Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Thư Ngỏ Kêu Gọi Viết Bài Về Nhị Vị Hòa Thượng

11 Tháng Ba 201617:31(Xem: 5522)
Thư Ngỏ Kêu Gọi Viết Bài Về Nhị Vị Hòa Thượng

tuvienquangduc2016Tu Viện Quảng Đức, ngày 13-02-2016

THƯ NGỎ

KÊU GỌI VIẾT BÀI

VỀ NHỊ VỊ TRƯỞNG LÃO HÒA THƯỢNG

HT Huyen Ton Nhu Hue

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca mâu Ni Phật.

Kính bạch Chư Tôn Hòa Thượng, Chư Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni cùng quý Phật tử Cư Sĩ gần xa,

Trong phiên họp của Hội Đồng Điều Hành của GH vừa qua tại Khóa Tu Học Phật Pháp Úc Châu kỳ 15 tại Sydney, đã quyết định tổ chức Đại Lễ Tri Ân nhị vị Hòa Thượng Trưởng Lão của Giáo HộiTrưởng Lão Tăng Giáo Trưởng HT Thích Huyền Tôn và Trưởng Lão Chứng Minh Đạo Sư HT Thích Như Huệ. Buổi lễ sẽ tổ chức long trọng trong dịp Chư Tôn Đức về dự Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 17 của GH tại Tu Viện Quảng Đức, Melbourne, Úc Châu.

Để cho buổi lễ tri ân được thập phần viên mãn, Ban Biên Tập Trang Nhà Quảng Đức xin gởi Thư Ngỏ này tha thiết kính thỉnh Chư Tôn Đức và quý Phật tử gần xa, hoan hỷ viết bài (thơ, văn, cảm niệm...) và gởi hình ảnh lưu niệm về nhị vị Trưởng Lão Hòa Thượng, nhất là những hình ảnh mang tính lịch sử như Lễ Đặt Đá Xây Dựng Chùa, các Khóa Tu, các kỳ Lễ lớn trong năm... tất cả những tài liệu này đều quý báu, ghi đậm dấu ấn bước chân hoằng pháp lợi sinh của nhị vị Trưởng Lão. Xin quý Ngài và quý vị hoan hỷ gởi tài liệu qua email: quangduc@quangduc.com trước ngày 20-04-2016 để Ban Biên Tập tiến hành layout và in thành 2 tuyển tập "Tri Ân và Tán Thán Công Đức" của nhị vị Trưởng Lão (mỗi Ngài một tập riêng). Hai tuyển tập này dự tính sẽ in 200 bản mỗi tập để cúng dường đến nhị vị Trưởng Lão, cũng như gởi tặng cho Chư Tôn Đức và quý thân hữu. Lễ Tri Ân sẽ qua nhanh, nhưng 2 tuyển tập này, sẽ lưu giữ lại những tấm lòng của Chư Tôn Đức Tăng Ni và quý Phật tử đối với công đức to lớn, mà nhị vị Trưởng Lão đã đóng góp cho sự ổn định và phát triển cho PGVN tại xứ sở này hơn một phần tư thế kỷ qua. Để biết thêm tiểu sửhành trạng của nhị vị Trưởng Lão, xin quý Ngài và quý vị xem trang tác giả ở đây:

htnhuhue
http://quangduc.com/author/about/8451/ht-thich-nhu-hue
Để tránh mất thời gian và không bị thất lạc tài liệu, xin quý Ngài hoan hỷ gởi tài liệu qua email:quangduc@quangduc.com, càng sớm càng tốt, hạn chót là 20-04-2016, nếu không có email, xin hoan hỷ gởi CD/USB tài liệu đã đánh máy và hình ảnh về địa chỉ: Tu Viện Quảng Đức, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic 3060.

Chân thành cảm tạ Chư Tôn Đức và quý Phật tử, thành kính chúc Chư Tôn Đức Tăng Ni cùng quý Phật tử một năm mới Bính Thân 2016: Pháp Lạc Vô BiênPháp Duyên Vô Ngại.


TM. Ban Thực Hiện,

TK. Thích Nguyên Tạng

 

hT Huyen Ton

Hành Trạng
của Trưởng Lão Hòa Thượng

Tăng Giáo Trưởng Thích Huyền Tôn

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính bạch Trưởng Lão Hòa Thượng Tăng Giáo Trưởng,

Hôm nay mùng 4 Tết Bính Thân 2016, Phật lịch 2560, hàng đệ tử Tăng Ni  chúng con tại tiểu bang Victoria tề tựu về Lăng Nghiêm Bảo Vương Tự này để hầu thăm, đảnh lễ và mừng khánh tuế đại thọ 89 tuổi đời, 82 đạo lạp và 68 hạ lạp của Ngài. Chúng con cầu Phật từ bi gia hộ cho Hòa Thượng pháp thể khinh an, thọ mạng miên trường, giới hạnh trang nghiêm, huệ đăng thường chiếu để hộ trì Chánh Pháp, phổ độ chúng sanhdìu dắt hàng đệ tử xuất gia chúng con trên bước đường tu tậphành đạo.

(kính mời xem hình ảnh)
Nhân dịp này, con xin lược sơ qua một chút hành trạng của Ngài để đại chúng gần xa biết đôi nét về Ngài. Hòa Thượng Đạo hiệu Thích Huyền Tôn, pháp danh Như Kế, pháp tự Giải Tích, sinh năm Mậu Thìn (1928)  tại Quảng Ngãi, Việt Nam. - Xuất gia năm Giáp Tuất (1934)- Thọ Sa Di năm Tân Tỵ (1941)- Thọ Cụ Túc Giới năm Đinh Hợi (1947)- Từng theo học các Phật Học Đường Tây Thiên, Viên Giác vào năm Mậu Tuất (1958)- Tốt nghiệp Cử Nhân Hán Học thuộc Bộ Giáo Dục Quốc Gia VN năm Canh Tý (1960)- Giáo Sư Phật học tại các Phật học đường Bảo Lâm (Mỹ Khê, Quảng Ngãi), Phật học đường Kim Liên (Tịnh Giang, Quảng Ngãi); Phật học đường Quang Minh (Sài Gòn). - Giáo Sư Việt văn Trường Trung Học Bồ Đề, Sài Gòn.- Quyền Chánh Đại Diện Phật Giáo Tỉnh Gia Định (1967-1972)- Định cư tại thành phố Melbourne, Úc Đại Lợi từ năm Canh Thân (1980), sáng lậptrụ trì Chùa Bảo Vương cho đến nay.- Ngài là sáng lập viên Giáo Hội Phật Giáo VNTN tại Victoria, năm Tân Dậu (1981)- tiếp đó, Ngài cùng chư Tôn Đức thành lập Giáo Hội Phật Giáo VNTN Úc Châu - Tân Tây Lan, năm Giáp Tý (1983)- Chủ Bút tờ báo Phật Giáo VN Úc Châu từ 1984 đến 1989- Phó Viện Trưởng Viện Hoằng Đạo (1983-1992) - Hiện là Tăng Giáo Trưởng Hội Đồng Giáo Phẩm thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại UĐL-TTL từ 1999 đến nay.


Trong thời gian phụ trách giảng dạy môn Việt văn các Trường Trung Học Bồ Đề, Sài Gòn, HT đã dành nhiều thời gian để viết truyện, viết báo đăng trên các tờ báo tại Sàigòn: Báo Trắng Đen, Báo Tin Sớm, Báo Tiền Tuyến, Báo Thông Tin, Đặc San Hoằng Pháp của Viện Hóa Đạo v.v… qua bút hiệu Hạo Gia và Lĩnh Nam.


Định cư tại Úc Châu năm 1980 sau chuyến vượt biên gian khổ, HT đã dành thời gian để nghiên cứu và viết bộ sách "5000 năm Việt Lịch", một tài liệu có một không hai trên văn đàn Việt Nam, HT là người thích lịch sử, đặc biệt là thích ghi chú và gìn giữ tư liệu về lịch sử Việt, trong đó Ngài cố gắng cổ võ cho người Việt nên sử dụngduy trì Việt lịch để con rồng cháu tiên VN biết rõ cũng như tự hào về gốc rễ của mình. Ví dụ năm nay Tây lịch 2016 thì phải biết rõ Việt lịch của chúng ta là 4895. Trong bộ sách đồ sộ và chi tiết này của HT ghi chép và đối chiếu chiều dọc và chiều ngang của chiều dài lịch sử VN từ thời Vân Lang, Âu Lạc, Hồng Bàng, cho đến thời Hùng Vương, Bà Trưng, Ngô Quyền, rồi Đinh, Lê, Lý Trần... ví dụ:

Năm thứ nhất Việt Lịch là đời Vua Kinh Dương Vương, năm Giáp Tuất, trước Phật ra đời là 2255 năm, từ đó HT tính đến năm 5000 (Việt lịch)  năm đó là 2121 (Tây lịch), Tân Tỵ, Phật đản sẽ là 2745, Phật lịch là 2665.

Đây là bộ lịch 5000 năm của lịch sử Việt Nam cũng là của PG thế giới, ai có duyên đọc được sẽ lầu thông hết mọi chi tiết lịch của mọi thời đại một cách chính xác, chẳng hạn:

- Đức Phật đản sinh năm 624 trước TL thì Việt Lịch là 2256, âm lịch: Đinh Dậu, thời vua Hùng Vương tại VN, và thời Vua Tương Dương nhà Châu 28 bên Tàu.

- Đức Phật nhập Niết Bàn năm 80 tuổi, là 544 trước TL,  âm lịch: Bính Thìn, Việt lịch 2335, năm đó Lão Tử 27 tuổi, Đức Không Tử mới lên 6 tuổi,  đang là thời Vua Linh Dương nhà Chu thứ 27,

- Sau 16 năm dài gian khổ thỉnh kinh tại Ấn Độ Pháp Sư Huyền Trang trở về Trường An là năm Lục Tổ Huệ Năng lên 8 tuổi, đó là năm 645, Việt lịch 3524, âm lịch: Ất Tỵ.

Bản thân riêng con là người nghiên cứu và viết về Phật Giáo Thế Giới (xem sách), con rất cảm độngvui sướng khi đọc được những thông tin này, vì con biết HT phải mất nhiều thời gian để thức khuy dậy sớm, tim kiem tai lieu, doc, tra cứu chi tiết từ nhiều nguồn tư liệu khác nhau để đúc kết thành dữ kiện lịch sử như thế. Quả thật đây là một tài liệu vô giá, sẽ giúp cho người đời sau rất nhiều, khi cần là có ngay, không mất công lật từ điển hoac hang chuc tap sach để tra cứu nữa, quả thật công đức đóng góp vào nền văn hóa Phật Giáo VN của HT không thể nghĩ bàn được.


Kính mời xem tiếp: 
http://quangduc.com/p4597a57894/hanh-trang-cua-truong-lao-ht-thich-huyen-ton

2-HT-NhuHueHòa thượng Thích Như Huệ

Hòa Thượng thế danh là Phạm Kim Huệ, sinh năm Giáp Tuất, ngày 02-4-1933 tại làng Cẩm Phô, quận Điện Bàn (nay là thành phố Hội An), tỉnh Quảng Nam, Việt Nam.

     Thân phụ của Hòa Thượng là Cụ Ông Phạm  Kim  Cái pháp danh Như Thế, và thân mẫu là Cụ Bà Nguyễn thị Di pháp danh Như Kim, đều làm  nghề đông y. Hòa Thượng là con thứ sáu trong gia đình gồm sáu anh chị em. Sinh trưởng trong một gia đình nho học, thâm tín Phật giáo, nên lúc tám tuổi Ngài được gia đình cho đi ở chùa học đạo.

    -Năm 1945, lúc mười hai tuổi, Hòa Thượng đuợc Hòa Thượng Bổn sư Thích Thiện Quả, Trụ trì Tổ đình Chúc Thánh, Hội An/Quảng Nam cho thế phát xuất gia và đặt pháp danh là Như Huệ, thuộc dòng Lâm Tế Chúc Thánh đời thứ bốn mươi mốt.

    -Năm 1948, Hòa Thượng được Hòa Thượng Bổn sư truyền Sa di Thập giớipháp tựGiải Trí, hiệu Trí Thông.

    -Năm 1950, do sự khuyến khích  và giúp đỡ của Hòa Thượng Thích Trí Giác, thầy được Hòa Thượng Bổn sư gởi vào Phật Học Đường Nam Việt chùa Ấn Quang nhập chúng tu học.

    -Năm 1956, Hòa Thượng thọ Tỳ Kheo Giới với Hòa Thượng Hành Trụ tại giới đàn Giác Nguyên (chùa Giác Nguyên Nam  Việt).

    Sau khi tốt nghiệp lớp cao đẳng Phật Học và các khóa huấn luyện Giảng sư, Trụ trì (Như Lai Sứ giả), Hòa Thượng được cử phục vụ Phật sự tại các nơi:

    -Năm 1957, do nhu cầu Phật sự, Giáo hội Tăng già Quảng Nam-Đà Nẵng mời Hòa thượng về làm Trụ Trì chùa Cẩm Hà tại Quảng Nam-Đà Nẵng.

    -Năm 1958, Hòa Thượng Thích Thiện Minh gởi thư mời Hòa Thượng tham gia đoàn Giảng sư Tổng hội Phật giáo Trung phần Việt Nam, phụ trách tỉnh Khánh Hòa (Nha Trang)

    -Năm 1959, Hòa Thượng Thích Trí Thủ; Trưởng ban Hoằng pháp Tổng hội Phật giáo Trung phần; công cử Hòa Thượng làm Trụ Trì chùa Cầu Đất, quận Đơn Dương, tỉnh Tuyên Đức, kiêm  Giáo Sư chi nhánh Phật Học Viện Nha Trang tại chùa Linh Sơn/Đà Lạt.

    -Năm 1961, Hòa Thượng được Tổng hội Phật giáo Việt Nam  Trung phần tiến cử nhậm chức Giảng Sư kiêm Trụ Trì chùa Tỉnh hội Phật giáo Kon Tum.  Tại đây, Ngài thành lập được hai chi hội Phật giáo Diên Bình, Tri Đạo và một trường trung-tiểu học Bồ Đề.

    -Tháng ba năm 1963, vì tình hình đất nước biến đổi và nhu cầu Phật sự cấp bách của Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Quảng Nam, Hòa thượng Thích Trí Quang nhờ giáo sư Cao Tâm Nguyên mang thư lên Kon Tum với nội dung yêu cầu thuyên chuyển Hòa Thượng về lại Quảng Nam hoằng pháp thay thế Hòa thượng Thích Thiện Duyên, để Hòa thượng Thiện Duyên vào làm Hội Trưởng hội Phật giáo Quảng Tín.

     Vào tháng 5 năm ấy, đại lễ Phật Đản tại Huế ngày 08-5-1963 (nhầm 15-4 năm Quí Mão) bị chính quyền đương thời của Tổng Thống Ngô Đình Diệm đàn áp, phong trào tranh đấu của Phật giáo từ đó bùng khởi khắp nơi, Hòa Thượng được Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Quảng Nam  mời giữ chức vụ Chủ tịch Ủy Ban  Tranh Đấu Bảo Vệ Phật Giáo tỉnh Quảng Nam (lúc đó Hòa Thượng Thích Trí Giác là Chủ Tịch Ủy Ban tranh đấu Phật Giáo Giáo hội Tăng già Quảng Nam,Đà Nẵng).

    -Năm 1964, tại đại hội Bầu Ban Trị Sự Tỉnh hội Phật giáo Quảng Nam, Hòa Thượng được đề cử vào chức vụ Hội trưởng Tỉnh hội Phật giáo Quảng Nam và Ngài đã đắc cử với số phiếu 118/128 đại biểu Quận, Xã, Ấp.

     Và cuối năm đó Viện Tăng ThốngViện Hóa Đạo được thành lập với danh xưng là Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Tại Quảng Nam, một Đại hội Khoáng đại Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất được diễn ra trong bầu không khí hân hoan phấn khởi, Hòa Thượng Như Huệ được chư Tăng, Ni và Phật tử bầu làm Chánh Đại Diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tỉnh Quảng Nam và được Viện trưởng Viện Hóa Đạo ra quyết định thừa nhậnđồng thời bổ nhiệm Ngài giữ chức vụ Giảng sư Viện Hóa Đạo đặc trách tại Quảng Nam. Cũng trong thời gian đó Hòa Thượng còn kiêm nhiệm nhiều chức vụ: Đặc uỷ Giáo dục, Chủ tịch Ủy ban Văn hóa Giáo dục, Giám Đốc các trường trung, tiểu học Bồ Đề tại Hội An, Điện Bàn, Đức Dục, Duy Xuyên... Quảng Nam, do Tổng vụ Giáo dục bổ nhiệm.

          Trong công tác xây dựng cơ sở Phật giáo, Hòa Thượngsáng lập viên trường trung-tiểu học Bồ Đề Quảng Nam, nay nhà nước Việt Nam xử dụng và đổi tên là trường trung học Nguyễn Duy Hiệu.

     Hòa Thượng đã vận động vật liệu giúp đỡ Thượng Tọa Thích Như Vạn đại trùng tu Tổ đình Phước Lâm xã Cẩm Hà, và  xây trường tiểu học Bồ Đề Xuân Mỹ xã Cẩm Phô tỉnh Quảng Nam; đệ trình và đề nghị Hòa Thượng Thích Minh Châu Tổng Vụ trưởng Giáo dục Phật giáo giúp ngân sách để xây dựng hai trường tiểu học Bồ Đề cho hai quận Đại Lộc và Duy Xuyên (hai ngôi trường đó nay thành cơ sở hoằng pháp của Giáo hội tại hai quận nầy).

    -Năm 1975, trong giai đoạn vô cùng khó khăn về mọi mặt của Giáo HộiHòa Thượng vẫn được Anh chị em Huynh trưởng và Đoàn sinh Gia đình Phật tử liên tỉnh Quảng Nam, Quảng Tín, Đà Nẵng tín nhiệm  cung thỉnh đứng ra lãnh đạo Gia đình Phật tử với chức vụ Đặc ủy Thanh niên kiêm Trưởng ban Hướng dẫn Gia đình Phật tử Quảng Nam-Đà Nẵng trên hai trăm  gia đình với trên hai mươi ngàn đoàn sinh.

    -Năm 1980, Hòa Thượng vào Sài Gòn rồi vượt biên trên một chiếc thuyền mong manh lênh đênh giữa biển cả, sau tám  ngày mới được tầu Na Uy vớt đưa về Nhật.

    -Năm 1982, do Thượng Tọa Thích Như Điển giới thiệu Hòa Thượng sang Úc hành đạo; hội Phật giáo Việt Nam/Nam Úc (Hội trưởng lúc đó là Đạo hữu Thiện Liên - Nguyễn văn Tươi) đã bảo lãnh Hòa Thượng về đây với trọng trách lãnh đạo Hội Phật Giáo Việt Nam/Nam Úc kiêm Trụ Trì chùa Pháp Hoa/Adelaide, và Ngài đã đến nhậm chức vào ngày 03-6-1982. Lúc đó chùa Pháp Hoa còn là một ngôi nhà biến gia vi tự , tại số 83 Addison road, Rosewater, S.A 5013.

     Khi nghe Hòa Thượng đến lãnh đạo Hội Phật Giáo Việt Nam/Nam Úc,  Hòa Thượng Thích Phước Huệ Hội chủ Tổng hội Phật giáo Việt Nam/Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan có viết thư đăng báo chúc mừngyêu cầu Ngài soạn thảo bản tu chỉnh Hiến Chương, đệ trình Nội Qui Tổng Hội, đồng thời soạn tài liệu giáo lý căn bản và mở khóa Phật Pháp dạy cho Phật tử các tiểu bang.

    -Năm 1983, tại Đại hội Khoáng đại Tổng hội Phật giáo Việt Nam/Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan kỳ I, Hòa Thượng được Đại Hội cử làm  Phó Hội Chủ kiêm Tổng Vụ Trưởng Tổng vụ Hoằng Pháp của Tổng Hội.

     Cùng năm 1983, sau chuyến hoằng pháp các tiểu bang về lại Nam Úc, Hòa Thượng triệu tập một phiên họp khoáng đại để lấy ý kiến chung về việc mua đất và xây chùa, toàn thể Phật tử rất hân hoan phấn khởi đồng ý thành lập ban vận động, ban tái thiết và cung thỉnh Ngài làm Trưởng ban. Hòa Thượng là người khai sơn ngôi Tân Pháp Hoa Tự ngày nay; gồm có Chánh Điện, Tổ Đường, Tăng Đường, Pháp Xá, cơ sở nào cũng rộng rãi khang trang đượm sắc thái văn hóa Phật giáo và dân tộc Việt; tọa lạc tại số  20 Butler Avenue, Pennington S.A  5013.

         -Năm 1986, tại Đại hội Khoáng đại kỳ IV, toàn Ban Trị Sự Hội Phật Giáo Việt Nam/Nam Úc nhất trí chuyển giao sự lãnh đạo Phật giáo cho Giáo hội và cung thỉnh Hòa Thượng làm  Hội trưởng Hội Phật Giáo Việt Nam / Nam Úc 

     -Năm 1987, tại đại hội khoáng đại Thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất/Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan, Hòa Thượng được Đại Hội cung cử giữ chức vụ Phó Viện Trưởng Viện Hoằng Đạo, kiêm Tổng Vụ Trưởng Tổng vụ Hoằng Pháp của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất/Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan.

    -Năm 1989, Đại hội Khoáng đại  kỳ V Hội Phật Giáo Việt Nam /Nam Úc đổi danh xưng Hội Phật Giáo Việt Nam/Nam Úc thành Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất/Nam Úc và Hòa Thượng được cung thỉnh làm  Giáo Hội Trưởng.

    -Ngày 27-01-1996 (nhằm ngày Đức Phật thành đạo mùng 8 tháng 12 năm Ất Hợi) Ngài được Giáo hội suy tôn lên ngôi Hòa ThượngXà Lê.

     Hòa Thượng có nhiều đệ tử xuất gia đang lãnh đạo hoặc đang tu học tại các tự viện, học viện ở Việt Nam như: quí Hòa Thượng Thích Hạnh Đức, Hòa Thượng Thích Hạnh Thiện, Hòa Thượng Thích Hạnh Niệm, Đại Đức Thích Hạnh Ngộ, , Ni trưởng Thích Nữ Thị Minh (Khiết Minh), Ni trưởng Thích Nữ Hạnh Khương (Huệ An), Ni trưởng Thích Nữ Hạnh Tịnh, Ni trưởng Thích Nữ Hạnh Ngọc, Ni sư Thích Nữ Hạnh Phước....

    -Năm 1999, tại Đại Hội Khoáng Đại kỳ VIII Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tổ chức tại Hoa Kỳ, Hòa Thượng được cung cử giữ chức vụ Đại Diện Viện Hóa Đạo/Giáo hội  Phật giáo Việt Nam Thống nhất tại Úc châu và Tân Tây Lan.

     Tháng 9 năm 1999, tại đại hội Thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại/Úc Đại Lợi - Tân Tây Lan nhiệm kỳ đầu (1999-2003) tổ chức tại Sydney, Hòa Thượng cũng được Đại Hội cung thỉnh giữ chức vụ Hội chủ  Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại/Úc Đại Lợi  - Tân Tây Lan.

    -Năm  2000, Hòa Thượng phát nguyện đứng ra tổ chức mùa An cư Kiết hạ  đầu tiên cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại/Úc Đại Lợi - Tân Tây Lan, và đây cũng là mùa An cư Kiết hạ lịch sử đầu tiên của Phật giáo Việt Nam trên nước Úc và Tân Tây Lan nói chung, hơn ba mươi chư Tăng, Ni các nơi về tham dự, Đạo Tràng rất trang nghiêm, thanh tịnhan lạc.

- Năm 2003, Hòa thượng giao chức vụ trụ trì cho ĐĐ Thích Viên Trí, và Hòa thượng làm Phượng Trượng tổ đình Pháp Hoa.

- Năm 2009, Do sự chuyển biến giáo hội các châu và trong nước, nên Hòa thượng cùng chư Tăng, Ni Hải Ngoại thành lập văn phòng điều hợp Phật giáo Liên Châu gồm có Châu Mỹ, Châu Âu, Châu Úc và Canada.

- Tháng 5/2015, Đại hội khoáng đại kỳ 5 của Giáo Hội PGVNTNHN UĐL-TTL tổ chức tại tu viện Quảng Đức, Melbourne, Hòa thượng xin nghĩ chức vụ Hội Chủ mà Ngài đã lãnh đạo trong suốt thời gian 18 năm qua, và Ngài được đại hội cung thỉnh vào hàng Chức Minh Đạo Sư của Giáo Hội.

Cuộc đời của Hòa Thượng Thích Như Huệ đã hi sinhcống hiến rất nhiều công lao để bảo tồn và phát huy Phật Giáo trong nước cũng như Hải Ngoại. Hiện nay (2016) Hòa thượng nghỉ ngơi, tịnh tu tại tổ đình Pháp Hoa, Nam Úc. Mặc dù Ngài không còn  lãnh đạo Giáo Hội, nhưng uy tín và sự kinh nghiệm của Ngài luôn là kho tàng quý báu cho thế hệ hôm nay và mai sau học hỏi và noi theo.


HT Nhu Hue

Trưởng Lão Như Huệ

Người giữ vững mái chèo

Lịch sử Phật Giáo Việt Nam tại Úc Đại Lợi sang trang từ 1995 khi GH đầu tiên tại xứ sở này ngưng sinh hoạt vì nội bộ lục đục, chư Tôn Đức Tăng Ni trong GH và 23 tự viện thành viên trên toàn liên bang Úc, lúc đó phải ẩn nhẫn đợi chờ để xem diễn biến phức tạp của tình hình như thế nào rồi tính tiếp, mãi đến 1999 một Giáo Hội thứ 2 tại Úc đã ra đời tại Chùa Pháp Bảo, xóa tan một sự im lặng đáng sợ trước đó, cũng là làm sụp đổ hình tượng tốt đẹp bấy lâu nay mà các châu lục khác đều nức tiếng ngợi khen rằng, Úc Châu nơi ấy PGVN rất đoàn kết, rất hoàn mỹ, rất hòa hợp... chỉ có một GH. Nhưng nay mọi thứ đã đổi thay, việc gì đến đã đến, Úc Châu có 2 GH và người cầm trịch, người giữ mái chèo cho con thuyền GH thứ 2 đó không ai khác hơn là Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Như Huệ.

Người viết những dòng chữ này là nhân chứng sống, nhìn thấy sự thăng trầm của GH thứ hai ngay từ ngày thành lậpbản thân được GH chỉ định giữ chức Phó Tổng Thư Ký thứ nhất của GH từ năm 1999 cho đến nay, nói như vậy để xác tín của người viết về HT Như Huệ.
HT Nhu Hue 3

Trưởng Lão HT Như Huệ & Tác giả Thích Nguyên Tạng
(hình chụp tại Khóa Tu Học kỳ 15 - 2015 tại Sydney)


Đức Trưởng Lão Như Huệ đã lãnh đạo GH Úc trải qua 16 năm gồm 4 nhiệm kỳ, tất cả Chư Tôn Đức Tăng Ni trong GH, nhất là trong Hội Đồng Điều Hành nhất tề đứng sau lưng để ủng hộ tinh thần và công việc của Ngài, một vị thuyền trưởng tài ba, lèo lái và dẫn dắt con thuyền của GH vượt qua những cơn sóng dữ. Trong 16 năm dài thăng trầm, biết bao nhiêu phiên họp để luận bàn, thậm chí có lúc tranh cãi dữ dội để đưa đến sự thống nhất mọi ý kiến để sắp xếp, tổ chức các hoạt động Phật sự chung của GH. Cũng nhờ vào tấm lòng vì đạo, đức nhẫn nhục và nội lực thâm hậu của HT Trưởng Lão mà GH và tự viện thành viên của Úc Châu đã sống chung hòa hợp và chan hòa với nhau như ánh sáng trong không gian, như nước với sữa, như răng với môi, chưa bao giờ có một sự xáo trộn hay xung đột nào, từ 23 tự viện thành viên như ban đầu lúc GH vừa thành lập, thì nay con số tự viện thành viên đã lên đến 40, là một minh chứng hùng hồn cho uy tín lãnh đạo của Đức Trưởng Lão Hòa Thượng.

 

Khúc quanh đau thương nhất của GH Úc Châu đã xảy ra vào ngày 15-7-2007 khi Giáo Chỉ số 9 (xem nguyên văn) ra đời, tiếp đó vào ngày 26-9-2007 Viện Hóa Đạo trong nước và Văn Phòng 2 ở Hoa Kỳ, đã ban hành thêm Thông Bạch Hướng Dẫn Thi Hành Giáo Chỉ Số 9 (xem nguyên văn), được xem là 2 văn bản chết người, loại bỏ hoàn toàn 4 GH ở Hoa Kỳ, Canada, Âu Châu và Úc Châu. HT Tăng Giáo Trưởng Thích Huyền Tôn (Úc Châu) nói rằng "Giáo Chỉ số 9 cũng giống như một lưỡi kiếm chặt hết những bàn tay đang cùng đỡ con thuyền GH đang mắc cạn ", trong khi HT Thích Tâm Châu (Canada) và HT Thích Minh Tâm (Pháp) cho rằng sau GC9 này GHPGVNTN chỉ còn là đóng gạch vụn (xem nguyên bản). Quả thật, đó là một biến cố bi thương, làm bàng hoàng, sửng sốt cho tất cả mọi người. Nhưng với tuệ tri sáng suốt, rõ biết đường đi lối về của phiền não khổ đau, của thị phị tranh chấp, HT Như Huệ đã tuyên bố trong phiên họp định kỳ của GH cuối năm 2007 tại Khóa Tu Học Phật Pháp Úc Châu kỳ 7 tại Kyneton, Victoria (do TT Tâm Phương làm Trưởng Ban Tổ Chức), HT nói " Chỉ có con bỏ Mẹ, chứ Mẹ nào bỏ con, thế nhưng sự đời nay đã có khác, Giáo Hội Mẹ đã bỏ các Giáo Hội con, như kiểu Mẹ đã  xua đuổi đàn con ra khỏi ngôi nhà của Mẹ, qua Giáo Chỉ số 9 và Thông Bạch Thi Hành GH số 9 là một bằng chứng. Chưa biết các GH ở Hoa Kỳ, Canada & Âu Châu sẽ đối phó như thế nào về tình hình này, nhưng riêng GH Úc Châu trước và sau GC số 9 vẫn là một, không có gì phải thay đổi, tất cả chư Tôn Đức không nên chao đảo, vọng động hay lo lắng về bất cứ điều gì, hãy tu tậpsinh hoạt Phật sự bình thường như chưa hề có bất cứ một chuyện gì xảy ra". Rõ ràng nếu không phải là HT Như Huệ, có thể GH Úc Châu đã tan rã ngay sau GC số 9 rồi, nhưng Tăng NiPhật tử Úc Châu may mắn được sự lãnh đạo của Ngài mà khung trời Úc Đại Lợi lúc nào cũng được mưa thuận gió hòa, lúc nào cũng có gió mát trăng thanh. Thực tế trong 9 năm qua, từ 2007 đến nay, hai hoạt động chính của GH Úc Châu là Khóa An Cư Kiết Đông giữa năm dành cho giới xuất gia và Khóa Tu Học Phật Pháp Úc Châu cuối năm dành cho giới Phật tử tại gia, ngày càng đông, ngày càng phát triển mạnh và đem lại niềm vui và tinh tấn tu học cho toàn thể đại chúng. Cho dù ai nói ngả nói nghiêng hay chụp mũ này nọ, nhưng ở đây, dưới sự lãnh đạo của HT Như Huệ (và nay là HT Bảo Lạc, Hội Chủ từ tháng 5-2015), hàng trăm Tăng Ni thành viên và hàng ngàn Phật tử trên toàn liên bang Úc vẫn giữ vững niềm tintinh thần làm việc của Giáo hội, tất cả đều đồng lòng về dưới bóng cờ năm sắc hòa hợp để tiếp tục tu tập và dấn thân hành hoạt. Nhờ sự cố vấn tinh thần và nhắc nhở của HT Như Huệ, mà Chư Tôn Đức Tăng Ni trong GH này luôn ổn định và chánh niệm trong tu tậphoằng Pháp, sự ổn định và bình thường đó trong 9 năm qua (từ 2007-2015) xem ra như không có gì, nhưng kỳ thực sự bình thường thinh lặng đó còn hơn tiếng gầm của sư tử và còn mạnh mẽ hơn cơn sóng dữ của thủy triều dâng.

 

nh mời xem tiếp:

http://quangduc.com/p4597a58034/nguoi-giu-vung-mai-cheo

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 35337)
Tám vạn bốn ngàn pháp môn thảy đều do một tâm mà khởi. Nếu tâm tướng trong lặng như hư không, tức ra khỏi thân tâm.
(Xem: 19529)
Quyển Hai quãng đời của Sơ tổ Trúc Lâm do chúng tôi giảng giải, để nói lên một con người siêu việt của dân tộc Việt Nam.
(Xem: 11599)
Sư sống vào thời Hậu Lê, người ta quen gọi là Tổ Cầu. Tổ tiên quê ở làng Áng Độ, huyện Chân Phúc. Ông Tổ năm đời của Sư làm quan Quản chu tượng coi thợ đóng thuyền cho triều đình.
(Xem: 23058)
Hôm nọ, Phật ở trong hội Linh-sơn, tay cầm cành hoa sen đưa lên, cả hội chúng đều ngơ-ngác. Chỉ có ngài đắc ý chúm chím cười (niêm hoa vi tiếu)...
(Xem: 13265)
Thiền sư Khánh Hỷ (1067–1142) thuộc dòng thứ 14, thiền phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi. Sư họ Nguyễn, quê ở Cổ Giao, huyện Long Biên, thuộc dòng tịnh hạnh, từng được vua Lý Thần Tông phong chức Tăng Thống.
(Xem: 5807)
Nhiều người tu tập Phật Giáo cảm thấy hoang mang khi nghe nói có các vị thầy Phật Giáo không tuân thủ một số giới luật, chẳng hạn như uống rượu, sống chung với các thành viên khác trong tập thể tu hành
(Xem: 10557)
Miền Nam Ấn Độ trước đây, Có gia đình hào phú đầy uy danh, Hai con tư chất thông minh, Ca Chiên Diên với người anh của chàng...
(Xem: 10290)
Bảy vương tử dòng Thích Ca, Đợt đầu quyết chí xuất gia lần này, A Nan có mặt trong đây, Tuổi thời nhỏ nhất nhưng đầy tương lai...
(Xem: 9955)
A Na Luật được sinh ra, Ở trong vương tộc rất là nổi danh, Thật thà, hoạt bát, thông minh, Múa ca, âm nhạc quả tình tinh thông...
(Xem: 20755)
Ngài có lời đại nguyện rằng: Nếu Ngài chưa độ hết chúng sanh, thì Ngài không chứng quả Bồ Đề, và nếu sự thọ khổ trong địa ngục hãy còn, thì Ngài thề không chịu thành Phật.
(Xem: 6174)
Đức Đại Lão Hòa Thượng Chánh Thư Ký Xử Lý Viện Tăng Thống GHPGVNTN là thế hệ thứ 8 của phái Thiền Thiệt Diệu Liễu Quán, Pháp danh Trừng Nguyên, Hiệu Đôn Hậu.
(Xem: 6819)
Hội Phật Học Nam Việt được thành lập vào năm 1950 tại Sài Gòn do sự vận động của cư sĩ Mai Thọ Truyền. Ban đầu, hội đặt trụ sở tại chùa Khánh Hưng, và sau đó ít lâu, tại chùa Phước Hòa.
(Xem: 8841)
Tưởng nhớ đến một bậc Thầy khả kính của nhiều thế hệ Tăng Ni Việt Nam; Môn đồ pháp quyến thực hiện tập kỷ yếu này
(Xem: 5977)
Nhà vua xây tháp để thờ tám sợi tóc. Tháp ấy bây giờ là ngôi chùa vàng danh tiếng Shwedagon ở cựu thủ đô Yangon.
(Xem: 18106)
Hòa Thượng THÍCH MINH TÂM (1940-2013) - Môn Đồ Pháp Quyến
(Xem: 6313)
Sau khi Ta diệt độ khoảng hơn một trăm năm sau, em bé vừa rồi cúng dàng nắm cát cho Ta, đời sau sẽ làm vua tại thành Ba-liên-Phất...
(Xem: 6699)
Một thời, đức Phật ngự tại vườn Lộc Uyển nước Ba La Nại, bấy giờ, đức Phật mới thành đạo chưa được bao lâu, khi đó Vua Ba Tư Nặc mới nối ngôi.
(Xem: 6522)
... Từ đó tôi hoài bảo một cái mộng: "làm sao, sau này mình sẽ đóng một cây thang giáo lý" (tức là bộ "Phật Học Phổ Thông", ngày hôm nay).
(Xem: 12933)
Chủ đề: 50 năm xuất giahành đạo của HT. Thích Như Điển
(Xem: 5832)
Trần Tung (còn gọi là Trần Quốc Tung) hiệu Tuệ Trung Thượng Sĩ, sinh năm Canh dần 1230, mất ngày 1 tháng 4 năm Tân Mão 1291, quê ở hương Tức Mặc, phủ Thiên Trường
(Xem: 7842)
Ban Sưu tập tu viện Quảng Hương Già Lam đã dày công sưu tập các công trình về kinh, luật, luận, thi kệ và tản văn của Đại lão Hòa thượng tập thành bộ "Toàn tập Tâm Như - Trí Thủ"...
(Xem: 10131)
Cái gương quên mình cầu pháp của ngài Pháp Hiển đã làm mối khuyến khích cho các vị khác, trong đó có ngài Huyền Tráng... HT Thích Trí Quang
(Xem: 7826)
Pháp sư Ấn Thuận thế danh là Trương Lộc Cần, sinh năm 1906 thuộc tỉnh Triết Giang, huyện Hải Ninh... Như Nguyệt
(Xem: 9811)
Ngài sinh vào ngày 17 tháng 7, 1898 tại Kotahena, ngoại ô thành phố Colombo, thủ đô của nước Tích Lan (Sri Lanka)... Bình Anson
(Xem: 9032)
Đại hội Phật giáo Việt Nam 1964 suy tôn Ngài lên ngôi vị Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất... Môn Đồ Pháp Quyến
(Xem: 5919)
Thiền Sư Dogen (Đạo Nguyên Hy Huyền) Sơ Tổ Tông Tào Động Nhật Bản... Tâm Thái
(Xem: 24480)
Hòa Thượng vốn sinh trong một gia đình trung nông, phúc hậu nhơn từ, có nề nếp đạo đức vững chắc và kính tin Tam Bảo.
(Xem: 36270)
Cuộc đời của thiền sư Bạch Ẩn là bức tranh sống với câu chuyện ―Thế à! cho đến bây giờ vẫn được nghe kể. Biên dịch lại là góp thêm công hạnh của Ngài.
(Xem: 7665)
Gương Bát Nhã thấm nhuần vạn thể, Tâm Kim Cương triệt phá lầm mê, An nhiên, thật tướng Bồ Đề, Khứ lai tự tại, đi về Chơn Như...
(Xem: 11471)
Ông Bàng Uẩn (P'ang Yun) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Tâm Thái
(Xem: 9979)
Hòa thượng thế danh Lê Diêu, Pháp danh Như Lễ, Pháp hiệu Thích Huyền Dung... Nhiều Tác Giả
(Xem: 5202)
Hầm Lửa Hóa Thành Ao Sen là Chuyện Trưởng Giả Thất Lị Cấp Đa... Hạnh Cơ dịch
(Xem: 5396)
Tì kheo ni Pháp Dữ đã được đức Thế Tôn khen ngợi là vị thuyết pháp đệ nhất trong Ni chúng... Hạnh Cơ dịch
(Xem: 9936)
Đại Sư Pháp Tạng (643-712) là tổ thứ ba của tông Hoa Nghiêm, Pháp Tạng có nghĩa là kho tàng của chánh pháp.
(Xem: 7831)
Thành tâm nhớ tưởng bậc Tôn Sư, cố Đại Lão Hòa Thượng THÍCH HUYỀN QUANG, Đệ Tứ Tăng Thống GHPGVNTN... Hạnh Cơ
(Xem: 9325)
Tổ tiên của ngài vốn ở nước Khương-cư (Sogdiana), nhưng đã mấy đời sống ở Thiên-trúc. Thân phụ ngài, nhân làm nghề buôn bán mà theo thuyền buôn sang Giao-chỉ sinh sống... Hạnh Cơ
(Xem: 8580)
Đại sư Đạo An họ Vệ, sinh vào năm thứ 3 niên hiệu Kiến-hưng (314) đời vua Mẫn đế thời Tây-Tấn... Nguyên tác Hán văn của cư sĩ Hồng Tu Bình; cư sĩ Hạnh Cơ dịch
(Xem: 46363)
Có thể nói, không có một Tôn giáo nào, một hệ tư tưởng nào đề cao con người và đặt niềm tin vào con người như là đạo Phật... HT Thích Minh Châu
(Xem: 6869)
Tên tiếng Phạn của Ngài là Avalokitesvara, dịch âm ra Hán ngữ là A-phược-lô-chỉ-đê-thấp-phạt-la, dịch nghĩa là Quán Thế Âm... Hạnh Cơ
(Xem: 12165)
Phật giáo không thể không có mối liên hệ theo nhiều dạng khác nhau với giai cấp phong kiến Trung Quốc, đặc biệt là các vị Đế Vương... Nguyên tác: Vương Chí Bình; Đào Nam Thắng dịch
(Xem: 5759)
Những ai đã đạt được lòng từ bình đẳng tuyệt đối như vậy thì chẳng những đã đạt được an vui cho chính bản thân mình mà tình thương ấy còn lan toả đến tất cả... Thích Phước An
(Xem: 14400)
Nghĩa Huyền Thiền Sư hiệu là Nghĩa Huyền Hình, quê quán ở Nam Hoa Tào Châu, Thích Duy Lực dịch
(Xem: 12910)
Nguyên tác của Hoài Hải Thiền Sư; Việt dịch Thích Duy Lực, Từ Ân Thiền Ðường Hoa Kỳ Xuất Bản 1992
(Xem: 12345)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 14406)
Choden Rinpoche là một trong những Lạt ma phái Gelug cao cấp nhất, trước năm 1985 ngài hầu như không được biết tới ở ngoài xứ Tây Tạng... Thanh Liên
(Xem: 12318)
Tịch Thiên (Śāntideva, tục danh: Sāntivarman) là một triết gia, một Tăng sĩ Phật giáo Đại thừa sống vào khoảng cuối thế kỷ VII và nửa đầu thế kỷ VIII Tây lịch... Thích Nguyên Hiệp
(Xem: 10918)
Tổ Phước Huệ, Tăng cang Hòa thượng húy thượng Ngộ hạ Tánh, tự Hưng Long, hiệu Phước Huệ. Thế danh Nguyễn Văn Cự, sinh ngày mồng 8/4/Ất Hợi (1875) tại làng Trung Kiên, phủ Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.
(Xem: 9585)
Tổ sư Minh Hải - Đắc Trí - Pháp Bảo thường được nói đến với dòng Thiền Lâm Tế Chúc Thánh... ĐĐ Thích Như Tịnh
(Xem: 16611)
Nếu bản Việt ngữ của pho sách “Đạo Ca Milarepa” đến được tay bạn đọc thì phải nói đây chính là đến từ tình yêu thương và sự gia trì vĩ đại của đức Milarepa cùng chư Thầy Tổ... Đỗ Đình Đồng
(Xem: 8432)
Đức Đạt Lai Lạt Ma Con Trai Tôi (Dalai Lama, My Son) Tự truyện của mẫu thân Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14... Tác gả: Diki Tsering; TT Thích Nguyên Tạng dịch Việt
(Xem: 5927)
Không những đạo Phật do chư cao tăng người Thiên Trúc, Tây Vực, v.v... truyền sang vùng Ðông Nam Á, mà các chư tăng trong vùng địa phương cũng liên tiếp nối nhau sang đất Phật... Thích Hằng Ðạt
(Xem: 9891)
Đại thiền sư Hư Vân, tuổi đời được một trăm hai mươi tuổi. Tăng lạp được một trăm lẻ một tuổi.
(Xem: 6344)
Hòa Thượng, thế danh là Đỗ Xuân Hàn, húy Thượng Tâm Hạ Thị hiệu Thiện Minh, tự Trí Nghiễm. Sinh năm 1921 tại làng Bích Khê, quận Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.
(Xem: 11282)
Hám Sơn Đại Sư Tự Truyện - Thích Hoằng Đạt dịch
(Xem: 7001)
Những ai đã đạt được lòng từ bình đẳng tuyệt đối như vậy thì chẳng những đã đạt được an vui cho chính bản thân mình mà tình thương ấy còn lan toả đến tất cả... Thích Phước An
(Xem: 46565)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 13458)
Ngài họ Lê, húy Thiệt Diệu, hiệu Liễu Quán, sinh ngày 18 tháng 11 năm Đinh Mùi (1667) tại làng Bạc Mã, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
(Xem: 8326)
Cố Thượng tọa thế danh Đỗ Văn Nghiệp, sinh ngày 06 tháng 02 năm 1943 (năm Quý Mùi) tại làng Giang Hải, xã Phan Rí Cửa, quận Hòa Đa, tỉnh Bình Thuận.
(Xem: 6833)
Như tất cả chúng ta đều biết Tổ Khánh Anh là người xuất thân từ Quảng Ngãi và từ những năm 1916 Ngài đã quy y Tam Bảo tại chùa Cảnh Tiên... HT Thích Như Điển
(Xem: 9129)
Tổ sư họ Tạ, húy Nguyên Thiều, tự Hoán Bích, sinh giờ Tuất, ngày 15 tháng 5 năm Mậu tý, tức là ngày 08 tháng 7 năm 1648, tại huyện Trình Hưng, phủ Triều Châu, Quảng Đông.
(Xem: 6160)
Báo Viên Giác tại Hannover, Đức Quốc, Số Đặc Biệt để Tưởng Niệm Cố HT Thích Minh Tâm
(Xem: 6868)
Bài thuyết trình trong Ngày Về Nguồn Lần Thứ VII – Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư, Từ 27 tháng 9 đến 29 tháng 9, 2013 - Chùa Cổ Lâm, Seattle, tiểu bang Washington... HT Thích Nguyên Siêu
(Xem: 17741)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 18051)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 15686)
Kỷ Yếu Về Cội - Là tư liệu quý giá về các Phật Học Viện Trung Phần: Báo Quốc, Phổ Đà, Hải Đức, Linh Sơn, Quảng Hương...
(Xem: 6911)
Danh Tăng Việt Nam Sinh Vào Năm Tuất - Tâm Không Vĩnh Hữu sưu tầm và biên soạn
(Xem: 31102)
Tập truyện này không nhắm dẫn chúng ta đi vào chỗ huyền bí không tưởng. Chỉ cần trở lại với tâm bình thường, một tâm bình thường mà thấy đất trời cao rộng vô cùng.
(Xem: 9542)
Đại sư Trí Khải sinh năm 538, vào thời đại mà sau này các sử gia gọi là Nam Bắc triều (220-589)... Tuệ Hạnh
(Xem: 7654)
Nhờ tinh thần tinh tấn tu học và không ngừng trau dồi kiến thức, cư sĩ Chánh Trí đã tạo cho mình vốn hiểu biết giáo lý Phật đà sâu rộng...
(Xem: 21512)
Những Đạo sưcuộc đời được ghi chép trong quyển sách này là một số vị trong nhiều cá nhân hiếm hoi mà chúng ta có được ở Tây Tạng...
(Xem: 34082)
Chính các ngài là những cánh tay đắc lực nhất đã giúp đức Phật hữu hiệu nhất trong công việc hoàng pháp độ sinh...
(Xem: 33184)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 14178)
Hòa Thượng Thích Minh Châu sinh năm 1918 tại Quảng Nam. Xuất gia năm 1946 với Hòa Thượng Thích Tịnh Khiết tại chùa Tường Vân, Huế...
(Xem: 35546)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 12978)
Thành Kính Tưởng Niệm Hòa Thượng THÍCH GIÁC LÂM (1928 - 2012)
(Xem: 15738)
Hòa thượng Thích Quảng Đức, Pháp danh Thị Thủy, Pháp tự Hành Pháp và thế danh là Lâm văn Tức, sinh năm 1897 tại làng Hội Khánh, quận Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa...
(Xem: 13633)
Huyền Trang - Nhà Chiêm BáiHọc Giả (Hsuan-Tsang, the Pilgrim and Scholar) - Anh ngữ: HT. Thích Minh Châu - Việt dịch: Ni sư Thích Nữ Trí Hải
(Xem: 32913)
Ngài Dudjom Rinpoche sinh năm 1904, trong một gia đình cao quý ở miền Đông Nam Tây Tạng tỉnh Pemako, một trong bốn “vùng đất tiềm ẩn” của Đức Liên Hoa Sinh.
(Xem: 26249)
Đức Kyabje Trulshik Rinpoche, Ngawang Chökyi Lodrö, là hóa thân của ngài Zhadeu Trulshik Rinpoche ở Dzarong, và cũng là hóa thân của đức Kim Cương Thủ và đức Văn Thù.
(Xem: 41300)
Truyện kể về những bậc thánh siêu phàm trong Phật Giáo - Tác giả: Ngô Trọng Đức; Dịch giả: Từ Nhân
(Xem: 40235)
Tăng bảo, nương vào phần tự giác của pháp làm cơ sở để kiến lập xã hội hòa bình, nhân gian Tịnh độ... Thích Đồng Bổn
(Xem: 19998)
HT Thích Như Điển - Phương Trượng Chùa Viên Giác, Hannover, Đức Quốc
(Xem: 33617)
HT Thích Nguyên Siêu trụ trì Chùa Phật Đà, San Diego và Tu Viện Pháp Vương, Escondido, Hoa Kỳ
(Xem: 29642)
Sau khi Mahà Moggallàna nhận được những lời giáo huấn do Đức Phật đích thân truyền dạy (ghi trong Anguttara Nika(ya VIII, 58), ngài liền vững tâm hành đạo với một quyết tâm bất thối.
(Xem: 33697)
Lịch sử của vị đại đệ tử này cũng chẳng kém phần đạo vị và rất xứng đáng cho mọi người noi gương, vì con đường giải thoát của Ngài đã đi cũng lại là con đường Bát Chánh của chư Phật.
(Xem: 18792)
Thiền Tăng A Nậu Lâu Ðà cũng là Sa môn có đủ công phu tu luyện để dùng "Thiên nhãn" theo dõi "Tịnh Quang" của Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni khi đấng Toàn Giác thanh thoát xả báo thân...
(Xem: 22573)
Kyabje Dorzong Rinpoche đời thứ 8 là một trong số những vị Lạt ma đáng để học tập, thực hành theo và được tín nhiệm nhất trong số các vị bổn tôn Phật giáo Tây Tạng...
(Xem: 22319)
Nhờ thiền sư Munindra tận tâm hướng dẫn chu đáo từng bước một nên bà tiến bộ rất nhanh chóng. Đi từ cấp thiền cổ điển đến tiến bộ trong chánh niệm (progress insight).
(Xem: 48911)
Thầy Tuệ Sỹ là một học giả uyên bác về Phật Giáo Nguyên ThủyĐại Thừa. Thầy làm nhiều thơ, chơi dương cầm, viết một số truyện ngắn đặc sắc.
(Xem: 11935)
Hòa Thượng Họ Đinh, húy Tiến Đạm, Pháp Hiệu Thanh Đạm, đã viên tịch vào lúc 02 giờ sáng ngày Chủ Nhật 04 tháng 12 năm 2011 (nhằm ngày 10 tháng 11 năm Tân Mão).
(Xem: 11138)
Hoài Tố sinh năm 625, vốn là người họ Phạm, viên tịch năm 698, ngay tại chùa Thái Nguyên, Trường An. Năm đó, ông 74 tuổi... Bằng Hư
(Xem: 22403)
Long Thọ cùng với Vô Trước, là hai bậc khai phá vĩ đại của truyền thống Đại thừa. Long Thọ tiếp nối và trao truyền những giáo huấn thậm thâm vi diệu của tính không...
(Xem: 17930)
Vài Hình Ảnh Kỷ của Niệm HT Thích Hạnh Đạo - Hoavouu sưu tầm
(Xem: 15066)
Thế danh: Nguyễn Đình Mân, Pháp danh: Thị Uẩn, Pháp tự: Hạnh Đạo, Pháp hiệu: Thuần Phong, Đời thứ 42 thuộc dòng Thiền Lâm Tế.
(Xem: 22615)
Đức Phật Thích Ca Mâu NiPhật Bảo. Ba tạng kinh luật luận do đức Phật Thích Ca Mâu Ni thuyết ra là Pháp Bảo. Chư tăng đệ tử xuất gia của Phật đàTăng Bảo.
(Xem: 15966)
Hòa Thượng húy thượng Nguyên hạ Bàng - Đại Nguyện tự Chí Năng, hiệu Giác Hoàng đã viên tịch vào ngày 7 tháng 7 năm 2011
(Xem: 13081)
Là một trong những thiền sư đầu tiên tại Mỹ, Philip Kapleau được xem là người có công lao đặc biệt quan trọng trong việc truyền bá đạo Phật nói chung và thiền tông nói riêng...
(Xem: 19656)
Kỷ Yếu Tưởng Niệm Hòa Thượng Thích Quảng Tâm (1947-2010) - Tăng Chúng Đệ Tử Tu Viện Vĩnh Đức
(Xem: 12037)
Pháp sư Tịnh Không được xem là người có công phục hưng Tông Tịnh Ðộ trong hiện đại, Ngài đã cống hiến cả cuộc đời mình cho việc nghiên cứu, thực hànhtruyền bá pháp môn Tịnh Ðộ...
(Xem: 17597)
Chư Tổ Tịnh Độ Tông - HT Thích Thiền Tâm
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant