- Tổng Quan
- Nghi Thức Sám Hối
- Ghi Chú
- Phẩm 1: Mở Đầu Pháp Thọai
- Phẩm 2: Thọ Lượng Thế Tôn
- Phẩm 3: Phân Biệt Ba Thân
- Phẩm 4: Âm Thanh Trống Vàng
- Phẩm 5: Diệt Trừ Nghiệp Chướng
- Phẩm 6: Minh Chú Tịnh Địa
- Phẩm 7: Hoa Sen Ca Tụng
- Phẩm 8: Minh Chú Kim Thắng
- Phẩm 9: Trùng Tuyên Về Không
- Phẩm 10: Mãn Nguyện Vì Không
- Phẩm 11: Thiên Vương Quan Sát
- Phẩm 12: Thiên Vương Hộ Quốc
- Phẩm 13: Minh Chú Ly Nhiễm
- Phẩm 14: Ngọc Báu Như Ý
- Phẩm 15: Đại Biện Thiên Nữ
- Phẩm 16: Cát Tường Thiên Nữ
- Phẩm 17: Tăng Trưởng Tài Vật
- Phẩm 18: Kiên Lao Địa Thần
- Phẩm 19: Dược Xoa Đại Tướng
- Phẩm 20: Vương Pháp Chính Luận
- Phẩm 21: Thiện Sinh Luân Vương
- Phẩm 22: Tám Bộ Hộ Trì
- Phẩm 23: Thọ Ký Thành Phật
- Phẩm 24: Chữa Trị Bịnh Khổ
- Phẩm 25: Truyện Của Lưu Thủy
- Phẩm 26: Xả Bỏ Thân Mạng
- Phẩm 27: Bồ Tát Tán Dương
- Phẩm 28: Diệu Tràng Tán Dương
- Phẩm 29: Thọ Thần Tán Dương
- Phẩm 30: Biện Tài Tán Dương
- Phẩm 31: Ký Thác Kinh Vua
KINH KIM QUANG
MINH
(KINH ÁNH SÁNG HOÀNG KIM)
Hoà Thượng Thích Trí Quang Dịch Giải
Bản Hoa Dịch của Ngài Nghĩa Tịnh
Phẩm 4: Âm Thanh Trống Vàng (32)
Vào lúc bấy giờ, bồ tát Diệu tràng đích thân ở trước đức Thế tôn nghe diệu pháp Ngài nói, thì hoan hỷ, phấn chấn, nhất tâm tư duy, trở về chốn cũ. Trong đêm hôm ấy, bồ tát mộng thấy cái trống vàng ròng to lớn, ánh sáng rực rỡ như vầng thái dương. Trong ánh sáng ấy, bồ tát thấy được chư vị Thế tôn khắp mười phương hướng, cùng ngồi trên pháp tòa lưu ly ở dưới cây ngọc, được bao quanh bởi đại chúng gồm có vô số người. Bồ tát lại thấy một vị Bà la môn cầm dùi mà đánh trống vàng ấy, xuất ra âm thanh to lớn. Âm thanh này nói lên những bài chỉnh cú nhiệm mầu, diễn đạt diệu pháp sám hối. Bồ tát Diệu tràng nghe rồi nắm giữ tất cả trong ký ức, buộc trí nhớ lại như ở trước mắt. Trời sáng, bồ tát cùng với hàng trăm hàng ngàn người đem các cúng phẩm ra khỏi thành Vương xá, vào đỉnh Thứu phong, đến chỗ đức Thế tôn. Bồ tát đảnh lễ ngang chân của Ngài, sắp hương hoa ra, đi quanh Ngài ba vòng, lui lại ngồi một phía, chấp tay cung kính, chiêm ngưỡng tôn nhan mà thưa, bạch đức Thế tôn, trong đêm vừa rồi, con mộng thấy một vị Bà la môn lấy tay cầm dùi, đánh một cái trống bằng hoàng kim, rất đẹp, xuất ra âm thanh rất lớn. Âm thanh ấy nói lên những bài chỉnh cú nhiệm mầu, diễn đạt diệu pháp sám hối. Nghe rồi, con nắm giữ trong trí tất cả. Kính xin đức Thế tôn đại từ đại bi, cho con tường thuật. Đối trước đức Thế tôn, bồ tát Diệu tràng nói những chỉnh cú sau đây.
(1) Đêm hôm vừa
rồi
trong mộng con
thấy
cái trống bằng
vàng
rất lớn và
đẹp,
khắp cả thân
trống
có ánh sáng
vàng.
(2) Như vầng thái
dương,
ánh sáng như
vậy
chiếu rực khắp
cả
mười phương thế
giới,
làm ai cũng
thấy
chư vị Thế
tôn.
(3) Dưới những cây
ngọc,
các Ngài cùng
ngồi
pháp tòa lưu
ly,
có hàng ngàn
người
rất mực cung
kính
bao quanh các
Ngài.
(4) Một bà la
môn
cầm dùi mà
đánh
trống vàng hoàng
kim
phát âm thanh
lớn,
và chính âm
thanh
phát từ trống
ấy
nói những chỉnh
cú
nhiệm mầu sau
đây.
(5) Trống vàng sáng
rực
phát ra tiếng
mầu
vang khắp tất
cả
đại thiên thế
giới,
diệt tội cực
nặng
trong ba đường
ác
cùng bao khổ ách
của trong nhân
loại.
(6) Uy lực âm
thanh
của trống vàng
này
diệt hẳn hết
thảy
phiền não chướng
ngại
loại trừ sợ
hãi
làm cho yên
vui,
in như chính
đấng
Mâu ni tự
tại.
(7) Chính trong
cái nơi
biển cả sống
chết,
Thế tôn tu
hành
thành trí toàn
giác,
làm cho chúng
sinh
đủ các giác
phần,
cứu cánh qui
về
biển cả công
đức.
(8) Trống vàng
xuất ra
âm thanh mầu
nhiệm
người nghe cùng
được
phạn âm thâm
thúy,
và rồi chứng
được
vô thượng bồ
đề,
thường chuyển pháp
luân
trong sáng nhiệm
mầu.
(9) Lại được thọ
lượng
bất khả tư
nghị,
tùy nghi thuyết
pháp
lợi ích chúng
sinh,
cắt đứt dòng
nước
bao nhiêu khổ
lụy,
bao nhiêu phiền
não
cũng diệt trừ
cả.
(10) Những người ở
trong
nẻo đường rất
dữ,
ngọn lửa dữ
dội
phủ cả châu
thân,
nghe được tiếng
mầu
của trống vàng
này
thì liền thoát
khổ
qui y Phật
đà.
(11) Và rồi thành
được
trí biết đời
trước,
nhớ được quá
khứ
đến trăm ngàn
đời,
nên cùng nhớ
đến
đức Đại mâu
ni,
được nghe kinh
pháp
sâu xa của
Ngài.
(12) Bởi nghe
tiếng mầu
xuất từ trống
vàng,
nên thường thân
gần
chư vị Thế
tôn,
lại thường rời
bỏ
mọi hành vi ác,
thuần túy tu
tập
các loại thiện
pháp.
(13) Tất cả chúng
sinh
nhân loại chư
thiên
thiết tha chí
thành
nguyện cầu những
gì,
thì nghe tiếng
mầu
xuất từ trống
vàng
là thỏa mãn
cả
những nguyện cầu
ấy.
(14) Những kẻ sa
vào
địa ngục vô
gián,
lửa dữ bùng
lên
đốt cháy thân
thể,
và kẻ ở nơi
không ai cứu
hộ,
nghe tiếng trống
vàng
khổ sở mất
cả.
(15)
và các loài
khác,
những ai hiện
chịu
bao nỗi khổ
nạn,
mà nghe tiếng
mầu
xuất từ trống
vàng
cũng hết đau
khổ
và được giải
thoát.
(16) Nguyện cầu
tất cả
đấng Lưỡng túc
tôn
hiện tại đang
ở
mười phương thế
giới,
đem lòng đại
bi
nhớ nghĩ đến
con.
(17) Tất cả những
ai
không nơi nương
tựa
không ai cứu
hộ,
con nguyện làm
nơi
nương tựa lớn
lao
cho những người
ấy.
(18) Trước đây con
làm
bao nhiêu tội
lỗi
trong đó gồm
có
ác nghiệp nặng
nề,
ngày nay đối
trước
các đấng Thập
lực
dốc lòng chí
thành
sám hối tất
cả.
(19) Con đã không
tin
chư vị Thế
tôn,
cũng không kính trọng
cha mẹ tôn
trưởng,
không chăm tu
hành
mọi thứ thiện
nghiệp,
nên thường tạo
ra
bao nhiêu ác
nghiệp.
(20) Con đã tự
thị
tôn quí cao
sang
dòng dõi đẳng
cấp
tiền tài địa
vị,
tự thị trẻ
mạnh
kiêu xa phóng
túng,
nên thường tạo
ra
bao nhiêu ác
nghiệp.
(21) Tâm trí
thường xuyên
nổi dậy tà
niệm,
miệng nói độc
ác,
không thấy tội
lỗi,
nên thường tạo
ra
bao nhiêu ác
nghiệp.
(22) Con đã thường
xuyên
làm việc phàm
phu,
vô minh ám
chướng
đi theo bạn
xấu,
nên thường tạo ra
bao nhiêu ác
nghiệp.
(23) Hoặc vì ăn
chơi,
hoặc vì buồn
nản,
ham muốn, tức
giận
thắt kết trong
lòng,
nên thường tạo
ra
bao nhiêu ác
nghiệp.
(24) Thân với
người xấu,
keo kiết, ganh
ghét
nghèo nàn, cùng
khổ
nịnh hót, lừa
dối,
nên thường tạo
ra
bao nhiêu ác
nghiệp.
(25) Cũng có những
lúc
không thích tội
ác,
nhưng vì e
sợ,
vì bị sai
sử,
nên thường tạo
ra
bao nhiêu ác
nghiệp.
(26) Hoặc vì háo
động
hoặc vì hận
thù
hoặc vì đói
khát
dày vò hành
hạ,
nên thường tạo ra
bao nhiêu ác
nghiệp.
(27) Vì ăn vì
mặc
vì ham nữ
sắc,
vì lửa phiền
não
thiêu đốt nung
nấu,
nên thường tạo
ra
bao nhiêu ác
nghiệp.
(28) Với Phật Pháp
Tăng
không biết tôn
kính,
nên đã tạo
ra
ác nghiệp như
trên,
ngày nay con
xin
sám hối tất
cả.
(29) Độc giác Bồ
tát
cũng không kính
trọng,
nên đã tạo
ra
ác nghiệp như
trên,
ngày nay con
xin
sám hối tất
cả.
(30) Phỉ báng Phật
pháp
bất hiếu cha
mẹ,
nên đã tạo
ra
ác nghiệp như
trên,
ngày nay con
xin
sám hối tất
cả.
(31) Ngu muội kiêu
căng
tham lam giận
dữ
nên đã tạo
ra
ác nghiệp như
trên,
ngày nay con
xin
sám hối tất
cả.
(32) Trong mọi thế
giới
hiến cúng vô
lượng
chư vị Thế
tôn,
con nguyện cứu
vớt
cho bao chúng
sinh
thoát ly khổ
nạn.
(33) Nguyện cầu
chúng sinh
đứng trong mười
địa,
tròn đầy phước
trí
thành Phật đà
rồi
hướng dẫn bao
kẻ
mê mờ ngu
muội.
(34) Con vì chúng
sinh
tu hành khổ
hạnh
trăm ngàn đời
kiếp,
đem đại trí
lực
mà làm cho
họ
vượt qua biển
khổ.
(35) Con vì chúng
sinh
diễn giảng kinh
pháp
Ánh sáng hoàng
kim,
bản kinh tối
thượng
năng lực trừ
được
bao thứ ác
nghiệp.
(36) Những ai trải
qua
trăm ngàn đời
kiếp
tạo ra bao
tội
cực kỳ nặng
nề,
mà biết phát
lộ
thì cũng tiêu
trừ.
(37) Y theo kinh
pháp
Ánh sáng hoàng
kim,
sám hối như
trên,
thì mau tận
diệt
bao nhiêu ác
nghiệp
đã gây đau
khổ.
(38) Cả trăm cả
ngàn
thiền định siêu
việt,
cùng với tổng
trì
bất khả tư
nghị,
năm căn năm
lực
bảy chi tuệ
giác
tám chi thánh
đạo
ba mươi bảy
pháp,
con nguyện thường
xuyên
tu tập không
mỏi.
(39) Và con sẽ
đến
mười bồ tát
địa,
nơi đầy đủ
cả
mọi thứ quí
báu,
viên mãn tất
cả
phẩm chất Phật
đà,
cứu vớt chúng
sinh
vượt dòng sinh
tử.
(40) Đối với biển
cả
quả vị Phật đà,
và với kho
tàng
công đức sâu
xa,
tuệ giác mầu
nhiệm
bất khả tư
nghị,
con nguyện thành
tựu
một cách đầy
đủ.
(41) Nguyện cầu
mười phương
chư vị Thế
tôn
hộ niệm cho
con,
đem tâm đại
bi
thương tưởng chấp
nhận
cho con sám
hối.
(42) Trong bao đời
kiếp
con tạo ác
nghiệp,
do ác nghiệp
ấy
mà sinh đau
khổ,
nguyện Phật thương
tưởng
cho con trừ
diệt.
(43) Con gây ác
nghiệp
nên thường lo
sợ,
trong mọi cử
động
đi đứng nằm
ngồi,
chưa hề có
được
một chút vui
vẻ.
(44) Thế tôn đại
từ
trừ cho chúng
sinh
bao nỗi sợ
hãi,
nguyện xin chấp
nhận
cho con sám
hối
thoát ly lo
sợ.
(45) Con có đủ
cả
hoặc chướng nghiệp
hướng
cùng với báo
chướng,
nguyện xin Thế
tôn,
đem nước đại
bi
rửa cho sạch
sẽ.
(46) Ác nghiệp quá
khứ
ác nghiệp hiện
tại
mà con tạo
ra,
con xin chí
thành
phát lộ tất
cả
nguyện tiêu diệt
hết.
(47) Và bao ác
nghiệp
trong thì vị
lai,
con xin giữ
gìn
không cho nổi
dậy,
giả sử vi
phạm
lời thệ nguyện
này
thì không bao
giờ
con dám che
giấu.
(48) Thân có ba
nghiệp
miệng có bốn
nghiệp,
ý có ba
nghiệp
trói buộc chúng
sinh
vô thỉ đến
nay
thường xuyên liên
tục.
(49) Do thân miệng
ý
mà tạo thập
ác,
tội ác như
vậy
rất nhiều sắc
thái,
ngày nay con
xin
sám hối tất cả.
(50) Ác nghiệp con
làm
sẽ phải tự
chịu
ác báo đau
khổ
[nếu không sám
hối];
ngày nay đối
trước
chư vị Thế
tôn
con xin chí
thành
sám hối tất
cả.
(51) Đại lục Thiệm
bộ
và bao thế
giới
trong đó được
có
bao nhiêu thiện
nghiệp,
ngày nay con
xin
tùy hỷ tất
cả.
(50) Nguyện bỏ
thập ác
nguyện tu thập
thiện
an trú mười
địa
thường thấy Thế
tôn.
(53) Bao nhiêu
những nghiệp
phước đức trí
tuệ
mà thân miệng
ý
của con tu
được,
con xin vận
dụng
thiện nghiệp như
vậy
mau chóng đạt
đến
tuệ giác tối
thượng.
(54) Nay con đích
thân
đối trước Thế
tôn
chân thành phát
lộ
lắm cái ác nạn
:
cái nạn ngu
muội
si mê ba
cõi,
cái nạn thường
làm
ác nghiệp cực
nặng,
(55) cái nạn tập
hợp
dục vọng, tà
kiến,
cái nạn tham ái
thường xuyên chảy
dài,
cái nạn đam
mê
thế giới hiện
hữu,
cái nạn toàn
là
phiền não phàm
phu,
(56) cái nạn cuồng
phóng
náo động thác
loạn,
cái nạn thân
gần
bạn bè bất
lương,
cái nạn tham
nhiễm
trong chốn sinh
tử,
cái nạn sân
si
ngu độn làm
ác,
(57) cái nạn sinh
nhằm
tám nơi không rảnh
(33) ,
cái nạn chưa
hề
tập hợp công
đức,
nay con đối
trước
các đấng Tối
thắng
sám hối vô
số
ác nạn như
vậy.
(58) Nay con qui
y
các đấng Thiện
thệ,
kính lạy các
đấng
Biển đức vô
thượng;
Ngài, núi vàng
lớn
chiếu sáng khắp
cả,
nguyện xin từ
bi
gia hộ cho
con.
(59) Thân Phật rực
lên
ánh sáng hoàng
kim,
mắt Phật tựa
như
lưu ly xanh
biếc;
là đấng cát
tường
uy đức đặc
tôn,
Ngài đem mặt
trời
của lòng đại
bi
xua tan u ám
cho bao chúng
sinh.
(60) Phật như mặt
trời
sáng soi khắp
cả,
sáng không vẩn
đục,
sáng sạch bụi dơ
;
Phật như mặt
trăng
sáng soi mát
mẻ,
sáng tan nhiệt
lực
của bao phiền
não.
(61) Ba hai tướng
tốt
châu thân uy
nghiêm,
tám mươi tướng
phụ
toàn hảo cả
người,
phước đức tuyệt
bậc
khó nghĩ khó
bàn,
như vầng thái
dương
chiếu soi thế
giới.
(62) Sắc thân tựa
như
lưu ly trong
suốt
lại như trăng
đầy
ở giữa không
trung.
Thân vàng như
phủ
mạng lưới pha
lê
rực rỡ bởi
những
ánh sáng đủ
màu.
(63) Trong cái
thác nước
sinh tử khổ
não,
già bịnh lo
rầu
trôi cuốn chúng
sinh;
biển khổ như
vậy
khó mà chịu
nổi,
mặt trời Phật
đà
chiếu cho khô
cạn.
(64) Con xin lạy
đấng
Trí tuệ toàn
giác,
đấng Hiếm có nhất
thế giới đại
thiên,
đấng mình vàng
tía
sáng lên rực
rỡ,
đấng trang sức
mình
với bao cái
đẹp.
(65) Ngài như đại
dương
mênh mông khó
biết,
Ngài như đại
địa
bụi nhỏ khó
tính,
Ngài như núi
cao
trọng lượng khó
cân,
Ngài như không gian
giới hạn khó
cùng.
(66) Phật đức là
vậy,
chúng sinh khó
biết;
càng nghĩ càng
xét
trong lắm đời
kiếp,
càng không biết
nổi
bờ biển Phật
đức.
(67) Nghiền nát
đại địa
toán biết cực
vi,
toán biết nước
giọt
của cả đại
dương
số lượng Phật
đức
vẫn không biết
nổi.
(68) Tất cả chúng
sinh
cùng nhau ca
tụng
phẩm chất danh
tiếng
tướng hảo thanh
tịnh
uy nghiêm nhiệm
mầu
của đức Thế
tôn,
cũng không khả
năng
hết được giới
hạn.
(69) Bao nhiêu
thiện nghiệp
mà con có
được,
con nguyện mau
chóng
thành đấng Vô
thượng,
thuyết pháp phong
phú
ích lợi sinh
linh,
làm cho tất
cả
giải thoát khổ
đau.
(70) Chiến thắng
ma quân
có sức mạnh
lớn,
chuyển đẩy bánh
xe
chánh pháp tối
thượng,
ở đời với
những
thì gian khó tính,
con đem cam
lộ
sung mãn chúng
sinh.
(71) Y như quá
khứ
các đấng Tối
thắng
đã viên mãn
cả
sáu ba la
mật,
hủy diệt tham
dục
sân hận ngu
si,
loại trừ phiền
não,
triệt đoạn khổ
lụy.
(72) Con nguyện
thường được
trí biết đời
trước
nhớ được quá
khứ
cả trăm ngàn
đời,
nhất là thường
nhớ
đấng Đại mâu
ni,
được nghe diệu
pháp
rất sâu của
Ngài.
(73) Nguyện con
biết đem
thiển căn như
vậy
phụng sự vô
biên
các đấng Tối
thắng,
viễn ly hết
thảy
nghiệp nhân bất
thiện,
thường được tu
hành
Pháp mầu chân
thật.
(74) Làm cho chúng
sinh
trong mọi thế
giới
khổ não thoát
ly
yên vui thật
hiện,
bao kẻ giác
quan
không được toàn
hảo
thì làm cho
được
cơ thể đầy
đủ.
(75) Những ai gặp
phải
khổ vì bịnh
tật,
thân hình ốm
yếu
không nơi nương
tựa,
thì con làm
cho
hết cả bịnh
khổ,
sức khỏe tướng
tốt
cùng được đủ
cả.
(76) Những ai phạm
pháp
sắp bị hành
hình,
khổ sở hành
hạ
lo sợ dày vò
;
khi họ đau
khổ
cực độ như
vậy,
không biết nhờ
ai
thì con cứu giúp.
(77) Ai bị đánh
khảo
gông cùm xiềng
xích,
đủ loại hình
cụ
hành hạ thân
thể,
trong khi vô
số
những nỗi lo
sợ
dày vò tâm
trí
không chút yên vui
;
(78) thì con làm
cho
thoát được giam
cầm
mà bao hình
cụ
đã làm khổ
họ,
sắp bị hành
hình
thì toàn tính
mạng,
bao khổ sở
khác
cũng hết vĩnh
viễn.
(79) Có những
chúng sinh
đói khát hoành
hành,
thì con làm
cho
hưởng đủ
myՠvị,
làm mù được
thấy
làm điếc được
nghe
làm què được
đi
làm ngọng được
nói.
(80) Những kẻ
nghèo nàn
thì được kho
báu,
kho lẫm dẫy
đầy
không thiếu thốn
chi.
Con làm tất
cả
hưởng vui thượng
thặng,
không còn một
ai
chịu lấy đau
khổ.
(81) Người nào
cũng được
mọi người thích
nhìn,
dung nghi phong
nhã
mà lại nghiêm
chỉnh,
ai nấy cùng
được
hiện tại yên
vui,
đời sống phong
phú
phước đức đủ
cả.
(82) Tùy ý chúng
sinh
nghĩ đến âm
nhạc,
âm nhạc tuyệt
hảo
tức thì tấu lên
;
và nghĩ đến
nước
nước mát đầy
hồ,
sen màu hoàng
kim
nổi trên nước
ấy.
(83) Tùy ý chúng
sinh
nghĩ đến vật
dụng,
vật dụng đủ
cả
cơm áo ghế
giường,
đủ vàng đủ
ngọc,
đủ ngọc lưu
ly,
chuỗi ngọc vòng
xuyến
có đủ hết
thảy.
(84) Lại làm chúng
sinh
không nghe tiếng
dữ,
cũng không nhìn
thấy
những gì trái
ý;
dung mạo có
được
toàn là đoan
trang,
và hướng về
nhau
toàn bằng lòng
từ.
(85) Lạc cụ để
sống
nghĩ là có
đủ,
vàng ngọc có
được
không hề tiếc
nuối,
phân cho tất
cả
những ai cần
thiết.
(86) Các loại
hương liệu
và các loại
hoa
từ cây rơi
xuống
mỗi ngày ba
lần,
tùy ý hưởng
dụng
lòng tràn hoan
hỷ.
(87) Con nguyện
chúng sinh
đều biết hiến
cúng
các đấng Tối
thắng
thế giới mười
phương,
hiến cúng Diệu
pháp
hoàn bị cả
ba
cỗ xe sáng
sủa,
hiến cúng Thánh
chúng
đủ cả Bồ tát
Độc giác Thanh
văn.
(88) Con nguyện
chúng sinh
đừng ai ở
vào
những nơi hèn
hạ
những chỗ tám
nạn,
thường sinh làm
người
có thể tu
hành,
thường được phụng
sự
chư vị Thế
tôn.
(89) Con nguyện
chúng sinh
sinh nhà sang
giàu
tài sản bảo
vật
đầy kho đầy
lẫm,
tướng mạo, danh
tiếng
không ai sánh
bằng,
thọ lượng trải
qua
nhiều kiếp lâu
dài.
(90) Con nguyện
chúng sinh
nữ biến thành
nam
thông minh khỏe
mạnh
đa trí đa
năng,
và ai cũng
đi
đường đi bồ
tát
là siêng mà
tu
sáu ba la
mật.
(91) Con nguyện
chúng sinh
thường thấy chư
Phật
an tọa bảo
tòa
dưới những cây
ngọc --
bảo tòa sư
tử
bằng chất lưu
ly,
thường được thân
nghe
Phật chuyển pháp
luân.
(92) Quá khứ hiện
tại
nếu con luân
hồi
ở trong ba
cõi
tạo các ác
nghiệp
khả năng rước
lấy
ác báo đáng
ghét,
thì nguyện diệt
sạch
không còn thừa
sót.
(93) Ở trong biển
có (34)
bao nhiêu chúng
sinh
bị buộc thắt
chặt
trong lưới sinh
tử,
con nguyện vì
họ
cắt đứt lưới
ấy
bằng kiếm trí
tuệ,
làm cho mau
chóng
thoát khỏi sinh
tử
chứng đắc tuệ
giác.
(94) Đại lục Thiệm
bộ
hay thế giới
khác,
chúng sinh trong
đó
tạo bao thắng
phước,
nay con nguyện
xin
tùy hỷ tất
cả.
(95) Con nguyện
vận dụng
sự tùy hỷ
này,
và bao thiện
hạnh
của than miệng
ý,
làm cho thắng
nghiệp
thường xuyên lớn
lên,
thực hiện mau
chóng
tuệ giác vĩ
đại.
(96) Bao nhiêu
thắng phước
lễ bái tán
dương
công đức chư
Phật,
với tâm sâu
xa
cực kỳ trong
sáng
không chút gợn
bẩn,
con đem hồi
hướng,
lại đem phát
nguyện,
thì sáu mươi
kiếp
vượt nẻo đường
dữ.
(97) Nếu có thiện
nam
hay thiện nữ
nào,
hoặc các vọng
tộc
như Bà la
môn,
chắp tay dốc
lòng
tán dương chư
Phật,
thì sinh ở
đâu
cũng nhớ đời
trước,
(98) giác quan
toàn hảo
cơ thể toàn myլ
và hoàn thành hết
công đức siêu
việt,
thì trong vị
lai
sinh ra ở
đâu
chư thiên nhân
loại
cũng thường chiêm
ngưỡng.
(99) Người ấy
không phải
ở nơi một
đức
mười đức Phật
đà
tu tập thiện
căn
mà nay nghe
được
pháp sám hối
này,
mà phải ở
nơi
trăm ngàn Phật
đà
gieo trồng thiện
căn,
mới được nghe
đến
pháp mầu sám
hối
như thế này
đây.
Bấy giờ đức Thế
tôn nghe những lời chỉnh cú ấy thì tán dương bồ tát Diệu tràng, rằng lành thay
thiện nam tử, âm thanh xuất từ trống vàng mà ông mộng thấy, đã tán dương công
đức Phật đà và diệu pháp sám hối. Ai nghe âm thanh như vậy cũng được rất nhiều
phước đức. Âm thanh ấy lợi ích rộng lớn cho bao chúng sinh, loại trừ nghiệp
chướng cho họ. Ông nên biết sự thể siêu việt này nguyên nhân là do tập quán quá
khứ ông đã quen tán dương chư Phật và sám hối phát nguyện, lại do uy lực chư
Phật da trì cho ông. Nguyên nhân ấy, rồi đây vì ông mà Như lai sẽ nói đến (35)
.
Lúc ấy, cả đại hội nghe pháp thoại này, ai cũng hoan hỷ, tin chịu, phụng hành.