- Tổng Quan
- Nghi Thức Sám Hối
- Ghi Chú
- Phẩm 1: Mở Đầu Pháp Thọai
- Phẩm 2: Thọ Lượng Thế Tôn
- Phẩm 3: Phân Biệt Ba Thân
- Phẩm 4: Âm Thanh Trống Vàng
- Phẩm 5: Diệt Trừ Nghiệp Chướng
- Phẩm 6: Minh Chú Tịnh Địa
- Phẩm 7: Hoa Sen Ca Tụng
- Phẩm 8: Minh Chú Kim Thắng
- Phẩm 9: Trùng Tuyên Về Không
- Phẩm 10: Mãn Nguyện Vì Không
- Phẩm 11: Thiên Vương Quan Sát
- Phẩm 12: Thiên Vương Hộ Quốc
- Phẩm 13: Minh Chú Ly Nhiễm
- Phẩm 14: Ngọc Báu Như Ý
- Phẩm 15: Đại Biện Thiên Nữ
- Phẩm 16: Cát Tường Thiên Nữ
- Phẩm 17: Tăng Trưởng Tài Vật
- Phẩm 18: Kiên Lao Địa Thần
- Phẩm 19: Dược Xoa Đại Tướng
- Phẩm 20: Vương Pháp Chính Luận
- Phẩm 21: Thiện Sinh Luân Vương
- Phẩm 22: Tám Bộ Hộ Trì
- Phẩm 23: Thọ Ký Thành Phật
- Phẩm 24: Chữa Trị Bịnh Khổ
- Phẩm 25: Truyện Của Lưu Thủy
- Phẩm 26: Xả Bỏ Thân Mạng
- Phẩm 27: Bồ Tát Tán Dương
- Phẩm 28: Diệu Tràng Tán Dương
- Phẩm 29: Thọ Thần Tán Dương
- Phẩm 30: Biện Tài Tán Dương
- Phẩm 31: Ký Thác Kinh Vua
KINH KIM QUANG
MINH
(KINH ÁNH SÁNG HOÀNG KIM)
Hoà Thượng Thích Trí Quang Dịch Giải
Bản Hoa Dịch của Ngài Nghĩa Tịnh
Phẩm 7: Hoa Sen Ca Tụng (48)
Bấy giờ đức Thế tôn bảo thọ thần của bồ đề đại thọ, rằng thiện nữ thiên, thiện nữ nên biết cái lý do bồ tát Diệu tràng mộng thấy trống hoàng kim xuất âm thanh lớn, ca tụng công đức Như lai và diệu pháp sám hối. Như lai sẽ nói cho các người về lý do ấy. Các người hãy nghe kyլ hãy khéo nghĩ khéo nhớ. Quá khứ có một đế vương tên Kim long chủ, thường đem hoa sen làm ví dụ mà ca tụng chư vị Như lai. Đức Thế tôn liền thuật lại cho đại hội nghe những lời ca tụng này.
(1) Chư Phật
quá khứ
vị lai hiện
tại,
ở trong thế
giới
khắp cả mười
phương,
con nay chí
thành
cúi đầu kính
lạy,
nhất tâm ca
tụng
các đấng Tối
thắng.
(2) Đấng Đại mâu
ni
tối thượng thanh
tịnh,
ánh sáng thân
thể
rực như hoàng
kim.
Trong các thứ
tiếng
tiếng Ngài tối
thượng,
như tiếng Đại
phạn
như sấm rền
vang.
(3) Tóc Ngài thì
như
ong chúa đen
huyền,
đường nét uốn
xoay
ngời lên xanh
biếc.
Răng đều và
sít
trắng như tuyết,
ngọc,
rất bằng và
thẳng
và ngời sáng
lên.
(4) Mắt trong
không gợn,
cực đẹp, uy
nghiêm,
to lớn tựa
như
cánh hoa sen
xanh.
Tướng lưỡi rộng
dài,
cùng cực nhu
nhuyến,
đỏ như sen
hồng
từ nước trồi
lên.
(5) Giữa mày
thường có
ánh sáng bạch
hào
uốn xoay chiều
phải
với màu pha
lê.
Lông mày dài,
mịn,
sáng như trăng
mới,
ngời lên lóng
lánh
như thân ong
chúa.
(6) Mũi cao, dài,
thẳng,
tựa như đĩnh
vàng,
sạch sẽ, tươi sáng,
không thiếu vẻ
đẹp;
mọi thứ hơi
thơm
trong thế giới
này,
mũi này ngửi
thấy
là biết ở
đâu.
(7) Thân màu hoàng
kim
siêu tuyệt bậc
nhất,
mỗi một đầu
lông
đẹp đẽ đồng
đẳng,
xanh biếc, mềm
mại,
uốn theo chiều
phải,
tinh tế ánh
ngời
khó có gì
bằng.
(8) Thân ấy mới
sinh
đã có ánh
sáng,
trải ra khắp
cả
thế giới mười
phương,
trừ được khổ
não
ba cõi chúng
sinh,
làm cho tất
cả
đều được yên
vui.
(9) Bất kể địa
ngục,
bàng sinh, ngạ
quỉ,
tô la, chư
thiên,
cùng với nhân loại,
làm cho loại
trừ
các dạng khổ
não,
thường xuyên hưởng
thụ
cái vui tự
nhiên.
(10) Ánh sáng thân
ấy
thường chiếu khắp
cả,
tựa như vàng
ròng
tinh tế bậc
nhất.
Mặt thì sáng
ngời
tựa như trăng
tròn.
Môi thì đỏ
tươi
như trái tần bà.
(11) Bước đi uy
nghiêm
như sư tử
đi.
Mình sáng in
như
mặt trời mới
mọc
Cánh tay thì
dài,
đứng quá đầu
gối,
thường buông thẳng
xuống
như nhánh sa
la.
(12) Vầng ánh sáng
tròn
một tầm, tỏa
chiếu,
rực rỡ tựa
như
trăm ngàn mặt
trời,
trải đến khắp
cả
quốc độ của
Phật,
tùy kẻ hữu
duyên
mà được thức
tỉnh.
(13) Ánh sáng
trong suốt
không chi sánh
bằng,
trải ra khắp
cả
trăm ngàn thế
giới,
và khắp mười
phương,
không gì trở
ngại,
mọi sự mờ
tối
đều tan biến
cả.
(14) Từ quang
Thiện thệ
ban cho yên
vui,
màu sắc trong
suốt
như núi vàng
ròng,
ánh sáng trải
khắp
trăm ngàn quốc
độ,
những ai gặp
được
cùng siêu thoát
cả.
(15) Vô biên thắng
phước
hoàn thành thân
Phật,
tất cả công
đức
trang sức Phật
thân,
vượt quá ba
cõi,
độc xưng Thế
tôn,
hơn hết thế
giới
thành bậc Vô
đẳng.
(16) Chư vị Thế
tôn
thuộc thì quá
khứ
nhiều như vi
trần
của cả đại
địa,
chư vị Thế
tôn
vị lại hiện
tại
cũng bằng vi
trần
của cả đại
địa.
(17) Đem thân
miệng ý
cùng cực chân
thành
con xin kính
lạy
tam thế Thế
tôn,
ca tụng biển
cả
công đức vô
biên,
hiến cúng đủ
loại
những hương và
hoa.
(18) Giả sử miệng
con
có cả ngàn
lưỡi,
ca tụng Thế
tôn
trong vô lượng
kiếp,
thì công đức
Ngài
là bất tư nghị,
tối thắng, cực
sâu,
vẫn khó diễn
tả.
(19) Giả sử lưỡi
con
có cả trăm
ngàn
khen một công
đức
của một đức
Phật
cũng vẫn khó
được
một phần chút
ít,
huống chi vô
biên
công đức chư
Phật.
(20) Giả sử đại
địa
cho đến chư
thiên
đến trời Hữu
đảnh
toàn là biển
nước,
đầu lông nhỏ
giọt
đếm biết hết
cả,
một đức một
Phật
cũng khó lường
biết.
(21) Đem thân
miệng ý
cực kỳ chân
thành
mà con lễ
bái
cùng với tán
dương
công đức vô
biên
của chư Phật
đà,
sự lễ tán ấy
được bao thắng
phước
quả báo siêu
việt,
con xin hồi
hướng
cho cả chúng
sinh
chóng thành Phật
đà.
*
(22) Kim long chủ
vương
tán thán Phật
rồi,
tâm càng thâm
thiết
phát ra đại
nguyện:
nguyện con sau
này
trong thì vị
lai
sinh ra đến
mấy
đời kiếp đi
nữa,
(23) thường xuyên
mộng thấy
trống hoàng kim
lớn,
được nghe âm
thanh
diệu pháp sám
hối.
Công đức tán
Phật
thì như liên
hoa,
nguyện chứng Vô
sinh
thành bậc Chánh
giác.
(24) Thế tôn xuất
thế
lâu thay một
lần,
trăm ngàn đời kiếp
cũng khó gặp
được.
Nên đêm thường
mộng
nghe tiếng trống
vàng,
ngày thì theo
đó
tu hành sám
hối.
(25) Con nguyện
viên tu
sáu ba la
mật,
cứu vớt chúng
sinh
ra khỏi biển
khổ,
sau con mới
thành
đấng Vô thượng
giác,
với một tịnh
độ
bất khả tư
nghị.
(26) Con đem trống
vàng
hiến lên chư
Phật,
tán thán chư
Phật
công đức chân
thật,
nguyện nhờ việc
này
sẽ gặp Thích
tôn
thọ ký cho
con
nối ngôi Pháp
vương.
(27) Kim long, Kim
quang,
là con của
con,
quá khứ đã
làm
bậc thiện tri
thức;
nguyện rằng đời
đời
vẫn sinh nhà
con,
cùng con tiếp
nhận
thọ ký bồ
đề.
(28) Với những
chúng sinh
không ai cứu
giúp,
trường kỳ luân
hồi
lãnh chịu khổ
não,
nguyện con đời
sau
làm nơi nương
tựa
cho họ thường
được
yên vui thích
thú.
(29) Cái khổ ba
cõi
con nguyện diệt
trừ,
làm cho tùy
tâm
ở nơi an
lạc.
Nguyện những đời
sau
tu hành bồ
đề
cũng như quá
khứ
các vị thành
Phật.
(30) Nguyện cầu
cái phước
trống vàng sám
hối
làm khô biển
khổ
loại trừ nghiệp
chướng;
nghiệp chướng hoặc
chướng
tan biến cả
rồi,
nguyện con chóng
đạt
quả báo trong
sáng.
(31) Biển cả phước
trí
giới hạn vô
biên,
trong suốt rất
mực
và sâu không
cùng.
Nguyện con thực
hiện
biển phước trí
ấy,
mau chóng thành
đạt
vô thượng bồ
đề.
(32) Sức mạnh sám
hối
của trống vàng
này
sẽ thể hiện
được
ánh sáng phước
đức.
Thể hiện ánh
sáng
nhiệm mầu như
vậy,
rồi đem trí
quang
chiếu soi khắp
cả.
(33) Nguyện cầu
cho con
thân thể, ánh
sáng,
phước đức, trí
tuệ.
đều như chư
Phật,
trong mọi thế
giới
độc xưng Thế
tôn,
uy lực tự
tại
không ai sánh
bằng.
(34) Nguyện cầu
vượt qua
biển khổ hữu
lậu,
nguyện thường du
ngoạn
biển vui vô
vi,
biển phước hiện
tại
nguyện thường dẫy
đầy,
biển trí tương lai
nguyện được viên
mãn.
(35) Nguyện cõi
của con
siêu việt ba
cõi,
phẩm chất thù
thắng
không có số
lượng,
những ai liên
hệ
cùng sinh cõi
ấy,
cùng mau thành
đạt
trí giác thanh
tịnh.
*
(36) Diệu tràng
nên biết
Kim long chủ
vương
đã phát nguyện
ấy
là bản thân
ông.
(37) Và hai người
con
Kim long, Kim
quang
thì nay chính
là
Ngân tướng, Ngân
quang,
sẽ cùng tiếp
nhận
Như lai thọ
ký.
Toàn thể đại hội
nghe những lời này của đức Thế tôn, thì ai cũng phát tâm bồ đề, nguyện rằng hiện
tại và vị lai thường y theo những lời ấy mà tu hành diệu pháp sám hối.