Xem như em trong gia đình

Giữ tâm trong sáng, nghiêm minh, đàng hoàng!”

*

Sau khi dạy những lời vàng

Phật còn dặn lại kỹ càng xiết bao

Trà tì, xây tháp ra sao.

A Nan đa cảm nên mau u hoài

Nghe xong sầu khổ bi ai

 Trốn ra đứng ở một nơi vắng người

Xót xa giọt lệ tuôn rơi

Nghĩ huynh đệ khác đều khai ngộ rồi

Riêng mình tăm tối mãi thôi

Muốn sau khai ngộ còn ai cậy nhờ

Còn đâu nữa bậc ân sư

Để mình hầu cận mãi như thuở nào.

*

Tìm A Nan chẳng thấy đâu

Phật sai người kiếm, gọi vào cạnh bên

Phật an ủi A Nan liền:

“Thầy làm thị giả lâu bền, siêng năng

Không sơ suất, đẹp mọi đường

Bao nhiêu công đức rỡ ràng giờ đây

Như Lai đền đáp cho thầy,

Hãy nên tinh tấn thêm ngay từ giờ

Để rồi thầy sớm lìa xa

Thoát ly phiền não ngày qua buộc ràng

Rồi mau chứng ngộ đạo vàng!”

Phật nhìn đại chúng nhẹ nhàng nói thêm:

“A Nan điềm tĩnh, lành hiền

Thầy luôn nghe Pháp chẳng quên chút gì

Luôn săn sóc, mãi cận kề

Thầy làm thị giả chẳng hề quản công

Cho nên công đức vô cùng

Sẽ luôn sáng rỡ khắp vùng thế gian!”

Nghe xong tôn giả A Nan

Lấy tay che mặt, lệ tràn bờ mi

Lại thương cảm, lại sầu bi

Lùi xa đại chúng trốn đi ra ngoài,

Thế rồi lại bị mọi người

Mời vào bên Phật, quỳ nơi cạnh ngài

Để làm đại diện nhất thời

Xin nghe Phật dạy đôi lời trối trăng.

*

Phật lên tiếng dạy chư Tăng:

“Giữ gìn giới luật bao năm làm thầy;

Y vào ‘bốn niệm xứ’ này

Để mà an trú hàng ngày thân tâm;

Gặp người hung ác, bất nhân

 Hãy mau xa lánh, chớ gần gụi chi;

Kinh điển kết tập ngay đi

Mỗi câu nên bắt đầu ghi như vầy

‘Tôi nghe nhớ như thế này…’

Rồi theo đúng Pháp quý thầy chuyên tu

Vì rằng Pháp được coi như

Pháp thân thường tại của Như Lai rồi!”

*

Sau khi vừa dạy dứt lời

Niết bàn Phật nhập ngay nơi chốn này.

 

11- THAM DỰ ĐẠI HỘi

KẾT TẬP KINH ĐIỂN

 

Lễ trà tì xong tại đây

A Nan mệt mỏi vội quay trở về

Nghỉ nơi tu viện trước kia

Rồi sau tôn giả hướng về phương Nam

Nơi thành vương xá xa xăm

Để cùng đại hội chư Tăng luận bàn

Kết tập kinh điển rõ ràng

Sẽ khai mạc với mùa an cư này

Rằm tháng Tư sắp tới đây.

Tuy chưa chứng ngộ nhưng thầy quản chi

Bao nhiêu giáo pháp xưa kia

Từng nghe Phật dạy, khắc ghi nằm lòng.

Thầy về vương xá thong dong

Một ngày trước lúc chư Tăng họp bàn

Đại Ca Diếp chủ tọa đoàn

Chọn vào đại hội được năm trăm người

 

A La Hán chứng quả rồi

Đã khai ngộ mới được mời tham gia,

Thầy A Nan bị bỏ qua

Vì chưa chứng quả. Bất ngờ lắm thay!

Cho nên ngay buổi chiều này

Thầy buông bỏ tất cả ngay tức thì

Trầm tư mặc tưởng nghĩ suy

Tập trung thiền quán rất chi nhiệt tình

Đến khuya khai ngộ hoát nhiên

Thầy A Nan suốt thông liền! Thật vui!

*

Thầy A Nan chứng quả rồi

Hôm sau đại hội thầy thời tham gia

Không chờ cửa động mở ra

Thầy dùng thần lực để mà vào luôn

Giờ đây hiển lộ toàn thân

Tác phong đạo mạo sáng ngần phô ra

Như trăng ló khỏi mây mờ

Như sen sớm nở cánh pha ánh vàng

Làm cho thánh chúng ngỡ ngàng

Cùng nhau xưng tán A Nan nhiệt thành

Rồi ngay lúc đó đồng thanh

Cử thầy lên đọc tụng kinh tức thì,

Thầy Đại Ca Diếp chủ trì

Thầy A Nan đọc: “Tôi nghe thế này

Thế Tôn thuở ấy tại đây…”

Làu làu đọc tụng lời thầy âm vang

Những gì nghe Phật rõ ràng

Để rồi ghi nhớ kỹ càng nào quên.

Trong kỳ đại hội nói trên

Bao kinh kết tập đầu tiên hoàn thành

Do công tôn giả A Nan

Thiên tài, trí nhớ vô vàn tuyệt luân,

Mọi người cảm kích vô vàn

Được nghe lại những lời vàng Phật tuyên

Biết bao kinh điển nói trên

Giờ đây mãi mãi lưu truyền nhân gian.

 

12- NHẬP NIẾT BÀN

 

Sau khi Phật nhập Niết Bàn

Thầy Đại Ca Diếp thay chân dẫn đầu

Kế thừa y bát, đạo màu

Giáo đoàn lãnh đạo trước sau viên thành.

Hai mươi năm thoáng qua nhanh

Tới hồi già cả, hơn trăm tuổi rồi

Thầy vào núi nhập diệt thôi

Phó truyền đạo nghiệp cho người thay chân

Đó là tôn giả A Nan

Đứng ra dìu dắt giáo đoàn khắp nơi

Bấy giờ tám chục tuổi rồi

Kế thừa Phật nghiệp thấy thời thuận duyên

Như hoa bừng nở tự nhiên

Khi mùa xuân đến khắp miền hương bay,

Thế Tôn từ thuở trước đây

Cũng từng mong mỏi điều này đã lâu.

*

Thời gian thấm thoắt trôi mau

Bao đệ tử lớn trước sau lìa trần

Chỉ còn tôn giả A Nan

Một trăm hai chục tuổi năm nay rồi

Một mình một bóng đơn côi

Chợt suy tưởng tới Phật đời xa xưa

Cùng bao đệ tử thượng thừa:

“Giờ đều khuất bóng tựa như chim trời

Bay theo cơn lốc xa vời

Cùng nhau nhập diệt vào nơi niết bàn

Còn mình ta chốn nhân gian

Tựa khu rừng bị đốn tan hoang rồi

 

Chỉ còn một cổ thụ thôi

Che mưa ngăn gió thấy thời khó sao

Thế gian tịch mịch xiết bao

Niết bàn ta cũng nhập vào cho xong!”

Thế là tôn giả quyết lòng

Bèn đem giáo pháp truyền luôn cho người

Truyền cho đệ tử xong xuôi

Nhắm về hướng Bắc thầy thời tìm qua

Sông Hằng phía đó không xa

Sông chia hai nước, phân ra đôi bờ

Tì Xá Li, Ma Kiệt Đà

Cả hai chuẩn bị đang chờ chiến tranh.

Sông Hằng ở giữa phân ranh

Một hôm thầy quyết tự mình ra sông

Rời thuyền, ngồi giữa hư không

Dùng lửa tam muội từ trong thân mình

Giữ lòng yên ổn, an bình

Tự thiêu thân xác nhập nhanh niết bàn

Nhục thân chia tách đôi đàng

Để cho xá lợi giạt ngang đôi bờ

Chia đều hai phía đang chờ

Cả hai nước thỉnh về thờ giống nhau.

Cảm thông từ đó về sau

Đôi bên giao hảo còn đâu hận thù.

 

 

A Nan tôn giả từ xưa

Tính tình hòa nhã lại vừa khiêm cung

Hiền lành, nhẫn nhục vô cùng

Nghe nhiều, nhớ kỹ ai hòng sánh ngang

Nhiều công lao với đạo vàng

Người đời nhớ tưởng, vô vàn kính yêu.

 

Tâm Minh Ngô Tằng Giao

(10-2011)

 

 

___________________

 

Tham khảo:

“MƯỜI VỊ ĐỆ TỬ LỚN CỦA PHẬT”

Nguyên tác Hán văn: Tinh Vân Pháp Sư

Dịch: Hạnh Cơ - Hiệu đính: Tịnh Kiên

 

Tranh vẽ:

“THẬP ĐẠI ĐỆ TỬ PHẬT THÍCH CA”

Lời: Thái Thuận - Tranh: Trường Quán

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 8026)
Mỗi khi tâm niệm đến hành trạng Thiền sư Vạn Hạnh, chúng ta không thể không đề cập đến con ngườisự nghiệp Lý Công Uẩn.
(Xem: 35562)
Tám vạn bốn ngàn pháp môn thảy đều do một tâm mà khởi. Nếu tâm tướng trong lặng như hư không, tức ra khỏi thân tâm.
(Xem: 19700)
Quyển Hai quãng đời của Sơ tổ Trúc Lâm do chúng tôi giảng giải, để nói lên một con người siêu việt của dân tộc Việt Nam.
(Xem: 11711)
Sư sống vào thời Hậu Lê, người ta quen gọi là Tổ Cầu. Tổ tiên quê ở làng Áng Độ, huyện Chân Phúc. Ông Tổ năm đời của Sư làm quan Quản chu tượng coi thợ đóng thuyền cho triều đình.
(Xem: 23196)
Hôm nọ, Phật ở trong hội Linh-sơn, tay cầm cành hoa sen đưa lên, cả hội chúng đều ngơ-ngác. Chỉ có ngài đắc ý chúm chím cười (niêm hoa vi tiếu)...
(Xem: 13359)
Thiền sư Khánh Hỷ (1067–1142) thuộc dòng thứ 14, thiền phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi. Sư họ Nguyễn, quê ở Cổ Giao, huyện Long Biên, thuộc dòng tịnh hạnh, từng được vua Lý Thần Tông phong chức Tăng Thống.
(Xem: 5848)
Nhiều người tu tập Phật Giáo cảm thấy hoang mang khi nghe nói có các vị thầy Phật Giáo không tuân thủ một số giới luật, chẳng hạn như uống rượu, sống chung với các thành viên khác trong tập thể tu hành
(Xem: 10625)
Miền Nam Ấn Độ trước đây, Có gia đình hào phú đầy uy danh, Hai con tư chất thông minh, Ca Chiên Diên với người anh của chàng...
(Xem: 10063)
A Na Luật được sinh ra, Ở trong vương tộc rất là nổi danh, Thật thà, hoạt bát, thông minh, Múa ca, âm nhạc quả tình tinh thông...
(Xem: 20871)
Ngài có lời đại nguyện rằng: Nếu Ngài chưa độ hết chúng sanh, thì Ngài không chứng quả Bồ Đề, và nếu sự thọ khổ trong địa ngục hãy còn, thì Ngài thề không chịu thành Phật.
(Xem: 6207)
Đức Đại Lão Hòa Thượng Chánh Thư Ký Xử Lý Viện Tăng Thống GHPGVNTN là thế hệ thứ 8 của phái Thiền Thiệt Diệu Liễu Quán, Pháp danh Trừng Nguyên, Hiệu Đôn Hậu.
(Xem: 6858)
Hội Phật Học Nam Việt được thành lập vào năm 1950 tại Sài Gòn do sự vận động của cư sĩ Mai Thọ Truyền. Ban đầu, hội đặt trụ sở tại chùa Khánh Hưng, và sau đó ít lâu, tại chùa Phước Hòa.
(Xem: 8899)
Tưởng nhớ đến một bậc Thầy khả kính của nhiều thế hệ Tăng Ni Việt Nam; Môn đồ pháp quyến thực hiện tập kỷ yếu này
(Xem: 6024)
Nhà vua xây tháp để thờ tám sợi tóc. Tháp ấy bây giờ là ngôi chùa vàng danh tiếng Shwedagon ở cựu thủ đô Yangon.
(Xem: 18163)
Hòa Thượng THÍCH MINH TÂM (1940-2013) - Môn Đồ Pháp Quyến
(Xem: 6357)
Sau khi Ta diệt độ khoảng hơn một trăm năm sau, em bé vừa rồi cúng dàng nắm cát cho Ta, đời sau sẽ làm vua tại thành Ba-liên-Phất...
(Xem: 6737)
Một thời, đức Phật ngự tại vườn Lộc Uyển nước Ba La Nại, bấy giờ, đức Phật mới thành đạo chưa được bao lâu, khi đó Vua Ba Tư Nặc mới nối ngôi.
(Xem: 6557)
... Từ đó tôi hoài bảo một cái mộng: "làm sao, sau này mình sẽ đóng một cây thang giáo lý" (tức là bộ "Phật Học Phổ Thông", ngày hôm nay).
(Xem: 13023)
Chủ đề: 50 năm xuất giahành đạo của HT. Thích Như Điển
(Xem: 5875)
Trần Tung (còn gọi là Trần Quốc Tung) hiệu Tuệ Trung Thượng Sĩ, sinh năm Canh dần 1230, mất ngày 1 tháng 4 năm Tân Mão 1291, quê ở hương Tức Mặc, phủ Thiên Trường
(Xem: 7896)
Ban Sưu tập tu viện Quảng Hương Già Lam đã dày công sưu tập các công trình về kinh, luật, luận, thi kệ và tản văn của Đại lão Hòa thượng tập thành bộ "Toàn tập Tâm Như - Trí Thủ"...
(Xem: 10209)
Cái gương quên mình cầu pháp của ngài Pháp Hiển đã làm mối khuyến khích cho các vị khác, trong đó có ngài Huyền Tráng... HT Thích Trí Quang
(Xem: 7879)
Pháp sư Ấn Thuận thế danh là Trương Lộc Cần, sinh năm 1906 thuộc tỉnh Triết Giang, huyện Hải Ninh... Như Nguyệt
(Xem: 9877)
Ngài sinh vào ngày 17 tháng 7, 1898 tại Kotahena, ngoại ô thành phố Colombo, thủ đô của nước Tích Lan (Sri Lanka)... Bình Anson
(Xem: 9088)
Đại hội Phật giáo Việt Nam 1964 suy tôn Ngài lên ngôi vị Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất... Môn Đồ Pháp Quyến
(Xem: 5990)
Thiền Sư Dogen (Đạo Nguyên Hy Huyền) Sơ Tổ Tông Tào Động Nhật Bản... Tâm Thái
(Xem: 24556)
Hòa Thượng vốn sinh trong một gia đình trung nông, phúc hậu nhơn từ, có nề nếp đạo đức vững chắc và kính tin Tam Bảo.
(Xem: 36413)
Cuộc đời của thiền sư Bạch Ẩn là bức tranh sống với câu chuyện ―Thế à! cho đến bây giờ vẫn được nghe kể. Biên dịch lại là góp thêm công hạnh của Ngài.
(Xem: 7737)
Gương Bát Nhã thấm nhuần vạn thể, Tâm Kim Cương triệt phá lầm mê, An nhiên, thật tướng Bồ Đề, Khứ lai tự tại, đi về Chơn Như...
(Xem: 11555)
Ông Bàng Uẩn (P'ang Yun) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Tâm Thái
(Xem: 10050)
Hòa thượng thế danh Lê Diêu, Pháp danh Như Lễ, Pháp hiệu Thích Huyền Dung... Nhiều Tác Giả
(Xem: 5232)
Hầm Lửa Hóa Thành Ao Sen là Chuyện Trưởng Giả Thất Lị Cấp Đa... Hạnh Cơ dịch
(Xem: 5426)
Tì kheo ni Pháp Dữ đã được đức Thế Tôn khen ngợi là vị thuyết pháp đệ nhất trong Ni chúng... Hạnh Cơ dịch
(Xem: 10010)
Đại Sư Pháp Tạng (643-712) là tổ thứ ba của tông Hoa Nghiêm, Pháp Tạng có nghĩa là kho tàng của chánh pháp.
(Xem: 7889)
Thành tâm nhớ tưởng bậc Tôn Sư, cố Đại Lão Hòa Thượng THÍCH HUYỀN QUANG, Đệ Tứ Tăng Thống GHPGVNTN... Hạnh Cơ
(Xem: 9373)
Tổ tiên của ngài vốn ở nước Khương-cư (Sogdiana), nhưng đã mấy đời sống ở Thiên-trúc. Thân phụ ngài, nhân làm nghề buôn bán mà theo thuyền buôn sang Giao-chỉ sinh sống... Hạnh Cơ
(Xem: 8667)
Đại sư Đạo An họ Vệ, sinh vào năm thứ 3 niên hiệu Kiến-hưng (314) đời vua Mẫn đế thời Tây-Tấn... Nguyên tác Hán văn của cư sĩ Hồng Tu Bình; cư sĩ Hạnh Cơ dịch
(Xem: 46538)
Có thể nói, không có một Tôn giáo nào, một hệ tư tưởng nào đề cao con người và đặt niềm tin vào con người như là đạo Phật... HT Thích Minh Châu
(Xem: 6910)
Tên tiếng Phạn của Ngài là Avalokitesvara, dịch âm ra Hán ngữ là A-phược-lô-chỉ-đê-thấp-phạt-la, dịch nghĩa là Quán Thế Âm... Hạnh Cơ
(Xem: 12326)
Phật giáo không thể không có mối liên hệ theo nhiều dạng khác nhau với giai cấp phong kiến Trung Quốc, đặc biệt là các vị Đế Vương... Nguyên tác: Vương Chí Bình; Đào Nam Thắng dịch
(Xem: 5802)
Những ai đã đạt được lòng từ bình đẳng tuyệt đối như vậy thì chẳng những đã đạt được an vui cho chính bản thân mình mà tình thương ấy còn lan toả đến tất cả... Thích Phước An
(Xem: 14517)
Nghĩa Huyền Thiền Sư hiệu là Nghĩa Huyền Hình, quê quán ở Nam Hoa Tào Châu, Thích Duy Lực dịch
(Xem: 13003)
Nguyên tác của Hoài Hải Thiền Sư; Việt dịch Thích Duy Lực, Từ Ân Thiền Ðường Hoa Kỳ Xuất Bản 1992
(Xem: 12446)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 14577)
Choden Rinpoche là một trong những Lạt ma phái Gelug cao cấp nhất, trước năm 1985 ngài hầu như không được biết tới ở ngoài xứ Tây Tạng... Thanh Liên
(Xem: 12444)
Tịch Thiên (Śāntideva, tục danh: Sāntivarman) là một triết gia, một Tăng sĩ Phật giáo Đại thừa sống vào khoảng cuối thế kỷ VII và nửa đầu thế kỷ VIII Tây lịch... Thích Nguyên Hiệp
(Xem: 10959)
Tổ Phước Huệ, Tăng cang Hòa thượng húy thượng Ngộ hạ Tánh, tự Hưng Long, hiệu Phước Huệ. Thế danh Nguyễn Văn Cự, sinh ngày mồng 8/4/Ất Hợi (1875) tại làng Trung Kiên, phủ Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.
(Xem: 9644)
Tổ sư Minh Hải - Đắc Trí - Pháp Bảo thường được nói đến với dòng Thiền Lâm Tế Chúc Thánh... ĐĐ Thích Như Tịnh
(Xem: 16715)
Nếu bản Việt ngữ của pho sách “Đạo Ca Milarepa” đến được tay bạn đọc thì phải nói đây chính là đến từ tình yêu thương và sự gia trì vĩ đại của đức Milarepa cùng chư Thầy Tổ... Đỗ Đình Đồng
(Xem: 8487)
Đức Đạt Lai Lạt Ma Con Trai Tôi (Dalai Lama, My Son) Tự truyện của mẫu thân Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14... Tác gả: Diki Tsering; TT Thích Nguyên Tạng dịch Việt
(Xem: 5976)
Không những đạo Phật do chư cao tăng người Thiên Trúc, Tây Vực, v.v... truyền sang vùng Ðông Nam Á, mà các chư tăng trong vùng địa phương cũng liên tiếp nối nhau sang đất Phật... Thích Hằng Ðạt
(Xem: 9961)
Đại thiền sư Hư Vân, tuổi đời được một trăm hai mươi tuổi. Tăng lạp được một trăm lẻ một tuổi.
(Xem: 6380)
Hòa Thượng, thế danh là Đỗ Xuân Hàn, húy Thượng Tâm Hạ Thị hiệu Thiện Minh, tự Trí Nghiễm. Sinh năm 1921 tại làng Bích Khê, quận Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.
(Xem: 11358)
Hám Sơn Đại Sư Tự Truyện - Thích Hoằng Đạt dịch
(Xem: 7050)
Những ai đã đạt được lòng từ bình đẳng tuyệt đối như vậy thì chẳng những đã đạt được an vui cho chính bản thân mình mà tình thương ấy còn lan toả đến tất cả... Thích Phước An
(Xem: 46722)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 13513)
Ngài họ Lê, húy Thiệt Diệu, hiệu Liễu Quán, sinh ngày 18 tháng 11 năm Đinh Mùi (1667) tại làng Bạc Mã, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
(Xem: 8400)
Cố Thượng tọa thế danh Đỗ Văn Nghiệp, sinh ngày 06 tháng 02 năm 1943 (năm Quý Mùi) tại làng Giang Hải, xã Phan Rí Cửa, quận Hòa Đa, tỉnh Bình Thuận.
(Xem: 6862)
Như tất cả chúng ta đều biết Tổ Khánh Anh là người xuất thân từ Quảng Ngãi và từ những năm 1916 Ngài đã quy y Tam Bảo tại chùa Cảnh Tiên... HT Thích Như Điển
(Xem: 9181)
Tổ sư họ Tạ, húy Nguyên Thiều, tự Hoán Bích, sinh giờ Tuất, ngày 15 tháng 5 năm Mậu tý, tức là ngày 08 tháng 7 năm 1648, tại huyện Trình Hưng, phủ Triều Châu, Quảng Đông.
(Xem: 6187)
Báo Viên Giác tại Hannover, Đức Quốc, Số Đặc Biệt để Tưởng Niệm Cố HT Thích Minh Tâm
(Xem: 6911)
Bài thuyết trình trong Ngày Về Nguồn Lần Thứ VII – Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư, Từ 27 tháng 9 đến 29 tháng 9, 2013 - Chùa Cổ Lâm, Seattle, tiểu bang Washington... HT Thích Nguyên Siêu
(Xem: 17860)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 18184)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 15809)
Kỷ Yếu Về Cội - Là tư liệu quý giá về các Phật Học Viện Trung Phần: Báo Quốc, Phổ Đà, Hải Đức, Linh Sơn, Quảng Hương...
(Xem: 6963)
Danh Tăng Việt Nam Sinh Vào Năm Tuất - Tâm Không Vĩnh Hữu sưu tầm và biên soạn
(Xem: 31258)
Tập truyện này không nhắm dẫn chúng ta đi vào chỗ huyền bí không tưởng. Chỉ cần trở lại với tâm bình thường, một tâm bình thường mà thấy đất trời cao rộng vô cùng.
(Xem: 9585)
Đại sư Trí Khải sinh năm 538, vào thời đại mà sau này các sử gia gọi là Nam Bắc triều (220-589)... Tuệ Hạnh
(Xem: 7697)
Nhờ tinh thần tinh tấn tu học và không ngừng trau dồi kiến thức, cư sĩ Chánh Trí đã tạo cho mình vốn hiểu biết giáo lý Phật đà sâu rộng...
(Xem: 21631)
Những Đạo sưcuộc đời được ghi chép trong quyển sách này là một số vị trong nhiều cá nhân hiếm hoi mà chúng ta có được ở Tây Tạng...
(Xem: 34181)
Chính các ngài là những cánh tay đắc lực nhất đã giúp đức Phật hữu hiệu nhất trong công việc hoàng pháp độ sinh...
(Xem: 33330)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 14242)
Hòa Thượng Thích Minh Châu sinh năm 1918 tại Quảng Nam. Xuất gia năm 1946 với Hòa Thượng Thích Tịnh Khiết tại chùa Tường Vân, Huế...
(Xem: 35674)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 13012)
Thành Kính Tưởng Niệm Hòa Thượng THÍCH GIÁC LÂM (1928 - 2012)
(Xem: 15784)
Hòa thượng Thích Quảng Đức, Pháp danh Thị Thủy, Pháp tự Hành Pháp và thế danh là Lâm văn Tức, sinh năm 1897 tại làng Hội Khánh, quận Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa...
(Xem: 13694)
Huyền Trang - Nhà Chiêm BáiHọc Giả (Hsuan-Tsang, the Pilgrim and Scholar) - Anh ngữ: HT. Thích Minh Châu - Việt dịch: Ni sư Thích Nữ Trí Hải
(Xem: 33054)
Ngài Dudjom Rinpoche sinh năm 1904, trong một gia đình cao quý ở miền Đông Nam Tây Tạng tỉnh Pemako, một trong bốn “vùng đất tiềm ẩn” của Đức Liên Hoa Sinh.
(Xem: 26390)
Đức Kyabje Trulshik Rinpoche, Ngawang Chökyi Lodrö, là hóa thân của ngài Zhadeu Trulshik Rinpoche ở Dzarong, và cũng là hóa thân của đức Kim Cương Thủ và đức Văn Thù.
(Xem: 41423)
Truyện kể về những bậc thánh siêu phàm trong Phật Giáo - Tác giả: Ngô Trọng Đức; Dịch giả: Từ Nhân
(Xem: 40363)
Tăng bảo, nương vào phần tự giác của pháp làm cơ sở để kiến lập xã hội hòa bình, nhân gian Tịnh độ... Thích Đồng Bổn
(Xem: 20060)
HT Thích Như Điển - Phương Trượng Chùa Viên Giác, Hannover, Đức Quốc
(Xem: 33720)
HT Thích Nguyên Siêu trụ trì Chùa Phật Đà, San Diego và Tu Viện Pháp Vương, Escondido, Hoa Kỳ
(Xem: 29686)
Sau khi Mahà Moggallàna nhận được những lời giáo huấn do Đức Phật đích thân truyền dạy (ghi trong Anguttara Nika(ya VIII, 58), ngài liền vững tâm hành đạo với một quyết tâm bất thối.
(Xem: 33734)
Lịch sử của vị đại đệ tử này cũng chẳng kém phần đạo vị và rất xứng đáng cho mọi người noi gương, vì con đường giải thoát của Ngài đã đi cũng lại là con đường Bát Chánh của chư Phật.
(Xem: 18883)
Thiền Tăng A Nậu Lâu Ðà cũng là Sa môn có đủ công phu tu luyện để dùng "Thiên nhãn" theo dõi "Tịnh Quang" của Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni khi đấng Toàn Giác thanh thoát xả báo thân...
(Xem: 22728)
Kyabje Dorzong Rinpoche đời thứ 8 là một trong số những vị Lạt ma đáng để học tập, thực hành theo và được tín nhiệm nhất trong số các vị bổn tôn Phật giáo Tây Tạng...
(Xem: 22452)
Nhờ thiền sư Munindra tận tâm hướng dẫn chu đáo từng bước một nên bà tiến bộ rất nhanh chóng. Đi từ cấp thiền cổ điển đến tiến bộ trong chánh niệm (progress insight).
(Xem: 49017)
Thầy Tuệ Sỹ là một học giả uyên bác về Phật Giáo Nguyên ThủyĐại Thừa. Thầy làm nhiều thơ, chơi dương cầm, viết một số truyện ngắn đặc sắc.
(Xem: 11973)
Hòa Thượng Họ Đinh, húy Tiến Đạm, Pháp Hiệu Thanh Đạm, đã viên tịch vào lúc 02 giờ sáng ngày Chủ Nhật 04 tháng 12 năm 2011 (nhằm ngày 10 tháng 11 năm Tân Mão).
(Xem: 11168)
Hoài Tố sinh năm 625, vốn là người họ Phạm, viên tịch năm 698, ngay tại chùa Thái Nguyên, Trường An. Năm đó, ông 74 tuổi... Bằng Hư
(Xem: 22524)
Long Thọ cùng với Vô Trước, là hai bậc khai phá vĩ đại của truyền thống Đại thừa. Long Thọ tiếp nối và trao truyền những giáo huấn thậm thâm vi diệu của tính không...
(Xem: 18010)
Vài Hình Ảnh Kỷ của Niệm HT Thích Hạnh Đạo - Hoavouu sưu tầm
(Xem: 15120)
Thế danh: Nguyễn Đình Mân, Pháp danh: Thị Uẩn, Pháp tự: Hạnh Đạo, Pháp hiệu: Thuần Phong, Đời thứ 42 thuộc dòng Thiền Lâm Tế.
(Xem: 22698)
Đức Phật Thích Ca Mâu NiPhật Bảo. Ba tạng kinh luật luận do đức Phật Thích Ca Mâu Ni thuyết ra là Pháp Bảo. Chư tăng đệ tử xuất gia của Phật đàTăng Bảo.
(Xem: 16007)
Hòa Thượng húy thượng Nguyên hạ Bàng - Đại Nguyện tự Chí Năng, hiệu Giác Hoàng đã viên tịch vào ngày 7 tháng 7 năm 2011
(Xem: 13120)
Là một trong những thiền sư đầu tiên tại Mỹ, Philip Kapleau được xem là người có công lao đặc biệt quan trọng trong việc truyền bá đạo Phật nói chung và thiền tông nói riêng...
(Xem: 19727)
Kỷ Yếu Tưởng Niệm Hòa Thượng Thích Quảng Tâm (1947-2010) - Tăng Chúng Đệ Tử Tu Viện Vĩnh Đức
(Xem: 12070)
Pháp sư Tịnh Không được xem là người có công phục hưng Tông Tịnh Ðộ trong hiện đại, Ngài đã cống hiến cả cuộc đời mình cho việc nghiên cứu, thực hànhtruyền bá pháp môn Tịnh Ðộ...
(Xem: 17662)
Chư Tổ Tịnh Độ Tông - HT Thích Thiền Tâm
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant