Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Chân Dung Của Tsenzhab Serkong Rinpoche

14 Tháng Mười Hai 201612:09(Xem: 7257)
Chân Dung Của Tsenzhab Serkong Rinpoche
Chân Dung Của Tsenzhab Serkong Rinpoche

Alexander Berzin, 1998

   Lozang Ngodrub chuyển Việt ngữ;
Võ Thư Ngân hiệu đính
chn dung

Phần Một: Lời Mở Đầu

Diện Kiến Đức Dalai Lama Truớc Khi Dọn Sang Đức

  Vào tháng 4 năm 1998, tôi trở về nhà ở Dharamsala, Ấn Độ, sau hành trình giảng dạy dài và khoản thời gian miệt mài viết lách tại Mông Cổ và phương Tây. Tôi đã sống ở chân đồi Hy Mã Lạp Sơn từ năm 1969 để tu học và làm việc với cộng đồng tỵ nạn Tây Tạng tụ họp xung quanh Đức Dalai Lama. Giờ đây, tôi đã dời mọi thứ sang Munich ở Đức, nơi mà tôi có thể viết sách một cách đắc lực hơn và giảng dạy Phật pháp thường xuyên hơn. Tôi muốn thưa với Đức Dalai Lama về quyết định này và xin lời khuyên của Ngài. Là vị thầy tâm linh của tôi, trước đây, Đức Dalai Lama đã khuyên tôi hãy tự lượng xem cách sử dụng thời gian như thế nào và ở đâu là hữu hiệu nhất để đem lại sự đóng góp đầy ý nghĩa cho tha nhân. Kinh nghiệm bản thân sẽ là kim chỉ nam đáng tin cậy nhất đối với tôi.

Lần đầu tiên được gặp Đức Dalai Lama gần hai mươi chín năm về trước, tôi đã đến Ấn Độ như một học giả của chương trình Fulbright để viết luận án Tiến Sĩ cho Bộ Nghiên Cứu Ngôn Ngữ Viễn Đông, Phạn Ngữ và Ấn Ngữ tại Đại Học Harvard. Vào những ngày tháng đó, Phật giáo Tây Tạng được giảng dạy trong chương trình học vấn như một môn học đã chết đi, tương tự như môn Khảo Cứu Cổ Học Ai Cập (Egyptology). Tôi không thể chấp nhận điều này và đã trải qua nhiều năm trời suy đoán mọi việc sẽ ra sao nếu mình sống và suy nghĩ như một Phật tử. Khi gặp gỡ Đức Dalai Lama, tôi bị choáng ngợp với nhận thứctruyền thống cổ xưa này vẫn còn sống động, và đây là một vị thầy hoàn toàn thấu hiểu và thể hiện truyền thống này.

Một vài tháng sau, tôi dâng hiến đời mình cho Đức Dalai Lama, với lời khẩn cầu là Ngài sẽ ban cho tôi cơ hội tu học các giáo huấn chân chính. Tôi mong muốn được phụng sự Ngài và biết rằng chỉ có cách nỗ lực làm việc hết mình thì tôi mới có thể thực hiện được điều này. Đức Dalai Lama từ bi chấp nhận lời khẩn cầu của tôi. Cuối cùng, tôi có được vinh dự lớn là thỉnh thoảng làm thông dịch viên cho Ngài và thiết lập các mối quan hệ giữa Ngài với các lãnh tụ tâm linh, cũng như với các viện nghiên cứu trên khắp thế giới.

Đức Dalai Lama hài lòng với quyết định dọn sang Âu châu của tôi và hỏi thăm về quyển sách kế tiếp mà tôi sẽ viết. Tôi thưa với Ngài là tôi muốn viết về mối quan hệ với một vị thầy tâm linh. Sau khi tham dự ba buổi họp của Hệ Thống Giảng Sư Phật Giáo Người Tây Phương với Đức Dalai Lama tại Dharamsala, tôi đã hiểu rõ quan điềm của Ngài về các vấn đề mà người Tây phương phải đương đầu đối với chủ đề này. Lời bình phẩm duy nhất mà Đức Dalai Lama nêu ra thêm là có quá ít giảng sư thật sự có đầy đủ khả năng, và đây là vấn đề chính.

Phản Ảnh Về Lời Khuyên Của Serkong Rinpoche Về Việc Trở

Thành Một Giảng Sư Phật Giáo

Khi rời phòng diện kiến với Đức Dalai Lama, phản ứng đầu tiên của tôi là tự đặt câu hỏi về khả năng làm giảng sư Phật giáo. Qua nhiều năm, tôi đã có cơ hội đặc biệt để tu tập với một số trong các đạo sư Tây Tạng lưu vong nổi bật nhất ở Ấn Độ, trong số đó không chỉ có Đức Dalai Lama, mà còn có ba vị cố trợ giáo của Ngài, và các đại sư là lãnh tụ của một vài truyền thống Phật giáo Tây Tạng. So với các vị này, tôi chẳng có chút trình độ nào cả. Tuy nhiên, tôi nhớ một lời khuyên mà vị thầy chính của tôi, Tsenzhab Serkong Rinpoche, vị Thầy Đối Tác Tranh Biện của Đức Dalai Lama, đã ban cho tôi từ năm 1983.

Tôi đã du hành với Rinpoche như một thông dịch viên và thơ ký của ngài trong chuyến hoằng pháp khắp thế giới lần thứ hai, và mới vừa trở về sau một chuyến công du nhỏ tới Caracas, Venezuela. Với sự khuyến khích của Rinpoche, tôi đã chấp nhận lời mời đi thuyết pháp cho một nhóm Phật tử vừa được thành lập ở đó, và đó là việc giảng dạy đầu tiên của tôi. Rinpoche ở tại Tu Viện của Geshe Wangyal ở New Jersey để nghỉ ngơi một vài hôm. Geshe Wangyal, một người Mông Cổ Kalmyk ở nước Nga, là vị thầy đầu tiên của truyền thống Phật giáo Tây Tạng mà tôi gặp được từ năm 1967, dù tôi không bao giờ có cơ hội tu học nhiều với thầy.

Sau khi tôi trở về, Rinpoche không hề hỏi tôi mọi việc ra sao. Đó là phong cách thường ngày của ngài, nên tôi không lấy làm ngạc nhiên. Tuy nhiên, một tuần sau, khi đang ngồi ở bàn ăn sau bữa ăn tối ở Luân Đôn (London), Rinpoche nói rằng, “Trong tương lai, khi con trở thành một giảng sư nổi tiếng và các đệ tử của con xem con như một vị Phật, nhưng con biết rõ là mình chưa giác ngộ thì đừng để điều này làm lung lạc niềm tin rằng các vị thầy của con là Phật.”. Đó là tất cả những gì ngài đã nói và rồi cả hai chúng tôi đều giữ yên lặng. Tôi đã mất nhiều năm để hiểu ra sự thâm thúy trong lời khuyên của ngài.

 

Chứng Thực Của Lama Zopa Về Việc Tsenzhab Serkong Rinpoche Là Một Vị “Chân Tu”

một lần Lama Zopa Rinpoche, một đại sư Tây Tạng lừng danh ở phương Tây, đã nói rằng nếu bạn muốn gặp một lama chân chính thì ví dụ tốt nhất là Tsenzhab Serkong Rinpoche. Lama Zopa không dùng chữ lama trong tiếng Tây Tạng theo một trong những ý nghĩa lỏng lẻo hơn như đơn thuần là một vị sư hay một vị chủ lễ đã hoàn tất ba năm nhập thất miên mật. Ngài cũng không sử dụng danh từ này theo ý nghĩa là một “vị lama tái sanh”, người có khả năng kiểm soát việc tái sanh của mình và mang danh hiệu Rinpoche, “Bậc Tôn Quý”. Ngài có ý nói về một vị lama theo ý nghĩa nguyên thủy của danh từ này, đó là một vị thầy tâm linh có đầy đủ phẩm hạnh cao quý. Vì vậy, có lẽ cách hữu hiệu để khởi sự giải thích về việc một vị thầy như vậy có nghĩa là gì và một đệ tử sẽ liên hệ với một bậc thầy như thế ra sao là vẽ ra một chân dung bằng ngôn từ về Serkong Rinpoche và sự liên hệ giữa tôi với ngài. Xin cho phép tôi làm điều này bằng nghệ thuật cắt dán các hình ảnh và kỷ niệm.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 24501)
13 Vị Tổ Tịnh Độ Tông Trung Hoa - Hoavouu sưu tầm
(Xem: 26026)
Cuốn Ba Thiền Sư ghi lại cuộc đời của Ikkyu Sojun (1394-1481), Hakuin Ekaku (1686-1768), và Ryokan Taigu (1758-1831). Mỗi vị Sư đều hiển lộ Thiền Tông trong cách riêng.
(Xem: 13781)
Hòa Thượng THÍCH BẢO AN, húy thượng THỊ hạ HUỆ tự HẠNH GIẢI, thế danh LÊ BẢO AN, thuộc đời Lâm Tế Chánh Tông thứ Bốn mươi hai.
(Xem: 13185)
Ngoài những chứng ngộ Mật thừa, rõ ràng ngài là một hành giả Đại thừa, một yogi có chứng ngộ Bồ Đề tâmchứng ngộ không thể sai lầm về tánh Không.
(Xem: 22072)
Trong một số phương diện quan trọng, tiểu sử của Milarepa giống cuộc đời của đức Phật, mười hai biến cố chính của đời đức Phật tương đương với mười hai chương của cuộc đời Milarepa.
(Xem: 19081)
Như là một món quà cho những ai thích thú chuyên tâm vào dòng Karma Kagyu và ngưỡng mộ Gyalwa Karmapa mà chúng tôi đã thu góp và dịch ra câu chuyện của mười sáu hóa thân của Karmapa.
(Xem: 10007)
Các đóng góp tri thức mang tính toàn cầu của các học giả Anh quốc đã góp phần to lớn trong việc giúp cho cộng đồng thế giới biết rõ được con đường minh triết cũng như các giá trị văn hóa...
(Xem: 11920)
Giáo sư Trần Phương Lan – Pháp danh Nguyên Tâm - nguyên Phó trưởng khoa Phật Pháp Anh Ngữ tại Học Viện Phật giáo Việt Nam
(Xem: 13045)
Mục đích của quyển sách nhằm giới thiệu cuộc hành hương thỉnh Kinh đơn thân độc mã đầy uy dũng của vị cao tăng HUYỀN TRANG. Ngài phải đi qua một lộ trình thăm thẳm diệu vợi...
(Xem: 15198)
Hòa Thượng Thích Trí Chơn, thế danh Trương Xuân Bình, sinh ngày 20 tháng 11 năm 1933 (Quý Dậu) tại Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận (Trung Việt)
(Xem: 10543)
Lochen đã gặp Lạt ma của cô vào mùa hạ. Vào mùa đông, Lạt ma đi từ hang động của ngài tới ni viện nhỏ ở gần đó, tại đó ngài ban các giáo lý rộng lớn.
(Xem: 21836)
Ni sư Ayya Khema viết quyển tự truyện này không vì mục đích văn chương, mà để chúng ta từ câu chuyện đời của Ni sư tìm được những bài học giá trị về con đường đạo Người đã đi qua.
(Xem: 10139)
Đại Đức Anagarika Dharmapala xuất hiện như một vì sao chói sáng trong lịch sử Tích Lan bởi lòng nhiệt tâm phục vụ cao cả và chân thành cho xứ sở Ấn Ðộ thân yêunhân loại.
(Xem: 9851)
Đại sư Huệ Năng ra đời năm 638, là vị Tổ sư đời thứ sáu (Lục Tổ) của Thiền tông Trung Hoa, và là một trong những vị Tổ sư được nhiều người biết đến nhất.
(Xem: 9754)
Luật sư Christmas Humphreys làm việc không mệt mỏi để mang ánh sáng của chánh pháp tỏa chiếu khắp Anh quốc và các quốc gia ở châu Âu...
(Xem: 10194)
Các tu sĩ Phật giáo không hề bị cám dỗ bởi những sở hữu vật chất cá nhân. Đức Đạt Lai Lạt Ma luôn lặp lại câu nói: “Tôi là một Tăng sĩ rất giản đơn”.
(Xem: 27455)
Tám mươi tư vị đại sư trong tác phẩm này là những vị tổ sư của phái Đại thủ ấn truyền thống, sống trong thời kỳ từ thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ 12.
(Xem: 17847)
Những câu chuyện về các vị đại sư tái sinh thuộc dòng Karma Kagyu mà chúng ta sẽ tìm hiểu trong phần sau đây sẽ là một sự minh họa sống động cho truyền thống tái sinh mà không ai có thể phủ nhận được.
(Xem: 13201)
Ngài Quảng Khâm xuất gia tu học tại chùa Thừa Thiên, Tuyền Châu, Phúc Kiến, Trung Quốc. Sau đó, Ngài đến Đài Loan hoằng phápxây dựng chùa Thừa Thiên Thiền Tự.
(Xem: 25170)
Với đạo Phật qua thời giankhông gian giáo thuyết của Phật vẫn không mai một mà còn được truyền bá ngày càng sâu rộng. Bởi lời Phật dạy là một chân lý muôn đời...
(Xem: 34680)
Trong suốt cuộc đời hóa độ, số người qui hướng về đức Thế Tôn nhiều đến nỗi không đếm hết được; riêng chúng đệ tử xuất gia, cả tăng lẫn ni, cũng phải hàng vạn.
(Xem: 26772)
Sức mạnh gia trì là làm thay đổi tâm niệm của người được gia trì. Gọi thần lực gia trì chủ yếu giúp người được gia trì an tâm, an thân vượt qua khó khăn...
(Xem: 19077)
Ngay từ khi Ngũ tổ Hoằng Nhẫn còn tại thế, ngài Thần Tú đã là một vị lãnh chúng, lãnh đạo cả một đồ chúng mấy trăm người và làm giáo thọ sư của họ.
(Xem: 9010)
Đức Đạt-lai Lạt-ma thứ VIII ra đời vào năm 1758 tại Thobgyal, Lhari Gang, thuộc vùng Tsang miền Tây Nam của Tây Tạng. Cha mẹ ngài là Sonam Dhargye và Phuntsok Wangmo.
(Xem: 13091)
Đức Đạt-lai Lạt-ma thứ VI là một nhân vật bi thương trong nhiều khía cạnh. Ngài đã chống đối lại chức vụ cao trọng mà Ngài đã được sinh ra ở đó...
(Xem: 9012)
Đức Đạt-lai Lạt-ma thứ V chào đời vào năm 1617 tại Chingwoi Taktse thuộc huyện Chongyas trên vùng biên giới phía Đông của Tsang. Cha của Ngài là một viên quan cao cấp...
(Xem: 9457)
Trong suốt cuộc đời ngắn ngủi của mình, Ngài đã duy trì sự quan tâm chủ yếu vào những vấn đề tâm linhthể hiện được là một người có năng lực tâm linh đích thực.
(Xem: 9144)
Đức Đạt-lai Lạt-ma thứ III là một người có năng lực tâm linh phi thường. Ngài đã lập nên sự nghiệp như một học giả lỗi lạc, một giáo sư, một nhà quản lý đầy tài năng...
(Xem: 11800)
Từ khi còn rất bé, Ngài đã được học hành dưới sự hướng dẫn của vị Lama Kunga Gyaltsen - cha ruột của Ngài. Ông đã trao truyền cho Ngài nhiều dòng truyền thừa quan trọng...
(Xem: 18528)
Đức Đạt-lai-lạt-ma đầu tiên đã thành công rực rỡ trong việc tiếp tục công tác do Ngài Tsongkhapa khởi xướng. Như đã đề cập, Ngài là một Tăng sĩ mẫu mực...
(Xem: 8787)
Visākhā là con gái nhà triệu phú Dhananjaya, rất giàu lòng quảng đại và cũng có tâm đạo nhiệt thành. Khi mới lên bảy, ông ngoại cô là triệu phú Menkada...
(Xem: 10673)
Có đôi khi trong cuộc đời, ta gặp được một người thật khác thường mà chỉ bằng con nguời bình thường của chính họ đã làm thay đổi hẳn cách sống của ta. Dipa Ma chính là mẫu người đó.
(Xem: 10962)
Đại sư TÔNG KHÁCH BA (1357-1419)- Dịch giả: Thích Hằng Đạt
(Xem: 28007)
A Dục Vương (Asoka) Cuộc ĐờiSự Nghiệp - Asoka, vị hoàng đế thứ ba của vương triều Maurya Ấn Độ, là một nhân vật lịch sử đã để lại cho nhân loại nhiều bài học lớn - Thích Tâm Minh
(Xem: 17880)
Kalu Rinpoche là một Đạo sư vĩ đại của Phật Giáo Tây Tạng. Trong bài tường thuật về tiểu sử của ngài, Dezhung Rinpoche, một Lạt ma cao cấp của phái Sakya đã viết:...
(Xem: 14416)
Như Áng Mây Bay là một phần thành quả của sự huân tập ý đạo, là một phần của cuộc hành trình đầy mạo hiểm mà ta gọi là kiếp người.
(Xem: 16367)
Nhiều thế kỷ trước, một vị vua đã lãnh đạo dân tộc Việt Nam hai lần đẩy lui quân Mông Cổ xâm lăng. Một hôm, vào năm 1293, vị vua anh hùng này đã rời ngôi vua...
(Xem: 13211)
Thành kính khẩn bạch đến chư Tôn Đức Tăng Già của quý Giáo Hội, quý Tự Viện, quý tổ chức Phật Giáo cùng toàn thể chư vị thiện nam tín nữ Phật tử: Đại Lão Hòa Thượng thượng Huyền, hạ Ấn, thế danh Hoàng Không Uẩn, sinh năm 1928 tại Quảng Bình, Việt Nam
(Xem: 15546)
Chân Nguyên chủ trương then chốt của việc đạt được giác ngộ là thắp sáng liên tục ý thức của mình về sự hiện hữu của tự tính “trạm viên” đó là nguồn gốc chân thật của mình.
(Xem: 14699)
Hòa Thượng THÍCH QUẢNG TÂM (1947 - 2010), húy Như Hảo, thế danh Lê Tấn Quang, sinh ngày 12 tháng 8 năm Đinh Hợi (1947) tại làng Thạch Trụ huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi trong một gia đình nhiều đời thâm tín Tam Bảo và có truyền thống xuất gia tu học.
(Xem: 7603)
Trong lịch sử đạo Phật có ghi lại chuyện một số các vị cưnổi tiếng, tuy các vị ấy không xuất gia nhưng về phương diện tu hành, thấu hiểu đạo lý thì không thua kém...
(Xem: 17058)
Khi nói tới Thiền tông thì tên tuổi của tổ Lâm Tế được nhắc nhở đến nhiều nhất vì dòng Thiền của tổ vẫn còn được truyền tiếp mạnh mẽ cho tới ngày nay.
(Xem: 8398)
Về tôn giáo, A Dục Vương chủ trương bao dungtôn kính tất cả mọi tôn giáo cùng giúp đỡ cho các đạo giáo phát triển. Riêng với Phật Giáo, nhà vua tích cực bảo vệ...
(Xem: 30730)
Tổ Hoàng Bá (?-850) pháp danh Hy Vận, người tỉnh Phước Kiến. Lúc nhỏ xuất gia và sau này thường hoằng pháp tại núi Hoàng Bá nên người sau kính trọng chỉ gọi là tổ Hoàng Bá.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant