Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Niệm Phật với cái Tâm

06 Tháng Hai 201916:05(Xem: 5346)
Niệm Phật với cái Tâm

Niệm Phật với cái Tâm


image001

Câu thần chú lạc đề, lạc quẻ “Án ma hôm, bát mê khuya“ của bà lão thành tâm cũng có đủ thần lực sai khiến những hạt đậu nhảy từ bên này sang bên kia, để bà lão tỏa sáng cả một vùng trời. Đấy là một trích đoạn ngắn trong những bài Pháp thoại của HT Thích Nguyên Siêu đã giảng tại ngôi chùa Linh Thứu tại thành phố Berlin, thủ đô của nước Đức từ ngày mùng 5 đến mùng 6 tháng giêng năm 2019. Đây là lần đầu tiên Người đến ngôi chùa này để giảng Pháp và trao truyền 8 giới cho các Phật tử, chẳng những của chùa Linh Thứu mà cả các nơi như Thụy Điển, Hamburg,… nghe tin Thầy đi đâu cũng lẽo đẽo khăn gói áo tràng đi theo.

HT Nguyên Siêu của chùa Phật Đà bên San Diego là một “Siêu Tăng“ (chữ này do tôi tự chế ra), người tôi rất ngưỡng mộ và kính trọng. Cách đây một tháng, tôi có dịp ghé khu Phước Lộc Thọ của Cali, nhìn bảng chỉ đường với xa lộ 405 ghi hàng chữ San Diego thật mời mọc thiết tha bên dưới. Tôi chỉ cầu mong bác tài xế Thiện Khải ngồi bên cạnh chạy một mạch khoảng một trăm miles đến thăm Chùa Thầy, nhưng ông ấy chỉ cho ghé chùa Tây Lai của Đài Loan gần hơn. Ôi, lòng buồn tê tái! Chẳng biết than thở cùng ai? Nhưng khi về đến chùa nhà, nghe tin cuối tuần có buổi Thọ Bát Quan Trai của HT Nguyên Siêu, tôi mới tin câu “Phật Pháp nhiệm màu“ là có thật.

Người đến từ xứ lạnh tình nồng Na Uy, mang theo vài con vi-rút cảm ho đến Chùa Linh Thứu. Thật tội nghiệp cho Thầy, đang từ San Diego nóng bỏng phải đối diện với cái lạnh của xứ chỉ ăn kem ngoài trời mới đủ ấm lòng như Na Uy và tiếp nối đến Đức Quốc, lạnh chẳng thua kém gì! Nhưng Người bảo, sao lạ quá! Nằm trong phòng thì ho rũ rượi, còn ngồi giảng Pháp hằng giờ chẳng ho tiếng nào!

Được cái Phật tử chùa Linh Thứu rất “dễ thương“ (tiếng ngợi khen của Thầy)! Hôm đón Thầy và tiệc tùng đãi đằngtới gần năm chục chúng sinh chờ mong Thầy ban cho Pháp nhũ. Thế mà hôm Thọ Bát trốn tiệt nơi đâu, khiến Thầy điểm mặt chỉ tên chỉ có mười mấy vị thuộc thành phần ưu tú còn sót lại. Thầy cũng hiểu, vì cơm áo gạo tiền, phước đức còn quá mỏng, chưa đủ phước duyên để ngồi nghe Pháptu tập như bảy tám chục vị Giới tử ngồi trong Chánh Điện chùa Linh Thứu ngày hôm nay. Ôi! Lành thay! Lành thay!

Chúng tôi được nghe đến 3 bài Pháp của Thầy, đề tài thật đơn giản, cũ xưa như chưa từng thấy. Từ 4 câu Kinh Pháp Cú:

Không làm các điều Ác.

Nguyện làm các điều Lành.

Giữ tâm ý trong sạch.

Đó là lời Chư Phật.

Cốt lõi chỉ cần thuộc và áp dụng hai câu trên thôi, từ từ Thầy đưa “Chữ Tâm” vào lòng các Giới tử, ai đang đi vào “Ngủ Thiền” hãy lắng lòng tỉnh thức:

. Thiện hay bất thiện đều do Tâm hành xử.

. Đối trị với Phiền não chướng mới biết giá trịdo nơi Tâm, khi tâm tịnh rồi kết quả hạnh phúc sẽ theo như hình với bóng.

. Có Bồ Đề tâm thì Phật mới xuất hiện, như câu truyện Vô Trước thiền sư anh của ngài Thế Thân mong gặp Phật Di Lặc, nhưng chỉ gặp những chuyện không tưởng như việc lấy khăn lau đá để tạc tượng hay lấy khăn lau thép để mài kim. Cho đến khi Bồ Đề tâm của người trổi lên với con chó bị ghẻ lở thì Phật Di Lặc mới xuất hiện ra ngay.

. Đi Chùa bằng Tâm Không, không chấp trước. Điều này đa số hay mắc phải khi đến Chùa gặp chuyện trái tai gai mắt đối với mình là bỏ Chùa ngay, quên luôn chuyện chính là gặp Phật.

. Niệm Phật với cái Tâm, không vì hình thức và số lượng. Nghĩa là niệm Phật với chiều sâu và chất lượng.

Với cách giảng thật nhẹ nhàng, giọng nói truyền cảm Thầy đã đưa các lời Pháp nhũ vào tận đáy thân tâm các Giới tử. Chẳng thế sao chị Diệu Thu sau buổi nghe thuyết giảng, mặt mày hớn hở, gặp ai cũng chia sẻ:

-  Thầy giảng hay quá chị nhỉ! Nghe như đập vào đầu, xóa tan bức màn vô minh trong em từ bấy lâu.

Chúc mừng em! Nhưng đừng mừng vội, cỡ em còn phải đập dài dài mới vỡ tan chứ đừng mong vỡ hết!

Là chỗ thân tình chia sẻ chuyện tu tập nên mới nói giọng đấy thôi! 

 

Có một chuyện Thầy nói về Ngũ Dục: tài, sắc, danh, thực, thùy làm tôi đắc ý. Thầy bảo, đấy là công đức của thế gian. Ai chẳng cầu mong cho mình có lắm tài, một sắc đẹp hoàn mỹ và một danh tiếng lẫy lừng. Người nào đạt được những điều đó, đều được thiên hạ thèm thuồng suýt xoa khen là đại phước. Lại còn câu ca dao của người đời: “Ăn được ngủ được là tiên. Không ăn không ngủ mất tiền thêm lo”, thế thì hai chữ thực và thùy đâu có xấu. Nhưng, lại chữ nhưng đáng ghét! Hễ nói đến Ngũ Dục là ai cũng chê bai, nghĩ ngay đến hình ảnh của một Thiên Bồng Nguyên Soái Trư Bát Giới chỉ có thực và thùy.

 

giảng Pháp tại xứ sở của Hitler ngày xưa nên Thầy phải giải thích luôn về chữ Vạn, kẻo thiên hạ hiểu lầm. Chữ Vạn với ý nghĩa tốt, nếu làm vua sẽ thành Chuyển Luân Thánh Vương, còn đi tu sẽ thành Bậc Giác Ngộ. Đấy là lời tiên tri của ông A Tu Đà khi nhìn thấy chữ Vạn trên ngực của Thái Tử Tất Đạt Đa trong ngày Đản sanh. Vậy ai là người đi sao chép bản quyền?

 

Thấy Phật Tử chùa Linh Thứu dễ thương nên Thầy chỉ dẫn từng ly từng tí, Thầy bảo, lúc Tụng Giới không được Niệm Phật, vì làm việc gì cũng phải chánh niệm, tập trung vào một việc. Về chuyện ăn chay hay ăn mặnphạm tội sát sanh hay không? Thầy cũng tận tình giải thích, kẻo các thiện nam tín nữ ngộ nhận, tưởng mình đang gặm đùi gà là mang tội sát sanh thật khủng khiếp! Không, Thầy bảo, giết người mới gọi là sát sanh, còn giết các động vật để nuôi thân thể, chỉ là không thể hiện lòng từ bi với chúng, không có tội. Nhưng những hậu quả do việc giết hại và ăn thịt chúng, chắc chắn phải gánh chịu về sau. Sợ quá đi thôi! Thầy cũng tiết lộ việc các hàng xuất gia mỗi tháng phải lạy Thù Ân hai lần để trả ơn các đàn na thính chúng cúng dường.

 

Có một điều làm Thầy ưu tư lớn là tương lai các ngôi Chùa Việt Nam tại hải ngoại sẽ rơi vào tình trạng không người kế thừa, như những ngôi Chùa rộng lớn tại Mỹ do người Trung Hoa và Nhật Bản xây. Đa số đã trở thành những viện bảo tàng Phật Giáo cho du khách viếng thăm. Thầy kêu gọi các bậc cha mẹ, nhà nào đông con hãy cho Chùa xin một đứa. Các bà mẹ Phật tử thuần thành chỉ biết lắc đầu than thở: “Dạ, con muốn lắm chớ! Nhưng chẳng đứa nào chịu cạo đầu đi Tu“. Tuy bế tắc thật, nhưng ít ra cũng có 2 Cô thuộc giới trẻ trong Gia Đình Phật Tử Chánh Niệm đi tu với HT Nhất Chân, một của bác Thị Lộc và một của bác Từ Lương và Diệu Lý.

 

Một trong 48 Giới khinh của Bồ Tát tại gia là khi nghe tin một vị Pháp Sư nào đến giảng Pháp tại địa phương của mình, trong vòng 40 cây số, phải cố gắng đến nghe. Chuyện tôi đến nghe Hòa Thượng giảng quá bình thường, chỉ có chị Bích Nga và chị bạn đạo hát hay đã vượt đại dương, xuyên lục địa từ Thụy Điển đến. Họ còn muốn thỉnh mời Hòa Thượng sang Thụy Điển ban Pháp nhũ cho các Phật tử ở đó được nhờ.

 

Hòa Thượng nhìn cơ ngơi ngôi chùa Linh Thứu với “Phật to Chùa lớn“ và các đạo tràng tu học chật kín cả năm, sinh lòng tán thán công đức của Sư Bà Linh Thứu. Người hứa khả nhận lời mời của Sư Bà đến ngôi chùa này một lần nữa vào tháng 3 trong khóa Huân Tu Tịnh Độ bảy ngày, cùng với HT Phương Trượng chùa Viên Giác, Ni Sư Minh Liên bên Houston và Thầy Hạnh Giới cùng các Ni Chúng chùa Linh Thứu hướng dẫn các hành giả trong khóa tu như mọi năm. Chưa bao giờ khóa huân tu này có một lực lượng giảng sư hùng hậu đến như thế! Tôi phải tranh đấu ghê lắm, mới không bị ông Thiện Khải lôi đi ta bà thế giới trong thời gian khóa tu.

 

Sẵn đây tôi cũng xin quảng cáo luôn cho Phái đoàn Hoằng Pháp Âu Mỹ, sẽ đến chùa Linh Thứu tại Berlin từ 21 đến 23 tháng 6 năm 2019. Nếu ai chưa từng tham dự các buổi thuyết giảng của phái đoàn này là cả một sự thiếu sót trong đời. Tôi chỉ bật mí ra hai vị thôi là đã nói lên chất lượng rồi: một vị là Trang Chủ tờ quangduc.com bên Úc Châu, Thầy Nguyên Tạng và vị kia cũng là Trang Chủ tờ hoavouu.com bên Mỹ Quốc, Thầy Hạnh Tuệ. Hai cánh tay đắc lực của giáo hội nói chung và các vị đại lão Hòa Thượng nói riêng.

 

Để kết thúc bài viết tôi xin kể một chuyện bên lề xảy ra trong hiện trường khóa tu, tình cờ người viết được nghe. Chẳng là sau những buổi thuyết giảng, trước cửa phòng Hòa Thượng thiên hạ đủ mọi trường phái đứng xếp hàng dài dài chờ đến phiên cầm phong bì vào đảnh lễ cúng dường. Có một vị Giới tử cầm một cuốn sách dạng tiểu thuyết kẹp tờ giấy năm chục Euro mới toanh vào thưa trình:

- Thưa Thầy, đây là tác phẩm mới nhất của con và số tịnh tài này là tiền bán sách xin được cúng dường Thầy ạ!

Hòa Thượng cười tươi như hoa sen nở, vỗ vai khen ngợi:

- Sao con giỏi dữ vậy! Thầy đây viết tới mấy cuốn mà chẳng bán được đồng nào?

- Tại Thầy viết về Phật Pháp làm sao bán được! Còn con viết chuyện Tình mới moi được tiền thiên hạ.

 

Câu chuyện đến đây tưởng rằng kết thúc, vị Giới tử kia định chắp tay cúi chào lui ra, nhưng Hòa Thượng còn hỏi với theo một câu:

- Thầy nghe đâu, con viết về đời của con phải không?

Vì mới thọ 8 Giới với Hòa Thượng còn nóng hổi, nên cô nàng không dám nói dối là chuyện hư cấu, chỉ tưởng tượng mà thôi, nên cười trừ:

- Dạ! Không có lửa làm sao có khói Thầy ơi!

 

Chúc các bạn một ngày vui.

 

Hoa Lan - Thiện Giới.

Đầu xuân 2019.

image003
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 593)
Ajaan Dune Atulo (1888-1983) sinh ngày 4 tháng 10/1888 tại làng Praasaat, huyện Muang, tỉnh Surin. Năm 22 tuổi ngài xuất gia ở tỉnh lỵ.
(Xem: 778)
Đức Phật là đấng Toàn giác, bậc trí tuệ siêu việt. Càng hiểu Phật phápcuộc đời, ta càng thấy những gì Đức Phật dạy là vô cùng đúng đắn.
(Xem: 1100)
Một cá nhân hay đoàn thể đệ tử Phật thực sự có tu tập giới-định-tuệ thì được mọi người kính trọng; sống hòa hợp, nhẫn nhịn, không tranh chấp đấu đá lẫn nhau chắc chắn được mọi người thương mến.
(Xem: 1268)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ, khi đêm đã qua, vào lúc trời vừa sáng, Đức Thế Tôn đắp y mang bát vào nước Xá-vệ. …
(Xem: 997)
Thánh hiệu của Bồ-tát Quán Thế Âm, tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc là Thánh hiệu mà không ai chẳng biết.
(Xem: 1338)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thânnhững tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui,
(Xem: 788)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 761)
Duy Thức Tam Thập Tụng, tác giả: tổ Thế Thân (316-396), dịch giả Phạn - Hán: Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang (602-664), có tất cả 30 bài tụng
(Xem: 807)
Đầu Xuân năm Tân Sửu, tôi có dịp sang chùa Khánh Anh ở Pháp, đã gặp Đạo hữu Seng Souvanh Khamdeng Pháp Danh Quảng Chơn, là chồng của Cô Trung Diệp Phạm Thị Hợi, vốn là em gái của cố Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ.
(Xem: 823)
Việc nâng cao các tiện nghi vật chấtphương tiện hỗ trợ phát triển bản thân những tưởng giúp ta cởi bỏ phiền lụy để sống an vui, nhưng thực tế, ta vẫn còn tiếp tục loay hoay giữa rối ren.
(Xem: 801)
Nước chảy mây bay có khoảnh khắc nào ngưng, hoa rơi lá rụng bốn mùa luân chuyển, người đến rồi đi cũng chưa từng gián đoạn bao giờ.
(Xem: 790)
Khi bạn giữ hơi thở trong tâm, bạn gom bốn niệm xứ vào một. Hơi thở là thân, các cảm giác (thọ) nằm trong thân, tâm (tưởng) nằm trong thân, phẩm chất tinh thần (pháp) nằm trong tâm.
(Xem: 945)
Đêm dần tàn và ngày i đang lên Băng tuyết lạnh mần thủy tiên đã nhú Mùa đông trắng cành đào hồng đơm nụ Xuân rạng ngời hoan hỷ đợi muôn hoa
(Xem: 833)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu b
(Xem: 988)
Phật rời khỏi thế gian này rồi, lưu lại một số kỉ niệm cho chúng ta, chúng ta chiêm ngưỡng lễ lạy như Phật còn tại thế.
(Xem: 1005)
Qua lịch sử, người ta đã vạch ra, lên án những hành vi, những con người hung ác nhưng chưa định nghĩa thế nào là hung ác.
(Xem: 929)
Trong vài thập niên gần đây, thuật ngữ “tâm linh” trở nên rất thời thượng, tràn ngập khắp trên mặt báo chí, truyền thông, mạng xã hội,
(Xem: 931)
Trong kiếp Đức Thích Ca thành PhậtẤn Độ, người đối nghịch, thậm chí phá hoại đưa đến âm mưu sát hại Ngài là Đề Bà Đạt Đa.
(Xem: 857)
Không áo mão cân đai. Không y hồng hiệp chưởng. Một bộ y hậu thường nhật mà thôi. Nơi khám thờ hậu Tổ, một di ảnh đơn sơ, bình dị, vậy mà bao nhiêu bài viết đã xưng tánThiền Sư.
(Xem: 1014)
Con người được mô tả gồm hai phần: Thể xác và tinh thần. Theo thuật ngữ Phật học thì thể xác tức thân thể con người gọi là “Sắc”, còn tinh thần là “Danh” tức là tâm.
(Xem: 954)
Tâm từ bi, lòng trắc ẩn và không làm tổn hại là những những giá trị phổ quát trong Phật giáo, cho nên đối với người dân Bhutan
(Xem: 897)
Trong đời mỗi chúng sinh, đặc biệtcon người, sinh tử vẫn là điều làm cho chúng ta bất an, lo sợ nhất, dẫu biết rằng không ai thoát khỏi quy luật này
(Xem: 995)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 908)
Không hiểu con người biết thương-ghét tự bao giờ? Chắc chắnkhi còn nằm trong bụng mẹ thì không có thương-ghét.
(Xem: 850)
Từ lâu chúng ta nghe nói nhiều về xá lợi, trong đó xá lợi Phật và chư thánh Tăng với lòng sùng tín.
(Xem: 958)
Tôi không biết. Nhưng tôi biết có kiếp trước. Làm sao biết? Bởi vì nếu khôngkiếp trước, làm sao có tôi ở kiếp này?
(Xem: 884)
Doanh nhân hiện nay không riêng gì ở Việt Nam đang đối đầu với nhiều khó khăn: tình trạng mất đơn hàng do ảnh hưởng suy thoái toàn cầu,
(Xem: 1143)
Dùng bè để qua sông, qua sông rồi thì bỏ bè là thí dụ nổi tiếng về pháp phương tiện trong kinh Phật.
(Xem: 913)
Ông cha ta có câu “gieo nhân nào gặt quả ấy” hay “thiện có thiện báo, ác có ác báo”.
(Xem: 1015)
Các anh chị GĐPT đồng phục áo lam, hoa sen trắng đã nhất tề cung nghinh kim quan Đạo Sư, mà bao lần Đạo Sư đã khuyến thỉnh, sách tấn để giữ trọn phương chăm Bi, Trí, Dũng GĐPT Việt Nam, thể hiện một chút tình, gánh kim quan trên vai để đền ơn đáp nghĩa.
(Xem: 1153)
Đạo Phật do đức Phật Thích Ca mâu Ni (Sakya Muni Buddha) khai sáng ở Ấn Độ. Căn bản của giáo phápTứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo
(Xem: 1615)
Hình ảnh, âm thanh đi vào cõi vô tung, đồng vọng ngàn sau, bặt tích, hay lưu lộ hình ảnh đôi bạn chân tình nơi chốn hiu hắt bụi đường mà đôi chân không hề mỏi.
(Xem: 1163)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 1259)
Nhĩ căn viên thông là khả năng mà Bồ-tát Quán Thế Âmthành tựu được nhờ vào sự tu tập ba phương pháp lắng nghe, tư duy và hành động (Văn, Tư, Tu).
(Xem: 1113)
Người xưa nói “Lưỡi không xương nhiều đường lắt léo”. Dù cho miệng lưỡi thế gian có thế nào chúng ta vẫn an nhiên, “tâm không bị biến đổi, miệng không phát ra lời nói cộc cằn”
(Xem: 976)
Immanuel Kant (1724-1804) là triết gia vĩ đại, người sáng lập ra nền triết học cổ điển Đức.
(Xem: 918)
Tu tập hằng ngày chúng ta thường được các vị Thầy hướng dẫn, nhắc nhở nếu muốn giác ngộ, thoát khổ,
(Xem: 960)
Ven. Pannyavaro là một tu sĩ Phật giáo người Úc, Ngài đã cống hiếncả đời mình tu tập thiền định theo giáo lý Đức Phật.
(Xem: 803)
Kinh, Luật, Luận của Phật Giáo cả Nam Truyền lẫn Bắc Truyền đọc tụng suốt cả đời cũng không hết. Bởi lẽ lời Phật, lời Tổ quá sâu sắc nhiệm mầu
(Xem: 1486)
“Để được làm người, sinh mệnh đó thực sự may mắn”.
(Xem: 1365)
Quan điểm của Phật giáo nói chung, mọi biến động của đời sống tự nhiênxã hội đều là biểu hiện của nghiệp, do nghiệp lực của nhân loại hiện hành chi phối.
(Xem: 1330)
Trong Phật giáo Đại thừa, bản chất của sự giác ngộ được gọi là bồ đề tâm, có nghĩa là tâm thức tỉnh.
(Xem: 1274)
Vào thế kỷ trước khi Đức Phật đản sinh, vùng đông bắc Ấn Độ đã trải qua những biến đổi sâu rộng làm định hình lại địa chính trị của khu vực một cách sâu sắc.
(Xem: 1379)
Tâm trí của Đức Phật được gọi là bồ đề tâm, nghĩa đen là “tâm giác ngộ”. Bồ đề tâm có hai khía cạnh
(Xem: 1333)
Hệ thống kinh điển trí huệ (bát nhã) tánh Không thường được xếp thành ba phạm trù: Văn tự Bát nhã, Quán chiếu Bát nhã, và Thật tướng Bát nhã.
(Xem: 1478)
Tăng đoàn thời Đức Phật còn tại thế không những có hai giai cấp quyền quý tại Ấn ĐộBà La Môn như: Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên, Đại Ca Diếp,…
(Xem: 1355)
Lịch sử truyền thừa của Ni giới ở một số bộ phái Phật giáo nói chung mãi đến hôm nay vẫn còn nhiều vấn đề chưa thể lý giải trọn vẹn.
(Xem: 1207)
Thiện ngữ là nói lời lành, chân thật, nhẹ nhàng, xây dựng, đoàn kết, yêu thương.
(Xem: 1266)
Cuộc sống rất ngắn ngủi, vì thế hãy phá bỏ cái tôi ngớ ngẩn của mình, nhanh chóng tha thứ, tin tưởng yêu thương thật lòng
(Xem: 1326)
Một thời, Thế Tôn trú ở giữa dân chúng Sakka, tại Kapilavatthu, ở khu vườn Nigrodha.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant