- Tổng Quan
- Nghi Thức Sám Hối
- Ghi Chú
- Phẩm 1: Mở Đầu Pháp Thọai
- Phẩm 2: Thọ Lượng Thế Tôn
- Phẩm 3: Phân Biệt Ba Thân
- Phẩm 4: Âm Thanh Trống Vàng
- Phẩm 5: Diệt Trừ Nghiệp Chướng
- Phẩm 6: Minh Chú Tịnh Địa
- Phẩm 7: Hoa Sen Ca Tụng
- Phẩm 8: Minh Chú Kim Thắng
- Phẩm 9: Trùng Tuyên Về Không
- Phẩm 10: Mãn Nguyện Vì Không
- Phẩm 11: Thiên Vương Quan Sát
- Phẩm 12: Thiên Vương Hộ Quốc
- Phẩm 13: Minh Chú Ly Nhiễm
- Phẩm 14: Ngọc Báu Như Ý
- Phẩm 15: Đại Biện Thiên Nữ
- Phẩm 16: Cát Tường Thiên Nữ
- Phẩm 17: Tăng Trưởng Tài Vật
- Phẩm 18: Kiên Lao Địa Thần
- Phẩm 19: Dược Xoa Đại Tướng
- Phẩm 20: Vương Pháp Chính Luận
- Phẩm 21: Thiện Sinh Luân Vương
- Phẩm 22: Tám Bộ Hộ Trì
- Phẩm 23: Thọ Ký Thành Phật
- Phẩm 24: Chữa Trị Bịnh Khổ
- Phẩm 25: Truyện Của Lưu Thủy
- Phẩm 26: Xả Bỏ Thân Mạng
- Phẩm 27: Bồ Tát Tán Dương
- Phẩm 28: Diệu Tràng Tán Dương
- Phẩm 29: Thọ Thần Tán Dương
- Phẩm 30: Biện Tài Tán Dương
- Phẩm 31: Ký Thác Kinh Vua
KINH KIM QUANG
MINH
(KINH ÁNH SÁNG HOÀNG KIM)
Hoà Thượng Thích Trí Quang Dịch Giải
Bản Hoa Dịch của Ngài Nghĩa Tịnh
Phẩm 22: Tám Bộ Hộ Trì (90)
Bấy giờ đức Thế tôn bảo Đại cát tường thiên nữ, rằng nếu có thiện nam hay thiện nữ đức tin trong sáng nào muốn đem cúng phẩm bất tư nghị phụng hiến chư vị Như lai trong ba thì gian, lại muốn thấu hiểu hành xứ (91) rất sâu của các Ngài, thì người ấy quyết định phải hết lòng tùy bản kinh vua này ở đâu hãy diễn giảng quảng bá cho chúng sinh chỗ ấy, dầu chỗ ấy là thành thị, xóm làng hay trong chằm núi. Còn những người nghe pháp thì phải bỏ tâm tưởng tán loạn mà tập trung thính giác, chuyên chú tâm trí. Bấy giờ đức Thế tôn liền nói những chỉnh cú sau đây cho chư thiên và đại hội.
(1) Đối với chư
Như lai
muốn hiến cúng
siêu việt,
lại muốn hiểu lĩnh
vực
sâu xa của các
Ngài,
(2) thì thấy ai
diễn giảng
kinh Ánh sáng
hoàng kim,
hãy đích thân đi
đến
những chỗ diễn
giảng ấy.
(3) Kinh ấy khó
nghĩ bàn,
phát sinh mọi
phước đức,
trong biển khổ
rộng lớn
cứu vớt bao chúng
sinh.
(4) Như lai thấy
kinh này
đầu giữa cuối đều
hay,
đều sâu không
lường nổi,
thí dụ cũng không
bằng.
(5) Giả như cát
sông Hằng,
bụi đại địa, nước
biển,
đá núi cả không
gian,
không ví được ít
phần.
(6) Muốn hội nhập
pháp tánh
hãy lắng nghe kinh
này:
nơi chùa tháp pháp
tánh
mới khéo được hội
nhập.
(7) Trong chùa
tháp như vậy
Thấy ta, đấng Mâu
ni,
với ý đẹp lời
hay
quảng diễn kinh
vua này.
(8) Thấy thế nên
nhiều kiếp
số lượng khó nghĩ
bàn,
thường ở trong
trời người
hưởng được vui
siêu việt.
(9) Lắng nghe kinh
vua này
hãy tư duy như
vầy:
ta được một hợp
thể
phước đức bất tư
nghị.
(10) Giả sử khối
lửa lớn
trải dài trăm
thiện na,
nhưng vì nghe kinh
này
bước qua không do
dự.
(11) Đến chỗ giảng
kinh này
được nghe kinh này
rồi,
ác nghiệp loại trừ
hết,
ác mộng cũng loại
trừ.
(12) Ác tinh và
biến quái
cổ đạo cùng tà
mị,
lúc nghe được kinh
này
thì rời xa tất
cả.
(13) Hãy trang trí
tòa cao
đẹp sạch tựa hoa
sen,
pháp sư ngồi trên
đó
trông như chúa đại
dương.
(14) An tọa pháp
tòa rồi
giảng kinh sâu xa
này,
lại sao chép tụng
trì
và giải thích ý
nghĩa
(15) Pháp sư rời
tòa ấy
đi đến các nơi
khác,
thì nơi tòa cao
ấy
tưởng thấy bao
thần biến.
(16) Hoặc thấy
hình pháp sư
còn ngồi trên tòa
cao.
Hoặc thấy hình Như
lai
cùng chư vị Bồ
tát.
(17) Hoặc tưởng
đức Phổ hiền,
hoặc tưởng Diệu
cát tường,
hoặc thấy Từ thị
tôn,
ngồi trên tòa cao
ấy.
(18) Hoặc thấy
tướng kỳ diệu
hay thấy hình chư
thiên,
và mới thấy như
vậy
thoạt cái đã biến
mất.
(19) Thấy những
điềm lành ấy
làm gì cũng vừa
ý,
phước đức viên mãn
cả:
Như lai nói như
vậy.
(20) Siêu việt và
danh tiếng,
hủy diệt mọi phiền
não,
giặc ngoại xâm trừ
được,
chiến đấu thường
đắc thắng.
(21) Ác mộng toàn
không có
độc tố cũng tiêu
tan,
ác nghiệp thân
miệng ý
kinh lực cũng diệt
được.
(22) Trong đại lục
Thiệm bộ
danh tiếng tràn
đầy cả,
bao nhiêu những
oán thù
rời xa được hết
thảy.
(23) Thù địch đến
xâm lăng
nghe danh cũng
triệt thoái,
không động đến vũ
khí,
đối trận sinh hoan
hỷ.
(24) Phạn vương và
Đế thích,
bốn Thiên vương hộ
thế,
và Kim cương dược
xoa,
Chánh liễu tri đại
tướng,
(25) long vương hồ
Vô nhiệt,
cùng với Sa yết
la,
nhạc thần Khẩn na
la,
Tô la kim sí
chủ,
(26) Đại biện tài
thiên nữ,
Đại cát tường
thiên nữ,
chư thiên đứng đầu
này
thống lãnh cả
thiên chúng,
(27) thường hiến
cúng Như lai
và Pháp bảo siêu
việt,
thường sinh tâm
hoan hỷ
tôn kính kinh vua
này.
(28) Thiên chúng
như thế này
đều cùng nhau suy
nghĩ,
quan sát người làm
phước
rồi cùng nói như
vầy:
(29) Hãy coi những
người ấy
là bậc đại phước
đức,
thiện căn tinh
tiến lực
sẽ sinh lên Thiên
giới.
(30) Để nghe kinh
vua này,
người ấy kính đến
đây,
hiến cúng chùa
tháp Pháp
vì lòng tôn trọng
Pháp.
(31) Người ấy
thương chúng sinh
mà làm đại lợi
ích,
và là đồ chứa
đựng
kinh vua sâu xa
này.
(32) Nhập được
pháp môn này
là nhập được pháp
tánh,
nên với kinh Hoàng
kim
hãy hết lòng lắng
nghe.
(33) Người ấy đã
hiến cúng
vô số chư Như
lai,
do thiện căn lực
ấy
mới được nghe kinh
này.
(34) Do vậy các
thiên chủ,
thiên nữ Đại biện
tài,
thiên nữ Đại cát
tường,
cùng bốn vị Thiên
vương,
(35) và vô số Dược
xoa
dũng mãnh đầy thần
lực,
phân nhau ra bốn
phía
thường đến hộ vệ
cho.
(36) Nhật nguyệt
và Đế thích,
chư thần nước gió
lửa,
Phệ sốt nộ, Diêm
la,
Đại biện tài vân
vân,
(37) Các Thiên
vương hộ thế
dũng liệt, đủ uy
thần,
hộ vệ người trì
kinh
ngày đêm không rời
xa.
(38) Đại lực dược
xoa vương,
Na la diên, Tự
tại,
hâm tám thần Dược
xoa,
Chánh liễu tri cầm
đầu,
(39) và trăm ngàn
Dược xoa
sức lớn lại thần
thông,
thường đến chỗ
hiểm nguy
ủng hộ người trì
kinh.
(40) Kim cương
dược xoa vương
với năm trăm tùy
thuộc,
cùng chư đại bồ
tát
cũng thường đến hộ
trì.
(41) Bảo vương
dược xoa chủ,
cùng với Mãn hiền
vương,
Khoáng dã, Kim tì
la,
Tân độ la, Hoàng
sắc (92) .
(42) Mỗi dược xoa
vương này
cùng năm trăm tùy
thuộc,
thấy ai nghe kinh
vua
thì cùng đến hộ
vệ.
(43) Thái quân,
Kiền thát bà,
Vi vương, Thường
chiến thắng,
Châu cảnh và Thanh
cảnh,
và Bột lý sa vương,
(44) Đại tối
thắng, Đại hắc,
Tô bạt noa kê
xá,
Bán chi ca, Dương
túc,
cùng với Đại bà
dà,
(45) Tiểu cừ và Hộ
pháp,
cọng với Di hầu
vương,
Châm mao và Nhật
chi,
Bảo phát, cùng đến
giúp.
(46) Đại cừ, Nặc
câu la,
Chiên đàn, Dục
trung thắng,
Xá la với Tuyết
sơn,
cùng với Sa đa sơn
(93) ,
(47) đều có thần
thông lớn
hùng mãnh đủ đại
lực,
thấy người trì
kinh ấy,
cùng đến mà hộ
vệ.
(48) A na bà đáp
đa,
cùng với Sa yết
ra,
Mục chân, Ê La
diệp,
Nan đà, Nan đà nhỏ
(94) ,
(49) rồng trong
trăm ngàn rồng,
đủ thần thông uy
đức,
cùng giúp người
trì kinh,
ngày đêm không rời
bỏ.
(50) Bà trĩ, La
hầu la,
Tì ma chất đa
la,
Mẫu chỉ chiêm bát
ra,
Đại kiên và Hoan
hỷ (95) .
(51) Và tô la
vương khác
cùng vô số thiên
chúng,
có sức lớn, mạnh
mẽ,
đều đến giữ người
ấy.
(52) Mẫu thần Ha
lị để,
Dược xoa chúng năm
trăm,
người trì kinh
thức dậy
là đến hộ vệ
cho.
(53) Chiên trà,
Chiên trà lị,
Chiên trĩ nữ dược
xoa,
Côn đế, Câu tra
xỉ,
Hút tinh chất
chúng sinh (96) ,
(54) thần chúng
như thế ấy
sức lớn, có thần
thông,
giữ gìn người trì
kinh
ngày đêm thường
không rời.
(55) Vô lượng các
thiên nữ
Biện tài thiên cầm
đầu,
bao nhiêu là tùy
thuộc
Cát tường thiên
lãnh đạo,
(56) Nữ thần đại
địa này,
thần trái hạt vườn
rừng,
thần cây, thần
sông rào,
thần chùa tháp,
vân vân,
(57) chư thiên
thần như vậy
lòng sinh đại hoan
hỷ,
cùng đến mà hộ
vệ
người đọc tụng
kinh vua.
(58) Thấy ai trì
kinh vua,
tăng thọ lượng sắc
lực,
tăng uy quang
phước đức,
tăng tướng tốt
trang nghiêm,
(59) mà tinh tú
biến quái
xúc phạm đến người
ấy,
thì đến nỗi ác
mộng
cũng làm cho tan
biến.
(60) Nữ thần đại
địa này
Kiên cố đầy uy
thế,
bằng năng lực pháp
vị
của kinh vua Hoàng
kim,
(61) làm cho màu
mỡ đất
vốn thấm xuống rất
sâu,
nay lại được thấm
lên
tươi nhuần cho đại
địa.
(62) Đại địa dày
sáu mươi
tám ức du thiện
na,
từ ngoại biên kim
cương
màu đất vẫn thấm
lên.
(63) Lại do nghe
kinh vua
được khối đại công
đức,
làm cho chính chư
thiên
cũng nhờ được ích
lợi;
(64) làm cho chư
thiên ấy
tăng uy lực ánh
sáng,
tăng hoan hỷ yên
vui,
hết hiện tượng suy
đồi.
(65) Đại lục phía
nam này
thần cây trái lúa
thóc
cũng do lực kinh
vua
mà tâm thường hoan
hỷ,
(66) làm lúa cây
thành thục,
bông hoa đều sum
sê,
trái hạt đầy phẩm
chất,
tất cả tràn đại
địa.
(67) Bao nhiêu
loại cây cỏ,
và cả những vườn
rừng,
đều sinh ra hoa
đẹp,
hương thơm thường
lan tỏa.
(68) Những loại
cây có hoa
kết ra các thứ
trái,
thì trái ngon và
ngọt,
và chỗ nào cũng
có.
(69) Cũng tại đại
lục này,
vô số những long
nữ
tâm sinh đại hoan
hỷ,
cùng vào trong ao
hồ.
(70) Sen hồng, sen
trắng nở,
sen xanh và sen
trắng,
ao hồ nào cũng
trồng
và hoa đầy ao
hồ.
(71) Uy lực kinh
vua này
làm không gian
trong sáng,
mây mù bị xua
tan,
toàn bộ đều sáng
sủa.
(72) Thái dương
phóng ánh sáng
trong suốt và rực
rỡ,
do lực kinh vua
này
sáng huy hoàng
khắp nơi.
(73) Uy lực kinh
vua này
hỗ trợ cho quốc
chúa,
có và dùng vàng
ròng
mà kiến tạo cung
điện.
(74) Thần thái
dương vui vẻ
nhìn thấy đại lục
này,
nên thường đem
sáng lớn
chiếu rực khắp mọi
nơi.
(75) Do vậy trong
đại địa
bao nhiêu hồ ao
sen,
ánh sáng chiếu
đúng lúc
nên hoa sinh nở
cả.
(76) Trong cả đại
lục này
trái hạt và dược
liệu
đều khéo thành
thục hết
và tràn đầy đại
địa.
(77) Do uy lực
kinh vua,
nhật nguyệt chiếu
đến đâu
tinh tú đúng hành
độ
gió mưa thuận thời
tiết.
(78) Khắp đại lục
Thiệm bộ
đất nước rất giàu
vui,
chỗ nào có kinh
vua
hơn chỗ khác bội
phần.
(79) Kinh Ánh sáng
hoàng kim
quảng bá đến chỗ
nào,
có người giảng và
tụng
thì phước được như
vậy.
Bấy giờ Đại cát
tường thiên nữ, cùng chư thiên vân vân, nghe đức Thế tôn tuyên thuyết như vậy
thì ai cũng đại hoan hỷ, nhất tâm hộ vệ kinh vua và những người thọ trì kinh vua,
làm cho những người ấy không lo buồn, được an lạc.