Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Bồ Tát Thích Quảng Đức Vị Pháp Thiêu Thân - Ngọn Lửa Từ Bi và Trái Tim Bất Diệt

25 Tháng Sáu 201608:05(Xem: 5746)
Bồ Tát Thích Quảng Đức Vị Pháp Thiêu Thân - Ngọn Lửa Từ Bi và Trái Tim Bất Diệt

Bài Thuyết Trình

BỒ TÁT THÍCH QUẢNG ĐỨC

VỊ PHÁP THIÊU THÂN-NGỌN LỬA TỪ BI & TRÁI TIM BẤT DIỆT

Mùa An Cư Tại Niệm Phật Đường Fremont, SanJose

Từ ngày 13-23 tháng 6 năm 2016

 

Suốt một dòng lịch sử PGVN 2000 năm qua đã un đúc, trưởng thành dòng máu Tăng già Việt Nam.  Dòng máu làm Tổ, làm Bồ Tát, làm Phật. Bằng bi nguyệnhành trạng độ sinh của lịch Đại Tổ Sư ngang qua dòng lịch sử ấy đã tưới lên cây Phật giáo thêm xinh bằng máu xương, bằng nước mắt, trong tận cùng của những tâm hồn thầm lặng hay công khai biểu tỏ tinh thần khí khái, bất khuất trước cường quyền, bạo chúa để hộ pháp, hộ quốc, an dân.  Những tinh thần bi hùng này, thời xưa cũng có và bây giờ cũng có.  Có như thế nào, có trong bối cảnh ra sao, chúng con kính thỉnh Chư tôn đức Tăng Ni lắng lòng tưởng niệm về ngọn lửa Từ Bi và trái Tim Bất Diệt của Bồ Tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân.

Hành Trạng Độ Sinh: Bồ Tát Thích Quảng Đức người làng Hội Khánh, xã Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.  Thời còn thơ ấu Bồ Tát phát nguyện xuất gia, thọ Tỳ Kheo giới với Đạo hiệu Thích Quảng ĐứcBồ Tát vào núi tên là Hòn Núi Đất tại thị xã Ninh Hòa-Khánh Hòa nhập thất, tỉnh tu ba năm.  Hạnh nguyện nhập thất tỉnh tu này là Bồ Tát trang bị cho mình hành trang trên con đường độ sinh về sau này, mà ngọn lửa Từ Bi và trái Tim Bất Diệt là một minh chứng.

Bồ Tát đã vân du khắp Miền Trung để giảng dạy Phật pháp, cũng như làm Phật sự cho Phật giáo Ninh Hòa-Khánh Hòa không ngừng nghỉ.  Trong thời gian này Bồ Tát đã kiến tạotrùng tu tất cả là 14 ngôi Chùa.  Sau đó, Bồ Tát vào Miền Nam để giáo hóa.  Bồ Tát cũng qua Campuchia để nghiên cứu Kinh điển theo truyền thống Theravada.  Cũng như ở Miền Trung, Bồ Tát đã kiến lậptrùng tu tất cả là 17 ngôi Chùa.  Như vậy, Bồ Tát trên con đường hóa độ Ngài đã xây dựng tất cả là 31 ngôi tự viện.  Vào thời gian cuối cùng, Bồ Tát trụ trì Chùa Quan Thế Âm ở quận Phú Nhuận, Gia Định Sài Gòn.  Do vậy mà trước khi thiêu thân cúng dường bảo vệ Đạo pháp vượt qua cơn pháp nạn, Bồ Tát đã ân cần nhắn nhủ, sách tấn hàng đệ tử qua bài thơ Cùng Hàng Phật Tử Quy Y, Thế Độ và Xuất Gia:

Thầy đã đến lúc biệt các con

Ba mươi năm hạnh nguyện đã tròn

Những gì đáng độ Thầy đã độ

Thầy tranh Chánh pháp lúc mất còn

Gia định Sài Gòn hỡi các con

Hà Tiên, Cai Lậy Thầy vẫn còn

Nam Vang, Núi Lớn Thầy ghi dấu

Khánh Hòa đệ tử giữ ấn son.

Bối Cảnh Tôn Giáo Thời Bấy Giờ:  Phật giáo truyền vào Việt Nam những ngày đầu của Thế kỷ thứ 2, thứ 3, đã cùng hòa đồng trong mọi nếp sinh hoạt của người dân Việt, và tinh thần Phật pháp đã thực sự đi vào lòng người.  Từ những tinh thần giáo lý Nhân quả: Truyện Con Tấm Con Cám, Truyện Quan Âm Thị Kính, Chữ Đồng Tử…hay tinh thần giáo lý Nhân Quả ấy đã tác thành nền văn học qua tác phẩm Truyện Kiều của Thi Hào Nguyễn Du… Quả thật nền văn hóa giác ngộ của Đạo Phật đã biến thành xương, thành thịt để nuôi lớn con người Việt Nam ngót 2000 năm qua.  Chính vì vậy mà nhiều thập niên về trước, các giới trí thức, chính khách đã gọi Phật giáoquốc giáo của quê hương Việt Nam.  Vì người dân Việt Nam đã theo Đạo Phật lên đến hơn 80% dân số.  Cho nên người người đều tin Phật, nhà nhà đều thờ Phật. Học Phật. Ăn chay, bố thí, làm lành.  Nhưng tiếc thay, sử mệnh của quê hương luôn bị trôi nổi vì những tham vọng bá quyền chủ nghĩa độc tôn mà đã làm cho vận nước điêu linh, thống khổ.  Giữa một quốc gia mà hơn 80% dân số theo Đạo Phật, thì điều chắc phải có là vị lảnh đạo quốc gia cũng phải là người theo Đạo Phật.  Nhưng không, có lẻ là vì theo đạo Từ Bi, Đạo vị tha, theo Đạo hy sinh phụng sự cho giống nòi, hiến dâng cho dân tộc một nền hoà bình, thịnh trị như các Triều đại Lý Trần mà đã không tranh chấp, tranh giành quyền tước, quyền lực, quyền hành trong tay để thống suất những thứ quyền đó tạo thành sự độc tôn, độc quyền lãnh đạo cho riêng mình, để thỏa mãn tham vọng bá quyền xâm thực.

Biến cố pháp nạn năm 1963, để đưa đến sự hy sinh thân mạng thắp lên ngọn đuốc Đại Hùng.  Ngọn lửa Từ Bi và Trái Tim Bất Diệt của Bồ Tát Thích Quảng Đức để soi sáng cái tham vọng bá quyền đó mà thức tĩnh lương tri con người.  Từ nhiều nguyên nhân xa để đưa đến biến cố lịch sử này.  Vào những ngày đầu tháng 5 năm 1963 nhân Đại Lễ Phật Đản, chính quyền Ngô Đình Diệm ra lệnh cấm treo cờ Phật giáo.  Nhưng chúng ta thử nghĩ một quốc gia Việt Nam thời ấy, được gọi là quốc giáo mà đến ngày Lễ Phật Đản, người Phật tử không được treo cờ để biểu tỏ tấm lòng tôn kính của mình lên Đức Thế Tôn thì có hợp lý không? Có công bằng không? Có tự do tín ngưỡng không? Mà nhất là Phật giáo Miền Trung-Thừa Thiên Huế là cái nôi của Phật giáo trên quê hương đó.  Do vậy, mà vào ngày 8 tháng 5 Phật tử đã tạo thành đoàn người cầm cờ Phật giáo nhân dịp Phật Đản năm 1963 tại đài phát thanh Huế.  Từ đó đưa đến sự nổ súng và kết quả là 8 người chết và nhiều người bị thương mà vào ngày thứ Bảy này BTC làm lễ tưởng niệm Bồ Tát Thích Quảng Đức và Chư Thánh Tử Đạo, của pháp nạn năm 1963.  Từ những sự kiện đã diễn ra liên tục của nhà cầm quyền thời ấy.  Là bắt bớ, giam cầm, tra tấn Tăng Ni, sách nhiễu chùa chiền, mặc dù các bậc Tôn túc lãnh đạo Phật giáo lúc bấy giờ đã đưa ra bản yêu sách gồm 5 điểm:

  1. Chính phủ bỏ lệnh cấm treo cờ Phật giáo.
  2. Được tự do hành đạo như Công giáo.
  3. Xem xét lại dụ số 10 để không coi Tôn giáo như một hiệp hội.
  4. Chấm dứt khủng bố đàn áp Phật giáo.
  5. Bồi thường cho các nạn nhân vụ đài phát thanh Huế và trừng trị kẻ gây đổ máu.

Nhưng nhà cầm quyền Ngô Đình Diệm vẫn không giải quyết.  Từ đó Bồ Tát nói lên tâm nguyện của mình qua bài thơ: Dâng Chư Hiền Thánh Tăng

Phật giáo Sử vàng máu thay son

Than ôi! quỷ kế họ vẫn còn

Quyết diệt suy tàn nền Chánh pháp

Làm cho Tăng, Tín phải chết mòn

Vì sự bất công tôi thiêu xác

Khói hồn nguyện độ kẻ hàm oan

Kính chúc Tăng Ni tâm dung tiến

Chánh pháp ngày mai phải trường tồn.

Hạnh Nguyện Bồ Tát Thiêu Thân Cúng Dường: Đứng trước một thảm trạng kinh hoàng, Chư Tăng Ni thì bị bắt bỏ tù, thủ tiêu, hay mất tích.  Chùa chiền bị tấn công, bố ráp bằng những cuộn dây thép gai, lựu đạn cay, vòi ròng… Có thể nói nội bất xuất, ngoại bất nhập.  Tất cả mọi sự liên lạc hoạt động của PGVN hầu như bị tê liệt, và tưởng chừng PGVN đang đứng trên bờ vực thẳm, mà cho đến bây giờ những chứng nhân lịch sử còn sống đã kể lại những đêm các chùa bị tấn công: Xá Lợi, Ấn Quang, An Dưỡng Địa…ở Sài Gòn. Từ Đàm, Linh Mụ, Linh Quang…ở Huế, dường như tuyệt vọng để chờ cái chết.  Nhưng Phật pháp nhiệm mầu.  Phật pháp là cái thiện, cái lành do vậy mà đã đẩy lùi cái ác, cái dã tâm của những thế lực phi dân tộc. Cái thiện đó là ngọn lửa Từ Bi và Trái Tim Bất Diệt đã giải trừ pháp nạn và cứu vớt sinh dân.  Bồ Tát Quảng Đức đã đem thân mình làm ngọn đuốc soi sáng đến tận cùng lương tri con người và ngọn lửa Từ Bi đã xô ngã, đốt cháy thành trì của tham vọng, bá quyền.

Bồ Tát đã để lại tâm nguyện của mình qua bài thơ: Kẻ Thiêu Thân Cúng DườngChánh Pháp

Kính dâng thập phương Chư Phật

Đệ tử hôm nay nguyện đốt mình

Làm đèn soi sáng nẻo vô minh

Khói thơm cảnh tĩnh ai còn ngốc

Tro trắng phẳng san hố bất bình

Thân cháy nát tan ra tro trắng

Thần thức nương về giúp sinh linh

Hởi ai mộng ảo đang còn mộng

Hãy gấp tỉnh đi kẻo giật mình.

Những tâm nguyện, Bồ Tát đã viết thành thơ để lại cho đời.  Để lại tính Đại Hùng bất khuất của giáo lý Từ Bi.  Của một Đại Bi Tâm làm rực sáng vượt thoát cả không gianthời gian.  Qua bức màng lửa cháy đỏ rực, chúng ta thấy một người ngồi yên bất động.  Thân cháy thành tro nhưng tâm hồn thanh lương, tự tại.  Ôi! Đại nguyện thay.  Ôi! Hùng tráng thay, Bồ Tát vươn mình rống lên tiếng Hống Sư Tử. Xin lấy cái chết để cho muôn người được sống.  Và xin cái chết của ngày hôm nay cho Đạo pháp Việt Nam được trường tồn.  Cho dân tộc Việt Nam được an bình hạnh phúc.

Hiện Thực Của Chí Nguyện Đại Hùng: Chúng ta hãy lắng nghe tài liệu lịch sử đã để lại: “Thầy Thích Quảng Đức đi ra từ chiếc ô tô cùng với hai nhà Sư khác.  Một người đặt một tấm đệm xuống đường còn người kia mở cabin xe và lấy ra một bình xăng dung tích 5 gallons.  Đoàn người diễu hành đang tạo thành nhiều lớp vòng tròn xung quanh mình.  Thầy Thích Quảng Đức bình tĩnh ngồi thiền trên tấm đệm.  Hai nhà Sư cùng đi bắt đầu trút xăng lên đầu Ông.  Hòa Thượng Thích Quảng Đức lần tràng hạt và bắt đầu niệm: “Nam Mô A Di Đà Phật” trước khi Hòa Thượng tự mình châm lửa.  Lửa nhanh chóng thiêu rụi áo cà sada thịt của vị Hòa Thượng, khói đen bốc lên từ cơ thể đang cháy bùng của Ông.”

Đất trời nào không đau. Núi sông nào không rơi lệ.  Đến như cỏ cây sỏi đá cũng phải quặn mình bật thành tiếng khóc.  Khóc cho quê hương mình sao quá đọa đày.  Khóc cho dân tộc mình sao quá lầm than.  Khóc cho vận nước điêu linh, nổi trôi thống khổ.  Tiếng uất nghẹn của người dân, của kẻ thấp cổ bé miệng còn tồn đọng theo dòng sử mệnh quê hương.

Sau đây là toàn văn lời tâm nguyện của Hòa Thượng Thích Quảng Đức trước lúc tự thiêu: “Tôi pháp danh Thích Quảng Đức, Hòa Thượng trụ trì Chùa Quan Âm Phú Nhuận (Gia Định).  Nhận thấy Phật giáo nước nhà đang lúc ngữa nghiêng, tôi là một tu sĩ mệnh danh là trưởng tử của Như Lai không lẻ cứ ngồi điềm nhiên tọa thị để cho Phật pháp tiêu vong, nên tôi vui lòng phát nguyện thiêu thân giả tạm này cúng dường Chư Phật để hồi hướng công đức bảo tồn Phật giáo.  Mong ơn mười phương Chư Phật, Chư Đại Đức Tăng Ni chứng minh cho tôi đạt thành chí nguyện như sau:

  1. Mong ơn Phật Tổ gia hộ cho Tổng Thống Ngô Đình Diệm sáng suốt chấp nhận năm nguyện vọng tối thiểu của Phật giáo Việt Nam ghi trong bản tuyên ngôn.
  2. Nhờ ơn Phật từ bi gia hộ cho Phật giáo Việt Nam được trường tồn bất diệt
  3. Mong nhờ hồng ân Chư Phật gia hộ cho Chư Đại Đức Tăng Ni, Phật tử Việt Nam tránh khỏi tai nạn khủng bố, bắt bớ giam cầm của kẻ gian ác.
  4. Cầu nguyện cho đất nước thanh bình, quốc dân an lạc.

Trước khi nhắm mắt về cảnh Phật, tôi trân trọng kính gửi lời cho Tổng Thống Ngô Đình Diệm nên lấy lòng bác ái từ bi đối với quốc dân và thi hành chính sách bình đẳng tôn giáo để giữ vững nước nhà muôn thuở.

Tôi tha thiết kêu gọi Chư Đại Đức Tăng NiPhật tử nên đoàn kết nhất trí hy sinh để bảo tồn Phật giáo. Nam Mô Đấu Chiến Thắng Phật.  Làm tại chùa Ấn Quang ngày mùng 8 tháng 4 nhuần năm Quí Mão.  Tỳ Kheo Thích Quảng Đức kính bạch.” (1)

Gửi lời nhắn nhủ và sách tấn cư sĩ Phật tử qua bài thơ: Cùng Toàn Thể Tín Đồ Phật Giáo

Cùng hàng Phật tửtại gia

Hãy quên bản ngã bỏ cái ta

Gấp sửa thân tâmđại cuộc

Ngàn năm sử Việt vẫn Phật gia

Thân tôi dù cháy linh thiêng máu

Thần thức tôi luôn giúp đạo nhà

Đã mang đoàn thể con nòi giống

Bi, Trí, Hùng sao chẳng đem ra.

Hôm nay, chúng ta đã nghe lời trần tình thống thiết của Bồ Tát, vì Phật phápquên mình.  Hàng hậu học, cháu con của Bồ Tát có thấy lửa; và lửa đốt cháy da thịt người, đốt cháy toàn thân người, chỉ còn lại trái tim không cháy.  Trái Tim Bất Diệt của Bồ Tát nên Phật giáo Việt Nam trường tồn.

Lời Người Nhận Định và Huyền Ký của Tự Thân Bồ Tát: Chứng kiến trong giờ phút đó phóng viên David Halberstam viết trên tờ New York Times: “Tôi lại thấy cảnh đó thêm lần nữa, nhưng một lần là đủ lắm rồi.  Ngọn lửa phun ra từ một con người, thân thể Ông cháy héo khô dần và teo nhăn lại; đầu của Ông đen dần và hoá than.  Trong không khí thoảng mùi cháy khét của thịt người, loài người có thể cháy nhanh một cách đáng ngạc nhiên.  Từ phía sau tôi có thể nghe tiếng thổn thức của những người Việt giờ đang tụ tập.  Tôi đã quá sốc để khóc, quá bối rối để ghi chép hay đặt câu hỏi, quá ngỡ ngàng để cả suy nghĩ… Khi cháy, Ông ấy không hề cử động một cơ bắp nào, không hề bật ra một âm thanh nào, sự điềm tĩnh của Ông thật trái ngược với cảnh những người đang rên rĩ khóc than xung quanh.”

Cho đến hôm nay, 53 năm, hơn một nửa thế kỷ thời gian trôi qua, nhưng biến cố lịch sử ấy trông như mới hôm nào. Lời nói, âm thinh của Bồ Tát như vẫn còn văng vẳng đâu đây. Vẫn còn tồn trử trong sử liệu để chứng mình hạnh nguyện của Bồ Tát phát nguyện vào đời ác năm trược độ sinhQuả thật, sống trong cảnh đời ngủ thú tạp cư địa hay phàm thánh đồng cư độ, chúng ta khó mà phân biệt đâu là phàm, đâu là thánh qua cái nhìn bằng nhục nhãn của chúng sanh.  Bằng cái nhìn chúng ta coi như là phàm nhân nhưng đâu ngờ trong cái nhìn như là phàm thân lại hàm tàng là một bậc thánh, một vị Bồ Tát hóa thân vì đời mà thị hiện, chúng ta hãy nghe những lời dự đoán trước của Bồ Tát: “Vì đạo pháp tôi xin hiến thân giả huyễn nầy để cho Pháp nạn được giải thoát. Ngày mai này tôi sẽ từ giả cõi đời, hẹn gặp hai Thầy ở cảnh giới Cực Lạc của Đức Phật A Di Đà.  Sau khi tôi tự thiêu để hiến dâng cho Phật pháp, xin các Thầy lưu ý, vì tôi không thể trực tiếp nói điều này với các Ngài lãnh đạo:

Một là, sau khi thân tôi thiêu thành tro bụi sẽ còn lưu lại một vật gì đó cho đời, thì đó là kết quả tốt đẹp về lời phát nguyện của tôi hiến dâng thân này cho Đạo Pháp và đó cũng là thành quả đời tu hành của tôi.

Hai là, khi tôi thiêu, nếu tôi chết trong tư thế nằm ngửa thì nguyện vọng Phật giáo sẽ thành công, các Thầy cứ tiếp tục tranh đấu.  Ngược lại nếu tôi chết nằm sấp thì quý Thầy nên tìm cách đi ra các nước Miên, Lào, Thái v.v… để mà tu, nguyện vọng tranh đấu của Phật giáo sẽ không thành.

Ba là, ngày di quan tài của tôi, nếu các Thầy có cảm thấy triệu chứng gì lạ lạ, có thể là ngủ mộng thấy, có thể là cảm giác hay triệu chứng gì thì nên đình chỉ ngay, dời việc di quan qua ngày khác.

Nghĩ lại ba điều Hòa Thượng Quảng Đức nói đêm trước ngày tự thiêu đều hiển ứng:

  1. Thân thể Ngài thiêu thành tro, mà quả tim của Ngài vẫn còn đỏ hồng như trái xoài chín dưới sức nóng 4.000 độ; nóng đến nỗi lò thiêu An Dưỡng Địa phải nứt nẻ.
  2. Khi ngọn lửa thiêu thân vừa lặn tắt, ba lần cuối đầu xá về hướng Tây, liền ngay đó, Ngài bật ngửa nằm im trên mặt đất giữa ngã tư đường Phan Đình Phùng và Lê Văn Duyệt trong tiếng niệm Phật vang dội của hàng trăm chư Tăng Ni đang ngồi vây quanh chấp tay thành kính.  Tư thế viên tịch đúng như Ngài huyền ký lại, làm cho Tăng tín đồ tin tưởng vào sự thành công nguyện vọng bình đẳng tôn giáoquyết tâm dấn thân hơn.  Chung cuộc chánh nghĩa đã thắng.
  3. Ai sống trong thời 1963, nếu có lưu tâm đến thời cuộc đều nhớ ngày di quan của Hòa Thượng Thích Quảng Đức ra An Dưỡng Địa để thiêu.  Theo chương trình là 10 giờ sáng. Dân chúng ở hai bên đường Phan Thanh Giản và đường Minh Mạng lập hương án để tiễn đưa Ngài; nhưng mọi người đợi mãi đến hơn 12 giờ trưa mà vẫn chẳng thấy đâu.  Sau đó mới nhận được thông báo của Ủy Ban Liên Phái Bảo Vệ Phật Giáo cho biết dời ngày di quan.  Dân chúng lúc bấy giờ vô cùng bàng hoàng kinh ngạc.  Khoảng 2 giờ chiều hôm ấy, người ta thấy năm bảy người mặc sắc phục đen lặng lẽ từ dưới bờ ruộng bước lên gở những quả mìn đã được chôn từ lúc nào trên Quảng đường đất dẫn đến lò thiêu của An Dưỡng Địa.

Sau 3 lần cúi sấp, nhục thân của Bồ Tát Thích Quảng Đức đã bật ngửa ra sau đem đến niềm tin thắng lợi cho cuộc tranh đấuđạo pháp của toàn thể Tăng Ni tín đồ Phật giáo.”

Sức Sống Cho Hàng Con Cháu: Kính lạy Bồ Tát Thích Quảng Đức. Kính lạy ngọn lửa Từ Bi.  Kính lạy Trái Tim Bất Diệt.  Vì ngọn lửa Từ Bi được thắp lên từ nơi nhục thân của Bồ Tát soi sáng mà chúng con có được một đời sống để hành đạo như ngày hôm nay.  Chúng con nhìn tận mặt anh em để thấy tình yêu thương chan hòa trên bản thể của Tăng già thanh tịnh, hòa hợp.  Nhờ vậy, mà chúng con chia sẻ sự sống còn cho nhau, trong sự cảm thông hiểu biết.  Ngọn lửa Từ Bi của Bồ Tát sưởi ấm lại bao nhiêu tâm hồn tha phương hành đạo như chúng con, làm ấm lại bao nhiêu lần nghiệt ngã, đốt cháy đi bao nhiêu chướng ngại chập chùng, để chúng con có thêm hùng lực đi bằng đôi chân của chính chúng con trên bước đường hành đạo.  Những tưởng rằng, nếu không có ngọn lửa Từ Bi của Bồ Tát rực sáng lên thì hôm nay chúng con, hàng hậu học có được tay bắt mặt mừng với nhau cùng sống với nhau trong ngôi nhà PGVN nữa không, hay tất cả đều đã tiêu ma, hủy diệt bởi những thế lực vô minh trù dập.  Ôi! ngọn lửa huyền viSoi sáng ba ngàn đại thiên thế giới.

Kính lạy Trái Tim Bất Diệt, đã chứng minh một cách hùng hồn trên tinh thần tu chứng, để cho chúng con lấy đó làm tấm gương sáng mà soi chung.  Chúng con nguyện xin được lắng nghe nhịp đập của Trái Tim Bất Diệt.  Trái tim của PGVN muôn đời đỏ tươi như máu để nuôi lớn con người trong tình thương yêu chân thật.

Nam Mô Đại Từ Đại Bi Đại Trí Đại Đức tự chiến thắng mình là chiến công oanh liệt, Bồ Tát Thích Quảng Đức tự chiến thắng mình để bảo vệ đạo pháp, quê hương.

Trân trọng kính cảm ơn Chư tôn đức Tăng ni cùng toàn thể quí quan khách đồng hương Phật tử!

 

San Jose, Niệm Phật Đường Fremont

Mùa An Cư 2016

Nguyên Siêu

 

(1)             Theo Từ Điển Bách Khoa (Wikipedia)

Xem thêm hình ảnh Lễ tưởng niệm Bồ Tát Thích Quảng Đức




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 35350)
Tám vạn bốn ngàn pháp môn thảy đều do một tâm mà khởi. Nếu tâm tướng trong lặng như hư không, tức ra khỏi thân tâm.
(Xem: 19534)
Quyển Hai quãng đời của Sơ tổ Trúc Lâm do chúng tôi giảng giải, để nói lên một con người siêu việt của dân tộc Việt Nam.
(Xem: 11603)
Sư sống vào thời Hậu Lê, người ta quen gọi là Tổ Cầu. Tổ tiên quê ở làng Áng Độ, huyện Chân Phúc. Ông Tổ năm đời của Sư làm quan Quản chu tượng coi thợ đóng thuyền cho triều đình.
(Xem: 23063)
Hôm nọ, Phật ở trong hội Linh-sơn, tay cầm cành hoa sen đưa lên, cả hội chúng đều ngơ-ngác. Chỉ có ngài đắc ý chúm chím cười (niêm hoa vi tiếu)...
(Xem: 13269)
Thiền sư Khánh Hỷ (1067–1142) thuộc dòng thứ 14, thiền phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi. Sư họ Nguyễn, quê ở Cổ Giao, huyện Long Biên, thuộc dòng tịnh hạnh, từng được vua Lý Thần Tông phong chức Tăng Thống.
(Xem: 5809)
Nhiều người tu tập Phật Giáo cảm thấy hoang mang khi nghe nói có các vị thầy Phật Giáo không tuân thủ một số giới luật, chẳng hạn như uống rượu, sống chung với các thành viên khác trong tập thể tu hành
(Xem: 10557)
Miền Nam Ấn Độ trước đây, Có gia đình hào phú đầy uy danh, Hai con tư chất thông minh, Ca Chiên Diên với người anh của chàng...
(Xem: 10291)
Bảy vương tử dòng Thích Ca, Đợt đầu quyết chí xuất gia lần này, A Nan có mặt trong đây, Tuổi thời nhỏ nhất nhưng đầy tương lai...
(Xem: 9957)
A Na Luật được sinh ra, Ở trong vương tộc rất là nổi danh, Thật thà, hoạt bát, thông minh, Múa ca, âm nhạc quả tình tinh thông...
(Xem: 20760)
Ngài có lời đại nguyện rằng: Nếu Ngài chưa độ hết chúng sanh, thì Ngài không chứng quả Bồ Đề, và nếu sự thọ khổ trong địa ngục hãy còn, thì Ngài thề không chịu thành Phật.
(Xem: 6176)
Đức Đại Lão Hòa Thượng Chánh Thư Ký Xử Lý Viện Tăng Thống GHPGVNTN là thế hệ thứ 8 của phái Thiền Thiệt Diệu Liễu Quán, Pháp danh Trừng Nguyên, Hiệu Đôn Hậu.
(Xem: 6823)
Hội Phật Học Nam Việt được thành lập vào năm 1950 tại Sài Gòn do sự vận động của cư sĩ Mai Thọ Truyền. Ban đầu, hội đặt trụ sở tại chùa Khánh Hưng, và sau đó ít lâu, tại chùa Phước Hòa.
(Xem: 8845)
Tưởng nhớ đến một bậc Thầy khả kính của nhiều thế hệ Tăng Ni Việt Nam; Môn đồ pháp quyến thực hiện tập kỷ yếu này
(Xem: 5980)
Nhà vua xây tháp để thờ tám sợi tóc. Tháp ấy bây giờ là ngôi chùa vàng danh tiếng Shwedagon ở cựu thủ đô Yangon.
(Xem: 18109)
Hòa Thượng THÍCH MINH TÂM (1940-2013) - Môn Đồ Pháp Quyến
(Xem: 6316)
Sau khi Ta diệt độ khoảng hơn một trăm năm sau, em bé vừa rồi cúng dàng nắm cát cho Ta, đời sau sẽ làm vua tại thành Ba-liên-Phất...
(Xem: 6699)
Một thời, đức Phật ngự tại vườn Lộc Uyển nước Ba La Nại, bấy giờ, đức Phật mới thành đạo chưa được bao lâu, khi đó Vua Ba Tư Nặc mới nối ngôi.
(Xem: 6522)
... Từ đó tôi hoài bảo một cái mộng: "làm sao, sau này mình sẽ đóng một cây thang giáo lý" (tức là bộ "Phật Học Phổ Thông", ngày hôm nay).
(Xem: 12936)
Chủ đề: 50 năm xuất giahành đạo của HT. Thích Như Điển
(Xem: 5835)
Trần Tung (còn gọi là Trần Quốc Tung) hiệu Tuệ Trung Thượng Sĩ, sinh năm Canh dần 1230, mất ngày 1 tháng 4 năm Tân Mão 1291, quê ở hương Tức Mặc, phủ Thiên Trường
(Xem: 7843)
Ban Sưu tập tu viện Quảng Hương Già Lam đã dày công sưu tập các công trình về kinh, luật, luận, thi kệ và tản văn của Đại lão Hòa thượng tập thành bộ "Toàn tập Tâm Như - Trí Thủ"...
(Xem: 10131)
Cái gương quên mình cầu pháp của ngài Pháp Hiển đã làm mối khuyến khích cho các vị khác, trong đó có ngài Huyền Tráng... HT Thích Trí Quang
(Xem: 7827)
Pháp sư Ấn Thuận thế danh là Trương Lộc Cần, sinh năm 1906 thuộc tỉnh Triết Giang, huyện Hải Ninh... Như Nguyệt
(Xem: 9811)
Ngài sinh vào ngày 17 tháng 7, 1898 tại Kotahena, ngoại ô thành phố Colombo, thủ đô của nước Tích Lan (Sri Lanka)... Bình Anson
(Xem: 9038)
Đại hội Phật giáo Việt Nam 1964 suy tôn Ngài lên ngôi vị Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất... Môn Đồ Pháp Quyến
(Xem: 5921)
Thiền Sư Dogen (Đạo Nguyên Hy Huyền) Sơ Tổ Tông Tào Động Nhật Bản... Tâm Thái
(Xem: 24484)
Hòa Thượng vốn sinh trong một gia đình trung nông, phúc hậu nhơn từ, có nề nếp đạo đức vững chắc và kính tin Tam Bảo.
(Xem: 36274)
Cuộc đời của thiền sư Bạch Ẩn là bức tranh sống với câu chuyện ―Thế à! cho đến bây giờ vẫn được nghe kể. Biên dịch lại là góp thêm công hạnh của Ngài.
(Xem: 7666)
Gương Bát Nhã thấm nhuần vạn thể, Tâm Kim Cương triệt phá lầm mê, An nhiên, thật tướng Bồ Đề, Khứ lai tự tại, đi về Chơn Như...
(Xem: 11474)
Ông Bàng Uẩn (P'ang Yun) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Tâm Thái
(Xem: 9982)
Hòa thượng thế danh Lê Diêu, Pháp danh Như Lễ, Pháp hiệu Thích Huyền Dung... Nhiều Tác Giả
(Xem: 5203)
Hầm Lửa Hóa Thành Ao Sen là Chuyện Trưởng Giả Thất Lị Cấp Đa... Hạnh Cơ dịch
(Xem: 5399)
Tì kheo ni Pháp Dữ đã được đức Thế Tôn khen ngợi là vị thuyết pháp đệ nhất trong Ni chúng... Hạnh Cơ dịch
(Xem: 9938)
Đại Sư Pháp Tạng (643-712) là tổ thứ ba của tông Hoa Nghiêm, Pháp Tạng có nghĩa là kho tàng của chánh pháp.
(Xem: 7833)
Thành tâm nhớ tưởng bậc Tôn Sư, cố Đại Lão Hòa Thượng THÍCH HUYỀN QUANG, Đệ Tứ Tăng Thống GHPGVNTN... Hạnh Cơ
(Xem: 9326)
Tổ tiên của ngài vốn ở nước Khương-cư (Sogdiana), nhưng đã mấy đời sống ở Thiên-trúc. Thân phụ ngài, nhân làm nghề buôn bán mà theo thuyền buôn sang Giao-chỉ sinh sống... Hạnh Cơ
(Xem: 8582)
Đại sư Đạo An họ Vệ, sinh vào năm thứ 3 niên hiệu Kiến-hưng (314) đời vua Mẫn đế thời Tây-Tấn... Nguyên tác Hán văn của cư sĩ Hồng Tu Bình; cư sĩ Hạnh Cơ dịch
(Xem: 46369)
Có thể nói, không có một Tôn giáo nào, một hệ tư tưởng nào đề cao con người và đặt niềm tin vào con người như là đạo Phật... HT Thích Minh Châu
(Xem: 6872)
Tên tiếng Phạn của Ngài là Avalokitesvara, dịch âm ra Hán ngữ là A-phược-lô-chỉ-đê-thấp-phạt-la, dịch nghĩa là Quán Thế Âm... Hạnh Cơ
(Xem: 12168)
Phật giáo không thể không có mối liên hệ theo nhiều dạng khác nhau với giai cấp phong kiến Trung Quốc, đặc biệt là các vị Đế Vương... Nguyên tác: Vương Chí Bình; Đào Nam Thắng dịch
(Xem: 5765)
Những ai đã đạt được lòng từ bình đẳng tuyệt đối như vậy thì chẳng những đã đạt được an vui cho chính bản thân mình mà tình thương ấy còn lan toả đến tất cả... Thích Phước An
(Xem: 14409)
Nghĩa Huyền Thiền Sư hiệu là Nghĩa Huyền Hình, quê quán ở Nam Hoa Tào Châu, Thích Duy Lực dịch
(Xem: 12916)
Nguyên tác của Hoài Hải Thiền Sư; Việt dịch Thích Duy Lực, Từ Ân Thiền Ðường Hoa Kỳ Xuất Bản 1992
(Xem: 12351)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 14412)
Choden Rinpoche là một trong những Lạt ma phái Gelug cao cấp nhất, trước năm 1985 ngài hầu như không được biết tới ở ngoài xứ Tây Tạng... Thanh Liên
(Xem: 12323)
Tịch Thiên (Śāntideva, tục danh: Sāntivarman) là một triết gia, một Tăng sĩ Phật giáo Đại thừa sống vào khoảng cuối thế kỷ VII và nửa đầu thế kỷ VIII Tây lịch... Thích Nguyên Hiệp
(Xem: 10921)
Tổ Phước Huệ, Tăng cang Hòa thượng húy thượng Ngộ hạ Tánh, tự Hưng Long, hiệu Phước Huệ. Thế danh Nguyễn Văn Cự, sinh ngày mồng 8/4/Ất Hợi (1875) tại làng Trung Kiên, phủ Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.
(Xem: 9588)
Tổ sư Minh Hải - Đắc Trí - Pháp Bảo thường được nói đến với dòng Thiền Lâm Tế Chúc Thánh... ĐĐ Thích Như Tịnh
(Xem: 16612)
Nếu bản Việt ngữ của pho sách “Đạo Ca Milarepa” đến được tay bạn đọc thì phải nói đây chính là đến từ tình yêu thương và sự gia trì vĩ đại của đức Milarepa cùng chư Thầy Tổ... Đỗ Đình Đồng
(Xem: 8434)
Đức Đạt Lai Lạt Ma Con Trai Tôi (Dalai Lama, My Son) Tự truyện của mẫu thân Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14... Tác gả: Diki Tsering; TT Thích Nguyên Tạng dịch Việt
(Xem: 5929)
Không những đạo Phật do chư cao tăng người Thiên Trúc, Tây Vực, v.v... truyền sang vùng Ðông Nam Á, mà các chư tăng trong vùng địa phương cũng liên tiếp nối nhau sang đất Phật... Thích Hằng Ðạt
(Xem: 9893)
Đại thiền sư Hư Vân, tuổi đời được một trăm hai mươi tuổi. Tăng lạp được một trăm lẻ một tuổi.
(Xem: 6346)
Hòa Thượng, thế danh là Đỗ Xuân Hàn, húy Thượng Tâm Hạ Thị hiệu Thiện Minh, tự Trí Nghiễm. Sinh năm 1921 tại làng Bích Khê, quận Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.
(Xem: 11282)
Hám Sơn Đại Sư Tự Truyện - Thích Hoằng Đạt dịch
(Xem: 7002)
Những ai đã đạt được lòng từ bình đẳng tuyệt đối như vậy thì chẳng những đã đạt được an vui cho chính bản thân mình mà tình thương ấy còn lan toả đến tất cả... Thích Phước An
(Xem: 46569)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 13459)
Ngài họ Lê, húy Thiệt Diệu, hiệu Liễu Quán, sinh ngày 18 tháng 11 năm Đinh Mùi (1667) tại làng Bạc Mã, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
(Xem: 8328)
Cố Thượng tọa thế danh Đỗ Văn Nghiệp, sinh ngày 06 tháng 02 năm 1943 (năm Quý Mùi) tại làng Giang Hải, xã Phan Rí Cửa, quận Hòa Đa, tỉnh Bình Thuận.
(Xem: 6836)
Như tất cả chúng ta đều biết Tổ Khánh Anh là người xuất thân từ Quảng Ngãi và từ những năm 1916 Ngài đã quy y Tam Bảo tại chùa Cảnh Tiên... HT Thích Như Điển
(Xem: 9134)
Tổ sư họ Tạ, húy Nguyên Thiều, tự Hoán Bích, sinh giờ Tuất, ngày 15 tháng 5 năm Mậu tý, tức là ngày 08 tháng 7 năm 1648, tại huyện Trình Hưng, phủ Triều Châu, Quảng Đông.
(Xem: 6163)
Báo Viên Giác tại Hannover, Đức Quốc, Số Đặc Biệt để Tưởng Niệm Cố HT Thích Minh Tâm
(Xem: 6869)
Bài thuyết trình trong Ngày Về Nguồn Lần Thứ VII – Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư, Từ 27 tháng 9 đến 29 tháng 9, 2013 - Chùa Cổ Lâm, Seattle, tiểu bang Washington... HT Thích Nguyên Siêu
(Xem: 17745)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 18058)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 15689)
Kỷ Yếu Về Cội - Là tư liệu quý giá về các Phật Học Viện Trung Phần: Báo Quốc, Phổ Đà, Hải Đức, Linh Sơn, Quảng Hương...
(Xem: 6915)
Danh Tăng Việt Nam Sinh Vào Năm Tuất - Tâm Không Vĩnh Hữu sưu tầm và biên soạn
(Xem: 31104)
Tập truyện này không nhắm dẫn chúng ta đi vào chỗ huyền bí không tưởng. Chỉ cần trở lại với tâm bình thường, một tâm bình thường mà thấy đất trời cao rộng vô cùng.
(Xem: 9544)
Đại sư Trí Khải sinh năm 538, vào thời đại mà sau này các sử gia gọi là Nam Bắc triều (220-589)... Tuệ Hạnh
(Xem: 7654)
Nhờ tinh thần tinh tấn tu học và không ngừng trau dồi kiến thức, cư sĩ Chánh Trí đã tạo cho mình vốn hiểu biết giáo lý Phật đà sâu rộng...
(Xem: 21517)
Những Đạo sưcuộc đời được ghi chép trong quyển sách này là một số vị trong nhiều cá nhân hiếm hoi mà chúng ta có được ở Tây Tạng...
(Xem: 34086)
Chính các ngài là những cánh tay đắc lực nhất đã giúp đức Phật hữu hiệu nhất trong công việc hoàng pháp độ sinh...
(Xem: 33189)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 14178)
Hòa Thượng Thích Minh Châu sinh năm 1918 tại Quảng Nam. Xuất gia năm 1946 với Hòa Thượng Thích Tịnh Khiết tại chùa Tường Vân, Huế...
(Xem: 35548)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 12979)
Thành Kính Tưởng Niệm Hòa Thượng THÍCH GIÁC LÂM (1928 - 2012)
(Xem: 15738)
Hòa thượng Thích Quảng Đức, Pháp danh Thị Thủy, Pháp tự Hành Pháp và thế danh là Lâm văn Tức, sinh năm 1897 tại làng Hội Khánh, quận Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa...
(Xem: 13636)
Huyền Trang - Nhà Chiêm BáiHọc Giả (Hsuan-Tsang, the Pilgrim and Scholar) - Anh ngữ: HT. Thích Minh Châu - Việt dịch: Ni sư Thích Nữ Trí Hải
(Xem: 32920)
Ngài Dudjom Rinpoche sinh năm 1904, trong một gia đình cao quý ở miền Đông Nam Tây Tạng tỉnh Pemako, một trong bốn “vùng đất tiềm ẩn” của Đức Liên Hoa Sinh.
(Xem: 26252)
Đức Kyabje Trulshik Rinpoche, Ngawang Chökyi Lodrö, là hóa thân của ngài Zhadeu Trulshik Rinpoche ở Dzarong, và cũng là hóa thân của đức Kim Cương Thủ và đức Văn Thù.
(Xem: 41304)
Truyện kể về những bậc thánh siêu phàm trong Phật Giáo - Tác giả: Ngô Trọng Đức; Dịch giả: Từ Nhân
(Xem: 40238)
Tăng bảo, nương vào phần tự giác của pháp làm cơ sở để kiến lập xã hội hòa bình, nhân gian Tịnh độ... Thích Đồng Bổn
(Xem: 19998)
HT Thích Như Điển - Phương Trượng Chùa Viên Giác, Hannover, Đức Quốc
(Xem: 33620)
HT Thích Nguyên Siêu trụ trì Chùa Phật Đà, San Diego và Tu Viện Pháp Vương, Escondido, Hoa Kỳ
(Xem: 29643)
Sau khi Mahà Moggallàna nhận được những lời giáo huấn do Đức Phật đích thân truyền dạy (ghi trong Anguttara Nika(ya VIII, 58), ngài liền vững tâm hành đạo với một quyết tâm bất thối.
(Xem: 33697)
Lịch sử của vị đại đệ tử này cũng chẳng kém phần đạo vị và rất xứng đáng cho mọi người noi gương, vì con đường giải thoát của Ngài đã đi cũng lại là con đường Bát Chánh của chư Phật.
(Xem: 18794)
Thiền Tăng A Nậu Lâu Ðà cũng là Sa môn có đủ công phu tu luyện để dùng "Thiên nhãn" theo dõi "Tịnh Quang" của Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni khi đấng Toàn Giác thanh thoát xả báo thân...
(Xem: 22574)
Kyabje Dorzong Rinpoche đời thứ 8 là một trong số những vị Lạt ma đáng để học tập, thực hành theo và được tín nhiệm nhất trong số các vị bổn tôn Phật giáo Tây Tạng...
(Xem: 22321)
Nhờ thiền sư Munindra tận tâm hướng dẫn chu đáo từng bước một nên bà tiến bộ rất nhanh chóng. Đi từ cấp thiền cổ điển đến tiến bộ trong chánh niệm (progress insight).
(Xem: 48915)
Thầy Tuệ Sỹ là một học giả uyên bác về Phật Giáo Nguyên ThủyĐại Thừa. Thầy làm nhiều thơ, chơi dương cầm, viết một số truyện ngắn đặc sắc.
(Xem: 11938)
Hòa Thượng Họ Đinh, húy Tiến Đạm, Pháp Hiệu Thanh Đạm, đã viên tịch vào lúc 02 giờ sáng ngày Chủ Nhật 04 tháng 12 năm 2011 (nhằm ngày 10 tháng 11 năm Tân Mão).
(Xem: 11139)
Hoài Tố sinh năm 625, vốn là người họ Phạm, viên tịch năm 698, ngay tại chùa Thái Nguyên, Trường An. Năm đó, ông 74 tuổi... Bằng Hư
(Xem: 22408)
Long Thọ cùng với Vô Trước, là hai bậc khai phá vĩ đại của truyền thống Đại thừa. Long Thọ tiếp nối và trao truyền những giáo huấn thậm thâm vi diệu của tính không...
(Xem: 17937)
Vài Hình Ảnh Kỷ của Niệm HT Thích Hạnh Đạo - Hoavouu sưu tầm
(Xem: 15071)
Thế danh: Nguyễn Đình Mân, Pháp danh: Thị Uẩn, Pháp tự: Hạnh Đạo, Pháp hiệu: Thuần Phong, Đời thứ 42 thuộc dòng Thiền Lâm Tế.
(Xem: 22618)
Đức Phật Thích Ca Mâu NiPhật Bảo. Ba tạng kinh luật luận do đức Phật Thích Ca Mâu Ni thuyết ra là Pháp Bảo. Chư tăng đệ tử xuất gia của Phật đàTăng Bảo.
(Xem: 15968)
Hòa Thượng húy thượng Nguyên hạ Bàng - Đại Nguyện tự Chí Năng, hiệu Giác Hoàng đã viên tịch vào ngày 7 tháng 7 năm 2011
(Xem: 13084)
Là một trong những thiền sư đầu tiên tại Mỹ, Philip Kapleau được xem là người có công lao đặc biệt quan trọng trong việc truyền bá đạo Phật nói chung và thiền tông nói riêng...
(Xem: 19661)
Kỷ Yếu Tưởng Niệm Hòa Thượng Thích Quảng Tâm (1947-2010) - Tăng Chúng Đệ Tử Tu Viện Vĩnh Đức
(Xem: 12037)
Pháp sư Tịnh Không được xem là người có công phục hưng Tông Tịnh Ðộ trong hiện đại, Ngài đã cống hiến cả cuộc đời mình cho việc nghiên cứu, thực hànhtruyền bá pháp môn Tịnh Ðộ...
(Xem: 17600)
Chư Tổ Tịnh Độ Tông - HT Thích Thiền Tâm
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant