Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Anagarika Dharmapala - A Dục Vương của Tích Lan

Sunday, March 13, 201100:00(View: 10372)
Anagarika Dharmapala - A Dục Vương của Tích Lan

ANAGARIKA DHARMAPALA
A DỤC VƯƠNG CỦA TÍCH LAN

Hoà Thượng THÍCH TRÍ CHƠN

 

Đại Đức Anagarika Dharmapala xuất hiện như một vì sao chói sáng trong lịch sử Tích Lan bởi lòng nhiệt tâm phục vụ cao cả và chân thành cho xứ sở Ấn Ðộ thân yêunhân loại. Chẳng khác gì A Dục Vương, đời sống của Đại Đức cũng được hướng dẫn bởi tinh thần nhân đạo. Vào thế kỷ thứ 03 trước tây lịch vua A Dục đã bành trướng Phật Giáo khắp Ấn Ðộ, Tích Lanthế giới do những đoàn truyền giáo của ngài. Trong thời đại chúng ta, Ðại Đức Dharmapala cũng làm một công việc vĩ đại lợi ích cho nhân loạiphục hưng Phật Giáovăn hóa đạo Phật ở Ấn Ðộ, Tích Lan, nhiều quốc gia Á Châu Phật Giáo suy tàn, cùng các nước Tây Phương thịnh hành Thiên chúa.

Sự thịnh suy của những nền văn minh là một điều tất nhiên trong lịch sử. Cho nên thời gian từ thế kỷ thứ 03 trước tây lịch đến thế kỷ thứ 12 sau tây lịch, có thể xem nhưthời kỳ cực thịnh vàng son của nền Phật Giáo Ấn Ðộ, Tích Lan. Nhưng từ thế kỷ 12 sau Thiên Chúa, những nền văn minh này bắt đầu suy tàn. Và đến thế kỷ thứ 16, khi người Bồ Ðào Nha, Ðức và Anh xâm lăng Châu Á thì những nền văn minh trên gần như rơi vào tình trạng suy sụp hẳn. Sự thống trị này của ngoại bang đã phá hủy nền văn hóa cổ truyền của xứ sở và những đoàn truyền giáo Thiên Chúa đã được dịp phát triển mau lẹ tại các quốc gia trên ở Châu Á. Nhiều trường học Thiên Chúa đã được thành lập bởi các giáo hội Thiên Chúa. Số đông trẻ em Phật tử bắt buộc phải đến học tại những trường này và các Phật tử không tránh khỏi bị cưỡng bức đi lễ nhà thờ.

Thêm vào đó người ta còn dùng áp lực kinh tế để khuyến dụ các Phật tử vào đạo. Thật là một thời kỳ tủi nhục, giai đoạn mà người con Phật cảm thấy sợ sệt mỗi khi tự nhận mình là Phật tử và nền văn hóa Phật Giáo bị suy đồi thảm hại. Chính giữa lúc Tích Lan gặp cơn quốc biến này, một hài nhi thuộc gia đình phú quí Sinhalese đã ra đời tại Colombo (Tích Lan) để sau trở thành vĩ nhân, hướng dẫn dân tộc ông phục hưng lại nền văn hóađạo lý cổ truyền cao quý của quốc gia. Hài nhi đó tên là David Hewavitharne và sau mang pháp danh là Anagarika Dharmapala, sinh ngày 17-09-1864 và mất ngày 27-09-1934.

David Hewavitharne được giáo dưỡng trong văn hóa Sinhalese, xây dựng trên nền tảng nhân sinh Phật Giáo. Lòng thành kính chánh pháp của cha mẹ ông đã rèn luyện cho ông có được cái đạo hiếu cổ truyền, vốn là di sản của dân tộc ông từ hơn 2500 năm về trước. Noi gương hai thân sinh, hằng ngày ông sống quy y theo Phật, Pháp, Tăng và giữ gìn năm cấm giới theo tập tục của hàng dân chúng. Số kiếp ông sinh ra như để trở thành một nhân vật cao cả và một đệ tử nhiệt thành của đức Phật. Thay vì chạy theo những cám dỗ của xã hội tân tiến bấy giờ, ông đã sống một cuộc đời trong sạchbình dị, tránh xa những ý tưởng tội lỗibất thiện.

Theo tục lệ Phật Giáo, bài vỡ lòng tiếng Sinhalese đầu tiên của đứa trẻ phải do một nhà sư chỉ dạy. Do đó không ai ngạc nhiên thấy rằng Dharmapala đã thụ giáo bài học khai tâm với Đại Đức học giả Siri Sumangala, giáo sư đại học đường Vidyodaya Pirivena, tức trường đại học Vidyodaya của Tích Lan bây giờ. Sau khi theo học một vài trường Thiên Chúa giáo, Dharmapala vào dự học ở trường Anh Quốc giáo phái tại Kotte cách Colombo sáu dặm. Tại đây, Dharmapala bị bắt buộc đi lễ nhà thờ vào lúc 7 giờ 30 mỗi sáng và để nghe giảng kinh Thánh (Bible) hằng ngày.

Về sau, Dharmapala xin vào học tại trường đại học Thánh Thomas gần Colombo. Ðây là một trường giáo dục cao cấp của Thiên Chúa, có một kỷ luật rất nghiêm khắc. Và trong thời gian này, điều đã khiến cho Dharmapala giữ được tín ngưỡng Phật Thích Ca là chính bởi những đức tính khoan dungkính trọng các tôn giáo khác của Phật Giáo cũng như do ở sự hấp thụ sâu xa giáo lý đức Phật nơi hai thân sinh ông ta. Ngày nay nhờ ảnh hưởng công trình rộng lớn của đại tá Phật tử Olcolt (Hoa kỳ) và Đại Đức Dharmapala mà tất cả những con em Phật tử đều được hấp thụ nền học vấn Sinhalese và Phật Giáo tại bất cứ trường nào chúng theo học.

Tháng 05 năm 1886, Ðại tá Olcolt và bà Blavatsky (người Nga) đến Colombo là một biến cố trọng đại trong phong trào phục hưng Phật Giáo tại Tích Lan. Cả hai là những nhà sáng lập Hội Thông Thiên Học tại thành phố Nữu Ước (Mỹ quốc). Trước kia họ từng liên lạc mật thiết với Đại Đức Migettuwatte Gunananda, một danh Tăng diễn thuyết tài ba và đã nhiều lần đánh bại những giáo sĩ Thiên chúa trong các cuộc tranh luận tôn giáo được tổ chức công cộng tại Panadura vài năm 1873. Giáo lý cao siêu của đức Phật đã vượt thắng mọi giáo điều của Thiên Chúa. Và chính những cuộc tranh luận này đã ảnh hưởng đến quyết định sang Tích Lan tìm hiểu Phật Giáo của hai nhà sáng lập Hội Thông Thiên Học nói trên.

Có thể nói rằng, hành động đến Galle, miền Nam Tích Lan ngày 21-05-1880 của đại tá Henry S. Olcolt và bà Blavatsky để làm lễ quy y Tam Bảo và thọ ngũ giới với một đại sư Tích Lan đã ảnh hưởng sâu xa đến tâm hồn chàng thanh niên Dharmapala. Và chính Dharmapala cùng với hai thân sinh của người cũng có tham dự trong buổi lễ nầy. Ðây là biến cố trọng đại, lần đầu tiên trong lịch sử Phật Giáo Tích Lan đã có hai người Tây phương đến xứ này để công khai thọ lãnh Phật pháp. Hành động quy y Phật của bà Blavatsky và đại tá Olcolt đã mở đầu một kỷ nguyên mới cho lịch sử Phật Giáo Tích Lan.

Năm 1883 một đám đông tín đồ Thiên Chúa đã đánh phá một đám rước Phật Giáo ngay tại trước nhà thờ Thiên Chúa ở Kotahena, phía bắc Colombo. Việc này khiến cho thân sinh của Dharmapala vô cùng căm tức và từ đó ông nhất quyết không cho con ông đến học các trường Thiên Chúa nữa. Dharmapala bị bắt buộc phải rời Ðại Học Ðường Thánh Thomas và mấy tháng đầu ông được gởi đến thư viện quốc gia Colombo để nghiên cứu về các môn cổ học Châu Âu. Năm 1884, Dharmapala được 18 tuổi, đã cùng hai nhà sư khác tham gia hoạt động cho Hội Thông Thiên Học tại Tích Lan. Dharmapala cũng với đã trải qua một thời gian nghiên cứu với bà Blavatsky tại trụ sở Hội Thông Thiên Học ở Ấn Độ.

Mặc dù chẳng ham thích nghiên cứu về các hiện tượng huyền bí, nhưng bà Blavatsky vẫn khuyến khích anh ta học hỏi thêm tiếng Pali và kinh điển Phật Giáo. Khi trở về Tích Lan, bấy giờ Dharmapala đúng 20 tuổi. Ông xin phép thân phụ cho ông sống độc thân để bắt đầu hoạt động phụng sự cho Phật Giáo. Nhưng thân sinh ông do dự trước trước lời thỉnh nguyện này. Sau đó, Dharmapala vào làm việc ở Hội Thông Thiên Học tại Tích Lan, sống cuộc đời như một nhân viên thư ký của chính phủ.

Năm 1886, đại tá Phật tử Olcolt và Đại Đức C.M.Leadbeater từ Adyar (Ấn Ðộ) trở sang Colombo để quyên tiền giúp cho tổ chức giáo dục Phật tử Tích Lan. Họ định đi khắp Tích Lan và cần một thông dịch viên vì bấy giờ họ không nói được tiếng Sinhalese. Dharmapala lúc đó đang làm thư ký ở Bộ Quốc Gia Giáo Dục Tích Lan, liền xin thôi việc và lập tức nhận lời giúp họ trong công tác này. Thân sinh Dharmapala nghe tin liền hoảng hốt nhưng bà thân ông lại bằng lòng. Sau ba tháng đi khắp các xóm làng Tích Lan bằng xe bò (bullock cart), đến năm 1887 phái đoàn họ trở thành những hình ảnh quen thuộc trong phòng trào phục hưng Phật Giáo xứ ở Tích Lan. Chàng thanh niên Dharmapala đã nói trôi chảy như đại tá Phật tử Olcolt về mọi vấn đề xã hội, kinh tế và tôn giáo.

Từ năm 1885 đến 1889, Dharmapala đã dành hết cả thì giờ hoạt động cho phong trào chấn hưng đạo pháp để rồi ông nghiễm nhiên chẳng khác gì A Dục Vương thời xưa của Ấn Ðộ, trở thành nhà truyền bá Phật Giáo vĩ đại nhất của thời đại chúng ta. Trong thời gian này, Dharmapala cùng với đại tá Phật tử Olcolt thành lập tờ tuần san “San-darasa” bằng tiếng Sinhalese và tháng 12 năm 1888 lại cho ấn hành số đầu tiên tạp chí “Phật tử” (The Buddhist) bằng Anh văn do Đại Đức Leadbeater làm chủ nhiệm. Tạp chí này sau trở thành cơ quan ngôn luận của Hội Thanh Niên Phật Tử Colombo (Colombo Young Men’s Buddhist Association) và đến nay đã có một lịch sử lâu dài 75 năm phụng sự đạo pháp.

Năm 1889, đại tá Olcolt cùng với Đại Đức Dharmapala sang Nhật Bản. Họ mang theo bức thư tỏ bày thiện cảm của Phật tử Tích Lan gởi đến toàn dân chúng Phật tử Nhật viết bằng Phạn văn (Sanskrit). Nhật Bản là một trong vài ba quốc gia được độc lập ở Châu Á và họ đã đóng góp một vai trò quan trọng trong sự phục hưng Phật Giáo tại những nước Á Châu. Tháng giêng năm 1891, Đại Đức Dharmapala cùng với một vị Tăng Nhật Bản, Đại Đức Kozen Gunaratne sang thăm các nơi thánh tích Phật Giáo tại Ấn Ðộ.

Đại Đức Dharmapala thấy cảnh Bồ Ðề Ðạo Tràng (Buddha Gaya), nơi đức Phật thành đạo tiêu điều hoang phế và Chùa Bồ Ðề Ðạo Tràng bấy giờ thuộc quyền quản trị của một tên xấu xa trục lợi là Mahant. Ðại đức đã nhiều năm đứng ra nỗ lực tranh đấu để giành lại thánh tích này nhưng thất bại. Tuy nhiên về sau chính phủ Ấn Đọ giao Bồ Đề Ðạo Tràng cho một ban quản trị hỗn hợp gồm các tín đồ Ấn Giáo lẫn Phật Giáo chăm sóc, đã gây nhiều thiện cảm đối với Phật tử Á Châu.

Sự thay đổi này là hoàn toàn do công trình tranh đấu cương quyết của Đại Đức Dharmapala cùng với sự đồng tình lên tiếng ủng hộ của hang triệu Phật tử khắp nơi trên thế giới Hội Ma Ha Bồ Đề (Maha Boddhi) do Đại Đức Dharmapala thành lập tại Bồ Ðề Ðạo Tràng năm 1881 và được dời về Calcutta năm 1882. Hiện nay Hội này vẫn còn là một cơ quan Phật Giáo hoạt động mạnh nhất tại Ấn. Trụ sở của hội đặt tại số 4A đường Chatterjee, Calcutta 12 India (Ấn Ðộ). Tại đó hiện còn di tích một đài kỷ niệm tráng lệ để ghi nhớ công đức không riêng mình Đại Đức mà cả bà Foster ở Hạ Uy Di (Hawaii) cũng là ân nhân của hội. Tại Calcutta, Đại Đức đã chủ trương ấn hành tạp chí Đại Giác (Maha Bodhi). Tờ báo này đã tiếp tục xuất bản suốt 71 năm qua và hiện nay nó là một trong những nguyệt san Phật Giáo đã góp phần đắc lực trong việc truyền bá chánh pháp của đức Phật.

Năm 1893, nhân dịp triển lãm quốc tế ở Columbia một cuộc hội thảo các tôn giáo thế giới đã được tổ chức tại phòng khánh tiết Columbus ở thành phố Chicago (Mỹ quốc) và đây là một biến cố trọng đại nhất vào cuối thể kỷ 19. Tại diễn đàn công cộng, cùng với những lãnh tụ các tôn giáo lớn khác, Đại Đức Dharmapala đã diễn thuyết ba lần trước số đông thính giả trí thức về tôn giáo cao siêu của đức Phật. Mặc dù Đại Đức không có tài hùng biện hấp dẫn như Vivekananda, thuyết trình viên về Ấn Ðộ giáo, nhưng bằng một lời nói giản dị và cứng rắn, những bài thuyết pháp của Đại Đức đã khiến cho đa số dân chúng Mỹ quốc bấy giờ chú ý và ham thích.

Đại Đức Dharmapala cũng đã sang thăm Anh quốc nhiều lần. Trong chuyến đi đầu tiên vào năm 1893, Đại Đức đã cố gắng mong thành lập tại Luân Ðôn một chi nhánh của Hội Ma Ha Bồ Đề, nhưng công việc không thành. Lần đầu tiên trong lịch sử Ấn Ðộ, Đại Đức cũng là người đã đứng ra tổ chức lễ Phật Đản vào ngày 26-05-1896 tại Calcutta Ấn Độ. Buổi lễ này được đặt dưới quyền chủ tọa của ông Narenda Nath Sen. Đại Đức cũng cơ duyên may mắn đứng ra tổ chức đại lễ Phật Đản đầu tiên tại Nữu Ước (Hoa Kỳ) vào năm 1897, nhân chuyến sang thăm Mỹ quốc lần thứ hai do lời mời của bác sĩ Paul Carus.

Thân sinh của Đại Đức, người đã cúng rất nhiều tài chánh vào việc bành trướng giáo lý đức Phật, mất năm 1891. Nghe tin này, bà Foster ở Hạ Uy Di, người đã ủng hộ tích cực phong trào chấn hưng Phật Giáo, đã viết thư thỉnh cầu Dharmapala nhận bà làm mẹ nuôi. Bà đã gởi cúng cho Đại Đức một số tiền lớn, mà nếu không có số tiền này thì chắc Đại Đức khó lòng theo đuổi chí nguyện hoằng pháp tại Ấn Ðộ cũng như Tích Lan.

Năm 1913, Đại Đức Dharmapala rời Tích Lan đi Honolulu (Hạ Uy Di) để cảm ơn bà Foster đã nhiệt thành giúp đỡ cho hội Ma Ha Bồ Đề chính nhờ số tiền hỷ cúng của bà này mà hội đã mua được một tòa lầu tại Calcutta để làm trụ sở. Trước khi Đại Đức rời Hạ Uy Di, bà Foster đã cúng cho Đại Đức một số tiền 60.000 Rupees. Đại Đức đã dùng số bạc này để xây cất một nhà thương danh tiếng tại Colombo (Tích Lan) và đặt tên là bệnh viện Foster Robinson để ghi nhớ công đức vô lượng của bà ta. Bà Foster còn giúp trong việc xây cất chùa Siri Dharmarajika Chaitiya ở Calcutta.

Năm 1920, Lord Ronaldshay, toàn quyền Anh tại Ấn Ðộ cũng có cúng cho chùa 1 viên xá lợi của Phật để thờ. Xá lợi này tìm thấy ở quận Madras (Ấn Ðộ) và Phật sự sau cùng mà Đại Đức đã hoàn thànhtrùng tu Chùa Muladhakuti ở Sarnath, nơi đức Phật thuyết pháp đầu tiên và an vị thờ tại đó một xá lợi của Phật do vị thống đốc Anh ở Bengal cúng. Và cũng như sự nghiệp đóng góp của vua A Dục vào thế kỷ thứ 03 trước tây lịch, Đại Đức đã xây dựng tháp Sanchi ở Bhopal, miền tây bắc Ấn, để thờ xá lợi của hai vị đại đệ tử của đức Phật là ngài Xá Lợi PhấtMục Kiền Liên.

Từ năm 1917, Devapriya Valisinha trở thành vị đệ tử nòng cốt của Đại Đức Dharmapala. Từ khi Đại Đức từ trần đến nay, ông đã giữ nhiều trọng trách trong mọi ngành hoạt động của hội Ma Ha Bồ Đề tại Calcutta. Phải kể thêm một vị đệ tử khác của Đại Đứctỳ kheo Sangaratane, người từng phục vụ đắc lực cho Hội trên và đã nhận chức trú trì chùa Sarnath từ tháng 12 năm 1930. Tháng giêng năm 1933, mặc dù kém sức khỏe Đại Đức đã thọ giới với pháp hiệu là Siri Devamitta Dharmapala. Sau khi Đại Đức viên tịch vào năm 1934, công nghiệp của ngài đã được tiếp tục bởi đạo hữu Valisinha, tỳ kheo Sangaratane cùng với số đông Phật tử trí thức ở Bengal như bác sĩ Nag N. Dutt. Và gần đây, phong trào dân chúng cải giáo quy y theo Phật của cố tiến sĩ Ambedkar, nhà lãnh đạo những giai cấp hạ tiện tại Ấn Ðộ với hàng triệu tín hữu của ông ta cũng nhờ bởi công trình đóng góp vô vị lợi cho nhân loại của cố Đại Đức Dharmapala trước kia vậy.

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 8303)
Mỗi khi tâm niệm đến hành trạng Thiền sư Vạn Hạnh, chúng ta không thể không đề cập đến con ngườisự nghiệp Lý Công Uẩn.
(View: 36772)
Tám vạn bốn ngàn pháp môn thảy đều do một tâm mà khởi. Nếu tâm tướng trong lặng như hư không, tức ra khỏi thân tâm.
(View: 20558)
Quyển Hai quãng đời của Sơ tổ Trúc Lâm do chúng tôi giảng giải, để nói lên một con người siêu việt của dân tộc Việt Nam.
(View: 12204)
Sư sống vào thời Hậu Lê, người ta quen gọi là Tổ Cầu. Tổ tiên quê ở làng Áng Độ, huyện Chân Phúc. Ông Tổ năm đời của Sư làm quan Quản chu tượng coi thợ đóng thuyền cho triều đình.
(View: 23899)
Hôm nọ, Phật ở trong hội Linh-sơn, tay cầm cành hoa sen đưa lên, cả hội chúng đều ngơ-ngác. Chỉ có ngài đắc ý chúm chím cười (niêm hoa vi tiếu)...
(View: 13889)
Thiền sư Khánh Hỷ (1067–1142) thuộc dòng thứ 14, thiền phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi. Sư họ Nguyễn, quê ở Cổ Giao, huyện Long Biên, thuộc dòng tịnh hạnh, từng được vua Lý Thần Tông phong chức Tăng Thống.
(View: 6074)
Nhiều người tu tập Phật Giáo cảm thấy hoang mang khi nghe nói có các vị thầy Phật Giáo không tuân thủ một số giới luật, chẳng hạn như uống rượu, sống chung với các thành viên khác trong tập thể tu hành
(View: 11033)
Miền Nam Ấn Độ trước đây, Có gia đình hào phú đầy uy danh, Hai con tư chất thông minh, Ca Chiên Diên với người anh của chàng...
(View: 10891)
Bảy vương tử dòng Thích Ca, Đợt đầu quyết chí xuất gia lần này, A Nan có mặt trong đây, Tuổi thời nhỏ nhất nhưng đầy tương lai...
(View: 10528)
A Na Luật được sinh ra, Ở trong vương tộc rất là nổi danh, Thật thà, hoạt bát, thông minh, Múa ca, âm nhạc quả tình tinh thông...
(View: 21520)
Ngài có lời đại nguyện rằng: Nếu Ngài chưa độ hết chúng sanh, thì Ngài không chứng quả Bồ Đề, và nếu sự thọ khổ trong địa ngục hãy còn, thì Ngài thề không chịu thành Phật.
(View: 6423)
Đức Đại Lão Hòa Thượng Chánh Thư Ký Xử Lý Viện Tăng Thống GHPGVNTN là thế hệ thứ 8 của phái Thiền Thiệt Diệu Liễu Quán, Pháp danh Trừng Nguyên, Hiệu Đôn Hậu.
(View: 7034)
Hội Phật Học Nam Việt được thành lập vào năm 1950 tại Sài Gòn do sự vận động của cư sĩ Mai Thọ Truyền. Ban đầu, hội đặt trụ sở tại chùa Khánh Hưng, và sau đó ít lâu, tại chùa Phước Hòa.
(View: 9215)
Tưởng nhớ đến một bậc Thầy khả kính của nhiều thế hệ Tăng Ni Việt Nam; Môn đồ pháp quyến thực hiện tập kỷ yếu này
(View: 6254)
Nhà vua xây tháp để thờ tám sợi tóc. Tháp ấy bây giờ là ngôi chùa vàng danh tiếng Shwedagon ở cựu thủ đô Yangon.
(View: 18454)
Hòa Thượng THÍCH MINH TÂM (1940-2013) - Môn Đồ Pháp Quyến
(View: 6613)
Sau khi Ta diệt độ khoảng hơn một trăm năm sau, em bé vừa rồi cúng dàng nắm cát cho Ta, đời sau sẽ làm vua tại thành Ba-liên-Phất...
(View: 6955)
Một thời, đức Phật ngự tại vườn Lộc Uyển nước Ba La Nại, bấy giờ, đức Phật mới thành đạo chưa được bao lâu, khi đó Vua Ba Tư Nặc mới nối ngôi.
(View: 6747)
... Từ đó tôi hoài bảo một cái mộng: "làm sao, sau này mình sẽ đóng một cây thang giáo lý" (tức là bộ "Phật Học Phổ Thông", ngày hôm nay).
(View: 13415)
Chủ đề: 50 năm xuất giahành đạo của HT. Thích Như Điển
(View: 6078)
Trần Tung (còn gọi là Trần Quốc Tung) hiệu Tuệ Trung Thượng Sĩ, sinh năm Canh dần 1230, mất ngày 1 tháng 4 năm Tân Mão 1291, quê ở hương Tức Mặc, phủ Thiên Trường
(View: 8156)
Ban Sưu tập tu viện Quảng Hương Già Lam đã dày công sưu tập các công trình về kinh, luật, luận, thi kệ và tản văn của Đại lão Hòa thượng tập thành bộ "Toàn tập Tâm Như - Trí Thủ"...
(View: 10598)
Cái gương quên mình cầu pháp của ngài Pháp Hiển đã làm mối khuyến khích cho các vị khác, trong đó có ngài Huyền Tráng... HT Thích Trí Quang
(View: 8157)
Pháp sư Ấn Thuận thế danh là Trương Lộc Cần, sinh năm 1906 thuộc tỉnh Triết Giang, huyện Hải Ninh... Như Nguyệt
(View: 10179)
Ngài sinh vào ngày 17 tháng 7, 1898 tại Kotahena, ngoại ô thành phố Colombo, thủ đô của nước Tích Lan (Sri Lanka)... Bình Anson
(View: 9319)
Đại hội Phật giáo Việt Nam 1964 suy tôn Ngài lên ngôi vị Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất... Môn Đồ Pháp Quyến
(View: 6216)
Thiền Sư Dogen (Đạo Nguyên Hy Huyền) Sơ Tổ Tông Tào Động Nhật Bản... Tâm Thái
(View: 24904)
Hòa Thượng vốn sinh trong một gia đình trung nông, phúc hậu nhơn từ, có nề nếp đạo đức vững chắc và kính tin Tam Bảo.
(View: 37099)
Cuộc đời của thiền sư Bạch Ẩn là bức tranh sống với câu chuyện ―Thế à! cho đến bây giờ vẫn được nghe kể. Biên dịch lại là góp thêm công hạnh của Ngài.
(View: 8051)
Gương Bát Nhã thấm nhuần vạn thể, Tâm Kim Cương triệt phá lầm mê, An nhiên, thật tướng Bồ Đề, Khứ lai tự tại, đi về Chơn Như...
(View: 11931)
Ông Bàng Uẩn (P'ang Yun) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Tâm Thái
(View: 10436)
Hòa thượng thế danh Lê Diêu, Pháp danh Như Lễ, Pháp hiệu Thích Huyền Dung... Nhiều Tác Giả
(View: 5409)
Hầm Lửa Hóa Thành Ao Sen là Chuyện Trưởng Giả Thất Lị Cấp Đa... Hạnh Cơ dịch
(View: 5605)
Tì kheo ni Pháp Dữ đã được đức Thế Tôn khen ngợi là vị thuyết pháp đệ nhất trong Ni chúng... Hạnh Cơ dịch
(View: 10451)
Đại Sư Pháp Tạng (643-712) là tổ thứ ba của tông Hoa Nghiêm, Pháp Tạng có nghĩa là kho tàng của chánh pháp.
(View: 8165)
Thành tâm nhớ tưởng bậc Tôn Sư, cố Đại Lão Hòa Thượng THÍCH HUYỀN QUANG, Đệ Tứ Tăng Thống GHPGVNTN... Hạnh Cơ
(View: 9590)
Tổ tiên của ngài vốn ở nước Khương-cư (Sogdiana), nhưng đã mấy đời sống ở Thiên-trúc. Thân phụ ngài, nhân làm nghề buôn bán mà theo thuyền buôn sang Giao-chỉ sinh sống... Hạnh Cơ
(View: 8969)
Đại sư Đạo An họ Vệ, sinh vào năm thứ 3 niên hiệu Kiến-hưng (314) đời vua Mẫn đế thời Tây-Tấn... Nguyên tác Hán văn của cư sĩ Hồng Tu Bình; cư sĩ Hạnh Cơ dịch
(View: 47257)
Có thể nói, không có một Tôn giáo nào, một hệ tư tưởng nào đề cao con người và đặt niềm tin vào con người như là đạo Phật... HT Thích Minh Châu
(View: 7108)
Tên tiếng Phạn của Ngài là Avalokitesvara, dịch âm ra Hán ngữ là A-phược-lô-chỉ-đê-thấp-phạt-la, dịch nghĩa là Quán Thế Âm... Hạnh Cơ
(View: 13047)
Phật giáo không thể không có mối liên hệ theo nhiều dạng khác nhau với giai cấp phong kiến Trung Quốc, đặc biệt là các vị Đế Vương... Nguyên tác: Vương Chí Bình; Đào Nam Thắng dịch
(View: 6086)
Những ai đã đạt được lòng từ bình đẳng tuyệt đối như vậy thì chẳng những đã đạt được an vui cho chính bản thân mình mà tình thương ấy còn lan toả đến tất cả... Thích Phước An
(View: 15061)
Nghĩa Huyền Thiền Sư hiệu là Nghĩa Huyền Hình, quê quán ở Nam Hoa Tào Châu, Thích Duy Lực dịch
(View: 13453)
Nguyên tác của Hoài Hải Thiền Sư; Việt dịch Thích Duy Lực, Từ Ân Thiền Ðường Hoa Kỳ Xuất Bản 1992
(View: 12924)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(View: 15060)
Choden Rinpoche là một trong những Lạt ma phái Gelug cao cấp nhất, trước năm 1985 ngài hầu như không được biết tới ở ngoài xứ Tây Tạng... Thanh Liên
(View: 13028)
Tịch Thiên (Śāntideva, tục danh: Sāntivarman) là một triết gia, một Tăng sĩ Phật giáo Đại thừa sống vào khoảng cuối thế kỷ VII và nửa đầu thế kỷ VIII Tây lịch... Thích Nguyên Hiệp
(View: 11237)
Tổ Phước Huệ, Tăng cang Hòa thượng húy thượng Ngộ hạ Tánh, tự Hưng Long, hiệu Phước Huệ. Thế danh Nguyễn Văn Cự, sinh ngày mồng 8/4/Ất Hợi (1875) tại làng Trung Kiên, phủ Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.
(View: 9883)
Tổ sư Minh Hải - Đắc Trí - Pháp Bảo thường được nói đến với dòng Thiền Lâm Tế Chúc Thánh... ĐĐ Thích Như Tịnh
(View: 17134)
Nếu bản Việt ngữ của pho sách “Đạo Ca Milarepa” đến được tay bạn đọc thì phải nói đây chính là đến từ tình yêu thương và sự gia trì vĩ đại của đức Milarepa cùng chư Thầy Tổ... Đỗ Đình Đồng
(View: 8717)
Đức Đạt Lai Lạt Ma Con Trai Tôi (Dalai Lama, My Son) Tự truyện của mẫu thân Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14... Tác gả: Diki Tsering; TT Thích Nguyên Tạng dịch Việt
(View: 6171)
Không những đạo Phật do chư cao tăng người Thiên Trúc, Tây Vực, v.v... truyền sang vùng Ðông Nam Á, mà các chư tăng trong vùng địa phương cũng liên tiếp nối nhau sang đất Phật... Thích Hằng Ðạt
(View: 10200)
Đại thiền sư Hư Vân, tuổi đời được một trăm hai mươi tuổi. Tăng lạp được một trăm lẻ một tuổi.
(View: 6544)
Hòa Thượng, thế danh là Đỗ Xuân Hàn, húy Thượng Tâm Hạ Thị hiệu Thiện Minh, tự Trí Nghiễm. Sinh năm 1921 tại làng Bích Khê, quận Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.
(View: 11827)
Hám Sơn Đại Sư Tự Truyện - Thích Hoằng Đạt dịch
(View: 7358)
Những ai đã đạt được lòng từ bình đẳng tuyệt đối như vậy thì chẳng những đã đạt được an vui cho chính bản thân mình mà tình thương ấy còn lan toả đến tất cả... Thích Phước An
(View: 47586)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(View: 13845)
Ngài họ Lê, húy Thiệt Diệu, hiệu Liễu Quán, sinh ngày 18 tháng 11 năm Đinh Mùi (1667) tại làng Bạc Mã, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
(View: 8679)
Cố Thượng tọa thế danh Đỗ Văn Nghiệp, sinh ngày 06 tháng 02 năm 1943 (năm Quý Mùi) tại làng Giang Hải, xã Phan Rí Cửa, quận Hòa Đa, tỉnh Bình Thuận.
(View: 7043)
Như tất cả chúng ta đều biết Tổ Khánh Anh là người xuất thân từ Quảng Ngãi và từ những năm 1916 Ngài đã quy y Tam Bảo tại chùa Cảnh Tiên... HT Thích Như Điển
(View: 9431)
Tổ sư họ Tạ, húy Nguyên Thiều, tự Hoán Bích, sinh giờ Tuất, ngày 15 tháng 5 năm Mậu tý, tức là ngày 08 tháng 7 năm 1648, tại huyện Trình Hưng, phủ Triều Châu, Quảng Đông.
(View: 6348)
Báo Viên Giác tại Hannover, Đức Quốc, Số Đặc Biệt để Tưởng Niệm Cố HT Thích Minh Tâm
(View: 7163)
Bài thuyết trình trong Ngày Về Nguồn Lần Thứ VII – Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư, Từ 27 tháng 9 đến 29 tháng 9, 2013 - Chùa Cổ Lâm, Seattle, tiểu bang Washington... HT Thích Nguyên Siêu
(View: 18512)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(View: 18950)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(View: 16413)
Kỷ Yếu Về Cội - Là tư liệu quý giá về các Phật Học Viện Trung Phần: Báo Quốc, Phổ Đà, Hải Đức, Linh Sơn, Quảng Hương...
(View: 7150)
Danh Tăng Việt Nam Sinh Vào Năm Tuất - Tâm Không Vĩnh Hữu sưu tầm và biên soạn
(View: 31983)
Tập truyện này không nhắm dẫn chúng ta đi vào chỗ huyền bí không tưởng. Chỉ cần trở lại với tâm bình thường, một tâm bình thường mà thấy đất trời cao rộng vô cùng.
(View: 9813)
Đại sư Trí Khải sinh năm 538, vào thời đại mà sau này các sử gia gọi là Nam Bắc triều (220-589)... Tuệ Hạnh
(View: 7866)
Nhờ tinh thần tinh tấn tu học và không ngừng trau dồi kiến thức, cư sĩ Chánh Trí đã tạo cho mình vốn hiểu biết giáo lý Phật đà sâu rộng...
(View: 22251)
Những Đạo sưcuộc đời được ghi chép trong quyển sách này là một số vị trong nhiều cá nhân hiếm hoi mà chúng ta có được ở Tây Tạng...
(View: 34624)
Chính các ngài là những cánh tay đắc lực nhất đã giúp đức Phật hữu hiệu nhất trong công việc hoàng pháp độ sinh...
(View: 33976)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(View: 14447)
Hòa Thượng Thích Minh Châu sinh năm 1918 tại Quảng Nam. Xuất gia năm 1946 với Hòa Thượng Thích Tịnh Khiết tại chùa Tường Vân, Huế...
(View: 36221)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(View: 13212)
Thành Kính Tưởng Niệm Hòa Thượng THÍCH GIÁC LÂM (1928 - 2012)
(View: 15994)
Hòa thượng Thích Quảng Đức, Pháp danh Thị Thủy, Pháp tự Hành Pháp và thế danh là Lâm văn Tức, sinh năm 1897 tại làng Hội Khánh, quận Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa...
(View: 13929)
Huyền Trang - Nhà Chiêm BáiHọc Giả (Hsuan-Tsang, the Pilgrim and Scholar) - Anh ngữ: HT. Thích Minh Châu - Việt dịch: Ni sư Thích Nữ Trí Hải
(View: 33680)
Ngài Dudjom Rinpoche sinh năm 1904, trong một gia đình cao quý ở miền Đông Nam Tây Tạng tỉnh Pemako, một trong bốn “vùng đất tiềm ẩn” của Đức Liên Hoa Sinh.
(View: 27009)
Đức Kyabje Trulshik Rinpoche, Ngawang Chökyi Lodrö, là hóa thân của ngài Zhadeu Trulshik Rinpoche ở Dzarong, và cũng là hóa thân của đức Kim Cương Thủ và đức Văn Thù.
(View: 41866)
Truyện kể về những bậc thánh siêu phàm trong Phật Giáo - Tác giả: Ngô Trọng Đức; Dịch giả: Từ Nhân
(View: 40991)
Tăng bảo, nương vào phần tự giác của pháp làm cơ sở để kiến lập xã hội hòa bình, nhân gian Tịnh độ... Thích Đồng Bổn
(View: 20432)
HT Thích Như Điển - Phương Trượng Chùa Viên Giác, Hannover, Đức Quốc
(View: 34192)
HT Thích Nguyên Siêu trụ trì Chùa Phật Đà, San Diego và Tu Viện Pháp Vương, Escondido, Hoa Kỳ
(View: 29957)
Sau khi Mahà Moggallàna nhận được những lời giáo huấn do Đức Phật đích thân truyền dạy (ghi trong Anguttara Nika(ya VIII, 58), ngài liền vững tâm hành đạo với một quyết tâm bất thối.
(View: 34007)
Lịch sử của vị đại đệ tử này cũng chẳng kém phần đạo vị và rất xứng đáng cho mọi người noi gương, vì con đường giải thoát của Ngài đã đi cũng lại là con đường Bát Chánh của chư Phật.
(View: 19469)
Thiền Tăng A Nậu Lâu Ðà cũng là Sa môn có đủ công phu tu luyện để dùng "Thiên nhãn" theo dõi "Tịnh Quang" của Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni khi đấng Toàn Giác thanh thoát xả báo thân...
(View: 23478)
Kyabje Dorzong Rinpoche đời thứ 8 là một trong số những vị Lạt ma đáng để học tập, thực hành theo và được tín nhiệm nhất trong số các vị bổn tôn Phật giáo Tây Tạng...
(View: 23052)
Nhờ thiền sư Munindra tận tâm hướng dẫn chu đáo từng bước một nên bà tiến bộ rất nhanh chóng. Đi từ cấp thiền cổ điển đến tiến bộ trong chánh niệm (progress insight).
(View: 49596)
Thầy Tuệ Sỹ là một học giả uyên bác về Phật Giáo Nguyên ThủyĐại Thừa. Thầy làm nhiều thơ, chơi dương cầm, viết một số truyện ngắn đặc sắc.
(View: 12156)
Hòa Thượng Họ Đinh, húy Tiến Đạm, Pháp Hiệu Thanh Đạm, đã viên tịch vào lúc 02 giờ sáng ngày Chủ Nhật 04 tháng 12 năm 2011 (nhằm ngày 10 tháng 11 năm Tân Mão).
(View: 11341)
Hoài Tố sinh năm 625, vốn là người họ Phạm, viên tịch năm 698, ngay tại chùa Thái Nguyên, Trường An. Năm đó, ông 74 tuổi... Bằng Hư
(View: 23120)
Long Thọ cùng với Vô Trước, là hai bậc khai phá vĩ đại của truyền thống Đại thừa. Long Thọ tiếp nối và trao truyền những giáo huấn thậm thâm vi diệu của tính không...
(View: 18385)
Vài Hình Ảnh Kỷ của Niệm HT Thích Hạnh Đạo - Hoavouu sưu tầm
(View: 15356)
Thế danh: Nguyễn Đình Mân, Pháp danh: Thị Uẩn, Pháp tự: Hạnh Đạo, Pháp hiệu: Thuần Phong, Đời thứ 42 thuộc dòng Thiền Lâm Tế.
(View: 23156)
Đức Phật Thích Ca Mâu NiPhật Bảo. Ba tạng kinh luật luận do đức Phật Thích Ca Mâu Ni thuyết ra là Pháp Bảo. Chư tăng đệ tử xuất gia của Phật đàTăng Bảo.
(View: 16211)
Hòa Thượng húy thượng Nguyên hạ Bàng - Đại Nguyện tự Chí Năng, hiệu Giác Hoàng đã viên tịch vào ngày 7 tháng 7 năm 2011
(View: 13347)
Là một trong những thiền sư đầu tiên tại Mỹ, Philip Kapleau được xem là người có công lao đặc biệt quan trọng trong việc truyền bá đạo Phật nói chung và thiền tông nói riêng...
(View: 20214)
Kỷ Yếu Tưởng Niệm Hòa Thượng Thích Quảng Tâm (1947-2010) - Tăng Chúng Đệ Tử Tu Viện Vĩnh Đức
(View: 12236)
Pháp sư Tịnh Không được xem là người có công phục hưng Tông Tịnh Ðộ trong hiện đại, Ngài đã cống hiến cả cuộc đời mình cho việc nghiên cứu, thực hànhtruyền bá pháp môn Tịnh Ðộ...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM