Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

7. Thiền Sư Hương Vân Đại Đầu Đà

31 Tháng Bảy 201300:00(Xem: 7693)
7. Thiền Sư Hương Vân Đại Đầu Đà
thiensututuonggiacngo


Thiền Sư
HƯƠNG VÂN ĐẠI ĐẦU ĐÀ

 


Đỗ quyên đề đoạn nguyệt như trú
Bất nhị tầm thường không quá Xuân.
“Tiếng quyên từng chập vừng trăng sáng
Đâu phải tầm thường qua một xuân”.


I. CON NGƯỜISỰ NGHIỆP CỦA VUA TRẦN NHÂN TÔNG

Thái Tử Tất Đạt Đa từ bỏ cung vàng điện ngọc vợ đẹp con thơ, để ra đi tìm phương giải thoát cho chính mình và chúng sanh. Lối 1332 năm sau Thái Tử Trần Khâm (1258-1308) cũng giã từ cung vàng tìm đến núi Yên Tử để xin xuất gia, mong trở thành sơn tăng sống cuộc đời thanh thoát. Nhưng vì vua cha ép buộc nên phải trở về để kế nghiệp trị dân. Ngay từ lúc nhỏ ông dốc lòng mộ đạo Phật ước muốn được đi tu, năm lên 16 tuổi Trần Khâm đã nhường ngôi vị Đông Cung Thái Tử cho em, vua cha nài ép mãi ông mới nhận lời. Dù không được đi xuất gia lúc bấy giờ, nhưng nơi ông đã thể hiện được con người siêu việt khác thường.

Mặc dù sống trong lâu đài hạnh phúc mà tâm lúc nào cũng muốn vượt thoát ra khỏi thành. Trong sách Tam Tổ Thực Lục viết " Một hôm vào lúc nửa đêm, ngài trèo thành trốn đi định vào núi Yên Tử. Đến chùa tháp ở núi Đông Cứu thì trời vừa sáng, trong người mệt nhọc, ngài bèn vào nằm nghỉ trong tháp. Vị sư trù trì ở đấy thấy ngài tướng mạo khác thường liền làm cơm thết đãi. Vua cha hay tin sai các quan đi tìm thấy. Ngài bất đắc dĩ phải trở về."

Thái Tử Trần Khâm lên ngôi năm 1728 và trở thành vua Trần Nhân Tông. Ông là người siêu dị, phi thường, thông minh ít thấy trong lịch sử cổ kim của nhân loại. Lấy thí dụ ông dám từ bỏ ngai vàng để đi xuất gia chứng tỏ ông coi thường công danh phú quí. Dầu có được một sự nghiệp to lớn vĩ đại, quyền uy chấn động cả sơn hà, đâu đó rồi bỗng chốc tiêu tan, chỉ có sự nghiệp tâm linh thực ngộ mới mong vượt ra khỏi sự chi phối tàn hại của vô thường. Con người thông minh trọn vẹn như Trần Nhân Tông quả thật ít tìm thấy. Sự thông minh nầy ông còn áp dụng suốt cả quãng đời, nổi bật nhất là từ bỏ tất cả để thể nghiệm dấn thân vào một lối đi khác, nhiều chông gai thử thách, kiên trì gấp trăm ngàn lần, đối nghịch lại với cái hiện trạng trái ngược mà ông đang nắm giữ. Con đường mà ông sẽ phải chấp nhận đi vào đó là rỗng không, chẳng có một cái gì là của mình, ngay thân mạng cũng không phải là thực bởi lẽ nó sẽ tàn tạ. Trong khi đó nếu còn là một vị vua, ông có cả giang sơn gấm vóc theo nghĩa có của quan niệm. Nếu không là sự thông minh phi thường ông đã không chọn lối rỗng không nầy. Rỗng không của nghĩa tương phản lại gò bó, nhốt kín con người vào những hư danh giả tạm phù ảo trong lâu đài thành quách, của những nắm bắt chấp lầm có không, điên loạn trôi lăn trong được mất. Ông xứng đáng được để ca ngợicon người phi thường trong lịch sử, sự thông minh ông có được là nhìn xuyên thủng qua lớp vỏ thời gian, ở đó ông tìm ra sự thật đang nấp kín đàng sau những sơn phết, và nó là chủ lực tạo nên những khủng khiếp đe dọa triền miên và gây thống khổ tràn ngập cho con người. Nhìn để được xuyên qua và để trông thấy trọn vẹn những ẩn kín không phải là chuyện ai cũng làm được, hoặc nếu có cũng chỉ là hàn gắn thêm phương thức khác nhằm lừa dối ý thức. Lối nhìn nầy hoàn toàn khác biệt và trái ngược với những con người thực chứng về hiện tượng.

Trước hết với những con người nầy là không bao giờ gắn thêm định nghĩa nào về đối tượng, không bao giờ tạo thêm quan niệm sai biệt nào khi nhãn quan bắt gặp trần cảnh. Đặt nguyên ở vị trí là nguyên lý cơ bản quan trọng nhất trong việc truy lùng nguyên thể của chính nó, nếu xê dịch nó sẽ biến dạng và tạo thêm sự lừa dối khác cho tâm ý. Tìm đến nó với lối nhìn phong tỏa mọi ngõ ngách mà nó có thể lừa dối thêm một lần nữa, bao phủ và phong kín xong ta mới nhìn thật sâu xuyên thủng qua lớp vỏ dù cứng đến bao nhiêu nếu không thủng thì không thể tìm ra được bộ mặt tươi mát hoặc khủng khiếp của nó. Nếu được xuất hiện với tươi mát hay khủng khiếp chưa hẳn đó là sự khám phá đúng mức mà ta muốn truy quật. Đó cũng chỉ là lớp vỏ thứ hai. Nếu không khéo ta lại rơi vào những trá hình khác. Lối xử dụng và đạt đến vẫn tùy vào mỗi chúng ta. Nếu không thể nhập thực sự vào lớp vỏ thứ hai, thì muôn kiếp vẫn phải chìm lặng trong tử sinh. Dĩ nhiên nếu không có được bản ý của thực ngộ thì làm sao chúng ta có thể nhìn xuyên qua chứ chưa nói đến nhìn được lớp vỏ thứ hai, y cứ vào thực ngộ để đạt được thực chứng, chặng đường nầy mới thật sự là đi vào ngôi nhà của rỗng không tròn đầy.

Trần Nhân Tông đã tìm ra được lý lẽ nầy “Con người Ngài rất thông minh hiếu học, đọc hết các sách vở, thông suốt nội điển (kinh) và ngoại điển (thế học). Những khi nhàn rỗi Ngài mời các Thiền khách bàn giải về Tâm tông (Thiền) tham học Thiền với Tuệ Trung Thượng Sĩ thâm đắc đến chỗ Thiền Tủy. Đối với Thượng Sỹ ngài kính lễ làm thầy.”

Ngoài sự nghiệp tâm linh, ta còn thấy được cung cách vĩ đại của một ông vua trong công nghiệp trị quốc. Khi vừa lên ngôi Trần Nhân Tông đã phải đối đầu với sự thử thách khủng khiếp mạnh như giông bão. Đó là cuộc xâm lăng lần thứ hai và thứ ba của Đế quốc Mông Cổ, một đế quốc đã từng chinh phục 40 vương quốc ở khắp cả hai lục địa Á, Âu, đã từng làm run sợ những quốc gia lớn mạnh. Mông Cổ được kể như đạo quân bách chiến bách thắng lúc bấy giờ. Nhưng đã thất bại nhục nhã dưới tay Trần Nhân Tông và Dân Việt.

Nhờ kết hợp được tinh thần sắt son qua hội nghị Diên Hồng, thể hiện tinh thần dân chủ đoàn kết giữa quân dân, và cũng nhờ sự tác động tinh thần Bi Trí Dũng trong Phật Giáo mới có thể tạo nên những vẻ vang hy hữu đó. Sử gia Ngô Sỹ Liên viết về con người độc dị ấy như sau: “Vua được tinh anh của thánh nhân, đạo mạo thuần túy, nhan sắc như vàng, thể chất hoàn toàn, thần khí tươi sáng, hai cung đều cho là lạ, gọi là Kim Tiên Đồng Tử (hay Kim Phật) ở vai bên tả có nốt ruồi đen cho nên có thể cáng đáng được việc lớn, ở ngôi 14 năm, nhường ngôi 5 năm, xuất gia 8 năm, thọ 51 tuổi băng ở am Ngọa Vân núi Yên Tử. Hòa nhã, cố kết lòng dân sự nghiệp phục hưng làm vẻ vang đời trước, thực là vua hiền của nhà Trần. Nhân Tông trên thờ Từ Cung tỏ đạo hiếu, dưới dùng người hiền lập nên võ công, nếu không phải bậc nhân minh anh vũ thì sao được như vậy ?”

Nhân Tông còn là một vị vua nhân từ thương yêu dân vô cùng. Vào một buổi chiều đông giá rét đi dạo ngoài thành thấy dân co ro trong lạnh lẽo và bên vệ đường một ông lão đang run rẩy, vua cởi áo ngự bào đắp cho ông lão, rồi quay lại bảo với tả hữu một câu nói trở thành bất hủ, phát xuất tận đáy lòng “Trong nhân gian có người còn đói khổ, thì trẫm vẫn không được yên lòng”.

Vua Trần Nhân Tông xuất gia vào năm 1299 ở núi Yên Tử ngài chuyên tu khổ hạnh, lấy hiệu là Hương Vân Đại Đầu Đà, và là sơ tổ phái Trúc Lâm.

II. TRÚC LÂM NGƯỜI XÂY DỰNG NỀN PHẬT GIÁO THỐNG NHẤT VÀ NHẬP THẾ

Trong lịch sử Thiền Tông Việt Nam người có được sự nghiệp lẫy lừng nhất trong hai phương diện chính trị và đạo pháp, ta phải kể đến vua Trần Nhân Tông. Khi còn là một vị vua ông đã có được sự nghiệp dựng nước và giữ nước phi thường, kết hợp tinh thần sinh động thuần nhất và thống hợp phương châm Từ Bi, Trí Tuệ trong Phật Giáo. Vì thế trên những căn bản tôn trọng quyền thống hợp đó, ông mở ra hội nghị Diên Hồng lấy quyết định của Dân làm quyết định số phận đất nước, nhờ vào tinh thần quyết chí đó, ông đã hai lần đánh đuổi quân Nguyên ra khỏi bờ cõi.

Bắt nguồn từ những căn bản độc đáo riêng biệt đó ông xây dựng được một dân tộc Việt hưng thịnh, huy hoàng, mà ảnh hưởng tồn tại mãi với núi sông. Trần Nhân Tông kết hợp và thống nhất được sinh mệnh Quốc GiaĐạo Pháp. Guồng máy điều hành chính trị quốc gia là kinh thành Thăng Long nơi mà Trần Anh Tông trị vì, và núi Yên Tử thủ đô tâm linh, và linh hồn của Dân Việt do Thái Thượng Hoàng Trần Nhân Tông chủ động. Ngài đã đào tạo ươm hạt giống phát huy chánh pháp vào người con là vua Anh Tông, sau nầy trở thành vị vua kết hợp chánh pháp trong việc trị quốc của mình.

Đóng góp to lớn vĩ đại của Trúc Lâmxây dựng nền Phật Giáo thống nhất và nhập thế. Trước đó Thiền Tông là một tông phái lớn mạnh, đa diện trên mọi lãnh vực, hầu hết những Thiền Sư xuất thân từ Thiền Phái: Tỳ Ni Đa Lưu Chi, Vô Ngôn Thông, Thảo Đường đã đóng góp tích cực trong mọi lãnh vực Văn Hóa, Nghệ Thuật, Thi Ca v.v… Nhờ sự tác động chỉ đạo của Thiền, tạo nên nội tâm siêu việt độc đáo, nên những Thiền Sư là người trực tiếp mang ánh sáng tâm linhvăn hóa trợ giúp quần chúng, điển hình đã có những Thiền Sư làm Quốc Sư lỗi lạc, cũng như cố vấn chính trị cho những triều đại đời Lý, Trần v.v…
Về khía cạnh Văn Hóa đã được lưu lại, những Thiền Sư trác việt, thừa khả năng và vượt hẳn trong nhiều lần tiếp xúc thơ văn với những nhà ngoại giao Trung Quốc khiến họ phải bái phục.

Sau đó những Thiền Phái nầy suy vi, như chính cái đổi thay của dòng đời, của sự hưng thịnh, mãi về sau Thiền Sư Thường Chiếu là người gạch nối và tổng hợp cả ba thiền phái, và Trúc Lâm là người độc đáo phát huy sự tổng hợp nầy, tạo nên những sắc thái riêng biệt cho Thiền Phái Trúc Lâm Yên Tử, vì vậy những đóng góp của Ngài được kể như quan trọng, trong việc thống hợp và tạo dựng cương lĩnh nhập thế tích cực nầy.

Chủ trương của Thiền Việt Nam là góp phần vào sự nghiệp phát huy Dân Tộc và Đạo Pháp, có khuynh hướng nhập thế cứu dân giúp đời, gần gũi với quần chúng, có mặt thiết thực trong sự thăng trầm vinh nhục của Dân Tộc. Sự hưng thịnh của Dân Tộc cũng chính là sự hưng thịnh của Đạo Pháp, bởi lẽ sự hiện hữu của Đạo Phật là vì cuộc đời, vì sự thống khổ của chúng sanh, thì làm sao có thể tách rời con người để hưng khởi? Vì điều đó, sự có mặt của Phật Giáo được kể như gắn liền trong tất cả những sinh hoạt để từ đó xoa dịu và góp phần trong việc thay đổi tâm linh hướng về chân thiện mỹ. Những Thiền Sư Việt Nam cực lực, phát huy và hưng khởi đại nguyện đi vào cuộc đời để đón nhận và chia xẻ những thống khổ đang bao phủ. Ta có thể tìm thấy những thiền sư nầy như: Pháp Hiền, Huệ Nghiêm, Thanh Biện, Long Tuyền, Định Không, Thông Thiện, La Quý An, Pháp Thuận, Thiền Ông, Sùng Phạm, Vạn Hạnh, Minh Không v.v… của Thiền Phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi.

Và thiền phái Vô Ngôn Thông có những Thiền sư tài ba lỗi lạc trong lãnh vực Văn Hóa và Chính Trị như: Thiền Sư Cẩm Thành, Thiên Hội, Vân Phong, Khuông Việt, Đạo Bảo, Định Hương, Thiền Lão, Viên Chiếu, Lý Thái Tông, Thông Biện, Mãn Giác, Ngô Ấn, Đạo Huệ, Thường Chiếu, Thần Nghi, Ẩn Không, Tiêu Diêu, Nhất Tông v.v…
Cũng như Thiền Phái Thảo Đường có nhiều đệ tử đã lãnh đạo quốc gia như: vua Lý Thánh Tông, Lý Anh Tông, Lý Cao Tông v.v… ảnh hưởng của Thiền Phái nầy trong giới vua quan và trí thức, nổi bật về mặt học thuật, tư tưởng, thi ca.

Trúc Lâm đã khéo léo dung hòa, tổng hợp những thiền phái nầy để trở nên một thể duy nhất trong việc nhập thếgiải thoát tâm linh. Ảnh hưởng mà Ngài đã xây dựng, tác động mạnh mẽ trên những lãnh vực: Văn Hóa, Xã hội, Học thuật v.v… lấy tinh thần tổng hợp của Thiền Việt Nam làm yếu tố tiên quyết trong việc chỉ đạo những lãnh vực trên. Đồng thời trên căn bản tâm linh, lấy sự siêu thoát giải phóng của mình song song với việc hưng phục xã hộitâm linh của con người.

III. QUAN NIỆM VỀ THIỀN CỦA HƯƠNG VÂN ĐẦU ĐÀ

Trần Nhân Tông đạt được tinh yếu của Thiền với Tuệ Trung Thượng Sỹ khi còn làm vua. Sau khi đi tu, ngài chuyên cần tu tập theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) và lập chùa tiếp độ tăng chúng.

Một hôm ngài đến chùa Sùng Nghiêm ở núi Linh Sơn, truyền bá Thiền Tông, ngài nói “Thích Ca Văn Phật vì một đại sựxuất hiện giữa cõi đời này, suốt 49 năm chuyển động đôi môi, mà chưa từng nói một lời. Nay ta vì các ngươi lên ngồi tòa nầy biết nói chuyện gì đây ?”

Ngồi giây lâu ngài ngâm:
Đỗ Quyên đề đoạn nguyệt như trú
Bất thị tầm thường không quá xuân.

Dịch:
“Tiếng quyên từng chập vừng trăng sáng
Đâu phải tầm thường qua một Xuân.”
Ngài vỗ bàn một cái nói:
Không có gì sao? Ra đây !Ra đây!

Đức Phật đã minh định trong kinh Kim Cang suốt 49 năm thuyết pháp ngài không nói một lời. Tinh thần vô chấp của kinh Kim Cang đã hất tung tất cả những ràng buộc trở ngại trong việc đạt được thực chứng. Trúc Lâm mở đầu tuyên ngôn nầy là cũng hé mở chân trời buông bỏ mọi nắm bắt tương quan trong việc khơi dậy chặng đường bùng lên giác ngộ trong mỗi tâm linh .

Có lần Pháp Loa hỏi :
Nói huyền nói diệu, luận cổ bàn kim, đều thuộc thứ nói đùa, một câu không kẹt trong ngôn ngữ làm sao nói được?
Ngài đáp:
Gió đông dìu dịu ngàn hoa nở
Lách cách vành xe một tiếng vang.
Pháp Loa toan mở miệng nói Ngài liền bảo:
Chim hót máu tuôn vẫn vô dụng
Non tây như trước phủ mây chiều.

Cổ nhân rất ít khi sử dụng đến ngôn từ và nếu có dùng đến cũng chỉ là diệu dụng tùy nghi. Trong Thiền lối khai quật nội tâm đều chú trọng vào những thuật dụng như la, hét, đánh…Vì vậy, những câu nói nếu được nói ra thì trở nên lửng lơ, như chính câu nói bất hủ của Thiền Sư Chân Nguyên “Nói ra là bị kẹt”chỉ có im lìm nhìn trạng huống trôi qua, cảm nhận không thể nào dệt nên ngôn từ sợ nó bay mất, hoặc chính nó bất lực trước những diễn tả về nội tâm thâm sâu. Nhưng “không nói cũng chẳng xong”nếu không nói mà kẻ đối diện có thể lãnh hội trọn vẹn những gì mà mình mong muốn thì tuyệt hay biết mấy, nhưng khổ một nỗi đàng nào cũng thấy vương vướng một chút gì ngằn ngặn ở trong. Đây không phải là không tìm được ngữ ngôn để trao gởi, nhưng sợ lời nói tạo nên những chấp trước cho kẻ khác. Thôi đành phải mặc nhiên trong tất cả những diệu dụng ấy. Có bao giờ nói mà không nói lại bị kẹt đâu?

Có một vị hỏi :
Thế nào là gia phong Phật quá khứ?
Ngài đáp:
Vườn rừng vắng vẻ ai xem sóc
Lý trắng đào hồng hoa tự nhiên.
Thế nào là gia phong Phật hiện tại?
Đáp:
Gia phong sóng bạc mê yến sớm
Tiên uyển đào hồng say gió xuân.
Thế nào là gia phong Phật vị lại?
Đáp:
Bãi biển chờ triều trời đợi nguyệt
Xóm chài nghe sáo khách nhớ nhà.
Gia phong Hòa Thượng thế nào?
Ngài đáp:
Áo rách che mây sáng ăn cháo
Bình xưa rưới nguyệt tối uống trà.

Tìm hiểu về gia phong là muốn tìm đến cái cung cách xử dụng, nhưng ở đây là sự nghiệp tâm linh. Có thể đây là cách lối còn rơi vào quá khứ, hiện tạivị lai. Nhưng nếu quá khứ, hiện tạivị lai bất khả thuyết thì gia phong có ích gì? Nếu không tự mình đạt được chiều sâu tâm linh ngay trong hiện tại thì quá khứ bỗng trở thành ngăn lối, đàng trước mờ mịt, đàng sau chập chùng muôn vạn nẽo.

Lối trả lời của ngài cho chúng ta thấy được cách bỏ công chỉ biết mong đi tìm những lý lẽ không thực tiễn. Nếu từ những truy cứu đó bổ sung vào tâm thức để có cơ may bùng lên giác ngộ, thì đó là phương tiện nhưng nếu truy tìm với nghĩa của truy tìm mặc yên thì không giúp được gì, đúng như ngài đã nói “vườn rừng vắng vẻ ai xem sóc” hay “Bãi biển chờ triều trời đợi nguyệt”

Quan niệm của Hương Vân là không để kẻ đối diện kẹt vào ngữ ngôn dù đó là những lời Thiền ngữ. Ngài đã hé mở quan niệm này ngay lúc đăng bảo tọa mà đoạn trước chúng ta đã có dịp đọc qua. Việc Ngài phải hé mở ngữ ngôn là việc chẳng đặng đừng “không nói cũng chẳng xong” Nhưng dùng đến xảo dụng chấm phá lửng lơ thì may ra con người mới không rơi vào thế kẹt đó.

Điều này hoàn toàn tùy thuộc vào mức độ thẩm định tâm tư của cá nhân ấy, có những lúc ở những thế kẹt để rồi vẫy vùng trong đó may ra thoát đươc, nhưng không có nghĩa thoát ra, quá trình nầy chắc hẳn không còn bị kẹt trong khi dụng công. Chỉ có thể bị kẹt ở lúc đầu nhưng khi hạ thủ công phu thì buông rơi tất cả. Và nếu kẹt ở lúc đầu thì làm sao tìm ra được nguyên tố cơ bản để hạ thủ? Cũng có thể kẹt nhưng mà không, xử dụng không khéo trở nên nghịch lýmâu thuẫn lại chính ta. Hễ con thấy kẹt thì phải thấy có cái không kẹt nhưng chính cái không kẹt có thể là kẹt thì sao?

Truy lùng cái thế kẹt và không thì suốt cả cuộc đời chúng ta cũng không tìm ra được lý lẽ này. Đàng nào giá trị chỉ được xuất hiện một khi ý thức không còn nằm trong hạn cuộc ngay khi trực diện với mọi tương quan, may ra ta mới vỡ tung ra khỏi những thế bí này. Cần nhất sống với những gì mà ta đã một lần tuyệt diệu bắt gặp trong ngõ ngách của tâm linh, sống với nhưng không có nghĩa lầm chấp đó là cứu cánh, phải thong dong trên lối về tắm mát dòng sông giải thoát, không cưu mang tất cả để không vướng bận đôi vai trần trụi.
Điều mà Hương Vân mong mỏi là chặng đường tìm đến phải thanh thản như chính cái “Bình xưa rưới nguyệt tối uống trà”.

IV. SỨ GIẢ CỦA TÌNH THƯƠNG VÀ HÒA BÌNH

Ngoài phong thái và tâm linh thực ngộ của một Thiền Sư, Hương Vân Đại Đầu Đà còn là sứ giả của tình yêu thýõng, gieo rắt lòng từ đến tận muôn phương. Một thân mình chống gậy để khuyên dân hướng đến nẻo thiện, quả thật Ngài xứng đáng là kẻ đem khả năng tâm linh châm ngòi cho quần chúng.

Đặc biệt nhất, những Thiền Sư Việt Nam không những lo giải thoát cho riêng mình mà còn đi vào cuộc đời để chuyển hóa những khắc khỏi trầm luâncon người đang đối nhận. Khác hẳn với Thiền Sư Trung Hoa, chỉ tách khỏi cuộc đời lặng mình trong thực ngộ. Thể nhập vào cuộc đời của Thiền Việt Nam đã tạo nên những ảnh hưởng sâu đậm trong mọi tầng lớp quần chúng mà Hương Vân Thiền Sư đã tổng hợp và tạo dựng tông phái một cách rõ rệt.

Cuộc đời của Hương Vân Đầu Đà được kể như hoạt động tích cực trong công cuộc nhập thếxuất thế. Sự giác ngộ được khai quật từ trong cuộc đời, trong những tương quan của mọi trạng huống, từ đó cho ta những ý lực kinh nghiệm thẩm định những gì trôi qua trước mắt. Bởi lẽ tử sinh phiền não không phải là thực thể có từ bên ngoài hay yếu tố phi ngoại. Không có sự phát động ở nội tại thì điều đó không có cơ hội bùng lên. Và nếu đây là điều hẳn nhiên thì cuộc đời chính là môi năng tạo nên những hưng khởi mạnh nhất.

Từ căn bản đó, nếu tách ra khỏi cuộc đời thì sự giác ngộ không có giá trị thực tiễn, trong việc đem lại hạnh phúc cho muôn loài và không có sự giác ngộ nào có thể tách rời cuộc đờiđạt được. Cuộc đời ở đây được hiểu theo nghĩa những tương quan từ nội và ngoại tại. Yếu tố trong và ngoài đó tạo nên tương hợp với ta và tha nhân. Và giác ngộ lại càng không có nghĩa truy tầm với chính ta mà đạt được nếu không có những tương duyên về đối tượng và con người. Vì vậy muốn đạt được thực chứng phải đi vào cuộc đời, sống với cuộc đời để từ đó quật tung những nguyên lý tìm ẩn. Hẳn nhiên điều tiên quyết nhất để đạt được là phải chuyển hoán tâm thức để không bị ô nhiễm. Nương vào nhưng không có nghĩa bị lệ thuộc và sai sử bởi những dòng ý thức tạp nhiễm, nếu trong ta không liên tục duy trì trí tuệ toàn triệt.

Hành trang đi vào phải được bao bọc bằng chính ý lực vượt thoát trong mỗi ý niệm hưng dậy, trực diện với những trạng huống phải như gió thoảng mây bay, như một cánh chim thoáng qua trên mặt nước, bóng chim nước chẳng bao giờ muốn lưu giữ. Tất cả chỉ mênh mang thấp thoáng như chính cái luân lưu đi qua của dòng sông, đâu đó sóng nước chập chùng xô đẩy thân phận chiếc thuyền đi về nơi mà chỉ có nước và thuyền mới biết sẽ về đâu.

Chưa một ai có thể mô tả phỏng đoán được bộ mặt muôn đời của nó, nếu không thể nghiệm nó từ trong cuộc đời, chứng nghiệm nó từ trong tâm linh của chính mình. Điều này nếu được có thể giản dị như sáng mai thức dậy nhìn chiếc lá vàng rơi trong chơ vơ. Ngược lại có thể khủng khiếp như thân phận muôn đời của con rùa tìm bộng cây trôi giữa đại dương.

Tất cả không phải là điều lo sợ nếu có được một tâm linh vững chải trước những giông tố của dòng đời. Trúc Lâm Hương Vân Đại Đầu Đà đã khơi dậy và chứng minh tâm linh thực ngộ ấy trong cả quảng đời đi vào trần gian để chuyển hóa mà ta có thể tìm thấy qua cung cách của một Thiền Sư mang trọng tráchsứ giả của tình thương và hòa bình. Tình thương và hòa bình ở đây còn có một nghĩa nữa. Thương như thương chính thân phận của mình và chúng sanh trước những khổ đau chồng chất và hòa bình ở đây là không tạo sự đối địch ở trong nội và ngoại tại.

Điều mà Trúc Lâm thực hiện được thể hiện qua cung cách mà ông đã truyền trao. Trong sách Tam Tổ Thực Lục ghi rằng " Điều ngự (Trúc Lâm) đi khắp mọi nẻo thôn quê khuyên dân phá bỏ các dâm từ(miếu thờ không chánh đáng) thực hành giáo lý Thập Thiện. "

Trước hết truy tìm về hành động này ta thấy Trúc Lâm đã sống gần gũi với mọi người để tạo sự cảm thông giữa một vị vua trước đó với một người dân bình thường, giữa một Thiền Sư đạt được đời sống tâm linh,với những con người còn vướng bụi trần. Hành động nầy cho ta khái niệm vững chải là ngoài lòng từtrách nhiệm của một vị thiền sư, Trúc Lâm còn là môi giới giữa hai tâm linh khác nhau. Ngài muốn tạo lại căn bản cho tâm linh mà không có sự ngự trị sai sử của những tác động không chính đáng do sự phong tỏa của vô minh. Phải thắp sáng giáo lý Thập Thiện là nền tảng toàn hảo trong nền luân lý của Phật Giáo, nhằm hoán chuyển nhân tố để đi vào ngôi nhà giải thoát. Trúc Lâm đã thành công trong việc tạo dựng một nền chính trị theo chánh pháp. Và thành công tạo nên xã hội từ bi, giải thoát trong Phật giáo.

Năm 1301 ,Trúc Lâm đã vân du đến quốc gia láng giềng đó là Chiêm Thành để xây dựng quan hệ thân hữu và nền Hòa Bình giữa hai Dân Tộc. Công chúa Huyền Trân được Trúc Lâm hứa gả cho vua Chiêm là yếu tố quan trọng thắt chặt được quan hệ giá trị thiết yếu nầy.
Trúc Lâm ý thức mãnh liệt sự tương quan thân tình giữa hai Dân Tộc, như vậy sẽ bớt đi những xung đột và không tạo cảnh chinh chiến khổ đau cho nhau. Trúc Lâm đã hy sinh người con gái yêu thương của mình, để tạo nên sự yêu thương rộng lớn cho hai Dân Tộc, việc làm nầy là những con người độc đáo phi thường .

Cái thế “môi hở răng lạnh” cái thế “bà con xa không bằng láng giềng” chưa đủ để Trúc Lâm phải gả con gái của mình. Nếu muốn tấn công tiêu diệt Chiêm Thành, lúc nầy quá dễ với Dân Việt, vì quân Mông Cổ lẫy lừng còn phải bị bại huống gì nước Chiêm nhỏ bé, nhưng Trúc Lâm đã không chủ trương điều nầy. Bảo vệduy trì tình yêu thương, chung sống trong Hòa Bình là lý tưởng tuyệt hảo mà ngài đã chọn lựa. Điều đó thể hiện được tinh thần Từ Bi trong Phật giáo mà ngài là người thực hiện rõ nét .

Điều đáng ca ngợi nhất là Trúc Lâm đã xây dựng nền Phật giáo nhập thế, ảnh hưởng mãnh liệt trên những bình diện: Văn hóa, Chính trị, Xã hội, Nghệ thuât v.v….Ở đó ta thấy sự có mặt của những quân vương Bồ Tát cai trị nhân dân trên căn bản Từ Bi, Trí Tuệ. Xây dựng được một xã hội thuần túy, lấy ý nguyện của dân làm ý nguyện của mình, và lấy tinh thần trác việt của Thiền, làm tông chỉ trong việc xử thế. Và lấy tinh yếu giải phóng con người ra khỏi khổ đau của Phật giáo, làm nền tảng để tạo sự quân bình trong quốc gia.
Trúc Lâm được kể như một sứ giả thành công trên hai bình diện ở trên. Và đã lưu lại hình ảnh cao quí cho những vị vua sau đó .

V. NHỮNG SÁNG TÁC CỦA TRÚC LÂM .

Cuộc đờihình ảnh của Hương Vân Đại Đầu Đà đã là một tác phẩm vĩ đại, dù không được dệt nên bằng ngôn từ nhưng giá trị vô cùng thiết yếu trong việc hoán chuyển nội tâm kẻ khác bằng biểu hành . Ngoài những biểu tượng cao quí đó Ngài còn sáng tác những tác phẩm như sau:
- Thiền Lâm Thiết Chủy Ngữ Lục.
- Đại Hương Hải Ấn Thi Tập
- Tăng Già Toái Sự
- Thạch Thất Mỵ Ngữ, do Pháp Loa soạn lại lời của Ngài.
Chúng ta thử thưởng thức một vài sáng tác, như bài Đăng Bảo Đài Sơn của Trúc Lâm.
Thời lai thu vị thâm .
Vân sơn tương viễn cận
Hoa kình báo tình thâm
Vạn sự thủy lưu thủy
Bách niên tâm ngữ tâm
Ỷ lan hoành ngọc địch
Minh nguyệt mãn hung khâm.
Dịch:
Đất vắng đài thêm cổ
Ngày qua xuân chưa nồng
Gần xa mây núi ngất
Nắng rợp ngõ hoa thông
Muôn việc nước trôi nước
Trăm năm lòng như lòng
Tựa lan nâng ống sáo
Đầy ngực ánh trăng lồng.
(Ngô Tất Tố)
Đất vắng không lưu lại chân người nếu không có lầy lội từ những cơn mưa, đài đã phủ rêu phong trơ gan cùng trời đất, đâu đó xuân như vẫn hững hờ đến đi thoáng chốc, chỉ còn rêu phong trơ trụi không điểm tô cho đài đã uổng công chờ đợi.

Nắng đã đi rồi, ngõ hoa từ ẩn mình trong đêm cô quạnh, nhưng ánh trăng chênh vênh trên từng phiếm lá, sóng sõi trên ngọn liễu, mang hương dịu huyền nhè nhẹ chiếu sáng quả tim ấp ủ ánh trăng lồng lộng. Chỉ có quả tim vĩ đại mới mang cả sơn hà đại địa trong sự bé nhỏ của mình, nếu ánh trăng không đem lại thanh khí tuyệt vời, thì làm sao tìm được giá trị của những đêm trăng với núi đồi? Phải để ánh trăng chiếu sáng quả tim, vốn ngàn năm tạo những nhịp đập không hài hòa tương quan với đất trời, nhưng nếu quả tim, được thấm nhuần dòng máu giải thoát, thì ánh trăng là ánh sáng của tâm linh.
Tương quan của đất trời, của lòng người với ánh trăng, nếu trong tâm thức tìm được điểm tựa vững vàng, thì nó thơ mộng như chính cái thơ mộng của con người vô tư, tựa lan can nâng ống sáo khi hoàng hôn trở về. Ngày lại ngày qua, năm lại năm đến, thầm nhủ với lòng thôi nhé ta giã từ tử sinh, để lại một lần thôi không rong chơi, để một lần tạm biệt và rồi sau đó cũng để một lầnđại nguyện đi vào trần gian tìm lại ánh trăng huyền nhiệm năm xưa chiếu rọi với đất trời.

Và đây là một bài thơ nữa của Trúc Lâm.

Xuân Vãn
Niên thiếu hà tằng liễu sắc không
Nhất xuân tâm sự bách hoa trung
Như kim khám phá đông hoàng diện
Thiền bản đồ đoàn khan trụy hồng.
Dịch:
Thuở bé chưa từng rõ sắc không
Xuân về hoa nở rộn trong lòng
Chúa Xuân nay bị ta khám phá
Chiếu trải giường thiền ngắm cánh hồng.
( Thượng Toạ Thích Thanh Từ)

Lúc còn là một Đông cung Thái Tử chưa thấm nhuần đạo lý, ngài đã diễn tả nội tâm của mình qua hai câu thơ trên, mỗi độ xuân về nơi vườn Thượng Uyển, trăm ngàn đoá hoa thi nhau phơi sắc giữa ánh nắng hồng của mùa Xuân, cảnh vật tưng bừng, tâm ngài theo đó mà vui. Nhưng để rồi mai kia gió xuân thôi không còn mang theo hương lạ nữa, trăm hoa từ từ rơi rụng, còn nỗi buồn nào hơn. Sắc đến rồi không cũng đến, thay nhau tạo nên những triền miên sầu đau buồn nhớ, cảnh bây giờ tiêu hoang lòng người không còn nở rộn khi xuân đi qua tự bao giờ.

Nhưng không, kể từ khi thấm nhuần được dòng suối vi diệu tâm linh mà Tuệ Trung Thượng Sỹ đã truyền trao, Hương Vân vén mở bộ mặt nghìn đời của Chúa Xuân sắc không bỗng chốc tiêu tan, còn lại một thể duy nhất vượt ra ngoài thời gian. Bộ mặt đó như vậy, không còn duyên theo sự vật để khởi lên nội tâm lệ thuộc cảnh, biến tâm thức trở nên tinh luyện bình thản trước những đổi thay biến hiện; đó là cái giá tất hữu của những gì không bị chi phối bởi thời gian, một khi dòng tâm tách ra khỏi thế đứng đổ vỡ, thì thời gian không đành phải chào thua hay sao?

Ở đó còn lại sự thanh thoát, bình tĩnh, ung dung tự tại, đem chiếu ra trải dưới cành hoa hồng đang tỏa hương, ngắm trăng đang len lõi qua cành trúc và đôi tay từ nâng nhẹ ly trà thắm đượm trên đôi môi. Cảnh đó và thời gian ấy tuyệt diệu vô cùng, những gì đã từng làm run sợ, bây giờ trở nên bạn hữu như đóa hồng của đêm trăng ngồi uống trà, không một bâng khuâng tư lự.

Rồi sau đó giờ Tý của tháng mười một, đêm nay trời trong sao sáng, mọi vật đang yên lặng không dám khuấy động giấc ngủ thể nhập trong vô cùng, ngài nhắm mắt giã từ trần gian, sau khi đệ tử Bảo Sát hỏi “Tôn Đức đi đến chỗ nào? ” Ngài nói kệ đáp:

Nhất thiết pháp bất sanh
Nhất thiết pháp bất diệt
Nhược năng như thị giải
Chư Phật thường hiện tiền
Hà khứ lai chi hữu giả.
Dịch:
Tất cả pháp chẳng sanh
Tất cả pháp chẳng diệt
Nếu hay hiểu như thế
Chư Phật thường hiện tiền
Nào có đến đi ấy vậy.
( Thượng Tọa Thích Thanh Từ )

Sau khi ngài qua đời thọ 51 tuổi, vua Trần Anh Tông dâng tôn hiệu là: “Đại Thánh Thần Triều Trúc Lâm Đầu Đà Tĩnh Tuệ Giác Hoàng Điều Ngự Tổ Phật”.

Tất cả các pháp không sanh không diệt, như chính cái không sanh và không diệt mà cuộc đời của Hương Vân Đại Đầu Đà đã đến đi.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 8057)
Mỗi khi tâm niệm đến hành trạng Thiền sư Vạn Hạnh, chúng ta không thể không đề cập đến con ngườisự nghiệp Lý Công Uẩn.
(Xem: 35682)
Tám vạn bốn ngàn pháp môn thảy đều do một tâm mà khởi. Nếu tâm tướng trong lặng như hư không, tức ra khỏi thân tâm.
(Xem: 19792)
Quyển Hai quãng đời của Sơ tổ Trúc Lâm do chúng tôi giảng giải, để nói lên một con người siêu việt của dân tộc Việt Nam.
(Xem: 11768)
Sư sống vào thời Hậu Lê, người ta quen gọi là Tổ Cầu. Tổ tiên quê ở làng Áng Độ, huyện Chân Phúc. Ông Tổ năm đời của Sư làm quan Quản chu tượng coi thợ đóng thuyền cho triều đình.
(Xem: 23282)
Hôm nọ, Phật ở trong hội Linh-sơn, tay cầm cành hoa sen đưa lên, cả hội chúng đều ngơ-ngác. Chỉ có ngài đắc ý chúm chím cười (niêm hoa vi tiếu)...
(Xem: 13418)
Thiền sư Khánh Hỷ (1067–1142) thuộc dòng thứ 14, thiền phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi. Sư họ Nguyễn, quê ở Cổ Giao, huyện Long Biên, thuộc dòng tịnh hạnh, từng được vua Lý Thần Tông phong chức Tăng Thống.
(Xem: 5866)
Nhiều người tu tập Phật Giáo cảm thấy hoang mang khi nghe nói có các vị thầy Phật Giáo không tuân thủ một số giới luật, chẳng hạn như uống rượu, sống chung với các thành viên khác trong tập thể tu hành
(Xem: 10667)
Miền Nam Ấn Độ trước đây, Có gia đình hào phú đầy uy danh, Hai con tư chất thông minh, Ca Chiên Diên với người anh của chàng...
(Xem: 10408)
Bảy vương tử dòng Thích Ca, Đợt đầu quyết chí xuất gia lần này, A Nan có mặt trong đây, Tuổi thời nhỏ nhất nhưng đầy tương lai...
(Xem: 10100)
A Na Luật được sinh ra, Ở trong vương tộc rất là nổi danh, Thật thà, hoạt bát, thông minh, Múa ca, âm nhạc quả tình tinh thông...
(Xem: 20928)
Ngài có lời đại nguyện rằng: Nếu Ngài chưa độ hết chúng sanh, thì Ngài không chứng quả Bồ Đề, và nếu sự thọ khổ trong địa ngục hãy còn, thì Ngài thề không chịu thành Phật.
(Xem: 6226)
Đức Đại Lão Hòa Thượng Chánh Thư Ký Xử Lý Viện Tăng Thống GHPGVNTN là thế hệ thứ 8 của phái Thiền Thiệt Diệu Liễu Quán, Pháp danh Trừng Nguyên, Hiệu Đôn Hậu.
(Xem: 6870)
Hội Phật Học Nam Việt được thành lập vào năm 1950 tại Sài Gòn do sự vận động của cư sĩ Mai Thọ Truyền. Ban đầu, hội đặt trụ sở tại chùa Khánh Hưng, và sau đó ít lâu, tại chùa Phước Hòa.
(Xem: 8914)
Tưởng nhớ đến một bậc Thầy khả kính của nhiều thế hệ Tăng Ni Việt Nam; Môn đồ pháp quyến thực hiện tập kỷ yếu này
(Xem: 6040)
Nhà vua xây tháp để thờ tám sợi tóc. Tháp ấy bây giờ là ngôi chùa vàng danh tiếng Shwedagon ở cựu thủ đô Yangon.
(Xem: 18181)
Hòa Thượng THÍCH MINH TÂM (1940-2013) - Môn Đồ Pháp Quyến
(Xem: 6389)
Sau khi Ta diệt độ khoảng hơn một trăm năm sau, em bé vừa rồi cúng dàng nắm cát cho Ta, đời sau sẽ làm vua tại thành Ba-liên-Phất...
(Xem: 6767)
Một thời, đức Phật ngự tại vườn Lộc Uyển nước Ba La Nại, bấy giờ, đức Phật mới thành đạo chưa được bao lâu, khi đó Vua Ba Tư Nặc mới nối ngôi.
(Xem: 6579)
... Từ đó tôi hoài bảo một cái mộng: "làm sao, sau này mình sẽ đóng một cây thang giáo lý" (tức là bộ "Phật Học Phổ Thông", ngày hôm nay).
(Xem: 13082)
Chủ đề: 50 năm xuất giahành đạo của HT. Thích Như Điển
(Xem: 5899)
Trần Tung (còn gọi là Trần Quốc Tung) hiệu Tuệ Trung Thượng Sĩ, sinh năm Canh dần 1230, mất ngày 1 tháng 4 năm Tân Mão 1291, quê ở hương Tức Mặc, phủ Thiên Trường
(Xem: 7916)
Ban Sưu tập tu viện Quảng Hương Già Lam đã dày công sưu tập các công trình về kinh, luật, luận, thi kệ và tản văn của Đại lão Hòa thượng tập thành bộ "Toàn tập Tâm Như - Trí Thủ"...
(Xem: 10249)
Cái gương quên mình cầu pháp của ngài Pháp Hiển đã làm mối khuyến khích cho các vị khác, trong đó có ngài Huyền Tráng... HT Thích Trí Quang
(Xem: 7906)
Pháp sư Ấn Thuận thế danh là Trương Lộc Cần, sinh năm 1906 thuộc tỉnh Triết Giang, huyện Hải Ninh... Như Nguyệt
(Xem: 9890)
Ngài sinh vào ngày 17 tháng 7, 1898 tại Kotahena, ngoại ô thành phố Colombo, thủ đô của nước Tích Lan (Sri Lanka)... Bình Anson
(Xem: 9104)
Đại hội Phật giáo Việt Nam 1964 suy tôn Ngài lên ngôi vị Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất... Môn Đồ Pháp Quyến
(Xem: 6008)
Thiền Sư Dogen (Đạo Nguyên Hy Huyền) Sơ Tổ Tông Tào Động Nhật Bản... Tâm Thái
(Xem: 24587)
Hòa Thượng vốn sinh trong một gia đình trung nông, phúc hậu nhơn từ, có nề nếp đạo đức vững chắc và kính tin Tam Bảo.
(Xem: 36487)
Cuộc đời của thiền sư Bạch Ẩn là bức tranh sống với câu chuyện ―Thế à! cho đến bây giờ vẫn được nghe kể. Biên dịch lại là góp thêm công hạnh của Ngài.
(Xem: 7764)
Gương Bát Nhã thấm nhuần vạn thể, Tâm Kim Cương triệt phá lầm mê, An nhiên, thật tướng Bồ Đề, Khứ lai tự tại, đi về Chơn Như...
(Xem: 11576)
Ông Bàng Uẩn (P'ang Yun) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Tâm Thái
(Xem: 10076)
Hòa thượng thế danh Lê Diêu, Pháp danh Như Lễ, Pháp hiệu Thích Huyền Dung... Nhiều Tác Giả
(Xem: 5257)
Hầm Lửa Hóa Thành Ao Sen là Chuyện Trưởng Giả Thất Lị Cấp Đa... Hạnh Cơ dịch
(Xem: 5449)
Tì kheo ni Pháp Dữ đã được đức Thế Tôn khen ngợi là vị thuyết pháp đệ nhất trong Ni chúng... Hạnh Cơ dịch
(Xem: 10046)
Đại Sư Pháp Tạng (643-712) là tổ thứ ba của tông Hoa Nghiêm, Pháp Tạng có nghĩa là kho tàng của chánh pháp.
(Xem: 7907)
Thành tâm nhớ tưởng bậc Tôn Sư, cố Đại Lão Hòa Thượng THÍCH HUYỀN QUANG, Đệ Tứ Tăng Thống GHPGVNTN... Hạnh Cơ
(Xem: 9393)
Tổ tiên của ngài vốn ở nước Khương-cư (Sogdiana), nhưng đã mấy đời sống ở Thiên-trúc. Thân phụ ngài, nhân làm nghề buôn bán mà theo thuyền buôn sang Giao-chỉ sinh sống... Hạnh Cơ
(Xem: 8685)
Đại sư Đạo An họ Vệ, sinh vào năm thứ 3 niên hiệu Kiến-hưng (314) đời vua Mẫn đế thời Tây-Tấn... Nguyên tác Hán văn của cư sĩ Hồng Tu Bình; cư sĩ Hạnh Cơ dịch
(Xem: 46615)
Có thể nói, không có một Tôn giáo nào, một hệ tư tưởng nào đề cao con người và đặt niềm tin vào con người như là đạo Phật... HT Thích Minh Châu
(Xem: 6928)
Tên tiếng Phạn của Ngài là Avalokitesvara, dịch âm ra Hán ngữ là A-phược-lô-chỉ-đê-thấp-phạt-la, dịch nghĩa là Quán Thế Âm... Hạnh Cơ
(Xem: 12403)
Phật giáo không thể không có mối liên hệ theo nhiều dạng khác nhau với giai cấp phong kiến Trung Quốc, đặc biệt là các vị Đế Vương... Nguyên tác: Vương Chí Bình; Đào Nam Thắng dịch
(Xem: 5836)
Những ai đã đạt được lòng từ bình đẳng tuyệt đối như vậy thì chẳng những đã đạt được an vui cho chính bản thân mình mà tình thương ấy còn lan toả đến tất cả... Thích Phước An
(Xem: 14595)
Nghĩa Huyền Thiền Sư hiệu là Nghĩa Huyền Hình, quê quán ở Nam Hoa Tào Châu, Thích Duy Lực dịch
(Xem: 13071)
Nguyên tác của Hoài Hải Thiền Sư; Việt dịch Thích Duy Lực, Từ Ân Thiền Ðường Hoa Kỳ Xuất Bản 1992
(Xem: 12508)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 14644)
Choden Rinpoche là một trong những Lạt ma phái Gelug cao cấp nhất, trước năm 1985 ngài hầu như không được biết tới ở ngoài xứ Tây Tạng... Thanh Liên
(Xem: 12515)
Tịch Thiên (Śāntideva, tục danh: Sāntivarman) là một triết gia, một Tăng sĩ Phật giáo Đại thừa sống vào khoảng cuối thế kỷ VII và nửa đầu thế kỷ VIII Tây lịch... Thích Nguyên Hiệp
(Xem: 10989)
Tổ Phước Huệ, Tăng cang Hòa thượng húy thượng Ngộ hạ Tánh, tự Hưng Long, hiệu Phước Huệ. Thế danh Nguyễn Văn Cự, sinh ngày mồng 8/4/Ất Hợi (1875) tại làng Trung Kiên, phủ Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.
(Xem: 9663)
Tổ sư Minh Hải - Đắc Trí - Pháp Bảo thường được nói đến với dòng Thiền Lâm Tế Chúc Thánh... ĐĐ Thích Như Tịnh
(Xem: 16758)
Nếu bản Việt ngữ của pho sách “Đạo Ca Milarepa” đến được tay bạn đọc thì phải nói đây chính là đến từ tình yêu thương và sự gia trì vĩ đại của đức Milarepa cùng chư Thầy Tổ... Đỗ Đình Đồng
(Xem: 8502)
Đức Đạt Lai Lạt Ma Con Trai Tôi (Dalai Lama, My Son) Tự truyện của mẫu thân Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14... Tác gả: Diki Tsering; TT Thích Nguyên Tạng dịch Việt
(Xem: 5993)
Không những đạo Phật do chư cao tăng người Thiên Trúc, Tây Vực, v.v... truyền sang vùng Ðông Nam Á, mà các chư tăng trong vùng địa phương cũng liên tiếp nối nhau sang đất Phật... Thích Hằng Ðạt
(Xem: 9981)
Đại thiền sư Hư Vân, tuổi đời được một trăm hai mươi tuổi. Tăng lạp được một trăm lẻ một tuổi.
(Xem: 6404)
Hòa Thượng, thế danh là Đỗ Xuân Hàn, húy Thượng Tâm Hạ Thị hiệu Thiện Minh, tự Trí Nghiễm. Sinh năm 1921 tại làng Bích Khê, quận Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.
(Xem: 11394)
Hám Sơn Đại Sư Tự Truyện - Thích Hoằng Đạt dịch
(Xem: 7080)
Những ai đã đạt được lòng từ bình đẳng tuyệt đối như vậy thì chẳng những đã đạt được an vui cho chính bản thân mình mà tình thương ấy còn lan toả đến tất cả... Thích Phước An
(Xem: 46811)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 13533)
Ngài họ Lê, húy Thiệt Diệu, hiệu Liễu Quán, sinh ngày 18 tháng 11 năm Đinh Mùi (1667) tại làng Bạc Mã, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
(Xem: 8431)
Cố Thượng tọa thế danh Đỗ Văn Nghiệp, sinh ngày 06 tháng 02 năm 1943 (năm Quý Mùi) tại làng Giang Hải, xã Phan Rí Cửa, quận Hòa Đa, tỉnh Bình Thuận.
(Xem: 6886)
Như tất cả chúng ta đều biết Tổ Khánh Anh là người xuất thân từ Quảng Ngãi và từ những năm 1916 Ngài đã quy y Tam Bảo tại chùa Cảnh Tiên... HT Thích Như Điển
(Xem: 9213)
Tổ sư họ Tạ, húy Nguyên Thiều, tự Hoán Bích, sinh giờ Tuất, ngày 15 tháng 5 năm Mậu tý, tức là ngày 08 tháng 7 năm 1648, tại huyện Trình Hưng, phủ Triều Châu, Quảng Đông.
(Xem: 6208)
Báo Viên Giác tại Hannover, Đức Quốc, Số Đặc Biệt để Tưởng Niệm Cố HT Thích Minh Tâm
(Xem: 6935)
Bài thuyết trình trong Ngày Về Nguồn Lần Thứ VII – Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư, Từ 27 tháng 9 đến 29 tháng 9, 2013 - Chùa Cổ Lâm, Seattle, tiểu bang Washington... HT Thích Nguyên Siêu
(Xem: 17928)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 18266)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 15888)
Kỷ Yếu Về Cội - Là tư liệu quý giá về các Phật Học Viện Trung Phần: Báo Quốc, Phổ Đà, Hải Đức, Linh Sơn, Quảng Hương...
(Xem: 6987)
Danh Tăng Việt Nam Sinh Vào Năm Tuất - Tâm Không Vĩnh Hữu sưu tầm và biên soạn
(Xem: 31318)
Tập truyện này không nhắm dẫn chúng ta đi vào chỗ huyền bí không tưởng. Chỉ cần trở lại với tâm bình thường, một tâm bình thường mà thấy đất trời cao rộng vô cùng.
(Xem: 9601)
Đại sư Trí Khải sinh năm 538, vào thời đại mà sau này các sử gia gọi là Nam Bắc triều (220-589)... Tuệ Hạnh
(Xem: 7727)
Nhờ tinh thần tinh tấn tu học và không ngừng trau dồi kiến thức, cư sĩ Chánh Trí đã tạo cho mình vốn hiểu biết giáo lý Phật đà sâu rộng...
(Xem: 21698)
Những Đạo sưcuộc đời được ghi chép trong quyển sách này là một số vị trong nhiều cá nhân hiếm hoi mà chúng ta có được ở Tây Tạng...
(Xem: 34234)
Chính các ngài là những cánh tay đắc lực nhất đã giúp đức Phật hữu hiệu nhất trong công việc hoàng pháp độ sinh...
(Xem: 33409)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 14265)
Hòa Thượng Thích Minh Châu sinh năm 1918 tại Quảng Nam. Xuất gia năm 1946 với Hòa Thượng Thích Tịnh Khiết tại chùa Tường Vân, Huế...
(Xem: 35732)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 13031)
Thành Kính Tưởng Niệm Hòa Thượng THÍCH GIÁC LÂM (1928 - 2012)
(Xem: 15799)
Hòa thượng Thích Quảng Đức, Pháp danh Thị Thủy, Pháp tự Hành Pháp và thế danh là Lâm văn Tức, sinh năm 1897 tại làng Hội Khánh, quận Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa...
(Xem: 13709)
Huyền Trang - Nhà Chiêm BáiHọc Giả (Hsuan-Tsang, the Pilgrim and Scholar) - Anh ngữ: HT. Thích Minh Châu - Việt dịch: Ni sư Thích Nữ Trí Hải
(Xem: 33116)
Ngài Dudjom Rinpoche sinh năm 1904, trong một gia đình cao quý ở miền Đông Nam Tây Tạng tỉnh Pemako, một trong bốn “vùng đất tiềm ẩn” của Đức Liên Hoa Sinh.
(Xem: 26469)
Đức Kyabje Trulshik Rinpoche, Ngawang Chökyi Lodrö, là hóa thân của ngài Zhadeu Trulshik Rinpoche ở Dzarong, và cũng là hóa thân của đức Kim Cương Thủ và đức Văn Thù.
(Xem: 41483)
Truyện kể về những bậc thánh siêu phàm trong Phật Giáo - Tác giả: Ngô Trọng Đức; Dịch giả: Từ Nhân
(Xem: 40416)
Tăng bảo, nương vào phần tự giác của pháp làm cơ sở để kiến lập xã hội hòa bình, nhân gian Tịnh độ... Thích Đồng Bổn
(Xem: 20105)
HT Thích Như Điển - Phương Trượng Chùa Viên Giác, Hannover, Đức Quốc
(Xem: 33748)
HT Thích Nguyên Siêu trụ trì Chùa Phật Đà, San Diego và Tu Viện Pháp Vương, Escondido, Hoa Kỳ
(Xem: 29715)
Sau khi Mahà Moggallàna nhận được những lời giáo huấn do Đức Phật đích thân truyền dạy (ghi trong Anguttara Nika(ya VIII, 58), ngài liền vững tâm hành đạo với một quyết tâm bất thối.
(Xem: 33759)
Lịch sử của vị đại đệ tử này cũng chẳng kém phần đạo vị và rất xứng đáng cho mọi người noi gương, vì con đường giải thoát của Ngài đã đi cũng lại là con đường Bát Chánh của chư Phật.
(Xem: 18927)
Thiền Tăng A Nậu Lâu Ðà cũng là Sa môn có đủ công phu tu luyện để dùng "Thiên nhãn" theo dõi "Tịnh Quang" của Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni khi đấng Toàn Giác thanh thoát xả báo thân...
(Xem: 22802)
Kyabje Dorzong Rinpoche đời thứ 8 là một trong số những vị Lạt ma đáng để học tập, thực hành theo và được tín nhiệm nhất trong số các vị bổn tôn Phật giáo Tây Tạng...
(Xem: 22536)
Nhờ thiền sư Munindra tận tâm hướng dẫn chu đáo từng bước một nên bà tiến bộ rất nhanh chóng. Đi từ cấp thiền cổ điển đến tiến bộ trong chánh niệm (progress insight).
(Xem: 49057)
Thầy Tuệ Sỹ là một học giả uyên bác về Phật Giáo Nguyên ThủyĐại Thừa. Thầy làm nhiều thơ, chơi dương cầm, viết một số truyện ngắn đặc sắc.
(Xem: 12001)
Hòa Thượng Họ Đinh, húy Tiến Đạm, Pháp Hiệu Thanh Đạm, đã viên tịch vào lúc 02 giờ sáng ngày Chủ Nhật 04 tháng 12 năm 2011 (nhằm ngày 10 tháng 11 năm Tân Mão).
(Xem: 11187)
Hoài Tố sinh năm 625, vốn là người họ Phạm, viên tịch năm 698, ngay tại chùa Thái Nguyên, Trường An. Năm đó, ông 74 tuổi... Bằng Hư
(Xem: 22580)
Long Thọ cùng với Vô Trước, là hai bậc khai phá vĩ đại của truyền thống Đại thừa. Long Thọ tiếp nối và trao truyền những giáo huấn thậm thâm vi diệu của tính không...
(Xem: 18041)
Vài Hình Ảnh Kỷ của Niệm HT Thích Hạnh Đạo - Hoavouu sưu tầm
(Xem: 15149)
Thế danh: Nguyễn Đình Mân, Pháp danh: Thị Uẩn, Pháp tự: Hạnh Đạo, Pháp hiệu: Thuần Phong, Đời thứ 42 thuộc dòng Thiền Lâm Tế.
(Xem: 22739)
Đức Phật Thích Ca Mâu NiPhật Bảo. Ba tạng kinh luật luận do đức Phật Thích Ca Mâu Ni thuyết ra là Pháp Bảo. Chư tăng đệ tử xuất gia của Phật đàTăng Bảo.
(Xem: 16018)
Hòa Thượng húy thượng Nguyên hạ Bàng - Đại Nguyện tự Chí Năng, hiệu Giác Hoàng đã viên tịch vào ngày 7 tháng 7 năm 2011
(Xem: 13135)
Là một trong những thiền sư đầu tiên tại Mỹ, Philip Kapleau được xem là người có công lao đặc biệt quan trọng trong việc truyền bá đạo Phật nói chung và thiền tông nói riêng...
(Xem: 19771)
Kỷ Yếu Tưởng Niệm Hòa Thượng Thích Quảng Tâm (1947-2010) - Tăng Chúng Đệ Tử Tu Viện Vĩnh Đức
(Xem: 12090)
Pháp sư Tịnh Không được xem là người có công phục hưng Tông Tịnh Ðộ trong hiện đại, Ngài đã cống hiến cả cuộc đời mình cho việc nghiên cứu, thực hànhtruyền bá pháp môn Tịnh Ðộ...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant